Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 10/01/2019

Thursday, January 10, 2019 2:41:00 PM // ,

No sub-categories

Tin Việt Nam – 10/01/2019

Phạm Thanh Nghiên:

Từ nhà hoạt động thành ‘dân oan’

Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên nói với BBC rằng bà “không biết dẫn con gái đi về đâu khi Tết sắp đến” trong lúc căn nhà mới xây của vợ chồng bà vừa bị giật sập tại Vườn rau Lộc Hưng.
Nhưng bà nói thêm: “Tôi là người Công giáo nên có niềm tin rằng có thể Chúa thấy những tai ương giáng xuống cuộc đời tôi chưa đủ nên muốn thử thách tôi thêm, lần này và có thể những lần sau nữa.”
Blogger, nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên, tác giả của cuốn Những Mảnh Đời Sau Song Sắt, từng chịu 4 năm tù, 3 năm quản chế về tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước”, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự trong một phiên tòa hồi năm 2010.
Ý kiến một luật sư về vụ Vườn rau Lộc Hưng
Vườn rau Lộc Hưng: Ai là nạn nhân của việc cưỡng chế?
Vườn rau Lộc Hưng ‘tan hoang sau cưỡng chế’
Huỳnh Thục Vy – chuyện từ buôn làng
Chồng bà, cựu tù chính trị Huỳnh Anh Tú mãn án 14 năm tù hồi năm 2013.
Sau khi kết hôn, cuối năm 2015, vợ chồng bà dọn vào Sài Gòn và sống tại Vườn rau Lộc Hưng.
Sau một thời gian ở trọ tại nơi này, vợ chồng bà quyết định dành tiền tích cóp và vay mượn thêm mua một mảnh đất 42m2 để xây nhà.
Căn nhà vừa xây xong sau Giáng sinh 2018. Vợ chồng bà kịp ngủ lại một đêm trước khi căn nhà nằm trong số những nhà cuối cùng ở Vườn rau Lộc Hưng bị giật sập hôm 8/1.
‘Mảnh đất của lòng tốt’
Hôm 9/1, bà Phạm Thanh Nghiên nói với BBC: “Khi mua đất cất nhà ở đây, vợ chồng tôi đã dự liệu được sớm muộn Vườn rau Lộc Hưng cũng bị chính quyền cho phá dỡ, dù theo như tôi hiểu, đây là đất có quyền sử dụng hợp pháp của người dân từ năm 1954.”
“Nhưng tôi nghĩ rằng chuyên đó ít ra cũng phải hai, ba năm nữa mới xảy đến, và trong thời gian đó, đứa con gái mới 13 tháng tuổi của chúng tôi ít nhất sẽ có nhà mới đón Tết, rồi có dịp đi xe đạp trong sân nhà.”
“Còn bây giờ, căn nhà đã bị giật sập. Tôi không biết dẫn con gái đi về đâu khi Tết sắp đến, trong lúc nó bị bệnh hen suyễn và mấy đêm nay đã phải đi ngủ nhờ nhà người quen.”
“Chúng tôi chọn dựng nhà ở Vườn rau Lộc Hưng vì đây là mảnh đất của lòng tốt.”
“Là người có hoạt động đấu tranh đến nay là năm thứ 13 và nhiều lần bị sách nhiễu khi còn ở miền Bắc, tôi cảm nhận được sự ấm áp, bình an, được che chở khi dọn vào Sài Gòn, sống cùng những người dân Lộc Hưng, phần đông trong số họ là người Bắc 1954 và theo đạo Công giáo.”
Huỳnh Thục Vy bị án tù 2 năm 9 tháng
Will và Nancy ‘trăn trở về đất nước’
‘Dũng Phi Hổ’ được giảm một năm tù
Trần Huỳnh Duy Thức và thư viết từ nhà tù
“Có thể nói, Vườn rau Lộc Hưng là một phần ký ức đẹp của những người từng sống ở đây.”
“Mọi người dù làm nghề trồng rau hay cho thuê nhà trọ, lao động chân tay nhưng đều có niềm tin Tôn giáo, sống đùm bọc nhau.”
“Khi nhìn những gương mặt thất thần sau biến cố hôm 8/1 và những ngày cưỡng chế trước đó, bỗng dưng tôi liên tưởng được nỗi đau của người dân miền Nam hôm 30/4/1975.”
“Dù việc mất nhà là cú sốc quá nặng đối với vợ chồng tôi, tôi vẫn hy vọng những gì mình đã phải chịu đựng là chịu thay cho con gái mình về sau.”
“Tôi là người Công giáo nên có niềm tin rằng có thể Chúa thấy những tai ương giáng xuống cuộc đời tôi chưa đủ nên muốn thử thách tôi thêm, lần này và có thể những lần sau nữa.”
Từ nhà hoạt động thành ‘dân oan’
Trong cuộc trò chuyện với BBC, bà Phạm Thanh Nghiên cũng cho biết thêm: “Lâu nay người ta chỉ thấy những người thoạt đầu là dân oan mất đất, đi khiếu kiện, đấu tranh rồi bị cầm tù, như trường hợp của bà Cấn Thị Thêu, Bùi Thị Minh Hằng.”
“Còn trường hợp của vợ chồng tôi bây giờ sao “ngược” quá: từ cựu tù lương tâm trở lại làm dân oan.”
“Căn nhà đó với chúng tôi là tài sản quá lớn, vì đã phải tích cóp cả chục năm rồi phải mượn nợ.”
“Nhất là trong bối cảnh một nhà hoạt động ở Việt Nam luôn gặp thử thách về chuyện mưu sinh do bị làm khó dễ.”
“Bản thân tôi dù rất cố gắng, muốn sống cuộc sống bình thường như bao phụ nữ khác cũng khó, thậm chí dù làm việc chân tay cũng bị ngăn cản.”
“Do vậy, tôi quyết định dành toàn thời gian cho việc tranh đấu, viết blog, viết sách.”
“Thật ra, trong những năm đầu khi mới bước vào con đường hoạt động, có lúc tôi cũng nghĩ, hay là mình chọn cuộc sống bớt nghĩ về nhân quyền, chính trị thì sẽ yên ổn hơn.”
“Nhưng rồi sau đó, tìm hiểu những người chung quanh, tôi nhận ra trong xã hội này, bất cứ người dân nào muốn yên thân cũng khó.”
“Rồi sẽ đến lúc họ nhận ra những việc xảy đến với họ đều có yếu tố chính trị.”
“Trong giờ phút này, có thể nói mong muốn lớn nhất của tôi là con gái mình được lớn lên trong một môi trường có tự do, quyền con người được đảm bảo và phẩm giá của nó được tôn trọng.”
“Và cũng trong tai ương mất nhà, tôi càng thương chồng tôi hơn bao giờ hết. Anh ấy đã trải qua phần lớn cuộc đời sống lưu vong ở Campuchia, Thái Lan, tù đày ở Việt Nam và bây giờ sống lưu vong trên chính quê hương mình, không nhà cửa và giấy tờ tùy thân…”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46791141

Chính quyền bác bỏ vụ cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng

Vụ cưỡng chế, đập phá nhà của người dân tại khu vực Vườn Rau Lộc Hưng, Phường 6, Quận Tân Bình bắt đầu xuất hiện trên hệ thống truyền thông chính thức của Nhà nước Việt Nam.
Hai mạng báo Tuổi Trẻ và Lao Động vào ngày 10 tháng 1, loan tin cho rằng không có biện pháp cưỡng chế thu hồi đất tại Vườn Rau Lộc Hưng. Hai mạng báo này dẫn nguồn từ một Lãnh đạo Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh nhưng không nêu tên rằng từ ngày 4 đến ngày 9 tháng 1, Ủy Ban Nhân Dân Quận này phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tháo dỡ tổng cộng 112 công trình xây dựng bị cho là không phép tại Vườn Rau Lộc Hưng. Trong đó có 42 trường hợp xây trái phép trong năm 2018. Các công trình này được cho biết thuộc các loại nhà ở, nhà trọ, nơi kinh doanh mua bán, tiệm tạp hóa, rửa xe…
Cụ thể vị lãnh đạo này cho rằng quận thực hiện cưỡng chế nhà xây dựng không phép chứ không có chuyện thu hồi cưỡng chế đất mà người này cho là từ một số nguồn dư luận khác.
Cũng theo truyền thông trong nước, vào ngày 9/1, lãnh đạo Ủy Ban Nhân Dân Quận Tân Bình, TP.HCM thông báo đã hoàn thành việc cưỡng chế tháo dỡ 112 trường hợp bị cho là xây dựng nhà trái phép tại khu Vườn rau Lộc Hưng. Biện pháp này đã được báo cáo, xin chủ trương và được thành phố chấp thuận.
Trước việc người dân phản ảnh việc cưỡng chế không đúng pháp luật, Lãnh đạo Quận khẳng định với báo trong nước rằng chính quyền đã thực hiện đầy đủ các thủ tục, quy trình như lập biên bản, ban hành quyết định, thông báo, niêm yết trước khi cưỡng chế.
Cơ quan chức năng Quận Tân Bình phản ảnh rằng trong quá trình cưỡng chế có một số hộ dân không hợp tác, cản trở thi hành công vụ, và vì vậy chính quyền đã mời một số đối tượng quá khích về trụ sở công an phường làm việc.
Cũng theo lãnh đạo Quận Tân Bình, quận đã thuê xe tải và lực lượng bốc vác hỗ trợ di chuyển đồ đạc của người dân không kịp di dời trước ngày cưỡng chế đến địa điểm người dân yêu cầu.
Những trường hợp đồ đạc không kịp đưa ra trong khi cưỡng chế được chính quyền nói đã tập hợp, đóng gói, bảo quản, cất giữ và sẵn sàng trao trả cho người dân khi họ có nhu cầu.
Quận Tân Bình cho biết đã chuẩn bị trung tâm văn hóa quận để đón người dân bị cưỡng chế không có nơi cư trú vào ở tạm; và hỗ trợ mỗi hỗ dân 3 triệu đồng mỗi tháng trong vòng 3 tháng để tìm kiếm nơi ở mới.
Lãnh đạo địa phương khẳng định khu đất Vườn rau Lộc Hưng là để thực hiện dự án nên người dân bị cưỡng chế chỉ được hỗ trợ chứ không bồi thường; nhưng vị này hứa hẹn Quận đang kiến nghị thành phố áp dụng mức hỗ trợ bằng giá bồi thường để đảm bảo quyền lợi cho các hộ bị cưỡng chế.
Văn bản của Ủy Ban Nhân Dân Quận Tân Bình xác định khu đất này trước năm 1975 được sử dụng làm đài ăng ten cho Nha giám đốc Viễn thông chế độ cũ. Sau năm 1975 được giao cho Trung Tâm Viễn Thông 3 quản lý và làm đài phát tín và được giao cho Bưu điện TP.HCM vào năm 1991.
Qua 3 đợt kê khai đất vào những năm 1991, 1995 và 2005, chính quyền địa phương nói hiện có 134 hộ đã đăng ký kê khai sử dụng đất nông nghiệp tại khu vực này.
Đến năm 2008, Ủy Ban Nhân Dân TP.HCM ra quyết định thu hồi đất để xây dựng công trình công cộng và chung cư cao tầng, từ đó xảy ra các tranh chấp với người dân sinh sống tại đây.
Hiện nay, Quận Tân Bình lại xác định đây là khu vực được quy hoạch làm đất giáo dục, và tương lai sẽ xây cụm 3 trường học đạt chuẩn quốc gia.
Người dân thuộc các hộ bị cưỡng chế nhà đất ở khu vực Vườn rau Lộc Hưng, Quận Tân Bình, TP.HCM vào ngày 10 tháng 1 nói chính quyền đã huy động lực lượng chức năng ‘cướp’ sắt vụn và xà bần của họ sau hai vụ cưỡng chế vào ngày 4/1 và 8/1.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/tan-binh-people-committee-rebuts-forceful-eviction-at-loc-hung-vegetable-garden-01102019075752.html

“Chính sách đất đai hiện nay

biến Việt Nam thành cường quốc của dân oan”

Hòa Ái, phóng viên RFA
Vườn rau Lộc Hưng ở phường 6, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh (HCM) rộng khoảng 5 héc-ta,  do người Bắc di cư vào Nam năm 1954 khai khẩn, và hiện là nơi cư ngụ của hơn 100 hộ dân. Vào ngày 4 và ngày 8 tháng 1 năm 2019, Chính quyền quận Tân Bình tiến hành cưỡng chế khu vực vườn rau Lộc Hưng.
RFA có cuộc hội luận với Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, Linh mục Lê Ngọc Thanh và cư dân vường rau Lộc Hưng, cô Thi xoay quanh chủ đề việc cưỡng chế vừa nêu có đúng pháp luật?
Cô Thi: Xin phép được thưa, gia đình tôi cũng là một nạn nhân trong vụ cưỡng chế vừa rồi. Tất cả những căn hộ, phòng trọ…của chúng tôi đã tan nát. Không phải chỉ riêng mình gia đình tôi, mà toàn bộ những hộ dân ở vườn rau Lộc Hưng bây giờ đã bị san bằng hết rồi.
Thật là đau xót khi tôi nhìn thấy họ ức hiếp đưa 1, 2 cụ già ra khỏi nơi mà người ta đã sinh sống ở đây. Trên băng ca mà tôi nhìn thấy một sự rất tuyệt vọng. Và người dân chúng tôi đang rất phẫn nộ đối với việc nhà cầm quyền đã cưỡng chế chúng tôi mà không có một thông báo, cũng như không có một giấy quyết định nào để gửi cho chúng tôi cả.
Bây giờ hoàn cảnh của bà con chúng tôi thì mỗi người mỗi phương. Ai tìm được chỗ nào nương tựa thì nương tựa thôi. Người thì ở ngay trên đống đổ nát đó. Người thì vật vạ chỗ này chỗ kia. Bây giờ bà con chúng tôi rất đau khổ. Có người hiện nay không biết đi đâu về đâu. Họ chỉ có khóc thôi.
Thật là đau xót khi tôi nhìn thấy họ ức hiếp đưa 1, 2 cụ già ra khỏi nơi mà người ta đã sinh sống ở đây. Trên băng ca mà tôi nhìn thấy một sự rất tuyệt vọng. Và người dân chúng tôi đang rất phẫn nộ đối với việc nhà cầm quyền đã cưỡng chế chúng tôi mà không có một thông báo, cũng như không có một giấy quyết định nào để gửi cho chúng tôi cả
-Cư dân Lộc Hưng
Hòa Ái: Hòa Ái đọc được một thông báo của của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, số 6035/UBND-NCPC, ghi ngày 26/10/16, gửi cho Thanh tra Chính phủ. Trong nội dung của thông báo này có phần đề cập đến các hộ dân ở vườn rau Lộc Hưng, tại phường 6, quận Tân Bình không được chứng nhận hợp pháp về đất đai ở đây, cũng như không được phép xây cất. Thực hư về thông báo này, cư dân vườn rau Lộc Hưng có biết sự thể như thế nào không, thưa Linh mục Lê Ngọc Thanh?
Linh mục Lê Ngọc Thanh: Cư dân Lộc Hưng cho biết Chính phủ hay Ủy ban Nhân dân thành phố và quận Tân Bình không có gửi một văn bản chính thức nào về những thông tin từ việc khai báo cho đến những kế hoạch, dự án…hoàn toàn không có gửi đến dân. Họ chỉ gửi lên cấp trên hay gửi cho những nơi nào khác thôi.
Gần như cái văn bản duy nhất mà người dân nhận được, mà không phải tất cả các hộ dân nhận được hết là thông báo cưỡng chế vừa rồi, được ký vào ngày 28 hay 29 tháng 12 gì đó. Còn những báo cáo, quyết định…thì đến giờ phút này, tôi không nghe bà con nói có. Tôi với tư cách đứng tên Nhà Thương phế binh Đơn thân, cũng không nhận được thông báo. Tôi thấy được thông báo giải tỏa qua mạng xã hội, chứ cũng không được chính quyền thông báo.
Hòa Ái: Thưa Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, qua vụ cưỡng chế khu vực vườn rau Lộc Hưng, dư luận lên tiếng gay gắt trên mạng xã hội. Họ đặt câu hỏi rằng chính quyền thành phố Hồ Chí Minh (HCM) ở đâu mà một biến cố lớn như vậy đang xảy ra, trong khi vụ việc Thủ Thiêm vẫn còn đang rất nóng. Theo Luật sư thì thủ tục pháp lý hay người dân ở vườn rau Lộc Hưng cần phải làm gì thì mới có thể làm việc đúng pháp luật với phía chính quyền liên quan vụ cưỡng chế?
Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc: Chúng tôi tiếp nhận được văn bản do người dân gửi tới, mà văn bản đó không phải tống đạt cho người dân, chỉ được treo niêm yết trên vách tường. Đó là công văn thông báo số 159, đề ngày 28/12/18. Thông báo ghi sẽ tiến hành cưỡng chế trong thời gian 90 ngày đối với khu vườn rau. Chính quyền cũng không có viện dẫn các quyết định thu hồi đất, các văn bản pháp lý mà chỉ nói rằng đây là chủ trương có sự chỉ đạo của một số cơ quan Đảng ở thành phố HCM. Thực hư ra sao chúng tôi chưa biết. Nhưng cách viện dẫn như thế là không đảm bảo quy định pháp luật. Và, họ có nêu ra rằng cưỡng chế đối với những trường hợp xây cất trái phép ở thời điểm từ đầu năm 2018, tức là trong vòng một năm trở lại đây. Nhưng trên thực tế, việc cưỡng chế được thực hiện đối với trên trăm hộ dân, gần 200 căn nhà; trong đó có những căn nhà được xây cất từ nhiều năm trước, ít ra từ những năm trước năm 2018. Thế nhưng tất cả đều trở thành nạn nhân-đối tượng chung của việc cưỡng chế.
Và thông báo số 159, trên đó không thể hiện một chủ thể của người dân. Gần như họ xem miếng đất đó là đất hoang, trong khi người dân thực sự đã hiện diện từ lâu, gắn bó, sinh sống, có cơ sở, nhà trọ…Cuộc sống gắn liền nguồn sống của họ. Chỉ đọc qua văn bản, có thể người không biết chỉ thấy rằng là đâu có đụng chạm gì tới ai, chắc là chỉ một số người lấn chiếm mặt đường vậy thôi; nhưng không ngờ miếng đất trên diện tích gần 5 héc-ta của trên 100 hộ dân sinh sống. Trong đó còn cả một khu nhà dành cho thương phế binh đơn thân, những người đã sống cùng cực đau khổ, nay được một cơ sở nhà thờ giúp đỡ; đáng lẽ phải biết nâng niu quý trọng, phải tạo điều kiện. Không giúp được họ thì thôi, mà lại hủy diệt nguồn sống của họ
Như vậy rõ ràng văn bản của thông báo này là một văn bản mang tính cách ngụy biện. Một văn bản đánh lừa, làm cho dư luận nhầm tưởng rằng việc chính quyền cưỡng chế là chỉ cưỡng chế một số hộ lấn chiếm mới sau này nhưng thật ra là họ cưỡng chế toàn bộ. Đây là điều chúng tôi cho rằng không chấp nhận được.
Thêm vào đó, việc cưỡng chế, thu hồi đất phải có quyết định, phải giải quyết việc bồi thường, phải xem xét bố trí tái định cư, phải có sự hiệp thương của các hộ dân. Việc cưỡng chế là phải có biên bản vi phạm, phải có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phải có quyết định và thông báo cưỡng chế theo trình tự pháp luật. Còn đằng này chỉ bằng một thông báo của Ủy ban Nhân dân phường trên những căn cứ rất lỏng lẻo, mơ hồ như thế mà huy động tất cả lực lượng của quận để cưỡng chế, triệt hạ, đập phá toàn bộ nhà cửa và đẩy mọi người ra khỏi khu vực họ đang ở ổn định, trong đó chính là nguồn sống của họ. Tôi cho rằng như vậy là hoàn toàn không được.
Nhận xét của tôi, khi cưỡng chế mà người ta không có quyết định thu hồi đất hay quyết định cưỡng chế vì họ làm như vậy có thể được hiểu là sẽ làm cho người dân (đối tượng bị cưỡng chế) không có căn cứ để khiếu nại, không có văn bản để dựa vào đó khiếu kiện. Chỉ có thể khiếu kiện trên một quyết định hành chính. Nay không có quyết định thu hồi đất, không có quyết định cưỡng chế thì làm sao mà khởi kiện? Tòa án nào thụ lý đây? Đó là việc làm không thể hiện sự tôn trọng pháp luật. Chúng tôi nhận thấy có nhiều cuộc cưỡng chế, nhưng đây là cuộc cưỡng chế lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến mà chính quyền không ra quyết định như vậy.
Hòa Ái: Xin hỏi cô Thi rằng sự việc diễn ra quá nhanh và quá bất ngờ thì cư dân ở vườn rau Lộc Hưng sắp tới có biết sẽ làm gì, thưa cô?
Cô Thi: Thật ra chúng tôi không hề biết có một sự chuẩn bị rất kỹ càng từ phía chính quyền như thế. Chúng tôi bị cưỡng chế hai lần trong một tuần thì chúng tôi rất bất ngờ. Với một lực lượng hùng hậu của nhà cầm quyền chuẩn bị rất kỹ lưỡng thì đúng là chúng tôi thất bại. Chúng tôi bất lực trước hàng ngàn người khống chế chúng tôi. Chúng tôi không thể nào xoay sở kịp. Và nếu như giả sử có một lần nữa thì chắc chúng tôi cũng chỉ đành bất lực. Bởi vì bà con chúng tôi cũng chỉ là hạt cát thôi, không thể nào chống trả được.
Tôi nghĩ đến lúc Nhà nước phải cần xem xét lại chính sách đất đai. Quốc Hội cần phải minh thị bằng đạo luật, bằng sửa đổi. Theo đó, phải công nhận quyền sở hữu tư nhân về đất đai và bình đẳng, cũng như chính sách về thu hồi đất cần phải có sự giám sát, sự hạn chế quyền của người thu hồi đất hiện nay…Chính sách đất đai hiện hành gây ra tham nhũng, tạo ra lợi ích nhóm và nó gieo rắc bao nhiêu đau thương, mất mát cho người dân, biến đất nước Việt Nam hiện nay thành cường quốc của dân oan
-Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc
Hòa Ái: Thưa Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, trong những năm vừa qua, liên quan vấn đề khiếu kiện đất đai của người dân khắp nơi tại Việt Nam và những nơi mà dư luận đặc biệt quan tâm như Tiên Lãng, Dương Nội, Văn Giang, Đồng Tâm và vụ việc Thủ Thiêm kéo dài đến 20 năm và bây giờ là Lộc Hưng thì theo nhận định của Luật sư có phải chính sách sở hữu đất đai toàn dân đã đẩy người dân đến mức cùng cực qua các vụ việc tiếp diễn liên tục như vậy và có phải đã đến lúc Chính phủ và Quốc hội Việt Nam cần cân nhắc để điều chỉnh, thay đổi điều luật về đất đai hay không?
Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc: Luật Đất đai là một đạo luật hầu như quan trọng bậc nhất ở Việt Nam. Thế nhưng liên tục được sửa đổi, sửa đổi gần như mỗi năm diễn ra kỳ họp Quốc Hội và càng sửa đổi thì càng không thấy hoàn thiện được, mà càng bộc lộ những sai sót, những bất cập, những yếu tố không thể chấp nhận được trong việc quản lý và sử dụng đất đai.
Khi người ta đặt ra điều kiện “đất đai sở hữu toàn dân” thì có nghĩa là Nhà nước có thể thu hồi đất bất cứ của ai, bất cứ lúc nào. Thành ra, đó là điều hết sức nguy hại. Ở khắp nơi của đất nước, bao nhiêu dự án cũng biến thành bấy nhiêu số phận của hàng trăm, hàng ngàn, hàng chục ngàn người dân bị oan, bị mất đất. Dù Chính phủ, dù Thanh tra, dù các cấp nỗ lực bao nhiêu, dù Cơ quan Tiếp dân mở rộng đến cấp nào nhưng gần như càng thể hiện sự bế tắc trong chính sách đất đai.
Tôi nghĩ đến lúc Nhà nước phải cần xem xét lại chính sách đất đai. Quốc Hội cần phải minh thị bằng đạo luật, bằng sửa đổi. Theo đó, phải công nhận quyền sở hữu tư nhân về đất đai và bình đẳng, cũng như chính sách về thu hồi đất cần phải có sự giám sát, sự hạn chế quyền của người thu hồi đất hiện nay. Và rõ ràng chính những vấn nạn trong đất đai là môi trường màu mỡ cho tham nhũng. Thật ra, tham nhũng đất đai là tham nhũng hàng đầu ở Việt Nam. Chính sách đất đai hiện hành gây ra tham nhũng, tạo ra lợi ích nhóm và nó gieo rắc bao nhiêu đau thương, mất mát cho người dân, biến đất nước Việt Nam hiện nay thành cường quốc của dân oan
Tham khảo toàn bộ nội dung cuộc hội luận tại đây:
https://www.facebook.com/RFAVietnam/videos/375463762999497/
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/coerciving-lochung-garden-is-legal-or-not-01102019094542.html

Đài Loan: Phát hiện thêm du khách Việt bỏ trốn

Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) hôm thứ Tư 9/1 cho biết đã tìm thấy tổng cộng 67 trong 148 khách du lịch Việt Nam “mất tích” ngay sau khi nhập cảnh hồi tháng 12 theo 4 đoàn du lịch.
Hãng thông tấn CNA dẫn nguồn tin từ Cơ quan Di trú Đài Loan cho biết là tính cho đến 5 giờ chiều, NIA đã tìm thấy 41 người đàn ông và 26 phụ nữ thuộc 4 nhóm du lịch người Việt. Trong số này, 34 người đã bị bắt giữ. 33 người khác đã tự nguyện ra báo cáo với chính quyền địa phương.
NIA nói như vậy, giới hữu trách vẫn đang cố tìm tung tích của 81 người còn lại, gồm 57 nam và 24 nữ.
152 trong tổng cộng 153 người quốc tịch Việt Nam nhập cảnh Đài Loan vào ngày 21/12 và ngày 23/12/2018 đã tách ra khỏi đoàn du lịch của họ ngay sau khi đặt chân tới Đài Loan, và từ đó không liên lạc lại với các nhóm du lịch này.
Sau đó, tin cho hay ba trong số các du khách đã rời Đài Loan và một người khác đã liên lạc, như vậy, theo NIA, tổng cộng số du khách được liệt kê là “mất tích” gồm cả thảy 148 người.
Theo một bản tin của VnExpress hôm 26/12 thì chương trình du lịch của các du khách “mất tích” đã được giàn xếp bởi công ty du lịch International Holidays Trading Travel Co.
Tờ báo nói những du khách này đã được nhập cảnh Đài Loan bằng thị thực điện tử, theo các quy định của Đài Loan, cho phép các nhóm du lịch từ năm người trở lên đến từ Việt Nam và 5 quốc gia Á châu khác với điều kiện là chuyến đi phải được giàn xếp bởi các công ty du lịch “có uy tín” được Cục Du lịch Đài Loan công nhận.
Vẫn theo VnExpress thì sau khi họ đến Đài Loan, công ty du lịch chịu trách nhiệm tiếp khách Việt Nam, ETHoliday, đã báo cáo với Tổng cục Du lịch, Cơ quan Di trú (NIA) và Bộ Ngoại giao (MOFA) về sự “mất tích” của các du khách đó.
Trước nghi ngờ rằng du khách Việt Nam có thể đã khai man mục đích chuyến thăm Đài Loan, Cục Du lịch của đảo này đã yêu cầu Bộ Ngoại giao đình chỉ bất kỳ đơn xin thị thực điện tử nào trong tương lai cho các nhóm du lịch của International Holidays Trading Travel Co.
Trong khi chờ đợi, NIA treo giải thưởng lên tới 4000 đài tệ, tương đương USD $129.85 cho bất cứ ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ 81 người Việt còn lại.
https://www.voatiengviet.com/a/dai-loan-phat-hien-them-du-khach-viet-bo-tron/4737311.html

Tướng Công An lại nêu vấn đề

chống phá Nhà nước trên không gian mạng

Người đứng đầu Công an Thành Phố Hồ Chí Minh, trung tướng Lê Đông Phong, cho rằng có nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội để chống đối nhà nước, gây rối trên không gian mạng.
Phát biểu vừa nêu của ông Lê Đông Phong được đưa tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức sáng 10/1/2019.
Truyền thông trong nước dẫn lời của Giám đốc Công an TP.HCM, Trung tướng Lê Đông Phong rằng không gian mạng là môi trường chủ yếu để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá Nhà nước.
Vietnamnet trích lời Trung tướng Phong rằng “Trước đây là tuyên truyền về nhân quyền, dân chủ, nhưng hiện nay trên không gian mạng, các thế lực thù địch đang bày tỏ một ý đồ rất rõ rệt là phải tập hợp được lực lượng và thời cơ đã đến để lật đổ chính quyền”.
Ông cho rằng không gian mạng đã tác động thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” khiến nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên tham gia tụ tập biểu tình, hưởng ứng phong trào bỏ Đảng…, và ông cũng khẳng định hiện chưa có cách nào hữu hiệu để ngăn chặn.
Cũng theo ông Phong, với số lượng người dùng internet khổng lồ ở Việt Nam thì mạng xã hội và xã hội hiện thực song song tồn tại, nhưng cư dân mạng xã hội không bị quản lý chặt như cư dân ngoài xã hội với tổ dân phố và chính quyền, nên cư dân mạng xã hội tương tác với nhau tự do. Do đó tin đồn trên mạng xã hội phát tán khủng khiếp hơn xã hội hiện thực về tốc độ và diện rộng. Ông Phong đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở Thông tin Truyền thông chủ trì các cơ quan báo chí cung cấp thông tin định hướng, chính xác, kịp thời đến cán bộ đảng viên và nhân dân.
Người đứng đầu ngành công an thành phố Hồ Chí Minh nói rõ trong năm qua lực lượng dưới quyền của ông phát hiện và đấu tranh hơn 10 nhóm kín có hoạt động mà ông này cáo buộc là ‘xâm phạm an ninh quốc gia’.
Thống kê được chính ông tướng Công an Lê Đông Phong đưa ra là hiện có 64 triệu người Việt Nam đang sử dụng Internet, đứng hàng thứ 13 trên thế giới.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hcmc-police-director-talks-about-social-media-fighting-01102019074043.html

Công an Sài Gòn mạnh tay với các ‘nhóm kín’

Tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018 vào sáng 10/1/2019, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết công an thành phố đã “phá rã và vô hiệu hóa” hơn 10 nhóm kín có mục đích “lật đổ chính quyền” trong năm 2018.
Theo ông Phong, ngày 1 đến ngày 4/9 là cao điểm của hoạt động của các nhóm này, đa số là kết nối nhau trên mạng. Các nhóm tập hợp lực lượng từ khắp nơi và phân tán địa bàn từ Hà Nội, Huế, Bình Thuận, TP.HCM và coi đây là địa điểm để tập hợp lực lượng chống đối trên toàn quốc.
Ông Phong cũng nói “chiến công gần nhất” xảy ra vào ngày 22/12/2018, vô hiệu hóa được một cuộc biểu tình.
Ông Phong nói nhóm kín này có khoảng 80 thành viên, mỗi thành viên xen kẽ liên hệ với các nhóm kín khác.
Bà Nguyễn Thị Thùy, trưởng nhóm tranh đấu vì quyền con người theo Hiến pháp 2013 của Việt Nam có tên Hiến Pháp, cho VOA biết 18 thành viên chủ chốt trong nhóm của bà gặp nhiều trở ngại trong năm qua, có thành viên bị bắt và xử 5 năm 6 tháng tù giam như ông Huỳnh Trương Ca.
XEM THÊM:
Facebooker Huỳnh Trương Ca bị xử 5 năm 6 tháng tù
Bà Nguyễn Thị Thùy, còn được biết với tên là blogger Nguyễn Uyên Thùy, chia sẻ với VOA khi đang lánh nạn tại Thái Lan:
“Chúng tôi dùng Hiến pháp để đấu tranh và buộc nhà cầm quyền Việt Nam phải thực thi những điều luật trong Hiến pháp, đặc biệt là quyền con người. Chúng tôi đi truyền tải Hiến pháp, anh Trương Ca lập diễn đàn để diễn giải Hiến pháp. Chúng tôi lập nhóm kêu gọi biểu tình từ ngày 10/6, chúng tôi kêu gọi biểu tình nhưng không bạo động, và chỉ dùng ngôn luận để đối thoại với nhà cầm quyền.”
Chúng tôi lập nhóm kêu gọi biểu tình từ ngày 10/6, chúng tôi kêu gọi biểu tình nhưng không bạo động, và chỉ dùng ngôn luận để đối thoại với nhà cầm quyền.
Bà Nguyễn Thị Thùy
Bà Thùy cho biết thêm về việc chính quyền ngăn chặn cuộc biểu tình nhân lễ Quốc khánh 2/9/2018 tại Tp. Hồ Chí Minh:
“Mặc dù ban đầu cuộc biểu tình bị đàn áp, nhưng chúng tôi đã dùng các điều luật Hiếp pháp để diễn giải và ngăn cản họ trong vòng 30 phút. Nhưng sau đó chính quyền tìm cách bắt nguội một số anh em. Cho đến ngày 4/9 chính quyền chính thức bắt một số người trong đoàn biểu tình đó.”
Theo Vietnam Human Rights Defenders, một số thành viên khác của nhóm Hiến Pháp bị bắt là ông Đỗ Thế Hòa (Facebooker Bang Lĩnh) bị bắt vào tối ngày 1/ 9, bà Đoàn Thị Hồng (Facebooker Xuân Hồng) bị bắt ngày 2/9, ông Ngô Văn Dũng (Facebooker Ngô Văn Dũng) bị bắt giam sau khi tiến hành phát livestream trực tiếp tại TP. HCM vào sáng ngày 4/9.
Trước đó vào tháng 8/2018, một tòa án ở thành phố HCM đã xét xử 12 bị cáo là thành viên của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời,” trong đó có hai công dân Mỹ là James Nguyễn và Angel Phan, với mức án tổng cộng 112 năm tù với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật Hình sự năm 1999.
XEM THÊM:
Freedom Now: Việt Nam lấy luật làm vũ khí chống lại xã hội dân sự
Người đứng đầu ngành công an thành phố đánh giá những tổ chức “phản động” này và những nhóm kín trên mạng “hoạt động bài bản, tinh vi.”
Ông Phong nói: “Các thế lực thù địch đã lợi dụng mạng xã hội kết hợp cùng các báo đài phản động nước ngoài, lấy ý kiến phỏng vấn một số cá nhân trong nước tạo các chiến dịch truyền thông tấn công vào vai trò lãnh đạo của Đảng; quản lý, điều hành của Nhà nước… Qua đó, cố tình tạo hình ảnh xã hội bất ổn trong mắt nhân dân và bạn bè quốc tế.”
Các thế lực thù địch đã lợi dụng mạng xã hội kết hợp cùng các báo đài phản động nước ngoài, lấy ý kiến phỏng vấn một số cá nhân trong nước tạo các chiến dịch truyền thông tấn công vào vai trò lãnh đạo của Đảng.
Ông Lê Thanh Phong
“Trước đây là những tuyên truyền liên quan đến nhân quyền, về dân chủ, nhưng hiện nay trên không gian mạng các thế lực thù địch đang bày tỏ một ý đồ rất rõ ràng đòi lật đổ chính quyền…,” ông Phong nói.
Giám đốc Công an TP.HCM nhấn mạnh rằng cơ quan của ông sẽ tăng cường thiết lập các tài khoản trên mạng xã hội để “vừa nắm tình hình, vừa để tuyên truyền phản bác luận điệu của các đối tượng thù địch và tuyên truyền những thông tin chính thống, những quan điểm tư tưởng của chúng ta.”
https://www.voatiengviet.com/a/cong-an-tp-hcm-dau-tranh-voi-hon-10-nhom-/4737284.html

Tại sao Chính phủ Việt Nam cứng rắn

với Facebook trong thời điểm này?

Kính Hòa RFA
Một tuần lễ sau khi luật an ninh mạng Việt Nam có hiệu lực, Chính phủ Việt Nam lên tiếng cáo buộc một cách cứng rắn Facebook đã không tuân thủ luật này, trong đó có việc không gỡ bỏ những nội dung mà Hà Nội cho rằng xấu, phản động.
Facebook cũng lên tiếng trả lời ngay là họ không vi phạm điều gì cả.
Các nhà quan sát trong nước đưa ra nhận định về động thái mới nhất này của Chính phủ Việt Nam sau đây.
Dự luật an ninh mạng được Quốc hội Việt Nam thông qua vào tháng 6/2018, và bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/1/2019.
Dự luật này lúc đầu có qui định các nhà cung cấp quốc tế phải đặt máy chủ ở Việt Nam, nhưng sau đó rút lại, chỉ ghi là khuyến khích việc này thôi.
Nhưng điều không thay đổi là luật này qui định nhà cung cấp phải cho lực lượng an ninh Việt Nam những thông tin cá nhân nếu được yêu cầu.
Đây là điều được giới chỉ trích đưa ra nói rằng luật này là nhằm để đàn áp những tiếng nói phản biện, những ý kiến khác chiều với đảng cầm quyền.
Hơn một tuần lễ trôi qua từ ngày luật An ninh mạng (ANM) có hiệu lực, người ta thấy những chỉ trích chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam trên Facebook vẫn không giảm đi, và chưa có nhà bất đồng chính kiến nào bị bắt với lý do vi phạm ANM.
Facebook là diễn đàn chính của những chỉ trích, phê bình, phản biện chính sách nhà nước, Đảng Cộng sản và kể cả những vị có chức quyền tại Việt Nam.
Có thể là Chính phủ Việt Nam nhận thấy rằng luật này cũng như nhiều luật trước của họ là không thể thực hiện được.
-Tiến sĩ Nguyễn Quang A.
Nhận định về động thái cứng rắn của Chính phủ Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội từ Hà Nội cho biết:
Có thể là Chính phủ Việt Nam nhận thấy rằng luật này cũng như nhiều luật trước của họ là không thể thực hiện được. Trong những ngày vừa qua thì tiếng nói của người dân (trên Facebook) vẫn như cũ, thế là họ mới té ra là thôi chết rồi cái này là do ông Facebook với ông Youtube ở tận đâu đâu, mà những ông này nhiều khi cũng không làm được (theo yêu cầu) vì quá tốn kém. Và thế là họ nghĩ là phải cứng rắn
Có nhận định tương tự là nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng từ Sài Gòn, ông còn nhắc lại những kiến nghị của giới sử dụng Facebook tiếng Việt trong thời gian vừa qua:
Đó là một thất bại của họ, vì rằng việc đấu tranh của giới hoạt động trong nước và quốc tế yêu cầu Facebook không được trở thành một công cụ cho nhà cầm quyền, đã có tác dụng. Và còn phải kể đến cuộc điều trần của Faebook trước Quốc Hội Hoa Kỳ, cam kết tuân thủ những giá trị dân chủ và nhân quyềnBộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông trước đây là ông Trương Minh Tuấn có yêu cầu Facebook, Google gỡ bỏ những thông tin mà họ cho là xấu độc, nhưng rõ ràng đến bây giờ hai công ty này không tuân thủ. Vì thế có thể nói bây giờ Facebook đang tạm thắng, và Chính phủ Việt Nam thất bại.”
Chúng tôi có liên lạc với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông đương nhiệm của Việt Nam để yêu cầu bình luận nhưng không được trả lời.
Cũng có ý kiến nói rằng Facebook đã cho bà Diệp Thị Kiều Trang làm việc cho Facebook Việt Nam nghỉ việc từ ngày 1/1/2019 là để loại ra một người thân với Chính phủ Việt Nam.
Nhưng cũng có nguồn tin nói với chúng tôi rằng mặc dù có ẩn khuất gì đó đằng sau việc bà Kiều Trang nghỉ việc, nhưng vai trò của bà thực ra chỉ giới hạn trong việc tiếp thị mà thôi. Nhân vật chịu trách nhiệm điều hành Facebook chính yếu tại Việt Nam, cũng theo nguồn tin này, là bà Nguyễn Ánh Nguyệt, được Facebook thuê từ tháng 7/2018 tại Hà Nội.
Chúng tôi có tìm cách liên lạc với bà Nguyễn Ánh Nguyệt nhưng không được. Nhân vật này rất ít được biết đến ngay cả trong giới báo chí Việt Nam trong nước.
Cuộc điều trần của Facebook trước Quốc hội Hoa Kỳ diễn ra vào tháng 9/2018, trong đó đại diện của Facebook nói rằng họ không đặt máy chủ tại Việt Nam và cũng không cung cấp thông tin cho Chính phủ Việt Nam.
Trong khoảng thời gian từ trước cuộc điều trần đó cho đến nay đã có nhiều than phiền rằng Facebook đã hợp tác với an ninh Việt Nam để đóng những trang có nhiều chỉ trích Chính phủ Việt Nam.
Nhìn lại những sự việc đó, nhà báo Võ Văn Tạo sống tại Nha Trang nói rằng diễn biến mới từ sự cáo buộc của Chính phủ Việt Nam, ông cho rằng đã rõ những vụ đóng các tài khoản Facebook, trong đó có tài khoản của ông xảy ra là do lỗi ở cơ chế tự động của Facebook, được kích hoạt bởi những tài khoản thân với Đảng Cộng sản Việt Nam.
Việc đóng tài khoản cũng xảy ra với ông Lê Trung Khoa tại Đức. Ông là nhà báo đầu tiên đưa tin Việt Nam tổ chức bắt người một cách bất hợp pháp trên đất Đức. Ông Lê Trung Khoa đã nhận được lời xin lỗi chính thức của Facebook và được giải thích là do lỗi lầm từ cơ chế tự động.
Tuy nhiên cũng có nhận định khác với ông Nguyễn Quang A và ông Phạm Chí Dũng về cáo buộc cứng rắn của Chính phủ Việt Nam.
Cô Nguyễn Vi Yên, trưởng nhóm SaveNet, từng gửi kiến nghị phản đối luật ANM lên Chính phủ Việt Nam, cho đài RFA biết:
Mặc dù có làn sóng phản đối dữ dội từ tháng sáu cho đến giờ, như nhóm của chúng tôi với hơn 110 ngàn chữ ký, nhưng họ vẫn không phản hồi gì hết. Cho nên có thể nói luật ANM là quyết tâm của những lãnh đạo cấp cao, của Bộ chính trị, cương quyết đưa luật này ra và cho nó có hiệu lực, vì thế họ phải cứng rắn, chứng tỏ là thực hiện cho đến cùng.”
Cô Vi Yên nói thêm rằng có lẽ luật ANM là một phép thử mà nhà nước Việt Nam đưa ra để từng bước kiểm soát thông tin trên mạng xã hội, việc thực thi luật này cũng sẽ theo cái cách từng bước như vậy:
Có thể nói luật ANM là quyết tâm của những lãnh đạo cấp cao, của Bộ chính trị, cương quyết đưa luật này ra và cho nó có hiệu lực, vì thế họ phải cứng rắn, chứng tỏ là thực hiện cho đến cùng.
-Cô Nguyễn Vi Yên.

Nếu họ dùng luật ANM bắt bớ ngay những người bất đồng chính kiến thì có thể làm cho người ta sợ, giảm hoạt động một chút, nhưng có lẽ họ cũng sợ vấp phải những phản hồi bất lợi không lường được không những từ trong nước mà còn từ quốc tế nữa.”
Dự báo về những bước đi sắp tới của Facebook và Google, ông Nguyễn Quang A và cô Nguyễn Vi Yên có cùng quan điểm cho rằng có thể Facebook sẽ có những nhượng bộ nào đó, nhưng tình hình hoạt động của những chỉ trích, phê bình trên mạng xã hội vẫn như cũ.
Ông Phạm Chí Dũng thì chỉ ra một nội dung trong những bản tin cáo buộc Facebook của truyền thông nhà nước Việt Nam;
Khi cáo buộc Facebook, đến chổ biện pháp xử lý thì Chính quyền Việt Nam tỏ ra bối rối, chỉ nói rằng họ sẽ đấu tranh với Facebook, chứ chẳng đưa ra biện pháp cụ thể nào cả. Theo nguyên tắc thì họ có thể kiện Facebook, nhưng họ có dám làm không? Dựa trên cơ sở nào? Tôi cho rằng có ăn gan trời Việt Nam cũng không dám làm chuyện đó.”
Trước đây khi luật an ninh mạng mới ra đời, đã có ý kiến lo ngại nếu Facebook cương quyết không thỏa hiệp mà phải rút khỏi Việt Nam thì những nhà cung cấp công nghệ mạng người Trung Quốc sẽ nhảy vào thay thế.
Nhưng cả ba người tham gia ý kiến vào bài viết này thì đều cho rằng khả năng đó về lý thuyết là có nhưng rất thấp vì vai trò kinh tế quan trọng đối với Việt Nam hiện nay của Facebook là rất lớn. Cô Nguyễn Vi Yên cho rằng các nhà làm chính sách Việt Nam chắc chắn cũng phải cân nhắc điều đó.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói thêm nếu nhà nước Việt Nam cho phép điều đó xảy ra, tức là Trung Quốc tiến vào thống lĩnh không gian mạng Việt Nam thì Đảng Cộng sản Việt Nam phải trả giá chính trị rất lớn trước nhân dân Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/fb-vs-vn-gop-01092019130057.html

VN cáo buộc Facebook bất tuân

quy tắc nội dung, quảng cáo, và thuế

Việt Nam cáo buộc Facebook (FB) vi phạm luật an ninh mạng mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, và không tuân thủ các quy tắc về quản lý nội dung, quảng cáo và thuế. Truyền thông nhà nước đưa tin.
Kênh YouTube chính thức của Trung tâm Tin tức VTV24 tường thuật rằng tại một cuộc họp báo ở Hà Nội hôm thứ ba 8/1/2019, Cục Phát thanh và Truyền hình, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (BTTTT) công bố một số hành vi cụ thể mà họ cho là vi phạm pháp luật Việt Nam của Facebook.
1. FB không đóng các tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm, có bài đăng với nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ, phỉ báng các cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước.
2. Cho phép các tài khoản hoạt động quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp.
3. không hợp tác với cơ quan an ninh Việt Nam yêu cầu cung cấp thông tin về các tài khoản mà Việt Nam cho là “lừa đảo, vi phạm pháp luật”.
“Chúng tôi có một quy trình rõ ràng để các chính phủ báo cáo nội dung bất hợp pháp và chúng tôi xem xét tất cả các yêu cầu đó, đối chiếu các điều khoản và điều kiện cung cấp dịch vụ của chúng tôi với luật pháp địa phương”.
Facebook
Hôm 9/1 Facebook lên tiếng phản bác tố cáo của BTTTT rằng FB vi phạm luật an ninh mạng của Việt Nam. Trang mạng truyền thông xã hội này cho biết đã hạn chế các nội dung ‘bất hợp pháp’ và đang thảo luận với các cơ quan chức năng Việt Nam.
“Chúng tôi có một quy trình rõ ràng để các chính phủ báo cáo nội dung bất hợp pháp và chúng tôi xem xét tất cả các yêu cầu đó, đối chiếu các điều khoản và điều kiện cung cấp dịch vụ của chúng tôi với luật pháp địa phương”, Facebook viết trong một tuyên bố.
Facebook bị Việt Nam khuyến cáo hơn một tuần sau khi Luật An ninh mạng mới có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1. Luật An ninh mạng vốn gây rất nhiều tranh cãi quy định rằng các công ty internet phải lưu trữ các dữ liệu của người sử dụng mạng ở trong nước, gỡ bỏ những nội dung bị coi là ‘vi phạm pháp luật” ra khỏi nền tảng của các công ty, đồng thời hợp tác với các cơ quan điều tra bằng cách cung cấp dữ liệu người sử dụng cho giới hữu trách mà không cần trát tòa.
Facebook còn bị cáo buộc là cho phép người sử dụng mua quảng cáo để phát tán các thông tin sai sự thực, bôi nhọ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, và liên tục trì hoãn, không tuân thủ yêu cầu của Việt Nam, bất chấp các cơ quan quản lý đã nhiều lần gửi công văn, email yêu cầu gỡ bỏ các nội dung xấu.
Trước đó, Cổng Thông tin Điện tử của BTTTT Việt Nam đưa ra hai ví dụ về những quảng cáo sản phẩm bất hợp pháp “nhan nhản trên trang facebook”, với ảnh đính kèm của hai trang facebook: Thiên Long, quảng cáo mua bán các loại súng, và Yến Nhi, chuyên mua bán tiền giả, tuy nhiên BTTTT đặc biệt nhấn mạnh là tính cách nguy hại của các “quảng cáo chính trị” với nội dung “xuyên tạc, định hướng dư luận”.
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến cáo Facebook có thể trở thành một “vũ khí” đắc lực vì khả năng của nó có thể phân loại nhóm đối tượng một cách chính xác và chi tiết nhất.
BTTTT Việt Nam cho biết đã tiếp xúc với Ngân hàng Nhà nước, đề nghị phối hợp để có biện pháp ngăn chặn các hoạt động thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ bất hợp pháp đối với các nền tảng xuyên biên giới, trong đó có Facebook.
Giới hữu trách đang xem xét các biện pháp để trừng phạt các chương trình quảng cáo ‘đầy thù hận’ trên Facebook và cảnh cáo rằng các cơ quan quản lý sẽ có hướng xử lý đối với những vi phạm của Facebook ở Việt Nam.
Tin này đã được các hãng tin quốc tế chú ý và tường thuật rộng rãi, đặc biệt là các trang tin tài chính như Financial Times và Bloomberg.
Facebook cho tới giờ chưa đáp ứng yêu cầu bình luận của trang mạng CNET và Reuters.
https://www.voatiengviet.com/a/facebook-phan-bac-to-cao-cua-btttt-noi-fb-vi-pham-luat-phap-vn/4735727.html

Năm qua HN kỷ luật hơn 1.100 đảng viên,

 tăng lên so với 2017

Tổng kết công tác kiểm tra giám sát cho thấy thủ đô Hà Nội đã kỷ luật 1.140 và khai trừ 107 đảng viên Cộng sản chỉ trong năm 2018.
Các con số trên được nêu ra trong một hội nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố này hôm 9/1, theo các báo Việt Nam.
So với năm 2017 thì các con số này đều cao hơn, thậm chí cao gấp đôi trong một số trường hợp.
Cũng các báo cáo chính thức từ Hà Nội cuối 2017 cho hay trong năm đó, bộ máy tại đây đã “thi hành kỷ luật 944 đảng viên, trong đó cách chức bảy trường hợp, khai trừ 64 người”.
Năm 2018, số người bị cách chức là 22, cao gấp ba lần năm trước.
Khởi tố hai cựu thứ trưởng công an vì vụ Vũ Nhôm
Hội nghị TƯ9 kỷ luật ông Tất Thành Cang
Khi Tổng Bí thư Đảng CS được dân mến
Vụ Trần Bắc Hà và tham nhũng ngân hàng
Tăng về con số nhưng ‘bệnh có giảm’?
Con số cán bộ đảng viên bị khai trừ năm 2018 cũng tăng gần gấp đôi năm 2017, theo một bài được đăng trên trang Zing.
Hà Nội không phải là địa phương duy nhất kỷ luật cán bộ đảng viên.
Các bài báo ở Việt Nam không nêu rõ tên những người bị kỷ luật và lý do vihoặc
Tháng 9/2018, báo chí Việt Nam chạy tựa bài như “Thanh Hóa thông báo quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ chủ chốt của các ngành, địa phương trong tỉnh”.
Trước đó, Đà Nẵng cũng “kỷ luật hàng loạt cán bộ chủ chốt”.
Cũng trong tháng 9 cùng năm, báo chí nói TPHCM đã ‘kỷ luật hàng loạt cán bộ’, chủ yếu trong các cơ quan kinh doanh và ở cấp quận.
Nhưng đến tháng 12/2018, một quyết định kỷ luật nhiều cán bộ cao cấp của TPHCM được thành ủy thành phố này công bố.
Đảng bộ Hà Nội đã thi hành kỷ luật 1.114 đảng viên, trong đó khiển trách 838, cảnh cáo 147, cách chức 22, khai trừ 107 cán bộBáo VN
Ngay trước đó, nhân vật cao hơn nữa là ông Tất Thành Cang bị trung ương kỷ luật.
Trong năm 2018, ngành công an và quân đội VN cũng có các sỹ quan cấp tướng bị kỷ luật, hạ quân hàm, hoặc bị khởi tố.
Nổi bật hơn cả có vụ hai ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành.
Trên cả nước Việt Nam, trong ba bốn năm qua đã có hàng vạn đảng viên cộng sản bị chính đảng của họ kỷ luật.
Việc kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên khiến một phần dư luận hoan nghênh.
Họ tin rằng cuộc đấu tranh làm trong sạch bộ máy đang được thúc đẩy ngày càng mạnh hơn trước.
Hình ảnh ‘đốt lò’ của TBT Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cũng được truyền thông đề cao.
Nhưng kỷ luật liên tục mà không hết cũng có thể bị cho là chỉ dấu rằng hệ thống có những vấn đề nghiêm trọng, và các vụ gây vi phạm kỷ luật không giảm.
Một số trí thức ở Việt Nam cũng cho rằng dùng kỷ luật theo kiểu “đức trị” thiếu bộ máy tư pháp độc lập thì tham nhũng và vi phạm khó thuyên giảm về lâu dài.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46814008

Tác động thủy điện Lào trên dòng chính Mekong:

hại nhiều hơn lợi

Thanh Trúc
Công trình thủy điện Pắc Lay trong loạt 11 đập thủy điện mà Lào đã và sẽ xây dựng cần bảo đảm dòng chảy chính của sông Mê Kông vì nếu không thì cuộc sống và sinh kế của hơn 12 triệu dân tại Đồng Bằng Sông Cửu Long của Việt Nam sẽ bị tác động nghiêm trọng.
Đó là cảnh báo được Ủy Ban Sông Mê Kông Việt Nam đưa ra tại cuộc hội thảo tham vấn quốc gia về dự án thủy điện Pắc Lay của Lào trên dòng chính sông Mê Kông ngày 7 tháng Giêng vừa qua.
Pắc Lay là công trình thủy điện thứ tư trong số 11 dự án thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông, sẽ được xây dựng ở Bắc Lào cách Đồng Bằng Sông Cửu Long 1.615 kilômét, dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn tất năm 2029.
Tại buổi hội thảo, đại diện Ủy Ban Sông Mê Kông nói rằng báo cáo và đánh giá về tác động kinh tế xã hội do phía đầu tư cung cấp cho thấy khoảng 25 triệu cư dân dọc hành lang sông Mê Kông có khả năng chịu tác động tích lũy xuyên biên giới, trong đó hơn 12 triệu người Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng ở mức độ trung bình nhưng thời gian tác động thì dài hạn.
Ông Lê Đức Trung, chánh văn phòng thường trực Ủy Ban Sông Mê Kông Việt Nam, cho biết hội thảo tham vấn của Ủy Ban Sông Mê Kông  Việt Nam nhằm góp ý cho báo cáo đánh giá kỹ thuật của Ủy Ban Sông Mê Kông Quốc Tế liên quan đến dự án thủy điện Pắc Lay nói riêng và các dự án thủy điện trên dòng chính Mê Kông nói chung. Việt Nam sẽ đề xuất ý kiến, ông nói tiếp, với Lào cũng như với Ủy Ban Sông Mê Kông Quốc Tế về công trình thủy điện Pắc Lay này.
Campuchia và Lào đất đai vẫn còn rất lớn, để phát triển nông nghiệp thì họ sẽ dùng lưu lượng nước rất lớn, đặc biệt những dòng chảy kiệt để phục vụ cho nông nghiệp, khi đó mới là nguy cơ thật sự của Việt Nam.
-Thạc sĩ Hồ Long Phi
Vẫn theo lời ông, kết quả nghiên cứu của Ủy Ban Sông Mê Kông Việt Nam và Ủy Ban Sông Mê Kông Quốc Tế cũng như các tổ chức liên quan trên thế giới đều rất đáng quan tâm.
Một chuyên gia về nước, thạc sĩ Hồ Long Phi, phó ban điều phối chống ngập ở thành phố Hồ Chí Minh, nhận định tác động tích cực, tức những lợi ích trước mắt, từ những hồ những đập thủy điện là điều không thể phủ nhận:
Theo nguyên lý mà nói thì giòng chảy mùa kiệt (mùa khô) sẽ được duy trì tốt bởi vì thủy điện luôn luôn phải xả nước, nó phát điện cả mùa mưa lẫn mùa khô. Thậm chí dòng chảy mùa kiệt, theo lý thuyết mà nói, nếu không phải những năm cưc đoan  thì thậm chí còn có thể cải thiện được so với hiện nay. Dòng chảy mùa lũ ngược lại sẽ được điều tiết bớt đi, trử nước trong hồ có nghĩa là lũ sẽ bớt cực đoan đi.
Tuy nhiên tác động tiêu cực về lâu về dài, đặc biệt đối với vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, là vấn đề cần lưu ý:
Tất cả những điều vừa nói chỉ trên sách vở thôi, khi nghiên cứu vào những năm đặc biệt, thí dụ đặc biệt hạn hay lũ đặc biệt lớn thì lúc đó thủy điện sẽ đóng vai trò tiêu cực nhiều hơn. Trong biến đổi khí hậu mà  bối cảnh khiến thời tiết cũng như diễn biến thủy văn trở nên cực đoan hơn thì khó có thể nói trước điều gì.
Vấn đề thứ ba là mức độ ảnh hưởng, khó có thể nói được ảnh hưởng của nó đối với sinh kế sẽ diễn ra như thế nào, người ta phải thích nghi từng bước để vượt qua, cái đó cũng khó đánh giá được.
Điều cuối cùng, cái dòng chính ở đây là cái lưu lượng cơ bản, khi không có diễn biến cực đoan gì hết thì nó chính là lưu lượng bình thường bảo đảm cho cuộc sống như trước nay vẫn vậy. Campuchia và Lào đất đai vẫn còn rất lớn, để phát triển nông nghiệp thì họ sẽ dùng lưu lượng nước rất lớn, đặc biệt những dòng chảy kiệt để phục vụ cho nông nghiệp, khi đó mới là nguy cơ thật sự của Việt Nam.
Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, chuyên gia môi trường và tài nguyên, đang làm việc tại Viện Nghiên Cứu Biến Đổi Khí Hậu của Đại Học Cần Thơ, có cùng quan điểm với Ủy Ban Sông Mê Kông Việt Nam rằng công trình thủy điện Pắc Lay không nên nói riêng lẻ mà phải được tính trong một chuỗi tác động từ một loạt các đập, thực tế là 4 trong số 11 cái đã, đang và sẽ được xây dựng ở Lào:
Một cái thì tác động một phần nào đó nhưng nhiều cái sẽ tác động cộng hưởng. Đáng lo nhất là những đập đó sẽ cắt giòng sông Mê Kông thành những đoạn hồ,  lúc đó không còn một dòng sông nữa mà là một chuỗi hồ liên tiếp nhau, hồ này phụ thuộc vào nước của hồ trên đó.
Những đập thủy điện như vậy sẽ cắt đi tính liên tục của dòng sông, hậu quả là dòng chảy, sinh thái  và đặc điểm thủy văn cũng bị thay đổi:
Những thay đổi này thường là xấu nhiều hơn tốt, phù sa bị giữ lại trên các hồ chứa, những loài cá di cư không có điều kiện di chuyển từ hạ nguồn lên thượng nguồn nó đẻ trứng, rồi cá con từ thượng nguồn trôi về hạ nguồn, tính đa dạng sinh học ít nhất của loài cá bị thay đổi.
Còn về mặt thủy văn người ta nói những đập thủy điện đó giữ nước trong mùa lũ và xả nước trong mùa khô. Về mặt lý thuyết thì như vậy tuy nhiên đối với những năm cực đoan thì điều này không hoàn toàn như vậy. Những yếu tố bất ổn về sự vận hành của thủy điện càng lúc càng bộc lộ rõ, đặc biệt ở Việt Nam thì người ta đã chứng kiến  những cái đó, sự phát triển của thủy điện đã trở  nên bất thường rồi.
Kết luận cho thấy 11 con đập này sẽ tạo ra những tác động rất nghiêm trọng.
-Tiến sĩ Lê Anh Tuấn
Trở lại với buổi hội thảo tham vấn quốc gia về dự án thủy điện Pắc Lay bên Lào, các chuyên gia đã tường trình kết quả nghiên cứu tác động của thủy điện Pắc Lay đối với Đồng Bằng Sông Cửu Long như hệ thống giòng chảy, tình trạng ngập mặn, sự thay đổi phù sa bùn cát, ảnh hường xấu trong việc nuôi trồng thủy sản. Liệu những ý kiến  này có tạo thay đổi đáng kể nào không? Thạc sĩ Hồ Long Phi:
Đàm phán về nguồn nước xuyên biên giới cho tới nay chưa hề có một kết quả nào tích cực bởi các nước đều bảo lưu quyền lợi kinh tế của mình. Việt Nam cũng không có thế mạnh nào hoặc một cái đòn bẫy để mà hỗ trợ cho việc thương lượng. Tôi nghĩ  muốn hay không muốn thì thủy điện của Lào cũng sẽ được tiến hành.
Tiến sĩ Lê Anh Tuấn:
Trong nước đã có nhiều cuộc hội thảo về những đập thủy điện trên dòng chính, kể cả việc  chính phủ Việt Nam đã bỏ ra 4 triệu rưỡi đô la để thực hiện nghiên cứu và đánh giá những tác động của 11 con đập trên thượng nguồn đối với Đồng Bằng Sông Cửu Long. Kết luận cho thấy 11 con đập này sẽ tạo ra những tác động rất nghiêm trọng.
Cần nhắc lại theo một điều khoản trong Hiệp Định Mê Kông từ năm 1957, chỉ cần 1 trong 4 quốc gia ở hạ nguồn Mê Kông như Thái Lan, Lào, Kampuchia, Việt Nam mà không đồng ý với những dự án thủy điện trên thượng nguồn thì đều có quyền phủ quyết.
Tuy nhiên Hiệp Định Mê Kông năm 1995 đã loại bỏ điều khoản bắt buộc này. Theo các chuyên gia tài nguyên và môi trường, đây là một bước lùi của quyết định chia sẻ nguồn tài nguyên thiên nhiên trên dòng  Mê Kông vốn là nguồn sống chung cần thiết của khu vực và Đồng Bằng Sông Cửu Long tính đến lúc này.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/protect-the-mainstream-on-mekong-river-01102019091943.html

Tân giám mục không phải gốc Vinh:

Đi đâu, ở đâu cũng là nhà của mình!

Diễm Thi, RFA
Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long được Giáo Hoàng Phan Xi Cô bổ nhiệm làm tân Giám mục giáo phận Vinh hôm 22/12/2018 vừa qua; sau khi thiết lập giáo phận mới Hà Tĩnh, tách ra từ giáo phận Vinh.
Việc Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long về phụ trách giáo phận Vinh được cho là chưa có tiền lệ khi Ngài không phải là người xuất thân từ địa phương này.
Diễm Thi phỏng vấn Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long về một số vấn đề liên quan.
Diễm Thi: Xin kính chào Giám mục. Trước tiên Diễm Thi xin chúc mừng Giám mục đã được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám Mục Chính Tòa Giáo phận Vinh. Thưa Giám mục, lâu nay hầu như các vị chủ chăn giáo phận Vinh đều là người sinh ra từ vùng đất đặc biệt này, Giám mục là người từ nơi khác về cai quản, vậy Giám mục thấy có những trở ngại nào lớn không ạ?
Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long: Tôi xin kính chào chị Diễm Thi và quý thính giả của đài RFA. Tôi rất hân hạnh được trả lời cho quý đài.
Tôi nghĩ là có cả trở ngại lẫn thuận lợi. Trở ngại đơn giản như là âm giọng. Giọng Nghệ rất nặng, người không quen thì không nghe ra và hiểu đúng được. Nhưng nghe riết rồi sẽ quen. Cũng như tôi không phải người Quảng Nam, nhưng ở với họ lâu năm, tôi nghe hiểu được hết mọi từ. Trở ngại khác là não trạng. Người ta bảo người Nghệ cực đoan, cái gì cũng nhất: tốt nhất, hăng hái nhất, đoàn kết nhất, nhiệt thành nhất nhưng cũng ương nhất, cứng rắn cũng nhất, khó thay đổi.
Người ta bảo người Nghệ cực đoan, cái gì cũng nhất: tốt nhất, hăng hái nhất, đoàn kết nhất, nhiệt thành nhất nhưng cũng ương nhất, cứng rắn cũng nhất, khó thay đổi
Có lẽ vì thế mà xưa nay đất Nghệ nổi sóng, ít bình an. Gần đây xảy ra căng thẳng giữa người công giáo và chính quyền đến mức báo động đỏ ! Bản chất người Vinh khá độc đáo so với người các miền khác. Tôi còn nhớ một chuyện vui. Khi ở trong chủng viện, có hai cha giáo người Vinh, hai cha thường hay “tranh luận” với nhau, không ai chịu ai, mỗi người một lập trường. Khi thấy vậy, các cha khác thường hay trêu: “Máu Khu Tư nổi lên rồi!”- Khu Tư là tên chỉ miền Nghệ An, Hà Tĩnh.
Ngược lại, thuận lợi thì cũng không thiếu. Người công giáo Nghệ có đức tin mạnh, có lòng đạo đức sâu xa, họ sẵn sàng đánh liều mọi sự để trung thành và bảo vệ đạo đến cùng. Nhiệt huyết, can đảm, vâng phục… tất cả đều tuyệt vời và tuyệt đối. Nếu biết vận dụng đúng đắn những đức tính trên đây thì không khó khăn nào không vượt qua.
Tôi nghĩ một người không phải gốc Vinh về giáo phận Vinh có thể sẽ mang lại một tinh thần mới, mở ra thay vì cứ đóng khung, bởi bây giờ là thời toàn cầu hóa, thế giới phẳng chứ không tròn. Bây giờ chưa nhập cuộc, tôi chưa thể tiên liệu những thuận lợi và bất lợi sẽ tác động trên sứ vụ của tôi thế nào, nhưng tôi vẫn lạc quan để hòa nhập vào một khung trời mới, cánh đồng mục vụ mới, với tư duy mới.
Diễm Thi: Giám mục từng là một người lớn lên, tu học và đảm nhận sứ vụ tại khu vực miền Nam; trước khi được bổ nhiệm đảm trách giáo Phận Vinh, Giám Mục có thời gian làm việc tại giáo phận Hưng Hóa ở miền Bắc. Đây cũng là một giáo phận mà qui mô địa lý rộng gồm một số tỉnh trung du bắc bộ với nhiều khó khăn, theo Giám mục, những trải nghiệm tại giáo phận Hưng Hóa có thể giúp cho sứ vụ tại giáo phận Vinh thế nào ạ?
Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long: Mỗi nơi có nét đặc thù của nó, từ văn hóa, phong tục đến giọng nói, cách sống, nhưng không đối kháng mà bổ túc cho nhau. Tôi sinh ra ở Hà Nội miền Bắc, sống ở Đà Nẵng và Huế miền Trung, rồi trở ra Hưng Hóa miền Bắc, và bây giờ vào Vinh là miền Bắc Trung Bộ. Vinh giống như gạch nối giữa hai miền Bắc-Trung. Tôi nghĩ những trải nghiệm tại các vùng miền đã qua sẽ giúp ích cho tôi tại Vinh. Tôi không cảm thấy xa lạ khi về Vinh, vì đất nước chúng ta là một dải non sông, núi liền núi, sông liền sông, đồng bào chúng ta cùng một nòi giống, một ngôn ngữ, sự hiệp thông với nhau dễ dàng. Trong Hội Thánh Công giáo thì sự hiệp thông càng nổi bật hơn nữa, bởi thế tôi nghĩ đi đâu, ở đâu cũng là nhà của mình.
Diễm Thi: Giám mục có thể chia sẻ một số đường hướng sẽ thực thi tại giáo phận Vinh?
Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long: Tôi nghĩ không phải đề ra đường hướng mới, mà tiếp tục đường hướng vị tiền nhiệm đã hoạch định và đang thực hiện. Tôi là người “nhập gia” nên sẽ “tùy tục”. Có chăng là sau này, bổ túc cho hoàn thiện đường hướng đã có, bởi vì mọi đường lối kế hoạch luôn cần đổi mới (như ta quen nói update, aggiornamento), thích nghi cho hợp với mỗi thời điểm của nó. Để thực hiện, tôi nghĩ phương pháp của Công giáo Tiến Hành rất thích hợp cho mọi việc, mọi nơi: Xem-Xét-Làm. Tôi sẽ điều hành giáo phận theo hướng tập đoàn tính (collégialité, collegiality) và đồng trách nhiệm (coresponsabilité, coresponsability).
Diễm Thi: Ngoài sứ vụ chủ chăn giáo phận Vinh, Giám mục còn đảm trách chức vụ Chủ tịch Ủy Ban Loan báo Tin mừng của Hội Đồng Giám mục Việt Nam; Giám mục có thể chia sẻ những thành quả trong công tác này thời gian qua, cũng như kế hoạch cho giai đoạn tới?
Sứ mạng loan báo Tin Mừng hay Phúc Âm hóa là sứ mạng căn bản của Hội Thánh. Không loan báo Tin Mừng, Hội Thánh không còn lý do tồn tại. Ủy ban Loan báo Tin Mừng có trách nhiệm vạch ra kế hoạch chung và khuyến khích các thành phần dân Chúa tại Việt Nam tham gia vào sứ mạng này, còn đi vào hoạt động cụ thể thì lại tùy thuộc vào từng giáo phận, dòng tu hay hội đoàn. Trong thời gian qua, mỗi năm Ủy ban tổ chức cuộc hội thảo cấp toàn quốc theo một chủ đề, với một đối tượng như giới tu sĩ, giới hội đoàn Công giáo Tiến hành, giới giáo dân.
Thành quả thu hoạch được có thể nhìn từ hai khía cạnh: đo đếm được và không đo đếm được. Về mặt đo đếm tức là sự gia tăng hay sút giảm con số tín hữu thì phải nói là không tăng mấy, chỉ tăng theo sinh học thôi. Tỷ lệ hiện tại là 9%. Còn mặt không đo đếm được, đó là làm cho tinh thần Phúc Âm, tức Tin Mừng, thấm nhập vào đời sống cá nhân và xã hội. Nếu cá nhân và xã hội được biến đổi tốt theo tinh thần Phúc Âm thì đó đã là kết quả của sứ mạng Loan báo Tin Mừng rồi. Về điểm này thì không thể phủ nhận là người công giáo Việt Nam đã và đang đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập vào môi trường xã hội, như muối ướp mặn, như men làm dậy bột, như ánh sáng lan tỏa ra xung quanh.
Diễm Thi: Vừa qua Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam- Vatican có vòng họp thứ 7 tại Hà Nội và kết quả được công bố là hai phía sẽ nâng quan hệ ở mức ‘Đại diện Không thường trú’ lên mức ‘Đại diện Thường Trú’ trong thời gian tới; theo Giám mục, xu thế này mang lại những điều gì cho Giáo hội Công Giáo Việt Nam?
Tôi nghĩ nếu vị Đại diện Tòa Thánh được qui chế “thường trú” thì điều này có lợi cho cả đôi bên
Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long: Đây là điều mọi người đều trông mong từ lâu. Tại miền Nam Việt Nam trước năm 1975 đã có quan hệ với Tòa Thánh ở mức Khâm Sứ. Đức tổng giám mục Leopoldo Girelli, nguyên Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam từ 2011 đến 2017 đã mong đạt được điều này, nhưng không được. Tôi nghĩ nếu vị Đại diện Tòa Thánh được qui chế “thường trú” thì điều này có lợi cho cả đôi bên:  Phía Chính quyền Việt Nam, qua đó, sẽ cho thế giới thấy ở Việt Nam, quyền tự do tôn giáo được tôn trọng, và sẽ mở rộng quan hệ với các nước khác hơn. Hiện nay, Tòa Thánh đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 179 nước, chỉ có 5 nước là không có quan hệ này với Tòa Thánh. Việt Nam mới chỉ ở mức quan hệ thấp nhất ; Về phía Giáo Hội Việt Nam, nếu vị Đại diện Tòa Thánh được hưởng qui chế thường trú thì mối dây liên kết, liên lạc giữa Tòa Thánh và Giáo Hội Việt Nam sẽ chặt hơn, tốt hơn, những nhu cầu của Giáo Hội Việt Nam sẽ được giải quyết mau mắn hơn, sự hiện diện thường xuyên của vị Đại diện Tòa Thánh, thay mặt cho Đức Thánh Cha, sẽ khích lệ người công giáo Việt Nam phấn khởi trong việc giữ đức tin, hòa nhập và xây dựng xã hội…
Diễm Thi: Giám mục từng có dịp đến Vatican, vậy Giám mục có chia sẻ gì cho giáo dân trong nước về mối quan tâm của Giáo hoàng Phanxicô đối với tín hữu Công giáo trong nước nói riêng và Việt Nam nói chung ạ?
Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long: Trong cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Hội đồng Giám Mục Việt Nam vào ngày 5 tháng 3 năm 2018 tại Roma, tôi thấy ngài rất thương yêu và gần gũi trong tinh thần với Giáo Hội Việt Nam là Giáo Hội chịu nhiều đau khổ và khó khăn trong quá khứ. Ngài khen ngợi tại Việt Nam vẫn có nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ, khích lệ Giáo Hội thực thi sứ mạng Loan báo Tin Mừng bằng sự cầu nguyện, rao giảng Lời Chúa, vui tươi ra đi, đầy nhiệt huyết tông đồ, không ngã lòng hay thiếu niềm hy vọng trước những thách đố. Chúng tôi mong ngài sẽ được dịp đến thăm đất nước và Giáo Hội tại Việt Nam.
Diễm Thi: Cảm ơn Giám mục đã dành thời gian cho RFA. Kính chúc Giám mục và giáo phận một năm mới tràn đầy hồng ân của Chúa, thanh bình và hạnh phúc với những điều may mắn tốt đẹp trong cuộc sống.
Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long: Tôi xin chân thành cám ơn chị Diễm Thi, cám ơn quý thính giả nghe đài. Tôi cũng xin cầu chúc chị và tất cả mọi người một năm mới an bình, hạnh phúc và mọi điều tốt đẹp. Xin kính chào chị và quý thính giả.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/interview-bishop-anphong-nguyen-huu-long-dt-01092019124135.html

The Economist: Việt Nam vẫn bị xếp

vào danh sách các nước không có dân chủ

Báo cáo Chỉ số Dân chủ 2018 của tạp chí The Economist mới công bố hôm 8/1 xếp Việt Nam vào trong số những nước có chế độ độc tài với điểm số là 3.08 trong thang điểm từ 0 đến 10, trong đó 0 là thấp nhất và 10 là cao nhất. Điểm số này cũng tương đương như điểm số mà The Economist cho Việt Nam vào năm 2017.
Trong các năm từ 2012 đến 2016, điểm số của Việt Nam tuy vẫn nằm trong danh sách các nước có chế độ độc tài nhưng vẫn cao hơn so với hai năm 2017 và 2018. Trong khi đó những năm từ 2006 đến 2012, điểm số của Việt Nam chỉ ở xung quanh mức trên 2 điểm và dưới 3.
Chỉ số Dân chủ được thực hiện với 167 quốc gia, với 5 mục bao gồm quá trình bầu cử và đa nguyên, chức năng của chính phủ, sự tham gia chính trị, văn hóa chính trị dân chủ và tự do dân sự.
Báo cáo mới cho thấy chỉ có 4.5% dân số thế giới thực sự sống trong dân chủ đầy đủ.
Mặc dù vậy, theo đánh giá của The Economist, sự tụt dốc của dân chủ trên toàn thế giới trong năm 2018 đã chững lại với chỉ 42 quốc gia bị tụt điểm. Con số này là 89 nước trong năm 2017. Có 48 quốc gia đã có cải thiện về tình hình dân chủ.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-economist-ranks-vn-among-countries-with-no-democracy-01102019080956.html

Nhiều cựu lãnh đạo và cán bộ

của Ngân hàng BIDV bị khởi tố, bắt giam

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An (C03), vào ngày 10 tháng 1, ra quyết định khởi tố, bắt giam thêm 5 cựu lãnh đạo và cán bộ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong vụ án hình sự về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại Ngân hàng BIDV.
Reuters loan tin vừa nêu trong cùng ngày, dẫn nguồn từ Bộ Công An Việt Nam cho biết việc khởi tố, bắt giam này được tiến hành theo Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/C03-P13 về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại Ngân hàng BIDV.
5 người vừa bị khởi tố, bắt giam bao gồm ông Đoàn Ánh Sáng, cựu Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối khách hàng của BIDV cùng 4 thuộc cấp là ông Ngô Duy Chính, cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Thăng Long; ông Nguyễn Xuân Giáp, cựu Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành; ông Phạm Hồng Quang, cựu Trưởng Phòng khách hàng doanh nghiệp I, BIDV chi nhánh Hà Thành và ông Nguyễn Thanh Nam, cựu cán bộ BIDV chi nhánh Hà Thành.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An (C03) đồng thời ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố thêm tội danh đối với ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.
Trước đó, ông Trần Bắc Hà bị bắt vào ngày 29/11/2018, và bị truy tố về tội vi phạm qui định về hoạt động ngân hàng.
Ông Trần Bắc Hà là nhân vật được ghi nhận xuất hiện thân cận bên ông Nguyễn Tấn Dũng, cựu Thủ tướng Việt Nam, và giới quan sát cho rằng ông Trần Bắc Hà có vai trò nắm giữ tài chính dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng.
Sau khi có quyết định bổ sung của Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra như vừa nêu, Ngân hàng BIDV lên tiếng rằng vụ việc Bộ Công An bắt giữ nhiều cựu lãnh đạo và cán bộ không làm ảnh hưởng đến hoạt động của hai chi nhánh Thăng Long và Hà Thành cũng như toàn bộ hệ thống Ngân hàng BIDV. BIDV là một doanh nghiệp Nhà nước và sẽ tuân thủ, phối hợp với cơ quan chức năng theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Bộ Công An cho biết liên quan đến vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại Ngân hàng BIDV, C03 còn khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đoàn Trung Dũng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại Du lịch Trung Dũng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-arrests-former-bidv-banker-amid-graft-crackdown-01102019075105.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.