Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 15/04/2019

Monday, April 15, 2019 5:59:00 PM // ,

quy định.”
“Qua đây, có thể thấy rằng, hai vị này đào tạo chưa đạt yêu cầu; khi được giao trọng trách đã vi phạm nguyên tắc công tác, vi phạm kỷ luật Đảng.”
Bài báo đặt ra vấn đề cán bộ trẻ được giao trọng trách thì cần phải cố gắng hơn, hay đã không làm như vậy.
Quả thật không chơi được với chính trị, yêu thì yêu cũng hết mình, diệt thì cũng tiệt đường luônBà Nguyễn Hồng Hạnh, trên Facebook của BBC News Tiếng Việt về vụ Nguyễn Bá Cảnh
Và với các cấp lãnh đạo đề ra những dự án ‘đào tào nhân tài’, thì tác giả nêu lời cảnh báo rằng họ “cần nghiêm khắc hơn trong việc chọn lọc, thử thách, trui rèn cán bộ”.
Bài báo cũng trích lại lời ông Nguyễn Quốc Phong, nguyên Phó tổng biên tập Thanh Niên, rằng “Hạt giống đỏ thì cần phải đỏ thật, chỉ có vậy thì cây mới bền, rễ mới chắc và mới có thể trường tồn cùng năm tháng”.
‘Con ông cháu cha’ tức Hạt giống đỏ
Khái niệm ‘hạt giống đỏ’ là của Việt Nam, nhằm chỉ các nhân vật là ‘con ông cháu cha’, tương đương với ‘thái tử đảng’ bên Trung Quốc, mà báo chí Phương Tây gọi là ‘princelings’.
Họ sinh ra trong các gia đình công thần của chế độ cộng sản, hoặc đơn giản là con em các lãnh đạo trung, cao cấp.
Sự ‘may mắn sinh học’ này tạo ưu thế về mặt lý lịch, điều rất quan trọng ở các hệ thống đơn đảng và việc làm chính trị là một đặc quyền.
Hạt giống đỏ thì cần phải đỏ thật Nguyễn Quốc Phong
Đây là nhóm được cho là ‘tuyệt đối trung thành’ nên thường được ưu tiên để đi học, nhận học bổng, đầu tư chuyên ngành, du học, và vào các vị trí quan trọng.
Tuy nhiên, giới chỉ trích cho rằng đây là cách làm phản dân chủ, ưu đãi thân nhân, tạo bè phái, và chỉ đưa đến gia đình trị.
Chưa kể việc lên chức, và bị hạ bệ của họ có thể xảy ra tùy vào uy thế còn nhiều hay ít của cha ông và người bảo trợ hơn là các vấn đề tự thân.
Hồi năm 2011, tác giả Hồng Quân ở Hà Nội đã nhắc đến hiện tượng này trong chính trị Việt Nam trên diễn đàn BBC.
Bài ‘Từ hạt giống đỏ đến gia đình trị?’ đã nêu ra ba ‘hoàng tử đỏ’ khá nổi tiếng.
“Đó là ông Nông Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, con trai Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam khoá IX và X Nông Đức Mạnh.
Trường hợp thứ hai là ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó Hiệu Trưởng Trường Đại Học Kiến Trúc Thành Phố Hồ Chí Minh, con trai Thủ Tướng khi đó là ông Nguyễn Tấn Dũng.
Trường hợp thứ ba là ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư quận ủy Liên Chiểu, Đà Nẵng, con trai Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kiểm tra Trung Ương khoá 10 Nguyễn Văn Chi.”
Vào thời điểm đó, ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, còn chưa xuất hiện trong danh sách những cán bộ trẻ có chờ lên chức cao nữa.
Tuy nhiên, có lập luận cho rằng ngoài tiêu chuẩn trung thành về chính trị, một lớp cán bộ trẻ, được học hành ở nước ngoài, có ngoại ngữ tốt, là nhân tố tích cực cho chính trị Việt Nam.
Hồi 2015, nhà báo, blogger Huỳnh Ngọc Chênh nói với BBC:
“Thực ra thì trẻ hóa là rất tốt. Hai mươi, hai mươi lăm, ba mươi mà người ta đã làm lãnh đạo chỗ này, chỗ khác thì rất tốt.”
Thế nhưng, ông cho rằng “trẻ hóa nó phải do chính người trẻ có tài năng thực sự họ chiếm đoạt được vị trí, họ tranh giành được cái vị trí đó”.
Còn ở Việt Nam hiện nay, ông Chênh cho rằng:
“…Phát triển nhân sự lãnh đạo nhà nước, nhân sự cho cán bộ nhà nước, cán bộ đảng, thì trước hết người ta nhắm vào chính gia đình của họ. Sau đó thì mới nhắm ra các đảng viên bình thường khác”.
“Và trong dân gian cũng có câu là nhất là hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn rồi mới tới trí tuệ và tôi nghĩ nó cũng đúng luôn trong tình hình này, và bây giờ nó lộ rõ một cách rất công khai và không thể che đậy được nữa.”
Sang năm 2017, nhà văn Trần Quốc Quân tại Warsaw, Ba Lan có nhắc lại hiện tượng ‘hạt giống đỏ‘ và nêu thêm tên ông Lê Trương Hải Hiếu, con trai ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM và bà Tô Linh Hương, con gái ông Tô Huy Rứa nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương, và ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.
So sánh với Hoa Kỳ, ông Trần Quốc Quân viết:
“Tại Mỹ, các gia tộc Kennedy, Bush, McCain… nổi tiếng có nhiều chính trị gia thành công trên đỉnh cao quyền lực. Nhưng khác với ở ta, họ được chọn lựa ra thông qua bầu cử dân chủ, minh bạch và công khai.”
Nay thì ông Lê Trương Hải Hiếu đã bị kỷ luật ‘vì vi phạm trong quan hệ tình cảm’, ông Vũ Quang Hải đã bị thay chức ở tập đoàn Sabeco, còn bà Tô Linh Hương đã rút khỏi chức chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaconex PVC từ lâu.
Nay thì sau thêm hai ví dụ ông Nguyễn Xuân Anh và Nguyễn Bá Cảnh, có vẻ như trong hệ thống tại Việt Nam đang có ý kiến là mô hình ‘hạt giống đỏ’ cũng đang có vấn đề.

Người dân kỷ niệm 2 năm sự kiện Đồng Tâm

dưới sự giám sát của công an

Cảnh sát cơ động đã được điều về xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội từ tối ngày 14 tháng 4 ngay trước khi người dân xã này làm lễ kỷ niệm 2 năm sự kiện Đồng Tâm khi người dân nơi này bắt giữ  38 cán bộ và cảnh sát cơ động làm con tin liên quan đến tranh chấp đất đai giữa chính quyền địa phương và người dân.
Video lan truyền trên  mạng vào đêm ngày 14/4 cho thấy nhiều cảnh sát cơ động mặc đồng phục có trang bị áo giáp, khiên và gậy có mặt ở xã Đồng Tâm, trong khi những người dân hỏi tại sao những cảnh sát này lại có mặt tại xã vào thời gian này. Một số blogger cho biết con số cảnh sát được điều động về xã có thể lên đến  hàng trăm người. Đài Á Châu Tự Do chưa thể xác định được con số này.
Livestream sau đó trên facebook Đồng Tâm TV cho thấy buổi kỷ niệm vẫn diễn ra bình thường vào buổi chiều ngày 15/4.
Sự việc người dân xã Đồng Tâm bắt giữ cán bộ làm con tin, phong tỏa đường vào làng xảy ra vào ngày 15/4/2017 sau khi Công an Hà Nội bắt 4 người dân xã Đông Tâm để điều tra cáo buộc gây rối trật tự công cộng, trong số này có cụ Lê Đình Kình (82 tuổi), nguyên Bí thư đảng ủy xã.
Sự việc có liên quan đến 59 ha đất trong xã mà người dân nói thuộc đất nông nghiệp của người dân trong khi chính quyền địa phương lại nói đây là đất đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng và đòi thu hồi để giao cho tập đoàn viễn thông quân đội Viettel.
Vụ việc chỉ được giải quyết vào ngày 22/4 khi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về xã Đồng Tâm hứa giải quyết vụ việc và không truy tố người dân xã Đồng Tâm.

Ông Nguyễn Phú Trọng trong top tìm kiếm ở Việt Nam

Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nằm trong số các thông tin được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam hôm 14/4, giữa lúc mạng xã hội tràn ngập các tin tức chưa được kiểm chứng về tình hình sức khỏe của ông.
Theo trang Google, tên của nhà lãnh đạo 75 tuổi nằm trong 10 tìm kiếm nhiều nhất trong ngày, cùng với những người khác như ông Phạm Nhật Vũ, em trai tỷ phú Việt Nam Phạm Nhật Vượng, bị bắt hôm 13/4 vì bị cáo buộc “đưa hối lộ” trong vụ MobiFone mua Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu.
Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam dẫn tin từ Thông tấn xã cho biết rằng trong hai ngày 13 và 14/4, ông Trọng “đã thăm, làm việc tại tỉnh Kiên Giang, về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại, công tác xây dựng Đảng”.
Một bức ảnh được VGP News đăng tải cho thấy ông Trọng đứng phát biểu bên cạnh Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị, con trai của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Theo Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam, ông Trọng đã “nhắc nhở, không chỉ riêng với Kiên Giang mà với cả nước, là tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, vì sắp tới yêu cầu ngày càng cao, nhiệm vụ rất nặng nề, còn nhiều khó khăn, trăn trở”.
VnExpress và nhiều tờ báo của Việt Nam đăng lại tin của Thông tấn xã Việt Nam về chuyến thăm của ông Trọng tới tỉnh Kiên Giang ở vị trí đầu tiên trên trang chủ.
Tới tối ngày 14/4, chính phủ Việt Nam chưa lên tiếng xác nhận hay bác bỏ chuyện ông Trọng phải “nhập viện” ở Kiên Giang như lan truyền trên mạng xã hội.
Do là ngày nghỉ, VOA tiếng Việt không thể liên lạc được với phía Việt Nam để xác minh thông tin liên quan tới tình hình sức khỏe của ông Trọng.

Nhiều kiến trúc sư Việt Nam đề nghị xem lại quy hoạch Đà Lạt

77 kiến trúc sư Việt Nam đã đồng loạt gửi kiến nghị đến Bộ Xây dựng và Hội đồng Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị đánh giá lại toàn bộ quy hoạch trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt.
Truyền thông trong nước vào ngày 15/4 dẫn lời ông Trần Đức Quận, chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết đã nhận được đơn kiến nghị của 77 kiến trúc sư liên quan đến việc quy hoạch Đà Lạt.
Đơn kiến nghị cũng được đồng thời gửi đến Hội Quy hoạch Việt Nam, Hội kiến trúc sư Việt Nam.
Trong đơn kiến nghị, các kiến trúc sư không phản đối việc sắp xếp lại trung tâm Hòa Bình – Đà Lạt nhưng các kiến trúc sư khẳng định đồ án quy hoạch này hoàn toàn không phù hợp với cảnh quan và giá trị lịch sử của thành phố Đà Lạt. Việc ban hành quyết định liên quan đến quy hoạch còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng theo quy định của pháp luật. Do đó cần phải được xem lại toàn bộ quy hoạch này.
Theo thông tin trước đó về việc quy hoạch trung tâm Hòa Bình – Đà Lạt, Dinh Tỉnh trưởng sẽ được di dời sang địa điểm khác để xây dựng trung tâm thương mại và khách sạn với chiều cao lên tới 10 tầng. Đây được xác định là công trình điểm nhấn vì có chiều cao vượt các công trình khác trong khu vực. Ngoài ra, rạp Hòa Bình cũ sẽ bị dỡ bỏ để trở thành trung tâm thương mại Hòa Bình.
Quy hoạch này được công bố ngày 15/3/2019 cùng với quyết định 229 ngày 12/2/2019.

Phi cơ VietjetAir vừa phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok

Chuyến bay VZ940 từ Bangkok đi Đà Lạt của hãng không Thai Vietjet Air, công ty con của Vietjet Air, vừa phải hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok, không lâu sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan.
Máy bay khởi hành đúng giờ lúc 11:10 nhưng chỉ 20 phút sau khi cất cánh, chiếc Airbus A320-200 đạt độ cao gần 4.600 m thì bắt đầu quay đầu để hạ cánh theo trang flightradar24.
Máy bay thương mại thường bay ở độ cao từ 10.000 – 12.800 mét.
Trường An, một hành khách có mặt trên chuyến bay cho BBC News Tiếng Việt biết:
“Lúc đầu mọi người chỉ nghĩ là do không khí nhiễu động, nhưng sau đó phía cánh trái rung lắc mạnh và tiếp viên yêu cầu mọi người ngồi tại chỗ và không lấy áo cứu hộ khi chưa được cho phép.”
“Khi đó mọi người mới biết máy bay có vấn đề và nắm tay nhau cầu nguyện.”
11:51, máy bay hạ cánh tại sân bay Suvarnabhumi, hành khách được xe buýt đưa về phòng chờ.
Hãng Thai Vietjet Air hỗ trợ mỗi người 250THB (khoảng 180.000 VND) để ăn trưa trong khi chờ đợi sắp xếp máy bay, tiếp tục hành trình.
Chiếc Airbus A320-200 trên đã hoạt động được hơn bảy năm, được Thai Vietjet Air thuê từ tháng 12/2017 theo số liệu trên trang airfleet.net
Vietjet Air là hãng hàng không Việt Nam phát triển mạnh ra khu vực.
Hồi đầu năm nay, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch hãng hàng không tư nhân Vietjet Air phát biểu:
Với Vietjet Air, những gì chúng tôi làm trong 6 năm qua bằng thành tích trong 63 năm của ngành hàng khôngBà Nguyễn Thị Phương Thảo
“Trong năm 2018, Vietjet thực hiện 66 đường bay quốc tế, doanh thu năm 2018 là trên 53 nghìn tỷ đồng, đóng góp tiền thuế 6.000 tỷ đồng, tương đương ngân sách một tỉnh vừa của Việt Nam.”

Ơn ai nếu ‘đảng ta’ đốn đồng chí Son và đồng chí Tuấn?

Đồng Phụng Việt
Cuối tuần vừa qua, hệ thống chính trị và hệ thống công quyền Việt Nam rúng động trước tin đồng chí Nguyễn Bắc Son và đồng chí Trương Minh Tuấn, vừa cùng là cựu Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN, vừa cùng là cựu Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông, bị khởi tố thêm tội “nhận hối lộ”. Xưa giờ “đảng ta” vẫn chống tham nhũng nhưng đâu có cáo buộc đồng chí nào “nhận hối lộ”!
Nhìn một cách tổng quát, sở dĩ đồng đội của hai đồng chí bàng hoàng vì từ hồi thề chỉnh đốn đến nay, “đảng ta” chỉ “chỉnh”, chưa bao giờ “đốn” ai. To vật vưỡng như đồng chí Đinh La Thăng, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, tuy bị xác định đã gây ra thiệt hại nhiều mặt cả về chính trị lẫn kinh tế, song đồng chí Thăng cũng chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cho dù nguyện vọng làm “ma tự do” của đồng chí  Thăng đã bị “đảng ta” gạt phắt bằng bản án 30 năm tù, chưa kể đầu năm nay, “đảng ta” xác định đồng chí Thăng còn là bị can trọng vụ thất thoát 2.400 tỉ đồng ở Dự án Ethanol Phú Thọ nhưng án tù dẫu có dài hơn vì “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng chí Thăng vẫn còn cơ hội… một, hai, ba, hít thở, hít thở,… cho đến khi sức tàn, lực kiệt!
Đồng chí Son và đồng chí Tuấn rất khó có cơ hội ấy. Theo Khoản 4, Điều 354 Luật Hình sự, nhận hối lộ từ một tỉ đồng trở lên hoặc nhận hối lộ và gây ra thiệt hại từ năm tỉ đồng trở lên, sẽ bị phạt tù chung thân hoặc tử hình. Chưa ai biết đồng chí Son và đồng chí Tuấn đã nhận hối lộ bao nhiêu nhưng chuyện hai đồng chí sắp đặt cho Mobifone mua 95% cổ phần của AVG đã được xác định là gây thiệt hại khoảng… 7.000 tỉ đồng!
***
Còn quá sớm để xác định đồng chí Son và đồng chí Tuấn có bị cách ly sớm và vĩnh viễn với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam hay không, song nếu điều đó xảy ra thì chúng ta nên… hàm ơn ai, khi hai đồng chí trước nay vẫn thay mặt “đảng ta”, thường xuyên  dạy dỗ chúng ta phải cảnh giác với nguy cơ “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, đột nhiên bị “đảng ta” lột mặt nạ, trở thành tham quan, bị “đảng ta” buộc phải  đền tội?
Thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG được sắp đặt, ký kết, phê duyệt từ năm 2015 nhưng vì cả Bộ Thông tin – Truyền thông lẫn Bộ Công an nhất trí xem toàn bộ hồ sơ liên quan đến thương vụ này là “Mật”, không ai dám xem, không ai dám bàn, nên mãi tới năm ngoái, chúng ta mới được “đảng ta” cho biết, một số đồng chí đã thản nhiên dùng tiền của chúng ta trả thêm cho AVG 7.000 tỉ đồng.
Không có “đảng ta”, làm gì có kiểu quản trị, điều hành mà hết đồng chí này tới đồng chí khác vô tư sử dụng công quỹ cho những thương vụ, những dự án đầu tư theo kiểu mà thiên hạ ai nghe, ai biết cũng kinh hồn, táng đởm như thế? Không có “đảng ta”, công cuộc chỉnh đốn đâu có đạt đến… đỉnh cao của sự cầu kỳ, chắc chắn đã, đang và sẽ còn thuộc loại cổ lai hy trong lịch sử nhân loại…
… Nào là tước bỏ các chức vụ cả trong đảng lẫn trong chính quyền mà đồng chí Son từng mang. Rồi tạm đình chỉ chức vụ Bộ trưởng của đồng chí Tuấn, điều động về làm Phó Ban Tuyên giáo của BCH TƯ đảng CSVN,… Dù ai cũng biết vì sao hai đồng chí “giúp” AVG nhưng tháng 2 vừa qua, “đảng ta” chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự của hai đồng chí vì “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”…
***
Cho đến giờ có thể kết luận, công cuộc chỉnh đốn mà “đảng ta” phát động rất nhiều chương, hồi hệt như… truyện Tàu!
Dù muốn hay không, thiên hạ cũng chỉ có thể dựa vào tương quan giữa thế và lực của băng này, nhóm kia để phỏng đoán kết quả rồi tranh luận với nhau. Ơn… đảng, nếu có, không phải vì “đảng ta” nghiêm minh. Ơn… đảng, nếu có,  nằm ở chỗ, công cuộc chỉnh đốn của “đảng ta”, kích thích chúng ta dốc hết tâm lực, trí lực để phân tích, chứng minh xem ai thắng ai.
Ơn… đảng, xứ này đã đến thời chẳng ai cần phải bận tâm xem vận mệnh quốc gia ra sao, tương lai dân tộc thế nào!
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Dân biểu Mỹ: “Sài Gòn thất thủ

vẫn còn là một nỗi đau trong cộng đồng Việt”

Dân biểu Liên bang Alan Lowenthal vừa đệ trình một Nghị quyết của Hạ viện Hoa Kỳ, ghi nhận 44 năm ngày Sài Gòn thất thủ và sự sụp đổ của Việt Nam Cộng hòa. Ông cho rằng biến cố này vẫn còn là một nỗi đau đối với nhiều người Việt ở Mỹ.
Chính quyền Nam Việt Nam thất thủ vào ngày 30/4/1975 khi lực lượng Cộng sản miền Bắc tiến vào thành phố Saigon trong tháng mà người Việt tị nạn cộng sản gọi là Tháng Tư Đen, dẫn đến sự kiện lịch sử mà thế giới gọi là “Fall of Saigon”, ngày Sài Gòn thất thủ. Mỗi năm cộng đồng người Mỹ gốc Việt khắp nơi đều tổ chức các buổi tưởng niệm biến cố lịch sử đau thương này, theo dân biểu Lowenthal.
Trong một thông cáo ra hôm 11/4, dân biểu đại diện Địa hạt 47 của tiểu bang California cho biết Nghị quyết H.Res.309 của Hạ viện Hoa Kỳ vinh danh Quân lực Mỹ và Quân lực Việt Nam Cộng hòa đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trong Chiến tranh Việt Nam, đồng thời tưởng niệm hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng trên đường tị nạn sau khi bỏ nước ra đi vì lý tưởng tự do. Hàng triệu người Việt đã may mắn đến được các quốc gia tự do trên thế giới.
Nghị quyết này, theo ông Lowenthal, còn để vinh danh ý chí vươn lên, sự thành công cũng như những cống hiến của người Mỹ gốc Việt cho đất nước Hoa Kỳ trong 44 năm qua.
Dân biểu Lowenthal nói: “Biến cố 30/4 hãy còn là một mối đau trong lòng của nhiều người trong cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ. Hàng trăm nghìn người đã bỏ quê hương ra đi, nhiều người may mắn sống sót được đi định cư ở nước ngoài. Từ đó, tập thể người Việt đã gầy dựng lại cuộc sống mới xa quê hương của họ”.
Ông Lowenthal phát biểu: “Hoa Kỳ đã mở vòng tay chào đón những người tị nạn đi tìm một bến bờ an toàn và tự do.”
Với hơn hai triệu người, người Mỹ gốc Việt là một cộng đồng phát triển mạnh và quan trọng trong xã hội Hoa Kỳ, theo dân biểu Lowenthal, người thường lên tiếng về các vấn đề nhân quyền ở Việt Nam.
“Tôi lấy làm hãnh diện được đệ trình Nghị quyết Hạ viện Quốc hội để tưởng niệm những người đã hy sinh, và cũng để vinh danh những người đã cố vươn lên sau khi bị buộc rời khỏi quê hương và may mắn đã tìm thấy quê hương thứ hai của mình tại Hoa Kỳ.”
Nghị quyết của dân biểu Lowenthal được 8 dân biểu Quốc hội khác đồng bảo trợ.
Dân Biểu Lowenthal cho biết là để đánh dấu sự kiện này, ông sẽ treo Lá cờ Tự do và Di sản người Việt – tức là Lá Cờ của Việt Nam Cộng hòa, tại văn phòng nơi ông làm việc ở thủ đô Washington trong suốt Tháng Tư. Lá cờ vàng ba sọc đỏ cũng sẽ được treo bên cạnh Quốc kỳ Mỹ và Cờ Tiểu bang California tại văn phòng của ông ở Garden Grove, nơi có nhiều người Việt cư ngụ.

Thủ tướng Việt Nam

vận động các nước Châu Âu ký FTA

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 15/4 đã có chuyến thăm chính thức Romania, nước Chủ tịch luân phiên của EU trong 6 tháng đầu năm 2019 để vận động Châu Âu sớm ký Hiệp định tự do Thương mại với Việt Nam (FTA). Thông tấn xã Việt Nam loan tin này vào cùng ngày.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Romania theo lời mời của nữ Thủ tướng Viorica Dancila. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam đến nước này kể từ năm 1977.
Việt Nam và Châu Âu đã hoàn tất việc đàm phán FTA từ năm 2015, nhưng hiệp định còn phải chờ Quốc hội Châu Âu bỏ phiếu phê chuẩn.
Hồi tháng 1 năm nay, hai Dân biểu Nghị viện Liên minh Châu Âu là bà Jude Kirton-Darling và ông Ramon Tremosa cho biết Nghị viện Châu Âu đã hoãn phê chuẩn EVFTA vì lý do kỹ thuật. Tuy nhiên, trong video được phát trên tài khoản twitter của mình, Dân biểu Kirton-Darling cho rằng nhân quyền là trở ngại tỏng việc thông qua hiệp định.
Theo truyền thông trong nước, trong chuyến thăm Châu Âu lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ thăm Cộng hòa Czech từ ngày 16 đến 18 tháng 4.

Việt Nam cử hai tàu hộ vệ

dự lễ kỷ niệm 70 năm Hải quân Trung Quốc

Hai tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam là 011- Đinh Tiên Hoàng và 015-Trần Hưng Đạo vừa rời cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa hôm 14/4 để lên đường sang thăm Trung Quốc, dự lễ kỷ niệm 70 năm Hải quân Nhân dân Trung Quốc ở thành phố Thanh Đảo, miền đông nước này. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 15/4.
Đại tá Nguyễn Đình Hùng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân, dẫn đầu đoàn Việt Nam sang dự lễ kỷ niệm.
Theo truyền thông trong nước, chuyến đi nhằm củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa quân đội hai nước, góp phần thúc đẩy đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc, tăng cường hợp tác, giao lưu hải quân với các nước trên thế giới thông qua các hoạt động đa phương.
Vào ngày 23 tháng 4, Trung Quốc sẽ có buổi kỷ niệm 70 năm Hải quan nước này với sự tham gia của các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo trong buổi diễu hành ở Hoàng Hải.
Nhật Bản, Philippines và Nam Hàn cho biết sẽ gửi tàu chiến đến tham dự lễ kỷ niệm. Tuy nhiên Hoa Kỳ không gửi tàu chiến nào mà chỉ cử Tham tán quân sự tại Đại sứ quán đến dự lễ kỷ niệm.

Bắt Phạm Nhật Vũ để bắt tiếp con gái cựu Thủ tướng Dũng?

Vì sao khơi lại vụ ‘MobiFone mua AVG’?
Vụ ‘MobiFone mua AVG’ tưởng như đã chính thức đóng hồ sơ vào cuối năm 2018, khi Hội nghị trung ương 9 đã chỉ ‘cách hết chức vụ’ đối với cựu bộ trưởng thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son nhưng lại không đụng chạm gì đến người đồng chí cùng chiến hào và cùng chức vụ với Son là Trương Minh Tuấn. Thậm chí sau hội nghị này, Tuấn vẫn giữ nguyên được cái ghế Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương như một lá bùa hộ mệnh.
Trước đó, những cái tên quan chức bị ‘đóng hòm’ chỉ là giới lãnh đạo của MobiFone như Cao Duy Hải, Lê Nam Trà, Phương Anh và quan chức quản lý Phạm Đình Trọng, nhưng không hề hiện ra cái tên Phạm Nhật Vũ – lãnh đạo Công ty AVG và là em trai của tỷ phú đô la số một Việt Nam là Phạm Nhật Vượng.
Về phần mình, Phạm Nhật Vượng có vẻ đã làm những gì có thể cho em trai mình: gần 8.000 tỷ đồng cả ‘gốc’ lẫn tiền lãi đã được nộp lại cho đảng như một cách ‘khắc phục hậu quả’. Ngân sách rốt cuộc đã thu hồi tiền và chẳng mất mát gì. Theo lẽ thường tình của bộ máy pháp đình xã hội chủ nghĩa, vụ việc hay vụ án chỉ dừng ở đó và chỉ mang tính cảnh cáo răn đe là chính, chứ không phải là một cuộc truy đuổi hình sự rốt ráo như cái cách mà Bộ Công an mới khởi tố và tống giam Phạm Nhật Vũ vào trung tuần tháng 4 năm 2019.
Trong bối cảnh ấy, tội danh ‘đưa hối lộ’ được quy về Phạm Nhật Vũ, rất đồng pha với việc hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị khởi tố thêm tội danh ‘nhận hối lộ’, là một động thái tố tụng hình sự mới tinh và khiến cho nhiều người ngạc nhiên, tuy đa số dư luận vẫn ủng hộ phương án ‘Tổng tịch’ phải xử lý nghiêm vụ ‘MobiFone mua AVG’ bằng tòa án chứ không phải các cuộc họp chi bộ chỉ để ‘kiểm điểm’.
Vì sao vụ ‘MobiFone mua AVG’ được khơi lại, mà lại khởi theo cái cách ‘dám’ bắt cả em trai của một tỷ phú đang sở hữu một tập đoàn kinh tế tư nhân không chỉ có thể khuynh đảo nền kinh tế Việt Nam mà còn được xem là chỗ dựa của nhiều quan chức cao cấp?
Phạm Nhật Vũ có phải là nhân vật cuối cùng bị bắt trong vụ ‘MobiFone mua AVG’, hay còn những nhân vật khác và ‘chúa’ hơn sẽ tiếp nối?
Phải chăng cái đích trong vụ ‘MobiFone mua AVG’ mà Nguyễn Phú Trọng nhắm tới phải là ‘sâu chúa’, còn những Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng chỉ là loại làm thuê?
Hãy nhìn lại một nhân vật mà từ đầu đến cuối được xem là ‘tổng đạo diễn’ vụ ‘MobiFone mua AVG’: Nguyễn Thanh Phượng.
“Công chúa” nắm vai trò gì?
Theo một số thông tin xuất hiện rải rác trên mạng xã hội bắt đầu từ năm 2015 và đặc biệt nổi bật vào đầu năm 2018 khi Thanh tra chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra vụ ‘MobiFone mua AVG’, Nguyễn Thanh Phượng (nguyên chủ tịch ngân hàng Bản Việt) đã đưa Lê Nam Trà lên ghế Chủ tịch Mobifone để cùng Phạm Nhật Vũ tính kế vụ AVG, chỉ đạo bốn công ty định giá trong việc nhào nặn số liệu để đưa AVG lên mức giá cao hơn 9 lần giá trị thực. Khi bị khởi tố bắt giam, chắc chắn Phạm Nhật Vũ sẽ khai ra danh sách các quan chức nhận tiền lại quả của vụ AVG (người ít thì nhận vài chục tỷ, người nhiều thì nhận đến gần nghìn tỷ)…
Có 4 đơn vị tư vấn thẩm định giá “thương vụ mafia” AVG là Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) thẩm định là 24.548 tỷ đồng, Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC thẩm định 33.299 tỷ đồng; Hà Nội Value thẩm định 18.519 tỷ đồng. Còn Công ty Tư vấn Đầu tư và thẩm định giá AMAX đưa ra con số thẩm định là 16.565 tỷ đồng, trong đó, giá trị tài sản hữu hình là 3.117 tỷ đồng, giá trị tài sản vô hình ngoài bảng cân đối kế toán là 13.448 tỷ đồng.
Sau đó, kết quả định giá của AMAX được Mobifone sử dụng để đàm phán mua 95% cổ phần AVG với số tiền 8.889 tỷ đồng.
Trong khi AASC và VCBS đều là những thương hiệu lớn, thì Hanoi Value và AMAX đều là công ty rất nhỏ, vốn điều lệ của Hanoi Value chỉ là 1 tỷ đồng và của AMAX chỉ là 3,8 tỷ đồng. Với khả năng tài chính như vậy, việc Hanoi Value và AMAX được tham gia tư vấn cho một dự án lớn tính bằng trăm triệu đô đến tỷ đô như vậy là kỳ quái.
Chỉ một năm sau khi thương vụ thẩm định giá trên hoàn thành, Hanoi Value đã chuyển thành công ty mỹ viện, chuyên chăm sóc sắc đẹp. Còn AMAX vẫn là một công ty nhỏ với vốn điều lệ giữ nguyên 3,8 tỷ và gần như không có gì nổi bật sau khi được nhận một thương vụ rất lớn như thế. Người đại diện pháp lý và là Tổng giám đốc là Võ Văn Mạnh, một Thạc sỹ giảng dạy tại Fulbright.
Ngay sau khi kết luận thanh tra vụ “Mobifone mua AVG” của Thanh tra Chính phủ nhận được sự chấp thuận của Chính phủ để chuyển sang cơ quan điều tra thuộc Bộ Công an, một hiện tượng đáng chú ý là một số tờ báo nhà nước đã xoáy vào trách nhiệm của công ty tư vấn thẩm định giá vụ AVG, đặc biệt đặt dấu hỏi “AMAX là công ty nào?”, trong khi không quan tâm lắm đến vai trò của các công ty tư vấn lớn hơn nhiều là AASC và VCBS.
Một luồng dư luận cho rằng “Manh mối nằm ở đây. AMAX chính là công ty của Phượng, dù Phượng không hề đứng tên hay sở hữu chút cổ phẩn nào ở đó. Và 3 đơn vị kia chỉ là chân gỗ được sắp xếp vào và cố tình hét giá cao nhất để AMAX được nhận làm kết quả… Điểm cuối của những bài điều tra chắc chắn sẽ là AMAX, nói đúng hơn, là tìm đến công chúa Nguyễn Thanh Phượng”.
Nguyễn Thanh Phượng lại là con gái ruột của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
‘Sâu chúa’ là những ai?
Vào năm 2015 và ngay trước đại hội 12 của đảng cầm quyền, trên mạng xã hội xuất hiện một bản giải trình 12 điểm được cho là của ông Nguyễn Tấn Dũng – khi đó còn là thủ tướng – gửi Tổng bí thư và Bộ Chính trị, trong đó có nội dung giải trình về tài sản của “cháu Nguyễn Thanh Phượng” và việc bà Phượng lấy chồng là con trai của một quan chức thuộc chính quyền Việt Nam Cộng Hòa.
Nhưng việc bà Nguyễn Thanh Phượng không có tên trong kết luận thanh tra của Thanh tra chính phủ vào tháng 3 năm 2019 cho thấy một khả năng: không chỉ bà Nguyễn Thanh Phượng có thể “thoát” vụ “Mobifone mua AVG”, mà cả cha con Nguyễn Tấn Dũng vẫn tạm thời an toàn.
Từ “tạm thời” có lẽ là hợp lý nhất trong một chính trường luôn xáo trộn, nơi mà những hứa hẹn, cam kết luôn đầy sắc thái ma mị và có thể bị hủy bỏ, lộn ngược vào bất kỳ lúc nào.
Nhưng giờ đây, thời thế đang lộ ra sự lộn ngược của nó khi một lý lẽ như đinh đóng cột đang dần hiện ra: đã bắt Tuấn và Vũ, không thể không bắt Phượng.
Bởi theo logic vốn phải thế, một khi Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã khai ra nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ, sẽ đến lượt Vũ và hai nhân vật của AMAX vừa bị bắt cùng Phạm Nhật Vũ là Giám đốc AMAX Võ Văn Mạnh và nhân viên – phải khai ra ai là ‘tổng đạo diễn’ vụ ‘MobiFone mua AVG’.
Trước đó, dường như Nguyễn Phú Trọng đã không có được những lời khai đắt giá ấy từ hai phiên tòa xử Đinh La Thăng vào đầu năm 2018 và cả từ đại gia ngân hàng Trần Bắc Hà – kẻ được xem là thũ hạ tin cẩn của Nguyễn Tấn Dũng.
Cũng bởi thế, 2018 là năm mà ông Trọng loay hoay với những vụ án lớn, nhưng chỉ lớn và kéo dài đến nửa đoạn đường dẫn đến cửa nhà cựu thủ tướng Dũng. Cái còn thiếu là bằng chứng theo nguyên tắc ‘án tại hồ sơ’.
Vụ ‘MobiFone mua AVG’ là sự tiếp nối của vụ Junin 2 (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có nhiều dấu hiệu hối lộ đến 584 triệu USD cho các quan chức Venezuela để nhận được quyền khai thác dầu khí tại mỏ Junin 2) – cả hai đều phảng phất bóng dáng Nguyễn Tấn Dũng.
Dấu hỏi còn lại: Nguyễn Thanh Phượng có phải là ‘sâu chúa’ mà Trọng muốn bắt? Hay còn ai nữa?
Logic là thế, nhưng thực tế diễn biến ra sao lại phải chờ ‘Tổng tịch’ có qua được cơn hiểm nghèo ‘tai biến’ vừa xảy ra với ông ta tại Kiên Giang – nơi được xem là căn cứ địa cách mạng của gia độc Nguyễn Tấn’ – vào ngày 14/4/2019 hay không.

Vụ Bình “Hà Lan”: Nhà nước Việt Nam chọn thua!

Cuối cùng, ông Trịnh Vĩnh Bình – Bình “Hà Lan” – đã đòi được công lý. Dù có muốn “làm bạn với phần còn lại của thế giới” hay không, nhà nước Việt Nam cũng vẫn phải trả đủ cho Bình “Hà Lan” 37,5 triệu Mỹ kim, kể cả số lẻ. “Phần còn lại của thế giới” dư khả năng để buộc nhà nước Việt Nam phải thực thi phán quyết mà Tòa Trọng tài Quốc tế tại Paris vừa công bố hồi tuần rồi.
Vì không đủ thông tin nên chưa rõ 37,5 triệu Mỹ kim mà Tòa Trọng tài Quốc tế tại Paris mới buộc nhà nước Việt Nam phải bồi thường cho Bình “Hà Lan”, có cấn trừ 15 triệu Mỹ kim mà nhà nướcViệt Nam từng trả cho ông Bình hồi năm 2006 để ông rút lại đơn trong vụ kiện nhà nước Việt Nam cách nay 13 năm, tại Trung tâm Trọng tài Thương mại Stockholm hay không (?). Nếu không thì Việt Nam đã vứt đi 15 triệu Mỹ kim ấy.
Vài người đem 15 triệu Mỹ kim mà nhà nước Việt Nam từng thanh toán cho ông Bình hồi 2006, cộng với 37,5 triệu Mỹ kim mà Tòa Trọng tài Quốc tế ở Paris mới buộc bồi thường và 7,9 triệu Mỹ kim là án phí mà nhà nước Việt Nam phải thanh toán do thua cuộc trong vụ kiện gần nhất, rồi xuýt xoa vì công khố mất 60 triệu Mỹ kim… Xuýt xoa như thế không đúng vì chưa… đủ!
Phải cộng thêm “công tác phí” mà nhà nước Việt Nam từng trả cho các viên chức được “phân công” giải quyết chuyện Bình “Hà Lan” kiện nhà nước Việt Nam suốt từ năm 2003 đến giờ, rồi phải cộng thêm chi phí mà nhà nước Việt Nam phải trả cho các hãng luật quốc tế để những hãng luật này bảo vệ nhà nước Việt Nam trong cả hai lần bị Bình “Hà Lan” kiện. Những chi phí ấy chắc chắn cũng ở mức nhiều… triệu Mỹ kim.
Tuy nhiên dựa vào đó mà bảo nhà nước Việt Nam thua Bình “Hà Lan” lại là hết sức… bậy bạ! Nhà nước Việt Nam chủ động chọn thua để một số cá nhân thắng.
***
Đọc kỹ tâm sự của Bình “Hà Lan”, tâm tình của một số viên chức có liên quan hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp đến sự nghiệp của Bình “Hà Lan” tại Việt Nam, sau đó đối chiếu với các tài liệu đã được bạch hóa và những thông tin từng được hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam loan tải, có thể thấy rất rõ…
Nếu hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam thực sự lành mạnh, thực sự vận hành theo hiến pháp, pháp luật do chính họ soạn thảo, ban hành thì sẽ không phát sinh tình trạng một vài cá nhân có thể lũng đoạn toàn bộ hệ thống, dẫn dắt cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền trượt dài, tụt sâu xuống đáy của vực thẳm bất nhân, phi pháp.
Một số cá nhân vốn là lãnh đạo đảng, lãnh đạo nhà nước, lãnh đạo bộ máy hành pháp (như bà Nguyễn Thị Bình, ông Võ Văn Kiệt, ông Phan Văn Khải,…) tuy biết rất rõ rằng, đối xử với Bình “Hà Lan” như đã từng xảy ra là phi luân, bại lý song họ hoàn toàn bất lực, thậm chí dù muốn hay không, họ cũng trở thành đồng phạm.
Nếu hệ thống tư pháp (công an, Viện Kiểm sát, Tòa án) hoạt động độc lập, không bị chi phối bởi “quan điểm, lập trường”, Phòng An ninh Điều tra (PA 24) của Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, không thể trở thành cơ quan có thể khuynh loát toàn bộ hệ thống từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.
Chỉ là Trưởng phòng PA 24 của Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng “đồng chí” Ngô Chí Đan có thể ép hết doanh nhân này đến viên chức này khác phải chung chi. Thậm chí trường hợp Bình “Hà Lan” còn được sử dụng như ví dụ minh họa cho loại quyền lực vượt lên, đứng trên cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền nhằm kiếm thêm tiền.
Năm 2003, sau khi Bình “Hà Lan” kiện nhà nước Việt Nam ở Trung tâm Trọng tài Thương mại Stockholm, mức độ hỗn loạn ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới đủ để hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam ghé mắt nhìn vào. Phạm Văn Phương – Tổng Giám đốc Liên doanh Vicarrent – anh vợ Ngô Chí Đan mới bị bắt.
Lần đầu tiên, tố cáo của một cá nhân vốn vừa là viên chức, vừa là doanh nhân (ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Công ty Xây dựng đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về việc bị Phương (Phương “Vicarrent”) cưỡng ép đưa 100.000 Mỹ kim, nếu không, công an sẽ dàn dựng hồ sơ, sắp đặt nhân chứng để tống giam như đã từng làm với Bình “Hà Lan”), mới được xem xét (1).
Sau tố cáo của ông Hoàng, thư tố cáo “đồng chí” Ngô Chí Đan giống như bươm bướm đổ về các cơ quan tư pháp: PA 24 Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từng tổ chức khám xét, bắt giam trái phép, bức cung, dàn dựng hồ sơ để tống tiến nhiều người và Phương “Vicarrent” chính là trung gian hóa giải, nhận tiền. Thậm chí Phương “Vicarent” còn là trung gian sắp đặt nhân sự lãnh đạo chính quyền, chọn thầu (2).
Cuối cùng, chỉ có Phương “Vicarrent” bị phạt 27 năm tù (3). Dù có đủ nhân chứng, tài liệu nhưng những Ngô Chí Đan, Ngô Mạnh Hợp (lãnh đạo Văn phòng Chính phủ), Phan Hữu Thắng (Vụ trưởng Vụ Quản lý dự án, Bộ kế hoạch và Đầu tư),… thoát nạn. Tòa án hai cấp (sơ thẩm và phúc thẩm) chỉ triệu tập những cá nhân này cho có, rồi cho phép vắng mặt và không làm gì thêm (4)!
Ngô Chí Đan – hung thần của doanh giới, người khởi động “vụ án” Bình “Hà Lan” bằng cách sắp đặt nhân chứng, diễn giải tài liệu để hình sự hóa một tranh chấp trong gia đình ông Bình, tống ông vào tù, tịch thu tài sản – chỉ bị sa thải khỏi ngành công an (5). Bây giờ, cựu Trưởng phòng PA 24 của Công an Bà Rịa – Vũng Tàu đang là… luật sư, thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (6).
Ở khía cạnh hình sự, vụ án Bình “Hà Lan” đã được sửa sai theo kiểu… ba rọi như thế nên thỏa thuận lần đầu giữa nhà nước Việt Nam với Bình “Hà Lan” cũng… ba rọi. Sau khi bị Bình “Hà Lan” kiện tại Trung tâm Trọng tài Thương mại Stockholm, nhà nước Việt Nam đề nghị Bình “Hà Lan” rút đơn kiện, đổi lại nhà nước Việt Nam hứa bồi thường cho ông 15 triệu Mỹ kim và hoàn trả toàn bộ tài sản mà nhà nước Việt Nam từng tịch thu.
Sở dĩ Bình “Hà Lan” tiếp tục nộp đơn kiện nhà nước Việt Nam tại Tòa Trọng tài Quốc tế ở Paris vào năm 2014 vì nhà nước Việt Nam chỉ mới trả tiền. Cam kết hoàn trả tài sản không được thực thi bởi toàn bộ số tài sản của ông Bình đã đổi chủ theo đúng phương thức chuyển đổi quyền sở hữu mang đầy đủ các đặc trưng… xã hội chủ nghĩa.
Tháng 4 năm 2011, hệ thống truyền thông chính thức ở Việt Nam loan báo, công an đã tống giam ông Trần Văn Mười (Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), ông Lê Minh Huy Hoàng (Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Vũng Tàu) và ông Hoàng Anh Linh (Chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu), vì cùng phạm tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (7).
Trước đó mười năm, khi ông Mười còn là Trưởng phòng Thi hành án dân sự Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Hoàng là Phó phòng, ông Linh là Chấp hành viên, cả ba đã tự tổ chức kê biên, tự bán 12 chiếc xe hơi của Bình “Hà Lan” mà Tòa chưa bao giờ tuyên bố tịch thu sung công và tự sắp đặt để bán với giá rẻ một lô đất diện tích 2.000 mét vuông ở trung tâm thành phố Vũng Tàu của Bình “Hà Lan” cho… em ruột ông Mười (8).
Đúng ba năm sau khi bị khởi tố, tháng 4 năm 2014, ông Mười, ông Hoàng, ông Linh được Tòa án tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đem ra xử. Viện Kiểm sát tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đột nhiên rút lại cáo buộc cả ba “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gây thiệt hại cho nhà nước, cơ quan này chỉ quy kết cả ba đã gây thiệt hại cho Bình “Hà Lan” khoảng… 260 triệu đồng Việt Nam. Nhờ vậy, cả ba chỉ bị phạt mỗi người 11 tháng 16 ngày tù – bằng thời hạn cả ba bị tạm giam cho đến khi được tại ngoại chờ ra Tòa (9).
***
Trước, không có bất kỳ ai bị truy cứu trách nhiệm về việc khởi tố – tống giam – truy tố – kết án Bình “Hà Lan”, hoặc không làm tròn trách nhiệm luật định để tiến trình vô đạo, phi lý này xảy ra, khiến công khố mất 15 triệu Mỹ kim, chưa kể những chi phí liên quan khác, chắc chắn là không nhỏ chút nào. Do đó “đồng chí” Ngô Chí Đan – người khởi động tiến trình – từ thiếu tá lên trung tá, dù bị sa thải vẫn danh giá, chẳng thua ai.
Giờ, cũng sẽ không có bất kỳ ai bị truy cứu trách nhiệm do vi phạm cam kết hoàn trả tài sản, khiến công khố mất 37,5 triệu Mỹ kim nữa, chưa kể hàng loạt chi phí khác, chắc chắn ở mức nhiều triệu Mỹ kim. Cần nhớ, vì tổ chức truy tìm, thu hồi tài sản để hoàn trả cho Bình “Hà Lan” theo yêu cầu của ông, hệ thống công quyền Việt Nam mới phát giác ba viên chức Thi hành án tùy tiện kê biên, tự phát mãi tài sản của nạn nhân như đã kể.
Phải chăng 15 triệu Mỹ kim từng trả cho Bình “Hà Lan” hồi 2004 không… đáng nên mười năm sau, Viện Kiểm sát tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới thản nhiên cho rằng, chuyện ba viên chức Thi hành án của tỉnh này tùy tiện kê biên, tự phát mãi tài sản của Bình “Hà Lan” không… gây thiệt hại cho nhà nước (!), tạo tiền đề cho Tòa phạt mỗi người chưa tới một năm tù và lờ luôn, không thèm đếm xỉa đến tài sản cần thu hồi để hoàn trả?
Xét cho đến cùng, công khố có mất thêm 37,5 triệu Mỹ kim và nhiều triệu Mỹ kim nữa để trả đủ loại chi phí trong vụ Bình “Hà Lan” kiện nhà nước Việt Nam lần thứ hai thì nhà nước Việt Nam cũng không… thua. Đối tượng sẽ vừa bị cắt giảm đủ loại phúc lợi, vừa phải “thắt lưng, buộc bụng” đóng thêm các loại thuế, phí để nhà nước có thể thanh toán những khoản chi kiểu này là dân. Các viên chức hữu trách đâu có ai phải bỏ ra đồng nào!
Dẫu cho phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế tại Paris xác định Bình “Hà Lan” thắng thì nhà nước Việt Nam vẫn không thua. Chắc chắn ông Bình sẽ nhận được tiền bồi thường. Tuy chọn thua, nhà nước Việt Nam vẫn thế, vẫn có thể duy trì đặc quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối tại Việt Nam, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền không cần phải bận tâm đến việc truy cứu trách nhiệm đồng chí nào cả, “đảng ta” có mất gì đâu!
Chú thích

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.