Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 21/10/2019

Monday, October 21, 2019 6:31:00 PM // ,

Tin Biển Đông – 21/10/2019

Câu trả lời cho những “yêu sách” chủ quyền phi pháp

của TQ ở Biển Đông

Bất chấp các tuyên bố ngang ngược và hành động đơn phương của Bắc Kinh trong suốt thời gian qua ở Biển Đông, Mỹ và các nước đã liên tục thể hiện những cam kết về tự do hàng hải, hàng không và gia tăng hiện diện ảnh hưởng ở khu vực này.
Mỹ và Nhật Bản điều tàu tham gia tập trận chung
Hôm 16/10, tàu Tuần duyên hạm bờ biển USCGC Stratton (WMSL-752) của Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã tới tỉnh đảo Palawan của Philippines, sát ngay quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) để tham gia đợt diễn tập chung mang tên Sama-Sama với Hải quân Nhật Bản và Philippines. Ngoài ra, một số tàu, máy bay khác của Hải quân Mỹ cũng tham gia cuộc tập trận này, bao gồm tuần duyên hạm bờ biển USS Montgomery, tàu đổ bộ USS Germantown, tàu đổ bộ tốc độ cao USNS Millinocket, tàu cứu hộ USNS Salvor, một máy bay do thám P8-A Poseidon. Tàu USCGC Stratton là tàu chiến thứ hai được lực lượng tuần duyên Mỹ điều động tới vùng biển của Philippines trong vòng 6 tháng qua nhằm thay thế tàu tuần duyên USCGC Bertholf (WMSL-750). Tháng 5/2018, cảnh sát biển Philippines và Tuần duyên Mỹ cũng đã tiến hành tập trận gần bãi cạn Scarborough. Hải quân Mỹ cho biết, đây là động thái nhằm thách thức Trung Quốc tham vọng bành trướng ở Biển Đông.
Sama-Sama là cuộc diễn tập thường niên được Mỹ và Philippines tổ chức nhằm tăng cường khả năng tác chiến trên biển của hai nước. Cuộc diễn tập Sama-Sama năm nay đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản tham gia một sự kiện diễn tập hàng hải chung của Mỹ và Philippines. Ba nước tham gia lần này sẽ thực hiện các diễn tập về bảo vệ lực lượng trên biển, vô hiệu hoá thiết bị nổ, tác chiến chống phục kích trên cạn, trên không và theo dõi tàu đối phương. Năm 2019 cũng là năm đầu tiên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia diễn tập quân sự Talisman Sabre ở Australia hồi tháng 7.
Những năm qua thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông, tuyến đường biển chiến lược mang lại giá trị thương mại hơn 3,4 ngàn tỷ USD/năm. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông. Dù không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Nhật Bản và Mỹ nhiều lần lên tiếng khẳng định duy trì “khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương mở cửa và tự do”. Mỹ còn
thường xuyên điều động tàu thuyền tới Biển Đông để tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến đường biển chiến lược. Về phần mình, Trung Quốc không ít lần lên tiếng chỉ trích Mỹ cố tình làm thổi bùng căng thẳng ở Biển Đông bằng việc điều động tàu thuyền và máy bay áp sát những khu vực mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép. Về phần mình, Trung Quốc không ít lần lên tiếng chỉ trích Mỹ cố tình làm thổi bùng căng thẳng ở Biển Đông bằng việc điều động tàu thuyền và máy bay áp sát những khu vực mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép.
Malaysia nâng cấp hải quân nhằm đối phó với TQ ở Biển Đông
Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia hôm 17/10 nhấn mạnh, Malaysia cần nâng cấp sức mạnh hải quân để đối phó với lực lượng hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah, Malaysia có thể gửi công hàm phản đối nếu một cường quốc xâm phạm lãnh thổ nước này, nhưng khi không có đủ năng lực hải quân và vũ khí thì Malaysia sẽ gặp bất lợi nếu xảy ra xung đột. Ông Saifuddin nhấn mạnh thêm, các loại vũ khí của hải quân Malaysia nên cố gắng được nâng cấp để sánh ngang với lực lượng hải cảnh Trung Quốc. Theo ông Saifuddin, lực lượng hải cảnh Trung Quốc xuất hiện gần như 24 giờ quanh bãi cạn Nam Luconia, thuộc bang Sarawak của Malaysia. “Các tàu hải quân của chúng ta trong lực lượng hải quân Hoàng gia Malaysia hiện nhỏ hơn so với các tàu thuyền của hải cảnh Trung Quốc. Dù chúng ta không muốn xung đột xảy ra, nhưng vũ khí của chúng ta cần được nâng cấp để có thể bảo vệ tốt hơn vùng biển của mình, trong trường hợp các nước lớn xung đột ở Biển Đông”, ông Saifuddin cho biết.
Malaysia từng là một trong những quốc gia lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hành động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Malaysia đã tránh công khai lớn tiếng với Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh đổ hàng tỷ USD vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Malaysia theo Sáng kiến Vành đai và Con đường. Bộ trưởng Ngoại giao Saifuddin cho biết, Malaysia sẽ tiếp tục duy trì quan điểm không quân sự hóa ở Biển Đông. Bên cạnh đó, Malaysia cho rằng, ASEAN cần có một phương án tập trung để hành xử với Trung Quốc và Mỹ. “Biển Đông không nên trở thành khu vực giao tranh giữa các nước”, ông Saifuddin nhấn mạnh.

Mỹ – Trung tiếp tục nóng vì Biển Đông

Hải quân Mỹ vừa tổ chức cuộc diễn tập chưa từng có tại Biển Đông, với sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tàu đổ bộ Boxer thuộc Hạm đội 7.
Twitter chính thức của Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ ngày 20.10 đã đăng lại đường link về bài viết trên tờ Breitbart về việc nước này tổ chức diễn tập “chiến tranh cấp cao” với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tàu đổ bộ Boxer của hạm đội 7.
Theo đó, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan ngoài hàng không mẫu hạm còn có sự tham gia của không đoàn CVW 5, các tàu tuần dương lớp Ticonderoga và khu trục hạm lớp Arleigh Burke. Còn nhóm tàu đổ bộ Boxer bao gồm soái hạm USS Boxer (LHD 4), tàu đổ bộ lớp San Antonio, tàu đổ bộ lớp Harpers Ferry và Đơn vị viễn chinh 11 với hơn 2.000 lính thủy quân lục chiến.
Đại úy Anthony Junco, phát ngôn viên Hạm đội 7, xác nhận từ trước đến nay hải quân Mỹ chưa từng diễn tập phối hợp giữa hai nhóm tàu sân bay và tàu đổ bộ ở Biển Đông. Lần gần đây nhất Biển Đông chứng kiến hai nhóm hàng không mẫu hạm Mỹ cùng xuất hiện là vào năm 2001.
“Chiến dịch tàu sân bay kép ở Biển Đông mà chúng tôi từng ghi nhận là vào ngày 17.8.2001, diễn ra giữa USS Carl Vinson và USS Constellation”, theo đại úy Junco.
Trang Naval Today trước đó đã đưa tin nội dung tập trận bao gồm “các chiến dịch tấn công trên biển, tìm kiếm và cứu hộ, chiến lược phòng thủ bằng tàu tấn công nhanh, chặn đường tiếp tế, diễn tập bắn đạn thật và các chiến dịch chống máy bay, chống ngầm”.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc

khẳng định chủ quyền ở Biển Đông,

chủ trương thống nhất với Đài Loan

Tại diễn đàn Hương Sơn lần thứ 9 khai mạc vào ngày 21/10 ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa đã có bài phát biểu khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo tại Biển Đông và Hoa Đông đang tranh chấp với các nước, đồng thời khẳng định lập trường thống nhất với Đài Loan của Bắc Kinh.
Tướng Ngụy Phượng Hòa phát biểu: “Các đảo ở Biển Đông và quần đảo Điếu Ngư (ở biển Hoa Đông) là những phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không cho phép dù chỉ một tấc lãnh thổ mà tổ tiên của chúng tôi đã để lại bị lấy đi”.
Biển Đông và Hoa Đông là hai vùng biển mà Trung Quốc đang có tranh chấp về chủ quyền với các nước láng giềng, trong đó ở Biển Đông là với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, ở biển Hoa Đông là với Nhật Bản trong đó có quần đảo Điếu Ngư hiện do Nhật kiểm soát.
Cũng trong bài phát biểu của mình, tướng Ngụy Phượng Hòa đã nói đến vấn đề Đài Loan, khẳng định Bắc Kinh sẽ thống nhất với Đài Loan.
Giải quyết câu hỏi Đài Loan để có được sự thống nhất toàn vẹn là xu hướng không tránh khỏi của thời đại, quyền lợi quốc gia lớn nhất của Trung Quốc, là con đường đúng đắn phải đi theo và là sự mong mỏi của người dân Trung Quốc”, tướng Ngụy Phượng Hòa phát biểu.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng có ý nói đến sự can thiệp của Hoa Kỳ vào Đài Loan khi nhấn mạnh: “không có ai, không có thế lực nào có thể dừng việc thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc.”
Diễn đàn Hương Sơn do Trung Quốc tổ chức là một diễn đàn đối trọng với diễn đàn Shangri-la được tổ chức vào tháng 6 hàng năm ở Singapore, quy tụ các lãnh đạo quốc phòng và chuyên gia từ nhiều nước.
Tại diễn đàn Hương Sơn lần này với chủ đề “Duy trì trật tự quốc tế và thúc đẩy hòa bình tại Châu Á – Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cũng tham dự.
Theo báo Quân đội Nhân dân, việc đàon đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự diễn đàn Hương Sơn lần này nhằm tiếp tục khẳng định vai trò tích cực, chủ động và trách nhiệm cao của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực; thể hiện thiện chí của Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác, và chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung.
Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nói: “Lập trường của Việt Nam là ủng hộ và bảo vệ quyền tự do đi lại, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên trì giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế, trong đó có công ước Liên Hiệp quốc về Luật biển 1982. Chúng tôi cho rằng sự khác biệt giữa các bên là khó tránh khỏi nhưng vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực 

Biển Đông: Mỹ Thêm Bạn, TC Thêm Thù

Vi Anh
Tình hình chung mấy năm qua ở Á châu Thái bình dương từ đông bắc tới đông nam cho thấy: Mỹ thêm bạn, TC thêm thù.
Một, sự kiện và thời sự. Kết quả cuộc khảo sát dư luận thế giới mới nhất Global Attitudes Survey, do trung tâm nghiên cứu Mỹ có uy tín Pew Research Center thực hiện từ ngày 13/05 cho đến ngày 29/08/ 2019 vừa qua, cho biết 37% có cái nhìn tiêu cực về TC. Ở vùng châu Á Thái Bình Dương có Nhật Bản, Hàn Quốc, ở Đông Bắc Á, Philippines, Indonesia ở Đông Nam Á, và Úc ở châu Đại Dương, hầu như toàn bộ 5 quốc gia không thích Trung Quốc, cao nhất là Nhật Bản với 85%, kế đến là Hàn Quốc, 63%, Úc 57%, Philippines 54%.Tại Bắc Mỹ 60% người được hỏi tại Mỹ, và 67% tại Canada coi Trung Quốc là đất nước “không được ưa thích”, một kết quả xấu nhất đối với Trung Quốc từ năm 2007 đến nay. Tây Âu cũng rất tiêu cực đối với Trung Quốc, với tỷ lệ không có thiện cảm lên đến 70% tại Thụy Điển, hay 53% tại Tây Ban Nha.
Từ 2017 Báo mạng Anh Daily Express loan tải Anh  đồng minh văn hoá, lịch sử chí thiết của Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận đa quốc gia tại Hàn Quốc diễn ra vào ngày mai 21/08/2017, nhằm đối phó với tấn công nguyên tử giả định từ Bắc Triều Tiên. Trevor Taylor chuyên gia quốc phòng Anh, thuộc Viện Các Quân Chủng Thống Nhất Hoàng Gia Anh (Royal United Services Institute), khẳng định việc Luân Đôn can dự tại Biển Đông, một mặt là để bảo vệ tuyến đường hàng hải huyết mạch của thế giới, tăng
cường đóng góp cho an ninh toàn cầu, khẳng định « vai trò quốc tế » của Anh dù sẽ không còn là thành viên của Liên Hiệp Châu Âu, mặt khác, siết chặt quan hệ với Hoa Kỳ cùng các đồng minh khác, như Nhật Bản và Úc. Anh và Mỹ là hai nước luôn ở bên nhau trong hầu hết các biến động quốc tế.
Trong chuyến công du Úc, ngoại trưởng Anh Boris Johnson từng cho biết sẽ gửi một chiến hạm – mà Anh mới chế tạo – tới Biển Đông để tham gia các hoạt động bảo vệ tự do hàng hải tại các vùng biển quốc tế, cùng với Hoa Kỳ.
Còn Phi luật tân trước thái độ dửng dưng của TT Duterte trước hành động lấn chiếm chiếm bãi cát Sandy Cay, trong khu vực đảo Thị Tứ (Pag-asa) của Phi, Quân đội và Tối cao pháp yêu cầu chánh phủ Duterte phải có hành  động.  Ngày 19/08/2017 phát ngôn viên Quân Đội Philippines yêu cầu chính phủ nêu vấn đề này ra trước Cơ Chế Tham Vấn Song Phương Trung Quốc-Philippines đã được hai nước thành lập
Tối Cao Pháp viện Phi, Thẩm phán Antonio Carpio, hôm 19/08/2017, khẳng định là ông tin rằng Bắc Kinh đã «nuốt lời hứa không chiếm thêm» bất cứ địa điểm nào tại Trường Sa, nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã «gần như chiếm lĩnh bãi cát Sandy», cách đảo Thị Tứ khoảng 2,5 hải lý. Thẩm phán Tòa Án Tối Cao Philippines hối thúc tổng thống Duterte bảo vệ lãnh thổ, theo cam kết «không nhường một tấc đất nào của Philippines cho Trung Quốc», với biện pháp cụ thể là «đưa tàu chiến» đến bãi Sandy, và nếu Hải Quân Trung Quốc tấn công tàu Philippines, Manila có cớ để viện ra Hiệp Ước Phòng Thủ Chung với Mỹ.
Trong khi đó, Mỹ quân viện vô thường tức cho không Quân đội Phi một khinh khí cầu radar kiểm soát theo dõi «các hoạt động trên biển và trên không tại các vùng duyên hải».
Một công tác phối hợp quân sư lớn, Mỹ và Hàn tập trận chung ơ vùng đông bắc Á châu Thái bình dương. Coi như tân TT Hàn Quốc Moon Jae-in người muốn hoà giải với CS Bắc Hàn để tránh chiến tranh đã thấy chế độ Kim Jong un là quá hiếu chiến, táo bạo. Bên cạnh việc tập trận chung với Mỹ, Ông còn thúc đẩy việc bố trí dàn hoả tiễn lá chắn để bảo vệ Hàn Quốc.
Dĩ nhiên CS Bắc Hàn lại hăm dọa, lại đổ tội cho Mỹ «đổ thêm dầu vào lửa».
Về phía Mỹ, lúc bấy giờ Dân biểu Dana Rohrabacher còn tại chức, (Công Hoà đến từ Cal) Chủ Tich Uỷ ban Đối Ngoại của Hạ Viện Mỹ nhiều nhiệm kỳ kêu gọi Mỹ tiến hành tấn công mạng quy mô lớn và sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên. Trong thông cáo của văn phòng Uỷ Ban, Ông Rohrabacher cho rằng “Qua nhiều thập niên, chúng ta đã chơi trò chơi ngoại giao chậm chạp, và hậu quả là tình hình nguy hiểm hiện nay. Triều Tiên luôn thử lòng kiên nhẫn của chúng ta và từng bước tiến đến vũ khí hạt nhân”, ông nói.
Hai, đi vào phân tich. Trước tiên một sai lầm chiến lược của TC là bành trướng lấn chiếm biển đảo ở Á châu Thái bình dương suốt cả năm năm qua. Vô tình TC tạo chánh nghĩa cho Mỹ chuyển trục quân sự sang Á châu Thái bình dương để cân bằng với TC là một nước lớn nhứt, ảnh hưởng lâu đời nhứt ơ vùng này. TC còn làm cho các nước láng giềng của TC xa rời TC vì TC quá tham vọng biển đảo, bạo ngược, liên tục xâm lấn biển đảo của các nước trong vùng khiến các nước láng giềng của TC liên kết với Mỹ để ngăn chận hành động gây hấn và bá quyền của TC. Một liên minh đại cường ở Á châu được thành lâp: Mỹ, Nhựt, Ấn, Úc kết thành liên minh chánh.
Và Nhựt lần đầu tiên sau Thế Chiến 2 có lý do trổi dậy, vươn lên về quân sự trong chiến lược phòng vệ tập thể, liên kết lập thành liên minh  và viện trợ quân sư cho Phi, Việt, Úc.
Mỹ cũng siết chặt tương quan quận sư với Đài Loan. Quốc Hội xả cảng cho chiến hạm Đài loan “ghé, đậu” ở các quân cảng của Mỹ, và chiến hạm của Mỹ được vào ra Cảng Cao Hùng. Ngoài ra trước đó Quốc Hội cũng đồng ý cho Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan cả tỷ rưỡi Mỹ kim. TC phản đối kịch liệt, Mỹ phớt tỉnh Ang-lê.
Ba, sau cùng. Tóm lại, trong 5 năm Mỹ chuyển trục quân sự về Á châu Thái bình dương, Mỹ đã siết chặt tương quan quân sự với đồng minh, phát triển đối tác chiến lược với nhiều nước Á  châu Thái bình dương, Ấn và Úc, kể cả VNCS.
Trong khi đó TC càng ngày càng bị cô đơn ngay ở Á châu Thái bình dương là đất dụng võ của TQ, là nơi TQ là nước lớn nhứt, đông dân nhứt, kinh tế mạnh nhứt, văn hoá ảnh hưởng đối với nhiều nước láng giềng, nhưng vì các tranh chấp biển đảo, TQ trở thành người Không lồ cô đơn độc nhãn. Chắc người dân Trung Quốc hậu duệ của Trung Hoa đang bị kềm kẹp trong chế độ CS rất lo ngại cho thân phận của nước Trung Hoa thời TC: “mãnh hổ nan địch quần hồ”.
Tiếp theo là một sai lầm chiến thuật mới đây của TC trong việc quân sự hoá Trường sa và Hoàng sa. Lấy tiền thuế mồ hôi, nước mắt của nhân dân, đem tài nguyên của quốc gia dân tộc Trung Hoa  tương đương hàng tỷ tỷ Mỹ kim ra bồi lắp, làm bốn năm phi đạo, bến tàu, xây cất đồn bót, kho tàng, đưa dàn hoả tiễn, lập dàn ra đa ra, biến Trường sa  thành Vạn lý Trường Thành  bằng cát – theo lời của vị đô đốc
tư lịnh Thái bình dương của Mỹ. Lầu đài mà xây trên cát theo phương ngôn Tây Phương có nghĩa là không bền vững, sẽ sụp đổ.
Cái gì chưa biết, cái rõ ràng nhứt là Mỹ, đồng minh, đối tác, liên minh của Mỹ, không nước nào thừa nhận chủ quyền của TC trên vùng, biển đảo này. Kể cả VNCS là đồng chí của TC cũng không thừa nhận. Hà nội không biết bao nhiêu lần xác nhận chủ quyền của VN trên những biển đảo này và mới đây lân đầu tiên gởi công văn phản đối TC lên Tổng Thư Kỳ Liên hiệp Quốc khi TC đưa dàn hoả tiễn ra Hoàng sa và dàn ra đa ra Trường sa.
Trái lại hầu hết các nước trong vùng Á châu Thái bình dương, kề cả Liên Âu đều ủng hộ quan điểm của Mỹ, Biển Đông là vùng biển các nước được hưởng tự do hàng hải, hàng không  quốc tế.
Chiến thuật quân sự hoá của TC đã tạo điều kiện cho Quốc Hội Mỹ, Công Hoà lẫn Dân Chủ  làm tất cả những gì có thể làm được và không từ bỏ cơ hội nào để “Support Our Troops” ở  mặt trận Á châu thái bình dương vì TC tăng cường quân lực và quân sự. Ngân sách Mỹ dành thêm cho Quân đội Mỹ khoảng 425 triệu mỹ kim để tiến hành cuộc tập trận với các quốc gia trong khu vực, chịu ảnh hưởng của các hành động nói trên của Trung Quốc. Bộ sẽ chi 8 tỷ mỹ kim  trong năm tài khóa 2017 để sắm thêm các tàu lặn và các thiết bị lặn tự hành hiện đại.
TC có thể giỏi quanh co, lắm lời, nói một đằng làm một nẻo, giỏi hứa nhăng hứa cuội mà không làm, giỏi đánh võ mồm hơn Mỹ. Nhưng còn chiến tranh với Mỹ thì chắc chắn TC  biết TC sẽ từ chết tới bị thương../.(VA)

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.