Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 04/12/2019

Wednesday, December 4, 2019 6:44:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 04/12/2019

Hồ Duy Hải nhận án tử hình thay cho ai?

Không chỉ là tin vui của tử tù
Ông Nguyễn Trường Sơn, người phụ trách vận động khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), vào tối ngày 3/12 lên tiếng với RFA về thông tin liên quan diễn tiến mới trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải:
“Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra thông cáo hủy bỏ bản án của Hồ Duy Hải và yêu cầu phải điều tra lại thì đây là một tin hết sức tốt lành. Toàn thể những người làm việc ở Ân xá Quốc tế và tôi tin là những người đã tham gia hưởng ứng lời kêu gọi của chúng tôi khi nhận được tin này cũng rất vui mừng.”
Vào hôm 23/10 vừa qua, một bức thư do Tổng thư ký Ân xá quốc tế Nauy-John Peder Egenaes ký tên đính kèm cùng với chữ ký của 25.543 người được gửi đến Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tham gia kêu gọi hủy án tử hình cho Hồ Duy Hải; đồng thời kêu gọi một quy trình tái xét xử công bằng cho Hồ Duy Hải.
Thanh niên Hồ Duy Hải bị bắt giữ và bị tuyên án tử hình dưới tội danh “giết người và cướp tài sản” trong vụ án hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi ở ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An bị sát hại dã man tại nơi làm việc hồi trung tuần tháng 1/2008.
Suốt hơn 11 năm qua tử tù Hồ Duy Hải và gia đình kiên trì kêu oan ở các cấp chính quyền và đại biểu quốc hội. Ủy ban Tư pháp của Quốc hội từng kêu gọi Chính quyền tỉnh Long An điều tra lại vụ án vì cho rằng việc xét xử vụ án đã không diễn ra đúng các trình tự pháp luật, và thiếu bằng chứng.
Tôi cho rằng vụ án Hồ Duy Hải đã vượt khỏi biên giới Việt Nam rồi và bây giờ là một vụ án mang tính chất quốc tế, đã bị quốc tế hóa cho nên tôi hy vọng rằng các cấp chính quyền Việt Nam khi tái điều tra cũng như tái xét xử lại vụ án này sẽ phải thực hiện một cách nghiêm minh
-Ông Nguyễn Trường Sơn
Liên quan thông tin mới nhất về Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đưa ra kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị xóa bỏ toàn bộ các bản án trước đó đối với tử tù Hồ Duy Hải để điều tra lại, ông Nguyễn Trường Sơn, đại diện của Ân Xá Quốc tế bày tỏ ông có niềm tin vụ án sẽ được tái xét xử một cách công minh:
“Tôi cho rằng vụ án Hồ Duy Hải đã vượt khỏi biên giới Việt Nam rồi và bây giờ là một vụ án mang tính chất quốc tế, đã bị quốc tế hóa cho nên tôi hy vọng rằng các cấp chính quyền Việt Nam khi tái điều tra cũng như tái xét xử lại vụ án này sẽ phải thực hiện một cách nghiêm minh.”
Ngay sau khi truyền thông quốc nội loan tin về diễn tiến mới nhất của vụ án tử tù Hồ Duy Hải, mẹ của Hồ Duy Hải, bà Nguyễn Thị Loan chia sẻ với RFA rằng gia đình đã chờ nhận được kết quả này gần 12 năm qua và bà mong mỏi con trai sẽ được nhanh chóng về nhà đón Tết cổ truyền Canh Tý sau hơn một thập niên xa cách.
Niềm tin chỉ một nửa
Đài RFA ghi nhận bên cạnh vô vàn những chia sẻ niềm vui của cộng đồng cư dân mạng mừng cho Hồ Duy Hải cùng gia đình của anh thì không ít người tỏ ra lo ngại không biết số phận của tử tù Hồ Duy Hải sẽ thế nào. Ông Nguyễn Trường Chinh, thân phụ của tử tù Nguyễn Văn Chưởng nói với RFA về trường hợp của con trai ông:
“Thật tình mà nói thì Nguyễn Văn Chưởng cũng đã có một kháng nghị của Viện Kiểm sát Tối cao là Kháng nghị số 09 (ban hành ngày 18/04/11) hủy án phúc thẩm, điều tra xem xét lại vì tỏng vụ án có những tình tiết chưa được làm rõ. Nhưng khi lật hại hồ sơ thì tòa án có làm gì đâu. Họ vẫn y án sơ thẩm.”
Ông Nguyễn Trường Chinh nhấn mạnh rằng mỗi vụ án có thể rất khác nhau và trong suốt thời gian đăng đẳng cùng gia đình tử tù Hồ Duy Hải đi kêu oan, ông cho là phân nửa niềm tin về vụ án Hồ Duy Hải được đặt trọn ở quyết định cuối cùng của Tòa án Nhân dân Tối cao.
Blogger Nguyễn Lân Thắng, trên tài khoản Facebook đăng tải lời kêu gọi cộng đồng tiếp tục mạnh mẽ đấu tranh cho Hồ Duy Hải vì còn rất gian nan. Tối ngày 3/12, Blogger Nguyễn Lân Thắng giải thích với RFA liên quan lời kêu gọi này:
“Tôi có một suy nghĩ là vụ án Hồ Duy Hải cũng còn rất nhiều các tình tiết phức tạp. Bỏi vì như tôi được biết những dấu hiệu nghi vấn mà các luật sư đã vạch ra trong các hồ sơ trước đây là thủ phạm của vụ án này có lẽ liên quan đến những người rất có thế lực về mặt chính trị ở Việt Nam. Chính vì như vậy mà có thể việc người ta bới lại vụ án Hồ Duy Hải cũng như xóa bỏ bản án để điều tra lại nhằm mục đích đằng sau là phe cánh của nhóm lợi ích ‘đánh nhau’.”
Luật sư Phạm Công Út cũng nhắc lại với Đài Á Châu Tự Do về một thông tin rất quan trọng liên quan vụ án tử tù Hồ Duy Hải:
“Luật sư đồng nghiệp của tôi nói rằng họ có một video clip chứng minh người khác là thủ phạm. Như vậy, nếu clip đó có thì nó phải nằm trong một camera an ninh nào đó nhưng đã bị thu giữ. Trong clip đó có thể không phải là Hồ Duy Hải. Tôi cũng đã từng la toáng lên rằng phải đưa cái clip đó ra để minh oan cho một mạng người. Tuy nhiên, vị luật sư đồng nghiệp của tôi nói rằng không thể đưa ra được vì nếu đưa ra thì cứu được một người nhưng sẽ chết nhiều người.”
Và còn một thông tin khác mà Luật sư Phạm Công Út cho rằng rất cần thiết được lưu ý:
“Cách đây 4 năm, bà Lê Thị Nga-Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp có làm một văn bản gửi đến các cơ quan chức năng và thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội. Bà Lê Thị Nga kết luận trong văn bản (ghi ngày 10/02/15) rằng không đủ cơ sở để kết tội đối với Hồ Duy Hải và có nhiều yếu tố cho thấy Hồ Duy Hải đang bị oan. Sau đó, văn bản này không được nghe nhắc tới nữa.”
Mặc dù vậy, Luật sư Phạm Công Út nói về diễn tiến mới nhất của vụ án Hồ Duy Hải thì:
“Việc kháng nghị tôi cho rằng có sự bật đèn xanh; chứ nếu không thì Ủy ban Thẩm phán của Tòa án Nhân dân Tối cao sẽ không chấp nhận kháng nghị của Việt Kiểm sát Tối cao. Như vậy, nếu có sự bật đèn xanh cho rằng đây là một vụ án oan thì Ủy ban Thẩm phán sẽ chấp nhận kháng nghị và hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm này. Uy tín của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao không phải là đơn giản, tức là kháng nghị để đưa ra báo chí rồi sau đó bị bác, mà chính vì những dấu hiệu đó nên tôi cho rằng kháng nghị của Viện Kiểm sát Tối cao sẽ được chấp nhận”
Có thể minh oan cho Hồ Duy Hải?
Trả lời câu hỏi của RFA trong trường hợp vụ án được “bật đèn xanh” để điều tra và xét xử lại thì cơ hội minh oan cho Hồ Duy Hải sẽ thế nào, Luật sư Phạm Công Út nêu lên quan điểm cá nhân rằng nếu như được tham gia minh oan cho Hồ Duy Hải dù trực tiếp hay gián tiếp thì ông sẽ lật lại các tình tiết quan
trọng của vụ án, chẳng hạn như tình tiết về video clip có hình ảnh của hung thủ. Luật sư Phạm Công Út nói:
Chứng cứ nếu có thì phải xem lại Bưu điện Cầu Voi lúc đó có camera an ninh hay không. Và các dấu vân tay tại hiện trường là hoàn toàn không có dấu vân tay nào của Hồ Duy Hải. Nếu sát thủ giết 2 mạng người bằng dao, bằng thớt thì chắc chắn những vết máu tung tóe hoặc bị cào cấu da thịt thì máu, dấu vân tay của hung thủ sẽ để lại tại hiện trường. Trong khi đó, hiện trường được khám nghiệm và giám định rất kỹ lưỡng mà tại sao không có một vết tích nào của người bị kết án. Đây là quan điểm của tôi, nếu như tôi có cơ hội tham gia minh oan cho Hồ Duy Hải thì không riêng 2 vấn đề đó mà tôi đưa ra hàng loạt, ít nhất là 20 vấn đề.”
Luật sư đồng nghiệp của tôi nói rằng họ có một video clip chứng minh người khác là thủ phạm. Như vậy, nếu clip đó có thì nó phải nằm trong một camera an ninh nào đó nhưng đã bị thu giữ. Trong clip đó có thể không phải là Hồ Duy Hải. Tôi cũng đã từng la toáng lên rằng phải đưa cái clip đó ra để minh oan cho một mạng người. Tuy nhiên, vị luật sư đồng nghiệp của tôi nói rằng không thể đưa ra được vì nếu đưa ra thì cứu được một người nhưng sẽ chết nhiều người
-Luật sư Phạm Công Út
Thế nhưng, Luật sư Phạm Công Út khẳng định rằng việc điều tra lại vụ án Hồ Duy Hải sẽ gặp khó khăn rất nhiều do không thể thu thập được bằng chứng khách quan theo trình tự tố tụng hình sự, các mẫu vật tại hiện trường để giám định theo thời gian cũng không còn.
Luật sư Phạm Công Út còn đưa ra mấu chốt của vụ án rằng:
“Theo như thông tin tôi được biết qua báo chí, hay các trang mạng thì hung thủ thật sự hiện nay đang bỏ trốn mà không có lệnh truy nã. Như vậy nhân vật đó hiện nay còn sống hay không hoặc đang ở đâu? Nếu quay lại để điều tra chứng minh Hồ Duy Hải có thể được minh oan vô tội nhưng thân nhân của 2 nạn nhân trong vụ án sẽ đặt câu hỏi rằng ai là thủ phạm và như thế sẽ rơi vào bế tắc.”
Với những phân tích về khía cạnh pháp lý của vụ án tử tù Hồ Duy Hải, Luật sư Phạm Công Út nhấn mạnh trước mắt tạm hiểu là khi Ủy ban Thẩm phán của Tòa án Nhân dân Tối cao chấp nhận kháng nghị thì Hồ Duy Hải không còn bị án tử và dù hành trình minh oan cho Hồ Duy Hải gian nan đến mức nào thì cộng đồng xã hội vẫn đồng hành cùng tử tù Hồ Duy Hải, như lời khẳng định của đại diện Ân xá Quốc tế-ông Nguyễn Trường Sơn, Luật sư Phạm Công Út, Blogger Nguyễn Lân Thắng…rằng không chỉ đấu tranh cho riêng một Hồ Duy Hải mà còn vì các tử tù oan tại Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/who-is-real-murder-in-ho-duy-hai-death-sentence-12032019140514.html

Mẹ Hồ Duy Hải: “Từ hiền lành chất phác

tôi thành người đàn bà dữ dằn.’

Mỹ HằngBBC News Tiếng Việt
Sau 12 năm kêu oan, mẹ và em gái Hồ Duy Hải vui mừng nhưng còn lo sợ trước kháng nghị của Viện KSND Tối cao.
Ngày 30/11/2019, mẹ Hồ Duy Hải, bà Nguyễn Thị Loan, quýnh quáng khi nhận được thư từ bưu điện do Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tối cao gửi, báo tin vụ án được kháng nghị xóa đi làm lại từ đầu.
‘Chưa thể kháng nghị vụ Hồ Duy Hải’
Sẽ giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải?
Tòa Long An hoãn tử hình Hồ Duy Hải
Đó là văn bản Viện KSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán Toà án Nhân dân (TAND) tối cao xét xử thủ tục giám đốc thẩm, huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm năm 2008 của TAND tỉnh Long An và bản án phúc thẩm năm 2009 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao TP. HCM đối với Hồ Duy Hải để điều tra lại.
Nói với BBC News Tiếng Việt hôm 3/12, bà Loan nói “bà đã chờ đợi quyết định này 12 năm rồi’.
‘Tết này Hồ Duy Hải phải trở về nhà’
“Tôi vui mừng lắm, 12 năm qua tôi chỉ mong có ngày sẽ nhận được kháng nghị này thôi. Một mình tôi kêu oan cho Hồ Duy Hải con tôi thì sẽ không có kết quả như thế này. Tôi muốn gửi lời cám ơn tới rất nhiều người trong và ngoài nước, các đại sứ quán, các tổ chức trên toàn thế giới đã góp tiếng nói để đòi tự do, công lý cho Hồ Duy Hải,” bà Nguyễn Thị Loan nói với BBC bằng giọng nghẹn ngào.
“Tết này nhất định Hồ Duy Hải phải trở về nhà. Chừng nào Hải chưa về thì tôi còn đau lắm.”
“Tại sao con tôi phải ngồi trong bóng tối lao tù 12 năm nay? Uẩn khúc lớn nhất chỉ là việc Hải đã trở thành một vật thế thân cho một hung thủ có thế lực vô cùng lớn.”
Bà Loan cũng cho biết ngay sau khi nhận được văn bản của Viện KSND tối cao, gia đình bà đã tới trại giam Hồ Duy Hải ở tỉnh Long An để xin cho Hải được tại ngoại, nhưng “chỉ gặp trực ban”. Người này cho hay sẽ chuyển đơn của gia đình và hẹn giải quyết “trong thời gian sớm nhất”.
‘Còn lo sợ’
“Vui thì vui lắm nhưng lo thì cũng lo,” Thu Thủy, em gái của Hồ Duy Hải, cho BBC News Tiếng Việt biết hôm 3/12.
Thủy nói rằng “Do tỉnh Long An làm sai, mà anh Hải đang ở trại gia của tỉnh Long An, nên gia đình rất sợ sẽ có chuyện gì xảy ra với anh Hải trong thời gian này.”
“Khi vụ án mới xảy ra, ban đầu họ mời anh Hải lên vì tội khác nhưng lại buộc anh ấy vào tội khác…. Uẩn khúc cho vụ việc này là họ không cho đưa ra các chứng cứ ngoại phạm có lợi cho anh Hải, họ nói là những chứng cớ đó “không quan trọng”, mà chỉ đưa ra các chứng cứ bất lợi cho anh.”
“Không những dư luận và gia đình đều nói Hải là vật thế thân cho hung thử thực sự – người có một thế lực rất mạnh. Họ cố tình muốn thi hành án càng sớm càng tốt…”
“Mong muốn của gia đình tôi bây giờ là tỉnh Long An xét duyệt cho anh Hồ Duy Hải được tại ngoại càng sớm càng tốt. Ngày nào anh Hải còn ở trong tay họ thì gia đình chưa yên tâm.” Thuy Thủy nói.
Bà Loan, mẹ Hải cũng nói với BBC rằng nếu tòa án Long An làm sai thì sửa sai. Bà không đòi hỏi phải bồi thường gì. Chỉ mong Hải trở về nguyên vẹn, minh mẫn, “như khi mới bị bắt”.
Thay đổi vận mệnh cả một gia đình
Theo lời kể của bà Loan, từ 12 năm qua, “từ một bà mẹ thôn quê hiền lành chất phác”, bà đã trở thành một người đàn bà “dữ dằn”, “lúc nào cũng đi tới đi lui”, “bỏ bà mẹ già hơn 90 tuổi ở nhà” đề đi kêu gào công lý cho Hải.
“Mỗi tháng một lần, cứ gom góp đủ tiền là tôi ra Hà Nội. Ai thấy một bà mẹ cầm micoro kêu gào trước cổng Phủ Thủ tướng thì chính là tôi. Ngày xưa người ta đánh trống kêu oan thì nay tôi chỉ biết kêu, gào thật to “trả tự do cho Hồ Duy Hải con tôi”, “Hồ Duy Hải vô tội”…
”Tôi cứ làm như vậy suốt từ năm 2008 nhưng nào có ai biết, vì lúc đó mạng xã hội còn chưa phát triển như bây giờ.”
“Tôi không lo tiền bạc. Đất đai nhà cửa bán đi cũng không sao. Chỉ cần Hồ Duy Hải trở về.”
“Đến năm 2014 thì mạng xã hội bắt đầu mạnh. Nhiều người bắt đầu lên tiếng nói giúp gia đình tôi trên mạng, lúc đó những lần đi kêu oan của tôi mới được biết đến.”
Bà Loan cho hay phải sáu tháng sau khi Hồ Duy Hải bị giam, gia đình bà mới được vào thăm lần đầu.
“Bây giờ vào thăm thì thường có 10 cán bộ canh chúng tôi. Nhưng trước đây thì có tới mấy chục. Chúng tôi không được nói gì khác ngoài thăm hỏi sức khỏe thông thường.”
Hỏi bà Loan về đời sống trong tù của Hải, bà nói bà “chưa từng được biết” vì Hải không được nói điều gì liên quan đến án tù hoặc những thứ liên quan.
“Trước mỗi cuộc thăm gặp, gia đình tôi và Hải đều phải ký vào bản cam kết không nói gì đến vụ án. Họ đe dọa nếu nói ra sẽ Hải sẽ không được gặp người thân nữa. Họ cũng đe dọa, không cho chúng tôi làm đơn kháng cáo.”
“Lần mới đây nhất gia đình vào thăm, thấy Hải già đi nhiều lắm. Lúc mới bị bắt Hải mới 23 tuổi, năm nay đã 35 rồi. Bây giờ mới cắt tóc ngắn thì khó thấy, chứ trước tóc dài hơn thì thấy bạc trắng,” bà Loan kể.
Hỏi về thông tin trước đây Hồ Duy Hải từng gửi đơn tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết xin giảm án do “sau khi giết người thấy hối hận”, và “gia đình có người có công với cách mạng”, v.v…, bà Loan nói bà chưa từng nhìn thấy hay được biết con bà từng ký vào một tờ đơn nào như vậy.
“Nhưng nếu có thì chắc chắn con tôi đã bị ép ký. Mới đây, nhiều báo chí đã thu thập được thông tin và đăng tải rộng rãi rằng trong số 9 bút lục thì tòa đã bỏ qua một bên 6 bút lục có lợi cho Hồ Duy Hải, chỉ tính đến 3 bút lục bất lợi cho Hồ Duy Hải…”
“Con nằm nghe những hạt mưa ướt lạnh. Con buồn lắm. Con nhớ ngoại, nhớ mẹ nhiều lắm…”, Đây là những dòng Hải viết trên một hộp giấy cà phê, con gái tôi đọc được thì nói lại cho tôi nghe…” bà Loan nghẹn ngào kể lại.
Trong khi đó, Thu Thủy, em gái của Hồ Duy Hải, nói với BBC Tiếng Việt rằng khi “khi anh Hai bị bắt, tôi còn nhỏ, mới 16 tuổi”.
Cô nói mình đã rất sững sờ, buồn và không tin là anh Hai có thể phạm tội giết người.
Rồi suốt những năm tháng tuổi mới lớn, Thủy chứng kiến cảnh mẹ đi kêu gào công lý cho anh và tiếp xúc với các luật sư. Thủy thậm chí đã định nghỉ học để cùng mẹ đi minh oan cho anh. Nhưng nhiều người động viên cô đi học tiếp.
Khi trưởng thành, đi làm, thu nhập được bao nhiêu Thủy cũng vẫn tiếp tục hỗ trợ mẹ trên con đường đi tìm công lý.
Thủy năm nay 28 tuổi, đúc kết quãng đường 12 năm qua bằng câu “Nước Việt Nam mình không có công lý.”
Bản án 12 năm ‘nhiều sai sót’?
Truyền thông nhà nước Việt Nam tuần qua liên tiếp đưa thông tin về vụ án Hồ Duy Hải đã kéo dài suốt 12 năm qua, và rằng quá trình tố tụng “có nhiều sai sót”, với “hàng loạt mâu thuẫn không được làm rõ“.
Số phận tử tù Việt Nam so với tử tù Mỹ
Buổi xin lỗi Hàn Đức Long ‘không thành công’
Các tình tiết đáng lưu ý mới được công bố là dấu vết máu vân tay tại hiện trường không trùng với vân tay của Hồ Duy Hải, và các hung khí dùng để giết người như cái thớt, con dao, thực chất là đồ mới mua để bổ sung vào hồ sơ vụ án.
Vụ án bắt đầu năm 2008, khi người ta phát hiện hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi ở ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An bị sát hại tại nơi làm việc.
Hồ Duy Hải, sinh năm 1985, người lúc đó được xác định là đang nợ tiền cá độ hơn 15 triệu đồng, được xác định là thủ phạm “giết người cướp của”, và bị tuyên tử hình.
Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ Hải, sau đó đã đi kêu oan cho con ròng rã 12 năm.
Tháng 12/2014, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã ra lệnh hoãn thi hành án, đúng một ngày trước khi Hồ Duy Hải bị thi hành án.
Năm 2015, Ủy ban Tư pháp Quốc hội Việt Nam tuyên bố việc xét xử Hồ Duy Hải đã diễn ra không đúng các trình tự pháp luật, thiếu bằng chứng, và kêu gọi điều tra lại.
Tháng 5/2018, một kiến nghị với 25.000 chứ ký cũng đã được gửi tới cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu oan cho tử tù Hồ Duy Hải.
Tháng 11/2019, Tổ chức Ân Xá Na Uy hồi đã gửi thư với chữ ký của hơn 25.000 người đến Tổng Bí Thư – Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng kêu gọi huỷ bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải.
*Đón đọc giải thích của LS Trần Hồng Phong, người hỗ trợ pháp lý cho Hồ Duy Hải, về những yếu tố pháp lý trong vụ án này, qua cuộc phỏng vấn với BBC News Tiếng Việt.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50640564

Bắt nghi phạm ‘hối lộ’

nhân viên Tổng lãnh sự quán VN tại Nhật

Một phụ nữ khai đã đút lót để “làm giấy tờ” cho người Việt vào Nhật ngắn hạn nhưng muốn định cư ở Nhật.
Theo cảnh sát Nhật, Duong Thi The bị bắt vào ngày 2/12 và khai đã đưa 150.000 yên (khoảng 1.370 USD) cho một nhân viên của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Fukuoka để chứng nhận hồ sơ cho năm người (30.000 yên/một trường hợp).
Cảnh sát nói việc điều tra cho thấy nghi phạm đã chuyển vào tài khoản ngân hàng dưới tên lãnh sự (mà hiện chưa nêu tên) khoảng 200 lần với tổng số tiền khoảng 4 triệu yên (36.800 đôla) kể từ khoảng tháng 5/2016.
Nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam được xác định là 38 tuổi và đã rời Nhật vào tháng 7/2019 và cảnh sát nói chưa thể thẩm vấn người này.
Nhật Bản: Bắt sư thầy Việt nghi ‘kết hôn giả’
Vì sao thực tập sinh Việt tử vong ở Nhật Bản?
Nhật Bản: Vấn đề nữ thực tập sinh Việt có thai
Nghi phạm, 34 tuổi, là nhân viên một công ty và đang sống tại khu Nagata ở thành phố Kobe, được cho là từ tháng 2/2016 đã dùng mạng xã hội và những chỗ khác để quảng cáo dịch vụ giúp công dân Việt Nam lấy tư cách vĩnh trú tại Nhật Bản.
Hành vi này vi phạm Luật Phòng chống Cạnh tranh Không lành mạnh của Nhật Bản theo đó cấm hối lộ công chức nước ngoài.
Một quan chức cảnh sát được Báo Asahi dẫn lời nói “đây là hành vi tội phạm có thể dẫn tới việc giả hôn nhân cho mục đích có tư cách vĩnh trú tại Nhật”.
Người phạm tội có thể lĩnh án tù tới 5 năm hoặc bị phạt 5 triệu yên hoặc cả hai. Tuy nhiên luật này không có chế tài phạt giới chức nước ngoài.
Theo NHK, Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở thành phố Fukuoka chưa trả lời phỏng vấn của đài này về vụ việc trong khi một quan chức ngoại giao khác tại đây nói với Báo Asahi rằng ”Chúng tôi không hề biết gì về vụ việc và đang tìm hiểu”.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50654316

Một phụ nữ Việt Nam

bị phạt tù vì mang thịt chó vào Nhật

Tin Vietnam.- Báo Vnexpress ngày 3 tháng 12 năm 2019 loan tin, Toà án Osaka của Nhật Bản vừa tuyên phạt bà Nguyễn Thị Tươi, 37 tuổi, người Việt Nam 1 năm 6 tháng tù giam vì hành vi buôn lậu thịt chó.
Bà Tươi hiện đang sống tại thành phố Himeji, tỉnh Hyogo, Nhật Bản.
Trước đó, từ tháng 4 năm 2019, bà Tươi đã có đến 3 lần mang tổng cộng 60kg thịt chó sang Nhật Bản mà không không có giấy xác nhận kiểm dịch để bán cho người Việt đang sinh sống tại đất nước này.
Tại toà án, bà Tươi đã nói rằng, do biết người Việt có sở thích ăn thịt chó, nên bà mua thịt chó sang đây để vừa ăn, và bán cho các thực tập sinh người Việt. Hành vi của bà Tươi được cơ quan tố tụng xác định, bà đã nhập lậu một lượng lớn thịt chó với mục đích buôn bán kiếm lời.
Bất chấp phía Nhật đã nhiều lần ra cảnh báo về vấn đề kiểm dịch, nhưng bà vẫn vi phạm nhiều lần. Vì vậy, bà Tươi đã bị Toà tuyên phạt 18 tháng tù giam, và 4 năm tù treo.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/mot-phu-nu-viet-nam-bi-phat-tu-vi-mang-thit-cho-vao-nhat/

Cưỡng chế phần xây vượt nhà ca sĩ Mỹ Linh ở Sóc Sơn

Nếu gia đình ca sĩ Mỹ Linh không tự xử lý công trình sai phạm (100 m2) thì chính quyền Sóc Sơn sẽ cưỡng chế.
Trả lời báo chí bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội hôm 4/12, ông Phạm Xuân Phương, Bí thư huyện Sóc Sơn, Hà Nội, xác nhận thông tin vừa nêu.
Ông Phương cũng cho biết thông tin về quá trình xử lý các công trình vi phạm đất rừng khác ở Sóc Sơn, trong đó Việt phủ Thành Chương, của Họa sĩ Thành Chương.
Cụ thể theo ông Phương, với công trình của gia đình nhà ca sĩ Mỹ Linh, huyện Sóc Sơn đang xây dựng kế hoạch và phải báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội, và sẽ chỉ xử lý phần xây dựng sai vượt quá khoảng 100 m2, còn phần nào nằm trong quy hoạch thì vẫn phải đảm bảo.
Ông Phương cũng cho biết, khi xử lý, một số hộ dân có khiếu nại gửi cơ quan chức năng. Sau đó, Thanh tra Chính phủ có 2 văn bản đề nghị tạm dừng việc cưỡng chế để rà soát lại quy hoạch, sau đó sẽ tiếp tục xử lý công trình vi phạm.
Bí thư huyện Sóc Sơn cũng cho hay quá trình xử lý công trình vi phạm, chưa thấy gia đình ca sĩ Mỹ Linh kiến nghị gì.
Với Việt phủ Thành Chương, theo ông Phương, ngoài việc rà soát lại các vấn đề liên quan đến quy hoạch, huyện Sóc Sơn cũng đang chờ kết luận cuối cùng của các ban ngành.
Tình trạng chiếm dụng đất rừng phòng hộ Sóc Sơn để xây biệt phủ và khu du lịch là chủ đề của nhiều bài báo thời gian gần đây. Một trong những sai phạm mà báo chí lên tiếng là việc cấp hơn 200 sổ đỏ cho việc nhận và chuyển nhượng đất rừng, cùng với việc quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương khiến đất rừng bị “xẻ thịt”, nhưng đến nay tình trạng vẫn tiếp diễn tại một số biệt phủ và khu du lịch sinh thái.
Một trong những trường hợp là người có “địa vị xã hội, có ảnh hưởng” có công trình xây dựng trên đất thuộc rừng phòng hộ Sóc Sơn, là gia đình ca sĩ Mỹ Linh và ‘Việt Phủ Thành Chương’ của họa sĩ Thành Chương.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/forced-violation-of-the-singer-my-linh-s-home-in-soc-son-12042019072637.html

Vụ Công ty Nhật Cường:

 ‘nhóm lợi ích’ chống lưng bị thất thế?

Trả lời trong phiên thảo luận Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội Khóa XV chiều ngày 3/12, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết công ty Nhật Cường được chọn để xây dựng dịch vụ công do “đây là nội dung khó nhất vì phải lọ mọ vào trong từ phường, xã, gặp cán bộ để hiểu về quy trình công tác thì mới số hóa được các nội dung, dịch vụ. Những công việc này chẳng ai nhận làm”.
Nhận xét về phát biểu của người đứng đầu thành phố Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam nhiệm kỳ thứ 3, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Máy tính – Truyền thông – Điều khiển cho rằng:
“Tôi nghĩ rằng có hàng trăm công ty tin học sẵn sàng nhận công việc ấy bởi vì nó thu hút và sinh lời. Tôi nghĩ không ai lại nỡ từ chối một công việc béo bở như vậy trừ trường hợp chính quyền Hà Nội tìm cách ngăn cản các công ty khác tham gia và để hở cho công ty sân sau của họ là Nhật Cường nhảy vào. Công ty Nhật Cường về mặt tin học hay công nghệ thông tin là một công ty mới, chỉ bán điện thoại di động một thời thôi chứ làm phần mềm thì chưa ai nghe thấy.”
Tôi nghĩ không ai lại nỡ từ chối một công việc béo bở như vậy trừ trường hợp chính quyền Hà Nội tìm cách ngăn cản các công ty khác tham gia và để hở cho công ty sân sau của họ là Nhật Cường nhảy vào. - TS. Nguyễn Quang A
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư Vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là Viện trưởng Viện Điện – Điện tử – Tin học cũng có trình bày sau khi nghe phát biểu mới nhất của ông Nguyễn Đức Chung về Nhật Cường:
“Thực ra chẳng có phần mềm nào dễ dàng cả, phần mềm nào cũng khó khăn, còn mức độ khó khăn thế nào được thể hiện trong giá gói thầu. Công việc càng khó khăn, thì tiền dự toán chi cho công trình càng nhiều. Nên nói việc đó khó đến mức chẳng ai làm là không đúng. Nếu như thực hiện đấu thầu nghiêm túc thì tất cả mọi người sẽ căn cứ vào khối lượng công việc rồi đưa ra dự toán… ai thắng thì thắng. Còn đây thực chất là thành phố đã chỉ định cho Nhật Cường rồi, chẳng có đấu thầu. Nếu như sòng phẳng ai cũng làm được, ai cũng đấu thầu.”
Nhiều chuyên gia quan sát và nhận xét việc Nhật Cường được chỉ định thầu với số tiền lớn rồi bị phanh phui thời gian gần đây có thể là một cuộc đấu đá giữa các nhóm lợi ích mà trong đó, người ‘chống đỡ’ cho công ty Nhật Cường đang thất thế.
Tình trạng cấu kết giữa hai thành phần tư sản tư nhân và quan chức cấp cao của nhà nước, với mục đích nhằm trục lợi được định nghĩa là ‘nhóm lợi ích’.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng trong vụ việc Nhật Cường, có rất nhiều dấu hiệu các doanh nghiệp ‘ngoặc’ với chính quyền, có những vị nào đấy đứng đằng sau.
“Nếu những vị ấy kiểm soát được thì nó để yên, còn không thì bên này đánh bên kia, đánh doanh nghiệp, chỗ này chỗ nọ. Có thể những thế lực chính trị đứng đằng sau, nhiều khi đánh nhau về mặt chính trị nhưng ‘trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết. Tức là tay chân của phe này bị phe khác đánh, đó có thể là các doanh nghiệp.”
Tuy nhiên ông Nguyễn Quang A thận trọng trước những đồn thổi Nhật Cường là sân sau của chính ông chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung:
“Thực sự đó chỉ là những tin đồn, nếu muốn xác minh rõ ràng thì phải có cuộc điều tra của cảnh sát, mà cuộc điều tra phải thật vô tư và minh bạch thì mới có thể phát hiện ra nó là sân sau của ai.”
Thực ra chẳng có phần mềm nào dễ dàng cả, phần mềm nào cũng khó khăn, còn mức độ khó khăn thế nào được thể hiện trong giá gói thầu. Công việc càng khó khăn, thì tiền dự toán chi cho công trình càng nhiều. Nên nói việc đó khó đến mức chẳng ai làm là không đúng. - TS. Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội Nguyễn Đức Chung vào ngày 3 tháng 12 khi bị báo chí trong nước đặt câu hỏi chi tiết liên quan vụ án Công ty Nhật Cường, chỉ trả lời ngắn gọn ‘chờ cơ quan điều tra kết luận!’ và không cung cấp thêm thông tin gì thêm.
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường là một trong những doanh nghiệp kinh doanh điện thoại di động lớn tại Hà Nội với nhiều cửa hàng trên địa bàn thủ đô.
Theo truyền thông trong nước, tuy là công ty mới được thành lập chưa lâu, nhưng Nhật Cường đã nhận phần lớn các hợp đồng thầu liên quan đến các dự án công trực tuyến ở Hà Nội lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Điển hình như được chỉ định thầu với giá trị 10,7 tỷ đồng trong dự án của Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội thực hiện quyết định 6699, hoặc trong dự án thí điểm lắp đặt hệ thống camera an ninh với số tiền đầu tư lên đến 1,1 tỷ đồng, hay cung cấp những phần mềm liên quan đến bảo mật, an ninh của lực lượng an ninh Hà Nội.
Tuy nhiên vào sáng ngày 9/5, công an Hà Nội đã tiến hành khám xét và thu giữ vật dụng tại Trung tâm bảo hành, sửa chữa Nhật Cường ở C4 Giảng Võ và ở số 33 Lý Quốc Sư.
Ông Bùi Quang Huy, tổng giám đốc Cty TNHH Thương Mại & Dịch vụ Nhật Cường, giám đốc Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường, bỏ trốn và hiện đang bị truy nã.
Phía Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vào ngày 28/11 cho biết đã quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với 3 người về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan đến vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) và các đơn vị có liên quan.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/nhat-cuong-company-relates-to-interest-group-12042019130613.html

Khiếu nại về Thủ Thiêm

sẽ do Ban Dân Nguyện giám sát

Ban Dân Nguyện Quốc hội kiến nghị Ủy Ban Thường Vụ chấp thuận để ban này cử đoàn công tác vào Thành phố Hồ Chí Minh để giám sát các khiếu nại của người dân liên quan việc cưỡng chế ở dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.
Kiến nghị vừa nêu được đưa ra tại cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra vào sáng ngày 4 tháng 12 tại Nhà Thiếu Nhi Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh do Đoàn Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Khóa IX chủ trì.
Truyền thông trong nước dẫn phát biểu của những người dân tham gia cuộc tiếp xúc cử tri với nội dung chủ yếu tiếp tục bức xúc về những sai phạm trong công tác giải tỏa mặt bằng, cưỡng chế, bồi thường…
Mục sư Nguyễn Hồng Quang, một trong những người tham gia cuộc tiếp xúc cử tri vào chiều tối ngày 4 tháng 12 cho Đài Á Châu Tự Do biết một số thông tin về cuộc tiếp xúc vào sáng cùng ngày:
Người dân đã yêu cầu giải quyết rõ ràng quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm mà thừa kế từ thời VNCH nhưng họ không có làm, người dân yêu cầu họ làm đúng và trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được tái định cư và được hưởng chính sách đền bù theo văn bản pháp luật hiện hành và thanh tra đã chỉ rõ nhưng họ nói không, họ xin lỗi đủ thứ chứ chưa có động tĩnh gì họ làm thiện tâm để giải quyết các vấn đề khu đô thị mới Thủ Thiêm nên người dân vẫn khiếu nại trở về như vạch xuất phát ban đầu tiếp tục khiếu nại tố cáo.
Có anh Hiếu trưởng ban kiểm tra thành ủy, chủ tịch hội đồng ND chị Quyết Tâm, anh Khuê trưởng ban tuyên giáo thành ủy và trưởng đoàn đại biểu quốc hội và chị Thúy phó chánh án thành phố cũng là đại diện hội đồng nhân dân họ vẫn ghi nhận, vẫn kiến nghị và đấu tranh bằng văn bản trực tiếp với Quốc hội nhưng Quốc hội đã gạt qua. Chỉ có ban dân nguyện Quốc hội ghi nhận và chấp nhận cùng đoàn đại biểu quốc hội giám sát lại Thủ Thiêm thế thôi chứ không có lời hứa nào cả. Riêng chị Thúy chánh án thì có nói là là vấn đề Thủ Thiêm bây giờ khó giải quyết quá, chỉ có người dân hợp tác với chính quyền thì mới đạt được đồng thuận giải quyết chứ còn không có cách gì được vì đất đai cũng coi như xong rồi. Đất đai Thủ Thiêm giờ mình nói thế thôi chứ họ bán và làm luôn chứ không thực hiện nội dung đã điều chỉnh.”
Nhiều cư dân Thủ Thiêm cho rằng, nhà đất của họ tại 5 khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm – giống khu 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, như kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi tháng 9 năm 2018.
Do đó, sau khi có kết luận thanh tra, người dân ở 5 khu phố vừa nêu tiếp tục ra Hà Nội khiếu kiện. Họ đề nghị Thủ tướng lập đoàn thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, yêu cầu các cơ quan bộ ngành chính quyền thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức đối thoại về ranh quy hoạch, khu tái định cư 160 ha…
Vào cuối tháng 6 năm 2019, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận sai phạm tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, tuy nhiên vẫn chưa có thông tin gì liên quan việc đền bù thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm.
Bí thư thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân từng phát biểu với truyền thông trong quốc nội rằng, vấn đề Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm làm một số bà con khiếu nại bức xúc. Thành phố sẽ có sự quan tâm cần thiết và nỗ lực xây dựng chính sách giải quyết, kiên quyết không để vụ Thủ Thiêm tiếp tục chậm trễ, kéo dài làm khổ bà con.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/peoples-demand-office-propose-to-monitor-thu-thiem-case-12042019070708.html

Người thiểu số Việt Nam tị nạn tại Thái Lan:

Một cổ hai tròng!

Tường An
Ngoại ô Bangkok là nơi tạm trú của rất nhiều dân tộc thiểu số Việt nam, họ gồm các sắc dân Thượng, H’Mong, Khme Krom.v.v…do bị cướp đất đai hay đàn áp tôn giáo, phải bỏ trốn và tạm trú ở Thái Lan để xin tị nạn. Đây là nơi có trụ sở của Cao ủy về người Tị nạn của Liên Hiệp Quốc. Ngoài việc phải trốn tránh cảnh sát Thái, họ còn bị công an Việt nam theo dõi tại ngay trên đất Thái và gia đình họ tại Việt nam vẫn tiếp tục bị công an Việt Nam sách nhiễu, hăm doạ. Ông Cư A Vành – người H ‘Mong – cho biết, chỉ vì trả lời phỏng vấn cho đài RFA vào tháng 7 năm ngoái mà công an Đắk Lắk đã đến gia đình ông để hăm hoạ. Vì sợ bị công an Việt Nam tại Thái truy đuổi, ông mong được đi định cư càng sớm càng tốt :
Bên Thái Lan, em đã lên tiếng trên đài Á Châu Tự Do, chính quyền Việt Nam biết em và bố em đang sống bên Thái lan nên họ nói với bố vợ em (ở Việt Nam) là họ sẽ đến bắt em và bố em về lại Việt Nam. Cho nên em rất là sợ, mong cộng đồng nước ngoài giúp đỡ em ra khỏi khổ này để đến chổ khác, bảo vệ cho gia đình em”
Thỉnh thoảng, cảnh sát Thái Lan cũng có những đợt càn quét di dân sống bất hợp pháp trên đất Thái. Ngày 28/8/2018, lúc 5 giờ sáng, một toán cảnh sát đã xông vào khu nhà ở của người Thượng ở Bang Yai – một thành phố nằm ở ngoại ô Bangkok – bắt 118 người. Sau khi sàng lọc, họ đã trả tự do cho trẻ em và phụ nữ ra làm nhiều đợt. Hiện tại trại tạm giam IDC ở Bangkok, còn lại 51 người đàn ông sắc tộc Thượng vẫn đang bị giam giữ tại đây.
Một phái đoàn thiện nguyện từ Houston, Texas gồm Linh mục Bùi Phong, vợ chồng bác sĩ nha khoa Chu văn Cương và Phạm Thuỳ Linh, nhà địa ốc Ann Trần đã đến trại IDC (Immigration Detention Center) tại Bangkok để thăm hỏi và tặng quà cứu trợ do một số mạnh thường quân tại Houston đóng góp. Theo chân phái đoàn Houston, đài RFA cũng vào tận bên trong trại IDC để gặp gỡ những người tù này.
Sau hơn nửa tiếng xếp hàng làm thủ tục thì mọi người được đưa vào một gian phòng khác, tại đây nhân viên khám xét rất kỹ, không được mang bất kỳ vật gì trong người, điện thoại cũng phải bỏ lại, mỗi người nhận một chiếc thẻ thăm nuôi.
Sau đó tất cả những người thăm tù đi vào một gian khác, lớn hơn, nơi đây khoảng hơn 50 tù nhân đủ mọi sắc tộc đang đứng đợi để gặp thân nhân, bạn bè của mình phía sau một hàng rào sắt. Không có một không gian riêng tư gì cả. Bên này là hàng chục người đến thăm, bên kia là hàng trăm cặp mắt chăm chú tìm người thân của mình. Giữa người thăm và người tù được chia bằng hai hàng rào sắt, khoảng trống chính giữa dành cho nhân viên trại tù đi tới đi lui canh chừng. Không khí ồn ào, hỗn độn, mọi người phải hét lên mới nghe được tiếng của nhau, có những cặp vợ chồng chỉ nhìn nhau lặng lẽ khóc.
Vì phái đoàn người Việt chỉ có 5 người nên trại giam chỉ cho gặp 5 tù nhân. Một trong những người vào bên trong, ông Chu văn Cương mô tả :
Trong đó rất là đông những sắc dân khác đến, người thăm thì đứng bên tay phải hàng rào, tù thì đứng bên tay trái hàng rào. Tất cả những người tù đều mặc áo màu cam và cách nhau khoảng chừng 4 feet. Âm thanh thì rất ồn ào vì ai cũng muốn nói chuyện với người thân của mình, nên mọi người phải nói rất lớn và rất khó nghe.
Cách mà chúng tôi liên lạc với những anh em đó là viết những tờ giấy đưa lên rồi anh em tù đọc
Dù họ chưa từng quen biết nhau, nhưng tình đồng hương đã giúp họ thông cảm, gắn kết từ cái nhìn đầu tiên, linh mục Bùi Phong chia sẻ :
Khi mà vào thăm được những anh em của mình thì mình cũng chảy nước mắt vì mình nói không được do tiếng ồn ào. Đó không phải là cách đúng mà họ cho mình thăm viếng tù nhân, nhưng mà tôi thấy các anh em đó rất là ngạc nhiên và xúc động vì lần đầu tiên họ được một phái đoàn đến thăm như vậy.  Chúng tôi không cần phải nói gì cả mà có sự thân thiện ngay lập tức.”
Tuy không khí thăm tù rất ồn ào, khá khó khăn để trao đổi thông tin, nhưng bà Phạm Thuỳ Linh cũng biết được một số chi tiết về tình trạng của người tù trong trại IDC :
Rất là vất vả ! Trong một cái phòng rất nhỏ, chứa từ 200-280 người và lương thực ăn hàng ngày chỉ làm cơm trắng, đậu hũ, dưa leo, một ngày ăn 3 lần. Ngày nào cũng ăn như thế. Tôi không giữ được niềm xúc động của mình. Khi thấy có đồng hương hải ngoại quan tâm đến các anh, thì có anh đã khóc!”
Sau 1 tiếng thăm tù, bà Ann Trần cũng mang được lá thư của một người tù để trao lại cho vợ ông ấy, bà Ann Trần chia sẻ :
Khi mà nghe chúng tôi tới thăm, thì một anh đã gửi một lá thơ với chữ viết rất đẹp để gửi cho vợ. Nhưng lá thư được viết bằng tiếng Ê-đê nên chúng tôi không đọc được, nhưng chúng tôi rất cảm động.”
Chồng bà Nay Juen là ông Nie Ybhut, 1 trong 51 người vẫn còn đang bị giam trong trại IDC, thế nhưng công an Đắc Lak đã đến nhà báo cho gia đình ông tại Việt Nam là ông đã chết. Chúng tôi gặp vợ ông là bà Nay Juen tại buổi phát quà cứu trợ cho đồng bào thiểu số tại  ngoại ô Bangkok, bà Nay Juen cho biết sở dĩ gia đình bà bị sách nhiễu là vì bà trả lời phỏng vấn cho truyền thông hải ngoại, bà Nay Juen nói :
“Cộng an Việt Nam thấy tôi lên mạng xã hội nên họ sách nhiễu gia đình chúng tôi, vào nhà mẹ tôi, nói với mẹ tôi và tất cả họ hàng tôi tại Việt Nam là chồng của tôi đã chết rồi, nếu mà gia đình muốn biết thì chúng tôi (công an) sẽ đem (tro) thiêu của con rể bà về (Việt Nam)”.
Người tị nạn tại Thái Lan phần lớn đều không có giấy tờ hợp pháp nên họ không thăm được thân nhân đang bị giam tại trại IDC. Do đó mọi liên lạc đều bị cắt đứt. Chúng tôi đã tìm gặp ông Nie Ibhut trong trại IDC. Ông Chu văn Cương đã mang được bút tích của ông Nie Ibhut ra khỏi trại :
Công an cộng sản Việt Nam nói rằng anh Nie Ibhut đã chết và đã thiêu xác rồi. Nhưng phái đoàn Houston đã đến trại IDC và đã nói chuyện được với anh Nie Ibhut trong trại và anh Nie Ibhut đã nhờ chúng tôi đưa một lá thư của anh nhờ chúng tôi đưa lại cho vợ anh.
Khi chúng tôi nói cho anh ấy nghe tình cảnh gia đình anh ấy ở Việt nam và công an nói là anh ấy đã chết rồi và thiêu xác rồi, thì anh ấy xúc động và khóc và anh đã viết một tờ giấy với nội dung thế này : “Tôi vẫn còn sống trong trại IDC, tôi tên là Nie Ibhut”. Tờ giấy này là một bằng chứng hùng hồn cho thấy sự ác độc của công an cộng sản Việt nam khi nói với gia đình là ông ta đã chết rồi.”
Sau đó, phái đoàn đã trao tận tay bút tích của ông Nie Ibhut lại cho vợ ông ấy để chứng minh là ông Nie Ibhut vẫn còn sống.
Rời khỏi Việt Nam, tưởng đã thoát khỏi sự đàn áp, sách nhiễu của công an Việt Nam, thế nhưng, Thái lan vẫn chưa là vùng đất mang lại vị ngọt cho những mảnh đời tị nạn này. Mong ước lớn nhất của họ là tìm được một chỗ dung thân an toàn trên một quốc gia thứ ba.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-ethnic-minority-group-suffer-in-thailand-12042019091454.html

Phát hiện hóa đơn Việt Nam thuê

máy bay Slovakia chở Trịnh Xuân Thanh sang Nga

Vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, cựu quan chức dầu khí Việt Nam từ Đức về Việt Nam, lại bị khơi dậy khi một người chuyên chỉ trích cảnh sát ở Slovakia phát hiện trong hồ sơ lưu trữ của Bộ Nội Vụ nước này một hóa đơn ghi giá 17 ngàn euro tính cho Bộ Công an Việt Nam về chi phí chuyến bay đến Matx cơ va hôm 26 tháng 7 năm 2017.
Mạng báo Taz của Đức loan tin hôm ngày 1 tháng 12 nêu rõ vào ngày hôm đó một chiếc máy bay của chính phủ Slovakia thực hiện gấp một chuyến đi đặc biệt đến Matxcova. Thời điểm này là ba ngày sau khi ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc từ công viên Tiergarten ở Berlin của Đức.
Trên chiếc chuyên cơ vừa nêu hiện diện ông Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm, người mà ngay trước đó có chuyến thăm chỉ kéo dài 1 tiếng đồng hồ với người tương nhiệm Slovakia lúc bấy giờ là ông Robert Kalinak. Ngoài ông Tô Lâm, trên chiếc chuyên cơ còn có hai phó sếp điệp vụ Việt Nam, một số người khác và một người có tên là Trung Viên Lưu.
Bản tin của Taz dẫn nguồn từ những người chứng kiến rằng nhân vật Trung Viên Lưu này không thể bước đi mà không có hỗ trợ; người này cũng có thể trong hộ chiếu không có dấu nhập vào khối Schengen nhưng lại được cho phép rời Slovakia trên chiếc máy bay chính phủ đó. Theo suy đoán thì nhân vật này là người bị bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và mang hộ chiếu giả.
Cựu quan chức dầu khí Việt Nam Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc tham nhũng và chạy sang Đức xin quy chế tị nạn nhưng được nói đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ngay tại Berlin. Sau đó ông Thanh bị đưa về thành phố Brno của Séc, rồi tiếp tục được đưa đến Bratislava, thủ đô của Slovakia trên một chiếc xe do mật vụ Việt Nam thuê. Sau đó các nguồn tin nói rằng Việt Nam tiếp tục đưa ông Thanh sang Matx cơ va bằng máy bay của chính phủ Slovakia, trước khi đưa về Hà Nội để kết tội.
Vụ Trịnh Xuân Thanh gây nên cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Berlin và Hà Nội. Đức cho ngưng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam cũng như ngưng miễn visa cho quan chức mang hộ chiếu ngoại giao của Việt Nam.
Vào tháng 2 vừa qua, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sang thăm Đức. Đây là chuyến thăm cấp bộ trưởng đầu tiên giữa Việt Nam và Đức sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ Berlin vào tháng 7 năm 2017.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/bill-gov-flight-12032019184020.html

Thông tin ‘thật- giả’

và cách quản lý của cơ quan chức năng Việt Nam

Một đề xuất được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí năm 2016, do Bộ Thông tin-Truyền thông tổ chức vào ngày 4/12/19 ở Hà Nội, được dư luận chú ý là cần xử lý nghiêm khắc tình trạng khai thác thông tin sai sự thật trên mạng, đăng tin theo mạng xã hội mà không kiểm chứng hoặc thông tin báo chí chính thống bị cắt gọt đưa lên mạng xã hội…
Đề xuất xử lý nghiêm khắc
Nhà báo Hồ Bất Khuất, vào tối ngày 4/12 lên tiếng với RFA về quan điểm của ông trước đề xuất vừa nêu:
“Nói chung ít nhiều là cần thiết bởi vì đúng là có hiện tượng như vậy. Nhưng nếu xử lý thì chỉ xử lý phần ngọn trong khi rất cần phải xử lý phần gốc. Nghĩa là, phải trang bị kiến thức cho nhà báo. Những người làm báo có nghề là phải kiểm định thông tin. Tôi không muốn gọi là báo ‘chính thống’ mà là báo có giấy phép và loại báo không có giấy phép. Những người làm việc cho các cơ quan báo chí có giấy phép thì phải kiểm định lại thông tin trước khi đăng. Còn nếu mà không kiểm định lại và sai sự thật thì phải chịu trách nhiệm, chứ không phải là những người đưa tin lên mạng xã hội chịu trách nhiệm vì họ
là những người không có nghề nên họ chịu trách nhiệm khác mà không chịu trách nhiệm trước pháp luật.”
Đài RFA ghi nhận truyền thông trong nước, hồi thượng tuần tháng 10 dẫn nguồn từ báo cáo của Bộ Thông tin-Truyền thông cho thấy báo điện tử bị phản ánh thông tin sai sự thật nhiều nhất và từ đầu năm 2018 đến đầu tháng 5/19, cơ quan chức năng của Bộ đã xử phạt 37 trường hợp bị cho là thông tin sai sự thật cùng 9 trường hợp thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong hoạt động báo chí.
Đặc biệt nhất là kênh Youtube. Về những đề tài khác thì tôi không dám bàn, nhưng riêng về đề tài chính trị xã hội thì phải nói là 99,9% là tào lao, tiêu đề một nơi và nội dung một nẻo. Xin nói là cả báo nhà nước thì nhiều tin cũng không đúng đâu, tô hồng, bóp méo đủ thứ hết đấy chứ. Những trò đó thì nhiều lắm. Thế thì rõ ràng cả hai đều có cái hay và có cái dở nếu mình so sánh giữa mạng xã hội và báo nhà nước. Nếu như kết hợp khéo giữa hai cái đó thì vẫn đảm bảo được thông tin tốt nhất, nhưng với điều kiện người đưa tin có kinh nghiệm một chút thì mới được chứ không thì dễ bị thông tin sai lạc
-Nhà báo Võ Văn Tạo

Một vài vụ việc Cục Báo chí, Bộ Thông tin-Truyền thông xử lý đưa tin không đúng sự thật và gây ảnh hưởng xấu mà dư luận đặc biệt quan tâm có thể nêu ra như vụ Báo Tuổi Trẻ hồi tháng 7/18 bị đình bản 3 tháng và bị phạt 220 triệu đồng vì đăng bài viết về Luật Biểu tình hay Tạp chí Luật sư Việt Nam Online, trong tháng 11/19 bị đình bản 2 tháng và bị phạt 50 triệu đồng do đăng tải thông tin về Biệt phủ lấn sông của gia đình thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng…
Từ Nha Trang, Nhà báo Võ Văn Tạo nói với RFA rằng cần phải có sự nhìn nhận công bằng khách quan đối với hai hệ thống thông tin gồm báo chí nhà nước và truyền thông mạng xã hội. Nhà báo Võ Văn Tạo đánh giá thông tin trên mạng xã hội được nhanh chóng, mang tính kịp thời, phần nào giúp cho báo chí nhà nước chạy theo tin tức thực tiễn mà dân chúng quan tâm; chứ không phải chỉ những bản tin tuyên truyền đi vào lối mòn mà độc giả không màng tới. Tuy nhiên, Nhà báo Võ Văn Tạo cũng khẳng định thông tin trên mạng xã hội là tự phát và trong muôn vàn tin tức được đăng tải liên tục đó, có không ít những thông tin không chính xác. Nhà báo Võ Văn Tạo nhấn mạnh:
“Đặc biệt nhất là kênh Youtube. Về những đề tài khác thì tôi không dám bàn, nhưng riêng về đề tài chính trị xã hội thì phải nói là 99,9% là tào lao, tiêu đề một nơi và nội dung một nẻo. Xin nói là cả báo nhà nước thì nhiều tin cũng không đúng đâu, tô hồng, bóp méo đủ thứ hết đấy chứ. Những trò đó thì nhiều lắm. Thế thì rõ ràng cả hai đều có cái hay và có cái dở nếu mình so sánh giữa mạng xã hội và báo nhà nước. Nếu như kết hợp khéo giữa hai cái đó thì vẫn đảm bảo được thông tin tốt nhất, nhưng với điều kiện người đưa tin có kinh nghiệm một chút thì mới được chứ không thì dễ bị thông tin sai lạc.”
Quan ngại
Qua trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, cả hai Nhà báo Hồ Bất Khuất và Võ Văn Tạo đều cho rằng đề xuất cần xử lý nghiêm khắc thông tin sai sự thật trên mạng xã hội trong Luật Báo chí sửa đổi sẽ không thể đạt được hiệu quả tuyệt đối trong việc kiểm soát truyền thông mạng xã hội, thậm chí có cả nhiều biện pháp kỹ thuật được áp dụng như tường lửa…
Đối với Nhà báo Hồ Bất Khuất thì ông kiến nghị Việt Nam nên học hỏi cách thức của một số các quốc gia Âu Châu về truyền thông mạng xã hội mà mang lại hiệu quả cao:
“Theo tôi thì cách tốt nhất là cách trang bị kiến thức, kỹ năng, quan niệm…cho nhân dân để người ta tự sàng lọc lấy thông tin đấy. Như vậy thì mới bền vững và có hiệu quả nhất.”
Thế nhưng cũng có những ý kiến quan ngại về đề xuất mới này khi được đưa vào Luật Báo chỉ sửa đổi có thể sẽ được Chính quyền Việt Nam sử dụng như là thêm một công cụ trong việc hạn chế tự do thông tin của người dân cùng với Luật An ninh mạng. Nhà báo Võ Văn Tạo lý giải:
“Xu thế đó là có thể có tại vì quan sát trong vài ba năm trở lại đây thì cũng những hành động của những người tương đương như nhau và có tính chất độc lập, tức là đấu tranh cho nhân quyền, cho quyền tự do ngôn luận, cho quyền tự do báo chí, cho tự do truyền đạt thông tin…thì khi công an khởi tố những vụ án và tòa án xét xử với mức án càng ngày càng nặng nề. Trước đây những án 10 năm hay trên 10 năm là hiếm lắm, có nhưng rất hiếm còn 2-3 năm trở lại đây thì rất nhiều. Hầu như vụ án nào cũng đưa vào những điều luật khắc khe và gán cho những mức án 10 năm, trên 10 năm và thậm chí 20 năm.”
Kể từ khi Luật An ninh mạng được thông qua và có hiệu lực từ đầu năm 2019, hàng loạt facebooker ở Việt Nam bị bắt giữ và bị tuyên các bản án tù. Trường hợp mới nhất là Huỳnh Thị Tố Nga và Huỳnh Minh Tâm vào ngày 28/11/19 bị Tòa án tỉnh Đồng Nai tuyên tổng cộng 14 năm tù giam, dưới tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Theo tôi thì cách tốt nhất là cách trang bị kiến thức, kỹ năng, quan niệm…cho nhân dân để người ta tự sàng lọc lấy thông tin đấy. Như vậy thì mới bền vững và có hiệu quả nhất
-Nhà báo Hồ Bất Khuất
Đài RFA cũng ghi nhận việc chia sẻ thông tin của người dân Việt Nam trên mạng xã hội bị hạn chế qua các hình thức như Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, trong hạ tuần tháng 11 ban hành văn bản cấm sinh viên của trường này chia sẻ trên mạng xã hội ủng hộ biểu tình ở Hong Kong; hoặc như trang Dân Làm Báo vào ngày 4/12 vừa loan tin lãnh đạo Trường Tiểu học Số 2 Lộc Trì, ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, yêu cầu giáo viên của trường xóa chia sẻ trên Facebook cá nhân thông tin đăng trên Báo Thanh Niên với nội dung “Tự tiện cắt, thu hồi phụ cấp giáo viên vùng khó”.
Mặc dù vậy, một số nhà quan sát tình hình Việt Nam nhận định Việt Nam trong thời gian tới sẽ thực thi những biện pháp kiểm duyệt và áp dụng các luật định theo xu hướng cởi mở của thế giới trong thông tin và truyền thông trong bối cảnh mở rộng ngoại giao và hợp tác phát triển kinh tế với quốc tế. Nhưng hiện tại với Luật An ninh mạng thì Nhà hoạt động dân chủ-Facebooker Đinh Quang Tuyến nhận xét là “Tất cả người Việt Nam trở thành nô lệ một cách tuyệt đối của công an, kể cả Quốc Hội.”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/handling-false-information-on-social-networks-more-limit-freepress-vn-12042019131906.html

Đề xuất xử lý thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Tình trạng khai thác thông tin sai sự thật trên mạng, đăng tin theo mạng xã hội mà không kiểm chứng hoặc thông tin báo chí chính thống bị cắt gọt đưa lên mạng xã hội…cần được xử lý nghiêm khắc.
Đây là nội dung của một đề xuất được đưa ra tại tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí năm 2016, do Bộ Thông tin-Truyền thông tổ chức vào ngày 4/12 ở Hà Nội.
Truyền thông trong nước trích một số đề xuất bổ sung chế tài xử lý vi phạm tại Hội nghị như cần chế tài xử lý đối với người phát ngôn của các cơ quan hành chính nhà nước khi chậm cung cấp thông tin cho báo chí vì hiện tại Luật Báo chí 2016 chỉ có những quy định chung chung và hầu như chưa có trường hợp nào liên quan bị xử lý.
Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính nhà nước cố tình né tránh, không cung cấp thông tin kịp thời hoặc cung cấp thông tin sai sự thật cho báo chí…cần phải bị chế tài xử lý.
Về phía các cơ quan báo chí, một đề xuất được đưa ra là cần bổ sung quy định cụ thể về hoạt động của các văn phòng đại diện và phóng viên nhằm tránh tình trạng sách nhiễu doanh nghiệp, địa phương. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần có cơ chế bảo vệ phóng viên khi tác nghiệp và xử lý nghiêm các trường hợp hành hung phóng viên…
Trong một diễn tiến khác liên quan việc xử lý đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng vào ngày 4/12 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị Hậu, chủ tài khoản Facebook “Gai Nha Ngheo”, với lý do bị cáo buộc là ‘đăng tải nội dung sai sự thật về phát biểu của Trưởng phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên.’
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/revised-press-law-false-information-on-social-networks-be-handled-12042019074857.html

PISA: Kết quả kiểm tra của học sinh Việt Nam

bị nghi ngờ?

Bất thường xảy ra khi Việt Nam không được đưa vào xếp hạng kết quả đánh giá học sinh quốc tế PISA 2018, do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) thực hiện và công bố hôm 3/12.
Có thể bắt chước giáo dục Phần Lan?
Singapore đứng đầu xếp hạng giáo dục quốc tế
Việt Nam thuộc số 79 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia làm kiểm tra và có điểm thi rất cao, nhưng rốt cuộc, Việt Nam không được đưa vào bảng xếp hạng.
Bảng xếp hạng chung cuộc chỉ có 78 quốc gia, vùng lãnh thổ, với Trung Quốc đứng số một.
Phần nói về Việt Nam của OECD giải thích ngắn gọn rằng vào lúc báo cáo công bố, họ “chưa thể hoàn toàn chắc chắn” về tính chất so sánh giữa kết quả của Việt Nam và các nước.
Vì thế, mặc dù điểm kiểm tra của các học sinh Việt Nam tham gia PISA 2018 được công bố, với điểm rất cao, nhưng Việt Nam không được hay chưa được đưa vào bảng xếp hạng hôm 3/12.
Điều bất thường này đang làm nảy sinh các thắc mắc.
Bộ Giáo dục Việt Nam ngày 4/12 ra thông cáo dài giải thích.
Theo cơ quan quản lý của Việt Nam, có 2 lý do chính để OECD chưa đưa kết quả của Việt Nam vào bảng so sánh.
“Thứ nhất, báo cáo so sánh quốc tế đầy đủ không thể hoàn thành tại thời điểm công bố nếu đưa Việt Nam vào phân tích dữ liệu so sánh quốc tế. Bởi vì, ban đầu OECD đề nghị để dữ liệu của Việt Nam sang 2020 mới công bố, họ muốn dành thêm thời gian để nghiên cứu sâu hơn sự khác biệt của Việt Nam. Tuy nhiên, do sự phối hợp tích cực của phía Việt Nam trong quá trình xử lý số liệu nên đến tháng 9/2019 OECD đã đồng ý công bố kết quả của Việt Nam cùng với các nước khác vào ngày 3/12/2019.”
“Thứ hai, số liệu thu được của Việt Nam không phù hợp (misfit) với mô hình lý thuyết hồi đáp câu hỏi, mức độ không phù hợp cao hơn so với các quốc gia khác, có sự khác biệt lớn với mô hình đánh giá của OECD.”
Bộ Giáo dục Việt Nam nói tiếp: “Trong quá trình phân tích, xử lý dữ liệu PISA của Việt Nam, OECD đã có những chất vấn, kiểm tra rất nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật của việc tổ chức thực hiện PISA tại Việt Nam ở tất cả các công đoạn, đã cử Trưởng Ban phân tích dữ liệu của OECD sang Việt Nam làm việc, thẩm định các quyển đề thi của học sinh, phỏng vấn các cán bộ, giáo viên trực tiếp tham gia PISA, xác minh dữ liệu.”
“Sau quá trình xác minh, thẩm tra, OECD khẳng định Việt Nam không có gì sai sót về quá trình tổ chức thực hiện, hoặc thao túng số liệu hay thiên lệch khi chấm điểm. Tuy nhiên, do kết quả các câu trả lời của học sinh Việt Nam thi trên giấy quá khác biệt với các nước OECD thi trên máy tính, cho ra một mô hình khác biệt (misfit) với mô hình các nước OECD đang thi trên máy tính.”
Được biết cuộc kiểm tra PISA 2018 có hai hình thức thi là trên giấy và máy tính.
Bài thi trên giấy được sử dụng ở chín quốc gia: Argentina, Jordan, Lebanon, Cộng hòa Moldova, Cộng hòa Bắc Macedonia, Romania, Ả Rập Saudi, Ukraine và Việt Nam.
So sánh với các nước trên giấy, Việt Nam có mô hình hoàn toàn tương tự nhưng điểm khác biệt là kết quả của Việt Nam cao hơn rất nhiều.
Bộ Giáo dục Việt Nam nói họ hy vọng OECD “sẽ có thêm thời gian để phân tích các điểm khác biệt của kết quả trả lời PISA Việt Nam 2018″.
Ngoài ra, phía Việt Nam nói sẽ xem xét để chuẩn bị dần các điều kiện để có thể tham gia các kỳ thi PISA sắp tới qua máy tính.
Trong kỳ thi PISA 2018, ở phần Đọc hiểu, Việt Nam đạt 505 điểm, điểm số cao thứ 13/79 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
Lĩnh vực Toán học, Việt Nam đạt 496 điểm, điểm số cao thứ 24/79 quốc gia và vùng lãnh thổ tham.
Lĩnh vực Khoa học, Việt Nam đạt 543 điểm, điểm số cao thứ 4/79 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
Trung Quốc ‘số một’
Đáng chú ý, khi thi PISA 2018, Trung Quốc chỉ cử bốn địa phương tham gia là Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô và Triết Giang.
OECD thừa nhận kết quả thi bốn nơi này “vượt xa” thành tích của học sinh 78 quốc gia, lãnh thổ khác.
Nhưng kết quả của Trung Quốc vẫn được OECD công nhận, khiến Trung Quốc xếp số 1 trong bảng PISA 2018.
Xếp thứ hai là Singapore, tiếp theo là Macao, Hong Kong, Estonia, Canada, Phần Lan, Ireland, Hàn Quốc, Ba Lan, Thụy Điển, New Zealand, Mỹ, Anh, Nhật, Úc, Đài Loan, Đan Mạch…
Thái Lan, Indonesia, Philippines thuộc nhóm nước xếp gần chót bảng.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50664128

Chuyên gia Trung Quốc thăm dò đất hiếm ở Lào Cai

Việc một số chuyên gia Trung Quốc được công ty Cổ phần Khánh An của Việt Nam thuê thăm dò đất hiếm ở Lào Cai đang đặt ra những nghi ngại về vấn đề sử dụng lao động nước ngoài và nguy cơ ô nhiễm môi trường tiềm ẩn.
Truyền thông trong nước loan tin hôm 4/12 trích lời Giáo sư Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường cho biết, việc sử dụng công nghệ “mập mờ” của Trung Quốc trong việc thăm dò đất hiếm tại huyện Bảo Thắng, Lào Cai có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao.
Chuyên gia môi trường Lê Huy Bá nói nguyên nhân là vì việc tách chất hiếm ra khỏi quặng cần nhiều hóa chất, trong đó có một số chất phóng xạ.
Trước đó, Giám đốc điều hành dự án thăm dò đất hiếm của Công ty Cổ phần Khánh An khẳng định đơn vị này sử dụng công nghệ mới của Trung Quốc và lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam.
Mặt khác, giải thích những nghi ngại về việc sử dụng lao động thời vụ từ Trung Quốc do Công ty Khán An thuê, bà Đinh Thị Hưng, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lào Cai, phân trần lý do là vì “quy định”.
Theo đó, các lao động Trung Quốc được Công ty Khánh An thuê có thể làm việc dưới 3 tháng ở Việt Nam nên không cần xin giấy phép. Bà Hưng nói sau khi họ về nước khoảng 1 tháng trở lại Việt Nam sẽ được làm việc như thường vì họ đều khai báo, làm thủ tục đầy đủ.
Hồi đầu tháng 11 năm nay, Công ty Khánh An đã làm đơn xin vận chuyển 200 tấn quặng chứa nguyên tố hiếm đi phân tích, nhưng đã bị cơ quan chức năng không cho phép vì nghi có điểm bất thường.
Ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Lào Cai cho biết cơ quan này đang có kế hoạch kiểm tra việc thăm dò đất hiếm của công ty Khánh An.
Trước đó, người dân sống gần khu vực thăm dò đã từng phản ảnh tình trạng ô nhiễm môi trường và cá chết hàng loạt, nhưng khi cơ quan quản lý môi trường Lào Cai kiểm tra công ty Khánh An thì nói không có phát hiện sai phạm.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/chinese-experts-exploring-rare-earth-in-lao-cai-12042019072800.html

Công ty Trung Cộng muốn

mang 200 tấn quặng có đất hiếm “đi phân tích”

Tin Vietnam.- Báo Đất Việt ngày 4 tháng 12 năm 2019 loan tin, ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết, vào tháng 11 vừa qua, công ty cổ phần Khánh An của Trung Cộng đã làm giấy phép xin được đưa 200 tấn quặng có chứa nguyên tố đất hiếm đi nơi khác để phân tích. Tuy nhiên, do nhận thấy có nhiều điểm bất thường nên tỉnh Lào Cai đã ngăn chặn.
Trước đó, công ty cổ phần Khánh An của Trung Cộng đã được bộ Tài nguyên và môi trường Cộng sản Việt Nam cấp phép cho thăm dò đất hiếm ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cao trong vòng 48 tháng. Tuy nhiên, trong số 24 người tham gia thăm dò của công ty Khánh An thì có đến 19 người là chuyên gia của Trung Cộng, những người này không cần xin giấy phép lao động khi làm việc tại Việt Nam.
Ông Lê Huy Bá, cựu Viện trưởng viện Khoa học Công nghệ và Cai quản môi trường cảm thấy lo ngại về vấn đề này, vì phía công ty Khánh An sử dụng công nghệ mập mờ khiến nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường rất cao.
Theo ông Bá, công nghệ thăm dò đất hiếm nổi tiếng nhất là của Mỹ, còn công nghệ của Trung Cộng thì chỉ ở mức bình thường. Trong khi đó, thăm dò, khai thác đất hiếm thì đòi hỏi phải thận trọng. Vì để tách đất hiếm ra khỏi quặng thì cần nhiều hoá chất, mà bản thân đất hiếm là gồm các nguyên tố phóng xạ nên dễ gây ô nhiễm môi trường.
Ông Bá cho biết thêm, đất hiếm là tài nguyên quyết định đến cuộc phát triển công nghệ 4.0, trong khi nguồn đất hiếm của Trung Cộng đang dần cạn kiệt. Vì vậy, nhận thấy lượng dự trữ đất hiếm ở Việt Nam rất lớn, nên phía Trung Cộng đã nhiều lần bày tỏ ý định muốn khai thác đất hiếm ở Việt Nam.
Ông Đỗ Văn Duy cho biết, người dân địa phương đã có phản ánh về việc thăm dò của công ty Khánh an gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, phía nhà chức trách tỉnh này đi kiểm tra lại không phát hiện ra.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/cong-ty-trung-cong-muon-mang-200-tan-quang-co-dat-hiem-di-phan-tich/

Ma túy dạt vào bờ biển miền Trung Việt Nam

Hơn 30 kilogram ma túy trôi dạt vào bờ biển miền Trung Việt Nam trong vòng 4 ngày qua.
Thông tin từ báo chí trong nước loan tin cho biết bắt đầu từ sáng 30 tháng 11, một người dân Quảng Nam trong lúc đi nhặt phế liệu dọc bờ biển đã phát hiện một can nhựa dạt vào biển chứa nhiều gói hình chữ nhật lớp trong được bọc giấy vàng, lớp ngoài bọc nylon in một vòng tròn có chữ Trung Quốc. Đến chiều, thêm nhiều người dân nhặt được, tưởng lương khô nên mở ra xem thì thấy chất màu trắng. Vài người ăn thử thì có vị đắng, nghi heroin nên trình báo cơ quan chức năng.
Sáng 4 tháng 12, thượng tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết tổng số heroin được thu giữ 26 bánh (hơn 10 kg).
Tại Thừa Thiên – Huế, chỉ trong hai ngày 1 và 2 tháng 12, người dân cũng nhặt được những can nhựa tương tự trôi dạt vào bờ, nhà chức trách cho rằng đây là những bánh heroin, trọng lượng tất cả khoảng 15 kg.
Sau Quảng Nam và Thừa Thiên – Huế, đến lượt ngư dân tỉnh Quảng Trị phát hiện ma túy cũng có chữ Trung Quốc trên bao bì.
Sáng 3 tháng 12, đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Trị, cho biết đã giao cho Phòng Phòng chống tội phạm và ma túy của đơn vị.
Cơ quan này cho hay bước đầu đã xác định 7 gói nói trên chứa tinh thể rắn màu trắng đục nghi là ma túy đá với tổng trọng lượng 7 kg.
Ngày 3 tháng 12, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đã cử các Tổ công tác vào phối hợp với công an các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế để điều tra nguồn gốc số lượng lớn ma túy trôi dạt vào bờ biển miền Trung Việt Nam những ngày qua.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/more-than-30kg-of-drug-drifted-down-the-central-coast-of-vn-12042019072525.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.