Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 10/02/2020

Monday, February 10, 2020 4:39:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 10/02/2020
Tin trong nước

Đồng Tâm: dân cần hỗ trợ pháp lý

như cần vắc xin chống dịch

Gió Bấc
Tròn một tháng sau đêm đàn áp đẫm máu ở Đồng Tâm, người dân Việt phẩn uất, nhiều nhân sĩ, trí thức tố cáo tội ác giết người, các tổ chức phi chính phủ trên thế giới lên tiếng cáo buộc, Đại sứ quán Mỹ và EU lắng nghe người dân và chất vấn chính quyền ….. Nhưng sự thật ở Đồng Tâm vẫn còn là vùng tối với những câu hỏi không có lời đáp: Cuộc tấn công đột kích nửa đêm vào Đồng Tâm là theo lệnh của ai? Ông Lê Đình Kình bị giết vì tội gì, theo trình tự pháp lý nào? Để giảm thiểu sự bất công ngang trái đó, để sự thật được khai quật, công lý được hé lộ, ngay từ bây giờ, người dân Đồng Tâm cần sự hỗ trợ của cả nước và quốc tế về nhiều mặt, trong đó cần thiết nhất là hỗ trợ về pháp lý.
Sự việc một đạo quân trên 3000 người được trang bị cả xe bọc thép đang đêm tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, dùng lựu đạn cay, mìn nỏ phá tường, xông vào nhà bắt, tra tấn và bắn chết cụ Lê Đình Kình, một cụ già 84 tuổi, đang bị gãy chân phải ngồi xe lăn và bắt đi hàng chục người dân gồm cả người già, phụ nữ, trẻ em quả là hành động khó gọi tên. Hệ quả pháp lý của hành vi giết chết cụ Kình đang đặt ra nhiều vấn đề nghiêm trọng với nhà nước Việt Nam.
Luật nào cho phép tra tấn, giết người?
Thứ trưởng Công an Lương Tam Quang khi nói với báo chí đã đưa ra những luận điểm quy chụp người dân Đồng Tâm có âm mưu chống phá nên công an phải đem lực lượng ra chốt chặn đề phòng…
Ông Quang đã có cách giải thích rất khó hiểu về pháp lý ““Hoàn toàn không có chuyện lực lượng công an vào tiến hành bắt giữ các đối tượng này. Chúng tôi bắt giữ phải thực hiện theo yêu cầu của pháp luật. Phải có lệnh của Viện KSND, phải có sự giám sát của Viện KSND. Phải khẳng định như vậy. Hiện nay chưa có bất cứ lệnh nào để thực hiện, mà chúng ta phải thực hiện theo trình tự. Đây là bố trí các tổ công tác để đảm bảo an toàn nhất các tình huống có thể xảy ra”.
Trình tự bắt, tra tấn người già man rợ đến mức đầu gối gãy lìa, bắn ở cự ly gần vào ngực và vào đầu mà công an cộng sản đã thực hiện đó gọi là gì? theo luật An Ninh Quốc Gia nào? Giáo sư Tương Lai, Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam khẳng định “chẳng chính quyền nào làm thế’
Ngày 22/01, các ông Huỳnh Tấn Mẫm, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, Đại biểu Quốc hội Khóa VI, Ủy viên Mặt trận Tổ quốc TP. Hồ Chí Minh, nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên; Huỳnh Kim Báu, nguyên Tổng Thư ký Hội Trí thức yêu nước TP Hồ Chí Minh, Lê Công Giàu, Tổng Thư ký Tổng hội Sinh viên Sài Gòn 1966, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn 1975, nguyên Phó Tổng Giám đốc Saigon Tourist, Chủ tịch HĐQT Hãng Hàng không Pacific Airlines, Giám đốc Công ty Savimex và Giáo sư Tương Lai đã có thư ngỏ chất vấn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc Hội và Thủ Tướng Việt Nam về việc ai phải chịu trách nhiệm về những hành vi này.
Thư ngỏ cũng yêu cầu những người lãnh đạo tối cao phải trả lời trong thời gian sớm nhất, nếu không họ sẽ chuyển thư đến Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.
Ngày 21/01/2020, một nhóm trí thức gồm Nguyễn Nguyên Bình, Đặng Bích Phượng, Nguyễn Thúy Hạnh, Trần Thanh Vân, Nguyễn Đăng Quang, Trương Văn Dũng, Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, Huỳnh Ngọc Chênh đã gởi đơn đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao yêu cầu khởi tố vụ án giết chết cụ Lê Đình Kình.
Mới đây nhất, Nhà Văn Nguyên Ngọc, cũng có thư ngỏ đăng trên truyền thông tựa đề “tôi tố cáo”, yêu cầu điều tra xét xử vụ án tàn ác “trời không dung, đất không tha”, giết cụ Lê Đình Kình đêm 9-1 ở Đồng Tâm.
Một số nhà khoa học, chuyên gia của chính phủ đương quyền như Hà Hòang Hợp,  đã kiến nghị cần có cuộc điều tra độc lập của Quốc Hội để kết luận làm rõ cuộc thảm sát Đồng Tâm.
Những thư ngỏ, tố cáo, kiến nghị về vụ giết chết cụ Lê Đình Kình có lẽ là tâm nguyện của nhiều triệu người dân Việt. Để hiện thực hóa mong muốn này chắc hẳn phải là quá trình đấu tranh kiên trì.
27 người bị bắt cần sớm có luật sư
Nhưng ngay trước mắt, Đồng Tâm đang đối diện với vụ án khác là vụ án giết người, chống người thi hành công vụ…. mà công an đã khởi tố và bắt giam hàng chục người. Theo thống kê của người dân địa phương thì danh sách những người bị bắt bao gồm 27 người.
Trong đơn kêu cứu gởi Đại sứ quán Mỹ, bà Dư Thị Thành – vợ ông Lê Đình Kình, đã viết “Riêng con trai thứ hai của tôi là Lê Đình Chức từ ngày 9/1/2020 tôi không nhìn thấy trên đồn công an và đến nay bên công an họ còn chưa cho chúng tôi biết gì về con tôi tất cả. Có người nói nó đã bị bắn chết rồi.
- Đến nay vụ việc công an tấn công vào nhà tôi đã xảy ra được gần 1 tháng, nhưng gia đình tôi và các gia đình khác trong xã Đồng Tâm vẫn chưa có thông tin gì về những người bị bắt hôm 9/1, không biết hiện giờ ai sống, ai chết cả.
Chúng tôi khẩn cầu tất cả mọi người, tất cả các ĐSQ hãy cứu những người con, những người cháu tôi đang bị giam cầm.”
Đúng như lời bà Thành, bà và những người bị bắt đang rất cần sự hỗ trợ pháp lý để ít nhiều được hưởng những quyền mà pháp luật Việt Nam ghi nhận và bảo vệ như quyền im lặng, không bị bức cung nhục hình và cũng để góp phần giúp công lý sáng tỏ, giúp cho họ được hưởng bản án đúng người đúng tội, chứ không bị gán ghép úp chụp với bản án bỏ túi được xây dựng sẵn theo kịch bản nào đó.
Trong bối cảnh nền pháp luật mà “công lý chỉ là một thằng hề” ở Việt Nam, nhất là trong sự kiện thảm khốc như Đồng Tâm, khúc dạo đầu từ cách bắt người trấn áp kinh hoàng cho thấy việc hỗ trợ pháp lý cho những người bị bắt không dễ dàng.
Ngay trong sự kiện này, Luật sư Ngô Anh Tuấn là người theo dõi xuyên suốt vụ tranh chấp đất ở Đồng Tâm từ nhiều năm qua đã đến Đồng Tâm từ ngày 9-1 nhưng bị ngăn cản không được vào Đồng Tâm. Người thân Lê Đình Quang, cháu cụ Kình bị bắt trong ngày 9-1 đã nhờ Luật sư Ngô Anh Tuấn bào chữa cho Quang nhưng cán bộ điều tra trả lời rằng Lê Đình Quang đã từ chối luật sư.
Thủ thuật bị can từ chối luật sư của gia đình nhờ bào chữa rất quen thuộc trong nhiều vụ án oan. Cụ thể, trong vụ oan án Bưu Điện Cầu Voi (đã đươc Viện Kiểm Sát Nhân Dân tối cao kháng nghị giám đốc thẩm) tử tù Hồ Duy Hải còn nắn nót viết văn bản từ chối luật sư của gia đình, chỉ đồng ý chấp nhận luật sư chỉ định.
Không nên thêm lửa đáy nồi!
Trong bối cảnh hiện nay, các luật sư Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn khi thực hiện chức năng, bảo vệ công lý. Luật sư Nguyễn Đăng Trừng, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. HCM vì bảo vệ quyền độc lập của luật sư đã bị khai trừ đảng, bị phế truất chức vụ. Luật sư Võ Anh Đôn, chuyên bảo vệ cho người nghèo, án oan đã bị rút giấy phép hành nghề. Gần đây nhất là Luật sư Trần Vũ Hải, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, người bào chữa cho nhà báo Trương Duy Nhất, tham gia tư vấn cho người dân Vườn Rau Lộc Hưng đã bị khởi tố về hành vi trốn thuế rất vu vơ. Chính vì thế, việc tham gia làm sáng
tỏ công lý trong vụ Đồng Tâm của các luật sư sẽ rất khó khăn, thậm chí là nguy hiểm. Nhưng tin rằng vì lương tâm chức nghiệp, sẽ có không ít luật sư sẵn sàng tham gia.
Vấn đề là dư luận xã hội, những tổ chức nhân quyền quốc tế cần theo dõi sát sao, hỗ trợ thêm sức mạnh tinh thần để các luật sư thực hiện thiên chức của mình.
Thân nhân những người bị bắt ở Đồng Tâm, cần tin vào công lý, vào lẽ phải, và biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ cho người thân của mình là thực hiện đúng quyền mà pháp luật cho phép, mời và đấu tranh để các luật sư bào chữa cho người thân.
Với nhà nước Việt Nam, Đồng Tâm đang là vết đen về pháp lý, đạo lý, mà lòng dân cả nước và cả thế giới đang nhìn vào, chỉ có thể tẩy xóa bằng nền pháp lý minh bạch, công bằng, trung thực. Vì vậy, các cơ quan tố tụng, cần tiến hành tiến trình điều tra, truy tố, xét xử công bằng minh bạch. Cần bảo đảm sự tham gia của luật sư càng sớm càng tốt, không nên dùng thủ thuật bị can từ chối luật sư hay điều tra viên bận việc để đơn phương ghi chép lời khai, hoàn thành kết luận điều tra.
Không chỉ về hình sự mà các quan hệ dân sự, hành chính, kinh tế chung quanh vụ thảm sát Đồng Tâm cũng cần đươc Tòa án xem xét phán quyết minh định, và cũng cần có vai trò luật sư hỗ trợ pháp lý cho người dân. 59 ha đất đồng Sênh là đất nông nghiệp hay đất Quốc Phòng phải đươc phán quyết bằng bản án có cơ sở pháp lý và chứng cứ rõ ràng chứ không thể bằng kết luận một chiều của Thanh Tra chính phủ.
Số tiền phúng điếu hơn 500 triệu đồng, Ngân hàng Vietcombank có quyền phong tỏa hay không cũng cần đươc minh thị bằng một bản án hợp pháp để bảo đảm niềm tin của khách hàng, đối tác trong những giao dịch khác.
Các cơ quan ngoại giao và nhất là Nghị viện EU, đối tác trực tiếp với nhà nước Việt Nam có quan hệ ràng buộc nhân quyền cần xem xét việc bảo đảm quyền hỗ trợ pháp lý cho người dân Đồng Tâm như là chỉ số trực tiếp chứng minh cho mức độ cải thiện nhân quyền của Việt Nam.
Muốn dập tắt dịch bệnh phải có vắc xin, có thuốc điều trị cho người dân. Đồng Tâm là một vết thương pháp lý, đạo lý của người dân nên cần sự hỗ trợ pháp lý không kém vắc xin chống dịch. Nếu không xử lý minh bạch sáng tỏ, sự rạn nứt, đỗ vỡ niềm tin sẽ không chỉ diễn ra với người dân mà với cả một số có lương tri ngay trong chính 3000 cán bộ công an tham chiến và cả trong hơn ba triệu đảng viên cộng sản.
Quyền lực đang trong tay Đảng và Nhà nước Việt Nam, họ hoàn toàn có quyền che lấp tội ác này bằng tội ác khác. Trùm thêm oan án này lên oan án khác. Đó là cách thêm củi vào đáy nồi đang quá lửa.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/dong-tam-clash-people-needs-legal-support-like-vaccin-for-a-disease-02102020101118.html

Trẻ em Hà Tĩnh biểu tình phản đối Formosa

trước công an

Tin Vietam.- Ngày 8 tháng 2 năm 2020, nhiều trẻ em cùng hàng trăm người dân ở giáo xứ Tây Yên, tỉnh Hà Tĩnh đã xuống đường biểu tình lên án hai công ty Năng lượng An Việt Phát, và công ty Tâm Viết Hải tiếp tay cho Formosa đưa hàng chục ngàn tấn chất thải ra môi trường. Đồng thời yêu cầu nhà cầm quyền Hà Tĩnh vào cuộc để ngăn chặn sự việc trên.
Theo người dân Tây Yên, hơn 3 tháng trước, 2 công ty trên đã tiếp tay cho Formosa vận chuyển chất thải, san lấp hơn 9.56 ha đất nông nghiệp ở khu vực gần sông Quyền. Sự việc khiến người dân lo sợ vì nguồn nước của con sông Quyền không chỉ chảy qua địa bàn giáo xứ Tây Yên, mà còn có 6 xã sống bên cạnh con sông này cũng bị ảnh hưởng. Sau nhiều lần phản ánh nhưng nhà cầm quyền không lắng nghe, vì vậy, vào ngày 8 tháng 2, nhiều người dân Tây Yên từ già đến trẻ đã biểu tình phản đối sự việc.
Tại đây, nhiều em bé dường như không còn sợ công an, an ninh  của nhà cầm quyền nên đã kéo đến ngồi dăng bảng phản đối trước hàng rào công an.
Để trả thù các em, ông Nguyễn Tiến Bảy, Chủ tịch Uỷ ban phường Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh đã điều động một lực lượng với nhiều thành phần, trong đó có cả hội phụ nữ, và một số giáo viên cấp 1, cấp 2, và cấp 3 đến đoàn biểu tình để nhận diện các em học sinh của mình. Đồng thời, những giáo viên cảnh cáo các em tham gia biểu tình sẽ bị kỷ luật trong thời gian tới.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/tre-em-ha-tinh-bieu-tinh-phan-doi-formosa-truoc-cong-an/

Thanh Hóa:

hơn 23.000 gia cầm nhiễm cúm A/H5N6

Thanh Hóa phát hiện và tiêu hủy hơn 23.000 gia cầm nhiễm cúm A/H5N6. Truyền thông trong nước loan tin ngày 10/2, trích nội dung từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa.
Tin cho biết, trong 23.000 gia cầm bị tiêu hủy thuộc 10 hộ chăn nuôi ở huyện Nông Cống và Quảng Xương, chủ yếu là gà, vịt.
Hiện phía chính quyền đã cho phun thuốc khử trùng bao vây các ổ dịch và yêu cầu các hộ chăn nuôi này chưa được tái đàn trong thời gian tới.
Vào ngày 4/2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đã gửi công điện khẩn chỉ đạo các tỉnh thành đối mặt với dịch cúm gia cầm có nguy cơ lây lan từ Trung Quốc, yêu cầu tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động xét nghiệm và tổ chức tiêm vacxin ngừa bệnh cúm gia cầm.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng cần tổ chức ngăn chặn và phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật và sản phẩm động vật, nhất là vận chuyển trái phép gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào Việt Nam.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đã có người mắc bệnh cúm gia cầm H5N6 tử vong ở Trung Quốc. Tuy nhiên chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người.
Trước đó, vào đầu năm 2020, Việt Nam phát hiện 1 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 chưa qua 30 ngày ở Quảng Ninh. Tuy nhiên ổ dịch đã được kiểm soát và tiêu hủy 3.000 con gà mắc bệnh vào ngày 27/1.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thanh-hoa-more-than-23k-poultry-infected-w-influenza-h5n6-02102020070413.html

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lùi tiến độ vì dịch Corona

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông thêm một lần nữa phải lùi tiến độ chạy thử vì lý do khoảng 80 chuyên gia Trung Quốc liên quan đến dự án chưa thể sang Việt Nam trong bối cảnh dịch virus corona như hiện nay.
Đó là thông tin do Ban Quản lý đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) loan đi hôm 10/2, theo truyền thông trong nước.
Theo kế hoạch trước đó, Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành chạy thử toàn hệ thống trong vòng 20 ngày từ ngày 1/2/2020 để đánh giá mức an toàn và nghiệm thu dự án. Phía nhân sự Việt Nam được nói đã được cấp bằng lái, chứng chỉ nghiệp vụ trong vòng 20 ngày, và sẵn sàng cho đợt vận hành thử này.
Tuy nhiên, khoảng 80 kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật người Trung Quốc về quê nghỉ Tết vào tháng 1 và dự kiến trở lại Việt Nam vào đầu tháng 2 bị kẹt lại ở Đại lục vì báo trong nước nói chính phủ Trung Quốc hạn chế xuất cảnh công dân đi các nước trước tình trạng dịch Corona.
Tổng thầu EPC là Công ty Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát là Công ty Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh xin dời ngày các kỹ sư sang Việt Nam vào ngày 8/2 để tiếp tục dự án.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng vừa có văn bản yêu các bộ, ngành phải làm tốt quy trình nhập cảnh của các kỹ sư Trung Quốc khi vào Việt Nam như cách ly, giám sát, theo dõi…
Theo ghi nhận của RFA, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ở Hà Nội đã ít nhất 13 lần lùi tiến độ kể từ khi khởi công vào năm 2011 đến nay.
Dự án hơn 886 triệu USD này có vốn vay gần 700 USD từ Trung Quốc.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/cat-linh-ha-dong-railway-postponed-due-to-coronavirus-02102020094827.html

Lượng du học sinh Việt Nam ở Hoa Kỳ

vẫn duy trì ở mức ổn định

Theo tờ University World News đưa tin, sau một thời gian dài trì hoãn, Chương trình trao đổi sinh viên quốc tế của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã cập nhật thông tin mới nhất về tuyển sinh học sinh quốc tế ở tất cả các cấp.
Tính đến tháng trước, đã có 29,976  học sinh Việt Nam học tại các cơ sở giáo dục ở tất cả các cấp – sau trung học, trung học và tiểu học – ở tất cả 50 tiểu bang. Các du học sinh ghi danh vào chương trình đại học là chủ yếu. Mặc dù giảm 708 sinh viên trong tháng 3/2019 nhưng nhìn chung nền giáo dục Hoa Kỳ vẫn có lượng tuyển sinh ổn định.
Việt Nam đứng thứ 6 trong số những quốc gia cung cấp lượng du học sinh cao nhất cho Hoa Kỳ. Khoảng 18% trong tổng số sinh viên giáo dục bậc đại học Việt Nam đang theo học chương trình thạc sĩ và tiến sĩ. Ở cấp đại học, lượng tuyển sinh vào đại học cộng đồng ngày càng tăng, trong khi đó, lượng đơn nhập học trực tiếp 4 năm giảm dần. Đây là một xu hướng diễn ra gần đây do chệnh lệch chi phí quá lớn giữa chương trình học chuyển trường và chương trình đại học 4 năm.
Tỷ lệ giới tính không thay đổi nhiều so với những năm trước, với 54.1% du học sinh Việt Nam ở Hoa Kỳ là nữ và nam là 45.9%. Các ngành học phổ biến nhất ở cấp đại học và sau đại học là kinh doanh và quản trị. Về tác động kinh tế, đóng góp ước tính của sinh viên Việt Nam cho nền kinh tế Hoa Kỳ là khoảng 1 tỷ Mỹ kim trong năm 2018-2019 (BBT)
https://www.sbtn.tv/luong-du-hoc-sinh-viet-nam-o-hoa-ky-van-duy-tri-o-muc-on-dinh/

Tân Bí thư Hà Nội, ông Vương Đình Huệ

và câu hỏi về ‘lãnh đạo kỹ trị’

Quốc ViệtGửi cho BBC từ Hà Nội
Ông Vương Đình Huệ vừa được Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, thay thế ông Hoàng Trung Hải thôi giữ chức vì bị kỷ luật do những sai phạm trong quá khứ tại Công ty gang thép Thái Nguyên (dự án TISCO II).
Theo bình luận của giới quan sát, dù việc này chỉ là biện pháp tạm thời (tức bước đệm) để ông Huệ tiến vào Tứ Trụ trong Đại hội 13 (tháng Giêng 2021), hay ông sẽ tiếp tục lãnh đạo Hà Nội thêm một nhiệm kỳ để giải quyết các vấn đề nhức nhối mà Thủ đô đang phải đối mặt, thì đường quan lộ của “cậu học trò nghèo quê gốc Nghệ An trở thành Phó Thủ tướng” rõ ràng là hết sức thuận lợi.
Con đường chính trị của ông Vương Đình Huệ
Đảng Cộng sản Việt Nam tồn tại nhờ điều gì?
Kỷ luật cảnh cáo Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải
Năm 2020: Lò sẽ đốt các nhóm lũng đoạn chính sách?
Tác giả David Hutt trên tờ The Diplomat (ngày 16/01) thậm chí còn nêu nhận định: ông Huệ có khả năng sẽ được Tổng chủ Nguyễn Phú Trọng hậu thuẫn làm Thủ tướng trước khi về nghỉ, trong trường hợp ông Nguyễn Xuân Phúc nắm ghế Tổng bí thư, nhằm duy trì sự cân bằng quyền lực các phe phái.
Nhân vật kỹ trị?
Có ý kiến cho rằng sự thăng tiến của Vương Đình Huệ là việc tốt, bởi ông này thường được xem là một trong những nhà kỹ trị nổi trội nhất Việt Nam đương đại, do có học hàm giáo sư.
Ông Huệ cũng có bằng tiến sỹ tài chính tại Slovakia và từng giảng dạy tại Học viện Tài chính.
Phải nói rằng bên trước ông Huệ, nhiều kỳ vọng tương tự cũng được gửi gắm lên vai các công Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Văn Bình, Vũ Đức Đam, Nguyễn Mạnh Hùng…và cả những nhân vật đã không may “ngã ngựa” như Đinh La Thăng, Hoàng Trung Hải (thạc sỹ ĐH Dublin, Ireland)…
Người ta tin rằng họ là đại diện của một thế hệ lãnh đạo mới, trẻ trung hơn, mang phong cách kỹ trị, dám nghĩ dám làm và ít giáo điều.
Kỹ trị (technocracy) là một cụm từ “thời thượng” ở Việt Nam những năm qua, phù hợp với chủ trương xây dựng nhà nước kiến tạo phát triển (developmental state), mô hình đã làm nên kỳ tích kinh tế của các quốc gia Đông Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore).
Sở dĩ có chủ trương này bởi kỹ trị thường được định nghĩa như một hệ thống quản trị, trong đó các nhà hoạch định sẽ được tuyển chọn dựa trên chuyên môn của họ, nhất là kiến thức khoa học trong các lĩnh vực, chứ không phải nhờ đảng phái, phe nhóm, quan hệ hay ý thức hệ.
Hệ thống này khá tương phản với quan niệm cho rằng nên để các đại diện do dân bầu nên ra quyết định trong chính phủ (tức mô hình dân chủ).
Đảng Cộng sản Việt Nam thường bám vào khái niệm này cùng với kinh nghiệm của Singapore để khẳng định chỉ duy nhất Đảng mới đủ năng lực lãnh đạo đất nước đi đến thắng lợi cuối cùng.
Theo tôi, cần tránh lâm vào sự ngộ nhận ở đây.
Bởi nếu chỉ dựa vào một số tuyên bố hoặc phát ngôn “gây chú ý” để tùy tiện gán cho hàng ngũ lãnh đạo Việt Nam đương đại hai chữ “kỹ trị” thì e có phần hơi vội vàng, nhất thiết phải nhìn vào quá trình hoạt động và những việc làm cụ thể của họ.
Khác với các nhà hoạch định chính sách của những nền kỹ trị lừng danh tại châu Á thường trải qua đào tạo bài bản, điển hình như Singapore, Đài Loan, Nhật Bản… phần lớn lãnh đạo Việt Nam đều có bằng cấp cao nhưng ít giá trị, do tiêu chuẩn học thuật trong nước quá thấp, dẫn tới thiếu “thực học”.
Hoặc nếu họ có bằng cấp ‘kỹ trị’ thì bằng đó cũng phải xếp sau các tiêu chí đạo đức Đảng viên, bản lĩnh chính trị, và nhất là không thể thiếu chứng chỉ “lý luận chính trị”, do trường Đảng Nguyễn Ái Quốc cấp, để thăng tiến.
Xin lấy ví dụ, ông Đinh La Thăng vốn học kế toán, nhưng lại đi lên từ phong trào văn nghệ Đoàn tại Tổng công ty Sông Đà, và cũng có tấm bằng tiến sỹ với đề tài: “Tổ chức công tác kế toán ở các doanh nghiệp xây dựng trong điều kiện ứng dụng tin học” (năm 1996).
Đây là một tấm bằng rõ ràng là không có nhiều giá trị ứng dụng. Ấy vậy mà ông Thăng lại được nâng lên một tầm cao đáng giật mình khi gây thiệt hại, thất thoát trong quá trình làm quản lý nhiều hơn là tạo ra đóng góp.
Điều này càng cho thấy tâm và tầm của các lãnh đạo mang danh kỹ trị ở Việt Nam đến đâu.
Để so sánh, cố Thủ tướng Nhật Bản Ikeda Hayato (1899 – 1965) từ khi còn làm Bộ trưởng Tài chính đã dày công nghiên cứu và cộng tác với các trí thức để đề xuất chiến lược bội tăng thu nhập quốc dân – nhằm đưa GDP đầu người tăng gấp đôi sau 10 năm – cho cương lĩnh tranh cử năm 1960.
Nhờ tầm nhìn cùng sự lèo lái tài tình của ông, nước Nhật trên thực tế đã hoàn thành mục tiêu sớm hơn cả kỳ vọng (chỉ mất 7 năm), trong khi Ikeda còn không được may mắn để chứng kiến thành quả đó của mình vì qua đời năm 1965.
Hay cựu Tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy (sinh năm 1923), nhờ vào nền tảng tri thức uyên thâm – được cả Nhật và Mỹ đào tạo, đã tốt nghiệp tiến sỹ tại Cornell với công trình Intersectoral Capital Flows in the Economic Development of Taiwan, 1895-1960 (tạm dịch: Luồng vốn liên ngành đối với sự phát triển kinh tế của Đài Loan, giai đoạn 1895 – 1960) nhận giải thưởng cho luận văn xuất sắc nhất của Hiệp hội Kinh tế Nông nghiệp Mỹ (năm 1968).
Ông Lý Đăng Huy đã góp công rất lớn vào sự phát triển bền vững của nông nghiệp Đài Loan trong giai đoạn làm Bộ trưởng và sau dẫn dắt Đài Loan chuyển đổi sang dân chủ (xem thêm bài này)
Đối với trường hợp tân bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ, mặc dù hay được gọi là chuyên gia kinh tế nhưng tôi thấy ông hay dừng lại ở việc không làm mếch lòng ai và những câu nói thoạt nghe thì thâm thúy nhưng nghĩ lại chỉ là “vô thưởng vô phạt”.
1979-1985: Ông Vương Đình Huệ là Giảng viên ĐH Tài chính-Kế toán HN (nay là Học viện Tài chính).
1986-1990, nghiên cứu sinh ở Đại học Kinh tế Bratislava, Slovakia.
Sau khi về nước, ông làm giảng viên ở Đại học Tài chính – Kế toán HN, trưởng khoa Kế toán 1994-99.
1999-2001, ông là Phó Hiệu trưởng ĐH Tài chính – Kế toán Hà Nội.
2001-2006, ông là Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước.
2006-2011: Tổng Kiểm toán Nhà nước, Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, Đại biểu Quốc hội
2011-12: Bộ trưởng Tài chính.
Cuối 2012-2016: Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng CS về kinh tế. 2016-19: Phó Thủ tướng
Tháng 2/2020: Bí thư thành ủy Hà Nội
Một số chuyên gia kinh tế như GS Trần Hữu Dũng (Mỹ) cũng từng nhiều lần bày tỏ sự hoài nghi về những tuyên bố hoặc nhận định khá thiếu “chính xác” của ông Huệ.
Chẳng hạn, trong một hội nghị mới đây về phát triển công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, khi được đối tác Hàn Quốc hỏi vì sao người Việt ít dùng điện thoại Samsung (made in Vietnam) so với iPhone, ông trả lời “Nếu có chuyện như vậy thì là do tỉ lệ nội địa hóa của Samsung thấp quá mà người Việt Nam thì luôn luôn ưu tiên dùng hàng Việt” – tức ông cho rằng iPhone là sản phẩm của Việt Nam. (xem nguồn tại đây).
Nếu là một nhà kỹ trị đúng nghĩa, ông Huệ hẳn phải hiểu rõ nguyên nhân khiến khối Xã hội chủ nghĩa tại Đông Âu sụp đổ là do sai lầm từ mô hình kinh tế chỉ huy, tập trung thay vì vận hành theo nguyên tắc của thị trường tự do.
Cũng theo cách tư duy đó, đáng ra ông phải không ủng hộ chủ trương thành lập siêu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do chính ông theo dõi, chỉ đạo.
Đây là một biện pháp “dấu bụi dưới thảm”, chứ chẳng thể nào giải quyết triệt để khối nợ xấu và tình trạng thua lỗ bởi “đàn khủng long của nền kinh tế vị thành niên”, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước mà nhẽ ra cần được cổ phần hóa từ lâu.
Có lần ông còn nêu tiêu chí tuyển dụng cán bộ của siêu Ủy ban này là phải trong sáng, tự trọng (tiêu chuẩn này khá mơ hồ) thay vì yêu cầu người giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm.
Cũng các tiêu chuẩn này khiến ông Nguyễn Hoàng Anh, cựu Bí thư tỉnh ủy Hà Giang, tỉnh chưa thoát nghèo và thường xuyên nhận cứu trợ ngân sách từ Trung ương, lại được chọn ngồi vào ghế chủ tịch của cái Ủy ban đang nắm giữ khối tài sản khổng lồ lên đến hơn 5 triệu tỷ VND.
Các thách thức cho tân bí thư Hà Nội
Trong trường hợp chưa kịp vào Tứ Trụ và ở lại Hà Nội hết một nhiệm kỳ, liệu ông Vương Đình Huệ sẽ giải quyết những bức xúc ngay trước mắt của Thủ đô như thế nào?
Cần làm gì với công trình đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục chậm tiến độ, khiến người dân Việt Nam lâm vào bẫy nợ nần của Trung Quốc?
Làm sao cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí, sông hồ, thiếu khoảng không xanh, quy hoạch “hổ lốn” tại Hà Nội?
Hay như bình luận của nhà nghiên cứu Hà Hoàng Hợp từ Singapore, dư âm của biến cố Đồng Tâm ngay trước Tết có lẽ sẽ là một phép thử đầy khó khăn cho đồng chí Tân bí thư.
Cá nhân người viết tin rằng, trong một hệ thống coi trọng hồng hơn chuyên, tư duy nhiệm kỳ và căn bệnh thành tích lây lan quá nặng, sẽ rất khó có chỗ cho những nhà kỹ trị tài giỏi.
Thứ nữa, với chính sách điều động và luân chuyển nhân sự cấp cao như hiện nay của Việt Nam, các lãnh đạo nguồn trong diện được quy hoạch thường ít có thời gian để gắn bó với cơ sở và chuyên tâm làm những việc cụ thể, “ích nước lợi dân”, bởi họ còn bận “thi đấu” để tiếp tục đi lên.
Vì thế, vấn đề của đất nước có lẽ nằm ở lỗi hệ thống nhiều hơn khi người dân chưa được quyền tự do lựa chọn người thực sự tài giỏi ra lãnh đạo mình.
Ở trong một mô hình “không giống ai” như vậy, bên cạnh tham nhũng, sai phạm là tất yếu, nhân tài sẽ rất khó xuất hiện, hoặc nếu có thì cũng chẳng làm được gì, chưa kể nguy cơ bị cho vào “lò đốt” nếu muốn làm khác.
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, hiện đang sống ở Hà Nội.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51444219

Trước Tết, TBT Nguyễn Phú Trọng

kỷ luật ông Hoàng Trung Hải

Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải bị Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam quyết định kỷ luật do ‘có những vi phạm nghiêm trọng’ khi làm Phó Thủ tướng.
Cụ thể, theo Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất trong hệ thống ở Việt Nam hiện nay, thì:
“Trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Hoàng Trung Hải đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II).”
Dư luận chỉ trích chủ tịch HN sau phát biểu về JEBO
Đồng Tâm: Điểm nóng của VN bùng phát ngay đầu năm 2020
Hà Nội ‘chưa thuê tư vấn TQ’
Bản tin của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) hôm 10/01/2020 không gọi ông Hải, người hiện vẫn là Ủy viên Bộ Chính trị, là “đồng chí” như thường lệ.
Hình thức thi hành kỷ luật đối với ông Hoàng Trung Hải là ‘cảnh cáo’, theo trang VOV.
Vẫn bản tin này nói rằng “những vi phạm, khuyết điểm nêu trên của ông Hoàng Trung Hải là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội”.
Sự việc diễn ra ngay hôm 10/01 tại Trụ sở Trung ương Đảng, và theo VOV, “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì Hội nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, nguyên Uỷ viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ”.
Điều này có nghĩa là sự nghiệp chính trị của ông Hoàng Trung Hải chấm dứt.
Các sai phạm của ông Hoàng Trung Hải được nhắc tới lần đầu vào ngày 9/12/2019.
Vào thời điểm đó, Ủy ban Kỷ luật của Đảng nói ông Hải, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với Dự án TISCO II.
Đây là Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên của Tổng Công ty Thép Việt Nam.
Công danh sự nghiệp và di sản
Năm 2020: Lò sẽ đốt các nhóm lũng đoạn chính sách?
Ra mắt sách 600 trang về TBT Nguyễn Phú Trọng
Ga ngầm Hà Nội ‘có làm nghiêng Hồ Gươm’?
Sinh năm 1959, quê Thái Bình, ông Hoàng Trung Hải làm Phó Thủ tướng từ 2007 đến 2016, dưới quyền Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (7/2006 – 4/2016).
Sau đó, ông chuyển sang giữ vị trí Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Trong thời gian ông làm Bí thư Hà Nội, thủ đô Việt Nam đã có những công trình phát triển, mở rộng nhiều mặt.
Tuy nhiên, vấn đề giao thông ách tắc, thiếu nước sạch, rác thải, ô nhiễm không khí đã gây bức xúc lớn cho người dân và du khách.
Một trong những phát biểu gần nhất của ông được báo Việt Nam đăng cuối năm 2019 là “Đừng để khách đến chê Hà Nội quá bẩn!“.
Cũng trong thời gian ông làm bí thư thành ủy, tại Hà Nội đã xảy ra vụ dân làng Đồng Tâm hồi 4/2017 bắt giữ 38 cảnh sát trong một tuần, liên quan tới khiếu kiện đất đai.
Vụ việc tưởng chừng đã được xử lý xong với việc Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về đối thoại với dân và ký giấy cam kết không truy tố, lại tiếp tục bùng lên thành điểm nóng trong những ngày đầu năm 2020.
Hôm 9/1, Hà Nội đưa lực lượng cảnh sát tới địa phương, xảy ra đụng độ ở Đồng Tâm làm chết người, cả dân và cảnh sát.
Tuy thế, hiện chưa rõ vai trò của ông Hải trong vụ việc này đến đâu vì một phần dư luận vẫn tin rằng Đồng Tâm liên quan đến vai trò của ông Nguyễn Đức Chung nhiều hơn.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-51063299

Virus Corona Vũ Hán

Dịch nCoV: Vĩnh Phúc là tâm điểm

vì nhiều người dính bệnh ở Trung Quốc?

Tỉnh Vĩnh Phúc giáp ranh thủ đô Hà Nội đang thu hút sự chú ý của công luận khi các con số thống kê chính thức cho thấy tỉnh này có đến 9 ca nhiễm virus corona chủng mới trong tổng số 14 ca ở Việt Nam.
Loại virus nguy hiểm có tên gọi tắt là nCoV đến nay làm chết hơn 910 người và khoảng 40.300 người nhiễm trên thế giới, trong đó đại đa số là ở Trung Quốc, với thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, là tâm dịch.
Nhà chức trách Việt Nam cho hay 3 ca nhiễm đầu tiên ở Vĩnh Phúc là những người trong đoàn 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc, rồi trở về hôm 17/1.
Trong những ngày sau đó kéo dài cho đến gần đây, thêm 2 người trong đoàn công nhân và 3 người thân, 1 người hàng xóm của công nhân có tên viết tắt là N.T.D cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.
Báo chí Việt Nam dẫn lời các cơ quan y tế tường thuật rằng 2 ca mới nhất được phát hiện có những điều đặc biệt là một người không có biểu hiện bệnh nhưng xét nghiệm vẫn dương tính, còn một người có thời gian gặp gỡ rất ít, không ở cùng nhà với bệnh nhân đã nhiễm bệnh.
Điều này “gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ bùng dịch tại Vĩnh Phúc”, theo báo Tuổi Trẻ. Tờ báo lập luận rằng có thể trong cộng đồng “sẽ có thêm bệnh nhân nhiễm bệnh” vì có những người tiếp xúc với các công nhân kể trên ở giai đoạn họ không có dấu hiệu đau ốm, nên đã không phòng tránh.
Dẫn ý kiến của giới chuyên môn, Tuổi Trẻ viết rằng “cần cách ly cả một khu vực địa lý là nơi bệnh nhân N.T.D. từng ở, khu vực đó rộng bao nhiêu phụ thuộc vào những nơi D. đã đi lại trong thời gian từ ngày 17/1 đến khi được cách ly”.
Tin cho hay Bộ Y tế nói với Tuổi Trẻ vào ngày 9/2 rằng bộ “đang xem xét những biện pháp chống dịch mạnh hơn tại Vĩnh Phúc”, nhưng không đề cập đến khả năng phong tỏa một phần hoặc toàn bộ tỉnh.
Do tình hình dịch bệnh ở Vĩnh Phúc “diễn biến phức tạp”, tỉnh này “đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động phòng chống theo phương châm không chủ quan, không bị động, không hoang mang”, lãnh đạo tỉnh báo cáo khi họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hôm 10/2, được trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam tường thuật lại cùng ngày.
Trang Thông tin Chính phủ nói tỉnh “tiến hành thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 300 giường” và “trưng dụng Trường Quân sự tỉnh” với sức chứa 500 người để làm khu giám sát tập trung những người tiếp xúc gần với người bệnh.
Ngay lập tức, cơ sở nêu trên đã được Sở Y tế Vĩnh Phúc sử dụng khi họ “giám sát y tế tập trung thêm 103 người” do đã tiếp xúc gần bệnh nhân dương tính nCoV, nâng tổng số người bị giám sát ở tỉnh lên thành 249 người vào ngày 10/2, vẫn theo Thông tin Chính phủ.
HN, Tp.HCM “theo dõi y tế” hàng nghìn người
Theo quan sát của VOA, tin tức phát đi từ Vĩnh Phúc gây xôn xao dư luận trên mạng xã hội, nhiều người lo ngại về khả năng virus lây lan sang thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, giới chức y tế Hà Nội được trang tin Zing dẫn lời cho hay hôm 10/2 rằng ở thủ đô của Việt Nam “chưa có ca nghi ngờ mới” và hiện “chỉ còn 896 người phải giám sát y tế” là những người đến từ vùng dịch.
Trong khi đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, đô thị lớn nhất đồng thời là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, 2.106 người đang thuộc diện bị “giám sát và cách ly y tế” do họ nhập cảnh từ hoặc đi qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày, các báo trong nước đưa tin hôm 10/2. Đến nay, trong số nhữngngười này “chưa có trường hợp nào phát hiện triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh”, các báo cho biết.
Trên toàn Việt Nam, về mặt thống kê, tổng số ca dương tính với nCoV hiện là 14, gồm các ca ở Vĩnh Phúc, 2 người Trung Quốc và 1 Việt kiều Mỹ ở Tp.HCM, 1 người ở Khánh Hòa và 1 người ở Thanh Hóa.
Nhưng trên thực tế, 6 người đã khỏi bệnh, bao gồm 3 người ở Vĩnh Phúc, 1 người ở Thanh Hóa, 1 người ở Khánh Hòa và 1 người Trung Quốc ở Tp.HCM, trang Thông tin Chính phủ cho biết.
Như vậy, con số thực sự những người còn đang được điều trị chỉ là 8, gồm 6 người ở Vĩnh Phúc, bên cạnh 1 Việt kiều Mỹ và 1 người Trung Quốc ở Tp.HCM.
VN sơ tán đợt đầu công dân từ Vũ Hán
Cũng liên quan đến dịch nCoV, trang Thông tin Chính phủ loan báo rằng 30 công dân Việt vừa được nhà chức trách Việt Nam sơ tán khỏi tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc, và đưa về nước.
Tin cho hay chuyến bay của hãng Vietnam Airlines chở các công dân kể trên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, vào sáng sớm ngày 10/02. Nhà chức trách “khử trùng và kiểm tra y tế” 30 công dân, sau đó cách ly họ và theo dõi y tế.
“Hiện nay, toàn bộ số công dân nêu trên – đặc biệt là một nữ hành khách đang mang thai 8 tháng – có tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần tốt”, trang Thông tin Chính phủ nói.
Vẫn còn ít nhất là 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch tại Trung Quốc, theo lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 6/2, và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc “giữ liên hệ chặt chẽ” với các công dân này.
Trước khi đưa 30 người Việt hồi hương, máy bay của Vietnam Airlines đã vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế của chính phủ, nhân dân và Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Trung Quốc, ngoài ra, chuyến bay đó cũng giúp đưa 11 người Trung Quốc về Vũ Hán, trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam tường thuật.
Các bài tường thuật của báo trong nước, trong đó có Zing và Tuổi Trẻ cho biết phía Trung Quốc xác nhận họ đã nhận được số hàng viện trợ và cảm ơn Việt Nam qua phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại một cuộc họp báo hôm 10/2.
https://www.voatiengviet.com/a/dich-ncov-o-vn-vinh-phuc-la-tam-diem-vi-nhieu-nguoi-dinh-benh-o-tq/5281446.html

Việt Nam trở thành quốc gia thứ 22

đón công dân về từ vùng dịch Vũ Hán

Sáng 10-2-2020, chuyến bay HVN68 hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh mang theo 30 công dân Việt Nam đang du lịch, sinh sống và học tập ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc về nước.
Như vậy, Việt Nam là quốc gia thứ 22 sơ tán công dân mình khỏi vùng tâm dịch Vũ Hán trong lúc số người nhiễm mới và người chết liên tục tăng.
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, sau khi chuyến bay hạ cánh vào khoảng 5 giờ sáng, các cơ quan chức năng nhanh chóng làm thủ tục khử trùng và kiểm tra y tế theo đúng quy định phòng dịch cho 30 công dân.
Hiện nay, toàn bộ số công dân nêu trên (đặc biệt là một nữ hành khách đang mang thai 8 tháng) được cho biết có tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần tốt và sẽ được cách ly và theo dõi y tế trong 14 ngày theo quy định.
Trước đó, chính máy bay này đã vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế của Chính phủ và Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Chính phủ Trung Quốc, đồng thời đưa 11 công dân Trung Quốc về Vũ Hán.
Đây là số vật tư y tế trị giá 500 ngàn USD gồm khẩu trang, đồ bảo hộ y tế… mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa giúp đỡ cho Trung Quốc để đối phó với dịch viêm phổi Corona chủng mới.
Số liệu cập nhật đến sáng ngày 10-2-2020 về dịch virus Corona chủng mới cho thấy số người chết trên toàn cầu lên 910 người chết và trên 40 ngàn ca nhiễm bệnh chỉ trong vòng khoảng 40 ngày ca nhiễm đầu tiên được công bố.
Các con số này vượt xa dịch viêm đường hô hấp cấp SARS hoành hoành trong 2 tháng cuối năm 2002 và 7 tháng năm 2003 khiến hơn 8 ngàn người mắc bệnh và 774 người chết trên toàn cầu.
Việt Nam có thêm trường hợp nhiễm nCoV thứ 14 là hàng xóm của bệnh nhân N.T.D là một trong 6 công nhân bị nhiễm khi trở về từ Vũ Hán, nâng số người nhiễm bệnh chỉ riêng ở Vĩnh Phúc lên 9 người.
Bộ Y tế cho hay, hôm 28-1 bệnh nhân đến chơi và chúc tết tại nhà N.T.D trong khoảng 1 giờ, sau đó được xếp vào danh sách những người có tiếp xúc gần và được giám sát.
Đến ngày 4-2, bệnh nhân mới phát bệnh và có các biểu hiện như ốm, sốt, đau đầu, chảy nước mũi, bệnh nhân được đưa vào cách ly tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-flew-home-citizens-from-wuhan-02102020072915.html

Bệnh viện dã chiến đầu tiên ở TPHCM

được đưa vào hoạt động

Sở Y tế và Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 10/2 đã đưa bệnh viện dã chiến phòng dịch virus corona đầu tiên của địa phương vào hoạt động. Truyền thông trong nước đồng loạt loan tin này vào cùng ngày.
Theo Vietnamnet, bệnh viện đặt bên trong Trường Quân sự TPHCM ở huyện Củ Chi có sáu khu cách ly, trong đó có phòng điều trị cho bệnh nhân dương tính virus corona và phòng dành cho những người chờ theo dõi bệnh.
Ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết bệnh viện dã chiến ở Củ Chi có 300 giường, nếu bệnh viện này sử dụng hết giường, thành phố sẽ xây tiếp bệnh viện 200 giường ở Nhà Bè.
Sở Y tế đã giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động chuyên môn tại bệnh viện dã chiến. Lực lượng bác sĩ, điều dưỡng tham gia sẽ được Sở y tế điều phối luân phiên từ các bệnh viện của thành phố.
Hiện ở  bệnh viện dã chiến Củ Chi, Sở đã cử các bác sĩ, điều dưỡng đến công tác.
Ông Tăng Chí Thượng cho biết thêm mô hình bệnh viện dã chiến không chỉ tồn tại trong tình hình dịch bệnh do virus corona gây nên mà trong tương lai khi có các bệnh dịch khác cũng sẽ được hình thành theo cơ cấu sẵn có này. Được biết, Bộ Tư lệnh TPHCM đã tiến hành phun xịt hóa chất khử trùng các phòng lưu trú, điều trị và các khu vực xung quanh.
Trong một diễn biến khác, tỉnh Vĩnh Phúc tính đến thời điểm này là địa phương có nhiều ca dương tính virus corona nhất với 9 ca trên tổng số 14 ca của cả nước. Hiện có 249 trường hợp đang được cách lý tại Vĩnh Phúc.
Với tình hình dịch bệnh đang tiếp tục phát triển, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đang gấp rút lắp đặt bệnh viện dã chiến tại Trường Văn hóa- Nghệ thuật tỉnh.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/first-field-hospital-in-hcmc-put-into-operation-02102020071129.html

Bộ Công thương khuyến cáo hạn chếgiao thương

qua biên giới trong dịch bệnh coronavirus

Bộ Công thương Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu và địa phương tránh đưa hàng hóa qua biên giới khi dịch bệnh virus corona đang diễn biến phức tạp.
Truyền thông trong nước loan tin vừa nêu vào ngày 10/2, dẫn thông báo từ Bộ Công thương cho biết đề nghị của Bộ này được đưa ra ngay sau khi Chính quyền tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc thông báo tiếp tục lùi thời gian thông quan hàng hóa tại các chợ biên giới và tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới cho đến cuối tháng 2, thay vì ngày 10/2 như đã thông báo trước đó.
Bộ Công thương dự báo Chính quyền tỉnh Vân Nam của Trung Quốc cũng có thể sẽ ra quyết định tương tự.
Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu được báo giới dẫn lời cho biết một trong những biện pháp điều tiết hàng hóa tránh ùn ứ tại các cửa khẩu với Trung Quốc là thực hiện theo đề nghị của Bộ Công thương, qua thông báo tránh đưa hàng lên biên giới trong thời điểm giao thương còn bị hạn chế.
Bộ Công thương cho biết sẽ cùng với Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn nỗ lực tìm kiếm thị trường xuất khẩu nông sản mới. Bên cạnh đó, Bộ Công thương kêu gọi các doanh nghiệp hậu cần giảm các chi phí để hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản và nông dân.
Bộ Công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản như thanh long, dưa hấu…giúp cho nông dân trong giai đoạn khó khăn dịch bệnh virus corona.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/mit-suggests-not-transporting-goods-through-the-border-in-coronavirus-02102020070808.html

Kế hoạch di chuyển việc sản xuất Airpod

đếnViệt Nam của Apple

bị ảnh hưởng bởi dịch coronavirus

Theo tờ Vietnam Investment Review đưa tin, kế hoạch của hãng Apple trong việc đẩy mạnh sản xuất thiết bị nghe không dây AirPod đang bị đe dọa bởi sự bùng phát của dịch coronavirus. Dịch corona khiến các nhà cung cấp tại Trung Cộng phải ngừng hoạt động trong 2 tuần, và có thể khiến họ bị thiếu các đồ phụ tùng, ngay cả sau khi hoạt động trở lại vào thứ hai tới (10/2).
Vài tháng trước, trang information.com cho biết rằng, hãng Apple đang cố gắng đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong lúc tiếp tục chuyển hướng sản xuất ra khỏi Trung Cộng. Nhà sản xuất Luxshare-ICTand Goertek hiện đang tìm kiếm nguồn tài trợ để bắt đầu chuyển một số đường giây sản xuất sang Việt Nam. Một trong số những nhà sản xuất bắt đầu tiến trình sản xuất thử nghiệm vào đầu năm 2020.
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại chưa có dấu hiệu ổn định, các công ty này đẩy nhanh quá trình di chuyển. Tuy nhiên, theo nguồn tin thân cận với các nhà máy, giữa những dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang giảm bớt, hãng Apple không còn vội vàng trong việc xây dựng cơ sở sản xuất AirPods ở Việt Nam.
Phần lớn quá trình sản xuất AirPod vẫn ở Trung Cộng. Có nhiều khả năng rằng hãng Apple sẽ không thể chuyển ngay việc sản xuất sang Việt Nam, nhằm đối phó với mối đe dọa của dịch coronavirus, vì Hà Nội đã giãm số người Trung Cộng vào Việt Nam để ngăn chặn sự lây lan của virus. (BBT)
https://www.sbtn.tv/ke-hoach-di-chuyen-viec-san-xuat-airpod-den-viet-nam-cua-apple-bi-anh-huong-boi-dich-coronavirus/

Du lịch Hà Nội ‘ngấm đòn’ do tác động của virus corona

“Khách hủy phòng rất nhiều,” chị Nguyễn Thị Hoàn, quản lý dịch vụ homestay ở phố Lương Ngọc Quyến, trung tâm Hà Nội, nói. “Không chỉ khách Trung Quốc mà cả khách từ các nước khác cũng hủy hết.”
Hà Nội có lẽ là một trong những nơi cảm nhận rõ nhất tình hình sụt giảm mảng du lịch trong làn sóng bùng phát virus corona hiện nay.
Virus corona: học sinh VN vùng không bị nhiễm có thể đi học lại
Tất cả 63 tỉnh thành VN cho học sinh nghỉ học vì virus corona
Đeo khẩu trang có chống được virus corona không?
Hà Nội vắng khách
Các hoạt động đặt phòng, đón khách ở khu vực phố cổ Hà Nội gần như đình trệ, chị Hoàn cho biết.
“Ngành homestay chỉ cao điểm trong vài tháng, từ khoảng tháng Mười đến tháng Ba, tháng Tư, trời nắng là vắng khách. Năm nay, đang mùa cao điểm lại dính vào dịch bệnh,” chị Vân, nhân viên quản lý, điều phối công tác vệ sinh cho các điểm homestay ở khu vực phố cổ Hà Nội, đồng tình.
“Mọi năm thời điểm này khách đăng ký kín tới 80-90%. Hiện nay chỉ đạt 5-10% công suất đặt phòng.”
Khách quốc tế tới Hà Nội rất đa dạng, gồm đủ loại quốc tịch, từ khắp nơi trên thế giới, nhưng khách Trung Quốc thường chiếm khoảng 30%, nhiều hơn hẳn so với khách từ các nơi khác.
“Từ khi có dịch bệnh đến giờ, các host ở phố cổ hoàn toàn không nhận khách Trung Quốc nữa,” chị Vân cho biết.
Một nguồn du khách khác cũng giảm mạnh, là Việt kiều, theo nhận xét của một người dày dạn hàng chục năm hoạt động trong ngành du lịch ở Hà Nội.
“Hàng năm, Việt kiều về Việt Nam sau dịp Tết rất nhiều, nhưng năm nay, có tình trạng Việt kiều bỏ về rất sớm,” bà Phan Hồng Châu, giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hy Vọng (Esperantotur), chuyên về bán tour và bán vé máy bay, nói.
Việc mất đi những nguồn khách khổng lồ này đã trở thành cú đánh mạnh mẽ giáng xuống các hoạt động liên quan tới dịch vụ du lịch, từ dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận tải, hàng không, công ty tours, cho tới một số các công ty tài chính phục vụ theo và các ngành nghề khác, theo bà Châu.
Cảm nhận rõ rệt nhất có lẽ không chỉ là các chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, mà cả những người làm công ăn lương.
“Kinh doanh dịch vụ homestay rất tốn kém. Không có khách đặt phòng nhưng các chủ nhà vẫn phải trả rất nhiều khoản tốn kém, từ tiền thuê nhà, tiền dọn dẹp, giặt giũ chăn ga, điện nước, đều tốn,” chị Vân nói.
Còn người lao động, rất nhiều người do sợ bệnh dịch mà từ chối không đi làm, chấp nhận nghỉ không có thu nhập để ‘tránh nạn’.
“Nếu biết chắc chắn có nhà homestay nào nhận khách Trung Quốc thì tôi sẽ không dám đến làm vệ sinh,” chị Vân chia sẻ.
“Các chị em trong nhóm tôi quản lý họ cũng nghĩ vậy, họ e sợ có khách Trung Quốc nên đều không đi làm.”
“Vì tôi làm cả công tác quản lý, tôi biết rõ khách lưu trú là ai nên tôi vẫn tới. Nhân viên không chịu đi làm thì các quản lý cấp trên phải đi, để duy trì dịch vụ cho các host (chủ nhà).”
Các tour du lịch nước ngoài và trong nước cùng ‘ế khách’
Không chỉ bị sụt giảm nặng về lượng khách tới thành phố, du lịch Hà Nội còn bị tổn thất nặng do tình trạng khách trong nước hủy tour, đặc biệt là các tour đi Trung Quốc.
Trong lúc các tour đi châu Âu và Đông Bắc Á (Nhật, Hàn Quốc) vẫn còn hoạt động ít nhiều, thì mảng du lịch Trung Quốc và trong nước, là các mảng sôi động nhất, hoàn toàn đình trệ, bà Phan Hồng Châu cho biết.
“Lượng khách du lịch đi Trung Quốc năm nay ban đầu dự kiến rất đông vì sản phẩm giá hợp lý và các hãng tour đưa ra các dịch vụ rất tốt,” bà Châu nói. “Đáng tiếc là do dịch virus corona, tất cả các tour đều hủy 100%.”
“Sau đó, các đoàn liên quan đến tour nội địa cũng bị hủy rất nhiều. Các đoàn trong tháng Hai đều xin hoãn, hủy. Bây giờ chúng tôi chủ yếu chỉ còn phục vụ khách lẻ, còn các đoàn lớn hầu như là không đi nữa hoặc xin lùi thời gian đi.”
“Bây giờ, nhân viên trực ở công ty chủ yếu là để trợ giúp khách hàng trong việc ‘hoàn, hủy, đổi’ dịch vụ.”
‘Không quá bi quan’
“Nếu dịch cúm này được dập tắt sớm, trong khoảng Quý 1, đó sẽ là điều may mắn cho ngành du lịch và ngành hàng không, là hai ngành theo tôi là bị ảnh hưởng trực tiếp ở mức độ khủng khiếp,” bà Châu nhận định.
Tuy chưa biết đợt bệnh dịch này khi nào mới qua đi, nhưng những người hoạt động trong ngành du lịch ở Hà Nội tỏ ra không quá lo lắng.
Ý thức được vấn đề sức khỏe cộng đồng là điều quan trọng, các host kinh doanh dịch vụ homestay ở Hà Nội đều tỏ ra chủ động trong việc phối hợp với khách và cả chính quyền địa phương, công an để theo dõi, kiểm soát bệnh dịch.
Ngoài việc không nhận khách Trung Quốc, chị Hoàn cho biết các host đều thẳng thắn trao đổi với khách để đảm bảo không tiếp nhận những người từng quá cảnh hoặc tới thăm Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi tới Hà Nội, và chấp nhận hoàn trả tiền cho các trường hợp muốn hủy phòng, bởi, “an toàn là trên hết”.
Đứng từ khía cạnh kinh doanh, bà Châu đánh giá rằng “hậu quả của dịch cúm sẽ rất nghiêm trọng”.
Tuy nhiên, bà vẫn tỏ ra lạc quan. “Biết đâu Quý 1 sụt giảm thì số lượng sụt giảm đó sẽ bung lên vào sáu tháng cuối năm.”
Bà nói thời gian vắng khách hiếm hoi như thế này cũng là lúc tốt để công ty bà và các công ty du lịch khách dành thời gian đào tạo, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho nhân viên.
Còn với chị Hoàn, đây là lúc để chị tạm thời tự cho mình nghỉ ngơi và tìm hiểu thêm những thứ mình yêu thích mà chưa có thời gian theo đuổi.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-51436451

Virus corona: học sinh VN vùng không bị nhiễm

có thể đi học lại

Bộ Y tế vừa khuyến nghị các địa phương không bị nhiễm dịch corona có thể cho học sinh đi học lại sau khi đã khử trùng trường, lớp.
Theo tin của báo Tiền Phong, Bộ Y tế gửi công văn nói địa phương không có dịch, học sinh có thể đi học bình thường, sau khi nhà trường đã chuẩn bị phương án phòng chống dịch. Các địa phương có báo cáo trường hợp bị bệnh, cần tiếp tục theo dõi tình hình.
Công văn nêu rõ, học sinh chỉ được đi học trở lại sau khi nhà trường đã khử trùng trường, lớp, bàn ghế, các điều kiện phòng bệnh cho học sinh và sau trường hợp nhiễm virus corona đã được cách ly 14 ngày không phát sinh ca mới.
Theo công văn trên, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo về việc các trường đưa nội dung, kiến thức về dịch bệnh để giảng dạy cho học sinh, sinh viên biết cách phòng bệnh. Các cơ sở giáo dục luôn phải có đủ nước sạch, xà phòng, hướng dẫn cho học sinh, phụ huynh và giáo viên về cách thức phòng bệnh và các giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm virus corona mới trong trường học.
Tất cả 63 tỉnh thành VN cho học sinh nghỉ học vì virus corona
Virus corona cướp 97 mạng sống trong một ngày, số ca nhiễm ổn định
Đeo khẩu trang có chống được virus corona không?
Tính đến nay, có 63/63 tỉnh, thành phố đã cho học sinh nghỉ học, đa số học được nghỉ đến hết ngày 16/2. Tuy nhiên, cũng có một số địa phương chưa thông báo thời hạn học sinh đi học trở lại.
Theo báo Thanh Niên, việc dạy học bù sau kỳ nghỉ đột xuất, kéo dài, theo Bộ GD-ĐT, kế hoạch học bù tại địa phương phải bảo đảm chương trình giáo dục theo quy định. Thời gian học bù sử dụng từ quỹ thời gian dự phòng đã quy định.
Hiện tại, Việt Nam đã có 14 người bị bệnh nhiễm virus corona, trong đó đã có 3 bệnh nhân xuất viện, 11 bệnh nhân còn lại đang được điều trị.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-51440619

Nghị định mới về xử phạt người đưa tin giả có vi hiến?

Cao Nguyên
Ngày 15/4/2020 sắp tới, nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin (CNTT) và giao dịch điện tử sẽ chính thức có hiệu lực.
Nghị định này quy định rõ hơn về trách nhiệm sử dụng mạng xã hội. Theo đó, ngoài các mức phạt trong các lĩnh vực như Bưu chính, Viễn thông, Tần số vô tuyến điện… thì có một nội dung khác đáng chú ý là quy định rõ mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi “tung thông tin giả mạo, gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội”.
Nghị định mới có vi hiến?
Điều 101 của nghị định mới quy định mức phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với hành vi “lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân…”
Tuy nhiên, theo điều 25 Hiến pháp quy định “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
Như vậy, nghị định 15 vừa được ban hành có vi hiến hay không khi mà Hiến pháp nói rằng công dân có quyền tự do ngôn luận?
Trả lời về vấn đề này qua email với đài RFA, luật gia Nguyệt Hà cho rằng không phải tất cả các khoản đều vi phạm tự do ngôn luận trong Hiến pháp nếu không đối chiếu vào từng trường hợp cụ thể:
Ví dụ ở mục “chủ động lưu trữ, truyền đưa thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”, nếu có vụ kiện dân sự xảy ra, có một ông A, bà B nào đó kiện một trang tin về việc đưa thông tin vu khống xuyên tạc, chứng minh được việc đưa thông tin là vu khống, xuyên tạc, thì lúc này nhà nước có thể là một bên thứ ba, xử phạt hành chính trang tin điện thử theo nghị định 15 này.
Thậm chí gần đây một số người bị xử phạt theo nghị định này liên quan đến dịch virus Corona. Bên công an chứng minh được là một cá nhân đưa tin giả khi đối chứng được, ví dụ nói là bệnh viện A có 30 ca bệnh nhiễm, trong khi bệnh Viện A nói không có ca nào, thì lúc này xử phạt vì tội đưa tin giả thì chẳng vi phạm tự do ngôn luận gì cả.
Tuy nhiên người bị phạt nếu tin rằng mình đưa tin đúng, bệnh viện đang che giấu thông tin, và người bị phạt có đủ bằng chứng chứng minh thì có thể kiện quyết định xử phạt hành chính.
Về cơ bản những quy định về xử phạt vu khống, xuyên tạc, tin giả chỉ có khả năng là vi phạm tự do ngôn luận trong những trường hợp bất chấp bằng chứng, xử phạt tùy tiện. Còn không thì tôi cho là nó bảo vệ sự lành mạnh của xã hội.”
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều ngày 5/2/2020, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết các cơ quan chức năng đã triệu tập hơn 170 người đưa thông tin liên quan đến dịch bệnh, xử phạt hành chính và buộc gỡ các thông tin sai, cam kết không tái phạm. Bộ Công an cũng cho biết đang theo dõi hơn 41 trường hợp khác để củng cố tài liệu và xử lý hình sự nếu đủ điều kiện.
Luật sư Phạm Công Út cho biết dù Hiến pháp có quy định “công dân có quyền tự do ngôn luận” nhưng lại “thòng” thêm một câu là “thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”:
Các quy định tự do hội họp, tự do biểu tình, tự do ngôn luận, và các quyền con người khác thì Hiến pháp có quy định nhưng mà những cái quyền đó chưa thành luật.
Ví dụ như luật biểu tình thì chưa có mà trong Hiến pháp lại ghi thòng thêm một câu là “các quyền đó sẽ được thực hiện theo các văn bản pháp luật”, nhưng các văn bản pháp luật thì người ta cứ khất lần khất lựa không chịu ra. Cái nào bất lợi cho người dân thì người ta ra. Ví dụ như quyền tự do ngôn luận thì người ta ra những điều khoản bộ Luật Hình sự hay là các nghị định xử phạt liên quan đến quyền tự do ngôn luận.”
Luật sư Hà Huy Sơn từ Hà Nội nêu quan điểm về nghị định 15 này, đặc biệt là điều khoản xử phạt tin giả không có gì là trái với Hiến pháp:
Cái đó không có gì là trái với Hiến pháp cả bởi vì tung tin giả mạo cũng ảnh hưởng đến xã hội khi cũng cần phải ngăn chặn việc đó.
Người dân có thể đưa tin và trích dẫn nguồn tin, mình nghe được ở đâu hay có sự nghi ngờ gì đó, cũng không nên có khẳng định nếu cá nhân không đủ điều kiện để xác minh nguồn tin đó thật hay giả.”
Còn nhiều điểm có thể là công cụ “đàn áp quyền Tự do ngôn luận”
Theo luật sư Phạm Công Út, đến ngày 15/4 thì nghị định mới này mới chính thức có hiệu lực. Vì vậy, trường hợp nào đã bị phạt từ 10 – 20 triệu theo nghị định 15 này là không đúng theo quy định của pháp luật. Người bị phạt có thể khởi kiện quyết định xử phạt đó:
Một số địa phương đã xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng khi mà nghị định này chưa có hiệu lực pháp luật.
Nghị định này chưa có hiệu lực pháp luật mà đã phạt, nếu mà gặp phải luật sư hoặc là người hiểu biết pháp luật thì họ sẽ khởi kiện ngay quyết định xử phạt này bởi vì chưa có luật. Nó giống như gọi là cầm đèn chạy trước ô tô, khi mà có nghị định nhưng thời gian có hiệu lực thi hành chưa tới người ta đã vội vàng xử phạt như vậy rồi thì là không đúng với quy định của pháp luật.”
Ngoài ra, luật sư Phạm Công Út còn chỉ ra nhiều điểm bất cập của nghị định mới này. Thứ nhất là biên độ của mức tiền phạt từ 10 lên 20 triệu đồng là rất lớn, như vậy sẽ tạo điều kiện cho cán bộ ra quyết định xử phạt theo cảm tính:
Hành vi như thế nào gọi là đáng bị xử phạt nặng. Độ giãn từ 10 đến 20 triệu là rất lớn, cho phép vấn đề tùy nghi người ta có thể phạt ai đó là 20 triệu nếu như không ưa người đó.”
Thứ hai là về đối tượng bị xử phạt. Theo luật sư Út thì có đến một triệu người nói về chuyện Corona nhưng không phải ai cũng bị mời làm việc. Chỉ có vài người bị xử phạt mang tính chất răn đe người khác mà thôi.
Hoặc như báo chí mà ông gọi là “chính thống” cũng thường đưa các thông tin không đúng sự thật. Nhưng sau đó nếu nội dung bài báo được xác định là sai thì họ cũng chỉ “nhẹ nhàng” rút bài khỏi trang web mà không bị ai xử phạt cả:
Ví dụ như thông tin báo chí cũng chưa chắc là chính xác, nhưng sau đó bài báo đó bị rút khỏi trang báo mạng, nhưng mà người ta đã lan truyền ra. Như vậy thì người chia sẻ có vi phạm nghị định nào không?!
Báo trong nước có những tờ báo dẫn dắt dư luận, trong lĩnh vực tư pháp thì thấy như vậy. Ví dụ một người nào đó sắp sửa bị xử thì họ đưa những hình ảnh, hành vi, những vấn đề mà tự họ đi góp nhặt thông tin rồi phán đoán luôn là người này giết người, cướp của… Đưa hình ảnh của người đó lên rồi dẫn dắt dư luận, tạo ra sự cuồng nộ của dư luận. Từ đó có một người nào đó bị oan nhưng mà dư luận vẫn hả hê khi người đó bị án phạt nặng, có thể lên đến mức tử hình. Nhưng khi người ta đã được minh oan rồi thì liệu các báo có xin lỗi hay không, có bồi thường cho những nạn nhân mà mình đưa hình ảnh, danh tính tên tuổi của người ta và những hành vi của người ta mà mình góp nhặt được hay không?!”
Luật gia Nguyệt Hà cũng chỉ ra một điểm bất cập trong nghị định này mà Chính quyền có thể sử dụng nó làm công cụ để đàn áp quyền Tự do ngôn luận:
Điều khoản “chủ động lưu trữ, truyền đưa nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước” thì đúng là Nhà nước can thiệp quá đáng, vi phạm tự do ngôn luận, cứ cái gì nghĩ là có hại thì cấm, mơ hồ, dễ dàng áp dụng tùy tiện, dễ là công cụ cho đàn áp tự do ngôn luận.”
Nghị định 15/2020/NĐ-CP được Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành vào ngày 3/2/2020, giữa lúc xã hội đang hoang mang về sự bùng phát bệnh dịch viêm phổi do virus Corona.
Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã có chỉ thị về việc kiểm soát chặt chẽ việc đưa tin trên các trang mạng xã hội như Facebook. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông yêu cầu Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử trao đổi với Facebook và  Google để ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip, thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/does-new-decree-on-fake-news-violate-constitution-02102020071134.html

Bộ Tài chính CSVN “khuyến khích” người Việt hải ngoại

hỗ trợ các thiết bị phòng chống dịch coronavirus

Tin Vietnam.- Báo Trithucvn ngày 9 tháng 2 năm 2020 loan tin, bộ Tài chính Cộng sản Việt Nam đã  hiến kế với ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng cộng sản đề nghị bộ Ngoại giao “khuyến khích” các tổ chức quốc tế, người Việt ở hải ngoại hỗ trợ, cung cấp các trang thiết bị chống dịch coronavirus cho nhà cầm quyền.
Ngoài tìm cách đi xin, thì ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Tài chính cũng vừa ký ban hành Quyết định 155 ngày 7 tháng 2, với nội dung công bố các mặt hàng phục vụ công tác chống dịch coronavirus sẽ được miễn thuế nhập cảng.
Theo đó, bắt đầu từ ngày 7 tháng 2, các mặt hàng sẽ được miễn thuế nhập cảng gồm: khẩu trang, nước rửa tay sát trùng, nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế, mũ bảo hiểm, găng tay và một số mặt hàng khác liên quan. Việc miễn thuế này sẽ được kéo dài cho đến khi bệnh dịch được công bố chấm dứt.
Trong một diễn biến khác, sau khi xuất cảng sang Trung Cộng gần 4 triệu chiếc khẩu trang vào tháng 1, và tặng hàng trăm ngàn chiếc khẩu trang y tế cho nước này thì vào ngày 4 tháng 2 năm 2020, ông Mai Xuân Thành, phó trưởng cơ quan Hải quan tiếp tục ký văn bản “hoả tốc” số 657/TCHQ-GSQL gửi đến Đại sứ Trung Cộng.
Nội dung của văn bản là theo quy định của luật pháp Cộng sản Việt Nam, mặt hàng khẩu trang y tế khi xuất cảng không cần phải xin giấy phép của quan thuế. Vì vậy, bộ Tài chính đề nghị tòa đại sứ Trung Cộng thông báo đến các đơn vị xuất cảng làm thủ tục xuất cảng với quan thuế tại cửa qua theo quy định luật pháp về hải quan.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/bo-tai-chinh-csvn-khuyen-khich-nguoi-viet-hai-ngoai-ho-tro-cac-thiet-bi-phong-chong-dich-coronavirus/

Tác động của dịch virus corona đối với kinh tế Việt Nam

Thanh Phương
Dịch bệnh do virus corona dĩ nhiên có tác động đối với nền kinh tế Việt Nam, vốn phụ thuộc rất nhiều vào kinh tế Trung Quốc, mà lại là quốc gia có chung biên giới với Trung Quốc.
Trong phiên họp thường kỳ của chính phủ ngày 05/02/2020, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết là do tác động của dịch viêm phổi do virus corona, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý 1 năm 2020 có thể giảm 1%. Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng dự báo là nếu kinh tế Trung Quốc giảm mạnh do dịch bệnh kéo dài, điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến Việt Nam.
Trong cuộc họp báo cùng ngày hôm đó, ông Trần Quốc Phương, thứ trưởng bộ Kế Hoạch & Đầu Tư, cho biết : “Các kịch bản tính toán cho thấy tác động của dịch bệnh này tới tăng trưởng kinh tế năm nay là rất nghiêm trọng“. Hiện giờ chính phủ Hà Nội không điều chỉnh hoặc hạ chỉ tiêu tăng trưởng, tuy nhiên, bộ Kế Hoạch & Đầu Tư đã dự trù hai kịch bản tăng trưởng. Kịch bản 1 là, nếu dịch bệnh được kiểm soát trong quý 1, thì tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ đạt khoảng 6,27%. Trong kịch bản 2, nếu đến quý 2, dịch bệnh mới được kiểm soát, tỷ lệ này dự báo chỉ đạt 6,09% .
Vấn đề là hiện nay chưa ai có thể đoán trước là dịch viêm phổi do corona virus sẽ diễn tiến ra sao, khi nào lên đến đỉnh điểm và khi nào mới chấm dứt.
Trước mắt, những ngành sẽ bị sụt giảm mạnh nhất vì dịch bệnh là nông nghiệp, xuất khẩu, đặc biệt là hàng không, du lịch.
Du lịch sẽ bị thất thu nặng
Để ngăn chận sự lây lan của virus corona từ Vũ Hán, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 01/02/2020 đã ký quyết định công bố dịch ở Việt Nam. Chính phủ đồng thời đã cho ngưng toàn bộ các chuyến bay đến và từ Trung Quốc, ngưng cấp visa cho du khách Trung Quốc, cũng như những du khách ngoại quốc nào đã ở Trung Quốc trong hai tuần trước đó. Toàn bộ xe lửa chở khách đến và từ Trung Quốc cũng tạm ngưng hoạt động. Bản thân chính phủ Bắc Kinh kể từ ngày 27/01 cũng đã cấm dân Trung Quốc đi du lịch nước ngoài theo đoàn. Cho dù không bị cấm thì chắc là ít có người nào ở Trung Quốc nghĩ đến chuyện đi du lịch ở nước ngoài trong lúc này.
Tất cả các biện pháp kể trên gây ảnh hưởng nặng nề đối với trước hết là du lịch, vì số du khách Trung Quốc chiếm tới khoảng 30% tổng số du khách ngoại quốc đến Việt Nam. Theo các số liệu chính thức, du khách Trung Quốc thậm chí chiếm đến một phần ba tổng số 18 triệu du khách đến Việt Nam năm 2019.
Theo báo chí trong nước, trước khi các biện pháp hạn chế du lịch được ban hành, trong tháng 1/2020, mà năm nay trùng với Tết Nguyên Đán, đã có đến hơn 640 ngàn du khách Trung Quốc đến Việt Nam, tăng hơn 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng trong tháng 2 này, chắc chắc là số du khách Trung Quốc đến Việt Nam sẽ giảm mạnh và số du khách ngoại quốc nói chung cũng sẽ giảm theo, bởi vì nhiều người sẽ ngại đến Việt Nam, quốc gia nằm sát cạnh ổ dịch Trung Quốc.
Báo chí trong nước ngày 07/02 dự báo là dịch virus corona có thể khiến ngành du lịch Việt Nam thất thu từ 5,9 tỷ đến 7,7 tỷ đôla trong ba tháng tới.
Xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm
Một lĩnh vực khác bị tác động mạnh, đó là xuất khẩu. Theo số liệu của Tổng Cục Hải Quan, trong tháng 1/2020, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt khoảng 2,75 tỷ đôla, giảm đến hơn 35% so với tháng 12/2019. Nhập khẩu từ Trung Quốc cũng giảm hơn 20%. Ngoài lý do tháng Giêng năm nay rơi vào dịp Tết, một nguyên nhân khác khiến xuất khẩu sụt giảm mạnh như vậy đó là ảnh hưởng của dịch viêm phổi do virus corona tại Trung Quốc.
Trong cuộc họp thường kỳ của chính phủ, bộ Công Thương Việt Nam dự báo là xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc có thể sẽ giảm từ 5 đến 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng dự báo này dựa trên kịch bản là dịch viêm phổi do virus corona được kiểm soát trong vòng chưa tới 3 tháng, tức là kịch bản lạc quan nhất.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, bị nặng nhất là nông sản. Theo báo cáo của bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn ngày 03/02, ngành hàng đầu tiên chịu tác động là sản phẩm hoa quả, cụ thể hiện nay quả thanh long và dưa hấu đang gặp nhiều khó khăn. Đây là hai mặt hàng chiếm tỉ trọng lớn trong số các nông sản xuất Trung Quốc trong dịp Tết và đang bị ứ đọng tại biên giới Việt – Trung do hai bên đều hạn chế giao dịch. Hai mặt hàng khác cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu sang Trung Quốc, đó là sữa và thủy sản, theo Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn.
Riêng về thủy sản, nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc đã thông báo cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam là họ tạm dừng việc giao hàng cho đến hết ngày 9/2/2020, hoặc cho đến khi chính phủ Trung Quốc thông báo các hoạt động giao thương bình thường trở lại.
Theo trang SeafoodSource ngày 05/02, Navico, một trong những nhà sản xuất cá tra hàng đầu ở Việt Nam, cũng dự báo xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong quý 1 năm nay. Trong thông cáo đưa ra ngày 03/02, Navico nhận định là xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, khách hàng lớn nhất của công ty này, chắc là sẽ giảm trong đầu năm 2020 do tác động của dịch virus corona.
Trước tình hình xuất khẩu nông thủy sản sang Trung Quốc có nguy cơ sụt giảm mạnh, bộ Nông Nghiệp Việt Nam cho biết sẽ làm việc với bộ Công Thương và các sứ quán Việt Nam ở các nước để giới thiệu nông sản Việt Nam và thăm dò các thị trường mới để đa dạng hóa các kênh xuất khẩu.
Vậy, chính phủ Việt Nam nên có những biện pháp nào để hạn chế tác động của dịch virus corona, sau đây mời quý vị nghe phần phỏng vấn chuyên gia tài chính Huỳnh Bửu Sơn từ Sài Gòn.
Chuyên gia Huỳnh Bửu Sơn
Huỳnh Bửu Sơn : Trong thời điểm hiện nay thì ưu tiên vẫn là làm sao ngăn chận được sự lây lan của dịch virus corona này. Chúng ta cũng thấy ảnh hưởng của dịch bệnh, trước mắt là đối với du lịch và ngay cả trong nước, những ngành về dịch vụ về ăn uống, về giải trí cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.
Rõ ràng là việc đi lại từ nông thôn đến thành thị, rồi việc tránh tập trung nơi đông người, nói chung việc phải bảo hộ, tránh lây lan cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất.
Điều quan trọng là nếu chúng ta thành công trong việc ngăn chận dịch bệnh, thì điều này sẽ tạo ra một ảnh hưởng tâm lý đối với người dân cũng như đối với sản xuất. Đó phải là ưu tiên, bởi vì trong cái tâm lý lo sợ như vậy, việc sản xuất hay kinh doanh đều bị ảnh hưởng hết.
RFI : Trong bối cảnh hàng xuất khẩu sang Trung Quốc có nguy bị ứ đọng, Việt Nam có thể thi hành những biện pháp gì để đa dạng hóa các kênh xuất khẩu, để không quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc ?
Huỳnh Bửu Sơn : Việc chuyển hướng sang những nước khác, như là riêng đối với các mặt hàng nông sản hay các ngành công nghiệp thực phẩm, thì trong thời gian một, hai quý trước mắt, không dễ gì mà chúng ta có thể tìm những đối tác ở các nước khác để tiêu thụ lượng hàng mà Trung Quốc tạm thời ngưng nhập khẩu từ Việt Nam.
Chiến lược xuất khẩu của Việt Nam từ lâu đã theo hướng đa dạng hóa, như là phát triển thị trường EU hay thị trường Bắc Mỹ, thậm chí đi tìm thị trường Nam Mỹ hay Phi Châu. Ngoài việc tham gia hiệp định thương mại với EU, Việt Nam còn đang triển khai hiệp định CPTPP, cho nên việc đa dạng hóa các nguồn xuất khẩu của Việt Nam đã được thực hiện trong nhiều năm nay và cũng đã thấy một số kết quả, chẳng hạn như đối với thị trường Mỹ, có thể nói là xuất khẩu của Việt Nam ngày càng tăng và xuất siêu từ Mỹ cũng khá là lớn.
Cho nên tôi nghĩ là sắp tới, ảnh hưởng của nền kinh tế Trung Quốc đối với Việt Nam, nhất là về xuất khẩu sang Trung Quốc hay nhập khẩu từ Trung Quốc, sẽ ngày càng giảm đi, để nó không chiếm một tỷ trọng quá lớn trong kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều của Việt Nam. Nhưng để thay thế cho sự sụt giảm của (lượng hàng xuất khẩu sang) Trung Quốc thì có lẻ là chúng ta cần nhiều thời gian.
Ảnh hưởng đến các công ty ngoại quốc
Dịch viêm phổi do virus corona cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty ngoại quốc tại Việt Nam.
Theo tờ Nikkei Asian Review ngày 06/02/2020, tập đoàn HOYA của Nhật Bản, công ty hàng đầu thế giới về đĩa thủy tinh dùng để sản xuất ổ cứng, đang xem xét khả năng “tạm thời tổ chức lại nhân sự” tại các cơ sở sản xuất của công ty này ở Việt Nam và Thái Lan. Một trong những phương án dự trù là tạm thời cho công nhân nghỉ việc. Tập đoàn Hoya dự báo là nhu cầu về ổ cứng ở Trung Quốc sẽ giảm mạnh do tác động của virus corona đối với sản xuất máy tính cá nhân và thiết bị trung tâm dữ liệu. Mà Hoya thì chuyên cung cấp đĩa thủy tinh cho các nhà sản xuất ổ cứng chuyên cung cấp cho các công ty Trung Quốc. Hiện nay, Hoya có hai nhà máy ở Việt Nam, một ở Hà Nội và một ở tỉnh Hưng Yên.
Nhưng dịch virus có thể lại có một tác động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, đó là một số công ty ngoại quốc, như của Nhật Bản, sẽ dời cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khác ở châu Á như Việt Nam.
Theo hãng tin Kyodo ngày 07/02/2020, các nhà sản xuất Nhật Bản đã bắt đầu chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc vì sợ các nhà máy tại nước này sẽ phải đóng cửa lâu dài do hậu quả của dịch virus corona. Các nhà phân tích được Kyodo trích dẫn nói rằng dời cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một quyết định dễ dàng và tạm thời sẽ khiến chi phí tăng thêm, nhưng một số công ty Nhật không thể chờ cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Toru Nishihama, kinh tế gia tại Viện Nghiên cứu Đời sống Dai-ichi dự báo là khác với dịch SARS những năm 2002-2003, rất có thể là Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn để khống chế dịch virus corona.
http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200210-t%C3%A1c-%C4%91%E1%BB%99ng-c%E1%BB%A7a-d%E1%BB%8Bch-virus-corona-l%C3%AAn-kinh-t%E1%BA%BF-vi%E1%BB%87t-nam

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.