Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Thế nào là y đức

Saturday, February 15, 2020 3:35:00 PM // ,


14-2-2020

Tôi học y thật tình cờ. Thật tình là trong tất cả các ước muốn của tôi khi tôi còn nhỏ, không có cái nào liên quan đến y tế cả. Người biến tôi thành bác sĩ chính là mẹ tôi.


Hồi đó, ba tôi bị chấn thương cột sống do xe đụng, bác sĩ ở bệnh viện khuyên, nếu muốn giữ xác thì nên mang về nhà. Thế rồi, có một ông lang được hàng xóm giới thiệu, mang đến một thứ lá cây đắp cho ba tôi, lấy tiền mỗi ngày bằng giá mua một chiếc xe honda đam.

Khi nhà tôi vừa hết tiền thì ba tôi cũng hồi phục, và đồng thời chúng tôi cũng biết được, cái lá mà ông lang ấy đắp cho ba tôi là thứ lá được trồng ở hầu hết các công viên thời đó. Và sau này, khi tôi làm bác sĩ chuyên về cột sống, tôi mới biết rằng, việc ba tôi phục hồi chẳng liên quan gì đến cái lá mà ông thầy lang sử dụng, rằng nếu bác sĩ có chút tâm, thăm khám ba tôi kĩ hơn, sẽ không làm cho gia đình tôi hoảng loạn.

Tôi có thiên hướng về kĩ thuật, nên những gì liên quan đến kĩ thuật tôi làm khá tốt. Thời sinh viên, khi học chích, tôi được rất nhiều bệnh nhân thích. Tuy nhiên, có một bệnh nhân tỏ ra coi thường sinh viên ra mặt, thậm chí còn có những lời lẽ xúc phạm tôi. Tôi giận lắm, dự định sẽ chích cho ông ta thật đau cho bõ ghét.

Biết được chuyện này, mẹ tôi đã phân tích, rằng ông bệnh nhân kia có lí do để lo lắng, để không tin tưởng các sinh viên thực tập. Chỉ có là ông ấy thể hiện ra không được lịch sự. Và mẹ tôi đã khuyên tôi bỏ ngay ý định làm cho ông ta đau.

Hồi ấy trường y không có dạy về y đức. Có thể nói, những bài học đầu tiên về y đức của tôi chính là từ mẹ tôi. Sau này, khi tiếp xúc nhiều với các đàn anh, tôi lại được các đàn anh truyền dạy về y đức, về những điều mà một người thầy thuốc cần làm, và cả những điều cần tránh.

Tôi hiểu y đức khá đơn giản, đó là làm những gì có lợi cho người bệnh, cho xã hội. Trong đại đa số trường hợp, điều có lợi phù hợp với lợi ích của chính bản thân và gia đình tôi. Trong một số trường hợp, bản thân tôi phải chịu một chút thiệt thòi, nhưng tôi được thanh thản.

Có một lần, chỉ vì một cái máy gây mê bị hỏng, tôi đã gây lộn với phòng mổ, với cả Ban Giám đốc, làm náo loạn cả bệnh viện, gây áp lực để cái máy ấy phải được mang ra khỏi phòng mổ, để đi sửa. Phải nói là tôi may mắn được trưởng thành ở một tập thể bao gồm đa số những con người có đạo đức. Nên sau vụ “nổi loạn” ấy, tôi không bị kỉ luật gì.

Là một thầy thuốc, thấy được các nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đến sự an nguy của xã hội, thì phải hành xử cho nó có đức. Là một thầy thuốc, hãy thẳng lưng lên, và đứng trên đôi chân của mình. Chỉ khom lưng, thậm chí có thể cúi đầu, trước bệnh nhân. Ngoài ra, đừng để ai bẻ khuỵu gối, bẻ cong lưng của mình.

Hãy đừng nghe theo ý kiến chủ quan của các nhà chính trị không đặt mục tiêu an toàn của người dân, của xã hội lên trên, mà phải đưa ra những khuyến cáo, qui định… có nguy cơ gây nguy hại cho dân, cho xã hội.

https://baotiengdan.com/2020/02/14/the-nao-la-y-duc/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.