Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 10/12/2019

Wednesday, December 11, 2019 6:16:00 PM //

Tin Việt Nam – 10/12/2019

Tù chính trị Đào Quang Thực chết trong tù

nhưng gia đình không được nhận xác

Tù nhân lương tâm Đào Quang Thực, người đang phải thụ án 13 năm tù giam vì bị cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vừa qua đời tại bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vào lúc 8 giờ 30 phút sáng ngày 10 tháng 12 năm 2019.
Ông Đào Duy Tùng, con trai thầy giáo tiểu học Đào Quang Thực trưa 10 tháng 12 xác nhận tin vừa nêu với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:
Như điều trị trong viện bác sĩ kết luận là xuất huyết não và viêm phổi.
Gia đình không được mang về mà mai táng trong trại giam số 6 Thanh Chương, Nghệ An, 3 năm sau thì mới được (mang hài cốt về – PV).Mong muốn của em là đưa bố về quê để an táng và không muốn khám nghiệm tử thi nhưng các lực lượng họ cưỡng chế bắt buộc cho khám nghiệm tử thi.”
Theo ông Tùng, ông Đào Quang Thực khi đang thụ án trong Trại giam số 6 – Thanh Chương, Nghệ An, có dấu hiệu bị đau nên cán bộ quản giáo đã chuyển ông vào bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An hôm 3 tháng 12.
Tuy nhiên, một ngày sau gia đình mới nhận được tin báo và vào viện chăm sóc cho ông Thực. Chỉ chưa đầy một tuần lễ thì ông qua đời.
Người thân khẳng định nạn nhân chưa bao giờ có tiền sử bệnh này khi ở nhà, tuy nhiên hồi tháng 4 năm 2018 khi đang trong thời hạn bị tạm giam điều tra tại Công an tỉnh Hòa Bình thì phát bệnh và phải cấp cứu một lần.
Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi điện thoại cho bệnh viện để hỏi về nguyên do người tù chính trị này qua đời, tuy nhiên người trực điện thoại từ chối cung cấp thông tin qua điện thoại và yêu cầu đến tận khoa nơi bệnh nhân qua đời để hỏi.
Phóng viên Đài Á Châu Tự Do cũng gọi điện cho Trại giam số 6 nhưng không liên lạc được.
Thầy giáo Đào Quang Thực sinh năm 1960, từng giảng dạy tại trường tiểu học Triệu Phúc Lịch, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình trong hơn 30 năm trước khi về hưu.
Ông bị cơ quan an ninh điều tra bắt giữ vào tháng 10 năm 2017 vì bị cho là ông dùng 2 tài khoản Facebook “thường xuyên đăng tải nhiều bài viết, bài chia sẻ, bình luận có nội dung chống Nhà nước.”
Ông bị Tòa án tỉnh Hòa Bình tuyên 14 năm tù vào phiên sơ thẩm và giảm còn 13 năm tù ở phiên phúc thẩm ngày 17 tháng 1 năm 2019.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/family-not-given-corpse-of-political-prisoner-dao-quang-thuc-who-died-in-prison-12102019074313.html

Quốc tế lên tiếng

sau cái chết của TNLT Đào Quang Thực

Ông Nguyễn Trường Sơn, người thực hiện chiến dịch cho tổ chức Ân xá Quốc tế ở hai nước Campuchia và Việt Nam chiều 10 tháng 12 năm 2019 bày tỏ sự đau buồn và bàng hoàng về cái chết của Tù nhân lương tâm Đào Quang Thực khi đang thụ án tù.
Ông Sơn khẳng định việc không cho người nhà nhận thi thể ông Thực về quê an táng theo truyền thống của người Việt là việc làm trái đạo đức.
Chúng tôi cũng nhận được tin là hiện nay gia đình đang cố gắng nhận lại thi thể của tù nhân lương tâm Đào Quang Thực và mong muốn an táng ông ở quê nhà. Tuy nhiên trại giam nhất quyết không đồng ý và muốn chôn cất ông tại trong trại giam, theo chúng tôi đây là việc làm hết sức trái đạo đức và nó trái với cả đạo đức không chỉ của người Việt Nam mà còn là đối với bất cứ một nền đạo đức nào khác trên thế giới.
Điều đó là điều không thể chấp nhận được!”
Ông Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng tù chính trị  Đào Quang Thực đã qua đời điều đó cũng có nghĩa ông không phải chịu bất cứ sự quản chế nào của Nhà nước nữa và gia đình ông xứng đáng được nhận thi thể của ông để lo liệu thủ tục mai táng theo truyền thống của người Việt Nam.
Đại diện Ân Xá Quốc Tế cũng bày tỏ phẫn nộ khi biết được tin trại giam không đồng ý với yêu cầu đưa xác ông Thực về quê nhà chôn cất. Ân xá Quốc tế kêu gọi chính quyền Việt Nam ngay lập tức can thiệp, buộc trại giam Số 6 phải trả lại thi thể ông Đào Quang thực cho gia đình ông.
Theo Điều 56 của Luật Thi Hành Án Hình Sự năm 2019 thì khi tù nhân qua đời trong trại giam hay cơ sở khám chữa bệnh trong thời gian thi hành án mà “thân nhân của người chết có đơn đề nghị thì bàn giao tử thi đó cho họ” tuy nhiên luật này cũng nói người thân không được nhận thi thể trong trường hợp “có căn cứ cho rằng việc đó ảnh hưởng đến an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.”
Chúng tôi gọi điện cho các số điện thoại của Trại giam số 6 Thanh Chương – Nghệ An để hỏi về việc người nhà ông Đào Quang Thực xin nhận thi thể ông về an táng thì bị cho là ảnh hưởng đến an ninh trật tự hay vệ sinh môi trường như thế nào, tuy nhiên không thể liên lạc được.
Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 13 tháng 5 năm nay công bố bản danh sách gồm 128 tù nhân lương tâm hiện đang bị chính quyền Việt Nam cầm giữ trong đó có ông Đào Quang Thực.
Theo báo cáo này, ngày càng có nhiều người bị kết án tù ở Việt Nam vì bày tỏ quan điểm bất đồng trên các trang mạng xã hội từ khi luật An ninh mạng có hiệu lực hồi đầu năm 2019.
Đại diện Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, ông Phil Robertson, phó giám đốc Phân ban Châu Á, vào ngày 10 tháng 12 lên tiếng về trường hợp tù chính trị Đào Quang Thực qua đời trong khi thi hành án và gia đình không được nhận xác về mai táng ở quê nhà rằng “Cái chết của ông Đào Quang Thực với lý do đưa ra bị tai biến lại đưa  điều khủng khiếp của nhà tù Việt Nam vào tầm ngắm. Cái chết của ông này cần phải được điều tra một cách minh bạch và công bằng với kết quả về điều gỉ xảy ra cho ông phải được công bố rộng rãi.”
Theo thông cáo của ông Phil Robertson thì tình trạng thiếu lương thực và dịch vụ y tế là một vấn đề lớn đối với các tù nhân tại Việt Nam. Ngay cả khi họ bị đau nặng vẫn không được tạm cho ra khỏi trại để chăm sóc y tế.
Trong khi chúng ta không thể phát biểu chắc chắn về điều gì đã xảy đến cho ộng Đào Quang Thực, cái chết của ông nêu ra nhiều câu hỏi mà chính quyền Việt Nam phải trả lời. Đơn cử đó là tại sao trại giam không cho phép gia đình nhận xác để mai táng thay vì chôn ở trại. Trại có điều gì giấu diếm hay không? Và thật rõ ràng là cơ quan chức năng có nhiều điều phải giải thie1ch về những gì xảy ra đối với ông Đào Quang Thực. Thế giới đang chờ và đang lắng nghe.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/amnesty-international-and-human-rights-watch-on-dao-quang-thuc-s-death-12102019075617.html

Nguyên Phó Chủ tịch TP.HCM

được tòa yêu cầu di lý vào TP. HCM để xét xử

Cơ quan tố tụng đã yêu cầu di lý ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM, vào TPHCM để xét xử do ông Tín hiện đang bị tạm giam ở phía Bắc.
Theo thông tin từ báo chí trong nước, TAND TPHCM dự kiến đưa vụ án Nguyễn Hữu Tín cùng các đồng phạm ra xét xử sơ thẩm công khai trong ba ngày 26-27 và 30/12 tới đây với tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo điều 219 Bộ luật Hình sự.
Hồi cuối tháng 8 năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố kết luận điều tra vụ án đối với bị can Nguyễn Hữu Tín cùng 4 đồng phạm bao gồm Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM); Nguyễn Thành Chương (nguyên Trưởng phòng đô thị, văn phòng UBND TPHCM); Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TPHCM); Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên-Môi trường), xác định vụ việc giao nhà, đất tại số 15 Thi Sách (quận 1, TP.HCM) cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” Chủ tịch Hội đồng quản trị) thuê đã gây thiệt hại tài sản của nhà nước số tiền 6,7 tỷ đồng.
Ngày 18/9/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã tiến hành các biện pháp tố tụng là ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo điều 219 Bộ luật Hình sự. Ông Nguyễn Hữu Tín bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú.
Ngày 19/11/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Tín và đưa ra phía Bắc. Tòa án Nhân dân Tp HCM có yêu cầu Cơ quan Điều tra chuyển ông Nguyễn Hữu Tín vào thành phố HCM hơn một tháng qua, thế nhưng việc di lý chưa được thực hiện.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/court-requests-to-move-former-hcmc-deputy-chairman-nguynhuutin-to-hcmc-12102019073458.html

Cục trưởng Cục Đường thủy

bị kỷ luật liên quan tham nhũng

Cục trưởng Cục Đường Thủy Nội địa Việt Nam, ông Hoàng Hồng Giang, bị kỷ luật do liên quan đến tham nhũng bằng hình thức “khiển trách” và được bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Truyền thông trong nước loan tin vừa nêu vào ngày 10/12, cho biết Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT), Nguyễn Văn Thể hồi tháng 6 năm 2019 đã ký quyết định kỷ luật đối với ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bằng hình thức “khiển trách” do vi phạm quy định về trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong cơ quan.
Theo kết quả điều tra của Bộ GT-VT, từ cuối năm 2015 đến năm 2016, nhân viên của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhận số tiền hơn 4,8 tỷ đồng của 15 nhà thầu và lập “quỹ đen” 406 triệu đồng từ số tiền này để chi tiêu chung cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
Bộ GT-VT giao Thanh tra của Bộ này ban hành quyết định thu hồi số tiền 406 triệu đồng, đồng thời ra quyết định kiểm điểm lãnh đạo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Ông Hoàng Hồng Giang phải chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu về các sai phạm của các nhân viên và bị kỷ luật bằng hình thức “khiển trách”.
Bộ GT-VT vừa ra quyết định bổ nhiệm ông Hoàng Hồng Giang giữ chức Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam kể từ ngày 10/12/19.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-head-of-viwa-disciplined-relating-corruption-12102019071252.html

Một facebooker bị phạt 5 triệu vì đưa tin

Formosa dùng chất thải san lấp mặt bằng

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 10 tháng 12 năm 2019 loan tin, sở Thông tin và truyền thông tỉnh Hà Tĩnh cùng với phòng an ninh Chính trị nội bộ công an Hà Tỉnh đã làm việc với anh Bùi Đức Hiếu, 30 tuổi, quê xã Đức Bồng, huyện Đức Thọ Hà Tĩnh vì chia sẽ thông tin về chất thải Formosa. Ngay sau đó, anh Hiếu bị sở Thông tin và truyền thông phạt hành chính 5 triệu đồng.
Trước đó, vào ngày 5 tháng 12, anh Hiếu đã chia sẽ thông tin về việc ông ty Việt An Phát đã dùng xỉ than của Formosa để san lấp mặt bằng. Những xỉ than này trước đó được truyền thông trong nước đưa tin rằng, tất cả đều là chất độc hại, gây nguy hiểm đến môi trường. Vì vậy, anh Hiếu cho rằng việc làm này của công ty Việt An Phát gây ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người đang sống xung quanh con sông Quyền, nơi gần khu vực đổ xỉ than.
Sau đó, anh Hiếu bị công ty mà báo Việt Nam nêu là công ty có liên quan chứ không dám nói rõ tên công ty nào đã gửi đơn lên nhà chức trách Hà Tĩnh. Vì công ty cho rằng, thông tin của anh Hiếu đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ.
Nhận được đơn, nhà cầm quyền Hà Tĩnh không vào cuộc làm rõ xỉ than Formosa độc hại như thế nào, và tác động của nó khi mang đổ ra môi trường tự nhiên, ngược lại họ đã đè anh Hiếu ra để doạ nạt, và phạt tiền. Nhà cầm quyền cho rằng, anh Hiếu đã chủ động cung cấp đường dẫn đến trang thông tin điện tử có nội dung vi phạm theo luật pháp Cộng sản Việt Nam, nên anh Hiếu cũng vi phạm.
Ngoài ra, nhà cầm quyền Hà Tĩnh còn cho rằng, trước phản ứng của người dân, bộ Xây dựng Cộng sản Việt Nam đã  có văn bản khẳng định xỉ than của Formosa đạt tiêu chuẩn chất lượng để dùng làm vật liệu san lấp công trình xây dựng, công trình giao thông, và phụ gia xi măng.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/mot-facebooker-bi-phat-5-trieu-vi-dua-tin-formosa-dung-chat-thai-san-lap-mat-bang/

164 học viên Việt Nam ‘mất tích ở Hàn Quốc’

Chính phủ Hàn Quốc đang điều tra vụ “mất tích” của 164 học viên Việt Nam theo học khóa tiếng Hàn tại Trung tâm tiếng Hàn Đại học Incheon.
VN chưa công bố tên 9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc
Đoàn doanh nghiệp ‘đi nhờ’ bà Kim Ngân rồi trốn ở lại Hàn Quốc
Đại học này cho hay 164 người đã biến mất, trong tổng số 1.900 học sinh Việt Nam đang học tại Trung tâm tiếng Hàn của trường.
Trường vừa báo cáo cho cảnh sát Hàn Quốc hôm 10/12, sau khi những người này không đến lớp đã 15 ngày qua.
Họ theo học một chương tình tiếng Hàn kéo dài một năm, và chương trình mới khai giảng 4 tháng trước.
Trước đây tại Hàn Quốc đã xảy ra các trường hợp trốn ở lại theo dạng đi học rồi mất tích.
Bộ tư pháp và Bộ giáo dục Hàn Quốc đã đưa nhóm thanh tra tới trường đại học Incheon để tìm hiểu vụ việc.
Hồi tháng Chín, truyền thông Hàn Quốc tường thuật về việc 9 người bỏ trốn ở lại Hàn Quốc khi đi cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Vụ bỏ trốn hy hữu xảy ra khi bà Kim Ngân dẫn đoàn thăm Hàn Quốc từ 4 đến 7/12/2018.
Thị trường nhập khẩu lao động
Việc lao động xuất khẩu Việt Nam trốn ở lại Hàn Quốc đã là một vấn đề khá lớn.
Hồi năm ngoái, Hàn Quốc thông báo với Việt Nam về đề nghị tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc.
Theo thông báo này, Việt Nam có 107 quận/huyện của 12 tỉnh có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc không về nước lớn hơn 30%.
Khi đó, Hàn Quốc yêu cầu tạm dừng tuyển chọn lao động trong năm 2018 đối với 49 quận/huyện có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.
Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Tĩnh là 3 địa phương dẫn đầu về số quận, huyện bị cấm, trong đó cao nhất là tỉnh Nghệ An với 10 huyện/thành thị.
Hàn Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lao động lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là nước xuất khẩu lao động lớn thứ hai sang Hàn Quốc.
Hiện nay, Việt Nam có hơn 48.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Hàn Quốc, gặp Tổng thống Moon Jae-in vào cuối tháng 11.
Trong nội dung trao đổi, hai bên đề cập việc thúc đẩy gia hạn biên bản ghi nhớ về tiếp nhận lao động (3/2020 hết hạn).
Ước tính có khoảng 200.000 người Việt đang sống ở Hàn Quốc.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50713161

Đề nghị dân biểu Hoa Kỳ bảo trợ

cho tù nhân Nguyễn Văn Hóa

Thân nhân của tù chính trị trẻ Nguyễn Văn Hóa, người đang phải thụ án 7 năm tù tại trại An Điềm, tỉnh Quảng Nam vừa công khai văn bản gửi cho Dân biểu Alan Lowenthal của Hoa Kỳ nhờ bảo trợ cho tù nhân này.
Vào tối ngày 10 tháng 12, bà Nguyễn Thị Huệ, chị của tù chính trị Nguyễn Văn Hóa, cho Đài Á Châu Tự Do biết về thông tin liên quan như sau:
“Hiện tại Hóa đang trong trại giam, mình cũng không biết chuyện gì có thể xảy ra, nên trước mắt mình làm đơn xin này cho Hóa, để có sự an toàn hơn, lo lắng hơn. Nguyện vọng này thì gia đình cũng như em Hóa rất là mong muốn. Mong có tổ chức nước ngoài đứng ra giúp đỡ và bảo trợ cho Hóa trong thời gian còn lại trong trại giam.”
Nguyễn Văn Hóa bị bắt vào ngày 11 tháng 1 năm 2017 tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Bản án ngày 27 tháng 11 cùng năm của Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên Nguyễn Văn Hóa 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước  CHXHCN Việt Nam.
Trước khi bị bắt, Nguyễn Văn Hóa là nhà hoạt động tham gia tích cực vào các hoạt động phản đối Nhà máy thép Formosa gây ra thảm họa biển miền Trung và giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa này.
Nguyễn Văn Hóa là người đầu tiên sử dụng flycam để thu lại hình ảnh hơn chục ngàn người biểu tình trước cổng công ty Formosa vào tháng 10/2016.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/political-prisoner-nguyen-van-hoa-s-family-call-for-us-congressman-sponsorship-12102019072029.html

Bí thư Hà Nội bị kỷ luật

vì dự án thép 8,000 tỷ bị thua lỗ

Tin từ Hà Nội: Ông Hoàng Trung Hải, uỷ viên bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam và bí thư thành uỷ Hà Nội sẽ bị kỷ luật vì dự án Gang thép Thái Nguyên với tổng mức đầu tư hơn 8,000 tỷ đồng bị thua lỗ.
Báo lề đảng đưa tin Uỷ ban kiểm tra trung ương của đảng cộng sản cầm quyền đã đề nghị kỷ luật ông Hải trong thời gian ông làm phó thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo nâng tổng mức đầu tư dự án này thiếu căn cứ và giờ đây, dự án bị bỏ hoang và thua lỗ hàng ngàn tỷ.
Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên (TISCO), với sở hữu nhà nước là 65%, tiến hành dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 với đầu tư ban đầu là 3.843 tỉ đồng với mục tiêu xây dựng dây chuyền công nghệ luyện kim khu vực Lưu Xá, công suất 500,000 tấn phôi thép/năm. Dự án này do nhà thầu Công ty Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC)đảm nhiệm đã liên tục bị trì hoãn, chậm tiến độ.
Đến năm 2012, TISCO và đơn vị chủ quản là Tổng Công ty thép Việt Nam đề nghị Bộ công thương và chính phủ xin điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 8,104 tỉ đồng. Công ty này đã thanh toán cho dự án gần 4,500 tỉ đồng, trong đó, chi phí thiết bị hơn 2,100 tỉ đồng, chi phí xây dựng gần 1.000 tỉ đồng nhưng dự án bị tạm dừng từ năm 2013.
Một trong những sai phạm lớn nhất tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Gang thép Thái Nguyên được cơ quan chức năng xác định là điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư thiếu căn cứ pháp lý
Ngoài ông Hải, cựu Bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng cũng bị đề nghị kỷ luật trong khi nhiều viên chức thuộc ban lãnh đạo của TISCO đã bị bắt và khởi tố.
Ông Hải, người có dòng máu Hoa, đã thăng tiến nhanh trong giai đoạn Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng nhưng im hơi lặng tiếng khi về làm bí thư thành uỷ Hà Nội. Việc kỷ luật ông ta là một phần của tranh giành phe phái trước đại hội đảng dự kiến vào năm 2021.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/bi-thu-ha-noi-bi-ky-luat-vi-du-an-thep-8000-ty-bi-thua-lo/

Hy vọng gì cho Blogger Lê Anh Hùng

khi người bị tố cáo Hoàng Trung Hải

đang bị xem xét kỷ luật?

Gia đình blogger Lê Anh Hùng vào ngày 5/12 vừa qua có cuộc thăm gặp ông tại Bệnh viên Tâm Thần Trung Ương I ở Hà Nội cho biết ông Hùng kêu choáng, đau đầu và mất ngủ, xuất hiện tình trạng ảo giác và trông rất yếu.
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, bà Trần Thị Niêm, mẹ ông Lê Anh Hùng cho biết:
“Lê Anh Hùng hiện đang ở Viện Pháp y tâm thần trung ương. Nó cho uống thuốc liều cao mà gây như người ngáo đá, không có bệnh mà bắt uống thuốc. Không uống, không tiêm 6-7 người ghì xuống cho máu miệng phọt ra cuối cùng phải uống. Chống đối không ăn thì nó bơm vào dạ dày. Nó (Lê Anh Hùng) không đỡ được nữa, phải chịu chấp nhận.”
Nhà hoạt động Lê Anh Hùng sinh năm 1973, bị bắt vào ngày 5/7/2018 và bị khởi tố theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự với tội danh ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ chống đối Đảng và Nhà nước.’
Lê Anh Hùng hiện đang ở Viện Pháp y tâm thần trung ương. Nó cho uống thuốc liều cao mà gây như người ngáo đá, không có bệnh mà bắt uống thuốc. Không uống, không tiêm 6-7 người ghì xuống cho máu miệng phọt ra cuối cùng phải uống. - Trần Thị Niêm
Từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019, ông Hùng bị đem đi giám định tâm thần hai lần mà theo như lời kể của bà Niêm là gia đình không hề hay biết. Sau đó, ông bị cưỡng bức đưa vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I.
Chúng tôi có liên lạc với Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người đã tham gia bào chữa cho ông Lê Anh Hùng để hỏi về chuyện ông Hùng và nhận được trả lời:
“Vụ án Lê Anh Hùng thật ra bên khám nghiệm tâm thần thì họ quyết định anh ấy bị tâm thần cho nên bên Cơ quan an ninh điều tra và Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định buộc anh phải chữa bệnh. Tuy nhiên đằng sau việc này có thâm ý gì nữa thì chúng tôi chưa được rõ.”
Trước khi bị bắt, ông Lê Anh Hùng đã từng gửi rất nhiều thư tố cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải về những sai phạm của ông Hoàng Trung Hải liên quan đến việc buôn bán heroin, những dự án kinh tế ông Hải đem lợi nhuận về cho Trung Quốc chứ không phải Việt Nam do ông Hải có nguồn gốc Hoa Lục.
Theo lời nhà báo Nguyễn Vũ Bình, bạn thân của blogger Lê Anh Hùng, tổng số lần ông Hùng đã gửi đơn lên đến 137 lần.
Truyền thông trong nước vào ngày 9 tháng 12 loan tin cho biết Ủy Ban Kiểm Tra Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam đưa ra kết luận tại kỳ họp thứ 41 từ ngày 4 đến 6 tháng 12 cho thấy Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải có những vi phạm cần phải xem xét kỷ luật trong thời gian làm Ủy viên Ban Cán sự đảng, phó thủ tướng chính phủ khi chỉ đạo dự án Gang Thép Thái Nguyên II.
Trước thông tin này, nhà báo Nguyễn Vũ Bình bày tỏ băn khoăn liệu việc này có giúp cho vụ án của ông Lê Anh Hùng:
“Nếu việc Hùng nêu liên quan trực tiếp, ví dụ như phát hiện ông này (Hoàng Trung Hải) liên quan đến đường dây buôn ma túy rồi kỷ luật vì việc đó hoặc việc làm lợi cho Trung Quốc, gây hại cho quốc gia
mà ông này liên quan đến việc đó thì sẽ có tương tác trở lại đối với vụ án của Hùng. Nhưng đối với thất thoát, tham nhũng ở một công ty lớn là công ty gang thép thì tôi cũng không chắc lắm là có tác động ngược lại vụ án của Hùng hay không.”
Còn theo Luật sư Nguyễn Văn Miếng, dù vụ việc này không trực tiếp liên quan đến những nội dung mà ông Lê Anh Hùng viết trong đơn tố cáo của ông, nhưng cũng phần nào giúp ích cho bản án mà ông Hùng phải lãnh:
Mặc dù không liên quan nhưng qua vụ việc này cũng là một căn cứ để đề nghị hội đồng Y khoa cũng như Cơ quan an ninh điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội nhân cơ hội này xem xét vụ án của anh Lê Anh Hùng và có thể thay đổi biện pháp chữa trị cho anh. - LS. Nguyễn Văn Miếng
“Mặc dù không liên quan nhưng qua vụ việc này cũng là một căn cứ để đề nghị hội đồng Y khoa cũng như Cơ quan an ninh điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội nhân cơ hội này xem xét vụ án của anh Lê Anh Hùng và có thể thay đổi biện pháp chữa trị cho anh.”
Vẫn theo Luật sư Miếng, dù trước đây ông đã trao đổi với bên Cơ quan an ninh điều tra về việc chữa bệnh bắt buộc đối với ông Lê Anh Hùng, nhưng dường như sự việc vẫn chưa được giải quyết, bởi vì:
“Phía Cơ quan an ninh điều tra nói rằng sau khi có quyết định giám định pháp y tâm thần kết luận anh ấy tâm thần thì họ đã buộc biện pháp chữa bệnh bắt buộc và họ nói quyền quyết định thuộc về phía bệnh viện. Nếu bệnh viện vẫn cho rằng anh Hùng chưa hết bệnh thì việc chuyển anh ra khỏi bệnh viện mà đưa lại trại giam tiếp tục thụ lý vụ án thì Cơ quan an ninh điều tra nói họ không có thẩm quyền.”
Hiện tại, theo lời mẹ blogger Lê Anh Hùng cho biết bà không gặp cản trở, khó khăn gì từ phía an ninh khi đến thăm con trai. Tuy nhiên theo lời nhà báo Nguyễn Vũ Bình, hiện nay chỉ có mẹ và em của ông Lê Anh Hùng được vào, bạn bè đi cùng chỉ ở ngoài chờ tin. Đáng quan tâm hơn, khi vào trong thăm thì mẹ blogger cũng chỉ nói chuyện bằng điện thoại qua cửa kính chứ không được gặp trực tiếp mà theo nhà báo Vũ Bình là giống ở trại tù.
Cả nhà báo Nguyễn Vũ Bình và Luật sư Nguyễn Văn Miếng khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do đều cho rằng cách để giúp blogger Lê Anh Hùng thoát khỏi tình trạng hiện nay là sự quan tâm và lên tiếng từ phía dư luận và các tổ chức quốc tế, vì tình trạng của ông Hùng đang ngày càng nghiêm trọng:
“Hiện nay anh bị chữa bệnh bắt buộc và cơ quan điều tra nói rằng thời gian chữa bệnh bắt buộc này không được trừ vào thời gian đi tù. Nếu sau này anh tỉnh táo và phải ra tòa thì đó là một bất công cho anh, cho người nhà và những người quan tâm anh.”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-is-hope-for-blogger-le-anh-hung-when-hoang-trung-hai-is-being-examined-for-discipline-12092019133150.html

4 con quan chức đi du học bằng tiền ngân sách

 bị đòi lại 9 tỷ đồng vì không chịu về

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 9 tháng 12 năm 2019 loan tin, nhà chức trách tỉnh Quảng Ngãi đang yêu cầu con của 4 lãnh đạo tỉnh này phải bồi hoàn lại số tiền 9 tỷ đồng vì con họ không chịu về tỉnh làm việc sau khi đã tốt nghiệp.
Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi đã dùng ngân sách để cấp số tiền 9 tỷ đồng cho 4 người con của cựu Trưởng ban Tổ chức, đương kim Trưởng ban Tổ chức, Trưởng ban tuyên giáo tỉnh uỷ, Giám đốc sở Tài chính tỉnh, và Chủ tịch thành phố Quảng Ngãi đi du học ngoại quốc. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp trở về, 3 người đã không chịu về tỉnh Quảng Ngãi làm việc như cam kết trước lúc đi, 1 người về tỉnh làm việc được vài tháng thì bỏ đi.
Cả 4 người này được cấp tiền đi theo diện đề án thu hút nhân tài của tỉnh Quảng Ngãi. Họ là những sinh viên đại học hệ chính quy trong nước, và ngoại quốc xếp loại giỏi, xuất sắc thì được cấp tiền cho đi du học sau đại học, được hỗ trợ toàn bộ tiền bằng tiền ngân sách. Và theo cam kết thì những người học xong sẽ phải về làm việc theo sự phân công của nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi.
Được biết, trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2015, tỉnh Quảng Ngãi đã bỏ ra 150 tỉ đồng để thực hiện đề án thu hút nhân tài.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/4-con-quan-chuc-di-du-hoc-bang-tien-ngan-sach-bi-doi-lai-9-ty-dong-vi-khong-chiu-ve/

Việt Nam ‘Gắn kết và thích ứng’

trong năm Chủ tịch ASEAN 2020?

Lê Viết ThọBBC News Tiếng Việt
Việt Nam đã chọn chủ đề ‘Gắn kết và Chủ động thích ứng’ cho năm Chủ tịch ASEAN 2020. Nhưng nước này sẽ làm cách nào để ‘gắn kết’ các quốc gia ASEAN nhằm ‘thích ứng’ với những căng thẳng và thay đổi trong khu vực?
Có mâu thuẫn trong Sách trắng Quốc phòng 2019 của VN?
VN không thể là ‘đồng minh quân sự’ của Mỹ?
Trao đổi với BBC News Tiếng Việt về chủ đề của năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020, Giáo sư Aleksius Jemadu, khoa Chính trị quốc tế, Đại học Pelita Harapan (Indonesia) nói rằng, chủ đề này cho thấy tham vọng của Việt Nam là làm cho ASEAN quyết tâm hơn trong việc bảo vệ lợi ích chung của các thành viên.
“Điều này xét ra cũng phù hợp với các ưu tiên chính trị và kinh tế của Hà Nội. Bởi một trong những mối quan tâm lớn của Việt Nam là ASEAN sẽ bị suy yếu do lợi ích xung đột của các thành viên. Theo quan điểm của Hà Nội, một ASEAN bị chia rẽ có thể gây tổn hại cho lợi ích chiến lược của nước này,” Giáo sư Aleksius nói.
Việc bảo vệ lợi ích chiến lược như vậy là quan trọng, giữa những căng thẳng sẽ còn gia tăng trong khu vực.
Căng thẳng sẽ gia tăng?
Phó giáo sư Oriana Skylar Mastro, Trường Đại học Georgetown và là học giả thường trú tại Viện Kinh doanh Hoa Kỳ, trong bài viết đăng trên tờ The Economist dự đoán rằng nếu năm 2019, Hoa Kỳ và Trung Quốc cạnh tranh trong cuộc chiến thương mại thì năm tới 2020, hai nước sẽ tăng cường cạnh tranh về an ninh. Cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ để nắm quyền lãnh đạo khu vực châu Á sẽ gia tăng, và Biển Đông sẽ là một trong những khu vực diễn ra sự cạnh tranh căng thẳng đó.
Cụ thể, Phó giáo sư Oriana cho rằng, Trung Quốc sẽ đi xa hơn ở Biển Đông bằng cách như có thể thiết lập thêm nhiều tiền đồn hơn trên Trường Sa, chiếm bãi cạn Scarborough bằng máy bay không người lái.
Trung Quốc cũng có thể tăng cường khả năng quân sự nhằm nắm giữ các đảo hay thực thể ở Trường Sa, Hoàng Sa, hoặc đưa ra tuyên bố tiếp tục hạn chế quyền tự do hải hành của các quốc gia khác, theo Phó giáo sư Oriana.
Bà Oriana giải thích cụ thể hơn rằng, Hoa Kỳ đã quyết định đẩy lùi Trung Quốc ra khỏi các khu vực mà Trung Quốc đang nắm quyền ảnh hưởng. Trung Quốc đã nắm các khu vực này bằng những phương thức cưỡng chế bằng sức mạnh, đi đêm hay tham nhũng – tức là những cách thức cạnh tranh không mấy lành mạnh.
“Nhưng ngay cả khi Mỹ có nhượng bộ một bước thì điều đó cũng thể thuyết phục được người Trung Quốc rằng, họ cần từ bỏ chiến lược giành quyền kiểm soát trên thực tế. Và do đó, Trung Quốc sẽ không điều hoà vị thế của họ. Điều này khiến tôi nghĩ rằng, căng thẳng sẽ còn gia tăng,” Phó giáo sư Oriana viết qua email với BBC News Tiếng Việt.
Bắc Kinh nói sẵn sàng hợp tác với ASEAN để xây dựng COC
ASEAN 35 – Chưa đạt thỏa thuận về RCEP
Còn Giáo sư Aleksius thì nói rằng, ông hy vọng với việc là Chủ tịch ASEAN, trong năm 2020 Việt Nam sẽ tiến xa hơn trong việc hàn gắn sự thống nhất của ASEAN, bởi điều đó rất quan trọng với một khu vực đang phát triển mạnh về kinh tế, có sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu.
Thêm vào đó, Giáo sư Aleksius cũng hy vọng rằng, Hà Nội sẽ tìm cách giải quyết các mối bận tâm của Ấn Độ để RCEP sẽ được tất cả 16 nước cùng tham gia; đồng thời, ASEAN sẽ đóng vai trò trung tâm cho sự cân bằng và hài hòa lợi ích của tất cả các bên.
Còn xét về tổ chức ASEAN, theo Giáo sư Aleksius, đây vẫn là một tổ chức khu vực với mỗi nước luân phiên nắm vai trò chủ tịch. Điều này có thể sẽ hạn chế khả năng và tính linh hoạt của tổ chức này trong việc đối phó với các vấn đề khu vực. Việt Nam dự kiến sẽ tìm cách tăng cường bộ máy của ASEAN, đặc biệt là vai trò của Tổng thư ký.
Chủ tịch ASEAN là cơ hội cho Hà Nội?
Tuyên bố chung ASEAN nhắc đến ‘sự cố nghiêm trọng’ ở Biển Đông
ASEAN gặp Mỹ: Cơ hội để Việt Nam đòi Trung Quốc ‘xuống thang’?
Trả lời câu hỏi Việt Nam nên làm gì, Phó giáo sư Oriana nói rằng, bà không phải là một chuyên gia về Việt Nam, nhưng nghĩ rằng, với cơ hội nắm giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, Hà Nội có cơ hội cản trở các nỗ lực ngoại giao của Trung Quốc nhằm đạt được tính hợp pháp và sự công nhận cho các yêu sách và vị thế của nước này đối với các quyền hàng hải.
“Tôi cho rằng, Hoa Kỳ sẽ áp dụng nhiều sáng kiến hợp pháp hơn nhằm chống lại Trung Quốc, và có lẽ hai nước [Việt Nam và Mỹ ] có thể phối hợp tốt hơn những nỗ lực này. Điểm mấu chốt là Biển Đông đòi hỏi các nỗ lực cả về ngoại giao, pháp lý, kinh tế và quân sự nhằm bảo đảm rằng quyền tự do hàng hải được tiếp tục duy trì. Nếu Việt Nam miễn cưỡng trong hợp tác quân sự [chính sách bốn không], có lẽ sẽ cần sự hợp tác của cả ba quốc gia. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng Việt Nam sẽ chào đón sự tham gia nhiều hơn của quân đội Hoa Kỳ trong vấn đề này.”
Còn với Giáo sư Aleksius. khi được hỏi rằng vậy vai trò chủ tịch luân phiên trong năm 2020 sẽ giúp Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp ở biển Đông với Trung Quốc như thế nào, ông nói rằng, Hà Nội đứng trước một nan đề.
“Một mặt, Việt Nam không muốn hy sinh quan hệ kinh tế vốn ngày càng thắt chặt với Trung Quốc. Bởi nếu không, điều này sẽ tạo sự gián đoạn đáng lo ngại cho đà tăng trưởng kinh tế của nước này.
“Nhưng mặt khác, Việt Nam sẽ không muốn tỏ ra yếu đuối và do đó, nước này sẽ làm hết sức mình để đưa ra những gì mà họ xem là yêu cầu chính đáng của họ ở Biển Đông. Đây là lý do tại sao ngay từ đầu, Hà Nội đã rất chú trọng vào việc tạo sự gắn kết và khả năng phản ứng của ASEAN trong giải quyết các vấn đề khu vực.
“Hà Nội sẽ có xu hướng tận dụng vai trò của ASEAN để nâng vị thế thương lượng của mình với Bắc Kinh.
“Việt Nam cũng sẽ tiếp tục hồi sinh quan hệ đối tác chiến lược với các quốc gia khác và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện và tham gia của nước này, nhất là của Hoa Kỳ, trong các cơ chế của ASEAN, nhằm bảo đảm sự hài hòa và ổn định khu vực,” Giáo sư Aleksius nói.
Vẫn còn nhiều thách thức
Tuy nhiên, đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN trong năm 2020, với Việt Nam cũng không hẳn là con đường trải toàn hoa hồng.
Về chuyện này, Giáo sư Aleksius nói với rằng, thách thức lớn nhất đối với Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 là làm thế nào để bảo đảm rằng tất cả các thành viên ASEAN sẽ lên tiếng trong việc thuyết phục Trung Quốc đẩy nhanh việc hoàn thiện dự thảo Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
Theo ông, đây hoàn toàn không phải chuyện dễ dàng, bởi khó khăn không chỉ đến từ một Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn trong các tranh chấp lãnh thổ, mà còn từ thái độ thực dụng của một số nước ASEAN, ngay cả các bên đưa ra yêu sách chủ quyền như Philippines và Brunei.
“Nếu những nước này tiếp tục với chủ nghĩa thực dụng của họ, Việt Nam sẽ bị bỏ lại đơn độc trong cuộc đấu tranh nhằm yêu cầu Trung Quốc có những nhượng bộ cần thiết trong dự thảo về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông,” ông nói.
Một thách thức khác nữa, cũng theo Giáo sư Aleksius , chính là thái độ thờ ơ của nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump trong việc đối phó với sự cân bằng quyền lực ở Đông Nam Á. Trong khi đó, các thành viên ASEAN kỳ vọng sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á sẽ giúp cân bằng với những ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Bắc Kinh nói sẵn sàng hợp tác với ASEAN để xây dựng COC
ASEAN 35 – Chưa đạt thỏa thuận về RCEP
Còn trên lĩnh vực kinh tế, thách thức của Việt Nam là làm thế nào để thuyết phục Ấn Độ rằng, việc tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với ASEAN và các đối tác đã có FTA với ASEAN sẽ có lợi, bởi nó không chỉ là minh chứng cho Chính sách hướng Đông của nước này, mà còn tăng cường tính đa cực trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, tạo cơ sở cho sự ổn định và thịnh vượng chung của khu vực.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50711980

Chống tham nhũng bằng cách ngồi trong tháp ngà

ngắm mây hồng bay qua cửa sổ

Vũ Ngọc Mai
Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam có cái tên rất dài là “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nó được ban hành vào tháng 10-2016.
Nghị quyết này là cẩm nang của các đảng viên, được xem là cơ sở, căn cứ nền tảng để dựa vào đó đảng viên thực hiện các hoạt động đặc thù  như “phê bình” và “tự phê bình”, chấn chỉnh nội bộ. Nhưng sau ba năm từ ngày ban hành, xem ra nó cũng đi vào con đường giống hầu hết các chính sách khác về chống tham nhũng của Việt Nam. Tức là không hiệu lực.
Nguyên nhân thì cũng y chang các ”chính sách giấy”. Đó là do các giải pháp đề ra trong đó đã không đụng chạm đến phần cốt lõi, nguyên lý nền tảng tạo nên tham nhũng.
Các nhóm nhiệm vụ và giải pháp được chia làm 4 phần gồm: Về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình; Về cơ chế, chính sách; Về kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và Về phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị. Mỗi phần có từ 5 đến 10 mục nhỏ quy định chi tiết từng việc một.
“Nói một đằng làm một nẻo”
Phần 1 về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình dài nhất với 10 nhóm giải pháp nhỏ, được xếp đầu tiên trong 4 phần. Có lẽ do chính trị tư tưởng được đánh giá là quan trọng nhất với đảng viên.
Quan trọng nhất của quan trọng là nhóm 1 là việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức trong toàn đảng về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Trên nền tảng này, các giải pháp tiếp theo đều nhắm vào việc bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị qua việc dạy, học (bắt buộc hàng năm), khuyến khích nghiên cứu, phát triển tư duy lý luận, đề ra mô hình dạy-học mới, nắm diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên… để thấm nhuần quan điểm và tư tưởng của đảng.
Nhưng, đối mặt với cả một hệ thống các khuyết điểm trầm trọng của cán bộ đảng viên mà chính Nghị quyết này đã nêu ở phần đầu, gồm: không dám nhận khuyết điểm, khi có khuyết điểm thì thiếu thành khẩn, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; lợi dụng phê bình để nịnh bợ lấy lòng nhau hoặc vu khống bôi nhọ người khác; nói một đằng làm một nẻo, hứa nhiều làm ít; sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, ganh ghét, đố kỵ; giả dối, hình thức, trục lợi; chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội, chạy thành tích, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu; lợi dụng quyền lực cấu kết với doanh nghiệp hoặc đối tượng khác để trục lợi; trực tiếp tham nhũng hoặc dung túng, tiếp tay cho tham nhũng…. thì các giải pháp nêu ra lại rất mơ hồ và không trọng tâm.
Đảng Cộng sản Việt Nam yêu cầu “tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy và học lý luận chính trị gắn với ứng dụng thực tế; chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có chủ trương xử lý…”.
Nhưng, thực tế nhiều năm qua, đặc biệt năm 2019 với biệt hiệu “lò cụ Trọng”, những đảng viên gây ra tổn thất lớn nhất cho đất nước lại chính là những quan chức cao cấp nhất. Năm 2019 mới liệt kê sơ đã có 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 1 Uỷ viên Bộ Chính trị, 4 Uỷ viên Trung ương Đảng, 14 là nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, một cựu Phó Thủ tướng, 5 Bộ trưởng và nguyên Bộ trưởng, 2 Bí thư Tỉnh uỷ, 5 cựu Bí thư Tỉnh ủy, 17 tướng lĩnh; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự. Tổng cộng có hơn 100 tổ chức Đảng và xấp xỉ 8.000 đảng viên vi phạm bị kỷ luật trong nửa đầu năm 2019. Trong đó có 256 đảng viên bị kỷ luật do liên quan đến tham nhũng, tăng 21 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018 (trích báo cáo của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng công bố tại phiên họp ngày 26/7/2019).
70 cán bộ cao cấp đứng đầu hẳn đã được bồi dưỡng, nghiên cứu lý luận chính trị cũng như thể hiện niềm tin chính trị nhiều, dày, kiên định và vững chắc hơn hẳn những đảng viên mới hoặc không chức không quyền khác. Vậy tại sao họ vẫn vi phạm kỷ luật đảng? Không những vi phạm kỷ luật mà còn phạm tội nghiêm trọng một cách tinh vi, có hệ thống và lâu dài?
Như thế, rõ ràng lý luận chính trị không phải là hành lang quyền lực bắt buộc đảng viên tuân thủ kỷ luật đảng. Việc đảng đổ tiền của vào để tăng dày đặc số lớp học, nghiên cứu, “mài sắc”… cho hàng triệu đảng viên chỉ gây thêm tốn kém và lãng phí tiền của đất nước.
“Anh ơi anh đừng tham nhũng nữa nhé”
Trong ba nhóm nhiệm vụ bắt buộc khác để bổ trợ cho các giải pháp tăng cường lý luận chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 buộc cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các cấp xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, khắc phục tình trạng quan liêu; Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở; Lập ra quy chế đánh giá cán bộ, lấy phiếu tín nhiệm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, kết quả thực hiện cam kết giữ gìn phẩm chất đảng viên và sự nêu gương của lãnh đạo, quản lý.
Dễ thấy rằng ba nhóm nhiệm vụ này lại tiếp tục lờ mờ, cảm tính và chắc chắn tiếp tục vô hiệu lực. Đó là vì tất cả chúng đều được xây dựng trên nền tảng ý thức chủ quan của người thực hiện.
Giới nghiên cứu dùng nhiều bộ tiêu chí để đánh giá hiệu quả của một chính sách. Trong đó, bộ tiêu chí ROCCIPI được dùng nhiều do phân tích được nhiều yếu tố tác động căn bản đến quy trình xây dựng một chính sách. ROCCIPI là viết tắt từ chữ cái đầu của các chữ: Rule (luật lệ); Oppoturnity (cơ hội); Capacity (năng lực); Communication (truyền thông, thông đạt); Interest (lợi ích); Process (quy trình) và Ideology (ý thức hệ). Chỉ khi đạt được cân bằng giữa các yếu tố này, một chính sách mới có hiệu quả và thực thi.
Thử dùng ROCCIPI để phân tích nhóm giải pháp nêu trên của Nghị quyết, dễ thấy nhóm giải pháp này chỉ tập trung vào khâu cuối Ideology; tác động, thay đổi ý thức chủ quan của người bị tác động. Nhưng đã là con người thì mặc nhiên có sai lầm, có tâm lý che giấu sai lầm, có tâm lý thích được khen ngợi, có tâm lý thích việc dễ và nhiều lợi ích, ghét việc khó. Sống thoải mái theo ý thích cá nhân thì vui sướng hơn nhiều việc phải nghiêm ngắn làm tấm gương cho ai. Lấy Ideology làm nền tảng xây dựng một chủ trương, rõ ràng là bất khả.
Đó là nói về tâm lý cá nhân.
Đánh giá về phong cách làm việc khoa học cũng mơ hồ không kém. Thế nào là phong cách làm việc khoa học? Cả trăm năm nay những nhà nghiên cứu phương pháp quản lý giỏi nhất thế giới đề ra phương pháp ISO (tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế) rồi nâng cấp nó liên tục mà vẫn chưa thể hoàn thiện 100%, vậy thì đảng lấy tiêu chí nào để đánh giá tính khoa học trong phong cách làm việc? Sao không áp dụng luôn ISO vào cho nhanh chóng và đỡ tốn kém?
Những việc làm cụ thể như xây dựng quy trình phê bình và tự phê bình, cam kết, nêu gương, cấp trên gợi ý kiểm điểm và trực tiếp dự và chỉ đạo ở những nơi có vấn đề phức tạp, hoàn thiện phong cách làm việc khoa học, đừng quan liêu nữa… cũng đều không thể thực hiện.
Vì nó chỉ là một tập hợp các tiêu chí có tính ước ao mong muốn của người soạn thảo nghị quyết.
Mong muốn thì rõ ràng là chủ quan: nếu tôi yêu anh, tôi sẽ gắng đáp ứng mong muốn của anh cho anh vui lòng. Không yêu thì mặc xác. Không ai có nghĩa vụ hoàn thành mong muốn của người khác cả, đảng viên thì cũng thế! Nhất là họ lại luôn được đặt trước vô vàn cám dỗ để đi ngược lại mong muốn của các vị thánh viết ra luật, ngồi trong tháp ngà, mơ màng ngắm từng đám mây hồng trôi lững lờ ra cửa sổ. Và nếu đói, chỉ bấm nút thì Thạch Sanh xuất hiện.
Nghị quyết là một bộ luật nội bộ của đảng, nếu không có tiêu chuẩn rõ ràng và cụ thể thì chỉ là nói suông.
Riêng phần này, bộ phận soạn thảo kỷ luật Đảng nên học tập cái thước đo đơn giản mà các phòng vé xe đò áp dụng với hành khách: trên 12 tuổi buộc phải mua vé, dưới 12 tuổi thì không.
May ra tránh khỏi tình trạng các đảng viên “đầu đội chủ trương, vai mang nghị quyết” mà cứ nối nhau nườm nượp vào tù.
*  Bài viết không thể hiện quan điểm của  Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/fighting-corruption-like-looking-at-skype-through-window-12092019122713.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.