Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

‘Người thổi còi’ vụ Ukraine có liên quan tới một ứng cử viên đảng Dân chủ

Friday, October 11, 2019 7:16:00 PM // ,



Ảnh: Eric Gay/AP Photo
Tổng thanh tra Cộng đồng tình báo Michael Atkinson đã làm chứng hôm thứ Sáu (4/10) trước các nhà điều tra Hạ viện, theo Washington Examiner.
Tổng thanh tra nói nhân vật “người thổi còi”, nhân vật đã xuyên tạc cuộc điện đàm của Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo Ukraine, là mội quan chức có liên quan tới một ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ.
Một người biết về cuộc làm chứng của Tổng thanh tra Michael Atkinson, kể với phóng viên Byron York của báo Examiner: “Tổng thanh tra đã nói ‘người thổi còi’ từng làm cùng hoặc có một dạng quan hệ nghề nghiệp nào đó với 1 ứng cử viên của đảng Dân chủ”.
Trong một cuộc trò chuyện khác với phóng viên York, người thứ hai tiết lộ: “Theo những gì ông Atkinson nói, “người thổi còi” còn để lộ ra anh ta là một đảng viên đảng Dân chủ, có mối quan hệ nghề nghiệp trước đây với một ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ."
Theo phóng viên York, ông Atkinson không tiết lộ danh tính ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ cũng như nói rõ về mối quan hệ nghề nghiệp kể trên.
Bài báo của Examiner đặt ra nhiều câu hỏi về “người thổi còi” và về những tuyên bố của nhân vật này cáo buộc Tổng thống Donald Trump gây áp lực lên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để điều tra các nghi vấn tham nhũng, chống lại cựu Phó Tổng thống, ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ, ông Joe Biden và con trai Hunter Biden.
Trong bức thư ngày 26/8, Atkinson nói “người thổi còi” có một thiên lệch chính trị rõ ràng khi ủng hộ cho một ứng cử viên tranh cử tổng thống, đối thủ tranh cử của Tổng thống Trump. Bài báo của York trái ngược với một tuyên bố vào tuần trước của Jake Tapper, người dẫn chương trình của CNN nói, “người thổi còi” bị coi là thiên lệch chính trị, chỉ vì anh ta là một “đảng viên đảng Dân chủ”.
Điện đàm Trump – Zelensky đã châm ngòi cho các Hạ nghĩ sĩ thuộc đảng Dân chủ khởi động một cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống – mặc dù thực tế cả hai ngài Tổng thống đều phủ nhận việc có áp lực trong việc điều tra gia đình Biden. Để ngay lập tức có minh bạch, Nhà Trắng đã phát hành bản ghi cuộc điện đàm để cho thấy hoàn toàn không có gì sai.
Nói chuyện với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng tuần trước, Tổng thống Trump đề nghị Trung Quốc và Ukraine nên điều tra các thỏa thuận kinh doanh của gia đình Biden.
Chủ tịch Trung Quốc nên bắt đầu một cuộc điều tra nhà Biden, bởi vì những gì họ làm ở Trung Quốc cũng tồi tệ như ở Ukraine”. Tổng thống Trump nói trước chuyến thăm tới Florida để phát biểu về vấn đề bảo hiểm y tế quốc gia.
Tôi nghĩ rằng nếu họ trung thực về điều đó, họ sẽ bắt đầu một cuộc điều tra quan trọng”, Tổng thống Mỹ nói, “không ai nghi ngờ gì về việc đã có sai trái; đó là một thỏa thuận không chính trực, 100% đúng thế”.
-----------
Trung Quốc thẳng thừng từ chối đề nghị của ông Trump
Tác giả : Minh Phương Nguồn: Báo Dân Trí Ngày đăng: 2019-10-11
Trung Quốc cho biết “sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Mỹ” sau khi Tổng thống Donald Trump hối thúc Bắc Kinh điều tra đối thủ chính trị Joe Biden.


Nhấn để phóng to ảnh Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Reuters)
“Chúng tôi tin tưởng rằng, người Mỹ có thể giải quyết được vấn đề của mình”, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 4/10 cho biết.
Bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng: “Trung Quốc và Ukraine nên bắt đầu điều tra cha con ông Biden bởi những gì xảy ra ở Trung Quốc cũng tồi tệ như những gì xảy ra ở Ukraine”.
Ông Trump đưa ra đề nghị trên giữa lúc ông đang phải đối mặt với một cuộc điều tra luận tội của Hạ viện xung quanh cuộc điện đàm gây tranh cãi hồi tháng 7 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Chủ nhân Nhà Trắng bị cáo buộc lạm dụng chính sách đối ngoại của Mỹ để phục vụ cho lợi ích chính trị cá nhân trước thềm cuộc bầu cử 2020. Ông bị cho là đã gây sức ép với Tổng thống Ukraine để tiến hành một cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter Biden.
Hunter Biden từng là thành viên điều hành một công ty khí đốt ở Ukraine. Ông Trump cáo buộc rằng, Hunter Biden đã giành một hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD với một công ty con của Ngân hàng Trung Quốc sau một chuyến đi vào năm 2013.


Nhấn để phóng to ảnh Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai (Ảnh: Reuters)
Trong khi giới chức Ukraine cho biết sẽ xem xét lại các cuộc điều tra tham nhũng, trong đó có điều tra công ty khí đốt do con trai ông Biden điều hành, Trung Quốc không có dấu hiệu tiến hành một cuộc điều tra tương tự theo đề nghị của ông Trump.
Đề nghị của Tổng thống Trump đưa ra ngay trước thềm cuộc đàm phán vào tuần tới nhằm hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dai dẳng nhiều tháng qua. Trước đó, ông Trump cảnh báo: “Tôi có rất nhiều phương án dành cho Trung Quốc, nhưng nếu họ không làm những gì chúng ta muốn, chúng ta có sức mạnh to lớn”.
Minh Phương
Theo Washington Post

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.