Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 07/08/2019

Wednesday, August 7, 2019 1:24:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 07/08/2019

Người dân nghĩ gì về căng thẳng tại Bãi Tư Chính?

Diễm Thi, RFA
Căng thẳng Bãi Tư Chính giữa Việt Nam và Trung Quốc đã kéo dài hơn một tháng qua và ngày một nóng hơn. Báo chí trong và ngoài nước đều đăng tải thông tin này ở những mức độ chừng mực khác nhau. Trên diễn đàn mạng xã hội, nhiều facebooker cũng rầm rộ bàn luận về chủ quyền biển đảo theo cách tìm hiểu riêng của họ. Và, cũng có một đại đa số người dân sẽ không quan tâm nhiều đến thời cuộc bởi họ còn nhiều khó khăn trong cuộc sống thường nhật phải đối mặt.
Bãi Tư Chính ra sao?
Theo Wikipedia thì Bãi Tư Chính là một cụm rạn san hô ở phía nam Biển Đông, cách bờ biển Vũng Tàu 160 hải lý và cách bờ biển Đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 600 hải lý. Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982), một quốc gia ngoài vùng nội thủy và lãnh hải thì từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, quốc gia ven bờ được quyền có vùng đặc quyền kinh tế tối đa 200 hải lý.
Ngày 3/7/2019, Trung Quốc điều tàu Hải Dương 8 được hộ tống bởi 4 tàu hải cảnh và một tàu dân binh, trong đó có tàu Hải cảnh 3901 là tàu hạng nặng cỡ 12.000 tấn tới khu vực phía bắc Bãi Tư Chính. Đối mặt với các tàu Trung Quốc vào lúc đó chỉ có 4 tàu cảnh sát biển của Việt Nam.
Giáo sư Carl Thayer thuộc Trường Đại học New South Wales, hôm 3/8/2019 đưa trên Twitter thông tin Trung Quốc đã điều 35 tàu các loại vào vùng biển Việt Nam, có những tàu trang bị vũ khí hạng nặng. Lúc đỉnh điểm số tàu lên đến 80 chiếc.
Người dân Việt Nam hiện nay không ai biết rõ “số phận” Bãi Tư Chính ra sao nên rất nhiều giả thiết được đưa ra và bàn luận trên các diễn đàn mạng xã hội. Người nói còn, người nói mất. Phần đông (theo quan sát của RFA) hồ nghi và cho rằng Bãi Tư Chính sẽ mất nếu Chính phủ Việt Nam không có động thái phản ứng mạnh mẽ hơn trước sự thách thức của Trung Quốc.
Một cựu sĩ quan có thâm niên hơn 10 năm trong quân đội, ông Võ Minh Đức, đưa ý kiến của mình:
“Nếu nói là Tư Chính đã mất thì chưa, nhưng chuyện sắp mất chắc chắn là có nếu chính quyền không có những biện pháp cứng rắn, không có thái độ cương quyết. Tôi nghĩ ở thời điểm này thì nên lấy lại câu nói của Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là ‘Không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lấy tình hữu nghị viển vông’ – dù tôi cũng không thích ông này.”
Cho đến bây giờ, tin tức cũng như “số phận” Bãi Tư Chính mà người dân được biết chủ yếu là qua báo đài nước ngoài và dư luận quốc tế. Giáo sư Hoàng Dũng cũng nhìn nhận sự việc qua kênh thông tin như vậy. Ông nói:
“Tôi không nghĩ Tư Chính đã mất. Đến nay tình hình vẫn diễn biến khá phức tạp. Nếu thực sự Tư Chính đã mất thì dư luận thế giới không dừng lại ở đây, bởi chuyện ở bãi Tư Chính hiện nay không chỉ liên quan tới Việt Nam.”
Với tư cách là một người dân thì phải nói tôi rất đau lòng nhưng tôi không ngạc nhiên nếu bãi Tư Chính mất. Đó là một sự tiếp nối như Việt Nam chúng ta đã mất Hoàng Sa, mất Gạc Ma… Nó càng bộc lộ rõ đó là tội ác không thể dung thứ của cộng sản Việt Nam! – Nhà báo Nguyễn Ngọc Già
Tuy nói vậy nhưng ông cũng đưa giả thiết nếu Bãi Tư Chính đã mất thì cái tội này của nhà cầm quyền Việt Nam không thể né tránh với lịch sử. Bây giờ việc cần làm là phải xét lại toàn bộ chiến lược với Trung Quốc. Ông cho rằng điều đó sẽ thúc đẩy tiến trình dân chủ ở Việt Nam. Và chỉ có cách để cho đất nước dân chủ thì chúng ta mới lấy lại được Tư Chính trong trường hợp “đã mất”.
Với giả thiết trên, Nhà báo Nguyễn Ngọc Già bày tỏ:
“Với tư cách là một người dân thì phải nói tôi rất đau lòng nhưng tôi không ngạc nhiên nếu Bãi Tư Chính mất. Đó là một sự tiếp nối như Việt Nam chúng ta đã mất Hoàng Sa, mất Gạc Ma. Nó như một cơn sóng thần. Tuy nhiên sóng thần có vồ hết tất cả tài sản của chúng ta thì chúng ta vẫn có thể gầy dựng lại, còn nếu Bãi Tư Chính mất thì đó là điều rất kinh khủng với dân tộc Việt Nam. Nó càng bộc lộ rõ đó là tội ác không thể dung thứ của cộng sản Việt Nam!”
Thông tin mơ hồ
Tuy chuyện Biển Đông nóng như vậy, có thể nói “ngay cửa nhà mình”, nhưng nhiều người dân Việt Nam vẫn như bị bịt mắt, bịt tai không biết gì hết nếu không sử dụng mạng xã hội. Cô Trần Thị Tuyết, một công nhân ở Sài Gòn bất ngờ khi trò chuyện với RFA:
“Vụ Bãi Tư Chính em không biết vì em không thấy báo chí đăng gì hết. Mất nước là do lỗi của những ông lớn, những lãnh đạo đã để Trung Quốc xâm lấn. Em là một người dân mà em có biết gì đâu. Chuyện đó để Nhà nước lo thôi. Mình ở Việt Nam mà, họ làm như thế nào mình cũng phải chịu thôi.”
Giáo sư Hoàng Dũng hiện giảng dạy tại Sài Gòn cho rằng đứng trước hình ảnh xâm lược như vậy mà nhà nước không lên tiếng một cách mạnh mẽ để bảo vệ biên cương thì tính chính danh của nhà nước hoàn toàn sụp đổ:
“Tôi thấy nhiệm vụ của chính quyền là phải thông tin cho người dân. Vừa rồi nếu nói nhẹ thì “chính quyền thông tin chậm”. Nói nặng thì “chính quyền cố tình giấu diếm thông tin”. Vấn đề là tại sao họ lại đưa thông tin chậm như vậy, có thể đó là theo quán tính của cách quản lý cũ, nghĩa là họ nghĩ rằng những thông tin đó chỉ có một số người được biết. Cái thứ hai mà tôi thấy nghiêng về hơn, là nhà nước hiện nay đang rất lúng túng trong việc đối phó với Trung Quốc nói chung và vụ bãi Tư Chính nói riêng.”
Tuy nhiên, vào cuối tháng 7/2019, trong cuộc họp kín với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 ở Bangkok, Phó thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã tố cáo Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông.
Trước động thái khá “dũng cảm” của Bộ trưởng Phạm Bình Minh, nhiều người dân tỏ ra vui mừng nhưng cũng không ít người cho rằng cách bày tỏ thái độ của Bộ trưởng Ngoại giao chưa thật sự kiên quyết và cứng rắn.
Ông Huỳnh Ngọc Chênh từ Hà Nội nhận định, vụ Bãi Tư Chính là phép thử của nhà cầm quyền cộng sản. Nếu chính quyền im lặng để cho Trung Quốc cưỡng đoạt có nghĩa họ bảo vệ đảng bằng mọi giá kể cả giá mất nước. Còn nếu chính quyền lên tiếng mạnh mẽ, đồng thời kêu gọi dân chúng và quốc tế lên tiếng phản ứng thì mới thấy rằng họ còn lo cho đất nước. Ông kết luận:
“Đến bây giờ họ vẫn không cho dân biết gì về diễn biến ở Tư Chính có nghĩa là họ sợ dân hơn là sợ kẻ thù. Họ giấu diếm để thỏa hiệp với kẻ thù!”
Mọi việc để chính phủ lo?
Mạng báo South China Morning Post vào ngày 17 tháng 7 dẫn phân tích của Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải (AMTI) thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược & Quốc Tế (CSIS) ở thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ rằng nguy cơ đụng độ giữa tàu Trung Quốc với tàu của Việt Nam và Malaysia tăng cao tại  Biển Đông trong những tuần gần đây khi mà Trung Quốc cố cản trở hoạt động thăm dò dầu khí của hai nước này ở khu vực đó.
AMTI nêu rằng Bắc Kinh cho thấy rõ ý muốn này càng tăng khi sử dụng vũ lực và đe dọa nhằm cản trở mong ước thăm dò dầu khí của các nước láng giềng. Trước sự ngang ngược của Trung Quốc, nhiều quốc gia đã lên tiếng, trong đó có Mỹ khi ngày 29/7/2019, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã viết thư gửi đến ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phản ứng Trung Quốc vi phạm công ước LHQ về luật biển.
Tôi nghĩ ở thời điểm này thì nên lấy lại câu nói của Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là ‘Không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lấy tình hữu nghị viển vông’ – dù tôi cũng không thích ông này. – Ông Võ Minh Đức
Qua đó có thể thấy tình hình tranh chấp biển Đông và chuyện Bãi Tư Chính không còn là chuyện của riêng Việt Nam, thế nhưng rất tiếc nhiều người dân thừa nhận họ không biết nên làm gì trong lúc này. Ông Võ Minh Đức, một người dân, cho biết:
“Với tư cách là một người dân, nói thật tôi cũng không biết phải làm gì. Những biện pháp biểu tình, phản đối thì người dân mất niềm tin rồi vì nhà nước đàn áp, đánh đập. thậm chí bỏ tù dân…”
Ông Võ Minh Đức bày tỏ sự bất bình khi cùng lúc Trung Quốc xâm lấn chủ quyền biển Việt Nam thì các cấp lãnh đạo vẫn tiếp tục giao hảo với Trung Quốc với chuyến đi của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đến nước này để củng cố ‘đối tác chiến lược toàn diện’ từ ngày 8 đến 12/7/2019. Tiếp đến là Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, sang Trung Quốc tham dự hội thảo lý luận lần thứ 15 giữa hai đảng vào ngày 21 và 22/7/2019.
Ở một động thái khác, theo nhận định của một số nhà quan sát thì bản chất việc Trung Quốc có hành động xâm lấn Bãi Tư Chính là tranh chấp Biển Đông và cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.
Nhà báo Nguyễn Ngọc Già đưa ra những nhận định liên quan:
“Với tư cách là một người Việt Nam, tôi cũng không biết làm gì bởi tôi chỉ là một người dân bình thường. Tôi chỉ mong rằng tình hình đã như thế này thì chỉ có phương pháp “dĩ độc trị độc”, cụ thể cuộc thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc được đẩy lên cao. Và tôi cũng rất mong Hoa Kỳ có những đòn trừng phạt kinh tế đối với đảng cộng sản Việt Nam, đối với Bộ chính trị và đối với những kẻ tham nhũng.
Tất nhiên khi những đòn đánh kinh tế áp vô cho Việt Nam thì người dân sẽ phải hứng chịu. Tôi hiểu rõ điều đó. Tuy nhiên có gì mà không phải trả giá?!”
Ông nêu một câu nói phổ biến trên thế giới là “Freedom is not free – Tự do không miễn phí” và liên hệ đến sự trả giá của người dân Việt Nam sau chiến tranh:
“Nếu buộc thì chúng ta phải trả giá như thời kỳ tăm tối lầm than sau 1975 mà người dân Việt Nam còn ở trong nước đã phải trả giá.”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-do-people-think-about-the-status-of-vanguard-bank-dt-08062019135252.html

Đã đến lúc Việt Nam nên xem lại

chính sách ‘Bốn không’ của mình?

Quốc PhươngBBC News Tiếng Việt
Sự kiện ở Bãi Tư Chính trên Biển Đông không có gì mới, chỉ là tiếp diễn xu thế chính sách của Trung Quốc từ năm 2005 hay sớm hơn, có thể đoán được là tình hình căng thẳng sẽ tiếp tục trong nhiều năm đến khi Trung Quốc dần dần thiết lập quyền kiểm soát trên phần lớn biển Đông, theo một nhà nghiên cứu chính trị học và Đông Nam Á học từ Đại học Oregon, Hoa Kỳ.
Với áp lực từ cả ngoài lẫn trong, đã đến lúc ban lãnh đạo Việt Nam cần xem xét thay đổi đối sách mà không chỉ là ‘ba không’ mà phải gọi là ‘bốn không’ bao gồm không kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, mà như đã thể hiện và thi triển có hệ thống và ổn định lâu nay, vẫn theo ý kiến này.
Chủ trương quan hệ thân thiết và liên Đảng, hơn nữa, đã tỏ ra “mâu thuẫn và làm giảm hiệu lực” của các biện pháp khác nhằm cân bằng với Trung Quốc, nếu nhìn từ góc độ lợi ích lâu dài của quốc gia, nó còn “cản trở” việc thực hiện những cải cách kinh tế – chính trị sâu rộng để tạo sự phát triển bền vững cho Việt nam, ý kiến này nhấn mạnh.
Carl Thayer: ‘Tam giác ngoại giao VN, TQ và Mỹ sẽ còn căng’
Biểu tình nhỏ ở Hà Nội về Bãi Tư Chính
VN ‘quá rụt rè trước TQ’ trong vấn đề Biển Đông
Từ lâu tôi vẫn tin là căng thẳng ở biển Đông sẽ không dẫn đến chiến tranh Việt – Trung vì chính phủ Việt Nam có quá nhiều thứ để mấtGS. Vũ Tường
Bãi Tư Chính: Asean vẫn chia rẽ, người dân VN ‘sẽ không manh động’
Trả lời BBC News Tiếng Việt qua bút đàm, mà dưới đây là nội dung, về sách lược và tính toán địa chính trị của Trung Quốc qua sự kiện ở khu vực Bãi Tư Chính từ đầu tháng 7/2019, Giáo sư Vũ Tường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN thuộc Đại học Oregon, trước hết nêu nhận định:
Sự kiện ở Bãi Tư Chính trên Biển Đông không có gì mới, chỉ là tiếp diễn xu thế chính sách của Trung Quốc từ năm 2005 hay sớm hơn. Với chính sách này, Trung Quốc ngày càng tăng cường các tuyên bố và biện pháp cưỡng chế thể hiện chủ quyền của mình ở vùng biển Nam Trung Hoa hay biển Đông của Việt nam. Xu hướng này thể hiện một Trung Quốc (cả lãnh đạo và dân chúng) tự tin vào sức mạnh quốc gia về cả quân sự và kinh tế, cũng như nhu cầu ngày càng lớn của Trung Quốc để trở thành một cường quốc hải quân sau khi đã là một cường quốc mậu dịch và kinh tế.
Xu hướng này có thể dẫn đến căng thẳng với Mỹ nếu Trung Quốc không khéo léo kiềm chế, nhưng có vẻ họ bất cần – vì tự hào dân tộc quá lớn chăng? Họ cũng thực sự tin rằng chủ quyền của phần lớn khu vực biển trên là thuộc về Trung Quốc. Họ cho rằng lãnh đạo Việt Nam ngày nay tráo trở lật lọng vì chính Thủ tướng Phạm Văn Đồng và toàn thể ban lãnh đạo miền Bắc Việt nam (Việt nam Dân chủ Cộng Hoà) vào năm 1958 đã công khai thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và thềm lục địa 12 hải lý của Trung Quốc quanh các đảo này.
Thực ra là ’Bốn không’?
BBC: Việt Nam có nên điều chỉnh chính sách quốc phòng ’ba không’ lâu nay và liệu có khả năng xảy ra nguy cơ đối đầu xung đột ở mức cao trên Biển Đông hay không?
Giáo sư Vũ Tường: Chính sách của chính phủ Việt nam cho đến nay mà thể hiện rõ ràng là phản ứng yếu ớt; “giữ gìn đại cục”; đàn áp dân chúng biểu tình; nhận viện trợ và ưu đãi cho các công ty Trung Quốc đầu tư; “ba không” – thực ra là bốn không, còn bao gồm không kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế, làm cho lãnh đạo Trung Quốc càng tin là họ có thể dùng tiền để xoa dịu các phản đối nếu có từ phía Việt nam trước chính sách của họ.
Câu hỏi chính là liệu sẽ có chiến tranh Việt-Trung và Mỹ-Trung? Từ lâu tôi vẫn tin là căng thẳng ở biển Đông sẽ không dẫn đến chiến tranh Việt – Trung vì chính phủ Việt Nam có quá nhiều thứ để mất, đặc biệt là quyền lực độc tôn của Đảng Cộng sản và quyền lợi kinh tế của các công ty nhà nước, nếu để chiến tranh nổ ra.
Chiến tranh Mỹ-Trung cũng khó xảy ra phần vì Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu (bá chủ phần lớn khu vực biển) mà không chạm đến lợi ích cốt lõi của Mỹ (tự do hàng hải).
Giới nghiên cứu quan hệ quốc tế đã tranh luận nhiều về sự trỗi dậy của Trung Quốc, khả năng trỗi dậy hoà bình cũng như nguy cơ chiến tranhGiáo sư Vũ Tường
BBC:Câu hỏi chính nào đang được đặt ra với giới nghiên cứu và những ai quan tâm tới an ninh, chính trị và bang giao quốc tế ở khu vực, đặc biệt liên quan đối sách của các nước được cho là nhỏ và yếu trong vùng?
GS. Vũ Tường: Giới nghiên cứu quan hệ quốc tế đã tranh luận nhiều về sự trỗi dậy của Trung Quốc, khả năng trỗi dậy hoà bình cũng như nguy cơ chiến tranh. Dĩ nhiên các nước lân bang của Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng trước nhất và nhiều nhất khi Trung Quốc trỗi dậy.
Trong tình hình này, các thể chế và tổ chức khu vực như ASEAN hay APEC có thể sẽ thay đổi, thậm chí giải thể và bị thay thế bởi những thể chế mới để phản ánh tương quan lực lượng mới. Ví dụ: khái niệm Ấn-Thái Bình Dương là một khái niệm khá mới. Ý tưởng này có thành hiện thực dưới hình thức một liên minh hay không còn phải chờ xem.
Trong trung và dài hạn, các nước tương đối yếu hơn ở khu vực trong đó có Việt Nam sẽ phải tự điều chỉnh theo cách riêng của mình, dựa trên sức mạnh kinh tế và quân sự, vị trí địa lý, khả năng điều hành của lãnh đạo, v.v… Mỗi nước có những thách thức khác nhau và không có câu trả lời chung.
Lý thuyết quan hệ quốc tế cung cấp hai chọn lựa cơ bản cho các nước nhỏ trong khu vực: hoặc chấp nhận sự lãnh đạo của Trung Quốc hoặc dùng Mỹ và các cường quốc khác cân bằng Trung Quốc (luật pháp quốc tế cũng có thể là một loại đồng minh cân bằng với Trung Quốc trong việc tranh chấp lãnh thổ).
Hai chọn lựa này không loại trừ việc phát triển khả năng tự thân để tự vệ. Phát triển khả năng tự thân trước mắt là mua vũ khí và tăng cường hải quân cũng như phát huy tinh thần dân tộc, nhưng trong trung hạn phải có kế hoạch công nghiệp hoá gấp rút như Hàn Quốc đã làm trong 30 năm. Cân bằng để tự vệ có thể thông qua liên minh quân sự, quan hệ mậu dịch, hay cải tổ chính trị. Trong điều kiện Việt nam, dân chủ hoá sẽ tăng tính chính danh của chế độ đối với trong nước và thế giới, giúp Việt nam thêm sức mạnh, bạn bè.
Viễn vọng và kịch bản?
BBC: Quan hệ liên đảng cộng sản giữa chính quyền Việt Nam với Trung Quốc hiện nay có giúp giải quyết vấn đề, hay trở thành ‘cái bẫy’ lợi bất cập hại? Viễn vọng và kịch bản nào (kể cả nguy cơ nếu có) đang chờ Việt Nam, nếu không thay đổi đường lối?
Giải pháp nào cho tranh chấp Tư Chính?
Bãi Tư Chính: “Đã đến lúc VN kiện TQ ra tòa quốc tế”?
Chủ trương này tốt nhất cho Đảng Cộng sản Việt nam vì nó tương thích với mục tiêu và lợi ích của đảng này, nó còn dễ thực hiện vì nó đi theo đường lối sẵn có, không phải cố gắng nhiều mà đem lại lợi ích lớn trước mắt cho cán bộ đương chức đương quyềnGS. Vũ Tường
Bãi Tư Chính: TQ ‘đẩy vấn đề’ tinh vi hơn
Bãi Tư Chính và lô 06-01: Rõ hơn về tàu Trung Quốc ‘quấy nhiễu’ Việt Nam
Bình luận chuyện báo VN ‘im’ về vụ bãi Tư Chính
“Đối đầu” giữa các tàu TQ và VN lại xảy ra ở Biển Đông
GS. Vũ Tường: Trong thời gian dài trước năm 2007, ban lãnh đạo Việt nam không quan tâm lắm đến chủ quyền biển đảo. Từ năm đó, họ đã quan tâm hơn, tìm cách tăng cường khả năng tự thân tự vệ bằng quân sự và phát triển quan hệ với các đối thủ tiềm tàng của Trung Quốc như Mỹ, Nhật và Ấn Độ.
Mặt khác, họ từ chối dùng luật pháp quốc tế để kiện Trung Quốc, nâng cấp quan hệ với Mỹ trong một chừng mực hạn chế, đàn áp những biểu hiện của tinh thần dân tộc, và ngăn cản xã hội dân sự phát triển. Tại sao chính phủ Việt nam không làm tất cả những việc có thể làm?
Đó là vì đường lối chính, nhưng không công khai, của Đảng Cộng sản Việt nam là giải quyết vấn đề trên quan hệ song phương giữa hai Đảng cầm quyền mà cùng gắn nhãn “cộng sản”, hai nhà nước mà cùng mô hình độc tài toàn trị, hai quân đội mà cùng gắn nhãn “nhân dân”.
Chủ trương này có cơ sở lịch sử, cái thời mà “Bác Hồ ta đó cũng là bác Mao” như trong thơ Chế Lan Viên ghi lại và phản ánh, cơ sở viễn kiến chính trị vẫn được biết tới là “đại cục” hay tương lai toàn thắng của chủ nghĩa xã hội, và cơ sở vật chất với lợi ích kinh tế cho các công ty nhà nước hay “sân sau” của quan chức.
Chủ trương này tốt nhất cho Đảng Cộng sản Việt nam vì nó tương thích với mục tiêu và lợi ích của đảng này, nó còn dễ thực hiện vì nó đi theo đường lối sẵn có, không phải cố gắng nhiều mà đem lại lợi ích lớn trước mắt cho cán bộ đương chức đương quyền.
Chủ trương này, mặt khác, mâu thuẫn và làm giảm hiệu lực của các biện pháp khác nhằm cân bằng với Trung Quốc. Nếu nhìn từ góc độ lợi ích lâu dài của quốc gia, chủ trương này còn cản trở việc thực hiện những cải cách kinh tế chính trị sâu rộng để tạo sự phát triển bền vững cho Việt nam.
Quan hệ kinh tế gần gũi với Trung Quốc không mang lại công nghiệp tiên tiến mà có rủi ro lớn là nợ công, ô nhiễm môi trường, và tham nhũng. Cơ sở lịch sử và chính trị của chủ trương này hoàn toàn sai lệch, “viển vông” như từ ngữ của ông Nguyễn Tấn Dũng đã dùng.
Vấn đề là Đảng này hiện nay thiếu lãnh đạo có tinh thần dân tộc, tầm nhìn xa, và khả năng tạo ra thay đổi bước ngoặt. Có thể đoán được là tình hình căng thẳng sẽ tiếp tục trong nhiều năm đến khi Trung Quốc dần dần thiết lập quyền kiểm soát trên phần lớn biển ĐôngGS. Vũ Tường
Tương lai toàn thắng của chủ nghĩa xã hội chỉ là cái bánh vẽ lãnh đạo Đảng Cộng sản còn níu kéo nhưng cả thế giới và có lẽ đại đa số Đảng viên đã từ bỏ.
Lịch sử quan hệ hai Đảng Cộng sản Việt-Trung không có gì đáng tự hào nếu không nói là thảm kịch kinh tởm của niềm tin và sự phản bội lẫn nhau, dẫn đến chiến tranh và sự hy sinh vô ích của hàng vạn người dân và chiến sĩ.
Rất có thể áp lực ngày càng tăng của Trung Quốc và của dân chúng, kể cả những Đảng viên có tinh thần dân tộc, sẽ buộc Đảng của ông Nguyễn Phú Trọng phải thay đổi chính sách.
Vấn đề là Đảng này hiện nay thiếu lãnh đạo có tinh thần dân tộc, tầm nhìn xa, và khả năng tạo ra thay đổi bước ngoặt. Có thể đoán được là tình hình căng thẳng sẽ tiếp tục trong nhiều năm đến khi Trung Quốc dần dần thiết lập quyền kiểm soát trên phần lớn biển Đông.
Giáo sư Vũ Tường giảng dạy và nghiên cứu tại Khoa Khoa học Chính trị, Đại học Oregon, Hoa Kỳ từ năm 2008. Ông từng thỉnh giảng tại Đại học Princeton, Đại học Quốc gia Singapore, cũng như tại Naval Postgraduate School in Monterey ở Monterey, California. Nghiên cứu của ông về chính trị so sánh, liên quan các chủ để về hình thành quốc gia, phát triển, chủ nghĩa dân tộc và các cuộc cách mạng, đặc biệt tập trung vào Đông Á. Chính sách quốc phòng ”ba không” được Việt Nam thi triển bao gồm: không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49263926

Việt Nam phản đối

Trung Quốc huấn luyện quân sự tại Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, hôm 7 tháng 8 trả lời báo chí khi được hỏi về việc Trung Quốc tiến hành hoạt động huấn luyện quân sự ở Hoàng Sa theo thông báo của Cục Hải Sự trước đó.
Truyền thông loan tin bà Lê Thị Thu Hằng cho biết đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp và trao công hàm phản đối hoạt động tập trận của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng lặp lại quan điểm là Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật quốc tế. Việc Trung Quốc tiến hành các cuộc huấn luyện quân sự tại Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.
Cục Hải Sự Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 5 tháng 8 ra thông báo sẽ tổ chức hai ngày huấn luyện quân sự tại quần đảo Hoàng Sa.
Theo đó thì cuộc thứ nhất diễn ra trong các khoảng thời gian 9:30 đến 11:30 và 15 giờ đến 18 giờ ngày 6 tháng 8. Cuộc tập trận này diễn ra trong khu vực giới hạn bởi 4 tọa độ 16.506, 112.210; 16.590, 112.214; 16.581,112.279 và 16.527, 112.308.
Cuộc thứ hai diễn ra từ 15 giờ đến 17 giờ ngày 7 tháng 8 giới hận bởi 4 tọa độ 16.269,112.427; 16.2620, 111.500; 16.2030,111.4470 và 16.2252, 111.3666.
Trong thời gian huấn luyện quân sự các tàu thuyền bị khuyến cáo phái tránh xa các khu vực vừa nêu.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-re-pro-cn-08072019093004.html

Việt Nam gia hạn thêm 30 ngày

điều tra chống bán phá giá với thép Trung Quốc

Bộ Công thương Việt Nam quyết định gia hạn thời gian 30 ngày đối với việc điều tra chống bán phá giá thép cán nguội Trung Quốc.
Truyền thông trong nước, vào ngày 7 tháng 8 dẫn nguồn từ Cục Phòng vệ Thương mại, thuộc Bộ Công thương cho biết thông tin vừa nêu.
Cục Phòng vệ thương mại cho biết vào ngày 3 tháng 5 đã nhận được hồ sơ yêu cầu điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng thép nguội dạng cuốn, hoặc dạng tấm của Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam. Ngày 20 tháng 6, Cục Phòng vệ thương mại đã xác nhận hồ sơ yêu cầu này là đầy đủ và hợp lệ theo quy định của Luật quản lý ngoại thương.
Theo luật định, trong vòng 45 ngày kể từ ngày có thông báo hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá hợp lệ và căn cứ theo kiến nghị của Cơ quan điều tra phòng vệ thương mại, Bộ trưởng Bộ Công thương sẽ đưa ra quyết định điều tra hoặc không điều tra.
Luật quản lý ngoại thương còn quy định đối với trường hợp đặc biệt,  việc ban hành quyết định điều tra hay không điều tra của Bộ trưởng Bộ Công thương có thể được gia hạn 1 lần, nhưng không được quá 30 ngày.
Đối với Hồ sơ yêu cầu điều tra, áp dụng chống bán phá giá thép Trung Quốc mà Bộ Công thương vừa quyết định gia hạn thêm 30 ngày thì thời hạn cuối cùng Bộ trưởng Bộ Công thương phải đưa ra quyết định là ngày 3 tháng 9 tới đây.
Hồi ngày 21 tháng 5 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố áp thuế nhập khẩu lên các sản phẩm thép vận chuyển từ Việt Nam nhưng được cho là sản xuất từ Trung Quốc.
Sau khi Hoa Kỳ xác định những sản phẩm thép này né thuế, Cục Hải quan Mỹ sẽ thu thuế chống bán phá giá lên tới gần 200% và thuế chống trợ cấp hơn 250% đối với các loại thép cuộn cán nguội sản xuất tại Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-extends-30-days-to-investigate-chinese-steels-for-anti-dumping-08072019085648.html

Việt Nam giữa thương chiến

Nguyễn Xuân Nghĩa
Sau hơn một năm đàm phán không kết quả, trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã lên tới cao độ vào tuần qua khiến cả thế giới lo ngại một nguy cơ suy trầm toàn cầu nữa. Trong viễn ảnh đó, làm sao Việt Nam có thể thoát khỏi những hậu quả bất lợi? Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về bài toán hiểm hóc này?
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu cùng Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, sau khi hai phái bộ Hoa Kỳ và Trung Quốc đàm phán tuần qua tại Thượng Hải mà không kết quả, hôm Thứ Năm mùng một, Tổng thống Donald Trump quyết định là kể từ ngày một Tháng Chín, Mỹ sẽ áp thuế 10% trên một số mặt hàng của Trung Quốc trị giá 300 tỷ đô la. Quyết định ấy khiến các thị trường cổ phiểu trên thế giới sụt giá vì mối lo là kinh tế toàn cầu có thể bị suy trầm do trận thương chiến. Qua ngày Thứ Hai, tình hình thêm căng thẳng khi Bắc Kinh cho hạ giá đồng bạc tới mức thấp nhất kể từ 11 năm nay làm các thị trường đều mất giá nặng vì trận thương chiến lan qua lĩnh vực ngoại hối. Lập tức, phía Hoa Kỳ kết án Bắc Kinh là “thao túng tiền tệ” và viễn ảnh kinh tế toàn cầu càng thêm đen tối do mâu thuẫn giữa hai nền kinh tế có sản lượng cao nhất thế giới. Như vậy, Việt Nam có thể làm gì để thoát nạn?
Tình hình kinh tế Trung Quốc thiếu khả quan lại bị hậu quả của trận thương chiến với Mỹ từ cả năm nay, với vụ áp thuế trên 250 tỷ đô la hàng hóa bán vào Hoa Kỳ, nay có thể bị thêm 300 tỷ nên Bắc Kinh phải tìm cách thoát với đồng bạc rẻ hơn để dễ xuất khẩu hơn, nhưng vì lý do chính trị, họ trình bày như một cách trả đũa.
-Nguyễn Xuân Nghĩa
“Lạc quan tếu, hốt hoảng bậy”
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trước hết, tôi xin có vài ý kiến về bối cảnh chung làm cơ sở suy luận và ước đoán về tương lai. Thứ nhất, dân Mỹ thường lạc quan tếu rồi hốt hoảng bậy. Tâm lý đó ảnh hưởng đến sự dao động hàng ngày hàng giờ của thị trường tài chính Hoa Kỳ. Thứ hai, các nước đều lệ thuộc vào việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ hơn là Mỹ cần bán hàng ra ngoài nên đều chú ý đến tình hình kinh tế Hoa Kỳ mà ít thấy nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn của Trung Quốc.Thứ ba, ít ai chú ý đến kinh tế Mỹ giao dịch nhiều nhất là với Mexico, sau đó là Canada và Trung Quốc chỉ đứng hạng ba thôi.Thứ tư, sau giai đoạn lạc quan thái quá về đà tăng giá cổ phiếu, người Mỹ lại sợ kinh tế bị suy trầm vì đã tăng trong 10 năm liền nên có lúc điều chỉnh. Phản ứng đó giải thích vì sao quyết định hạ lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ hôm Thứ Tư tuần trước làm thị trường Mỹ không tăng mà sụt giá và gây lo ngại cho thiên hạ, đâm ra Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ lại có ảnh hưởng toàn cầu. Sau cùng, chính là nỗi phập phồng đó mới làm thị trường Mỹ sụt giá kỷ lục vào ngày Thứ Hai khi tin tức về trận thương chiến kéo dài từ mùng sáu Tháng Bảy năm ngoái đã lên tới cao độ. Kết luận của tôi là có lẽ chúng ta nên bình tĩnh hơn!
Nguyên Lam: Dường như ông muốn phân tích tâm lý thị trường tại Hoa Kỳ để trấn an mọi người, vì sao như vậy?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Xin nói tiếp về bối cảnh, ta cần thấy là các nền kinh tế lớn trên thế giới như Âu Châu, Trung Quốc và Nhật Bản đều có vấn đề từ nhiều năm qua, phần chính là do dân số hay nhân khẩu bị lão hóa. Hoa Kỳ ít bị hơn nhưng cổ phiếu Mỹ lên giá quá mạnh so với sản lượng kinh tế và so với cổ phiếu của các thị trường khác. Khi lên giá quá lâu và quá nhanh thì thể nào cũng có lúc điều chỉnh, là sụt giá. Điều ấy cũng giải thích sự hốt hoảng khi giới đầu tư chực chờ tin xấu để bán tháo. Thứ tư, ông Trump ưa phát biểu và ra quyết định bất ngờ nên bị báo chí chê trách như kẻ gây rủi ro cho thị trường, nhưng nếu nhớ tới bài toán của Vương quốc Anh Thống nhất với vụ Brexit, của Nhật Bản trong mâu thuẫn với Nam Hàn, của Trung Quốc cùng Âu Châu nói chung thì ta thấy thế giới đang ở giữa những đổi thay lớn và không nên vì sự thăng giáng ngắn hạn của thị trường Hoa Kỳ mà kết luận về tương lai của mình.
Nguyên Lam: Câu hỏi cuối về bối cảnh, thưa ông, việc Bắc Kinh quyết định giảm tỷ giá của đồng Nguyên so với đồng Mỹ kim bị Hoa Kỳ lên án là “lũng đoạn” hay “thao túng ngoại hối”. Quyết định ấy là gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Báo chí Hoa Kỳ và nhiều nước khác mắc tật tôi gọi là “ghét Trump” nên nhiều khi kết luận sai và gây thêm biến động cho thị trường. Tình hình kinh tế Trung Quốc thiếu khả quan lại bị hậu quả của trận thương chiến với Mỹ từ cả năm nay, với vụ áp thuế trên 250 tỷ đô la hàng hóa bán vào Hoa Kỳ, nay có thể bị thêm 300 tỷ nên Bắc Kinh phải tìm cách thoát với đồng bạc rẻ hơn để dễ xuất khẩu hơn, nhưng vì lý do chính trị, họ trình bày như một cách trả đũa. Thật ra, võ khí tiền tệ này ít công hiệu vì số cầu nói chung của toàn cầu đều giảm, chưa kể là phá giá đồng bạc chỉ thúc đẩy nạn tẩu tán tài sản từ Trung Quốc. Tôi không tin là Bắc Kinh tiếp tục hạ giá đồng Nguyên để bán hàng cho rẻ như người ta lo sợ.
Nguyên Lam: Tức là về dài lãnh đạo Bắc Kinh sẽ không thể khai thác giải pháp này, nhưng thưa ông, vì sao Trung Quốc lại đòi trả đũa với “một cái đũa quá ngắn” như ông thường nói?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta có hai tầng nhận thức là ấn tượng và thực tế.
- Hoa Kỳ nương vào vụ đồng Nguyên để gây sức ép pháp lý cho trận thương chiến, chứ xứ nào gặp khó khăn kinh tế thì cũng có thể hạ lãi suất, là biện pháp tiền tệ, hay hối suất là biện pháp hối đoái, để kích thích sản xuất. Nhật, Mỹ hay Âu Châu cũng làm như vậy từ chục năm trước, các nước Đông Á cũng thế trong vụ khủng hoảng năm 1997. Vì Bắc Kinh giữ chế độ kiểm soát hối đoái và giàng giá đồng bạc vào tiền Mỹ trong một biên độ nhất định nên dễ bị công kích, như Việt Nam đã từng bị. Ngoài ra Bắc Kinh cũng làm bộ trả đũa với việc hết mua nông sản Hoa Kỳ, chứ thật ra số cầu về ngô bắp của họ đã sụt vì dịch bệnh heo  lan rộng. Nhưng lãnh đạo của họ cần gây ấn tượng là không sợ Mỹ để làm thị trường Hoa Kỳ hốt hoảng và chê trách Chính quyền Trump về vụ thương chiến.
Cho tới nay, Việt Nam mới chỉ được 69 nước công nhận quy chế “kinh tế thị trường”. Đây là một ưu tiên cải cách sau cái trớn của CPTPP và Hiệp ước Việt-Liên Âu. Muốn vậy, nên từ bỏ khẩu hiệu “theo định hướng xã hội chủ nghĩa” và vai trò chủ đạo của hệ thống quốc doanh. Muốn thoát Tầu thì đừng làm giống Tầu!
-Nguyễn Xuân Nghĩa
Hoàn cảnh Việt Nam
Nguyên Lam: Chúng ta bước qua phần hai của đề tài kỳ này là hoàn cảnh của Việt Nam. Ông có nhận xét như thế nào?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trên toàn cảnh, mâu thuẫn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tích lũy từ lâu và có tính chất đa diện vì bao gồm cả an ninh chính trị, chứ không thu hẹp vào mặt trận kinh tế, thương mại, đầu tư hay ngoại hối nên tình hình còn căng thẳng chứ không giảm. Thứ hai, Trung Quốc mất ưu thế dân số đông nhân công rẻ nên từ năm năm qua hết là “công xưởng toàn cầu” và phải leo lên trình độ sản xuất cao hơn. Đấy là cơ hội cho Việt Nam tiếp nhận đầu tư rút khỏi thị trường Trung Quốc như diễn đàn của chúng ta đã phân tách từ lâu.
- Khi mâu thuẫn Mỹ-Hoa bùng nổ thì Việt Nam tưởng là bãi đáp an toàn cho giới đầu tư tránh khỏi hậu quả bất lợi từ trận thương chiến. Thật ra, hậu quả bất lợi là số cầu giảm mạnh trên thế giới nên Việt Nam khó xuất khẩu hơn trước. Rốt cuộc thì xuất cảng của Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay chỉ tăng hơn 7% so với gần 18% cho cùng kỳ năm ngoái và Việt Nam bị nhập siêu là nhập hơn xuất 37 triệu đô la thay vì đạt xuất siêu hơn 4 tỷ năm ngoái.
- Chuyện éo le là Việt Nam lại được xuất siêu với Hoa Kỳ, thuộc hạng sáu chứ không ít, nên cần suy nghĩ về cán cân ngoại thương với Mỹ và về chính sách tiếp nhận đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ. Vì vậy, ta cần nhìn vào bài toán ngắn hạn trong viễn ảnh dài.
Nguyên Lam: Như vậy, bài toán ngắn hạn lại có thể là mâu thuẫn mậu dịch với Hoa Kỳ. Thưa ông, còn viễn cảnh dài là gì cho Việt Nam?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Bài toán ngắn hạn là tăng nhập khẩu từ Mỹ và kiểm lại tiêu chuẩn xuất xứ theo tỷ lệ đóng góp thực của Việt Nam, tối thiểu là 30% để khỏi gây tai họa là bán hàng Trung Quốc hay của xứ khác vào thị trường Mỹ mà bị vạ. Tôi nghĩ lãnh đạo Hà Nội biết bài toán đó, mà chưa chắc bộ máy thư lại với luật lệ rườm ra cùng tệ quan liêu tham nhũng đã có thể sớm giải quyết được.
Nguyên Lam: Còn viễn ảnh trường kỳ thì sao?
Đối tác Công-Tư là PPP Public-Private Partnerships về khai thác hạ tầng mà Việt Nam nên sớm thông qua luật lệ để trấn an giới đầu tư ngoại quốc và tư doanh nội địa về phần chia rẻ rủi ro. Các định chế viện trợ quốc tế đều than là thủ tục rườm rà của Việt Nam làm chậm đà giải ngân và thực hiện các dự án. Đây là cơ hội cho Hà Nội sớm cải tiến hạ tầng luật lệ của mình.-Nguyễn Xuân Nghĩa
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Ta nên nghĩ tới chuỗi cung ứng toàn cầu, hay global value chains, là các nước chia nhau từng cơ phận chế biến ra sản phẩm hoàn tất để bán cho nhau, với trị giá gia tăng hay đóng góp của từng nước theo lợi thế tương đối. Việt Nam nên tránh nghĩ tới lợi thế là nhân công nhiều và rẻ vì chỉ làm gia công cấp thấp cho thiên hạ mà cần kế hoạch giáo dục và đào tạo dài hạn để nhân công có tay nghề và năng suất hầu chiếm phần đóng góp cao hơn cho mình. Xứ nào cũng tính như vậy thôi. Trước thái độ hung hăng của Bắc Kinh với các doanh nghiệp nước ngoài, Việt Nam cần cho các nước thấy mình có nỗ lực xây dựng hạ tầng cơ sở vật chất và hạ tầng vô hình là giáo dục cùng hệ thống luật lệ công khai minh bạch để có sân chơi bình đẳng cho mọi nhà đầu tư trong ngoài.
- Việt Nam đang cố hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu khi tham gia Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện CPTPP với 10 nước còn lại, đã ký thỏa ước tự do thương mại với Liên hiệp Âu Châu. Tiêu chuẩn rất cao của TPP và Liên Âu đòi hỏi Việt Nam thực thi cải cách về môi sinh và quyền lao động để dễ nhận đầu tư từ các nước tiên tiến. Hiệp ước với Liên Âu còn có chương trình Đối tác Công-Tư là PPP Public-Private Partnerships về khai thác hạ tầng mà Việt Nam nên sớm thông qua luật lệ để trấn an giới đầu tư ngoại quốc và tư doanh nội địa về phần chia rẻ rủi ro. Các định chế viện trợ quốc tế đều than là thủ tục rườm rà của Việt Nam làm chậm đà giải ngân và thực hiện các dự án. Đây là cơ hội cho Hà Nội sớm cải tiến hạ tầng luật lệ của mình.
Nguyên Lam: Còn riêng với Hoa Kỳ thì sao, thưa ông?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Riêng với Hoa Kỳ thì ta nhớ tới mâu thuẫn Mỹ-Hoa trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới WTO là Mỹ chưa cho Trung Quốc quy chế “kinh tế thị trường”. Cho tới nay, Việt Nam mới chỉ được 69 nước công nhận quy chế ấy. Đây là một ưu tiên cải cách sau cái trớn của CPTPP và Hiệp ước Việt-Liên Âu. Muốn vậy, nên từ bỏ khẩu hiệu “theo định hướng xã hội chủ nghĩa” và vai trò chủ đạo của hệ thống quốc doanh. Muốn thoát Tầu thì đừng làm giống Tầu!
Nguyên Lam: Còn về mối nguy thương chiến với Hoa Kỳ sau lời đả kích cực nặng của ông Trump vào đầu tháng trước rằng “Việt Nam là nước lạm dụng nhất” và dọa áp thuế 456% trên thép do Việt Nam nhập từ Nam Hàn và Đài Loan rồi bán vào thị trường Mỹ?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chuyện ấy liên hệ đến quy chế kinh tế thị trường tôi vừa nói. Đang mong Hoa Kỳ công nhận quy chế này mà Việt Nam lại ăn gian thì tự gieo họa vào thời điểm cực bất lợi! Đạo luật Thương mại Mỹ năm 1974 có Khoản 301 cho doanh nghiệp Hoa Kỳ khiếu nại khi bị cạnh tranh bất chính bằng bán phá giá. Mỹ dùng Khoản ấy để trừng phạt Trung Quốc. Nếu Việt Nam cũng bị áp thuế 25% thì xuất cảng có thể sụt 25% và Tổng sản lượng mất một điểm, thay vì tăng 6,8% thì chỉ còn 5,8%, vì kinh tế vẫn còn quá lệ thuộc vào xuất khẩu!
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin cảm tạ kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về bài phân tích kỳ này.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/programs/EconomicForum/in-the-middle-of-the-trade-war-08062019132801.html

Việt Nam cân nhắc nhập cảng than đá của Hoa Kỳ

để giảm thặng dư thương mại

Tin Hà Nội, Việt Nam – Truyền thông nhà nước Việt Nam vào thứ Ba, 6 tháng 8, cho biết nhà cầm quyền Hà Nội đang cân nhắc nhập cảng than đá từ Hoa Kỳ, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang muốn xây thêm nhiều nhà máy nhiệt điện để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng trong nước.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đang tìm cách nhập cảng thêm hàng Mỹ để thu hẹp thâm hụt thương mại với Hoa Kỳ, sau khi Tổng Thống Donald Trump đe dọa đánh thuế lên hàng Việt Nam. Các giám đốc của hãng sản xuất than Vinacomin của Việt Nam và đại diện hãng Xcoal Energy & Resources của Hoa Kỳ, có trụ sở tại Pennsylvania, đã gặp gỡ vào tuần trước tại Hà Nội để thảo luận về kế hoạch mua than đá của Hoa Kỳ. Việt Nam trong thời gian gần đây đã trở thành nước chuyên nhập cảng than đá, và hầu hết các chuyến hàng than đá của nước này đều đến từ Úc và Indonesia. Than đá dự kiến sẽ chiếm khoảng 42.6% năng lực sản xuất điện của Việt Nam vào năm 2030, tăng thêm so với mức 38.1% hiện nay, theo dữ liệu của Bộ Công Nghiệp và Thương Mại nước này.
TỔng công ty Than Vinacomin hàng năm sản xuất khoảng 40 triệu tấn than đá từ các mỏ than nội địa. Bộ Công Nghiệp và Thương Mại Việt Nam vào tuần trước cho biết, nước này sẽ đối mặt với tình trạng thiếu điện trầm trọng từ năm 2021, do nhu cầu điện vượt quá tốc độ xây dựng các nhà máy điện mới. Cơ quan này thêm rằng Việt Nam sẽ cần phải nhập cảng 680 triệu tấn than để cung cấp cho các nhà máy điện trong nước, trong giai đoạn từ 2016 đến 2030. (BBT)
https://www.sbtn.tv/viet-nam-can-nhac-nhap-cang-than-da-cua-hoa-ky-de-giam-thang-du-thuong-mai/

Những quyển sách không kiểm duyệt ở Việt Nam

bị an ninh “đánh” ra sao?

Nhà xuất bản Tự Do, một nhà xuất bản độc lập đang gặp phải sự phản ứng mạnh từ an ninh Việt Nam qua các chương trình phát sách miễn phí cho độc giả trong tháng 7 vừa qua.
Đài RFA ghi nhận tình hình phát hành và phổ biến sách không qua kiểm duyệt ở trong nước như thế nào qua vụ việc vừa nêu?
Nhà xuất bản bị đánh phá
Tuy mới ra đời vào ngày 14 tháng 2 năm 2019, nhưng Nhà xuất bản Tự Do được rất nhiều độc giả trong và ngoài nước biết đến qua hai chương trình tặng sách, bao gồm cuốn “Cẩm nang nuôi tù”, “Chính trị bình dân” và cuốn “Phản kháng phi bạo lực” đều của tác giả Phạm Đoan Trang, một nhà hoạt động dân chủ được Tổ chức People In Need của Cộng hòa Czech trao giải thưởng nhân quyền Homo Homini năm 2017.
Kể từ khi chương trình tặng sách “Cẩm nang nuôi tù” được thông báo trên mạng xã hội, qua trang Fanpage của Nhà xuất bản Tự Do, Đài RFA ghi nhận đã có rất nhiều người liên lạc để được nhận quyển sách này. Song song đó, Nhà xuất bản Tự Do cũng gặp nhiều khó khăn từ phía an ninh Việt Nam.
Nhà xuất bản Tự Do cho biết tài khoản ngân hàng, mở tại Ngân hàng Vietcombank bị khóa một chiều; nghĩa là chiều chuyển tiền vào tài khoản vẫn hoạt động bình thường khi có những độc giả chuyển tiền mua sách hay những nhà hảo tâm chuyển tiền đóng góp cho việc in ấn sách đều được, nhưng chiều lấy tiền ra hay chuyển tiền qua một tài khoản khác thì bị khóa. Bên cạnh đó, những thành viên làm việc cho Nhà xuất bản Tự Do còn thường xuyên bị an ninh quấy nhiễu nơi ở. Ông Nam Khánh, đại diện của Nhà xuất bản Tự Do cho biết thêm:
“Thật ra họ không biết chắc nơi chúng tôi ở đâu và ai đang làm những công việc này. Tuy nhiên vì một số các thành viên của Nhà xuất bản Tự Do là các nhà hoạt động từ trước đó rồi, cho nên chúng tôi thỉnh thoảng bị theo dõi và lần gần nhất, nặng nề nhất là chúng tôi phải tháo chạy khỏi nơi ở và chúng tôi mất gần như toàn bộ máy móc, thiết bị như laptop, điện thoại…Và đặc biệt, sau khi có chương trình tặng quyển sách ‘Phản kháng phi bạo lực” thì người vận chuyển sách của chúng tôi trong vòng 3 ngày bị vây bắt hai lần và 3 tài khoản ngân hàng của chúng tôi mở ở các ngân hàng nội địa tại Việt Nam đều bị khóa một chiều.”
Những người liên quan gặp nguy hiểm
Tác giả 3 quyển sách “Chính trị bình dân”, “Cẩm nang nuôi tù” và “Phản kháng phi bạo lực”, Nhà hoạt động dân chủ-Nhà báo Phạm Đoan Trang từng bị câu lưu khi quyển sách đầu tiên “Chính trị bình dân” của cô được xuất bản và lưu hành hồi tháng 9 năm 2017. Kể từ thời điểm đó đến nay, cô Phạm Đoan Trang phải sống trong tình cảnh ẩn náu vì sự an toàn của bản thân.
Vào tối ngày 6 tháng 8, Nhà báo Phạm Đoan Trang nói với RFA ngay đợt tặng sách mới nhất của Nhà xuất bản Tự Do cho độc giả, 1.000 cuốn “Phản kháng phi bạo lực”:
“Thật khó tưởng tượng được trong vòng không đầy 4 ngày thì 1.000 cuốn hết sạch. Lúc đầu tôi nghĩ là an ninh mua. Nhưng sau đó, tôi nghĩ lại rằng thứ nhất là an ninh không bỏ tiền ra mua vì an ninh Việt Nam quen cướp, quen cưỡng chế, quen tịch thu nên không có chuyện ra mua; thứ hai nếu có thì thường là ở trung tâm như Sài Gòn và Hà Nội, chứ không thể nào cả nước được. Trong khi đó đơn đặt hàng ở khắp cả nước, đặc biệt nhiều ở nông thôn và miền núi xa xôi ở Cà Mau, Bạc Liêu…ở phía Nam và Sơn La, Lai Châu…ở phía Bắc đều có người mua cả. Cho nên khả năng an ninh rất là khó.”
Chúng tôi thỉnh thoảng bị theo dõi và lần gần nhất, nặng nề nhất là chúng tôi phải tháo chạy khỏi nơi ở và chúng tôi mất gần như toàn bộ máy móc, thiết bị như laptop, điện thoại…Và đặc biệt, sau khi có chương trình tặng quyển sách ‘Phản kháng phi bạo lực” thì người vận chuyển sách của chúng tôi trong vòng 3 ngày bị vây bắt hai lần và 3 tài khoản ngân hàng của chúng tôi mở ở các ngân hàng nội địa tại Việt Nam đều bị khóa một chiều-
Đại diện Nhà xuất bản Tự Do
Mặc dù vậy, lực lượng an ninh luôn xuất hiện khi những quyển sách này đang trên đường được vận chuyển đến tay độc giả. Cô Phạm Đoạn Trang cho biết, an ninh liên tục đóng giả làm độc giả, gửi thư về xin sách và thường hẹn chỗ vắng hay chỗ công cộng để nhận sách và họ huy động cả côn đồ, dân anh chị xăm trổ cầm dao rượt đuổi người giao sách (shipper). Nhà báo Phạm Đoan Trang bày tỏ sự lo lắng:
“Không biết tình hình này kéo dài được bao lâu? Trước sau gì thì cũng có lúc công an sẽ bắt được, và lúc đó thì chắc sẽ kinh khủng lắm.”
Tuy vậy, nhà hoạt động nhân quyền Phạm Đoan Trang vẫn chia sẻ cảm xúc buồn vui, xót xa lẫn lộn, qua việc có rất nhiều người đón nhận các quyển sách của cô ngoài cả sự tiên liệu:
“Riêng cuốn ‘Cẩm nang nuôi tù’ thì thật sự tôi không biết nên vui hay nên buồn khi có quá nhiều người muốn mua nó. Nhiều khi tự nghĩ thật là quái lạ sao số lượng tù ở Việt Nam đông đến thế? Hầu hết những người mua không phải là những người hoạt động dân chủ, nhân quyền, họ là những người dân bình thường. Có người nhắn tin rằng có người em bị bắt vì tội giết người thì nghe nói có cuốn sách đấy nên muốn mua để học xem làm thế nào. Nói chung có những thư gửi về mà mình nghe xong là muốn khóc, bởi vì có cảm giác như họ tuyệt vọng và không biết làm gì nên nghe có cuốn sách như vậy thì mua giống như kiểu trong nhà có người bị bệnh ung thư và có bệnh thì vái tứ phương để tìm mọi cách cứu con mình, cứu chồng mình. Tôi đau lắm. Và người nào đi tù thì việc họ làm là không tìm đến luật sư mà lại tìm đến cuốn sách dạy cách đối phó khi ở tù. Với tôi, đó là một điều rất đáng ngại. Đó là chỉ dấu của một xã hội bất thường, bất ổn kinh khủng. Làm sao một cuốn sách viết về chuyện sống trong tù như thế nào, đối phó với công an ra sao mà lại bán chạy được?”
Qua vô số các tin nhắn và cuộc gọi liên lạc với tác giả hai cuốn sách “Cẩm nang nuôi tù” và “Phản kháng phi bạo lực”, nhà báo Phạm Đoan Trang không thể hình dung rằng cô đã nhận được những câu hỏi hay những yêu cầu hướng dẫn làm thế nào để đối phó với những hoàn cảnh hay tình huống xảy ra trong đời sống xã hội ở Việt Nam hiện nay.
Nhà báo Phạm Đoan Trang lấy làm cảm kích sự đón nhận của độc giả đối với các quyển sách của cô bao nhiêu thì cô càng cảm thấy lo lắng cho họ bấy nhiêu bởi cô nhận ra có quá nhiều những con người yếu thế trong xã hội Việt Nam không biết làm thế nào để bảo vệ cho chính họ, trong đó có những người mua sách, nhận sách và đọc các cuốn sách của cô gặp không ít khó khăn, thậm chí có người còn bị công an bắt hay truy bức liên quan đến những quyển sách này.
Tiếp tục những việc đang làm
Đài Á Châu Tự Do ghi nhận bà Phạm Thanh Nghiên, tác giả quyển sách “Những mảnh đời sau song sắt” cũng đối diện với tình cảnh tương tự khi cựu tù nhân lương tâm này xuất bản một số lượng hạn chế để bán nhằm quyên góp cho các cư dân ở vườn rau Lộc Hưng bị Chính quyền phường 6, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh cưỡng chế hồi tháng tháng 1 năm 2019.
Cuốn sách “Những mảnh đời sau song sắt” của tác giả Phạm Thanh Nghiên cũng bị an ninh Việt Nam ngăn chặn với nhiều hình thức. Thế nhưng, những quyển sách không qua kiểm duyệt như thế lại càng được độc giả ở trong nước tìm kiếm. Cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên đưa ra một số nguyên nhân mà bà lý giải vì sao có hiện tượng như vậy:
Riêng cuốn ‘Cẩm nang nuôi tù’ thì thật sự tôi không biết nên vui hay nên buồn khi có quá nhiều người muốn mua nó. Nhiều khi tự nghĩ thật là quái lạ sao số lượng tù ở Việt Nam đông đến thế? Hầu hết những người mua không phải là những người hoạt động dân chủ, nhân quyền, họ là những người dân bình thường. Có người nhắn tin rằng có người em bị bắt vì tội giết người thì nghe nói có cuốn sách đấy nên muốn mua để học xem làm thế nào…Và người nào đi tù thì việc họ làm là không tìm đến luật
sư mà lại tìm đến cuốn sách dạy cách đối phó khi ở tù. Với tôi, đó là một điều rất đáng ngại. Đó là chỉ dấu của một xã hội bất thường, bất ổn kinh khủng
-Nhà báo Phạm Đoan Trang
“Tôi nghĩ một trong những yếu tố quan trọng đó là chúng tôi phản ánh đúng sự thật. Ở một đất nước mà không có các quyền tự do căn bản như ở Việt Nam, quyền phản biện không có, tự do ngôn luận, tự do biểu đạt đều không có, tự do phản ánh về các mặt đời sống xã hội đều không có và phải nói theo định hướng của Đảng Cộng sản Việt Nam thì sự thật là một điều cực kỳ hiếm hoi và chính vì hiếm hoi nên sự thật rất đáng quý. Thành ra bây giờ nhu cầu của người ta muốn được biết sự thật tăng lên rất nhiều so với bối cảnh ở Việt Nam những năm trước.
Và tôi cũng nghĩ rằng chính vì sự thật và chính vì nó bị cấm cho nên nhiều người tò mò muốn biết là xem nội dung cuốn sách và tác giả của những cuốn sách nói về cái gì mà Nhà nước phải sợ và cấm đoán như thế. Thêm nữa là mong muốn tìm kiếm thông tin đa chiều, muốn có thêm kiến thức từ sách mà vốn những cuốn sách ở trong nước của nhưng người dám vượt rào dám nói lên toàn bộ sự thật đang diễn ra trong cuộc sống ở xã hội Việt Nam vốn bị bưng bít này. Tôi cho rằng đó là những yếu tố quan trọng khiến cho những cuốn sách không chỉ của tôi, của Phạm Đoan Trang và của nhiều tác giả viết độc lập khác được tìm kiếm, đón nhận.’
Đồng quan điểm, Nhà báo Phạm Đoan Trang nhấn mạnh bản thân cô không tự hào mình là người tài giỏi trong việc viết lách, nhưng cô tin rằng sẽ có rất nhiều quyển sách giống như của cô, được viết bởi những người dốc lòng vì quê hương, đất nước Việt Nam sẽ được độc giả đón nhận qua những vấn đề thực tiễn đang diễn ra trong xã hội như: tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông; xóa bỏ các trạm thu phí BOT “bẩn”; cưỡng chế đất đai trái phép hay vấn đề ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu con người Việt Nam…
Nhà xuất bản Tự Do còn khẳng định với RFA rằng cho dù phải đối mặt với rất nhiều thách thức, rủi ro và nguy hiểm phía trước nhưng những thành viên của Nhà xuất bản Tự Do không lùi bước trong sứ mệnh của mình là phổ biến thông tin và kiến thức “không bị nhà nước kiểm duyệt” đến với độc giả và công chúng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/how-are-uncensored-books-in-hit-by-government-security-agencies-08062019144819.html

Bộ Công an khẳng định “chứng cứ mới’ mà Bộ Y tế

đưa ra trong vụ Hoàng Công Lương không mới

Trước ‘chứng cứ mới’ về nguyên nhân cái chết trong vụ án chạy thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình mà Bộ Y tế vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ ngày 6/8, Bộ Công an khẳng định đã có những nội dung này từ ngày 6/3 trong công văn Bộ trình Thủ tướng.
Truyền thông trong nước loan tin ngày 7/8, trích phát biểu của Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn trong buổi làm việc do Ủy ban Tư pháp Quốc hội tổ chức trong cùng ngày.
Theo báo cáo của Bộ Y tế gửi Thủ tướng, Bộ Y tế cho rằng nguyên nhân gây tử vong cho các bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vào tháng 5/2017 có thể là do nhiễm độc đa chất chứ không phải đơn chất như kết luận điều tra.
Bà Mai Thị Phương Hoa, Ủy viên thường trực Ban Tư pháp chất vấn vì sao sau khi hoàn tất phiên tòa phúc thẩm xét xử những người liên quan thì bây giờ mới có báo cáo khác. Bà đề nghị cả Bộ Y tế và Bộ Công an phải có báo cáo về việc này.
Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết trước phiên xử phúc thẩm, cơ quan điều tra, cơ quan tư pháp cũng đã phối hợp với các ngành chức năng để xem xét kỹ nguyên nhân tử vong.
Xác nhận lời Thượng tướng Lê Quý Vương, ông Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết các ban ngành đã họp và thống nhất rồi báo cáo chính phủ về nguyên nhân tử vong rồi mới xét xử, không phải xét xử xong vụ án mà bây giờ mới có nguyên nhân khác như báo trong nước đưa tin.
Thứ trưởng Trương Quốc Cường, đại diện Bộ Y tế cho biết hoàn toàn đồng ý với phát biểu của ông Lê Quý Vương và ông Trần Công Phàn.
Có 7 bị cáo bị xét xử trong vụ án chạy thận làm 9 người chết ở Bệnh Viện Đa Khoa Hòa Bình vào tháng 5/2017.
Trong đó, Bác sĩ Hoàng Công Lương bị tuyên 42 tháng tù với cáo buộc ‘vô ý làm chết người’.
Cùng bị án 42 tháng tù như bác sĩ Hoàng Công Lương là ông Trần Văn Sơn, cựu cán bộ Phòng Vật Tư Bệnh viện Đa Khoa Hòa Bình, nhưng ông này bị tuyên án về tội ‘thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’.
Cũng với tội danh ‘thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’, ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh Viện Đa Khoa Hòa Bình, và ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ Phần Dược phẩm Thiên Sơn, cùng bị 30 tháng tù cho mỗi người.
Ông Hoàng Đình Khiếu, phó Giám Đốc Bệnh Viện Đa Khoa Hòa Bình, và ông Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng phòng Vật Tư Bệnh Viện Đa Khoa Hòa Bình, mỗi người bị mức án 36 tháng tù.
Trong vụ án này, người bị mức án cao nhất là ông Bùi Mạnh Quốc, người trực tiếp lọc nước chạy thận cho bệnh viện, bị tuyên 54 tháng tù.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-of-public-security-got-new-evidence-ministry-of-health-has-issued-in-hoang-cong-luong-case-in-mar-08072019083529.html

Vụ vườn rau Lộc Hưng: Công lý thắng bạo lực?

Cảm phục ý chí
Hôm 2/8 vừa qua, chính quyền quận Tân Bình đã huy động một lực lượng đông đảo khoảng hơn 300 người vừa là công an vừa là nhân viên công ty bảo vệ, mặc đồng phục đến khu vực Vườn rau Lộc Hưng để dỡ bỏ mái che của một hộ dân trong khu vực vườn rau dựng tạm bợ trong thời gian tổ chức đám tang. Trong lực lượng “dỡ phá” của quận Tân Bình, một người đàn ông được cho là chỉ huy của đội bảo vệ yêu cầu một người mặc đồng phục bảo vệ khác lao vào trấn áp người dân. Tuy nhiên, người này đã phản ứng lại và không chấp hành mệnh lệnh. Anh này đã tranh cãi với “cấp trên” và quyết định cởi bỏ đồng phục ….không tiếp tục “gây hấn” với bà con.
Chị Minh Thi, một người dân oan Vườn rau Lộc Hưng, người chứng kiến trực tiếp vụ việc nêu trên cho chúng tôi biết, chị và người dân Vườn rau rất ngưỡng mộ và cảm kích việc làm của anh bảo vệ này.
“Qua hôm 2/8 vừa rồi thì chúng tôi mới cảm kích trước hành động này, anh chàng rất là khẳng khái nói một điều rằng, con xin lỗi các bác vì con mới đến đây làm, môt tháng chỉ có 5 triệu đồng mà bảo con đi đàn áp dân như thế này thì con cắn rứt lương tâm. Bởi vì anh đã thấy và cảm thông với nỗi đau của bà con. Có lẽ anh không biết việc của các anh làm nên khi anh thấy các cơ quan chức năng đàn áp bà con như vậy và anh được lệnh đứng ra phải đàn áp bà con như vậy.”
Ngoài ra, chị Thi còn cho hay sau khi tranh cãi với sếp trên, anh thanh niên và vị chỉ huy bỏ đi nhưng sau đó người chỉ huy lực lượng bảo vệ đã quay lại và xin lỗi bà con, đồng thời tuyên bố cũng quyết định nghỉ việc.
Một người dân oan khác tại Lộc Hưng là anh Cao Hà Trực, chia sẻ với chúng tôi sự việc rằng:
“Mình thì không trực tiếp ngay tại đó nhưng sau khi mình đi ra thì anh chàng bảo vệ có đi một vòng và mình thấy áo của anh bảo vệ đã cởi ra rồi vào quấn trong tay và quay qua chào mình một cách kiểu như người ta thông cảm sự mất mát của mình rồi họ đi về và nói rằng họ sẽ không làm nữa. Vì lúc đó mọi thứ diễn ra bất ngờ nên tụi mình cũng không kịp liên lạc với anh bảo vệ đó nên hiện nay không biết họ đang ở đâu.”
Anh Trực còn cho hay, những trường hợp bỏ việc không làm nữa cũng đã xảy ra nhiều lần trong thời gian qua nhưng đây là trường hợp đầu tiên được ghi hình và được lan truyền rộng rãi như vậy. Anh Trực cho biết nhiều bảo vệ trước họ có nói với chúng tôi là họ bị lừa…(?!)
“Sau khi vụ việc VRLH xảy ra người dân nói với bảo vệ là đất bị chính quyền cướp nên bảo vệ thấy bất công quá nên rất nhiều bảo vệ họ xin thôi việc và nói là họ bị lừa. Bởi vì dưới quê họ không có việc làm nên ra xin việc tại các chỗ giới thiệu việc làm thì người ta đưa lên đây người ta không biết và khi đến đây thấy thực tế như vậy thì họ bất mãn nên họ xin thôi việc và thứ hai là một số công ty bóc lột họ có nghĩ là ăn phần trăm trên sức lao động của họ đi làm. Đã thay đổi công ty rất nhiều lần và lần này là công ty thứ mấy rồi đó.”
Đồng ý với điều này, chị Minh Thi cho hay có nhiều trường hợp tương tự như vậy đã xảy ra nhưng nhiều người không nói nên không ai biết.
“Khi chúng tôi vào vườn thì cũng có một số bảo vệ lại nói các cô ơi các cô ra đi chứ vào đây tụi con cũng không làm gì các cô đâu, vì có camera nên tụi con phải theo các cô thôi. Nhiều anh bảo vệ nói chắc hết tháng này họ cũng không làm nữa bởi vì làm cái này chẳng lợi ích gì, chẳng để đức lại cho con, việc làm vô bổ, làm công ty thì chúng tôi xuống bảo vệ thôi mà thấy tình cảnh người dân như vậy chúng tôi cũng không chịu đựng được. ít nhất là ba người theo tôi được biết.”
Ngay sau khi vụ việc được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hôi, dư luận xã hội tỏ lòng cảm phục và tìm kiếm danh tính của hai người này, đồng thời nhiều cá nhân, tổ chức tỏ ý muốn hỗ trợ công ăn việc làm mới cho các anh.
Chính quyền không đối thoại với dân
Vào các ngày 4 và 8/1/2019, chính quyền quận Tân Bình đã huy động lực lượng đến san ủi, cưỡng chế khoảng 200 căn nhà ở Vườn rau Lộc Hưng, bất chấp sự phản đối của người dân. Những người dân bị cưỡng chế cho biết đất của họ là từ đời cha ông (thời Pháp) để lại trong khi chính quyền cho biết việc cưỡng chế chỉ thực hiện với 112 nhà xây dựng trái phép từ ngày 1/1/2018.
Chính quyền sau đó đề nghị hỗ trợ hơn 7 triệu đồng/m2 đất vườn rau cho những hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, những người dân ở đây cho biết vẫn còn hơn 100 hộ không đồng ý với đề nghị đền bù của chính quyền và kiên quết đòi đối thoại.
Người dân đã nhiều lần yêu cầu đối thoại với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố về vụ cưỡng chế khu đất. Tuy nhiên mọi nổ lực đều không được đáp ứng.
Chị Minh Thi cho hay, mặc dù đã có ba văn bản từ Trung Ương gửi cho lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh nhưng mọi sự việc vẫn im lặng một cách đáng sợ:
“Không những họ im lặng và họ đang cổ vũ, tiếp tay cho chính quyền địa phương phường 6, quận Tân Bình. Họ không hề biết là chúng tôi đói chúng tôi khổ trong 7 tháng nay và hình như họ cố tình làm ngơ. Các cơ quan báo chí không lên tiếng cho vụ VRLH chúng tôi vì họ biết chính nghĩa đã thuộc về bà con chúng tôi rồi.”
Luật sư Đặng Đình Mạnh, một trong số luật sư đại diện pháp lý cho bà con VRLH xác nhận với chúng tôi thông tin vụ việc rằng, chính quyền không có động thái gì để giải quyết mà chính người dân là người chủ động tìm câu trả lời từ chính quyền:
“Họ đã làm thứ nhất là trong phạm vi thành phố Hồ Chí Minh nhưng không hiệu quả, những việc làm này họ nhận được sự im lặng rất là đáng sợ của tất cả các cơ quan có liên quan khi người dân đến tiếp xúc. Người dân chủ động đến các cơ quan Trung Ương lặn lội tận ngoài Hà Nội, làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ…thật ra tại các cơ quan Trung Ương được họ tiếp đón khá chu đáo, nhiều phản hồi ban đầu tôi tin là đáng khích lệ.”
Luật sư Mạnh cho biết, hiện nay các luật sư và người dân đang thảo luận về việc cần phải làm gì trong thời gian tiếp theo nếu chính quyền TPHCM vẫn tiếp tục im lặng và làm ngơ. Mặc dù trước đó, đoàn cư dân VRLH và luật sư đã gặp gỡ và làm việc với cơ quan công quyền tại Hà Nội và trong tháng 2/2019, trưởng ban tiếp công dân Trung Ương đã có văn bản đề nghị Chính quyền TPHCM giữ nguyên hiện trường khu đất VRLH trong khi chờ giải quyết khiếu nại của người dân. Đồng thời yêu cầu chính quyền tiếp xúc, đối thoại với người dân nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa có lối ra!
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/lochung-justice-wins-violence-08062019140821.html

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Việt Nam

 lãnh án 4 năm tù

Ông Lê Quang Thung, nguyên Tổng giám đốc – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) bị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 6/8 tuyên án 4 năm tù vì tội ‘cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.’
Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết liên quan đến vụ án còn có 4 bị cáo khác là thuộc cấp của ông Lê Quang Thung cũng bị các án tù.
Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Phú, nguyên Giám đốc, nguyên Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Cao su Phú Riềng – nguyên Phó tổng giám đốc VRG, bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù với cùng tội danh ‘cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.’
Ba bị cáo còn lại bị tuyên án 3 năm tù treo gồm các ông: Nguyễn Thành Châu (Tổng giám đốc, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Tổng Công ty Cao su Đồng Nai); Nguyễn Văn Minh (cựu Kế toán trưởng Công ty Cao su Đồng Nai); và Hoàng Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng Công ty Cao su Phú Riềng).
Theo cáo trạng, giai đoạn 2007 – 2008, VRG không có chủ trương thành lập, góp vốn vào doanh nghiệp khác, nhưng ông Thung vẫn cố ý tự thành lập Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Đồng Tháp (Công ty Thủy sản Đồng Tháp) và chỉ đạo doanh nghiệp trực thuộc góp vốn vào công ty này.
Theo sự chỉ đạo của ông Thung, cán bộ Công ty Cao Su Đồng Nai đã thực hiện thủ tục góp vốn 22,4 tỉ và Công ty Cao su Phú Riềng đã góp vốn 20,8 tỷ vào Công ty Thủy sản Đồng Tháp. Các khoản tiền góp vốn này được cho biết trích từ quỹ phúc lợi ra và là trái quy định.
Do Công ty Thủy sản Đồng Tháp làm ăn thua lỗ nên hai doanh nghiệp không thể thu hồi vốn, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước khoảng 43 tỉ đồng.
Báo trong nước cho biết cả 5 bị cáo liên quan đến vụ án đã ‘khắc phục hết số tiền gây thiệt hại’.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-chairman-of-vietnam-rubber-group-received-a-4-year-sentence-08072019094821.html

3 cán bộ quận Hà Đông bị khởi tố

do liên quan sai phạm của “đại gia điếu cày”

Nguồn tin của Vietnamplus cho biết hôm 6 tháng 8.
Theo tin, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông Nguyễn Duy Uyển-Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; Vương Đăng Quân –nguyên Phó chánh thanh tra xây dựng quận Hà Đông và Mai Quang Bài –cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông.
Ba bị can nêu trên đều có liên quan đến sai phạm tại dự án Đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư Bemes, phường Kiến Hưng quận Hà Đông, Hà Nội.
Trước đó (ngày 10/7), Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản “đại gia điếu cày”, chủ tịch tập đoàn Mường Thanh về hành vi “lừa dối khách hàng” xảy ra tại Công ty CP sản xuất xuất nhập khẩu Bemes do bị can làm Tổng giám đốc.
Tập đoàn Mường Thanh là tập đoàn nổi tiếng với hàng loạt dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Hà Nội như Đại Thanh, Kim Văn-Kim Lũ, Thanh Hà –Cienco 5…và hệ thống 50 khách sạn có mặt trong cả nước.
Chính vì sự nổi tiếng của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản, theo Kinh tế đô thị, vào cuối tháng 10 nhân sinh nhật 25 năm của Tập đoàn Mường Thanh, khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông đã đón tiếp và phục vụ đoàn công tác do ông Nguyễn Phú Trọng –Tổng Bí thư dẫn đầu, đến thăm. Tại đó ông Nguyễn Phú Trọng đã viết lưu bút bằng bốn câu thơ: “Lần này lại đến “Phương Đông”, tình xưa nghĩa cũ, mặn nồng “Mường Thanh”, cố lên các chị các anh, quê hương vẫy gọi, sử xanh lưu truyền”.
Do điều đặc biệt này, hệ thống khách sạn Mường Thanh đã đón tiếp hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Cụ thể, trong ngày 19/11/2017 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến lưu trú tại khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông (photo 2). Ở đây, bà Ngân cũng từng chúc khách sạn của đại gia Thanh Thản ngày càng phát triển. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (photo 3) vào ngày 12/2/2017 trong chuyến thăm tỉnh Bắc Ninh nhân kỷ niệm 185 năm ngày thành lập cũng đã nghỉ tại khách sạn Mường Thanh Luxury Bắc Ninh…
Hiện cơ quan điều tra Công an Hà Nội tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý hành vi của bị can Lê Thanh Thản theo quy định pháp luật.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/three-hadong-district-officers-prosecuted-concerning-to-muong-thanh-case-08072019085726.html

Người đạp xích lô “chém giá” ông lão Nhật Bản

bị bắt giữ

Tin Saigon.-  Báo Vietnamnet ngày 6 tháng 8 năm 2019 loan tin, ông Phạm Văn Dũng, 49 tuổi, ở quận 4, Sài Gòn chính là người đạp xe xích lô chặt chém ông Oki Toshiyuki, 83 tuổi, người Nhật Bản. Hiện
ông Dũng đã bị công an tại quận 1, Sài Gòn tạm giam giữ hình sự để điều tra về hành vi “cướp giật tài sản”.
Tại cơ quan công an, ông Dũng đã thừa nhận mình là người thực hiện hành vi lấy 2,9 triệu đồng từ ông Oki, sau khi chở ông trên xe xích lô của mình với quãng đường chưa đầy 1km.
Trước đó, vào ngày 3 tháng 8, khi thấy ông Oki đi bộ gần chợ Bến Thành, ông Dũng đã đeo bám ông Oki để mời chào ông Oki lên xe xích lô của mình. Thấy ông Dũng đeo bám hoài nên ông Oki đã đồng ý lên xe của ông Dũng để chở về khách sạn mình lưu trú, trên đường đi, ông Oki thấy cảm kích trước hành động đeo bám mời chào của ông Dũng vì cho rằng ông Dũng nhiệt tình nên ông nghĩ sẽ gửi tặng ông Dũng 500,000 đồng. Thế nhưng, khi thấy ông Oki đưa cho mình 500,000 đồng ông Dũng không những không cảm ơn mà còn đòi thêm tiền. Ông Oki cũng đồng ý với Dũng nhưng khi chưa kịp lấy tiền thì Dũng đã thò tay vào ví lấy của ông 2,9 triệu đồng. Trước hành vi kém văn hóa của ông Dũng, ông Oki cho rằng, lỗi trên thuộc về ông vì ông đã không hỏi giá cả trước khi lên xe.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/nguoi-dap-xich-lo-chem-gia-ong-lao-nhat-ban-bi-bat-giu/

Cha ca sĩ thích nhất bài hát “Mùa Xuân Dâng Đảng”

 bị nhà cầm quyền cướp đất

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 6 tháng 8 năm 2019 loan tin, ông Lương Đình Thắng, và nhiều gia đình thuộc thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã gửi đơn kêu cứu nhiều tháng nay vì bị nhà cầm quyền huyện Lục Ngạn cướp đất.
Ông Thắng cho biết, gia đình ông bị nhà cầm quyền lấy 1,800 m2 đất, và được đền bù số tiền 221,000 đồng cho một m2. Sau khi lấy đất nhà ông Thắng, nhà cầm quyền sẽ phân lô bán với giá gấp 50 lần, tương hơn 15 triệu đồng cho một m2. Quá bất mãn, ông Thắng đã nhiều lần làm đơn kêu cứu, nhưng không được đoái hoài.
Gia đình ông khá nổi tiếng với người trong vùng khi có hai con gái là quán quân của cuộc thi tiếng hát Sao Mai. Và một trong hai cô là ca sĩ Lương Nguyệt Anh, chuyên hát dòng nhạc cách mạng, ca ngợi đảng cộng sản, thí dụ như bài “Mùa Xuân Dâng Đảng”. Và đến bây giờ đảng đã cho gia đình nhà cô nhận trái đắng. Sự việc đang gây chú ý cộng đồng mạng xã hội, nhiều người đặt câu hỏi không biết gia đình có hai quán quân Sao Mai đã được đảng làm cho “sáng mắt sáng lòng” chưa?
Trước sự việc trên, trao đổi trên báo Vietnamnet, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện cho biết, dự án cướp đất này là do huyện làm chủ đầu tư. Tiền lấy từ ngân sách, và vay từ quỹ đầu tư và phát triển đất của tỉnh. Dự án trên nếu thành công huyện sẽ thu về được hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/cha-ca-si-thich-nhat-bai-hat-mua-xuan-dang-dang-bi-nha-cam-quyen-cuop-dat/

Vụ Phở Hòa: Khi công an bó tay trước côn đồ

Trân Văn
Tuy công an TP.HCM đã “bắt khẩn cấp” năm người, tạm giữ hai người liên quan đến vụ khủng bố Phở Hòa nhưng tiệm phở nổi tiếng này vẫn chưa mở cửa trở lại.
Chuyện Phở Hòa đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh hồi đầu tháng này đã trở thành một scandal rúng động dư luận.
Quả là khó hiểu khi một cơ sở kinh doanh lâu đời, nổi tiếng – một trong những điểm mà du khách ngoại quốc chủ động tìm đến hoặc được các doanh nghiệp du lịch đưa tới để thưởng thức một trong những đặc trưng của ẩm thực Việt Nam – bị tạt sơn, mắm tôm và đủ loại chất bẩn vào quán, thậm chí những kẻ tham gia khủng bố còn táo tợn đến mức mang gián bỏ vào tô phở mà khách đang ăn, trước mặt tất cả mọi người, từ chủ quán đến thực khách…
Tại sao hoạt động khủng bố Phở Hòa có thể kéo dài cả tháng, chủ tiệm phở không thể chịu đựng được nữa đành tạm ngưng kinh doanh?
Câu trả lời là vì công an có mà như không? Cho đến giờ này, không ai biết công an nhân dân Việt Nam sử dụng bao nhiêu triệu người, hàng năm ngốn hết bao nhiêu phần trăm công quỹ? Người ta chỉ đoán công an nhân dân Việt Nam đông như… quân Nguyên, rải đều từ thủ đô đến tận thôn xóm, trang bị càng ngày càng hiện đại, nắm trong tay đủ loại phương tiện chuyên dụng và thỉnh thoảng lại đem ra khoe nhằm chứng tỏ dư sức trấn áp tất cả các hoạt động phản kháng (2).
***
Về lý thuyết, công an nhân dân Việt Nam là lực lượng bảo vệ trật tự, duy trì trị an nhưng trên thực tế, công dân Việt Nam phải tự bảo vệ mình, hoặc tự dùng cơ bắp, hoặc phải cậy du đãng để giải quyết các mâu thuẫn trong sinh hoạt xã hội. Đó là lý do xã hội càng ngày càng hỗn loạn, du đãng càng ngày càng lộng hành, người lương thiện càng lúc càng hoang mang, bất an trở thành cảm giác chủ đạo vì không ai biết lúc nào thì chính mình hoặc thân nhân trở thành nạn nhân.
Trước nay, công an nhân dân Việt Nam vẫn thế – dành toàn bộ tâm lực, sức lực cho việc bảo vệ quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng CSVN và chỉ thế mà thôi.
Công an nhân dân Việt Nam không như thế thì làm gì có chuyện ông Phạm Phong Phú chọn du đãng để giải quyết mâu thuẫn trong kinh doanh với ông Trần Anh Tuấn (em rể chủ tiệm Phở Hòa)! Công an nhân dân Việt Nam không như thế thì làm gì có chuyện du đãng khủng bố Phở Hòa cả tháng, liên tục đánh vào “bao tử” của chủ tiệm Phở Hòa để ép ông “ói” ra tiền mua sự an ổn cho cả ông, thân nhân của ông lẫn sự nghiệp kinh doanh của ông…
Chỉ đến khi tiệm Phở Hòa phải đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh vì bị khủng bố, trở thành scandal khiến người ta thêm bất bình về khả năng quản lý – điều hành xã hội của đảng, công an nhân dân Việt Nam mới nhập cuộc: Bắt những cá nhân có liên quan và tổ chức họp báo để trấn an công chúng. Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự của Công an TP.HCM, phân bua, vụ khủng bố Phở Hòa giữa thanh thiên, bạch nhật kéo dài cả tháng vì: Đây là thủ đoạn đê hèn, rất mới (2)!
***
Nếu đem công an nhân dân Việt Nam ra so sánh với các lực lượng bảo vệ trật tự, duy trì trị an của những quốc gia khác trên thế giới, chắc chắn công an nhân dân Việt Nam nằm trong nhóm dẫn đầu cả về hành xử vô trách nhiệm lẫn mức độ trâng tráo khi đề cập đến những vấn đề vốn thuộc phạm vi trách nhiệm của lực lượng này.
Khủng bố tinh thần công dân bằng tạt sơn, mắm tôm, các loại chất bẩn, các hình thức dọa nạt khác đúng là “đê hèn” nhưng sự “đê hèn” đó hoàn tàn không “mới”. Hình thức khủng bố này phổ biến từ lâu trên toàn Việt Nam, bất kể Việt Nam có lực lượng… công an nhân dân hết sức hùng hậu!
Ngay tại TP.HCM, hình thức khủng bố như đã kể từng tạo ra vô số scandal. Chẳng hạn, cuối năm ngoái, công chúng từng xôn xao khi một nữ giáo viên ngụ tại phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM phải viết thư ngỏ, gửi cho “mấy anh xã hội đen” xin tha cho vợ chồng cô, cho mẹ già, các cháu vì họ không liên quan đến món nợ mà người chị dâu trót vay nặng lãi (2). Cũng cuối năm ngoái, tờ Tuổi Trẻ thực hiện một phóng sự cảnh báo “Nạn tạt sơn, mắm tôm ngày càng táo tợn ở TP.HCM” (3)…
Tạt sơn, mắm tôm, các loại chất bẩn, dùng đủ loại hình thức dọa nạt, khủng bố tinh thần người khác, ép họ phải thực thi, đáp ứng tất cả những yêu cầu hết sức ngang ngược rõ ràng là “đê hèn” nhưng được dân nuôi, hưởng đủ thứ đãi ngộ nhằm bảo vệ trật tự, duy trì trị an song lại để xã hội càng ngày càng hỗn loạn, du đãng càng ngày càng lộng hành, người lương thiện càng ngày càng hoang mang thì nên xem… là gì? Xấp xỉ với đê hèn hay hơn cả đê hèn?
Về lý thuyết, trật tự – trị an phải được dùng làm thước, đo cả năng lực lẫn tư cách của các thành viên trong lực lượng bảo vệ trật tự, duy trì trị an. Tại sao đảng ta, quốc hội ta, nhà nước ta, chính phủ ta không dùng thước đó? Tại sao xã hội càng ngày càng hỗn loạn, du đãng càng ngày càng lộng hành, trộm cắp, cướp giật, hành hung, đâm chém, truy sát tràn lan, không chừa cả những công thự, người lương thiện càng ngày càng hoang mang nhưng các sĩ quan trong lực lượng công an nhân dân vẫn thăng tiến vùn vụt, đồng chí Tô Lâm, Bộ trưởng Công an vẫn có thể từ Thượng tướng trở thành… Đại tướng?
Tại sao chưa bao giờ có sĩ quan cao cấp nào trong lực lượng công an nhân dân bị cật vấn, truy cứu trách nhiệm do không chu toàn nghĩa vụ bảo vệ tính mạng, phẩm giá, tài sản của công dân? Bao giờ người lương thiện tại Việt Nam tự hỏi chính mình: Có nên nhẫn nại nuôi một lực lượng, tiếng là bảo vệ trật tự, duy trì trị an nhưng trong hoạt động chỉ biết có đảng, chỉ tâm niệm “còn đảng, còn mình”?
Chú thích
(1) https://news.zing.vn/dan-xe-chong-bao-dong-hien-dai-cua-cong-an-ha-noi-post523171.html
(2) https://tuoitre.vn/vu-khung-bo-quan-pho-hoa-nem-mam-tom-bo-gian-vao-pho-truoc-mat-khach-2019080514485681.htm
(3) http://www.sggp.org.vn/co-giao-viet-don-gui-may-anh-xa-hoi-den-de-cau-xin-cho-gia-dinh-duoc-yen-on-552178.html
(4) https://tuoitre.vn/nan-tat-son-mam-tom-ngay-cang-tao-ton-o-tp-hcm-20181029084105322.htm
https://www.voatiengviet.com/a/pham-phong-phu-pho-hoa-pasteur/5032579.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.