Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tuần Lễ Thành Phố Westminster Tưởng Niệm Tháng Tư Đen

Thursday, March 28, 2019 9:17:00 AM //


Tuần Lễ Thành Phố Westminster Tưởng Niệm Tháng Tư Đenk April Memorial week)
Tuần lễ vừa qua, hội đồng thành phố Westminster đã gởi thơ mời cho một phiên họp ngày 13 tháng 3, để đưa ra nghị quyết: Tuần Lễ Thành Phố Westminster Tưởng Niệm Tháng Tư Đen (Black April Memorial week), do 2 nghị viên người Mỹ gốc Việt, Chí Charlie Nguyễn và Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ, đề xướng ra.
Sau phiên họp, có một bài viết “online” tường trình về một nghị quyết với tựa đề: “Westminster gọi Tháng Tư là ‘Tháng Người Mỹ Gốc Việt,’ người dân bất bình”, và dường như bản tường trình không đầy đủ chi tiết về phiên họp, theo nhận định của một số đông người tham dự. Lý do đó đã làm thêm một số người khác không vừa ý về nghị quyết nói trên.
“Nghị quyết này do Nghị Viên Chí Charlie Nguyễn và Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ của thành phố Westminster cùng đứng tên đề xướng” được tường trình tiếp theo đã làm cho cả hai nghị viên đó hốt hoảng, phải lên tiếng đính chính: “Hỏng phải tụi tui à nghen!” Nghe thật tội nghiệp! Thực chất theo thông báo đã đưa ra: “Tại thành phố Westminster thứ tư này ngày 13 tháng 3, Nghị viên Chi Charlie Nguyễn và Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ sẽ đưa ra nghị quyết Tuần Lễ Thành Phố Westminster Tưởng Niệm Tháng Tư Đen (Black April Memorial week)”. Dường như có một cái mũ muốn chụp lên đầu hai nghị viên trẻ nói trên và không rõ cái mũ chụp màu gì?
Tất cả sự việc xảy ra đều do bản tường trình thiếu chi tiết và sự hiểu lầm về nghị quyết “Tháng Người Mỹ Gốc Việt”.
Vài ngày sau, có “Buổi họp khẩn cấp của Hội Đồng Thành Phố Westminster” để giải thích về nghị quyết đó, tại sao được sự đồng thuận 5-0 phiếu.
Cũng theo bản tường trình “online” vào ngày khác sau đó:
Ban đầu chỉ có một đề nghị nghị quyết cho hai vấn đề, sau đó được tách ra thành hai nghị quyết riêng biệt cho hai vấn đề, và cả hai đều được thông qua.
Ông Chet Simmons, phụ tá tổng quản trị thành phố, cho biết, ban đầu, Nghị Viên Charlie Nguyễn và Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ đưa ra đề nghị chấp thuận nghị quyết có tên “Một nghị quyết của thị trưởng và Hội Đồng Thành Phố Westminster chọn tuần lễ từ 23 đến 30 Tháng Tư là ‘Tuần Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen’ và công nhận Tháng Tư là ‘Tháng Người Mỹ Gốc Việt.’”
Tuy nhiên, khi vào họp, Nghị Viên Charlie Nguyễn muốn tách phần hai ra, chỉ giữ lại phần một, đề nghị thông qua nghị quyết “Tuần Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen,” được Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ đồng ý, và toàn thể hội đồng thông qua.
Sau khi nghe Nghị Viên Charlie Nguyễn tách phần hai ra, Nghị Viên Sergio Contreras nói: “Tôi ủng hộ nghị quyết ‘Tuần Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen,’ nhưng cũng không muốn bỏ sự thừa nhận người Mỹ gốc Việt.”
Sau đó, theo lời khuyên của ông Richard D. Jones, luật sư thành phố, ông Contreras đề nghị một nghị quyết riêng cho “Tháng Người Mỹ Gốc Việt,” được Thị Trưởng Trí Tạ đồng ý, và toàn thể hội đồng bỏ phiếu thông qua.
“Tuy nhiên, sau đó, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi của công chúng, nên hôm nay chúng tôi triệu tập buổi họp này, để tái xem xét hủy bỏ nghị quyết ‘Tháng Người Mỹ Gốc Việt.’ ”, ông thị trưởng thành phố Westminster dẫn chứng thêm và đi đến kết luận:
 “Nghị Quyết Tháng Người Mỹ gốc Việt là do Nghị Viên Contreras đề nghị, có thể vì ông này không rành tiếng Việt, có thể vì ông có cảm tình với người Việt nên đề nghị như vậy. Nghị Quyết mang số 495 và hôm nay chúng tôi xin rút lại hay gọi nôm na là hủy bỏ Nghị Quyết 495.”
Nếu nhìn về phương diện pháp lý, Nghị Viên Sergio Contreras đã đưa ra một “chiêu” rất sâu sắc ngõ hầu tránh sự tranh chấp về kỳ thị chủng tộc giữa người Mỹ gốc nhiều sắc dân khác và người Mỹ gốc Việt trong Thành Phố Westminster về sau, nếu như ông Thị Trưởng và Hội Đồng Thành Phố ưu đãi cho người Mỹ gốc Việt nhiều quyền lợi trong tuần lễ cuối Tháng Tư Đen. Rất tiếc, ông Sergio Contreras chỉ nghĩ rằng ai cũng hiểu đó là nghị quyết của Thành Phố Westminster, nên không viết thêm 4 chữ “thuộc Thành Phố Westminster” theo sau “Tháng Người Mỹ Gốc Việt”. “Tháng Người Mỹ Gốc Việt thuộc Thành Phố Westminster” có sự giới hạn tuyệt đối của nó, như vậy sẽ tránh thêm sự hiểu lầm của nhiều người Mỹ gốc Việt nói chung.
Ngày 30 Tháng Tư 1975 tại hải ngoại được gọi bằng nhiều tên khác nhau tùy theo hoàn cảnh của mỗi người. Ngày Quốc Hận, ngày Tưởng Niệm Tháng Tư Đen…Nhiều gia đình người Việt gọi đó là ngày giỗ của cha, mẹ, anh, chị, em, chú, bác, cô, dì,…Thật đau lòng khi phải nhắc lại! Quốc gia nào cũng có ngày 30 tháng 4, riêng Việt Nam, tùy theo cái “Gốc” đứng và cái góc nhìn về nó để nhận định. Đối với người Việt Nam Tự Do, cho dù là người Quốc Gia nào gốc Việt  đi chăng nữa, Việt Nam có 12 Tháng Tư Đen, 365 Ngày 30 Tháng Tư trong một năm, kéo dài suốt 44 năm qua.
Để kết luận cùng với 4 câu thơ của cố nhà văn thơ Lê Khắc Anh Hào:
Gươm mài khuyết mòn hao phiến đá
Trăng mòn soi quốc phá gia vong
Ta người trôi giạt biển Đông
Mà tim còn hực lửa hồng sục sôi.
Lê Văn Kim – Little Saigon, Nam Cali, USA – Cuối tháng 3, 2019

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.