Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Điểm Nóng Đại Dịch Virus Corona: Lý do y khoa mới nhứt khiến nạn dịch Virus corona sẽ lan rộng rất nguy hiểm cho TC

Saturday, February 22, 2020 6:00:00 PM // ,

Điểm Nóng Đại Dịch Virus Corona: Lý do y khoa mới nhứt khiến nạn dịch Virus corona sẽ lan rộng rất nguy hiểm cho TC

22.02/2020
Lý do y khoa mới nhứt khiến nạn dịch Virus corona sẽ lan rộng rất nguy hiểm cho Trung Cộng
1/ Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (Journal of the American Medical Asociation) hôm qua đã công bố một nghiên cứu cho biết trường hợp lây bịnh rất nguy hiểm từ một thiếu nữ 20 tuổi ở thành phố Vũ Hán đã đi 675 km về phía bắc đến An Dương và từ  đó lây virus cho 5 người thân. Câu chuyện này rất đáng chú ý là thiếu nữ này không có bất kỳ triệu chứng nhiễm bịnh nào và chính vì thế không ai nghi ngờ để đề phòng cả nên rất dễ lan bịnh .
Thông tấn xã Reuters vừa loan tin như sau:
Đáng chú ý hơn nữa là chuyện lây bệnh ly kỳ này đã xảy ra từ lâu . Nhưng Trung Cộng đã che dấu không thông báo cho dân chúng và chuyên viên ngoại quốc rõ để đề phòng có thể bị lây bịnh từ những người dân ”khỏe mạnh” xuất phát từ Vũ Hán (xem phụ đính 1 phía dưới).
Đến mãi hôm qua, trường hợp này mới được công bố và từ đó có thể giải thích về việc virus corona lây lan nhanh chóng kỷ lục tại Trung Cộng và lý do tại sao ngăn chặn nó là việc rất khó khăn.
Nhứt là trước khi phong toả cách ly thành phố tâm bệnh Vũ Hán đã có tin tức rò rĩ ra khiến cho 5 triệu dân ở đó hốt hoảng bỏ chạy mang căn bịnh đi khắp nơi.
Điều này cho thấy tất cả mọi tỉnh lỵ & thành phố tại Trung Cộng và khoảng 30 quốc gia trên thế giới đang bị nạn dịch này hoành hành.
Trung Cộng biết rõ chuyện lây bịnh quá nguy hiểm này nên mới có thể giải thích được tại sao họ đã phải cô lập và cách ly nửa dân số với khoảng 760 triệu người.
 
2/ Một trong thủ thuật ma giáo khác của Trung Cộng là ngụy tạo con số nhiễm bịnh và tử thương . Đến nay họ thay đổi cách tính toán ít nhứt đã 5 lần để có con số thật nhỏ không làm chấn động nhân tâm ( xem phụ đính 2 + 3 phía dưới). Mặc dù vậy đến giờ phút này cho biết:
 
Cập nhựt hoá: 77.933 CA NHIỄM & 2.362 CA TỬ VONG
 
Kết luận:
 
Nói tóm lại càng ngày thế giới càng ghê sợ trước sự lường gạt xảo trá của Trung Cộng và trước Virus Corona ( xem phụ đính 3 phía dưới). Chính vì vậy đã có 80 quốc gia trên thế giới đã chính thức đóng của biên giới hoặc giới hạn nhập cảnh từ Trung Cộng . Đây là một “trừng phạt khủng khiếp” cho Bắc Kinh và đang làm Trung Cộng khủng hoảng trên nhiều bình diện.
 
……………………..
Phụ đính 1: 

Thêm bằng chứng cho thấy virus lan lây ngay khi không có triệu chứng bị nhiễm bịnh

Một nghiên cứu mới công bố cho thấy một cô gái 20 tuổi ở Vũ Hán lây virus corona cho 5 người thân khác. Tuy nhiên, cô gái này không có bất kì triệu chứng bệnh nào.
Một cô gái 20 tuổi người Trung Quốc ở Vũ Hán đã đi 675 km về phía bắc đến An Dương, Trung Quốc và lây virus cho 5 người thân. Tuy nhiên cô gái này không có triệu chứng nhiễm bệnh, các nhà khoa học Trung Quốc thông báo vào hôm 21/2. Đây là bằng chứng mới cho thấy rằng virus corona mới gây ra dịch Covid-19 có thể lây lan khi người mang virus không có triệu chứng bệnh, Reuters đưa tin.
Trường hợp được đưa vào nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ này có thể đưa ra manh mối về cách thức virus corona lây lan và lý do tại ngăn chặn nó là việc khó khăn.
Them bang chung cho thay virus corona lay khi khong co trieu chung hinh anh 1 tai_xuong.jpg
Hình ảnh máy tính về mô hình cấu trúc đại diện của betacoronavirus được tạo bởi Nexu Science Communication cùng với Trinity College ở Dublin. Đây là loại virus liên quan đến Covid-19. Ảnh: NEXU Science Communication.
“Các nhà khoa học đã luôn thắc mắc liệu một người có thể nhiễm virus nhưng không bị bệnh? Câu trả lời rõ ràng là có”, bác sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết.
Theo báo cáo của bác sĩ Meiyun Wang thuộc Bệnh viện Nhân dân Đại học Trịnh Châu và các đồng nghiệp, cô gái này đã đi từ Vũ Hán đến An Dương vào ngày 10/1 và thăm một số người thân. Khi họ bắt đầu bị bệnh, các bác sĩ đã cách ly cô gái và làm xét nghiệm. Ban đầu, cô gái này có kết quả âm tính với virus, nhưng xét nghiệm sau đó cho kết quả dương tính.
Cả 5 người thân của cô đều bị viêm phổi Covid-19, nhưng đến ngày 11/2, cô gái vẫn không có bất kỳ triệu chứng nào. Kết quả chụp CT ngực của cô vẫn bình thường và cô không bị sốt hoặc bất kì triệu chứng nào ở dạ dày và đường hô hấp như ho hay đau họng .
Các nhà khoa học trong nghiên cứu cho biết nếu có thêm nhiều trường hợp tương tự trong nghiên cứu xuất hiện thì “có thể chứng mình được việc ngăn Covid-19 là một thách thức”.
Ông Schaffner cho biết câu hỏi chính bây giờ là mức độ loại lây truyền này xảy ra và khi nào thì một người không có triệu chứng có kết quả dương tính với virus.

Phụ đính 2:

Virus corona – Covid-19: Giới chuyên gia phản bác cách thống kê bệnh nhân của Trung Quốc

Nhân viên y tế luyện tập cách xử lý hành khách bị nhiễm virus corona tại sân bay quốc tế Viru Viru, Santa Cruz, Bolivia, ngày 06/02/2020
Nhân viên y tế luyện tập cách xử lý hành khách bị nhiễm virus corona tại sân bay quốc tế Viru Viru, Santa Cruz, Bolivia, ngày 06/02/2020  REUTERS/Rodrigo Urzagasti
Tạm gạt sang một bên những nghi ngờ minh bạch hóa thông tin và chỉ đề cập đến phương pháp, tiêu chí của chính quyền Trung Quốc để xác định người bị bệnh và đưa vào con số thống kê.
Cho đến nay, số người bị bệnh mà Trung Quốc công bố chỉ bao gồm những người có triệu chứng. Những người có xét nghiệm dương tính với virus corona nhưng không có triệu chứng thì không được tính đến.
Nhiều nhà khoa học rất lo ngại vì phương pháp này không cho thấy được quy mô của dịch bệnh. Thế nhưng, một số chuyên gia khác cho rằng Trung Quốc có lý khi ưu tiên tập trung chữa trị bệnh nhân có triệu chứng để ngăn chặn dịch lây lan.
Đầu tháng 2, các quan chức tỉnh Hắc Long Giang thông báo có 13 người được xác định dương tính với virus corona, nhưng được rút ra khỏi danh sách thống kê người bệnh, vì theo chỉ thị hướng dẫn của ủy ban phòng chống trung ương, thì chỉ thống kê những ca được khẳng định và không tính những trường hợp dương tính.
Chuyên gia dịch tễ học Wu Zunyou, thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh Trung Quốc, khẳng định điều này. Cơ quan y tế địa phương áp dụng cách ly 14 ngày đối với những người bị dương tính nhưng không có triệu chứng. Trong thời gian cách ly, nếu xuất hiện các triệu chứng thì nhóm người này được coi là bệnh nhân và lúc đó mới đưa vào số thống kê.
Theo chuyên gia này, một người có kết quả xét nghiệm dương tính chưa hẳn là đã bị nhiễm virus corona. Các xét nghiệm ở phòng thí nghiệm thường phát hiện ra chất di truyền của virus trong cổ họng hoặc nước mũi. Đối với một số người, virus có thể chưa thâm nhập vào tế bào và sinh sôi nẩy nở. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, không rõ có trường hợp xét nghiệm dương tính nhưng lại thực sự không bị nhiễm virus hay không và đó là « một trong những câu hỏi lớn trên phương diện khoa học ».
Nhiều chuyên gia dịch tễ học ở bên ngoài Trung Quốc nói với tạp chí Nature là họ không đồng ý với cách giải thích như vậy. Theo nhà dịch tễ học Angela Rasmussen, đại học Columbia, New York, virus phải phát triển, nẩy nở đến một mức độ nào đó trong cơ thể con người thì mới có thể phát hiện được (xét nghiệm dương tính). Mặt khác, khó có thể tin vào việc virus tuy được phát hiện trong nước mũi nhưng lại chưa thâm nhập vào tế bào người bệnh.
Giới chuyên gia khác cảnh báo : Việc gạt bỏ những trường hợp dương tính không triệu chứng ngăn cản nỗ lực « mô hình hóa » virus giúp hiểu biết rõ hơn về quy mô và tốc độ lây lan dịch, trong khi nhiều quốc gia phải dựa vào số liệu do Bắc Kinh công bố để trù tính các tác động của dịch bệnh đối với dân chúng. Phương pháp và số liệu của Trung Quốc có thể làm cho các nước tính toán sai lầm. / RFI

Phụ đính 3:

Virus corona: Thế giới bên bờ đại dịch virus Covid-19

Hành khách mang khẩu trang trong một trạm xe điện ngầm tại thủ đô Malaysia Kuala Lumpur, ngày 10/02/2020.
Hành khách mang khẩu trang trong một trạm xe điện ngầm tại thủ đô Malaysia Kuala Lumpur, ngày 10/02/2020. REUTERS/Lim Huey Teng
Nguy cơ vượt tầm kiểm sóat
Đại họa siêu vi Covid-19 từ Trung Quốc mà truyền thông quốc tế tiếp tục gọi là virus corona vẫn là thời sự số một. Tổ Chức Y Tế Thế Giới vẫn hy vọng khống chế dịch bên trong Trung Quốc, nhưng đã xuất hiện một số ổ dịch mới ở Việt Nam và Singapore. Le Figaro đề tựa đáng sợ: Thế giới bên bờ đại dịch. Giới chuyên gia có lý do lo ngại dịch lan nhanh khắp địa cầu.
Số liệu do bộ Y Tế Trung Quốc thông báo hôm thứ Năm gây ra cơn sốc: thêm 15.152 người bị lây, 254 nạn nhân từ trần trong 24 giờ. Với 447 ca nhiễm virus ở 24 nước, không kể du thuyền Diamond Princesse đang bị cách ly tại Yokohama, cũng như thông tin có ba người chết tại Bắc Triều Tiên đã làm cho nhiều chuyên gia lo ngại dịch Covid-19 biến thành đại dịch.
Cho dù Trung Quốc tìm cách trấn an, kiểm duyệt thông tin, nhưng không thể che giấu hết sự thật. Ian Lipkin, nhà dịch tễ học người Mỹ vừa trở về từ Vũ Hán mô tả: Tình hình y tế ở Vũ Hán rất kinh khiếp. Như con tàu Titanic đang bị đắm, nhưng không có đủ áo phao. Số bệnh nhân được công bố thấp hơn sự thật, chưa kể là chúng ta chưa rõ khả năng đột biến của siêu vi Covid-19 như thế nào.
Không xác quyết như đồng nghiệp thiên hữu, nhật báo độc lập Le Monde cũng rất bi quan: Trung Quốc xét lại chính sách y tế, cách chức một số lãnh đạo địa phương cấp tỉnh, cấp thành, huy động lực lượng y sĩ, y tá trên toàn quốc tăng viện cho Vũ Hán, chủ tịch Tập Cận Bình xuất hiện, nhấn mạnh những « kết quả tích cực ». Nhưng, theo Le Monde, cái khó của Bắc Kinh là làm sao trấn an được dân trong nước và cộng đồng quốc tế ? Lo sợ bị trừng phạt, chính quyền ở các địa phương khác thi đua cách ly, phong tỏa chận dịch làm cho kinh tế tê liệt thêm. Cuối cùng, Bắc Kinh không khống chế được dịch, mà cũng không kiểm soát được cán bộ địa phương có thi hành đúng chính sách hay không. Giám đốc đặc trách tình trạng y tế khẩn cấp của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Michael Ryan, thận trọng: Còn quá sớm để có thể dự báo là dịch bệnh đang ở giai đoạn nào ? Khởi điểm, đang diễn tiến hay ở hồi kết.
Thống kê mập mờ
Bắc Kinh thay thế quan chức và thay đổi phương pháp định bệnh.
Thống kê mập mờ, chẩn đoán lạ lùng, chỉ đạo thay đổi liên tục càng làm công luận tin chắc là đảng Cộng Sản Trung Quốc chỉ lo bảo vệ quyền lực hơn là sinh mạng người dân.
Ở trang ý kiến, Le Figaro nhắc lại một thí dụ cụ thể về hậu quả của chính sách nói dối. Chuyện xảy ra cho Liên Xô vào năm 1986 mà sau này, năm 2007, cựu chủ tịch Mikhail Gorbatchev chia sẻ với Le Figaro : « Hơn bất cứ một sự kiện nào khác, vụ Tchernobyl đã mở cánh cửa cho tự do ngôn luận làm chế độ độc tài không thể tồn tại được ». Tại Trung Quốc, cái chết thảm thương của bác sĩ Lý Văn Lượng biến ông thành anh hùng dân tộc và lời kêu gọi thống thiết của 10 giáo sư Y khoa « chấm dứt chế độ hạn chế tự do ngôn luận » là những tín hiệu chế độ độc tài đã lung lay. Chế độ này tồn tại nhờ bạo lực, nhưng bộ máy tuyên truyền đã nứt rạn.
Đồng điệu với Le Figaro, nhật báo thiên tả Liberation, với hai phóng viên Valentin Cebrron và Liu Zhi Fan tại Bắc Kinh cho biết chính phủ Trung Quốc đang tìm cách ngăn chận những tiếng nói khác biệt trong lúc trên mạng xã hội tràn đầy những lời công kích. Nạn nhân mới nhất là giáo sư luật Hứa Chương Nhuận (Xu Zhang Ru), đại học Thanh Hoa vừa bị WeChat phong tỏa tài khoản. Thành ngữ được dân mạng sử dụng nhiều nhất hiện nay là « hết nước mắt để khóc », để nói lên buồn rầu bất lực và bất bình chế độ lợi dụng lòng nhiệt thành của các tình nguyện viên, bất chấp hiểm nguy, để phục vụ tuyên truyền chính trị.
Cách chức một số lãnh đạo ở Hồ Bắc thay thế bằng người thân cận cũng là một cách để Tập Cận Bình kiểm soát chiếc nôi công nghiệp này.
Thống kê «mập mờ» của Trung Quốc cũng là đề tài bình luận trên La Croix. Nhật báo Công Giáo trích nhận xét của một chuyên gia về thống kê học Trung Quốc, Victor Shih, «trong vòng ba tuần, Bắc Kinh thay đổi năm lần chỉ đạo về thống kê dịch virus corona. Không hiểu vì lý do gì. Người ta cũng không biết bằng cách nào Nhà nước Trung Quốc thu thập thông tin» / RFI

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.