Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tổng thống Philippines dọa đưa quân cảm tử đến Trường Sa chống TQ

Thursday, April 11, 2019 4:13:00 PM // ,


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 4/4 lên tiếng kêu gọi Trung Quốc phải rời khỏi đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp, nếu không ông sẽ gửi quân cảm tử đến để bảo vệ chủ quyền của Philippines.

Phát biểu của Tổng thống Duterte được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao nước này cáo buộc Trung Quốc tố cáo Trung Quốc cho 275 thuyền đến gần đảo Thị Tứ do Philippines kiểm soát, và gọi đây là hành động vi phạm chủ quyền của Philippines.
Phát biểu tại thành phố Puerto Princesa ở Palawan, Tổng thống Duterte cảnh báo Trung Quốc không được chạm vào Thị Tứ mà Philippines gọi là Pagasa. Ông cảnh báo nếu Trung Quốc có bất cứ hành động nào thì câu chuyện sẽ khác hẳn và Philippines sẽ gửi quân đội đến. “Hãy chuẩn bị cho một nhiệm vụ cảm tử”, ông Duterte nói. Ông cũng nói thêm rằng những lời nói của ông không phải là cảnh báo mà chỉ là một lời khuyên dành cho một người bạn.
Đây là một trường hợp hiếm hoi khi Tổng thống Duterte lên tiếng mạnh mẽ với Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền ở Trường Sa vì từ khi lên nắm quyền vào năm 2016 ông luôn có chủ trương thân thiện với Trung Quốc. Tổng thống Duterte còn thậm chí gạt sang bên phán quyết của tòa Trọng tài quốc tế đối với vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông, vốn được đánh giá là có lợi cho Philippines và bất lợi cho Trung Quốc.
Theo CNN, Philippines hiện đang đóng quân tại Thị Tứ và có khoảng 100 dân tại đây.
Các hình ảnh và phân tích từ Sáng kiến Minh bạch Hàng hải của Mỹ cho thấy hàng trăm tàu của Trung Quốc đã tập trung gần đảo Thị Tứ từ hồi tháng 1 vừa qua. Trong số này có cả tàu cá, tàu hải cảnh và tàu chiến của quân đội Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3 tháng 4 cho biết Philippines và Trung Quốc đã thảo luận về cơ chế tham vấn để tránh những xung đột trên Biển Đông.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.