Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Virus corona 'xổng' ra khỏi phòng thí nghiệm tại Vũ Hán?

Monday, January 27, 2020 7:58:00 PM // ,

News Zing 
Thiên Nhan
27/01/2020

Trước sự lây lan nhanh của virus corona, mạng xã hội và nhiều trang tin lan truyền các nội dung sai sự thật, chưa được kiểm chứng về dịch bệnh này.
Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố ngày 25/1, Trung Quốc xác nhận đã hơn 1.300 bệnh nhân nhiễm virus corona. Hiện số người tử vong đã tăng tới 41 người và 237 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.
Dù vậy, WHO cho rằng "vẫn còn sớm" để đưa ra cảnh báo đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều trang mạng xã hội đang lan truyền những tin tức giả, chưa được kiểm chứng, khiến cộng đồng lo lắng về virus viêm phổi mới.
Virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán?
Đây là tin tức do một số trang đăng tải ngày hôm qua (24/1). Những hình ảnh về viện nghiên cứu cấp độ 4 tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) do Nature đưa tin năm 2017 được lan truyền với nghi vấn đây là nơi virus viêm phổi mới “xổng” ra ngoài. Nguyên nhân của tin đồn này là phòng thí nghiệm được xây dựng cách chợ hải sản Huanan (Vũ Hán) - nơi bị nghi là điểm xuất phát của virus corona mới khoảng 32 km.

Bên trong phòng thí nghiệm cấp độ 4 tại Vũ Hán. Ảnh: China Daily.
Tuy nhiên, theo nội dung bài viết “Bên trong phòng thí nghiệm Trung Quốc nghiên cứu các tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới” trên Tạp chí Nature đăng tải ngày 22/2/2017, không có bất kỳ thông tin nào về virus corona.
Hiện tại, tất cả nguyên nhân bùng phát dịch corona đều đổ dồn về chợ hải sản Huanan. Vũ Hán là địa phương có bệnh nhân nhiễm virus corona (2019-nCoV). Sự trùng hợp đó khiến nhiều người tin rằng virus 2019-nCoV đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm nêu trên. Tuy nhiên, đến nay, chưa có bằng chứng nào khẳng định điều này.
Thượng Hải phun thuốc khử trùng trắng xóa thành phố
Ngày 21/1, trên Twitter xuất hiện một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tải phun thuốc khử trùng. Thuốc khử trùng mù mịt, trắng xóa con phố trong đoạn video. Chủ tài khoản Tom Zhao, người đầu tiên đăng tải video, cho biết đây là quang cảnh tại một khu dân cư tại Thượng Hải. Chính quyền đang khử trùng với cảnh tượng không khác gì thảm họa hạt nhân năm 1986 ở Chernobyl.

Cảnh phun thuốc khử trùng được cho là ở Thượng Hải. Ảnh: Twitter.
Tuy nhiên, video không nêu rõ ngày tháng, địa điểm cụ thể và kèm theo hashtag #Wuhanvirus khiến nhiều người nghi ngờ, nội dung trong video có thật sự ở Thượng Hải hay không? Đến nay, video này đã thu hút 300.000 lượt xem và được nhiều người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam chia sẻ lại kèm theo dòng trạng thái: “Phun thuốc khử trùng tại Thượng Hải”.
Trước những thông tin không rõ nguồn gốc như vậy, chúng ta nên cẩn trọng khi chia sẻ trên mạng xã hội vì có thể khiến mối lo ngại về corona bị thổi phồng.
Canh dơi là món ăn phát tán virus corona
Hai ngày trước, trên một số trang tin của Anh như The Sun, Mirror, Daily Star lan truyền mẩu tin tức cho rằng món canh dơi là nguyên nhân lây lan virus corona. Canh dơi là món ăn khoái khẩu và phổ biến tại Vũ Hán. Tin tức này ngay lập tức được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội khiến món ăn này trở thành “món canh giết người”.
Nguyên nhân của giả thuyết này là China Daily đăng tải bài viết của các nhà khoa học Trung Quốc trên tạp chí do Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc xuất bản. Bài viết trích dẫn đánh giá dơi có thể là vật trung gian lây truyền virus corona.

Món canh dơi bị kết tội là "món canh giết người" sau nghi vấn virus corona bị lây nhiễm từ dơi. Ảnh: Twitter.
Theo SCMP, virus viêm phổi mới bắt nguồn từ loài động vật nào đang là câu hỏi khiến giới nghiên cứu đau đầu. Trước đó, một số nhà khoa học Trung Quốc đặt giả thuyết con người bị lây nhiễm virus 2019-nCoV là do loài rắn hổ mang. Ở một góc độ khác, một số nhà khoa học Anh đặt ra nghi vẫn nguyên nhân của dịch bệnh này đến từ dơi. Dù vậy, các nhà khoa học vẫn chưa có kết quả chính xác cho câu hỏi này.
Có thể nhiễm virus corona qua máy đo nồng độ cồn?
PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết việc thổi nồng độ cồn với ống sử dụng một lần không làm lây nhiễm virus corona.
--------------

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.