Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Tức và Bình luận

Monday, March 11, 2019 6:50:00 PM // ,

TinHoaThinhDon

Phỏng vấn TS Nguyễn Đình Thắng tại trụ sở LHQ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*BPSOS - Vietnam Advocacy Project *

Cố vấn an ninh Mỹ: Không để Trung Quốc biến Biển Đông thành tỉnh mới

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: media] Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn trên đài Fox News. Ảnh tại Washington, 5/03/2019 - REUTERS/Leah Millis *Trong bài trả lời đài truyền hình Mỹ Fox News hôm 10/03/2019, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton đã tuyên bố rằng các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là điều « hoàn toàn không thể chấp nhận được ». Hoa Kỳ, theo ông Bolton, sẽ tiếp tục có những hoạt động nhằm ngăn Bắc Kinh biến Biển Đông thành « một tỉnh mới của Trung Quốc ».* Theo hãng tin Mỹ AP, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã khẳng định với p... more »

Nước mắm – ví dụ minh họa cho tham nhũng chính sách

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Nước mắm trong siêu thị ở vùng Vịnh San Francisco, California (ảnh Bùi Văn Phú)] Nước mắm trong siêu thị ở vùng Vịnh San Francisco, California (ảnh Bùi Văn Phú) Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản của Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn vừa phân bua về “Dự thảo TCVN 12607:2019 Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm” (TCVN 12607: 2019). Theo đó, mục tiêu soạn thảo TCVN 12607: 2019 chỉ nhằm “xác định tiêu chuẩn về quá trình chứ không phải là đặt định yêu cầu về kỹ thuật của nước mắm, cũng không ấn định các chỉ tiêu và giới hạn phải tu... more »

Ai có thể giúp giữ được nước mắm truyền thống?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp tại một chợ nhỏ ở Hà Nội.] Nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp tại một chợ nhỏ ở Hà Nội. Truyền thông trong nước và mạng xã hội mấy hôm nay thực sự nóng khi Dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về ‘Quy Phạm thực hành sản xuất nước mắm’ do Cục Chế Biến & Phát Triển Thị Trường Nông Sản, Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn soạn thảo bị cho là đánh đồng nước mắm công nghiệp với nước mắm truyền thống. Các nhà sản xuất nước mắm truyền thống lo ngại trong tương lai không xa, nước mắm truyền thống không c... more »

Nước mắm truyền thống 'lép vế' trước nước chấm công nghiệp?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
* Nguyễn Hiền * *Theo *VNTB *Nhưng Masan cũng dính không ít tỳ vết đen, một trong số đó là đạo diễn vụ nước tương có 3MCPD và nước mắm có Asen theo hướng “ngậm máu phun người”. Từ việc Chinsu bị phát hiện 3MCPD, nhưng ông Quang đã nhanh chóng tung ra nước tương Tam thái tử và thách thức người dùng phát hiện ra 3MCPD với giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng, đi kèm theo đó là quay ngược tố cáo nước tương các hãng khác nhiễm 3MCPD. Cách thức này đã khiến cho nước tương truyền thống chết, dẫn đến nước tương hóa chất công nghiệp Chinsu chiếm lĩnh thị trường.* Bà Tiến sỹ nước mắm Bà “... more »

Đảng viên nào dám trái ý ông Nguyễn Phú Trọng sẽ bị khai trừ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trúc Giang * *Theo *VNTB *“Đăng Facebook, ông Trần Đức Anh Sơn bị Đà Nẵng khai trừ Đảng”. Đó là nội dung của nhiều bản tin trên báo điện tử, đăng tải gần như đồng loạt vào sáng ngày 8-3-2019.* Theo Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, ông Trần Đức Anh Sơn đã viết, đăng tin, bài sai sự thật, không đúng với quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên mạng xã hội Facebook. Hành vi này vi phạm Điều 3, 4, Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm; vi phạm Quy định 5946-QĐ/TU ngày 13-9-2012 của Ban Thườ... more »

Hũ mắm chượp không quên

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*FB Nguyễn Lân Thắng * *Theo *Tiengdan Người Việt Nam mình ai mà không biết đến mắm nhỉ! Mâm cơm người Việt, dù Nam hay Bắc bao giờ cũng phải có chén tương hay bát mắm, được bầy chính giữa những đồ ăn khác. Nước mắm có lịch sử lâu đời, có nhiều phong cách và hương vị khác nhau tuỳ theo vùng miền. Nó gắn bó với đời sống chúng ta đến độ, nhiều người cứ tưởng Việt Nam là nơi sản sinh ra và gìn giữ truyền thống làm nước mắm từ bao đời nay. Theo những nghiên cứu của giới khảo cổ quốc tế thì thực ra nước mắm bắt nguồn từ Hy Lạp cổ đại. Nhiều tàn tích của những xưởng làm nước mắm cổ xưa ... more »

‘Tin vui’ nào cho EVFTA sau Đối thoại nhân quyền EU-VN?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Lộ trình nào dành cho EVFTA sau cuộc đối thoại nhân quyền ở Brussels?] Lộ trình nào dành cho EVFTA sau cuộc đối thoại nhân quyền ở Brussels? *“Vậy là phải chờ Quốc hội mới quyết định phê chuẩn Hiệp ước hay không”…* *‘Câm như hến’* Cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa Liên minh châu Âu (EU) và chính quyền Việt Nam đã hoàn tất tại Brussels, Bỉ - nơi đặt trụ sở của EU - vào ngày 4/3/2019 mà không khác gì 7 lần trước đó, tức đã chẳng nhận được bất kỳ phản hồi tích cực nào của đoàn Việt Nam, bất chấp phía EU đã nêu ra rất nhiều vi phạm ng... more »

Thượng đỉnh Trump-Kim: Ẩm thực Việt Nam chinh phục nhà báo quốc tế

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: Thượng đỉnh Trump-Kim: Ẩm thực Việt Nam chinh phục nhà báo quốc tế] Phòng ăn buffet phục vụ phóng viên nước ngoài tại thượng đỉnh Trump-Kim, ngày 27-28/02/2019 - RFI / Thanh Hà *Khoảng 3.000 phóng viên trong và ngoài nước đã đến tác nghiệp ở Hà Nội trong những ngày diễn ra thượng đỉnh Kim-Trump lần thứ hai. Một khu ẩm thực Hà Nội được lập ngay trong Trung tâm Báo chí quốc tế (Cung Văn hóa Hữu nghị) phục vụ buffet gần 40 món để giúp đội ngũ phóng viên "nạp năng lượng".* Không tìm đến những nhà hàng hạng sang, nhiều *« sao »*, ban tổ chức thượng đỉnh... more »

Chuyện Phạm Cao Lâm bị Thái Lan trục xuất về Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Tina Hà Giang * *Theo *BBC [image: Ông Phạm Cao Lâm và vợ con] Ông Phạm Cao Lâm và vợ con - FB Cao Lâm Tin ông Phạm Cao Lâm, một khuôn mặt quen thuộc của cộng đồng người Việt tại Bangkok, cùng gia đình, bị cảnh sát Thái Lan bắt ngày 1/3 làm xôn xao dư luận. Vợ con của ông Cao Lâm bị trục xuất cuối tuần trước, và bản thân ông sẽ phải rời Bangkok, nơi họ đã sinh sống trong 16 năm qua, vào sáng thứ Ba ngày 12/3. Việc cảnh sát Thái Lan bắt ông Phạm Cao Lâm và gia đình, rồi cuối cùng trục xuất họ được cho là vì Thái Lan muốn tìm ra manh mối cho cuộc điều tra về sự mất tích củ... more »

Đoàn Thị Hương bị sốc khi thẩm phán tha cho nghi phạm Indonesia

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Cô Đoàn Thị Hương bị giải ra tòa ở Malaysia, 11/2/2019.] Cô Đoàn Thị Hương bị giải ra tòa ở Malaysia, 11/2/2019 - AFP Công dân Việt Nam, Đoàn Thị Hương, người bị cáo buộc tham gia trong vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ của chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-Un, được báo chí mô tả là bị ‘sốc’ khi thẩm phán tuyên cô Siti Aisyah người Indonesia trong cùng vụ được tự do. Tin tức cho biết Thẩm phán tòa án ở Malaysia vào ngày 11 tháng 3 hủy bỏ cáo trạng đối với cô Siti Aisyah mà không nêu rõ lý do. Trong khi đó thì Reuters loan tin khi có quyết định của thẩm phán đối với c... more »

Sẽ kiểm tra, giám sát việc thu phí 11 trạm BOT

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang.] Trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang - RFA Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết vừa lập kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác thu phí của 11 trạm thu phí đường bộ BOT trên cả nước. Truyền thông trong nước loan tin ngày 11/3, cho biết thêm kết quả kiểm tra phải được hoàn thành và báo cáo về Tổng cục trong quý 2 năm nay. 11 trạm BOT sẽ bị giám sát công tác thu phí gồm trạm Phả Lại, trạm Tam Nông, trạm Thái Hà, trạm Tiên Cựu, trạm Km11+625 Quốc lộ 38, trạm Km1807+500 đường Hồ Chí Minh thuộc tỉnh Đăk Nông, trạm Km1747 ... more »

Tiết lộ ‘hiểm nghèo’ – nhìn lại Đại Hội 12 của đảng CSVN

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo *Nguoi-viet Nguyễn Tấn Dũng, tại thời điểm năm 2012. (Hình: Getty Images) *Một bí mật được chôn giấu* Ba năm sau khi Đại Hội 12 của đảng CSVN với một tiêu chí ngầm “bất kỳ ai, trừ Dũng” kết thúc vào mùa xuân năm 2016, đến tận đầu mùa Xuân năm 2019 mới có một cựu quan chức cấp cao hé lộ một bí mật chôn giấu nơi cung đình: “Chúng ta đã lâm vào hoàn cảnh hiểm nghèo và trả giá đắt…” Quan chức tiết lộ trên là Phan Diễn, cựu thường trực Ban Bí Thư, một người được xem là “phe đảng” và gần gũi với Nguyễn Phú Trọng từ thời tiền Đại Hội 12 khi ông Trọng còn chưa giàn... more »

TC Không Thể Mua Phi, Mã

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Vi Anh * *Theo *Vietbao Chuyển biến mới nhứt về Biển Đông. Ngoại trưởng [NT] Mỹ Mike Pompeo trên đường về sau hội nghị thượng đỉnh Trump- Kim ở Hà nội, ghé Phi Luật Tân [Phi]. Ông gặp và hội đàm với Tổng thống Phi Rodrigo Duterte hôm 28/2 rồi cùng họp báo với Ngoại Trưởng Phi Teodoro Locsin. Ngoại Trưởng Mỹ Pompeo bảo đảm Mỹ sẽ bảo vệ Phi nếu bị tấn công trên Biển Đông, và tái khẳng định Hiệp ước Quốc phòng Chung Phi-Mỹ 1995 sẽ được tuân thủ nếu đồng minh của Mỹ là Phi bị xâm chiếm. Và NT Mỹ nói rõ Trung Quốc là một mối đe dọa cho sự ổn định. Ông Pompeo quả quyết “Bất kỳ cuộc tấn ... more »

Chống Cộng đến thế là cùng!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Ông Bút * *Theo *ĐCVO Trump cầm 'cờ máu'. Ảnh Ngôi Sao Việt Nam sinh tôi ra, từ 1954 – 1975, dưới chế độ VNCH có vài lần dời nhà. Từ 1975-1996, dời nhà hàng chục lần, có nơi không kịp dời, phải “giỏi” giò bỏ chạy, cũng may là sau “giải phóng” trở thành vô sản, nên dời nhà là chuyện nhỏ. Thế nhưng Atlanta – Georgia – Hoa Kỳ, nơi tôi ở một lèo, từ 31/8/1996 đến nay. Đồng hương ở đây có tinh thần chống Cộng rất cao, đặc biệt mấy bà, mấy cô nội tướng, nghe tin thành phần chóp bu CSVN, qua Hoa Kỳ, họ đã chuẩn bị hành trang cho chồng, con, lên đường, nhờ vậy Atlanta – Georgia, từ khoả... more »

Ông Trần Đức Anh Sơn trả lời v/v bị khai trừ đảng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *ĐCVO *ĐCV:* *Như đã đưa tin, ông Trần Đức Anh Sơn bị (hay được?) khai trừ đảng vì những status viết trên Facebook. Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, rất nhiều người đã tìm cách liên lạc với ông Sơn mà không được. Không phải ông trốn chạy hay sốc siếc gì với việc ra khỏi đảng, mà dưới đây là các lý do của ông.* *Ông Sơn đã qua 6 lần tường trình, kiểm điểm trước khi chính thức bị khai trừ. Điều đáng nói là status bị khai trừ của ông có hàng ngàn người like, hàng trăm người nhiệt liệt chúc mừng.* *Đó, lòng dân với đảng nằm ở đây, chứ chẳng phải kiềm tìm đâu xa.* ————————————– ... more »

Bạn bè sát cánh cùng nhà hoạt động Châu Văn Khảm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*FB Việt Tân * *Theo *CTMM Sáng nay 11/03/2019, hơn chục nhà hoạt động xã hội, bạn bè của ông Châu Văn Khảm là Trương Dũng, Lương Dân Lý, Nguyễn Thị Kim Liên, Nguyễn Kim Thanh, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Xoan… đã cùng nhau đi đến Trại giam B34 tại Sài Gòn – nơi ông Khảm đang bị giam giữ để thăm gặp. Dẫu biết sẽ phải đối mặt với sự trấn áp của an ninh cộng sản, nhưng bạn bè của ông Khảm vẫn quyết tâm đến Trại giam B34 thăm, như một cách thể hiện sự ủng hộ đối với những đóng góp của ông. Ông Châu Văn Khảm là một khuôn mặt quen thuộc và tích cực trong các hoạt động yểm trợ phong trào... more »

Chuyển giao

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Đỗ Văn Ngà * *Theo *CTMM Add caption Thi đấu giao hữu, 2 đội bóng có quyền thay hết 11 cầu thủ trong đội bóng nhằm thay thế đội hình 1 bằng đội hình 2 để tạo cơ hội cọ sát cho đội hình mới. Khi ra sân huấn luyện viên (HLV) sẽ đưa 11 cầu thủ của đội hình 1. Trong quá trình thi đấu, HLV sẽ rút từng cầu thủ cũ thay bằng từng cầu thủ mới, cứ như vậy sau 11 lần thay người thì đội hình 1 sẽ được cho ra nghỉ, còn lại là đội hình 2 sẽ chịu trách nhiệm thi đấu cho đến hết trận. Rõ ràng đây là sự chuyển giao, việc thay người một cách nhẹ nhàng mà không làm xáo trộn đội hình. Sự chuyển gia... more »

Sự khốn nạn của lịch sử hay lịch sử của sự khốn nạn?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Hoàng * *Theo blog *RFA Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vừa qua của Kim Jong-un (Kim Chính Ân) đã không có nổi một cái “tuyên bố chung” nào. Mặc dù theo thông lệ, nhất là đối với nền ngoại giao “định hướng xã hội chủ nghĩa”, thì những dịp như này thường không thể thiếu cái gọi là văn kiện “phô diễn” kết quả. Hay liệu đấy là do chính Bắc Kinh muốn thế? *CHIẾN THÀNH* Sau cuộc mặc cả chưa thành với Trump, Kim đã nán lại Hà Nội để tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ 1 đến 2/3 (hình như đã rút bớt một ngày so với kế hoạch). Đây thực sự là chuyện hiếm hoi, b... more »

Tư duy độc lập

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*FB Nguyễn Hồng Lam * *Theo *Danluan Đọc trên trang cá nhân Trần Đức Anh Sơn, theo dõi phản ứng trên mạng xã hội, tôi tin rằng vụ kỷ luật khai trừ Đảng TS Trần Đức Anh Sơn hôm 5.3 của thành ủy Đà Nẵng là một quyết định “không thành công” về mặt tuyên giáo. Nó không có tác dụng cảnh tỉnh, sửa sai đối với cả người bị kỷ luật lẫn ý thức xã hội. Ngay cả việc “phạt” đối với một trí thức như Trần Đức Anh Sơn cũng hoàn toàn không mấy tác dụng. Đứng trong hay ngoài Đảng, công việc của nhà nghiên cứu cũng không thay đổi. Tôi tin Sơn là một trí thức thuần thành, chỉ quan tâm đến học thuật, ... more »

Có nên bắn hết những kẻ là tác giả đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*FB Nguyễn Ngọc Chu * *Theo *Tiengdan 1. ĐẮT VƯỢT NGOÀI MỌI SỰ TƯỞNG TƯỢNG Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dài 13,1 km có giá là 891,92 triệu USD. Bình quân 45.184.732USD/km. Sự đắt đỏ có lẽ không kém sự nâng khống giá trong vụ AVG: từ 500 tỷ đồng lên 8.900 tỷ đồng(gần 18 lần). 2. GÁNH NỢ KHỔNG LỒ Theo công văn Bộ Tài chính gửi cho Bộ GTVT, hàng năm Bộ GTVT phải trả cho Trung Quốc 28,8 triệu USD cho khoản vay ưu đãi từ China EximBank (250 triệu USD), trong vòng 9 năm. Chưa tính khoản 419 triệu USD khác nữa đã vay trước đó của Trung Quốc. Như vậy, tính gộp thô khoản vay 419 ... more »

Quyền lực của… nước mắm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*FB Mai Quốc Ấn * *Theo *Tiengdan Nước mắm có quyền lực của riêng mình. Nó tác động không chỉ túi tiền người mua và người bán, mà còn là những xúc cảm và giá trị ẩn sâu mang tính hồn cốt dân tộc. Và nước mắm dùng quyền lực để “sai khiến” người viết phải viết ra những câu chuyện liên quan đến “trend nước mắm” dậy sóng mạng xã hội những ngày qua. Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu gọi nước mắm là hồn cốt của dân tộc. Điều đó không sai! Những dị sản mà lịch sử để lại và nhân dân chấp nhận, gìn giữ đang dần mai một, không chỉ riêng nước mắm. Nhưng trong “dòng chảy ngầm” của quốc gia, vẫn có nhữn... more »

Giải cứu nước mắm Việt bằng cách nào?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*FB Nguyễn Huy Cường * *Theo *Tiengdan Hôm nay tôi tạm nghỉ kỳ 2 bài “Cầm tay chỉ việc” để viết về vụ nước mắm. Những gì là âm mưu thủ đoạn và những sắc màu u ám của vụ này, chị Vũ Kim Hạnh và anh chị em làng báo đã viết, tôi sẽ không viết nữa mà chỉ nêu 03 ý sau và kể một câu chuyện. 1. Có một việc rất cần anh em báo chí làm, là tìm mọi cách đột nhập vào hang ổ của “Nước mắm đểu”, lôi tuồn tuột mọi cái tệ hại ra, từ công thức đến sản lượng, nguồn hóa chất, phương thức làm ăn rồi tiện tay lôi cổ luôn bọn truyền thông bẩn đã được tắm nước mắm thối ra trước công luận. Không lên án c... more »

Làm gì khi họ 'ác quá đáng' và không có điểm dừng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*FB Vũ Kim Hạnh * *Theo *Tiengdan Sau stt về Thanh Thùy, con nhà chị Tịnh, Thanh Quốc, thấy mọi người share nhanh quá, tôi bỗng ái ngại là cô gái trẻ này sẽ lo âu. Tôi nhắn tin hỏi Thùy để trấn an. Thùy nói: *“Dạ bạn bè thân của con ngoài này (Phú Quốc) cũng hỏi, mầy có lo là Masan nó triệt Thanh Quốc chết không đó? Con không lo đâu cô. Vì quá thương má con cứ lận đận cả đời với mấy thùng nước mắm mà con về chôn chân ở đây. Họ đánh mấy trận lao đao quen rồi. Nhưng lần này có bàn tay nhà nước nữa. Con ức đến chết đi được là, sao nhà nước không bênh vực người làm ăn tử tế mà còn tiế... more »

Chỉ Một Cánh Én Đã Là Mùa Xuân

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyệt Quỳnh * Tác giả gửi đến THTĐ Cuộc xuống đường ở Venezuela như những cánh én báo mùa xuân đã làm khơi dậy một cách mãnh liệt cái khát vọng tự do trong lòng người dân VN – một đất nước cách xa nó đến hàng chục ngàn cây số. Ở đây, như Venezuela, đa số dân nghèo cũng tuyệt vọng cùng cực; giới trí thức thì nhìn thấy tương lai đang dẫn dắt mình và các thế hệ mai sau đi dần vào con đường nô lệ. Trong nôn nao, nhiều người đã thầm hỏi, khi nào thì chúng ta có được Số Đông đồng lòng như Venezuela. Câu hỏi làm tôi liên tưởng đến những người dân Venezuela đã ngã xuống trong những cuộc b... more »

Chung bầu trời, hai lối đi

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Bảo Giang * *Theo *DLB Gần một thế kỷ qua, người ta đã nói và viết rất nhiều về hai nhân vật cùng thời, có liên quan đến dòng lịch sử của Việt Nam. Một ở trong miền Nam và một ở ngoài Bắc. Tuy thế, những bài viết về họ xem ra vẫn chưa có dấu hiệu chấm hết. Trái lại, vẫn còn, nếu như không muốn nói là còn nhiều, còn dài. Bởi lẽ, những hoạt động của họ, không những chỉ liên quan đến đời sống của cá nhân họ, nhưng còn ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống của người dân cũng như đời sống của đất nước. Họ là ai? Ngô Đình Diệm và Hồ Chí Minh. Một bên, được coi là người Hiền đã mang điều thiệ... more »

Càng cao cấp càng… rẻ!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu trước một ủy ban Quốc hội, tháng 3/2019] Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu trước một ủy ban Quốc hội, tháng 3/2019 “Họa vô đơn chí” rõ ràng đang ứng vào ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Việt Nam. Dẫu không mong nhưng giờ, ông Thể vẫn trở thành thành viên… “nổi” nhất trong nội các của ông Nguyễn Xuân Phúc. *** Xét cả về tính chất lẫn mức độ, ông Thể đã, đang và sẽ còn “nổi” rất lâu. Ngay cả khi các vấn nạn mà các trạm thu phí cho những công trình giao t... more »

Có một trí thức như thế trong đất nước này

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Mặc Lâm * *Theo blog *VOA [image: Trang Facebook của ông Trần Đức Anh Sơn. 1/3/2019] Trang Facebook của ông Trần Đức Anh Sơn. 1/3/2019 Sau Giáo sư Chu Hảo, bây giờ tới lượt nhà nghiên cứu Biển Đông, TS Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ đảng. Bản tin từ báo chí trong nước cho biết TS Trần Đức Anh Sơn, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng, vừa bị Thành ủy Đà Nẵng khai trừ khỏi Đảng hôm 7/3/2019. Đặc biệt là tin này không làm cho ai ngạc nhiên mà thậm chí rất nhiều người tỏ ra phấn khởi, vui mừng. Trên trang facebook riêng của mình, TS Trần Đức Anh Sơn bình... more »

Trường đại học hay là tập đoàn tư bản nhà nước?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Kiều Phong * *Theo *VNTB *Trong tiểu luận Khoa học-Nghề Nghiệp và Sứ mệnh thuyết trình trước đông đảo sinh viên Đức, nhà xã hội học người Max Weber đã cảnh báo tình trạng các trường đại học ở nước Đức đang chạy theo mô hình đại học Mỹ và càng ngày càng giống tập đoàn tư bản nhà nước. Cùng học theo Mỹ tổ chức học chế tín chỉ, các trường đại học Việt Nam còn giống tư bản Mỹ hơn các trường đại học Berlin nhiều lần.* Add caption*Hậu quả của tư bản nhà nước* Các tập đoàn tư bản nhà nước có xu hướng giấu nghề, mà họ sẽ gọi là bí mật kinh doanh. Ở Mỹ đã xảy ra vụ các hãng sản xuất điện ... more »

Tham nhũng chính sách tại liên Bộ NN&PTNT – Bộ KH&CN

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Minh Châu * *Theo *VNTB *Tham nhũng chính sách được chính phủ Việt Nam gọi là “lợi ích nhóm”. Đó là khi những người có quyền lực (chủ yếu là tiền) sử dụng nó để điều chỉnh chính sách theo hướng có lợi cho họ trong tương lai. Tất nhiên, quá trình “điều chỉnh” này đồng thời tước đoạt lợi ích của những người yếu thế hơn. Người giàu giàu hơn và người nghèo nghèo đi.* Nước mắm nhỉ Chiều ngày 8-3, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn [NN&PTNT]) cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ [KH&CN]) đã gặp gỡ báo... more »

Muôn kiểu giết người

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*FB Đỗ Cao Cường * *Theo *Tiengdan Mới đây, đại diện Bộ Công Thương cho biết Bộ này sẽ tăng 8,36% tiền điện so với giá hiện hành, đồng nghĩa với việc mọi doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng, các mặt hàng buộc phải tăng giá, trong khi nhu nhập của người dân không tăng, lạm phát tăng cao, người nghèo càng nghèo hơn. Trong khi đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nắm độc quyền ngành điện, độc quyền nhưng vẫn lỗ, cuối năm 2018 Bộ Công thương cho biết nếu cộng các khoản thu, chi và khoản chênh lệch tỷ giá thì EVN lỗ 2.219 tỷ đồng. Điều đáng nói, một phần thua lỗ là do Tập đoàn Điện lực Việt N... more »

Hậu trường vụ bắt cóc Trương Duy Nhất và hệ lụy không đáng có

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*FB Phạm Lê Vương Các * *Theo *Tiengdan Trương Duy Nhất bị cảnh sát Thái Lan bắt tại Bangkok và đến giờ này hoàn toàn “mất tích”. Dư luận đều hướng mắt về trại giam B14 của Bộ Công an, được cho là nơi đang giam giữ ông Nhất. Chuyện ông Nhất bị bắt đem về lại Việt Nam coi như ông chịu số kiếp đen đủi khi “trốn tới nơi mà vẫn không thoát”. Nhưng không chỉ mình ông, sự việc đã để lại hệ lụy nghiêm trọng đối với những người liên quan từng gặp gỡ, hỗ trợ cho ông tại Thái Lan, cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Khi ông Nhất bị bắt đã nảy sinh ra tình trạng nghi ngờ lẫn nhau giữa những... more »

TQ nói làm việc ‘ngày đêm’ với Mỹ để đạt thỏa thuận thương mại

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Phó Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn tham dự cuộc họp báo bên lề đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9 tháng 3, 2019.] Phó Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn tham dự cuộc họp báo bên lề đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9 tháng 3, 2019. Trung Quốc và Mỹ vẫn đang làm việc ngày đêm để đạt một thỏa thuận thương mại phù hợp với lợi ích của cả hai bên và hi vọng của thế giới, bao gồm xóa bỏ thuế quan trả đũa qua lại, một quan chức cao cấp của Trung Quốc nói vào ngày thứ Bảy. Phó Bộ ... more »

Mỹ: TT Venezuela quyết bám trụ, dù vấp phải áp lực lớn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Nicolas Maduro.] Tổng thống Nicolas Maduro. Đặc sứ của Hoa Kỳ về Venezuela nói rằng không có dấu hiệu cho thấy Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro muốn đối thoại để chấm dứt thế bế tắc chính trị với lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido. Ông Elliott Abrams, người từng phục vụ trong chính quyền của cả Tổng thống Ronald Reagan và George W. Bush, nói rằng bất kỳ giải pháp nào cần phải đạt được giữa người Venezuela, và rằng Hoa Kỳ có thể giúp đỡ bằng cách dỡ bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt và giới hạn đi lại của Mỹ, một khi ông Maduro đồng ý ra đi. ... more »

60 năm ngày Tây Tạng bị Bắc Kinh xâm chiếm và đàn áp đẫm máu

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Thùy Dương * *Theo *RFI [image: media] Cung điện Potala, trụ sở của chính quyền Tây Tạng tại Lhassa, trước khi Trung Quốc sát nhập Tây Tạng - Reuters *Hôm nay 10/03/2019 là tròn 60 năm ngày người dân Tây Tạng vùng lên ở Lhassa chống Trung Quốc chiếm đóng rồi bị chính quyền Bắc Kinh đàn áp đẫm máu, khiến hàng ngàn người chết và nhiều người phải sống lưu vong, trong đó có đức Đạt Lai Lạt Ma.* Hiện giờ, Tây Tạng bị đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ của công an Trung Quốc. Bắc Kinh mạnh tay thúc đẩy Hán hóa Tây Tạng. Việc giảng dạy bằng ngôn ngữ Tây Tạng bị hạn chế. Vào dịp này, khách d... more »

NHỚ VỀ QUẢNG NGÃI 1936 - 1941 - Các Kỷ Niệm.

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Lê Bá Vận * Tác giả gửi đến THTĐ [image: Image result for quảng ngãi guồng xe nước] Bờ xe nước (noria) Phước Lộc (Quảng Ngãi), quan trọng nhất trong tỉnh, đặc sắc bởi kích thước các bánh xe và cống dẫn nước (aqueduct); bánh xe đầu tiên bên phải ngừng quay dể sửa. (Phía sau là dãy núi). Tôi có một số kỷ niệm thời nhỏ sống ở Quảng Ngãi trong thành cổ. *1) Trường tiểu học nam.* Là học trò, tôi nói kỹ chuyện học. Năm 1936 tôi từ Đồng Hới vào, nhà ở trong thành cổ, đi học phải ra trường nam tiểu học Quảng Ngãi ở ngoài thành. Trường nằm trên đường Quang Trung, tức là Quốc lộ 1, cách xa... more »

NHỚ VỀ QUẢNG NGÃI 1936 - 1941 - Ngoài Thành Cổ.

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Lê Bá Vận * Tác giả gửi đến THTĐ [image: Image result for images for nghề làm mía quảng ngãi] Ruộng mía – Quảng Ngãi xứ mía đường, có những cánh đồng mía bạt ngàn Thành cổ Quảng Ngãi (Cẩm thành) được xây bằng đá ong, bình đồ vuông nhưng theo kiểu vô-băng (vauban) của người Pháp nên có nhiều góc lồi lõm. Cửa thành, có vọng lâu, xây hình vòm cuốn, trổ ra tại những nơi có góc lõm của thành. Thành cổ Quảng Ngãi có 3 cửa, cửa Bắc hướng về kinh đô Huế, cừa Đông và cửa Tây. Bìa ngoài của thành rộng khoảng hơn 3 m là dãi đất và cỏ, tiếp theo là hào thành rộng hơn 20 m. Hào thành mùa m... more »

NHỚ VỀ QUẢNG NGÃI 1936 - 1941 - Trong Thành Cổ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Lê Bá Vận * Tác giả gửi đến THTĐ [image: Image result for images for quảng ngãi núi thiên ấn] Núi Thiên Ấn, sông Trà Khúc – Quảng Ngãi *“Thiên Ấn niêm hà nhân tuấn kiệt,* ”天印黏河人俊杰 *Cẩm Thành danh chấn tướng uy phong.”* ”锦城名震将威风o” Tôi đã ở Quảng Ngãi, là học sinh tiểu học từ năm 1936 đến năm 1941. Hồi đó vào thời Pháp thuộc người ta gọi là Quảng Nghĩa. Hết thời Pháp thuộc thì tên Quảng Nghĩa không còn, mà là Quảng Ngãi. Từ năm 1976 đến 1989 là tỉnh Nghĩa Bình, hợp tỉnh Quảng Nghĩa và Bình Định. Suốt 5 năm liền 1936-1941 thời thơ ấu, nhà cha mẹ ở trong thành cổ Quảng Ngãi, tôi đi học ... more »

Chạy chức ở VN phải chi tới 100 lần lương tháng?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *BBC [image: Tiền VN] Bao nhiêu mới đủ có việc? - Godong *Một nghiên cứu nạn mua việc làm bằng hối lộ, mà ở Việt Nam có cách gọi riêng là 'chạy chức' nói 'chuẩn trung bình' ở các nước đang phát triển là 17 tháng lương.* Đây là khoản tiền trung bình một người xin việc, chạy vị trí trong bộ máy công phải trả trước để vào chỗ làm, theo điều tra của Jeff Weaver, ĐH Yale. Tất nhiên, có cả những nước người ta cần trả 20-25 lần lương tháng để kiếm việc, tùy vào vị trí gì, ở đâu. Nhìn chung, 'mua chức trong khu vực công' tức hối lộ để làm quan chức (bribery for governmen... more »

Quan chức Mỹ: Ý nên tránh kế hoạch Vành đai và Con đường của TQ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Thủ tướng Ý Giuseppe Conte có thể kí một thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về dự án cơ sở hạ tầng mang dấu ấn của Trung Quốc.] Thủ tướng Ý Giuseppe Conte có thể kí một thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về dự án cơ sở hạ tầng mang dấu ấn của Trung Quốc. Chính phủ Ý không nên ủng hộ kế hoạch cơ sở hạ tầng “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, một phát ngôn viên của nhóm cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng nói hôm thứ Bảy, gọi đó là một “dự án phù phiếm.” Ngày thứ Sáu, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte nói rằng ông có thể kí một thỏa thuận với ... more »

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.