Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 27/05/2019

Monday, May 27, 2019 4:05:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 27/05/2019

Ông Lê Quốc Bình bị tuyên án 6 năm tù

về tội khủng bố và tàng trữ vũ khí trái phép

Toà án Nhân dân tỉnh Bình Định hôm 27/5 đã tuyên án 6 năm tù đối với ông Lê Quốc Bình về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày.
Ông Lê Quốc Bình, 45 tuổi, bị công an bắt giữ vào ngày 29/8/2018 khi ông này qua biên giới Campuchia vào Việt Nam. Trang tin điện tử của Bộ Công An vào lúc đó cho biết ông Bình bị bắt giữ khi mang theo một lượng lớn vũ khí để chuẩn bị khủng bố.
Truyền thông trong nước trích cáo trạng của Viện kiểm sát cho biết từ tháng 7/2016, ông Bình đã lên mạng xã hội facebook xem nhiều tin tức, video phản động của các thế lực thù địch dàn dựng nhằm chống phá Nhà nước. Sau đó ông đã dùng tài khoản Facebook có tên Le Binh để chia sẻ và bình luận nhiều nội dung sử dụng vũ khí, dùng bạo lực chống nhà nước.
Theo cáo trạng, ông Bình thừa nhận do bất mãn và bức xúc vì việc bồi thường thu hồi đất không thoả đáng đối với gia đình ông nên mới nảy sinh tư tưởng và hành động như vậy.
Cũng theo cáo trạng, từ tháng 6 đến tháng 8/2018, ông Bình đã sang Campuchia để mua súng quân dụng và hàng trăm viên đạn về cất giấu tại nhà riêng. Công an tỉnh Bình Định hôm 30/8/2018 đã khám xét nhà của ông Bình ở thành phố Quy Nhơn, phát hiện và thu giữ nhiều vũ khí quân dụng.
Sau khi ông Bình bị bắt giữ hồi năm ngoái, truyền thông trong nước cho biết ông Lê Quốc Bình là thành viên của tổ chức Việt Tân ở Mỹ, một tổ chức bị chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.
Tuy nhiên, Việt Tân sau đó đã ra thông cáo phản bác cáo buộc này. Thông cáo của Việt Tân viết rằng vụ bắt giữ ông Bình và quy kết cho Việt Tân là hành vi “hù doạ người dân để họ tránh xa các tổ chức dân chủ bằng cách dàn dựng việc bắt giữ một người đàn ông”.

Nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh

sẽ bị xét xử vào ngày 06/6, đối diện bản án nặng

Tin từ Đồng Tháp, ngày 27/5/2019: nhà cầm quyền tỉnh Bến Tre sẽ đưa nhà hoạt động nhân quyền và dân chủ Nguyễn Ngọc Ánh ra xét xử ngày 06/6 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.
Theo chị Nguyễn Thị Châu, vợ của anh Ánh, phiên toà sẽ do toà án Bến Tre tiến hành tại trụ sở của cơ quan này ở thành phố Bến Tre từ 7.30 giờ sáng. Chị cũng sẽ đến phiên toà với tư cách người làm chứng.
Chị còn cho biết chồng cô đã từ chối luật sư, và có thể là sức ép của phía an ninh điều tra.
Anh Ánh, sinh năm 1980, từng tốt nghiệp đại học thuỷ sản và có đầm tôm ở thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại. Anh bị bắt vào ngày 30/8/2018 vì những bài viết cổ suý dân chủ và nhân quyền và chỉ trích đường lối của đảng cộng sản cầm quyền trên mạng Facebook. Anh có thể phải đối mặt với mức án tù nhiều năm. Theo luật pháp hiện hành, mức án dành cho tội danh này là từ 5 đến 12 năm tù giam.
Sau khi anh bị bắt, công an Bến Tre liên tục gây khó dễ cho vợ và con anh. Chúng thường xuyên theo dõi nhà và khách đến thăm, và ép ngân hàng buộc vợ phải trả nợ sớm hơn thời hạn ghi trong hợp đồng vay trước đó.
Quốc Tuấn

Ông Nguyễn Hữu Linh đeo khẩu trang đến toà

Cựu Phó viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh hôm 27/5 đã đến toà án nhân dân quận 4, thành phố Hồ Chí Minh để nhận quyết định triệu tập liên quan đến vụ án “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.
Truyền thông trong nước hôm 27/5 đưa tin và các hình ảnh ông Linh đeo khẩu trang và kính mát khi đến toà vào buối sáng cùng ngày.
Ông Nguyễn Hữu Linh là nhân vật được dư luận chú ý và lên án trong suốt gần 2 tháng qua sau khi hình ảnh camera an ninh cho thấy ông đã có hành động dâm ô đối với một em gái trong cầu thang máy ở một chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh vào hôm 1/4.
Lên tiếng sau khi hành động dâm ô bị phát giác, ông Linh cho biết ông chỉ có ý nựng em gái.
Nhiều người dân đã bày tỏ sự bức xúc của mình trên các trang mạng xã hội đòi các cơ quan liên quan phải điều tra và truy tố ông Linh về tội dâm ô với trẻ nhỏ.
Hình ảnh của ông Linh và nhà của ông tràn ngập trên báo chí và các trang mạng xã hội trong suốt nhiều tuần qua.
Ngày 22/5 vừa qua, Viện Kiểm sát Nhân dân quận 4 đã ký quyết định truy tố ông Nguyễn Hữu Linh với tội “dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù.
Tuy nhiên, theo truyền thông trong nước, ông Nguyễn Hữu Linh được Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ vì phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.
Thông tin về khả năng ông Linh sẽ được giảm nhẹ án và có thể chỉ phải chịu mức án treo đã khiến người dân bức xúc vì cho rằng ông Linh là người đã từng hoạt động trong ngành kiểm sát thì đáng nhẽ phải bị phạt nặng hơn để có tính răn đe.

Trung Quốc xả lũ gây ngập lụt ở thành phố Móng Cái

Mưa lũ lớn kéo dài cộng nước sông dâng do Trung Quốc xả lũ đã khiến thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt từ ngày 25/5 vừa qua và khiến một người mất tích, hàng chục đò chở hàng bị đắm. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 27/5.
Ông Hoàng Ngọc Anh, Chánh văn phòng UBND thành phố Móng Cái được VOV trích lời cho biết: “Hiện nay không mưa nữa nhưng phía đầu nguồn bên Trung Quốc xả lũ nên nước vẫn dâng cao”.
Ông Hoàng Ngọc Anh cho biết chính quyền địa phương đang huy động tất cả các lực lượng, quân sự, công an, đô thị… xuống các địa bàn để khắc phục hậu quả. Móng Cái cũng đang chuẩn bị phương án di dời người dân đến nơi an toàn.
Tuổi Trẻ trích lời một lãnh đạo thành phố Móng Cái cho biết “Bình thường khi Trung Quốc xả lũ họ sẽ thông báo trước cho mình, tuy nhiên có thể do đợt này mưa lớn nên họ xả lũ bất chợt, không kịp thông báo để mình cảnh báo người dân”.
Việt Nam có hai dòng sông lớn là Mekong ở phía nam và sông Hồng ở miền bắc là những dòng sông chảy qua nhiều quốc gia trong đó Việt Nam là nước cuối nguồn.
Việc xây đập thuỷ điện tại các nước thượng nguồn, mà chủ yếu là ở Trung Quốc có ảnh hưởng trực tiếp đến những nước ở hạ nguồn.
Hiện Trung quốc có khoảng gần 20 công trình thuỷ điện lớn ở thượng nguồn sông Hồng. Đó là chưa kể các công trình thuỷ điện lớn nhỏ khác. Việc Trung Quốc xả lũ ở các đập thuỷ điện này vì vậy có ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và được coi là nguy cơ gây ngập lụt ở các tỉnh phía Bắc.

Mẹ tù nhân lương tâm Hoàng Bình gửi thư kêu cứu

Bà Phạm Thị Vạn, mẹ tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình, hôm 24/5 đã gửi một thư ngỏ đến các tổ chức nhân quyền và chính phủ các nước để kêu cứu cho ông Hoàng Bình cùng một số tù chính trị khác đang gặp nguy hiểm tại trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam.
Bức thư được công bố chính thức trên mạng hôm 26/5 và được ông Hoàng Đức Nguyên, em trai ông Hoàng Bình, xác nhận với RFA vào cùng ngày.
Theo bức thư, ông Hoàng Bình, người đang phải thụ án tù 14 năm với cáo buộc chống người thi hành công vụ và lợi dụng các quyền tự do dân chủ, đang gặp nguy hiểm về tính mạng.
Mạng sống của Hoàng Đức Bình, Nguyễn Bắc Truyển và các tù nhân lương tam khác tại nhà tù Quảng Nam đang bị đe doạ”, bức thư có đoạn viết.
Trước đó vào ngày 23/5, Hoàng Đức Bình đã thông báo cho mẹ và em trai trong lần thăm gặp ở trại giam An Điềm rằng ông cùng ông Nguyễn Bắc Truyển và một số tù nhân khác đang tuyệt thực từ ngày 12/5 để phản đối việc trại giam tra tấn tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá và đưa tù nhân này đi biệt giam chỗ khác mà không thông báo cho các tù nhân khác ở cùng được biết.
Bức thư của gia đình Hoàng Bình cũng kể lại việc Hoàng Bình đã bị an inh bắt cóc hôm 15/5/2017, bị tra tấn dã man sau khi bị bắt.
Ông Hoàng Đức Nguyên cho biết, tình hình sức khoẻ của Hoàng Bình trong tù hiện không được tốt vì bệnh tật và vết thương do bị đánh chưa lành.
Sức khoẻ của anh Bình ngay từ đầu đã không tốt. Anh bị đánh chảy máu tai, giờ vẫn chưa lành, thỉnh thoảng vẫn chảy mủ. Anh còn bị đau lưng, thị lực kém. Thuốc trong trại giam không chữa khỏi được. Tôi phải nhờ bác sĩ bên ngoài kê đơn thuốc gửi vào”, ông Hoàng Đức Nguyên cho biết.
Trong bức thư của mình, bà Phạm Thị Vạn cũng cho biết gia đình bà đang gặp nhiều khó khăn, o ép từ phía chính quyền.
Suốt bao lâu nay, gia đình tôi liên tục bị nhà cầm quyền cộng sản o ép, đe doạ. Các con tôi, tức các em trai của Hoàng Đức Bình luôn luôn bị cộng sản tìm mọi cớ đánh đập, ngăn chặn mọi công ăn việc làm để nuôi sống gia đình. Các con tôi đều bị cấm xuất cảnh, dù là xuất cảnh sang Lào để làm thuê kiếm sống.
Là người mẹ, tôi không thể lặng im ngồi nhìn con mình bị đày đọa, có thể bị chết trong tù, những đứa con khác luôn luôn bị uy hiếp, ngăn chặn công việc làm ăn, đe dọa mạng sống.” , bà Vạn viết trong thư.
Tù nhân lương tâm Hoàng Bình là người tham gia các hoạt động về môi trường, phản đối công ty Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường biển miền Trung Việt Nam hồi năm 2016.
Ông Hoàng Bình bị đưa ra xử sơ thẩm hôm 6/2/2018 và bị tuyên án 14 năm tù. Phiên phúc thẩm hôm 24/4/2018 tuyên y án.
Luật sư và gia đình của ông Bình đều phản đối phán quyết của toà và cáo trạng của Viện Kiểm sát vì cho rằng toà án và Viện Kiểm sát đã sử dụng những chứng cứ nguy tạo và cáo trạng bất công, vô lý.
Ông Hoàng Đức Nguyên cho biết ông Hoàng Bình muốn tiếp tục kiện lên toà án cấp cao về những sai phạm trong việc bắt giam và tra tấn ông.
“Chúng tôi sẽ kiện lên toà án cấp cao về những sai phạm của họ. Họ đã sai khi bắt cóc anh Bình mà không có lệnh bắt. Sau đó họ đã tra tấn anh Bình, như vậy là trái với công ước quốc tế”, ông Hoàng Nguyên cho biết.
Đài Á Châu Tự Do đã tìm cách liên lạc với số điện thoại của trại giam An Điềm để xác định thông tin tuyệt thực của các tù nhân lương tâm và việc tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá bị tra tấn và biệt giam nhưng tất cả các cuộc gọi đều không nhận được trả lời.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.