Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ngoại trưởng Mỹ lên án TQ ‘bắt nạt’ ở Biển Đông

Saturday, August 3, 2019 8:18:00 PM // ,


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích hành vi “bắt nạt” của Trung Quốc ở Biển Đông, trong cuộc họp hôm thứ Năm (1/8) cùng với các bộ trưởng ngoại giao của các nước Đông Nam Á và một số quốc gia khác
Theo Reuters, tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ thể hiện sự chia rẽ đang tiếp diễn giữa Washington và Bắc Kinh, dù ngay trước đó trong cùng ngày ông Pompeo đã gặp gỡ trực tiếp người đồng nhiệm Vương Nghị của Trung Quốc.
Ông Pompeo cho biết cả hai nước đều muốn cải thiện quan hệ Mỹ-Trung, nhưng gặp phải nhiều vấn đề như chiến tranh thương mại, tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và bị nghi ngờ là công cụ gián điệp cho Bắc Kinh, vấn đề Đài Loan và Biển Đông.
“Chúng tôi đang làm việc với họ trên nhiều lĩnh vực”, ông Pompeo nói về Bắc Kinh. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất thẳng thắn về những vấn đề mà chúng tôi đang hi vọng Trung Quốc sẽ không hành xử như cách họ đang làm hiện nay và chúng tôi cũng đã nói về từng vấn đề đó”.
Tại Bangkok, ông Pompeo cho biết ông đã thúc giục các đồng minh của Mỹ trong khu vực lên tiếng chống lại sự ép buộc của Trung Quốc ở Biển Đông. Trước đó, ông chỉ ra thực tế rằng việc xây đập ở thượng nguồn của Trung Quốc trên sông Mê Kông đã dẫn đến mực nước thấp kỷ lục trong nhiều thập niên trên tuyến đường thủy quan trọng này.
Ngoài vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Pompeo cho biết chính quyền Trump cũng kêu gọi các đồng minh duy trì các chế tài trừng phạt nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên thông qua biện pháp ngoại giao.
Ông Pompeo cũng kêu gọi Myanmar cho phép và tôn trọng sự hồi hương của người dân tộc Rohingya, sau cuộc đàn áp của quân đội nước này khiến nửa triệu người Rohingya phải chạy sang quốc gia láng giềng Bangladesh.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.