Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 22/10/2019

Tuesday, October 22, 2019 7:22:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 22/10/2019

Hai cựu bộ trưởng thông tin & truyền thông

bị kê biên tài sản, tài khoản riêng bị phong toả

Tin từ Hà Nội, ngày 22/10/2019: Cảnh sát điều tra của Bộ công an cộng sản Việt Nam đã quyết định kê biên tài sản và phong toả các tài khoản riêng của hai cựu bộ trưởng thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son và người kế nhiệm Trương Minh Tuấn, hai nhân vật chính trong số 14 bị can của vụ án mua bán 95% cổ phần của Công ty nghe nhìn toàn cầu (AVG).
Công an đã kê biên nhà đất tại số 14 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đứng tên chủ sở hữu là Nguyễn Bắc Son và bà Lưu Thị Lý, và phong toả tài khoản gửi tiết kiệm và tài khoản gửi thanh toán đứng tên Nguyễn Bắc Son tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có tổng số dư gần 592 triệu đồng.
Ông Son, người thừa nhận nhận hối lộ 3 triệu Mỹ kim từ Phạm Nhật Vũ trong thương vụ trên, đã nhiều lần viết đơn xin nộp lại số tiền trên, tuy nhiên, gia đình ông này từ chối hợp tác.
Công an cũng kê biên ngôi nhà tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội đứng tên chủ sở hữu là Trương Minh Tuấn và bà Thái Thị Dung, và phong tỏa hai tài khoản tiết kiệm đứng tên Trương Minh Tuấn tại Ngân hàng VPBank có tổng số dư 2,12 tỷ đồng
Hai tài khoản có tổng số dư gần 1,78 tỷ đồng đứng tên Lê Nam Trà tại Ngân hàng Standard Chartered (Việt Nam) và Ngân hàng Vietcombank cũng bị phong toả.
Có ít nhất 14 bị can trong vụ án nâng khống giá trị của AVG từ khoảng 2.000 tỷ lên 8.900 tỷ đồng. Ngoài việc Phạm Nhật Vũ nộp lại 8.900 tỷ đồng, công an còn thu giữ hơn 66,719 tỷ đồng của các bị can Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Hoàng Duy Quang và doanh nghiệp có liên quan, bao gồm 54,725 tỷ đồng từ gia đình bị can Lê Nam Trà, 11,6 tỷ đồng từ gia đình bị can Cao Duy Hải, gia đình các bị can Trương Minh Tuấn, Hoàng Duy Quang và Tống Minh Tuấn đã nộp lại từ 100 triệu đến 2 tỷ đồng. Riêng Công ty AMAX nộp số tiền 240 triệu đồng.
Các bị can đều đồng ý sử dụng số tiền trong các tài khoản trên để khắc phục hậu quả hành vi phạm tội.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/hai-cuu-bo-truong-thong-tin-truyen-thong-bi-ke-bien-tai-san-tai-khoan-rieng-bi-phong-toa/

Vụ gian lận điểm thi:

Xem xét kỷ luật vợ Chủ tịch tỉnh Hà Giang

Bà Nguyễn Thị Nga, chuyên viên Sở Tài chính và là vợ ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch tỉnh Hà Giang đang bị xem xét kỷ luật vì nhắn tin xin điểm cho cháu ở kỳ thi tốt nghiệp THPT hồi năm 2018. Truyền thông trong nước loan tin hôm 22/10/2019.
Tin cho biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đang hoàn tất việc rà soát cán bộ liên quan vụ gian lận điểm thi lần 2 trong vụ gian lận điểm trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2018, trong đó có bà Nguyễn Thị Nga.
Trước đó, trong phiên tòa ngày 18/10, Hội đồng xét xử công bố hàng loạt tin nhắn của bà Nga nhờ bị cáo Triệu Thị Chính – cựu Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để nhờ giúp đỡ cho cháu, là thí sinh tham dự kỳ thi. Trong các tin nhắn, bà Nga có gửi tên, số báo danh, tổ hợp môn thi…
Viện kiểm sát khẳng định những tin nhắn này được cung cấp bởi Tập đoàn bưu chính viễn thông và đã được Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an giám định, thể hiện rõ là ‘nhờ nâng điểm chứ không phải xem điểm’.
Cũng tin liên quan gian lận điểm thi kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2018. Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố thêm 2 bị can để điều tra việc đưa, nhận hối lộ, đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam ông Trần Xuân Yến, nguyên phó giám đốc Sở GD&ĐT trong vụ gian lận thi cử tại Sơn La.
Theo Công an tỉnh Sơn La, ông Trần Xuân Yến đã thay đổi lời khai gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.
Cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với ông Lò Văn Huynh, nguyên trưởng phòng khảo thí và khởi tố bà Lò Thị Trường, thường trú tại Thành phố Sơn La đề điều tra về tội đưa hối lộ.
Năm 2018, Việt Nam áp dụng việc sử dụng điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học làm tiêu chí để xét tuyển vào đại học thay vì tổ chức một kỳ thi vào đại học riêng như trước kia. Tuy nhiên, ngay trong kỳ thi năm 2018, các cơ quan chức năng đã phát hiện một loạt vụ gian lận điểm thi tại nhiều tỉnh trên cả nước. Những tỉnh có nhiều gian lận bị điều tra là Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình, Lạng Sơn.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-case-of-exam-rigging-disciplining-the-chairman-of-ha-giang-s-wife-10222019091058.html

Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Ánh

sẽ ra tòa phúc thẩm vào tháng 11

Phiên phúc thẩm xử tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Ánh sẽ diễn ra vào ngày 7/11/2019, theo thông báo của Tòa án Nhân dân cấp cao thành phố Hồ Chí Minh gửi luật sư bào chữa cho ông Ánh đề ngày 15/10. Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết ông mới nhận được thông báo này trực tiếp từ tòa án hôm 22/10.
Theo Luật quy định khi 1 luật sư nộp giấy đăng ký làm luật sư, trong vòng 24 giờ Tòa Án phải xem xét cấp thông báo chấp nhận bào chữa, riêng vụ này thật ra hơn 3 tháng, họ cứ hẹn lần lữa, rồi anh vừa thúc giục, kể cả làm đơn khiếu nại, bây giờ vừa được cấp giấy nhưng đẻ thêm 1 số khó khăn mới. Dự kiến Tòa thông báo 7 Tây (7/11) nhưng không biết trước 7/11 có kịp coi hồ sơ và kịp làm việc với anh Ánh không nếu không bắt buộc phải  làm yêu cầu tòa hoãn lại để mình làm xong những việc đó mới dự tòa xét xử được
Ông Nguyễn Ngọc Ánh (39 tuổi) đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre xử sơ thẩm hôm 6/6 và tuyên án 6 năm tù 5 năm quản chế về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”, theo điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015.
Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết ông gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận hồ sơ để bảo chữa cho ông Ánh. Luật sư nói với Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại vào tối ngày 22/10:
Thông thường một luật sư khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, thì ngoài việc đến đăng ký làm thủ tục bào chữa, sau đó luật sư phải làm 2 việc còn lại đó là xem xét lại toàn bộ hồ sơ và thứ 2 là thu xếp làm việc với bị cáo trong trường hợp bị cáo ở trại giam, thế thì 2 việc này hiện nay chưa làm được. Đối với những trường hợp khác thông thường khác sau khi được tòa án chấp thuận đăng ký để làm luật sư cho vụ án đó mình có thể tiếp cận hồ sơ ngay sau đó hiểu hồ sơ mới làm việc với bị cáo riêng vụ án này, họ hẹn coi hồ sơ, thẩm phán cầm hồ sơ và 1 tuần sau thẩm phán mới trở lại nghĩa là trong 1 tuần chờ không làm được gì cả.
Hôm 6/6, truyền thông trong nước trích cáo trạng tại tòa đối với ông Nguyễn Ngọc Ánh, cho biết trong khoảng thời gian từ 2013 – 2014, ông Ánh đã tạo một tài khoản mạng xã hội Facebook lấy tên là “Nguyễn Ngọc Ánh” với mục đích ban đầu là để trao đổi thông tin liên quan đến nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên từ tháng 4 – 2016 đến tháng 8 – 2018, ông Ánh đã tiếp tục tạo một số tài khoản Facebook khác nhau, thường xuyên tham gia cá buổi phát trực tiếp, đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân về các chính sách, pháp luật và quan hệ ngoại giao của Nhà nước.
Cáo trạng cũng cho biết ông Ánh đã tạo các nhóm kín chia sẻ, thảo luận, kêu gọi biểu tình vào các ngày 4 tháng 9  năm 2018 và 30 tháng 4 năm 2019.
Vợ ông Ánh là chị Nguyễn Thị Châu cho biết ông Ánh đã phủ nhận mình có tội tại phiên tòa sơ thẩm.
Ân xá Quốc tế mới đây đã có lời kêu gọi hành động khẩn cấp về trường hợp tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Ánh bị tù hình sự đánh đến bất tỉnh ở trại giam Bến Tre.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/prisoner-of-conscience-nguyen-ngoc-anh-to-stand-appeal-trial-in-nov-10222019085456.html

Chính quyền HN thông báo

nước sông Đà ‘đủ sạch để ăn uống’

Nguồn nước sông Đà đã an toàn cho người dân dùng cho sinh hoạt, ăn uống, UBND TP Hà Nội thông báo chiều thứ Ba 22/10.
Chánh văn phòng UBND Hà Nội Vũ Đăng Định cho biết các kết quả xét nghiệm mẫu nước từ 16-21/10 cho thấy các chỉ tiêu “đều đạt quy chuẩn của Bộ Y tế”, các báo Việt Nam đưa tin.
“Đến nay, nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống”, ông Định nói.
Ai đổ chất dầu thải xuống sông Đà?
Hà Nội: Nước máy nhiễm bẩn và trách nhiệm chính quyền
Ông Định cho biết Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục xét nghiệm mẫu nước đến hết tháng 10 và công khai kết quả cho người dân biết.
Cuộc khủng hoảng nước sinh hoạt tại nhiều quận huyện Hà Nội xảy ra từ ngày 10/10 sau khi nhiều hộ gia đình phát hiện thấy nước có mùi lạ, hay thậm chí có chất nhớt.
Sau đó chừng một tuần, Công ty nước sạch sông Đà Viwaco tạm dừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải, khiến người dân phải xếp hàng hứng nước từ các xe chở nước miễn phí và mua nước đóng chai để sinh hoạt.
Tới ngày 18/10, công an Hòa Bình đã bắt giữ Nguyễn Chương Đại, 25 tuổi và Hoàng Văn Thám, 33 tuổi – hai người thừa nhận đã đổ 2,5 tấn dầu thải ra một con suối gần sông Đà.
Doanh nghiệp cung cấp nước “vô trách nhiệm” và “thiếu hiểu biết”
Bên lề cuộc họp Quốc Hội hôm 22/10, bình luận với báo Dân Trí về trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp nước cho Hà Nội trong vụ việc này, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường nói:
“Phản ứng của người dân, suy nghĩ của người dân nói chung cũng là suy nghĩ của tôi. Tôi cũng ăn nước ấy. Gia đình tôi cũng mất 3 ngày ăn uống nguồn nước nhiễm dầu đó mà không hay biết.
“Rõ ràng không phải bàn gì nhiều về tính chất hành vi trong trường hợp này. Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ đã không đưa ra những giải pháp đúng đắn và kịp thời với sự cố. Họ đã không nghĩ đến lợi ích sức khỏe của người tiêu dùng, không lường hết những hệ quả, tác hại gây ra. Thậm chí, phải dùng từ hết sức vô trách nhiệm và thiếu hiểu biết ở đây.”
Ông cũng nói người sử dụng nước có thể có thể kiện đơn vị cung cấp nước không đảm bảo chất lượng, và những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm bẩn có thể bị các cơ quan pháp luật “xử lý từng bước”.
“Cung cấp thuốc giả thì đi tù, vậy nước bẩn cũng có thể đi tù chứ sao,” ông Nguyễn Hồng Hà được Dân trí dẫn lời.
Nước nhiễm bẩn – đâu là trách nhiệm của chính quyền?
Ô nhiễm không khí: dân kiện được chính quyền?
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình ông Trần Đăng Ninh cũng cho rằng Công ty nước sạch Sông Đà phải chịu trách nhiệm và vụ việc phải được xử lý nghiêm để đảm bảo an ninh nguồn nước.
“Chính tôi đến điểm bên ngoài nhà máy thì thấy mùi khét như cao su cháy và mùi rất khủng khiếp,” ông Ninh nói với báo giới bên lề cuộc họp Quốc Hội hôm 22/10.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50140391

Người dân Hà Nội im lặng chấp nhận “nước sạch” bẩn

Tin Vietnam.- Theo Báo Trithucvn ngày 22 tháng 10 năm 2019, sự kiện nguồn cung cấp nước sạch của nhà máy nước sạch sông Đà cho hơn 1 triệu dân Hà Nội bị nhiễm độc, gây nguy cơ mất an ninh nguồn nước. Nhưng đến nay người dân đành im lặng chấp nhận.
Tác giả bài viết cho rằng tai họa là do sự thiếu kiểm soát của nhà cầm quyền, tắc trách của đơn vị cung cấp nước, và sự thờ ơ, dễ thoả hiệp của người dân.
Việc bảo vệ an ninh nguồn nước đã được nhà cầm quyền ban hành luật khá đầy đủ. Tuy nhiên trên thực tế việc thực hiện nó thì còn quá lỏng lẻo. Ở vụ vùng nước nguồn của nhà máy nước sạch sông Đà cho thấy bất kỳ cá nhân nào cũng có thể xâm phạm hành lang bảo vệ, và gây nguy hại cho nguồn nước.
Về chất lượng nước, nhà máy nước sông Đà không chỉ được khai thác từ sông Đà, mà còn từ hồ Đầm Bài, và rất nhiều nhánh suối nhỏ đi qua khu dân cư, các trại chăn nuôi. Trong đó, hồ Đầm Bài là nơi nhà máy nước “sạch” sông Đà xả các chất thải, hoá chất giải quyết nước của chính nhà máy, nhưng cũng là nơi mà nhà máy lấy nước để sản xuất nước “sạch” cho người dân Hà Nội.
Trước tất cả những sự việc trên, ông Bùi Đăng Khoa, phó Gíam đốc công ty nước sạch sông Đà đã trả lời rằng “chúng tôi là nạn nhân lớn nhất”. Về phía người dân, dù cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn khi nước bị bẩn, nhiễm độc thì họ chỉ biết phải xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để xin nước về dùng. Những giải pháp của họ là kiếm thêm dụng cụ để trữ nước, mua máy lọc nước, hoặc đi ở nhờ chỗ khác.
Đến nay, nguồn nước đã được cấp lại, chất lượng chưa được kiểm chứng. Nhưng cả triệu người dân vẫn chấp nhận.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/nguoi-dan-ha-noi-im-lang-chap-nhan-nuoc-sach-ban/

Sài Gòn chìm trong ô nhiễm không khí

Tin Saigon.- Truyền thông trong nước loan tin, hôm nay ngày 22 tháng 10 năm 2019, không khí ở Sài Gòn lại chìm ngập trong ôi nhiễm.
Vào sáng cùng ngày, bầu trời Sài Gòn ở khắp các quận, huyện xuất hiện lớp “sương mù” bao phủ dày đặc khiến tầm nhìn bị hạn chế. Chỉ số chất lượng không khí ở Sài Gòn được AirVisual ghi nhận chung trong sáng ngày 22 tháng 10 có lúc lên đến 172, riêng khu vực Thảo Điền có lúc lên mức 200. Mức này được xem là nguy hại cho sức khoẻ con người.
Trên báo Zing, ông Lê Đình Quyết, phó phòng Khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ cho rằng, về “sương mù” dày đặc là do những ngày qua trời mưa lớn vào buổi chiều khiến độ ẩm tăng, từ đó hình thành sương mù. Bà Lê Thị Xuân Lan, cựu phó trưởng phòng Dự báo, Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ cũng đồng tình với ông Quyết là do những ngày qua mưa nhiều, và trong tầng thấp của khí quyển xuất hiện những hạt lơ lửng. Đây là những chất ô nhiễm do các xe cộ thải ra, do các công trình xây dựng, và nhà máy. Nên “sương mù” ở Sài Gòn gọi là sương mù hỗn hợp, vì vừa có bụi, vừa có hơi nước.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/sai-gon-chim-trong-o-nhiem-khong-khi/

Côn đồ mạng “bẻ” luật & tự làm luật

Diễm Thi, RFA
Qua sự việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng rao trên mạng thưởng 20 triệu đồng  cho ai “dạy dỗ” lại người cha bạo hành con, nhiều nhóm côn đồ đã lùng sục đến nhà người cha đó và đánh ông. Nhiều người cho rằng việc làm của Đàm Vĩnh Hưng và nhiều cư dân mạng khác vô hình chung xóa bỏ vai trò cơ quan bảo vệ pháp luật, đẩy xã hội vào trạng thái vô pháp và ủng hộ cho việc sử dụng bạo lực mọi lúc mọi nơi. Đó cũng là cách ủng hộ cho một loại hình “côn đồ mạng” phát triển và như vậy sẽ khiến tình hình an ninh xã hội thêm tồi tệ.
Côn đồ thay công an?
Cách đây vài hôm, trên trang facebook cá nhân được cho là của Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện dòng trạng thái “cần phải cách ly, loại trừ những kẻ vô lương tâm, độc ác, bạo hành trẻ em một cách máu lạnh như thế này ra khỏi xã hội, trước khi hắn bị pháp luật trừng trị” bằng cách kêu gọi “các hiệp sĩ, anh em giang hồ cho thằng này nếm mùi của những cái tát liên tục”. Nam ca sĩ này còn treo giải thưởng 20 triệu uống café chơi cho ai tát vô mặt kẻ bạo hành trẻ em với điều kiện phải quay clip lại.
Nghệ sĩ Kim Chi từ Sài Gòn cho biết bà không theo dõi chi tiết vụ việc này nhưng đưa ý kiến chung về cách hành xử của giới nghệ sĩ nói chung:
“Nghệ sĩ mà đi kêu gọi bạo lực thì rõ ràng nghệ sĩ đó ác tâm quá rồi. Nghệ sĩ đó không xứng đáng là nghệ sĩ. Nghệ sĩ là người của công chúng thì nghệ sĩ phải đem lại chân-thiện-mỹ cho khán giả, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn thì đó mới đúng là chức năng của nghệ sĩ.”
Nghệ sĩ mà đi kêu gọi bạo lực thì rõ ràng nghệ sĩ đó ác tâm quá rồi. Nghệ sĩ là người của công chúng thì nghệ sĩ phải đem lại chân-thiện-mỹ cho khán giả, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn thì đó mới đúng là chức năng của nghệ sĩ. – Nghệ sĩ Kim Chi
Báo Pháp luật Việt Nam dẫn lời Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định: “Cách hành xử theo kiểu bản năng của Đàm Vĩnh Hưng là không thể chấp nhận được, vì chúng ta có hệ thống
luật pháp bảo vệ trẻ em, quyền con người. Việc ai xâm phạm thân thể người khác sẽ bị pháp luật xử lý, trừng trị, dù là cha mẹ xâm hại con cái. Điều đó đã ghi trong luật định…”
Đây không phải là lần đầu tiên có những lời kêu gọi bạo lực trên mạng xã hội mang danh bảo vệ công lý, nhưng thực chất là đứng trên luật pháp như vậy.
Trước đây đã có những cái tên nổi lên trên mạng xã hội được cho là một dạng côn đồ mạng bởi họ kêu gọi xử nhau qua mạng xã hội mà nhiều người còn nhớ như Khá Bảnh, Phúc XO, Phan Hùng…
Đầu tháng 5 năm 2019, chủ tài khoản facebook với tên Phan Hùng đăng tải video clip, trong đó Phan Hùng cùng một nhóm côn đồ xâm nhập gia cư và hành hung tàn bạo ba người phụ nữ. Lúc bấy giờ, một số người tự xưng là người của giới giang hồ từ Nam chí Bắc livestream nói rằng sẽ xử Phan Sơn Hùng. Một thanh niên ở Hải Phòng, từng trong băng nhóm giang hồ đã hoàn lương lên tiếng với RFA về sự việc này:
“Em nói riêng cá nhân em nhé, em nhìn nhận thằng Phan Hùng được công an dùng nó để hành xử một cách côn đồ với những người có tiếng nói… Các anh đăng lên Facebook nói tìm thằng Phan Hùng xử lý thì bọn em ủng hộ. Bởi vì bây giờ công an cũng dùng côn đồ trị thì chẳng còn luật pháp gì ở đất nước này nên để cho côn đồ trị nhau là chuẩn nhất.”
Chưa bao giờ những tay giang hồ, côn đồ lại dám đe dọa xử nhau qua mạng xã hội một cách công khai như bây giờ. Nhiều người cho rằng, điều này không xa lạ gì với người dân Việt Nam, bởi đã từ lâu công an đã mượn tay côn đồ để trị dân, và khi mạng xã hội phát triển thì ngoài lực lượng dư luận viên, AK 47 được nhà cầm quyền thừa nhận thì chuyện côn đồ mạng xuất hiện là hậu quả tất yếu.
Ông Đinh Quang Tuyến, một nhà đấu tranh trong nước từng nhận định với RFA rằng tất cả là do thể chế:
“Cộng sản muốn cai trị đất nước và dân tộc Việt Nam với luật pháp và hiến pháp bất công do họ tạo ra. Cộng sản Việt Nam không biết điều hành dẫn đến một đất nước không phải pháp quyền cũng chẳng phải pháp trị mà là vô pháp.”
Luật pháp dành cho ai
Quay trở lại vụ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, một nghệ sĩ được cho là có tầm ảnh hưởng mạnh đến giới trẻ trong xã hội lại cư xử một cách côn đồ như vậy liệu có vi phạm pháp luật hay không khi xúi giục hành xử bạo lực và treo giải thưởng?
Luật sư Hà Huy Sơn cho rằng việc này có vi phạm pháp luật nhưng mức độ tùy thuộc vào hậu quả xảy ra. Ông nói:
“Theo tôi thì chuyện kêu gọi mà phải có hậu quả, tức là kêu gọi mà có người hưởng ứng chuyện đó thì mới chịu trách nhiệm hình sự, còn chuyện kêu gọi bạo lực mà chưa xảy ra hậu quả thì chỉ có thể bị xử phạt về mặt hành chính thôi. Tức là có vi phạm pháp luật nhưng mức độ tùy thuộc vào hậu quả xảy ra.”
Báo Pháp Luật dẫn lời Luật sư Bùi Quang Thu cho rằng Đàm Vĩnh Hưng là người có ảnh hưởng đến công chúng nên phát ngôn cần thận trọng, đúng luật pháp, chứ không thể thích nói gì thì nói với lời lẽ thách thức, ngạo mạn. Điều đó sẽ rất nguy hiểm khi nhiều người hâm mộ Đàm Vĩnh Hưng hành xử theo lời kêu gọi của nam ca sĩ này.
Theo tôi thì chuyện kêu gọi mà phải có hậu quả, tức là kêu gọi mà có người hưởng ứng chuyện đó thì mới chịu trách nhiệm hình sự, còn chuyện kêu gọi bạo lực mà chưa xảy ra hậu quả thì chỉ có thể bị xử phạt về mặt hành chính thôi. – Ls. Hà Huy Sơn
Có lẽ việc chỉ bị phạt hành chính chứ không chịu trách nhiệm hình sự dẫn đến những vụ việc như Khá Bảnh, Phúc XO, Dũng Trọc… phát tán nhiều clip và hình ảnh mang tính “giang hồ” trên mạng xã hội để đánh bóng tên tuổi của mình.
Khá Bảnh tên thật là Ngô Bá Khá, sinh năm 1993 ở Bắc Ninh. Thanh niên này được biết đến qua các clip có lời lẽ tục tĩu, giang hồ trên YouTube đạt hơn 2 triệu người đăng ký và có hơn 600.000 người theo dõi trang facebook cá nhân. Khá bị Công an Bắc Ninh tạm giam ngày 1-4 vì hành vi tổ chức đánh bạc, lô đề và hoạt động tín dụng đen.
Dũng Trọc tên thật là Nuyễn Văn Dũng ở Hà Nội. Đầu năm 2012, Dũng và đàn em nổ súng gây náo loạn một vũ trường ở Hà Nội và bị kết án hai năm tù. Ra tù và trở thành một hiện tượng mạng xã hội gây chú ý bằng những clip bắt người khác quỳ lạy mình và nhiều phát ngôn gây sốc.
Trước thực tế đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan tăng cường quản lý an ninh mạng, đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng để người dân sử dụng thông tin mạng theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức xã hội.
Còn với những facebookers không cổ xúy cho côn đồ, bạo lực mà chỉ lên tiếng cho những bất công trong xã hội cũng như những sai trái của chính quyền thì họ bị bắt, bị kết án tù ngày càng nhiều.
Chỉ trong tháng 9 năm 2019, ít nhất 5 trường hợp bị kết án tù vì đăng tải những thông tin và hình ảnh bị cho là xuyên tạc các lãnh đạo đảng và Nhà nước.
Gần nhất hai ông Bùi Mạnh Đồng và Đoàn Khánh Vinh Quang bị kết án tù với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước”.
Trước đó nữa là ông Nguyễn Hồng Nguyên với tài khoản facebook tên Bồ Công Anh; Trương Đình Khang có tài khoản facebook là Hồ Mai Chi; ông Nguyễn Văn Công Em…
Tất cả họ đều bị cáo buộc tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, hoặc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá nhà nước”.
Theo thống kê của RFA, từ đầu năm đến nay đã có ít nhất 40 người bị kết án tù với các cáo buộc tội âm mưu lật đổ nhà nước, tuyên truyền chống chế độ, lợi dụng các quyền tự do dân chủ, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ vũ khí và khủng bố.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/cyber-thugs-ignore-the-law-dt-10212019143803.html

Đàm Vĩnh Hưng có thể bị điều tra

về cáo buộc kích động bạo lực

Tin từ Tiền Giang, ngày 22/10/2019: Công an cộng sản tỉnh Tiền Giang có thể sẽ triệu tập ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng để điều tra về cáo buộc kích động bạo lực, trong một vụ án một người đàn ông bị đánh bởi một nhóm khoảng 100 người vào ngày 18/10.
Hai năm trước đây, trong lúc say rượu, ông Đoàn Văn Tí ở An Giang nhưng trọ ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, đánh con trai. Hành động bạo lực này bị người vợ quay lại và đưa lên mạng xã hội một ngày gần đây. Facebooker Đàm Vĩnh Hưng, được cho là tài khoản riêng của ca sỹ nổi tiếng họ Đàm, đã treo thưởng 20 triệu đồng cho người nào tát vào mặt ông bố bạo hành. Một ngày sau status này của Facebooker Đàm Vĩnh Hưng thì xảy ra vụ tấn công nhằm vào ông Tí.
Trưởng công an thành phố Mỹ Tho Nguyễn Hồng Khắc nói với Zing.vn rằng công an thành phố đã nắm được thông tin trang Facebook Đàm Vĩnh Hưng xúi giục cộng đồng mạng đánh ông Tí. Tuy nhiên, đơn vị của ông đang tập trung điều tra vụ ông Tí bạo hành con trai, và việc ông Tí bị đám đông hành hung nên chưa điều tra sự liên quan của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng trong vụ này.
Ông Khắc cho rằng nếu muốn giúp đỡ bé trai bị cha bạo hành thì Facebooker Đàm Vĩnh Hưng cần có những việc làm tuân theo pháp luật như trợ giúp pháp lý cho đứa trẻ thay vì xúi giục người khác phạm tội.
Công an tỉnh Tiền Giang và An Giang đều có ý kiến tương tự. Tuy nhiên, họ chưa có hành động cụ thể gì đối với Đàm Vĩnh Hưng.
Sau khi đám đông đánh đập ông Tí, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đã xoá status nói trên ở tài khoản Facebook của mình.
Đàm Vĩnh Hưng là một ca sỹ nổi tiếng trong nước. Ở Mỹ, Đàm Vĩnh Hưng nổi tiếng vì công khai khiêu khích cộng đồng Người Việt Tự Do. Những buổi trình diễn của họ họ Đàm ở Mỹ thường xuyên bị cộng đồng biểu tình.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/dam-vinh-hung-co-the-bi-dieu-tra-ve-cao-buoc-kich-dong-bao-luc/

Vì sao người Việt Nam không muốn sinh thêm con?

25 năm kế hoạch hóa dân số
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII trong Hội nghị lần thứ 4, vào hôm 14/01/1993 đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW về chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình. Một trong những nguyên nhân chính mà chính sách này được ban hành là do vào thời điểm đó Việt Nam đứng đầu Châu Á về tỷ lệ
nạo, phá thai; đồng thời giải quyết vấn đề phân bổ dân số, nâng cao chất lượng dân số và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Người Việt Nam rất coi trọng việc sinh con để duy trì nòi giống và luôn quan niệm con cháu là phúc đức Trời ban cho. Mặc dù từ ngàn xưa dân gian luôn cho rằng “trời sanh voi sanh cỏ”, nhưng bởi do quan điểm “nhất nam viết hữu thập nữ viết vô”, đã góp phần không nhỏ khiến cho Việt Nam có tỷ lệ nạo, phá thai cao nhất ở Châu Á cách đây từ hơn 2 thập niên qua.
Thế nhưng, kể từ khi Việt Nam ban hành chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình với khắp nơi nơi từ thành thị đến nông thôn ngập tràn các biển khẩu hiệu “Kiên trì thực hiện mục tiêu mỗi gia đình chỉ có từ một tới hai con”, “Con gái hay con trai đều là niềm vui, hạnh phúc của mỗi gia đình”, “Dù gái hay trai chỉ hai là đủ”…cùng nhiều chương trình tuyên truyền khác dần dà làm thay đổi quan điểm sinh nhiều con của người Việt Nam. Đặc biệt, giới công nhân viên chức, nếu sinh hơn hai con thì họ không được xét duyệt lao động tiên tiến mỗi cuối năm.
Theo số liệu Tổng cục Dân số-kế hoạch hóa gia đình, thuộc Bộ Y tế ghi nhận, trong hơn 20 năm thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam hạn chế được hơn 27 triệu người và trung bình một phụ nữ trong độ tuổi sinh nở chỉ sinh 2,1 con.
Từ năm 2011, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già dân số.
Hồi xưa, quan niệm của những người bà mà mình từng quen biết thì cho rằng đẻ cho hết trứng. Thậm chí nói như vậy đó. Còn bây giờ gần như không có khái niệm là người ta muốn đẻ nhiều. Có thể là do áp lực cuộc sống. Không biết nếu cuộc sống thoải mái thì người ta có muốn đẻ không nhưng mình đi mình gặp toàn những con người bận rộn với công việc thì người ta không muốn đẻ nhiều. Tất nhiên, cũng có nhiều người thích có con đồng thì vui nhưng mà không có thời gian; nhất là người lớn tuổi nữa, cứ nghĩ bây giờ đẻ con ra mà mình già rồi còn con nhỏ xíu thì rất tội nghiệp cho con
-Tiến sĩ ẩn danh

Bộ Y tế đã soạn thảo một Dự luật Dân số mới và cho biết các chuyên gia đề xuất nới lỏng chính sách sinh hai con trong Dự thảo luật này, theo đó các cặp vợ chồng có quyền quyết định số con sẽ sinh, thời gian và khỏang cách giữa các lần sinh và Chính phủ quy định giảm sinh ở những tỉnh thành có mức sinh cao, ngược lại khuyến khích các vợ chồng sinh đủ 2 con ở vùng có mức sinh thấp.
Tâm lý ngại sinh con
Đài RFA ghi nhận trong nhịp sống chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp trong quá trình Việt Nam thực hiện đổi mới theo chủ trương “công nghiệp hóa-hiện đại hóa”, dân chúng tại Việt Nam cũng bị thay đổi tâm lý ngại sinh con giống như một số quốc gia công nghiệp trên thế giới, gần nhất là các quốc gia ở Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc…
Một Tiến sĩ trong ngành giáo dục, không muốn nêu tên, cư ngụ tại Sài Gòn nói với RFA rằng ở độ tuổi ngoài 40, có hai đứa con gái nhỏ là quá đủ cho gia đình ông, và quyết định không sinh thêm con của vợ chồng ông không phải là trường hợp cá biệt. Vị Tiến sĩ ẩn danh chia sẻ thêm:
“Hồi xưa, quan niệm của những người bà mà mình từng quen biết thì cho rằng đẻ cho hết trứng. Thậm chí nói như vậy đó. Còn bây giờ gần như không có khái niệm là người ta muốn đẻ nhiều. Có thể là do áp lực cuộc sống. Không biết nếu cuộc sống thoải mái thì người ta có muốn đẻ không nhưng mình đi mình gặp toàn những con người bận rộn với công việc thì người ta không muốn đẻ nhiều. Tất nhiên, cũng có nhiều người thích có con đồng thì vui nhưng mà không có thời gian; nhất là người lớn tuổi nữa, cứ nghĩ bây giờ đẻ con ra mà mình già rồi còn con nhỏ xíu thì rất tội nghiệp cho con.”
Bà An, một người mẹ U40 của hai cậu con trai nhỏ cũng ở Sài Gòn cho biết áp lực cuộc sống mà bà đang rất vất vả vừa đi làm vừa phải chăm con, trong khi việc thuê mướn người giúp việc vừa ý thay mình chăm sóc con cái không phải là điều dễ dàng. Bà An cho biết:
“Cực lắm! Nuôi đứa con bây giờ đủ thứ chuyện hết. Đưa đón đi học, lớn lên một chút thì tôi suốt ngày ở ngoài đường thôi. Đưa đi, rước về. Ăn uống…Hồi xưa đâu có học thêm nhiều như bây giờ. Hè thì cứ học suốt. Phải tranh thủ từng chút một mới có thời gian cho con đi chơi. Không học thì con không chịu vì con sợ không bằng bạn bè.”
Đài RFA cũng tìm kiếm trao đổi với một số gia đình được hai bên nội, ngoại hỗ trợ trong việc phụ giúp nuôi con. Chúng tôi cũng được nghe bà Lê Thị Năm, một giáo viên về hưu ở Cần Thơ, hiện giúp hai con gái đưa rước hai đứa cháu ngoại đi học mỗi ngày nói rằng:
“Ông bà ngày xưa có con là sanh đẻ được bao nhiêu thì cứ đẻ, nhưng mà cái chuyện là nuôi nỗi hay không. Tại vì bây giờ một đứa đi học cũng tốn tiền nhiều lắm. Đúng ra là với khả năng kinh tế thì không nên sanh nhiều, mới nuôi con được trọn vẹn.”
Cô giáo nghỉ hưu Lê Thị Năm còn nhấn mạnh tuy mình từng sinh nở và nuôi dạy 3 đứa con khôn lớn trong thời kỳ bao cấp khó khăn hơn cuộc sống hiện tại rất nhiều, tuy nhiên với cuộc sống tất bật như bây giờ và với nhiều áp lực như công việc, kinh tế, thời gian, và cả sự chịu đựng đau đớn, vất vả của người phụ nữ thì cô giáo Năm không khuyến khích con của mình sinh thêm đứa thứ hai, dù bà sẵn sàng giúp đỡ trông cháu. Cô giáo Năm tâm tình:
“Nói vậy chứ mình đâu có sống hoài để tiếp con cháu được đâu. Tới một ngày nào đó rồi không còn sức khỏe nữa hay chết rồi thì cũng đâu có phụ giúp nuôi được. Cho nên do mấy đứa con tụi nó liệu thôi.”
Vẫn không muốn sinh thêm dù được hỗ trợ?
Tổng cục Dân số-kế hoạch hóa gia đình tiến hành một cuộc khảo sát, lấy ý kiến về mong muốn sinh con của người Việt Nam. Và trên trang điện tử của cơ quan này tính đến chiều ngày 24/09/19 cho thấy có 14.400 ý kiến với hơn 49% muốn có 2 con, gần 43% mong có 3 con trở lên, 5,09% muốn có 1 con và hơn 1,5% không muốn sinh con.
Vào hôm 27 tháng 9 vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, ông Nguyễn Doãn Tú trong một cuộc phỏng vấn với Tuổi Trẻ Online cho biết hiện Tổng cục Dân số Việt Nam đã có những chính sách khuyến khích sinh con, chẳng hạn như phụ nữ ở khu vực sinh con thấp được tăng thời gian nghỉ khi sinh con hay có trợ cấp xã hội; khu công nghiệp hay khu chế xuất quy mô ở một mức độ nào đó thì bắt buộc có nhà trẻ, trường học…Bên cạnh đó, Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 cũng có nhiều thay đổi và có hiệu lực kể từ ngày 01/07/19, như khi vợ sinh con thì chồng được hưởng trợ cấp và nghỉ chế độ thai sản nhiều hơn trước đây.
Nếu được ở nhà thì tôi sẽ sanh nữa, vì tôi thích em bé, thích có con. Nhưng mà mình sợ xã hội bây giờ bị nhiều bệnh do thực phẩm, thức ăn không an toàn nên lo sợ không biết nuôi con có tốt không? Vậy mà sợ, không dám sanh. Đủ thứ bệnh hết trơn. Sanh đứa con nhỏ mà hôm nay sốt, mai sốt là thấy lo rồi.
Chứ còn như mình sống ở một xã hội sạch sẽ hơn, hiện đại hơn thì có thể cân nhắc việc sanh thêm con được dễ. Đằng này ở đây thì môi trường ô nhiễm cũng nhiều, thực phẩm cũng không an toàn, bệnh hoạn…Thôi, không dám sanh đâu. Sanh ra tội nghiệp nó
-Bà mẹ U40 
Mặc dù vậy, tại những khu vực được ghi nhận là vùng có tỷ lệ sinh con thấp như thành phố Hồ Chí Minh, khu vực miền Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, qua tìm hiểu, chúng tôi được các gia đình, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh con không tỏ ra phấn khởi trước những chính sách khuyến khích sinh con của Nhà nước.
Bà An còn nhấn mạnh bản thân muốn sinh thêm con nếu có điều kiện, nhưng:
“Nếu được ở nhà thì tôi sẽ sanh nữa, vì tôi thích em bé, thích có con. Nhưng mà mình sợ xã hội bây giờ bị nhiều bệnh do thực phẩm, thức ăn không an toàn nên lo sợ không biết nuôi con có tốt không? Vậy mà sợ, không dám sanh. Đủ thứ bệnh hết trơn. Sanh đứa con nhỏ mà hôm nay sốt, mai sốt là thấy lo rồi. Chứ còn như mình sống ở một xã hội sạch sẽ hơn, hiện đại hơn thì có thể cân nhắc việc sanh thêm con được dễ. Đằng này ở đây thì môi trường ô nhiễm cũng nhiều, thực phẩm cũng không an toàn, bệnh hoạn…Thôi, không dám sanh đâu. Sanh ra tội nghiệp nó.”
Bí thư thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân hồi trung tuần tháng 9 đã tuyên bố rằng “Nếu người phụ nữa không sinh được hai con thì đất nước đó sẽ ngày càng chao đảo”.
Báo giới Việt Nam vào trung tuần tháng 10 còn đồng loạt đăng tải cảnh báo của các nhà khoa học dự báo tốc độ già hóa dân số của Việt Nam sẽ tăng thuộc hàng nhanh nhất thế giới và Việt Nam chỉ mất khoảng 20-22 năm để chuyển từ “giai đoạn già hóa dân số” sang “giai đoạn dân số già”.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/why-people-in-vn-not-want-to-have-more-children-10212019142554.html

Không Sống Nổi

Với Những Chi Phí Từ Qui Định Pháp Luật

Thanh Trúc
Kết quả khảo sát mới đây của Viện Nghiên Cứu Và Quản Lý Kinh Tế Trung Ương cho thấy một qui định pháp luật có thể “đẻ” ra một loạt chi phí khiến doanh nghiệp khó có khả năng sống còn.
Luật chồng chéo
Phát biểu tại hội thảo về nâng cao chất lượng qui định pháp luật, viện phó Viện Nghiên Cứu Và Quản Lý Trung Ương, CIEM, ông Phan Đức Hiếu, cho rằng ở Việt Nam một qui định pháp luật tạo ra 5 loại chi phí gồm chi phí thủ tục hành chính, chi phí đầu tư, phí lệ phí, chi phí cơ hội, chi phí phi chính thức.
Những chi phí này không chỉ đơn thuần thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, ông Phan Đức Hiếu nhấn mạnh, mà còn có thể giết chết doanh nghiệp.
Theo ông, nếu chỉ tính chi phí nguyên liệu đầu vào không thôi thì sản phẩm của Việt Nam có chất lượng và giá cả tương đương với sản phẩm của Thái Lan. Thế nhưng, điều khiến sản phẩm của Việt Nam có giá cao hơn sản phẩm của Thái Lan là do chi phí từ hệ thống luật pháp của Việt Nam.
So sánh và nghiên cứu giữa Việt Nam và Thái Lan thì ông rút ra kết luận như vậy:  hiện nay năng suất, chất lượng hiệu quả Việt Nam thấp hơn khu vực là do những chi phí nó đội lên, nó  tăng lên. Mà khi chi phí lên thì giá thành tăng, giá thành tăng làm cho khả năng cạnh tranh yếu đi.Đấy là căn cứ trên kết quả điều tra.
-TS Ngô Trí Long
Phó Giáo Sư -Tiến sĩ Ngô Trí Long, chuyên gia tài chính và thị trường, giải thích bổ sung:
Bản thân ông so sánh và nghiên cứu giữa Việt Nam và Thái Lan thì ông rút ra kết luận như vậy: tại sao hiện nay năng suất, chất lượng hiệu quả Việt Nam thấp hơn khu vực là do những chi phí đó nó đội lên, nó  tăng lên. Mà khi chi phí lên thì giá thành tăng, giá thành tăng làm cho khả năng cạnh tranh yếu đi. Đấy là những cái mà ông Hiếu nói căn cứ trên cơ sở và kết quả điều tra.
Một chi tiết quan trọng mà chuyên gia tài chính và thị trường Ngô Trí Long nói ông muốn làm rõ là pháp luật không qui định 5 loại chi phí vừa kể mà trong quá trình tạo ra những điều kiện hoạt động thì những chi phí cơ hội, chi phí phi chính thức và những chi phí khác phát sinh ra khiến giá thành tăng cao lên.
Phản ảnh của viên chức Viện Nghiên Cứu Và Quản Lý Kinh Tế Trung Ương cũng có thể được coi là phản ảnh của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hiện tại, là nhận định của tiến sĩ Trần Quang Thắng, viện trưởng Viện Kinh Tế Và Quản Lý thành phố Hồ Chí Minh:
Luật nước ngoài đơn giản lắm, ít có Nghị Định, Thông Tư lắm, luật là luật thôi. Luật đó trước khi ban hành thì nó phải thông qua một tiểu ban soạn thảo luật, Thủ tướng, Chủ tịch nước và các Bô trưởng cùng tham gia hết. Cho nên khi ban hành bất kỳ luật nào đều có sự đồng bô liên thông giữa tất cả các bộ ngành, và khi ban hành thì không thể nói của bộ này là không phú hợp với bô kia, giữa quan chức và dân (doanh nghiệp)đều suy nghĩ giống nhau hết.
Đây là những luật được phổ cập ngoài xã hội dưới hình thức sách hướng dẫn luật có những phần hỏi đáp được cụ thể hóa, tiến sĩ Trần Quang Thắng nói tiếp. Người dân và doanh nghiệp sẽ căn cứ vào những tài liệu hướng dẫn đó và có thể giải quyết khoảng 80% những vấn đề của riêng mình. Số 20% còn lại thuộc về những trường hợp, những tình tiết khó khăn, khúc chiết sẽ do luật sư trợ giúp:
Còn  của mình đúng là mỗi luật đưa ra có nhiều cách lý giải, thí dụ luật của Bộ Xây Dựng nó lại chỏi với luật của Bộ Tài Nguyên- Môi Trường, chỏi với bên Qui Hoạch-Kiến Trúc.
Những cái đó gây trở ngại rất lớn vì không đồng bộ với nhau, mỗi ông một cách làm doanh nghiệp lúng túng không biết cái nào làm trước cái nào làm sau, không biết cái nào là đúng qui định. Từ đó mới đẻ ra vấn đề phí phi chính thức mà đúng ra không được khuyến khích.
Những vấn đề chồng chéo như vậy là đầu mối tiêu cực cần phải loại bỏ trong kinh doanh sản xuất, tiến sĩ Trần Quang Thắng kết luận.
Thà chết chứ không đầu tư
Theo phân tích của viện phó Viện Nghiên Cứu Và Quản Lý Kinh Tế Trung Ương Phan Đức Hiếu, trong 5 loại chi phí phát sinh từ một qui định pháp luật, mà doang nghiệp phải đương đầu, chi phí đầu tư là gánh nặng lớn nhất.
Viện dẫn trường hợp dịch vụ ô tô chở khách như Grab hay Uber mà nếu phải theo qui định gắn thêm mào lên nóc xe thì chi phí phát sinh sẽ rất lớn.
Cũng vậy, với qui định về số lượng bình gas tối thiểu, nhiều doanh nghiệp đã tính toán rằng nếu vay vốn ngân hàng để đáp ứng qui định về số lượng bình gas tối thiểu thì doanh nghiệp sẽ phá sản do thị phần không tăng thêm. Dẫn lời giới kinh doanh trong lãnh vực này, ông Hiếu cho hay đầu tư cũng chết mà không đầu tư cũng chết, thì thôi thà chết chứ không đầu tư.
Tắc nghẽn thủ tục hành chánh còn là khâu thuế và khâu hải quan, nhưng cũng có thể nói trở ngại nằm ở vấn đề logistics cơ sở hạ tầng. Khi cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện thì chi phí vận chuyển rất cao, rồi phải tính thời gian nữa vì thời gian nữa,  chậm trể quá làm người ta mất nhiều cơ hội. Cái nữa là cách
sắp xếp khoa học, cách cải tiến bằng sử dụng những thành quả công nghiệp 4.0 ở Việt Nam chưa được phổ biến rộng rãi. Tất cả những yếu tố đó làm doang nghiệp Việt Nam hụt hơi về vấn đề cạnh tranh. Đó là cái nhìn toàn diện.
-TS Trần Quang Thắng
Đó là chi phí đầu tư, về chi phí cơ hội cũng là nhân tố giết chết doanh nghiệp. Thí dụ đơn giản được viện phó CIEM vạch ra là khi 2 doanh nhiệp cùng nhập khẩu một mặt hàng tại 2 cửa khẩu khác nhau , một bên chỉ mất 1 tiếng trong lúc bên  kia phải mất 3 ngày thì hiệu quả, lợi thế  mua bán, phân phối và mất thời gian tính là điều không thể chối cãi.
Đấy là một qui định “không rõ ràng, minh bạch, thời gian giải quyết kéo dài tạo ra chi phí cơ hội từ đó phát sinh thêm chi phí không chính thức” là nguyên văn đúc kết của ông Phan Đức Hiếu.
Tiến sĩ Trần Quang Thắng bình luận thêm về những chi phí phát sinh
Tắc nghẽn thủ tục hành chánh còn là khâu thuế và khâu hải quan, nhưng cũng có thể nói trở ngại nằm ở vấn đề logistics cơ sở hạ tầng chưa được tốt nữa. Khi cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện thì chi phí vận chuyển rất cao, rồi phải tính thời gian nữa vì thời gian cũng là chi phí, chậm trể quá làm người ta mất nhiều cơ hội. Còn cái nữa là cách sắp xếp khoa học, cách cải tiến bằng sử dụng những thành quả công nghiệp 4.0 ở Việt Nam chưa được phổ biến rộng rãi. Tất cả những yếu tố đó làm doang nghiệp Việt Nam hụt hơi về vấn đề cạnh tranh. Đó là cái nhìn toàn diện.
Để giải quyết gốc rể vấn đề chất lượng qui định pháp luật, ông Phan Đức Hiếu đề nghị chính phủ thành lập một cơ quan độc lập có nhiệm vụ giám sát qui trình soạn thảo.
Ông thừa nhận trong bối cảnh hiện giờ mà lập ra một cơ quan mới là chuyện vô cùng khó nhưng cần thiết phải tiến hành trong tinh thần những gì không cần thiết và cồng kềnh thì phải loại bỏ.
Viện trưởng Viện Kinh Tế Quản Lý Kinh Tế thành phố Hồ Chí Minh, tiến sĩ Trần Quang Thắng:
Những gì trở ngại nó đã trở ngại rồi, có than phiền cũng đâu giải quyết được, phải có lối thoát thì hay hơn.Làm thế nào quốc hội phải có giải pháp tích cực, mạnh m, đưa đến vấn đề đồng bộ hóa, cụ thể hóa về nâng cao tính hiệu quả của luật.
Chẳng hạn thành phố Hồ Chí Minyh có chương trình là nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chánh là cũng nhằm mục tiêu như vậy. Nhưng của thành  phố thì nó cũng có sự chừng mực quyết định nào thôi. Thành phố vẫn bị chi phối bởi những Nghị Định, những Thông Tư của bộ ngành. Những thông tư đó vẫn tiếp tục gây khó khăn cho sự phát triển của thanh phố. Những gì tôi đi họp hàng ngày tôi thấy chuyện đó vẫn tồn tại.
Đối với chuyên gia tài chính và thị trường, tiến sĩ Ngô Trí Long, khi đã biết luật không làm ra chi phí nhưng qui định pháp luật đẻ ra những 5 loại chi phí khiến doanh nghiệp ngắc ngoài thì điều đơn giản là:
Thế nên bây giờ giảm bớt thủ tục hành chính là giảm phiền hà, tạo điều kiện tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch.
Vẫn theo lời chuyên gia, thủ tục bớt rườm rà đi thì chi phí phát sinh giảm bớt đi nhiều. Dẫu biết là khó, ông xác quyết, tất cả các bô các ngành đều phải cố biến yêu cầu này thành khả thi vì một Việt Nam phát triển.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/unbearable-with-the-costs-from-the-laws-10222019095102.html

Báo cáo: Người Việt Nam ít hào phóng

Người Việt Nam được cho là ít hào phóng hơn những người dân của các quốc gia láng giềng trong khu vực Đông Nam Á xét theo Chỉ số Từ thiện Toàn cầu, qua đánh giá của Quỹ Viện trợ Từ thiện (CAF).
CAF, một tổ chức từ thiện phi chính phủ có trụ sở ở Anh, vừa phổ biến trong tuần rồi một bảng xếp hạng về Chỉ số Từ thiện Toàn cầu, trong đó Việt Nam xếp thứ 84 trên 128 nền kinh tế với chỉ số tổng quan là 26%, thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Myanmar (xếp thứ 2), Indonesia (xếp thứ 10), Thailand (xếp thứ 21), Malaysia (xếp thứ 30), Philippines (xếp thứ 33) và Singapore (xếp thứ 46).
Việt Nam chỉ được xếp hạng trên một nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á là Campuchia.
CAF đã tiến hành khảo sát hơn 1,3 triệu người của 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới từ năm 2009 đến năm 2018.
Kết quả khảo sát của CAF cho thấy 42% người Việt Nam sẵn sàng giúp ngời lạ, trong khi chỉ có 23% quyên tiền cho từ thiện và 12% cho biết họ dành thời gian để giúp các tổ chức từ thiện.
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố hồi năm ngoái, Việt Nam có 9 triệu người sống trong tình trạng rất nghèo khổ, chỉ kiếm được ít hơn 2 đô la Mỹ (USD)/ngày.
Còn theo báo cáo của Knight Frank năm 2019, Việt Nam hiện có 142 cá nhân cực kỳ giàu có với giá trị tài sản ròng hơn 30 triệu USD trong năm 2018.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-ranks-low-on-world-giving-index-10222019091336.html

Lao động chưa thành niên: hạn chế tình trạng bóc lột

Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi sẽ được trình các đại biểu Quốc hội thông qua trong kỳ họp Quốc hội thứ 8, khóa XIV vừa được khai mạc ngày 21/10.
Trong đó có quy định rõ lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi. Đồng thời bổ sung một số điều luật quy định cho nhiều mức tuổi lao động như dưới 13 tuổi, từ 13-15 tuổi, và từ 15-18 tuổi.
Nên hay không nên?
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, từ Sài Gòn Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam giải thích rõ về các điều khoản mà luật Việt Nam quy định đối với lao động chưa thành niên hiện nay:
Nếu như điều kiện đất nước phát triển mà mỗi gia đình đủ điều kiện để lo cho con cái thì đương nhiên 18 tuổi là đẹp nhất. Thế nhưng tình hình thực tế ở tại Việt Nam con còn nhỏ vẫn phải đồng ý cho nó đi làm để kiếm tiền, thậm chí còn bắt con đi làm. - Võ Thị Cẩm Nhung
“Trước đây Luật Lao động có quy định thời giờ làm việc đối với trẻ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì không quá 8h/ngày và 40h/tuần, được làm việc ban đêm nhưng chỉ 1 số nghề, công việc. Còn dưới 15 tuổi thì không quá 4h/ngày và 20h/tuần, không được sử dụng làm thêm, làm việc ban đêm. Đối với lao động trẻ em dưới 15 tuổi, luật hiện hành cũng quy định thứ nhất là người sử dụng lao động khi tuyển dụng cần các điều kiện như chỉ tuyển dụng vào các công việc nhẹ, mà ‘công việc nhẹ’ này được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ quy định cụ thể vì rất nhiều công việc; thứ hai là phải ký hợp đồng lao động bằng văn bản, khi tuyển dụng phải có giấy khám sức khỏe của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền để họ xác nhận sức khỏe đó phù hợp với công việc.
Đối với trẻ em dưới 15 tuổi thì cứ định kỳ 6 tháng 1 lần phải đi khám sức khỏe. Hàng năm phải báo cáo cho ngành Lao động thương binh những người dưới 15 tuổi về những công việc phải có an toàn vệ sinh lao động.
Đối với trẻ dưới 13 tuổi được làm trong nhà hát, xiếc, điện ảnh, sân khấu kịch, chèo, cải lương, múa… hoặc những vận động viên năng khiếu như điền kinh, bóng bàn, bóng rổ, cờ vua, cờ tướng…
Hiện hành cũng quy định danh mục sử dụng lao động từ 13-15 tuổi được làm các nghề truyền thống như dệt, làm trống và các nghề thủ công rất nhẹ nhàng.”
Trong đó, các điều khoản về lao động dưới 13 tuổi và từ 13-15 tuổi đang gây ra những ý kiến trái chiều trong dư luận vì nhiều người cho rằng tuổi này còn quá nhỏ để phải lao động.
Chúng tôi có trao đổi vấn đề này với bác sĩ Đinh Đức Long và được ông cho biết:
“Nếu góc độ y học thì cả thế giới tuổi đó là tuổi ăn học, tuổi nghỉ ngơi chứ không phải tuổi đi làm và pháp luật thì không khuyến khích. Còn ở góc độ xã hội, ví dụ bố mẹ không nuôi được, đẻ nhiều, không kiểm soát được, nhiều khi gia đình vì miếng cơm manh áo hoặc các cháu không thích học, chán học thì nó làm, mình không kiểm soát được, có biện pháp để chế tài không thì cái đấy là khó.”
Còn theo Thầy giáo Đỗ Việt Khoa, hiện đang dạy tại trường THPT Thường Tín ở Hà Nội lại cho rằng độ tuổi từ 13-15 tuổi có đi làm được hay không còn tùy thuộc vào từng địa phương:
“Ở các vùng miền núi đa số các cháu bỏ học, ở nhà kết hôn hoặc đi làm, số này đông lắm. Thế nhưng số này ở vùng nông thôn nó tự coi nó là trẻ em, ăn, học, chơi suốt ngày. Nên cũng khó có những quy định chung nào đó cho độ tuổi này, rất khó. Ngoài ra hoàn cảnh gia đình nào khá giả thì con cái không phải làm gì hết, gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn thì nó sẽ làm việc cật lực. Đó là những cái rất khó can thiệp cụ thể từng hoàn cảnh.”
Dưới góc nhìn chuyên môn, bà Võ Thị Cẩm Nhung, cựu cán bộ Ủy ban Dân số kế hoạch hóa gia đình và Bảo vệ bà mẹ, trẻ em tỉnh Khánh Hòa cho rằng không chỉ riêng vào từng vùng miền như lời thầy Đỗ Việt Khoa nhận đinh mà đây là tình hình chung trong cả nước.
Vẫn theo bà Nhung, độ tuổi mà luật định được căn cứ trên tình hình thực tế của xã hội, điều kiện của trẻ em trong môi trường hiện tại cũng như gia đình. Bà cho biết không chỉ riêng bà mà tất cả mọi người ai cũng muốn trẻ em nằm trong độ tuổi 18, nhưng dù đã bàn bạc rất nhiều và muốn đưa tuổi lao động vào độ tuổi đấy nhưng vẫn chưa thể thực hiện được vì theo nghiên cứu thì thực tế Việt Nam chưa thể theo được các nước tiên tiến:
“Nếu như điều kiện đất nước phát triển mà mỗi gia đình đủ điều kiện để lo cho con cái thì đương nhiên 18 tuổi là đẹp nhất. Thế nhưng tình hình thực tế ở tại Việt Nam con còn nhỏ vẫn phải đồng ý cho nó đi làm để kiếm tiền, thậm chí còn bắt con đi làm. Nhưng bây giờ bảo họ phải chấp hành theo quy định của luật thì gia đình họ lấy gì sống? Mình có can thiệp nuôi được gia đình không? Có những cái mà luật phải tùy tình hình thực tế nên phải có những áp dụng cho phù hợp để người dân có thể thực thi mà không vi phạm quy định pháp luật.”
Cần điều chỉnh pháp luật
Trong buổi hội thảo tham vấn để thảo luận về sửa đổi Bộ luật Lao động được tổ chức vào ngày 7/10, bà Shelley Casey, đại diện UNICEF tại Việt Nam đã đồng tình với các sửa đổi được đề xuất, nhưng cho biết luật nên đưa ra định nghĩa về ‘công việc nhẹ’ dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và mô tả nó là công việc không gây rủi ro cho sức khỏe, phát triển thể chất hoặc thành tích học tập.
Ngoài ra, UNICEF cũng cho rằng Luật Lao động sửa đổi nên thêm điều cấm người chưa thành niên làm thêm giờ và làm đêm, vì hiện nay, dự thảo Bộ luật Lao động quy định người đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể được làm thêm giờ, làm ban đêm trong một số nghề và công việc theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Vẫn theo bà Shelley Casey, “Công nhân vị thành niên dễ bị lạm dụng. Do đó, nếu họ được phép làm việc, chính quyền cần phải đưa ra một số biện pháp an toàn.”
Đồng tình với quan điểm của UNICEF, Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng Luật Lao động sửa đổi cần bổ sung định nghĩa sao cho phù hợp với chuẩn mực quốc tế về quyền trẻ em mà Việt Nam đã cam kết thực hiện. Ông giải thích:
Nếu góc độ y học thì cả thế giới tuổi đó là tuổi ăn học, tuổi nghỉ ngơi chứ không phải tuổi đi làm và pháp luật thì không khuyến khích. Còn ở góc độ xã hội, ví dụ bố mẹ không nuôi được, đẻ nhiều, không kiểm soát được, nhiều khi gia đình vì miếng cơm manh áo hoặc các cháu không thích học, chán học thì nó làm, mình không kiểm soát được. - BS. Đinh Đức Long
“Định nghĩa này sẽ giúp tập hợp quy định hiện hành ngăn ngừa các tác động tiêu cực của lao động trẻ em cũng như phân biệt giữa trẻ em và trẻ em tham gia lao động phù hợp, giữa những kiểu trẻ em có thể được làm thuê và những công việc không được phép thuê trẻ em làm. Phải tạo ra một nơi làm việc an toàn, hòa nhập cho lao động chưa thành niên là ưu tiên số 1.”
Ngoài ra, theo Luật sư Hậu, cần phải xem lại bổ sung quy định, yêu cầu bắt buộc về an toàn lao động cho người chưa thành niên, đồng thời phải bảo vệ trẻ em không có hợp đồng chính thức phải đảm bảo mức lương tối thiểu.
Bên cạnh đó, thầy Đỗ Việt Khoa cũng cho rằng cần nghiên cứu các độ tuổi và văn hóa Á Đông sao cho hợp lý, miễn sao có thể khuyến khích được người lao động sử dụng được sức lao động cho tốt và hạn chế được tình trạng bóc lột trẻ em, ngược đãi trẻ em.
Nhìn nhận lại thực tế những tháng gần đây có thể thấy, ngày 23/9 vừa qua, Công An Đà Nẵng cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, bị can và tạm giam 4 tháng đối với nhóm người Trung Quốc thuê các cô gái Việt Nam dưới 16 tuổi để thực hiện hành vi quay clip sex. Hay hàng loạt các tệ nạn chăn dắt trẻ em ăn xin bị báo chí vạch trần cũng phần nào phản ánh được sự bóc lột, ngược đãi đối với trẻ chưa đủ tuổi lao động vẫn đang diễn ra.
Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động Thương binh Xã hội, tại Việt Nam có khoảng 1,75 triệu trẻ em thuộc nhóm lao động, chiếm 9,6% tổng dân số trẻ em từ 5 đến dưới 17 tuổi. Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “lao động trẻ em có thể gây ra tổn hại rất lớn cho bản thân và toàn xã hội vì nó ngăn cản không cho trẻ được học hành và cản trở sự phát triển lành mạnh về tinh thần và các chương trình học tập cùng những ước mơ của các em”…
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/adolescent-labors-limit-exploitation-10212019142241.html

Chính phủ Việt Nam phải vay nợ mới để trả nợ cũ

Trong kỳ họp thứ 8 Quốc hội Việt Nam khóa XIV, chính phủ Việt Nam cho hay, dự báo đến cuối năm 2019 nợ công ở mức 56,1% GDP, giảm so với mức 58,4% GDP năm 2018.
Chính phủ cũng dự báo tỉ lệ nợ công năm 2020 còn giảm nữa, ở mức 54,3% GDP, theo truyền thông Việt Nam.
Quanh việc Việt Nam xoá nợ cho Cuba
VN: Nguy cơ từ thâm hụt ngân sách 9 tỷ đô la
Kinh tế VN: ADB cảnh báo nợ xấu ngân hàng
Nợ công giảm, nhưng vay lại tăng lên. Chính phủ Việt Nam vừa tuyên bố dự kiến vay thêm gần 460 ngàn tỷ đồng vào năm 2020. Trong đó, một phần là vay để bù đắp bội chi ngân sách trung ương, một phần để trả nợ gốc, và một phần vay để nhận nợ Bảo hiểm xã hội.
Vì sao lại có chuyện tưởng như ‘ngược đời’ như vậy?
Vay nợ mới để trả nợ cũ
Vấn đề là dù nợ công giảm trên báo cáo, nhưng khả năng trả nợ lại là một vấn đề khác đáng lưu tâm, theo Vietnamnet.
Áp lực trả nợ của chính phủ Việt Nam ngày càng lớn và tiền làm ra không đủ trả nợ, không đủ bù chi, khiến chính phủ phải vay nợ mới để trả nợ cũ.
Theo báo cáo, dự kiến Chính phủ có nghĩa vụ trả nợ khoảng 379 ngàn tỷ đồng vào năm 2020 và nghĩa vụ trả nợ của ngân sách đang ngày càng tăng lên.
Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là nguồn nước ngoài, rất chậm. Việc này làm ảnh hưởng đến tăng trưởng nguồn vốn vay, trong khi nhà nước vẫn phải chịu chi phí cho các khoản vay đã ký và chưa giải ngân.
Ông Võ Hữu Hiển, Phó Cục trưởng Cục Cục quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) phát biểu hồi tháng 6/2019 rằng “một trong các vấn đề tác động đến sự an toàn nợ công của Việt Nam là việc các khoản vay sắp đến hạn trả.”
Ví dụ, nhiều khoản vay trong nước cơ bản phải trả vào năm 2020 – 2021; một số khoản vay ODA phải trả nợ gốc vào năm 2020… làm gia tăng áp lực trả nợ vào thời gian tới.
Nhu cầu trả nợ gốc gia tăng trong những năm gần đây. Năm 2017 là 144 ngàn tỷ đồng, 2018 là hơn 146 ngàn tỷ đồng, năm 2019 xấp xỉ 200 ngàn tỷ đồng và dự kiến năm 2020 là 379 ngàn tỷ đồng.
Điều đáng nói là, dù thu ngân sách hàng năm vẫn liên tục tăng cao, nhưng vẫn không bù nổi chi, theo Bộ Tài chính.
Năm 2019, thu ngân sách dự kiến thấp hơn chi ngân sách 222 ngàn tỷ đồng. Chính vì thế mà chính phủ Việt Nam dự kiến năm 2020 sẽ phải vay để bù đắp bội chi ngân sách và trả nợ gốc 2019 lên tới hơn 460 ngàn tỷ đồng.
Con số này năm 2018 mới là 363 ngàn tỷ đồng và năm 2017 là 340 ngàn tỷ đồng.
Rủi ro kinh tế
Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam nhận định rằng, việc chính phủ nước này tiếp cận với các số khoản vay mới theo điều kiện thị trường có lãi suất thả nổi làm tăng rủi ro cũng như chi phí vay.
Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội khi thẩm tra quyết toán ngân sách nhà nước 2017 đã lưu ý rằng, tổng số nợ công năm 2017 vẫn tăng so với 2016 trên 200 ngàn tỷ đồng, quy mô nợ tiếp tục tăng qua các năm, theo tường thuật của Vietnamnet.
Trong khi đó, ngân sách trung ương vẫn chưa có thặng dư để trả nợ.
TS Kinh tế Nguyễn Trí Hiếu trả lời đài VOA rằng, vay nợ mới để trả nợ cũ tiềm ẩn rủi ro cho nền kinh tế quốc gia.
Ông Hiếu nói: “Dùng nợ cũ để trả nợ mới ở Việt Nam gọi là tái cơ cấu nợ. Nhưng nếu chúng ta sử dụng ‘tái cơ cấu nợ’ chỉ để trì hoãn việc trả nợ thì điều này rất nguy hiểm vì đến cuối cùng dư nợ cứ thế tăng mãi. Cái rủi ro, cái nguy hiểm của tái cơ cấu nợ là chúng ta có một cái ảo tưởng là mình có trả nợ, nhưng thực tế là nợ càng ngày càng lớn, và nó tạo ra rủi ro về tài chính cho quốc gia.”
Còn TS. Lê Đăng Doanh cũng cho rằng đây là một vấn đề ‘rất nguy hiểm,’ và rằng để giải quyết tình trạng nợ công, Việt Nam cần cắt giảm chi thường xuyên và tinh giản bộ máy.
Mới đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (Moody’s) thông báo về việc xem xét hạ mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia đối với các khoản vay bằng nội tệ và ngoại tệ của Chính phủ Việt Nam (hiện ở mức Ba3).
Cơ sở để Moody’s đưa ra xem xét này là đánh giá cho rằng những hạn chế trong công tác phối hợp giữa các cơ quan Chính phủ dẫn đến tình trạng chậm thanh toán nghĩa vụ nợ Chính phủ.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50135030

Ông Nguyễn Phú Trọng ‘đi Mỹ

để cân bằng lại sức ép của Trung Quốc tại Biển Đông’

Ben Ngo
Một nhà quan sát chính trị tại Việt Nam nói với Đài Á Châu Tự do rằng ông Nguyễn Phú Trọng nên “đi Mỹ để cân bằng lại sức ép của Trung Quốc tại Biển đông”.
Bình luận này được đưa ra trong bối cảnh báo nhà nước ghi nhận lời Tổng bí thư, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây rằng ông “năm nay 75 [tuổi] rồi, cũng đang là bệnh nhân”.
Tổng bí thư, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được các báo nhà nước dẫn lời phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri ba quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ hôm 15/10: “Tôi sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe, năm nay 75 rồi, cũng đang là bệnh nhân.”
Tình hình sức khỏe của ông Trọng được cho là yếu tố chính quyết định khả năng ông có thực hiện chuyến công du đến Mỹ trong tháng 10/2019 như dự báo trong thời gian qua.
Theo tôi hiểu, sức khỏe của ông Trọng vẫn đang là vấn đề mấu chốt ảnh hưởng đến việc ông có đi thăm Mỹ như dự kiến hay không. Người ta quan tâm hay lo lắng về sức khỏe của ông Trọng là điều dễ hiểu. Dù quan hệ với Mỹ là một ưu tiên hiện nay, nhưng trong bối cảnh Đại hội đảng lần 13 sắp tổ chức, sức khỏe của ông Trọng đóng vai trò rất quan trọng. – :Lê Hồng Hiệp
Hôm 21/10, trả lời RFA, Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp, nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế, từ Viện Iseas Yusof Ishak, Singapore, nói:
Trong chuyến thăm Kiên Giang hồi mùa hè vừa rồi thì ông Trọng đã gặp vấn đề sức khỏe, bị đột quỵ. Từ đấy đến nay, dù sức khỏe của ông đã được cải thiện nhưng vẫn có lo ngại về tình hình sức khỏe của ông khi thực hiện các chuyến đi dài ngày, hành trình kéo dài hàng chục tiếng. Dù sức khỏe của ông đã được cải thiện nhưng vẫn có rủi ro nhất định.”
“Vì vậy theo tôi hiểu, sức khỏe của ông Trọng vẫn đang là vấn đề mấu chốt ảnh hưởng đến việc ông có đi thăm Mỹ như dự kiến hay không. Người ta quan tâm hay lo lắng về sức khỏe của ông Trọng là điều dễ hiểu. Dù quan hệ với Mỹ là một ưu tiên hiện nay, nhưng trong bối cảnh Đại hội đảng lần 13 sắp tổ chức, sức khỏe của ông Trọng đóng vai trò rất quan trọng. Nếu như có vấn đề gì đó xảy ra với sức khỏe của ông Trọng trong chuyến đi thì sẽ có hệ lụy rất lớn, đặc biệt là công tác chuẩn bị cho Đại hội đảng lần 13 và công tác nhân sự.”
“Vì vậy tôi là các lãnh đạo đảng và bản thân ông Trọng đang rất thận trọng để tính toán thời điểm chuyến thăm phù hợp để đảm bảo mục tiêu đối ngoại và đối nội, đặc biệt là tổ chức thành công Đại hội đảng lần 13 sắp tới.”
Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp bình luận thêm về mục đích chuyến thăm Mỹ của ông Trọng:
“Bản thân ông Trọng cũng trông chờ chuyến thăm tại vì đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông trên cương vị vừa là chủ tịch nước vừa là tổng bí thư. Đó là cơ hội để ông thể hiện vai trò đối ngoại chứ không chỉ vai trò đối nội. Qua đó, nâng cao uy tín của ông ở trong nước. Có lẽ chuyến thăm này sẽ có nhiều mục tiêu được đề ra.”
“Ví dụ củng cố quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước được ký kết hồi 2013. Có thể sẽ có tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược. Theo tôi hiểu, vấn đề này đã được bàn thảo tương đối kỹ lưỡng ở Việt Nam thời gian qua. Nếu ông Trọng đi chuyến này thì nhiều khả năng Việt Nam sẽ đồng ý nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược để tạo ra khuôn khổ song phương có lợi cho Việt Nam, qua đó để cân bằng lại sức ép của Trung Quốc, đặc biệt là tại Biển Đông, mà tôi nghĩ là càng ngày càng gia tăng trong thời gian tới.”
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng đến thăm Hoa Kỳ trên cương vị người lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam vào năm 2015. Ông là lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên đặt chân tới Mỹ.
Theo Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, Hoa Kỳ ngày càng coi trọng quan hệ với Việt Nam và coi Việt Nam là một đối tác mới nổi trong khu vực, trong nỗ lực kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Cùng thời điểm, Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, cựu Vụ trưởng Ban Dân vận Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Minh Triết Việt Nam bình luận với RFA:
Ông Nguyễn Phú Trọng nên tìm cách đi Mỹ trong tình thế hiện nay dù ông ta hiện đang có sức khỏe yếu, nhưng không đến nỗi gì. Tôi thấy cái đầu của ông đang bình thường, nói năng cũng hoạt bát chứ không có vấn đề gì. Nếu đi Mỹ được thì rất tốt. Mà theo tôi thì ông Trọng nên đi.”
Ông Nguyễn Khắc Mai phân tích thêm về mục đích chuyến đi Mỹ của ông Trọng nếu xảy ra:
Ông Trọng đi Mỹ phải trên cơ sở đàng hoàng, nói rõ là hiện nay Trung Hoa đang xâm lấn Việt Nam, đang gây rất nhiều cái hiểm độc, nguy cơ hiểm họa lớn ngoài Biển Đông. Thì phải liên minh, liên kết với Mỹ, sẵn sàng mở rộng quan hệ chiến lược với Mỹ để có sức mạnh quốc tế đối phó với tên giặc già, giặc dữ này. Thì đấy là vấn đề cá nhân tôi phán đoán.”
“Và theo tôi biết, quan sát thấy, hình như người Mỹ cũng muốn ông Trọng đi. Họ bắn tiếng qua tôi nói rằng là ốm đau không thành vấn đề, đi lại không thành vấn đề. Vấn đề là cái đầu có còn tỉnh táo hay không, còn nếu anh có ngồi xe lăn thì chúng tôi bốc qua được ngay có gì đâu mà khó.”
“Tôi thấy là cái đầu ông Trọng ăn nói rất hoạt bát. Một cái người bị tai biến não mà sau đó bảy tháng phục hồi, nói năng mạch lạc cho thấy cái đầu không có vấn đề gì lớn.
Chuyến đi của ông Trọng sang Mỹ đã được trông đợi từ nhiều tháng nay, nhất là vào khi quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đang có những căng thẳng sau khi Trung Quốc điều tàu hải cảnh, dân bình và tàu khảo sát Hải Dương 8 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam từ giữa tháng 6 đến nay. Cho đến lúc này, vẫn chưa có dấu hiệu nào là Trung Quốc sẽ rút các tàu này khỏi vùng biển Việt Nam, thậm chí còn tiến gần vào bờ biển của Việt Nam hơn.
Vào tháng 7 vừa qua, Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về các hành động mà nước này gọi là bắt nạt Việt Nam ở Bãi Tư Chính.
Tại hội nghị trung ương đảng 11 vừa diễn ra vào hồi đầu tháng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã lần đầu tiên nói đến vấn đề Biển Đông.
Ông Nguyễn Khắc Mai nhấn mạnh:
Tất nhiên nếu [ông Trọng] đi phải trên tư thế mới của dân tộc, chứ không phải vì cái quyền nhỏ nhen, ích kỷ của một cái nhúm đảng Cộng sản với bốn, năm triệu đảng viên này. Mà phải dựa trên lập trường của dân tộc mà đi. Thì cái cuộc đi ấy thành công mới đáng giá. Còn nếu không, anh có đi sang đấy mà với lập trường èo uột, vẫn là phụ thuộc Trung Hoa, nói nước đôi thì cũng không ra gì. Tôi nghĩ rằng là, ông Trọng nên đi Mỹ với tư thế mới.”
Việt Nam từ trước đến nay vẫn theo đuổi chính sách trung lập giữa các cường quốc với chính sách 3 không: không tham gia các liên minh quân sự với bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Mai nói ông có hy vọng vào chuyến đi Mỹ sắp tới của ông Trọng:
Tôi thấy ông ta cũng có những cái chuyển biến bắt đầu. Thế thì tại Hội nghị trung ương 11 này, lần đầu tiên ông ta nói về mối quan hệ với Trung Quốc, tức là ông đã có sự chuyển biến. Nhưng mà anh phải rõ ràng, đứng trên lập trường của dân tộc, đứng trên lợi ích của dân tộc, quốc gia Việt Nam hiện nay. Chứ còn nếu cứ đứng trên lập trường Cộng sản u mê của anh, lũ lẫn của anh thì vứt đi. Mỹ cũng chẳng muốn chơi!”.
Chuyến đi Mỹ của ông Trọng trong vai trò Chủ tịch nước Việt Nam thể theo lời mời chính thức của Tổng thống Donald Trump khi ở Hà Nội hồi tháng 2/2019.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/nguyen-phu-trong-visit-us-to-relieve-unrelenting-chinese-pressure-in-the-south-china-sea-10212019140516.html

TQ không bỏ Tư Chính mà Chủ tịch Trọng chưa thể đi Mỹ

Lê Viết ThọBBC News Tiếng Việt, Bangkok
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam liên quan đến Bãi Tư Chính và hoạt động của tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 vẫn đang gia tăng, việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng không thể đi Mỹ sớm, và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ sớm đến Việt Nam. Tất cả cho thấy điều gì về ‘bàn cờ’ chiến lược biển Đông?
Quốc hội VN nhóm họp, Biển Đông nằm trong nghị trình
Carl Thayer: ‘Tam giác ngoại giao VN, TQ và Mỹ sẽ còn căng’
VN ‘quá rụt rè trước TQ’ trong vấn đề Biển Đông
VN đã sẵn sàng nâng tầm đối tác chiến lược với Mỹ?
Quốc phòng Việt Nam: ‘Ba Không’ còn phù hợp?
Bãi Tư Chính vẫn ’nóng’
Ông James Borton, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khoa học ngoại giao thuộc Đại học Tufts (Hoa Kỳ), trả lời BBC News Tiếng Việt qua thư điện tử hôm 20/10, cho rằng, “Định vị hành trình của Hải Dương Địa Chất 8 rõ ràng cho thấy nó đang vi phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam; đồng thời thể hiện nỗ lực của Trung Quốc nhằm giành vai trò chi phối ở Biển Đông.”
Ông Borton nhận xét là có vẻ như các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách của Hà Nội vẫn còn chia rẽ trong chọn lựa cách phản ứng với các hành động của Trung Quốc.
“Tuy nhiên, với việc Việt Nam tiếp cận cả Ấn Độ và Nga, với tư cách là những nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, cho thấy họ đang tìm những biện pháp nhằm đối phó,” ông James Borton nói.
Có vẻ như các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách của Hà Nội vẫn còn chia rẽ trong chọn lựa cách phản ứng với các hành động của Trung Quốc.James Borton, Nhà báo, nhà nghiên cứu độc lập về biển Đông
Còn ông Derek Grossman, chuyên gia cao cấp Trung tâm Chính sách Châu Á – Thái Bình Dương, RAND Corporation, cho BBC biết hôm 20/10 rằng trong tương lai gần, rất khó hình dung đến một kịch bản mà trong đó, Trung Quốc lại quyết định rút khỏi Bãi Tư Chính.
Ông Grossman phân tích:
“Không giống như trong vụ Trung Quốc hạ giàn khoan Hải Dương 981 hồi đầu tháng 5/2014, hiện nay, khả năng trình diễn sức mạnh của Bắc Kinh đã gia tăng, cả về số lượng trang thiết bị hiện đại, lẫn sự hoàn thiện các căn cứ của họ ở biển Đông. Điều này cho phép họ duy trì nhịp độ hoạt động trong một thời gian dài, nhằm đạt các đòi hỏi về chủ quyền của mình.
“Tôi nghĩ, Hải Dương Địa Chất 8 được sử dụng đơn giản nhằm thực thi các yêu sách chủ quyền qua việc tuần tra liên tục. Tuy nhiên, đó cũng có thể là một cách hữu hiệu để thu hút sự chú ‎, khiến người ta xao nhãng với cho các hoạt động khác của Trung Quốc, như triển khai giàn khoan hay các kế hoạch khác.
Ông Grossman đề xuất: “Để đối phó với tình hình này, Hà Nội cần xem xét tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ, liên kết hợp tác quân sự dưới hình thức tập trận chung và mua sắm vũ khí, cho dù với điều đầu tiên có vẻ sẽ khiến Việt Nam vi phạm chính sách ‘ba không.’
“Việt Nam cũng có thể hợp tác với cả Mỹ lẫn các đồng minh của Mỹ như Úc, Nhật Bản hay với Ấn Độ, đưa các vấn đề trên ra các diễn đàn khu vực và quốc tế, khiến Bắc Kinh lùi bước. Chiến lược tương tự đã tỏ ra hiệu quả vào năm 2014, nhưng tôi sợ là hiện nay, Trung Quốc có vẻ ít còn quan tâm đến danh tiếng của mình, nên chiến lược đó có vẻ sẽ không còn mấy hiệu quả.”
Lựa chọn nào cho lãnh đạo Việt Nam
Trong một post đăng trên Linkedin gần đây, ông Grossman đã từng cho rằng, các nhà lãnh đạo Việt Nam đang đối mặt với ba sự lựa chọn. Thứ nhất là không làm gì, nhưng điều này sẽ khiến người dân tức giận và có nguy cơ dẫn đến bất ổn. Thứ hai là lùi bước và điều này sẽ khiến phản ứng của dân chúng thậm chí còn tồi tệ hơn. Thứ ba là đương đầu với Trung Quốc, nhưng điều này hẳn nhiên sẽ gây thiệt hại thảm khốc.
Giải thích rõ hơn về này, ông Grossman cho hay: “Việt Nam có lẽ chỉ nên tiếp tục lên tiếng về những hành vi của Trung Quốc và tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ, cũng như có thể với cả Anh và Pháp.
“Nhưng tôi cũng nhận thấy có sự chuyển động kín đáo, trong các bài viết gần đây về tư tưởng tiến công quân sự. Chẳng hạn, bài viết của Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng “Nét đặc sắc của tư tưởng quân sự, nghệ thuật quân sự Việt Nam,” đăng trên tạp chí Quốc phòng toàn dân hồi tháng 8/2019, có đưa ra quan điểm, lấy tiến công làm tư tưởng chủ đạo, thay vì phòng thủ hoặc phòng ngự thụ động.
“Ngoài ra, nếu chúng ta để ‎ kỹ đến tuyên bố của Tổng bí thư Trọng tại Hội nghị Trung ương lần thứ 11 vừa rồi, thì về cơ bản, ông nói rằng, tất cả các lựa chọn đều có thể được đưa ra bàn thảo và Việt Nam sẽ không bao giờ nhân nhượng với những gì thuộc về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ,” ông Grossman phân tích.
Phải thừa nhận rằng, tôi đã có phần phỏng đoán ở đây, nhưng tôi không cho rằng, việc Hà Nội đương đầu bằng quân sự là điều gì đó hoàn toàn không thể.”Derek Grossman, Chuyên gia cao cấp Trung tâm Chính sách Châu Á – Thái Bình Dương thuộc Tập đoàn RAND
Theo ông Grossman, “điều đó nghe có vẻ như chuẩn bị đối phó với sự xâm lấn của Trung Quốc theo những cách quyết đoán hơn, gồm cả khả năng có hành động quân sự. Phải thừa nhận rằng, tôi đã có phần phỏng đoán ở đây, nhưng tôi không cho rằng, việc Hà Nội đương đầu bằng quân sự là điều gì đó hoàn toàn không thể.”
Việt Nam ở cương vị chủ tịch luân phiên ASEAN
Cuối tháng 11 này, Hội nghị cấp cao ASEAN sẽ diễn ra tại Thái Lan và Hà Nội đang chuẩn bị cho việc tiếp nhận vai trò Chủ tịch khối này vào đầu năm tới. Nhưng liệu vai trò chủ tịch ASEAN có giúp Việt Nam thuyết phục các quốc gia Đông Nam Á láng giềng thống nhất quan điểm trước các hành động bá quyền của Trung Quốc.
Biển Đông: VN khó đạt đồng thuận tại thượng đỉnh ASEAN 2019
ASEAN gặp Mỹ: Cơ hội để Việt Nam đòi Trung Quốc ‘xuống thang’?
Ông Borton cho rằng, đây là thời điểm tuyệt vời để Việt Nam làm vậy.
“ASEAN cung cấp cho Việt Nam một nền tảng địa chính trị để thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia. Một chiến lược linh hoạt cho Hà Nội có thể là thúc đẩy một vài đồng thuận giữa các bộ trưởng quốc phòng ASEAN về các hành động của Trung Quốc trong các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
“Có lẽ, để có thể nắm lấy vai trò dẫn dắt trong vấn đề này, Việt Nam nên đề xuất tổ chức các hội thảo xây dựng niềm tin, cũng như tổ chức các diễn đàn hợp tác khoa học với các nước láng giềng ASEAN về các vấn đề ít gây tranh cãi như nghiên cứu hàng hải, các nỗ lực chống khủng bố hay chia sẻ các thông tin tình báo,” ông Borton nói.
Tuy nhiên, ông Grossman lại không mấy lạc quan về vai trò của ASEAN trong giải quyết tranh chấp biển Đông.
Ông cho rằng, Việt Nam sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận COC, nhưng điều đó hầu như cũng không thể khiến Trung Quốc từ bỏ các mục tiêu của mình. Trung Quốc vẫn có thể sẽ thuyết phục Campuchia, Lào, Myanmar, và có lẽ cả Thái Lan để ngăn chặn tiến độ của COC.
“Tôi không mấy lạc quan về vai trò của ASEAN trong tranh chấp Biển Đông,” ông Grossman nói.
Việt Nam dè dặt hơn với Mỹ?
Quốc phòng Việt Nam: ‘Ba Không’ còn phù hợp?
Quan hệ Việt – Trung: Bãi Tư Chính là thời điểm thay đổi với VN?
Việc Tổng bí thư, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chưa thể đi Mỹ mà theo cả ông Grossman và GS Carl Thayer của Đại học New South Wales (Úc) là vì lý do sức khỏe; cũng như chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đang được dư luận quan tâm.
Ông Borton cho rằng, với chính sách đối ngoại thất thường của Hoa Kỳ và nhất là quyết định gần đây của Tổng thống Trump bỏ rơi đồng minh người Kurd, có vẻ sẽ khiến Hà Nội dè dặt hơn với các cam kết của Mỹ, thậm chí cả với những hứa hẹn về việc bảo đảm quyền tự do hải hành trên Biển Đông.
“Tôi tin chắc rằng, ông Trọng vẫn ngần ngại để tin vào Hoa Kỳ. Điều này sẽ càng trở nên rõ ràng hơn với việc, Tổng thống Donald Trump bỏ rơi các đồng minh của Hoa Kỳ một cách liều lĩnh, cũng như những tuyên bố hùng hồn của ông ấy gần đây cũng không phù hợp với các lý tưởng và cam kết của Hoa Kỳ.
“Trong khi Hà Nội và Washington có những điểm chung có thể chia sẻ, như giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hiệp quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982, dẫu Hoa Kỳ không phê chuẩn công ước này), bảo đảm quyền tự do hải hành, Việt Nam vẫn không quên một điều rằng, trong lịch sử, Mỹ từng từ bỏ rơi các cam kết trước đây đối với Việt Nam.
“Mặc dù năm 2015, Việt Nam đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ Quốc phòng, trong chuyến thăm lịch sử của ông Nguyễn Phú Trọng đến Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Barack Obama, tôi vẫn cho rằng, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, dự kiến tới Hà Nội thời gian tới cũng không mấy đem lại hiệu quả.
Washington có thể tuyên bố rằng, chuyến thăm của ông Mark Esper là để hỗ trợ ‘Chiến lược quốc phòng quốc gia [của Hoa Kỳ]‘ và đưa ra những bình luận gay gắt về việc các hành vi gây hấn của Trung Quốc đang gây bất ổn cho khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, nhưng tôi chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy, chuyến thăm sẽ thúc đẩy một quan hệ hợp tác quốc phòng toàn diện giữa Mỹ với Việt Nam,” theo ông Borton.
Còn ông Grossman thì bình luận rằng, với những hành động gây hấn gần đây của Trung Quốc trên biển Đông, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đáng lẽ phải tiến hành sớm hơn.
Bình luận về khả năng ông Trọng đi Mỹ, nhà nghiên cứu Grossman nói rằng: “Theo thông tin mới nhất mà tôi có thì ông Trọng sẽ không đi Mỹ. Tuy nhiên, điều đó vẫn có thể thay đổi, hoặc cũng có thể đó là thông tin sai. Tuy nhiên, nếu thông tin đó là đúng thì tôi nghĩ, khả năng nâng mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt nam và Hoa Kỳ lên thành đối tác chiến lược sẽ hạn chế, bởi một quyết định lớn như vậy cần phải được người đứng đầu đất nước đưa ra. Giả như ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Nhà Trắng thay ông Trọng thì trọng lượng của chuyến đi cũng khác.”
VN sẽ không từ bỏ ‘ba không’?
VN tăng hợp tác quốc phòng vì căng thẳng biển Đông leo thang
Báo Ấn Độ đăng tải lời đại sứ VN về Biển Đông
Bennet Murray: Việt Nam có ‘đồng minh’ mới trên Biển Đông?
Với tinh thần của chủ nghĩa dân tộc đang dâng cao ở Việt Nam, tình hình biển Đông hiện nay chính là một phép thử với các nhà lãnh đạo Việt Nam.
Tuy nhiên, liệu Hà Nội có từ bỏ nguyên tắc ‘ba không‘, tức là không tham gia vào các liên minh quân sự, không cho đặt căn cứ quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam và không dựa vào quốc gia này để chống lại quốc gia khác, hay không?
Ông Borton cho rằng, “Những nguyên tắc này là một phần trong tư tưởng Đảng Cộng sản, và như vậy, chúng sẽ không thay đổi trừ khi có áp lực mạnh mẽ từ người dân qua các cuộc biểu tình phản đối các hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam và tấn công ngư dân.”
Còn ông Grossman cũng nêu ý kiến tương tự:
“Tôi không nghĩ là Việt Nam sẽ từ bỏ ‘Ba không,’ nhất là dưới thời ông Trọng. Nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra trong tương lai, nếu áp lực của Trung Quốc tiếp tục gia tăng trên Biển Đông. Tuyên bố của ông Trọng tại Hội nghị Trung ương vừa rồi là tuyên bố mạnh mẽ nhất của ông trước sự gia tăng áp lực của Bắc Kinh trên Biển Đông và có khả năng dẫn tới một cách tiếp cận mới, như tôi đã đề cập ở trên.”
Vấn đề biển Đông đang làm ‘nóng’ chính trường Việt Nam. Trong ngày đầu nhóm họp của kỳ họp thứ 8, từ biển Đông đã xuất hiện nhiều lần trong các bản báo cáo, trong đó có phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân lẫn báo cáo của Thủ tưởng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc.
Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri của Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng nói rằng cử tri lo lắng về “những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50120756

Quan chức quân sự Việt Nam và Trung Quốc

gặp nhau ở Bắc Kinh

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng hôm 22/10 tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch, nhân dịp lãnh đạo quân sự Việt Nam tới Bắc Kinh dự Diễn đàn Hương Sơn về quốc phòng.
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hứa nói tại cuộc gặp rằng “các lực lượng vũ trang Trung Quốc muốn thúc đẩy liên lạc chiến lược, tăng cường phối hợp trên các diễn đàn đa phương và xử lý phù hợp các tranh chấp với phía Việt Nam”.
Cuộc gặp này diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố rằng Biển Đông là “phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc”.
XEM THÊM:
Việt Nam ‘mua 24 xuồng tuần duyên’ của Mỹ
“Chúng ta sẽ không để một tấc đất mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta bị lấy đi”, ông Ngụy nói tại Diễn đàn Hương Sơn hôm 21/10, theo Reuters.
Báo chí đưa tin, ông Lịch dự diễn đàn này từ ngày 20 tới 22/10, nhưng hiện không rõ ông Lịch có ngồi nghe bài phát biểu gây tranh cãi của người đồng nhiệm Trung Quốc hay không.
Tờ Quân đội Nhân dân dẫn lời quan chức quân sự hàng đầu của Việt Nam phát biểu hôm 21/10 tại Diễn đàn Hương Sơn rằng “vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích hợp pháp của mỗi nước với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng”.
XEM THÊM:
Căng thẳng Biển Đông: Trung Quốc muốn ‘bào mòn quyết tâm của Việt Nam’
“Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực cùng các nước thúc đẩy hợp tác nhằm xây dựng Biển Đông thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển, vì lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực”, Bộ trưởng Lịch nói.
Hiện chưa rõ ông Lịch có trao đổi cụ thể với các quan chức Trung Quốc về vụ “đối đầu” giữa tàu hải cảnh Việt Nam và Trung Quốc ở Bãi Tư Chính, cũng như việc tàu thăm dò của Trung Quốc hoạt động ở khu vực mà Việt Nam nói là Vùng Đặc quyền Kinh tế của mình hay không.
https://www.voatiengviet.com/a/quan-ch%E1%BB%A9c-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-vi%E1%BB%87t-nam-v%C3%A0-trung-qu%E1%BB%91c-g%E1%BA%B7p-nhau-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-kinh/5134381.html

Cục Đăng kiểm yêu cầu gỡ bỏ “đường lưỡi bò”

 trong xe hơi Trung Quốc bán tại Việt Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam vào ngày 22/10 yêu cầu công ty nhập khẩu và phân phối các loại xe hơi Trung Quốc phải gỡ bỏ toàn bộ bản đồ định vị có xuất hiện “đường lưỡi bò”, đồng thời cập nhật lại phần mềm phù hợp.
Truyền thông trong nước trích lời ông Nguyễn Tô An trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã yêu cầu phía công ty phải gỡ bỏ toàn bộ bản đồ định vị có xuất hiện “đường lưỡi bò” ngay lập tức và thay thế các ứng dụng phù hợp.
Ngoài ra, ông An còn cho biết trong quy chuẩn của lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới chỉ có kiểm tra về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường còn về thiết bị định vị bản đồ thì đây là phụ kiện tùy chọn đi kèm nên không nằm trong hạng mục kiểm tra của Cục Đăng kiểm.
Trước đó, báo chí trong nước phản ánh trên xe Trung Quốc có bản đồ định vị dẫn đường của xe với “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc. Ông Nguyễn Thế Hùng giám đốc công ty nhập khẩu và phân phối các loại xe này lý giải rằng trước khi xe được bán ra thị trường ứng dụng dẫn đường có xuất hiện “đường lưỡi bò” không thể sử dụng tại VN do khác hệ thống định vị vệ tinh và không có dữ liệu.
Phía công ty cũng đã thừa nhận bất cẩn trong quá trình kiểm tra nên xảy ra tình trạng trên và đồng thời đề nghị các khách hàng đã mua xe liên hệ với các đại lý công ty để gỡ bỏ ứng dụng dẫn đường trên và sẽ gở bỏ toàn bộ trên các lô hàng sắp được phân phối tại thị trường Việt Nam.
Đường lưỡi bò hay còn gọi là đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông, đòi chủ quyền phần lớn diện tích vùng nước tranh chấp. Tòa Trọng tài Quốc tế ở the Hague đã bác bỏ tính hợp lệ của đường này trong một phán quyết vào năm 2016.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-register-department-requires-to-remove-9-dash-line-from-chinese-cars-sold-in-vn-10222019085141.html

Việt Nam ‘mua 24 xuồng tuần duyên’ của Mỹ

Viễn Đông
Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ mới tiết lộ với báo giới về kế hoạch mua 24 xuồng tuần duyên từ Mỹ của Việt Nam nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh hải.
“Hiện có một vụ mua bán thiết bị quân sự, theo đó họ sẽ mua 24 xuồng phản ứng nhanh Metal Shark, các xuồng nhỏ nhằm hỗ trợ các hoạt động của Cảnh sát Biển Việt Nam”, Đô đốc Karl L. Schultz, Tư lệnh Tuần duyên Mỹ, nói trong một cuộc họp báo ở Philippines hôm 22/10.
“Chúng tôi đang thực sự nỗ lực với các cơ quan chính phủ Mỹ để tăng cường năng lực cũng như khả năng của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam”.
XEM THÊM:
Việt Nam và Mỹ ‘đã trở thành đối tác và bạn bè đúng nghĩa’
Ông Schultz nói thêm rằng quan hệ với phía Việt Nam hiện “rất vững mạnh”, đồng thời cho biết rằng phía Mỹ đã chuyển cho Việt Nam một tàu tuần duyên trọng tải cao theo Chương trình bán trang thiết bị quốc phòng dư thừa (EDA) của Mỹ.
Vì là láng giềng của Trung Quốc, rõ ràng họ phải rất cẩn trọng trong quan hệ ở khu vực.
ông Schultz nói.
Tin cho hay, chương trình EDA cung cấp thiết bị quân sự dư thừa cho đối tác của Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh để “hỗ trợ cho các nỗ lực hiện đại hóa an ninh và quân đội của họ”.
Hồi tháng Sáu, cũng trong một cuộc họp báo, khi được hỏi về việc Mỹ sẽ hợp tác như thế nào nhằm củng cố quyền tự do hàng hải với các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, Đô đốc Schultz đề cập tới việc đã “đón tiếp lãnh đạo của Cảnh sát Biển Việt Nam” tại trụ sở ở thủ đô Washington và “đang hợp tác chặt chẽ” với phía Hà Nội.
“Vì là láng giềng của Trung Quốc, rõ ràng họ phải rất cẩn trọng trong quan hệ ở khu vực”, ông Schultz nói.
XEM THÊM:
Thực hư ExxonMobil ‘bỏ cuộc’ ở Việt Nam vì ‘áp lực’ từ Trung Quốc
Bà Andrea L. Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chuyên trách về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, từng cho biết rằng Washington muốn Việt Nam có các thiết bị quân sự tốt nhất của Mỹ.
“Chúng tôi nóng lòng muốn làm việc tiếp với chính phủ Việt Nam để bảo đảm rằng họ có các thiết bị [quân sự] tốt nhất trên thế giới và các thiết bị đó tới từ Mỹ”, bà Thompson nói.
Đại sứ quán Mỹ cho biết rằng Hoa Kỳ năm ngoái đã chính thức bàn giao sáu xuồng tuần tra Metal Shark dài 14 mét cho Cảnh sát biển Việt Nam tại Vùng Cảnh sát Biển III Khánh Hoà, “đánh dấu thêm một bước quan trọng trong việc hợp tác an ninh liên tục giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.
“Việc bàn giao những tàu tuần tra này thể hiện sự hợp tác sâu sắc Việt Nam – Hoa Kỳ trong lĩnh vực thực thi pháp luật trên biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển và các hoạt động hỗ trợ nhân đạo trên biển trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội nói.
https://www.voatiengviet.com/a/vi%E1%BB%87t-nam-mua-24-xu%E1%BB%93ng-tu%E1%BA%A7n-duy%C3%AAn-c%E1%BB%A7a-m%E1%BB%B9/5134235.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.