Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin đọc nhanh – 20/12/2019

Friday, December 20, 2019 3:55:00 PM // ,

Tin đọc nhanh – 20/12/2019

(AFP) – Chính quyền Trung Quốc không cho biết giải thưởng Nhân quyền Sakharov còn sống hay đã chết. 
Hôm qua, 18/12/2019, con của giáo sư Ilham Tohti, người Duy Ngô Nhĩ, đến Strasbourg (Pháp) nhận giải Nhân quyền Sakharov, được Nghị Viện Châu Âu trao tặng cho nhà tranh đấu hồi tháng 10. Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay khẳng định giáo sư Ilham Tohti là ”kẻ khủng bố” và từ chối trả lời câu hỏi của báo giới về tình trạng của ông. Nhà tranh đấu người Duy Ngô Nhĩ bị chính quyền Trung Quốc bắt giam năm 2014, ông bị kết án tù chung thân.
(AFP) – 4 triệu người chết mỗi năm vì ô nhiễm tại Ấn Độ và Trung Quốc. 
Theo một báo cáo quốc tế Global Alliance on health and Pollution công bố hôm 18/12/2019, ô nhiễm không khí, nguồn nước và trong lao động khiến 2,3 triệu người Ấn Độ và 1,3 triệu người Trung Quốc chết năm 2017. Báo cáo thống kê ô nhiễm là thủ phạm của 15% trường hợp tử vong ở người lớn. Sau Ấn Độ và Trung Quốc về số người chết vì ô nhiễm là Nigeria, Indonesia và Pakistan. Hoa Kỳ là nước đứng thứ 7 với 200 nghìn ca tử vong hàng năm liên quan đến ô nhiễm trên dân số 325 triệu người.
(AFP) – Matxcơva kháng nghị việc thể thao Nga bị treo thi đấu. 
Sau một cuộc họp ngắn ngày 19/12/2019, Alexandre Ivlev, chủ tịch hội đồng giám sát Rusada, cho biết cơ quan không công nhận quyết định của Cơ quan chống Doping Thế giới (AMA) hôm 9/12, theo đó cấm Nga tham dự vào các sự kiện thể thao quốc tế trong vòng 4 năm, trong đó có cả thế vận hội mùa hè và đông 2020 và 2022 và Cúp bóng đá Thế giới. Kháng nghị của Nga sẽ được đưa lên Tòa án Trọng tài Thể thao (TAS), định chế có quyền phán quyết cuối cùng trong các tranh chấp thể thao.
(AFP) – Bolivia phát lệnh truy nã cựu tổng thống Morales.
Văn bản do bộ Tư Pháp ban hành ngày 18/12/2019 với các tội danh « phản loạn » và « khủng bố ». Ông Evo Morales rời bỏ chức vụ sau nhiều cuộc biểu tình bạo lực liên quan đến việc ông tái đắc cử trong những điều kiện đáng ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống hồi cuối tháng 10/2019. Hiện cựu tổng thống Bolivia đang tị nạn tại Achentina sau khi đã qua Mêhicô và Cuba.
(Yonhap) – Seoul bác yêu cầu chia sẻ chi phí quân sự của Mỹ.
Chính quyền Washington đề nghị Seoul gánh vác một phần chi phí các chiến dịch quân sự của Mỹ có liên quan đến bán đảo Triều Tiên nhưng diễn ra ngoài lãnh thổ Hàn Quốc. Sau vòng đàm phán cuối cùng với đại diện phía Mỹ, ông James DeHart tại Seoul, trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, ông Jeong Eun-Bo khẳng định khuôn khổ hiệp ước chia sẻ chi phí, còn được gọi là « Thỏa thuận về các biện pháp đặc biệt » (SMA) kéo dài từ nhiều thập niên qua sẽ phải được duy trì.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.