Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Buổi họp giữa Ngoại trưởng VN và TQ theo báo chí hai nước

Friday, August 2, 2019 6:47:00 PM // ,

  • BBC
    1 tháng 8 2019

    Báo chí Việt Nam và Trung Quốc đưa tin hơi khác nhau về cuộc gặp song phương giữa Ngoại trưởng VN và TQ tại Bangkok hôm 1/8. Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Báo chí Việt Nam và Trung Quốc đưa tin hơi khác nhau về cuộc gặp song phương giữa Ngoại trưởng VN và TQ tại Bangkok hôm 1/8.
    Báo chí Việt Nam và Trung Quốc đều đã đưa tin về cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh tại Bangkok hôm thứ Năm, 1/8.
    Nhưng cách đưa tin của hai bên về cùng buổi họp hơi khác nhau.
    Theo Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi không nên để các vấn đề trên biển làm ảnh hưởng tới quan hệ song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc.
    Và Trung Quốc nhắn nhủ Việt Nam cần kiểm soát đúng đắn các vấn đề trên biển và xử lý tốt các bất đồng, theo nội dung một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
    Trong khi đó, theo báo Thanh Niên, Ngoại trưởng Việt Nam ông Phạm Bình Minh cũng phản ánh quan điểm trên nhưng với ngôn từ 'cứng rắn hơn' và có thông điệp khác cho Trung Quốc.
    Ông Minh "đề nghị hai bên cần nỗ lực duy trì hoà bình, ổn định, kiểm soát tốt bất đồng, không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông."

    Buổi họp theo tường thuật của Tân Hoa Xã

    Ông Vương Nghị nói rằng quan hệ Trung-Việt tiếp tục phát triển và hai bên sẽ "kiểm soát đúng đắn tình hình trên biển" và một loạt các đồng thuận đã được lãnh đạo hai đảng cầm quyền đạt được, dựa trên những lợi ích chiến lược chung, theo Tân Hoa Xã.
    Theo Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh nói Việt Nam "sẵn sàng thực hiện các đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong các vấn đề trên biển và thúc đẩy việc phát triển tốt đẹp quan hệ song phương".
    xinhua Bản quyền hình ảnh xinhua
    Image caption Ngoại trưởng hai nước có cuộc gặp bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Asean hôm 1/8 tại Bangkok, Thái Lan

    Buổi họp theo tường thuật của truyền thông Việt Nam

    Tuy nhiên, báo Thanh Niên, vị Phó Thủ tướng Việt Nam đã ngôn từ 'mạnh' hơn.
    Phó Thủ tướng "đề nghị" hai bên cần nỗ lực duy trì hoà bình, ổn định, kiểm soát tốt bất đồng, không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông thông qua các biện pháp hoà bình giải quyết thoả đáng tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).
    Trước đó, truyền thông Việt Nam hôm 31/7 đưa tin ông Phạm Bình Minh đã lên án hành vi đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông trong cuộc họp với các ngoại trưởng ASEAN.
    Theo Dân Trí, trong phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 hôm 31/7, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, trong đó có các hành động đơn phương như quân sự hoá, gia tăng tập trận quân sự.
    Ông Minh chỉ đích danh Trung Quốc và tàu khảo sát Hải dương 8.
    "Đặc biệt, tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép. Những hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Luật biển 1982. Nghiêm trọng hơn, đây là diễn biến tiếp theo các hoạt động cải tạo bồi đắp quy mô lớn và quân sự hoá các cấu trúc tranh chấp trên biển."
    Ông Minh nói thêm rằng các diễn biến này làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp tới hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hài và hàng không ở Biển Đông, vi phạm DOC và đi ngược lại cam kết duy trì môi trường thuận lợi cho đàm phán COC.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.