Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 04/01/2019

Friday, January 4, 2019 6:38:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 04/01/2019

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy

nhận quyết định thi hành án

Nhà hoạt động nhân quyền Huỳnh Thục Vy, người bị tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù với cáo buộc “xúc phạm quốc kỳ” vừa bị Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk tống đạt quyết định thi hành án đối với người bị xử án phạt tù được tại ngoại.
Theo quyết định này, trong vòng 7 ngày bà Huỳnh Thục Vy phải có mặt ở trụ sở cơ quan thi hành án hình sự Công an thị xã Buôn Hồ để chấp hành án, nếu quá thời hạn mà không có mặt, bà Vy sẽ bị áp giải thi hành án.
Tuy nhiên đáng lẽ là cô Huỳnh Thục Vy đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi thuộc diện được hoãn thi hành án.
Luật sư Đặng Đình Mạnh, người đại diện pháp lý cho bà Huỳnh Thục Vy cho chúng tôi biết vào tối 4/1/2019 về quyết định này:
“Thật ra quyết định đó không sai vì vào thời điểm tòa án xét xử thì đúng là cô Huỳnh Thục Vy đang có thai, nhưng đến thời điểm này thì theo quy định, trong khi bản án ra thì cơ quan thi hành án sẽ yêu cầu thi hành án, họ không rõ tình trạng mang thai của cô Vy có còn giữ nguyên đến thời điểm này hay không. Vì vậy cơ quan thi hành án họ cứ ra văn bản như vậy đã, còn mình là công dân và văn bản đó không bảo đảm quyền lợi của mình thì nình phải báo cho cơ quan thi hành án biết. Nếu cô Vy vẫn vẫn đang có thai thì đương nhiên cô sẽ được hoãn hình phạt”.
Luật sư Đặng Đình Mạnh nói thêm rằng ông nghĩ bà Vy sẽ đến và nên đến để chứng minh tình trạng của bản thân.
Xin nhắc lại, sáng 2/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ tống đạt bản Cáo trạng trong đó quyết định truy tố cô Huỳnh Thục Vy với cáo buộc “Xúc phạm Quốc kỳ” theo điều 276 Bộ luật hình sự cũ năm 1999. Bộ Luật Hình sự năm 1999 của Việt Nam quy định: “Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”
Đến ngày 30/11/2018, tòa án tại Buôn Hồ, tỉnh Dak Lak tuyên Huỳnh Thục Vy bản án 2 năm 9 tháng tù giam với cáo buộc ‘xúc phạm quốc kỳ’ theo điều 276 Bộ Luật Hình Sự.
Trước phiên xử một ngày, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế- Amnesty International ra thông cáo kêu gọi chính phủ Việt Nam bãi bỏ cáo buộc ‘xúc phạm quốc kỳ’ đối với nhà hoạt động nữ Huỳnh Thục Vy mà tổ chức này cho là một cáo buộc lố bịch và tấn công vào quyền tự do bày tỏ ý kiến của người dân.
Được biết vào thời điểm xử án, bà Huỳnh Thục Vy đang mang thai và có một con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/female-activist-huynh-thuc-vy-notified-with-verdict-implementation-01042019074156.html

Cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng

Vườn rau Lộc Hưng tại Phường 6, Quận Tân Bình vào ngày 4 tháng 1 bị lực lượng chức năng đến cưỡng chế.
Trong khi đó thì trang thông tin của UBND phường 6 cho rằng có 78 trường hợp xây dựng không phép trên khu đất mà chính quyền địa phương dự tính xây trường học đạt chuẩn quốc gia theo đồ án từ năm 2014.
Khi vụ cưỡng chế xảy ra có 10 người dân quay phim cuộc cưỡng chế được cho biết bị bắt đi. Trong khi đó có một số nhà hoạt động bị ngăn chặn khi đến tại khu vực cưỡng chế.
Ngay sau khi vụ việc diễn ra Đài Á Châu Tự Do liên lạc với anh Cao Hà Trực, một trong số người dân sống tại khu vực vườn rau Lộc Hưng và là người trực tiếp có mặt tại hiện trường cho chúng tôi biết:
“Hiện nay, chính quyền đang sử dụng tất cả các cơ quan ban ngành, trong đó có cơ động, công an tất cả ban ngành đến khủng bố và cưỡng chế đất của chúng tôi. Hiện nay họ đã đập đi nhiều căn nhà, khoảng 10 căn nhà rồi và bắt đi trên 10 người rồi, trong đó có người đứng đầu bà con chúng tôi là anh Cao Hà Chánh bị nhốt tại quận Tân Bình và ngoài ra một số bị nhốt bên phường 15 quận Tân Bình. Hiện nay họ vẫn đang tiếp tục huy động lực lượng, mang cả xe vệ sinh xuống đây, rồi đồ ăn đồ uống xuống họ quyết tâm cưỡng chế chúng tôi suốt ngày hôm nay và ngày mai.”
Ngoài ra, anh Trực còn cho biết bà con tại khu vực này chưa có thông tin và nhận bất cứ quyết định cưỡng chế nào, do đó bà con đang chờ xem lực lượng chức năng sẽ đập bao nhiều căn nhà nữa rồi mới tính tiếp.
Đài Á Châu Tự do liên lạc với các số điện thoại của lãnh đạo Phường 6, Quận Tân Bình để hỏi về vụ việc cưỡng chế nhưng tất cả đều không bắt máy.
Riêng Công An Phường 6 khi được hỏi về việc bắt giữ người thì yêu cầu đến làm việc trực tiếp chứ không trả lời qua điện thoại.
Vừa qua vào hôm 20/12 lực lượng chức năng Phường 6, Quận Tân Bình cũng đến tại Vườn rau Lộc Hưng với lý do được đưa ra là kiểm tra hành chính. Lúc đó người dân phản đối mạnh mẽ nên  toàn bộ lực lượng chức năng bỏ đi.
Vườn rau Lộc Hưng thuộc phường 6 quận Tân Bình với diện tích gần 60,000m2 do giáo dân miền Bắc di cư năm 1954 vào khai hoang và sử dụng.
Năm 2002, UBND phường gửi thông báo khu đất đã được đưa vào dự án quy hoạch với những lý do mơ hồ. Bất bình trước sự sai trái của nhà cầm quyền, người dân nơi đây đã đoàn kết đấu tranh và giữ đất cho đến ngày hôm nay.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/loc-hung-vegetable-garden-evicted-01042019072906.html

Giao thông tại Việt Nam:

bẫy chết người từ nhiều phía

Người dân Việt Nam trong những ngày đầu năm dương lịch 2019 lại đón nhận những tin không vui về tai nạn giao thông. Đây là nguyên nhân dẫn đến số tử vong khá lớn tại Việt Nam.
Thực trạng đáng lo như thế do đâu mà ra?
Gây tai nạn vì dùng rượu bia/ chậm bị xử lý!
Truyền thông trong nước loan tin chỉ trong vòng 4 ngày nghỉ Tết dương lịch 2019, cả nước đã xảy ra gần 150 vụ tai nạn giao thông, khiến hơn 110 người chết và 61 người bị thương.
Vụ gây chấn động công luận xảy ra vào chiều ngày 2 tháng 1 khi một xe container tông hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, khiến 4 người tử vong, 18 người bị thương và 21 xe máy biến dạng.
Cơ bản là tất cả mọi người không ai tuân thủ luật, ai muốn đi sao thì đi. - Vân, Sài Gòn
Đến sáng ngày 3 tháng 1, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An cho biết tài xế chiếc xe container gây tai nạn đã được đưa đi kiểm tra và cả hai lần đều có dương tính với ma túy và nồng độ cồn cao trong lần đầu thử.
Trước đó vài ngày, tại Hà Nội, tài xế Trần Quyết Thắng (46 tuổi) vào tối ngày 25 tháng 12 năm 2018 đã điều khiển xe Huyndai 5 chỗ tông vào dải phân cách, tông hai xe máy, một ô tô, khiến hai thai phụ phải nhập viện. Sau đó, tài xế liền bỏ trốn nhưng chạy được một đoạn thì xe chết máy nên bị người dân bắt lại. Khi kiểm tra nồng độ cồn, kết quả ghi nhận là 1,177 miligram/lít khí thở.
Vẫn liên quan tới việc say rượu lái xe, đa số người dân Sài Gòn đều không thể quên việc bà Nguyễn Thị Nga (46 tuổi) lái xe BMW gây tai nạn liên hoàn tại Ngã Tư Hàng Xanh vào tối ngày 21 tháng 10 năm 2018, khiến một người tử vong và 5 người nhập viện cùng nhiều người khác bị thương. Sau khi tai nạn xảy ra, cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn cho bà Nga thì kết quả là 0,94 miligram/lít khí thở.
Dựa theo Nghị định 46 của Bộ Giao thông – Vận tải, trong trường hợp của bà Nga và ông Thắng, cả hai người đều có nồng độ cồn vượt mức 0,4 miligram/lít khí thở nên sẽ bị phạt tiền từ 16 – 18 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 4 – 6 tháng.
Công an Quận Bình Thạnh ở Sài Gòn vào chiều ngày 24 tháng 10 năm 2018 cũng đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Nga vì Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, sự việc sau đó không được báo đài nào thông tin thêm, khiến nhiều người dân nêu lên thắc mắc trên các trang mạng phải chăng vì gia thế của các tài xế mà sự việc đã bị “chìm xuồng” và tài xế đã được thoát nạn?
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, Luật sư Đặng Đình Mạnh cho rằng có thể do chưa thẩm định được mức độ thiệt hại của vụ tai nạn nên những tài xế gây tai nạn chết người chưa bị đưa ra xét xử. Ông giải thích:
“Kết thúc một giai đoạn điều tra vụ án, người ta sẽ công bố mức thiệt hại về nhân mạng, về sức khỏe của con người bao gồm việc cứu chữa, rồi về tài sản bị hư hại, xe cộ của những nạn nhân. Cộng hết các khoản đó mới ra khoản thiệt hại, từ khoản thiệt hại mới suy đoán được mức án, mức hình phạt được.”
Vẫn theo luật sư Mạnh, theo quy định hiện nay quy trình tố tụng điều tra là 4 tháng. Tuy nhiên vẫn được gia hạn thêm nếu việc điều tra chưa hoàn tất do chưa xác định được mức độ thiệt hại của các vụ tai nạn. Do đó gần như không có một chuẩn nào để xác định thời gian điều tra.
Xử người vi phạm không công bằng
Trong năm 2018, một số vụ tai nạn trên đường cao tốc đã xảy ra, nhưng đáng chú ý và gây xôn xao dư luận nhất là vụ việc xảy ra vào ngày 19/11/2018 khi tài xế ô tô Innova cho lùi xe trên đường cao tốc thuộc tỉnh Thái Nguyên và va chạm với xe đầu kéo khiến ba người lớn và một bé trai tử vong, sáu người bị thương.
Tuy nhiên, bản án mà tòa tuyên với hai tài xế lại khiến người dân lên tiếng phản đối vì sự bất công trong việc xét xử. Cụ thể, ông Lê Văn Sơn (40 tuổi), tài xế xe Innova bị tuyên 9 năm tù giam và ông Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi), tài xế xe container 6 năm tù giam. Nhiều luật sư nhận định tài xế Lê Ngọc Hoàng lẽ ra không phải chịu mức án này vì khi tai nạn xảy ra, xe anh không hề vi phạm luật.
Nhiều tài xế cũng như giới hoạt động lên tiếng kêu gọi phải xử lại cho công tâm.
Rồi vụ tài xế Đoàn Cao Công (26 tuổi) đã lùi xe ở làn đường khẩn cấp trên đường cao tốc Vành Đai 3 vào ngày 4/12/2018. Đến ngày 17/12, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội quyết định phạt tài xế Công 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe hai tháng.
Trên các diễn đàn, nhiều ý kiến bày tỏ bất bình vì mức phạt này dường như quá nhẹ đối với người phạm luật.
Theo ý kiến của Luật sư Đặng Đình Mạnh, mức phạt này đã đúng với những gì luật định trong điều 5 của Nghị định 46 về những vi phạm trên đường cao tốc. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng:
Phải nói rằng hiện nay có quá nhiều bất cập của Luật Giao thông đường bộ. Những quy định bất cập đó vô hình chung là gián tiếp vấn đề xảy ra tai nạn.  - LS. Đặng Đình Mạnh
“Mặc dù mức hình phạt đó phù hợp với quy định, tuy là đúng luật nhưng mà không đúng mức độ nguy hiểm mà hành vi đó gây ra. Phải nói rằng hiện nay có quá nhiều bất cập của Luật Giao thông đường bộ. Những quy định bất cập đó vô hình chung là gián tiếp vấn đề xảy ra tai nạn. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn có lỗi của người dân khi tham gia giao thông nữa nên gây tai nạn giao thông tràn lan tại Việt Nam.”
Mạnh ai nấy chạy
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong một lần trao đổi với truyền thông trong nước cũng đã khẳng định rằng, 90% nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do người dân thiếu văn hóa giao thông, ý thức kém.
Đồng quan điểm này, bạn Vân, 28 tuổi hiện đang sống ở Sài Gòn cho rằng ý thức tham gia giao thông của người dân ngày càng kém đi vì số lượng xe ngày càng nhiều mà tâm lý không nhường nhịn, cộng thêm luật Giao thông không rõ ràng nên theo bạn, mỗi lần lái xe là một lần “đi đánh trận”:
“Đi đúng làn đường của mình thì cũng bị lấn chiếm. Người xe máy thì nói tại những người xe hơi, người xe hơi thì lại đổ qua cho người xe máy rằng tại vì những người xe máy mà đường tùm lum. Nhưng cơ bản là tất cả mọi người không ai tuân thủ luật, ai muốn đi sao thì đi.”
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia được ông Khuất Việt Hùng phát biểu vào ngày 23 tháng 5 năm 2018, tai nạn giao thông tại Việt Nam mỗi năm gây tổn thất 2.9% tổng sản phẩm quốc nội GDP, ước tính thiệt hại 300 triệu đồng mỗi ngày.
Cho đến lúc này chưa thấy thống kê chính thức số người chết do tai nạn giao thông cho cả năm 2018; mà chỉ mới có số liệu cho 9 tháng đầu năm với hơn 6 ngàn người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên cả nước Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/traffic-situation-2018-01032019134339.html

Bài toán chặt cây xanh để mở rộng đường phố

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội vừa ra công bố thực hiện việc xén hè phố để mở rộng một số tuyến đường trong đó có khu vực đường Láng dọc sông Tô Lịch và một số tuyến đường khác tại nội đô.
Lý do được Sở Giao thông- Vận tải đưa ra nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe với mật độ dân cư ngày càng đông tại Hà Nội. Theo kế hoạch thì phải chặt và di chuyển 476 cây xanh các loại mà theo Sở này thì nhất là những loại cây sâu, rỗng thân, nghiên, cong có thể gây nguy hiểm cho người đi đường. Tổng chi phí thực hiện dự án này được Sở Giao thông Vận tải công bố lên tới hơn 120 tỷ đồng và thời gian hoàn thành trước tết Nguyên đán sắp tới.
Dự án sau khi được công bố vấp phải phản đối mạnh mẻ từ công luận. Nhiều người cho rằng, việc chặt cây mở rộng tuyến đường là cần thiết tuy nhiên tại khu vực đường Láng với hàng cây cổ thụ khổng lồ nằm giữa hai tuyến đường, che bóng mát cho người đi đường nhưng bị chặt hết đi để mở rộng thêm một tuyến đường là điều không hợp lý.
Cả Hà Nội bây giờ chỉ còn vài con đường có cây cổ thụ và cây xanh nhưng vì lý do mở đường, giảm ùn tắc giao thông mà thật ra là không cần thiết.
Chúng tôi liên lạc với một bạn trẻ hiện đang sống tại Hà Nội để tìm hiểu thêm thông tin về khu vực này và được bạn cho biết việc chặt cây tại khu vực này là điều không cần thiết:
“Đoạn đường cây xà cừ đó đã có từ nhiều năm rồi và ai cũng biết được sự quý giá của cây cổ thu ấy, được coi như là di tích của lịch sử và nó cũng chỉ chiếm diện tích chỉ hơn 1m thôi nhưng bây giờ với mục đích là mở đường và tổng kinh phí lên tới hàng trăm tỉ giờ chặt hết hàng trăm cây đó đi là điều thật sự vô lý và có ý đồ xấu và không ai kiểm soát cả. Cả Hà Nội bây giờ chỉ còn vài con đường có cây cổ thụ và cây xanh nhưng vì lý do mở đường, giảm ùn tắc giao thông mà thật ra là không cần thiết.”
Dược sĩ Nguyễn Anh Tuấn thành viên của nhóm Green Tree từ Hà Nội trao đổi với chúng tôi rằng việc chặt cây nghiêm trọng nhất vào tháng 3-4/2015 và đó là dự án mà công luận phẩn nộ nhất nhưng nó lại không nhằm mục tiêu mở rộng tuyến đường. Do đó, đối với dự án vừa nêu của Sở Giao thông- Vận tải thì anh hoàn toàn không tin đó là lựa chọn tốt nhất.
Anh cho biết: “Một vốn dĩ các kế hoạch đường tại Việt Nam thật sự đã gây thất vọng rất là nhiều và thứ hai bản thân việc mở rộng đường với lựa chọn phải chặt cây thì chúng tôi không được tiếp cận thông tin đầy đủ là có những phương án nào được cân nhắc và liệu rằng có những phương án nào khác để khỏi chặt cây không, mà chỉ những thông tin hết sức mập mờ và không rõ ràng. Dường như việc thông báo mọi chuyện đã rồi là lựa chọn của thành phố Hà Nội nên chúng tôi không tin rằng đây là sự lựa chọn tốt nhất.”
Dư luận cũng như cộng đồng mạng xã hội lên tiếng cho rằng nguyên nhân vì sao cơ quan chức năng Việt Nam luôn nhắm đến các loại cây cổ thụ lâu năm như cây xà cừ, có tuổi đời rất lâu và có khả năng giữ vững, có sức bền và chịu đựng mưa bão từ hàng chục năm nay và thay vào đó là những loại cây mới phải tốn nhiều năm mới phát triển.
Bạn trẻ từ Hà Nội cho biết: “Những lý do họ đưa ra là cây xà cừ này sẽ dễ gãy gây ra tai nạn giao thông, họ đã biện minh rất nhiều cho các hành động của họ. Bây giờ lấy lý do đấy và họ chặt đi từ Bắc vào Nam nơi nào có cũng triển khai các dự án chặt cây và trồng lại những cây con mà trong lúc chúng ta phải tốn thời gian rất là nhiều và thậm chí những cây được trồng lại cũng không phải là loại cây xà cừ”
Nhà báo Võ Văn Tạo từ Nha Trang giải thích với chúng tôi nguyên nhân vì sao người ta lại luôn chọn cây xà cừ trong khu đô thị để đốn hạ. Ông cho biết:
“Thật chất là thế này không chỉ riêng cây xà cừ đâu, mà tại Hà Nội. Sài Gòn, Nha Trang hoặc các thành phố lớn có thời gian người ta trồng cây xà cừ. Nó cũng chỉ là ngẫu nhiên thôi bởi vì khoảng 40-50 năm trước người ta hay trồng cây xà cừ, lúc đó người ta chưa nghiên cứu ra các loại cây khác. Cây xà cừ rất khỏe và sống rất là lâu, lá tương đối to và khi rụng cũng dễ dàng quét dọn vệ sinh, nhưng nhược điểm của cây xà cừ là nếu trồng ở phố thì nó dễ đâm ngang nên nhiều khi nó nứt vỉa hè và làm đường nó bị cong lên nhiều khi nó không đứng thẳng, nếu công ty quản lý không đi cắt xén thì nó dễ đỗ và gây tại nạn rồi sập nhà…. Nên nhiều khi những lý do đó nên chặt cây để đỡ phá đường.”
Ngoài ra nhà báo Võ Văn Tạo còn cho biết thêm, việc phát triển đô thị là xu thế không thể cưỡng lại được và việc chặt cây để mở rộng tuyến đường đô thị cũng là một trong những vấn đề mở rộng, nếu Việt Nam lâm vào tình huống đó thì ông cho rằng cũng đành cắn răng chịu đựng.
“Có thể 1.5m đường nó cũng khá là quan trọng với từng tuyến phố, trong trường hợp hiếm hoi đó thì cũng phải buộc lòng hy sinh hàng cây đó. Nếu con đường 30m mà anh chặt hàng cây để mở thêm 1,5m nữa thì chuyện hoàn toàn phi lý, nhưng ví dụ những tuyến phố có 4-5m thôi thì mở 1,5m là rất quan trọng để cho 2 xe có thể tránh nhau dễ dàng, thì những trường hợp như thế thì mình đành phải chấp nhận chặt đi những cây mấy chục năm.”
Đối với dược sĩ Nguyễn Anh Tuấn thì có ý kiến cho rằng, anh đồng ý việc mở rộng các tuyến đường là cần thiết đối với thực trạng giao thông đô thị hiện nay tại Hà Nội. Tuy nhiên, theo anh đó không phải là nguyên nhân cốt lõi.
Tôi tin rằng để giải quyết các tình trạng giao thông tại Hà Nội thì chắc chắn còn nhiều giải pháp khác chứ không nhất thiết là phải chặt cây.
- DS. Nguyễn Anh Tuấn
“Tại Hà Nội không phải nguyên nhân chính là vì đường hẹp hay do có cây lớn khiến đường bị hẹp mà nguyên nhân chính là do quy hoạch các khu dân cư, các khu cao tầng trong khu vực nội đô nên tôi thấy nhắm vào việc chặt cây để mở rộng đường không phải là gốc của vấn đề. Thứ hai cây xanh là một vấn đề cần thiết cho đời sống và môi trường nên lựa chọn này tôi cho rằng không phải là tối ưu.”
Một số chuyên gia và dư luận cho rằng còn nhiều biện pháp khác để mở rộng các tuyến đường không nhất thiết phải chặt hàng trăm cây cổ thụ để mở rộng vài mét đường.
Dược sĩ Nguyễn Anh Tuấn cho biết “Tôi cho rằng việc cần phải làm là quy hoạch các khu dân cư mới hay là di chuyển các nhà máy xí nghiệp, trường đại học ra khỏi khu vực nội thành, hay các cơ quan thật sự không cần thiết phải nằm trong nội thành thì mới là nguyên nhân cốt lõi để giải quyết các vấn đề giao thông đô thị. Tôi tin rằng để giải quyết các tình trạng giao thông tại Hà Nội thì chắc chắn còn nhiều giải pháp khác chứ không nhất thiết là phải chặt cây.”
Đồng thời, anh Tuấn cho rằng việc tiếp cận các nguồn thông tin trên mạng, trên các cổng thông tin điện tử, báo chí thì người dân không có đủ thông tin để xem xét và đồng thuận ý kiến với lãnh đạo. Anh có nguyện vọng là lãnh đạo thành phố nên cung cấp đầy đủ thông tin hơn đến với người dân trước khi lựa chọn phương án để có thể đi đến đồng thuận với một giải pháp tốt nhất.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/expand-urban-areas-by-cutting-down-trees-worth-it-01032019142556.html

Khu phức hợp sòng bạc nghỉ dưỡng hàng tỷ USD

 ở Hội An sẽ ra mắt vào cuối năm nay

Giai đoạn đầu tiên của khu phức hợp sòng bạc nghỉ dưỡng Hoiana trị giá hàng tỷ đô la Mỹ ở Hội An dự kiến ​​sẽ sẵn sàng và ra mắt vào cuối năm nay.
Đây là thông tin được ông Andrew Lo Kai Bong, một giám đốc điều hành của tổ chức niêm yết ở Hồng Kông, nói với GGRAsia – trang báo mạng về ngành công nghiệp sòng bạc ở Khu vực châu Á trong ngày 4 tháng 1.
Theo lời ông Lo, Hoiana là dự án được hỗ trợ một phần bởi Suncity Group Holdings Ltd, bao gồm nhiều giai đoạn. Ngoài ra, Hội An South Development Ltd., cùng với VinaCapital Group của Việt Nam và một công ty con của Hong Kong – Chow Tai Fook Enterprises Ltd, cũng liên kết tham gia thực hiện dự án này.
Nguồn vốn của giai đoạn đầu tiên của dự án sòng bạc nghỉ dưỡng cũng đã tăng từ mức 650 triệu đô la Mỹ ban đầu lên khoảng 900 triệu đô la Mỹ.
Trong giai đoạn đầu, dự án Hoiana sẽ có hai tòa tháp được sử dụng làm căn hộ chung cư với tổng cộng 270 căn. Được biết, hai tòa tháp này sẽ được gọi là Ho Hoiana Residence, và sẽ được bán từ ngày 7-9/1, trước khi hoàn thành xây dựng thực tế.
Nói chuyện với GGRAsia, ông Lo giải thích rằng khách hàng chủ yếu là đối tượng người mua ở nước ngoài, đặc biệt là những người có liên quan đến lĩnh vực đánh bạc. Những khách hàng tiềm năng bao gồm các khách hàng của Suncity Group, và một vài khách lẻ từ Macao.
Vào thời điểm dự kiến ​​ra mắt giai đoạn đầu tiên vào cuối năm 2019, Hoiana sẽ bao gồm một sân golf, khu căn hộ chung cư Hoiana và một khách sạn. Tổng cộng có ba khách sạn được lên kế hoạch cho giai đoạn đầu tiên sẽ đưa tổng số lượng phòng ở lên tới hơn 800 phòng.
Nới với GGRAsia, ông Lo cho biết các nhà phát triển của Hoiana sẽ tiếp tục xây dựng giai đoạn hai của kế hoạch nghỉ dưỡng sòng bạc vào cuối năm nay. Theo một thông báo gần đây từ Suncity Group, giai đoạn hai của Hoiana sẽ thêm biệt thự, phòng khách sạn, cửa hàng và một số phương tiện giải trí.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-casino-resort-phase1-by-year-end-01042019072446.html

Đài Loan treo thưởng 4.000 Đài tệ

cho thông tin về nhóm du khách Việt ‘mất tích’

Chính phủ Đài Loan đang treo phần thưởng lên tới 4.000 Đài tệ (130 đôla Mỹ) cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ nhóm du khách Việt Nam “mất tích”, Taiwan Focus dẫn lời ông Chiu Feng-kuang, người đứng đầu cơ quan Di trú Quốc gia (NIA) của nước này cho biết hôm 4/1.
Tổng cộng có 153 người Việt đến Đài Loan theo 4 đoàn du lịch vào cuối tháng trước, nhưng 152 người đã biến mất ngay sau đó, chỉ còn lại một người duy nhất, là hướng dẫn viên.
Cho đến nay, tổ chuyên án do cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan lập ra để săn lùng nhóm người này đã bắt được 35 người, và có 3 người tự ý rời khỏi Đài Loan.
Hiện vẫn còn 113 người vẫn chưa tìm được tung tích, theo thông báo của ông Chiu với báo giới Đài Loan.
Nhóm du khách người Việt đã đến Đài Loan du lịch theo chương trình nới lỏng thị thực do chính phủ Đài Loan đưa ra vài năm gần đây đối với một số quốc gia là Việt Nam, Indonesia, Myanamar, Lào, Campuchia và Ấn Độ. Chương trình này cho phép xin visa điện tử cho nhóm có từ 5 khách du lịch trở lên và không phải chứng minh tài chính.
Sau vụ “mất tích” lớn nhất từ trước đến nay của nhóm du khách Việt, chính phủ Đài Loan cho rằng chương trình nới lỏng thị thực của họ đã bị lợi dụng để đưa người vào Đài Loan với các mục đích khác ngoài du lịch. Bộ Ngoại giao nước này hôm 27/12 thông báo họ đã đình chỉ các đơn đăng ký xin visa điện tử của các đoàn khách du lịch Việt Nam sắp sang tham quan Đài Loan.
Theo hai nguồn tin từ Đài Loan, tại cuộc họp báo hôm 4/1, người đứng đầu cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan xác nhận nhóm du khách Việt đã nhận được “hỗ trợ” và sự mất tích của họ là “đã được lên kế hoạch từ trước”.
Ngoài việc treo thưởng 4.000 Đài tệ, ông Chiu kêu gọi các chủ doanh nghiệp nước này không thuê mướn những người cư trú bất hợp pháp vì sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 150.000 đến 750.000 Đài tệ.
Ông Chiu cũng nhấn mạnh đến quyết tâm tìm bằng được 113 du khách Việt còn lại và tiến hành một cuộc điều tra toàn diện để xác minh xem có bất kỳ đại lý du lịch bất hợp pháp, hay đường dây buôn người nào liên quan đến vụ việc này hay không.
https://www.voatiengviet.com/a/dai-loan-treo-thuong-4000-dai-te-cho-thong-tin-ve-nhom-du-khach-viet-mat-tich/4728748.html

Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa

 bị đình chỉ công tác

Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, Đại tá Nguyễn Chí Phương bị đình chỉ công tác vì bị tố cáo nhận tiền hối lộ.
 Courtesy: Ảnh chụp màn hình nld.com.vn
Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, Đại tá Nguyễn Chí Phương bị đình chỉ công tác trong thời gian chờ kết luận điều tra của Bộ Công an liên quan việc ông Phương bị thuộc cấp tố cáo nhận 260 triệu đồng để “chạy án” cho người này.
Đại diện của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, vào ngày 4 tháng 1 cho truyền thông trong nước biết thông tin vừa nêu.
Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Đại tá Khương Duy Oanh, cho biết rõ Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa trước đó đã bị đình chỉ công tác trong tháng 12 năm 2018 để Thanh tra Bộ Công an xác minh thông tin liên quan đơn tố cáo của một cựu nhân viên trong ngành tên Đỗ Đức Hiếu khai báo đưa số tền 260 triệu đồng cho Đại tá Nguyễn Chí Phương để “chạy án” cho mình trong vụ bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản của công.
Trước khi có lệnh đình chỉ công tác đối với Đại tá Nguyễn Chí Phương được ban hành vào đầu tháng 12, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn ghi âm 3 cuộc trao đổi được cho là giữa ông Đỗ Đức Hiếu và vợ chồng Đại tá Nguyễn Chí Phương, với nội dung “giao dịch chạy án”.
Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đình chỉ công tác đối với Đại tá Nguyễn Chí Phương để chờ kết luận điều tra của Bộ Công an.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thanh-hoa-city-police-chief-suspended-due-to-alleged-related-bribery-01042019072937.html

Việt Nam: Công an không được ‘sa ngã vì phần tử xấu’

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng kêu gọi lực lượng công an “không bị sa ngã trước sự mua chuộc, lôi kéo của các phần tử xấu, ‘lợi ích nhóm’”, trong phát biểu ở Hội nghị Công an toàn quốc.
Bộ Công an Việt Nam tổ chức lại bộ máy
Khởi tố hai cựu thứ trưởng công an vì vụ Vũ Nhôm
Đây là một phần trong phát biểu khai mạc hội nghị hôm 3/1.
Ông Trọng nhấn mạnh công an cần nỗ lực để “không bị cám dỗ bởi những danh lợi tầm thường, không lợi dụng cương vị công tác của mình để làm phương hại đến lợi ích chung, lợi ích chính đáng của Đảng, Nhà nước, nhân dân”.
Ông cũng khẳng định phải “bảo đảm vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Công an nhân dân”.
Trong diễn văn, Tổng Bí thư nói: “Thực tế cho thấy, việc xử lý nghiêm một số cán bộ có sai phạm không hề làm giảm vị thế, uy tín của Công an như có người lo ngại, mà ngược lại, càng khẳng định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, bản lĩnh, sức mạnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao uy tín của lực lượng Công an nhân dân.”
Hồi tháng 12, Việt Nam đã khởi tố nguyên thượng tướng công an Trần Việt Tân và trung tướng Bùi Văn Thành, đều từng là thứ trưởng.
Đánh giá cao thành tích ngành công an năm 2018, ông Nguyễn Phú Trọng nhận xét công an đã “quán triệt và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ gắn với đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ huy ở tất cả các cấp”.
Tinh gọn bộ máy
Nhân hội nghị, trang web Bộ Công an Việt Nam công bố 10 kết quả “nổi bật” của ngành này trong năm 2018.
Trong đó, Bộ này nói họ đã tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm cấp trung gian.
Ngoài ra, Việt Nam vẫn “ổn định chính trị”, “không để hình thành tổ chức chính trị đối lập”, mà trong đó có đóng góp “to lớn, quan trọng” của công an.
Năm 2018, công an Việt Nam đã điều tra, khám phá án “gần 45.000 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 82,32%, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra 12,32%, cao hơn 1,9% so với năm 2017); đã triệt phá gần 3.000 băng, nhóm tội phạm”.
Sau khi hội nghị công an toàn quốc bế mạc ngày 4/1, Bộ Công an cũng tổ chức họp báo đầu năm vào chiều cùng ngày.
Tại đây, Thứ trưởng Công an Bùi Văn Nam có nói về việc tinh giản bộ máy của bộ.
Ông Nam được dẫn lời: “Đến nay Bộ Công an không còn 6 cấp tổng cục, giảm 55 cấp cục, giảm gần 300 cấp phòng, địa phương giảm 20 đơn vị phòng cháy chữa cháy, hơn 500 cấp phòng và gần 1.000 cấp đội.”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46761660

‘36%’ là thế lực mới nổi

ngầm chống Nguyễn Phú Trọng?

Phạm Chí Dũng
36% = 2/3?
Không bao lâu sau tỷ lệ có hơn 2/3 đại biểu quốc hội bỏ phiếu không tán đồng với một dự luật về truy thu tài sản có nguồn gốc bất minh của quan chức tại kỳ họp quốc hội tháng 10-11 năm 2018, lại xảy đến tỷ lệ được dư luận xã hội đồn đoán là có đến 36% ủy viên trung ương bỏ phiếu không đồng ý cách chức quan chức Tất Thành Cang tại Hội nghị trung ương 9 vào tháng 12 năm 2018.
Nếu mặc định rằng dự luật truy thu tài sản có nguồn gốc bất minh và việc cách chức Tất Thành Cang đều xuất phát từ ý chỉ của ‘Tổng chủ’ Nguyễn Phú Trọng, mà trong thực tế và logic với những gì mà ông Trọng đã chỉ đạo ‘đốt lò’ đặc biệt từ cuối năm 2017 đến nay thì rất có thể hai chỉ đạo trên chỉ có thể là của ông ta chứ chẳng phải ai khác, khoảng thời gian nửa cuối năm 2018 đã chứng kiến hai thất bại chính trị của ông Trọng: một thất bại rõ nét khi bào thai dự luật truy thu tài sản có nguồn gốc bất minh đã không thể thoát thai, còn thất bại kia mang tính nửa vời khi chỉ nhận được 64% số phiếu của Ban chấp hành trung ương đồng ý cách chức Tất Thành Cang – một tỷ lệ khá thấp và thua xa thói quen ‘gật 100%’ hoặc gần như thế của khối 200 ủy viên trung ương này.
Cần lưu ý rằng kể từ khi đưa vụ Đinh La Thăng ra Bộ Chính trị và Ban chấp hành trung ương để xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức vào tháng 5 năm 2017, từ đó đến nay Nguyễn Phú Trọng chưa phải nhận một thất bại nào, dù chỉ là thất bại một nửa như vụ Tất Thành Cang. Trong các vụ biểu quyết thời hậu Thăng như đối với Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, cựu bộ trưởng thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son và đặc biệt tại sự kiện Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngồi luôn vào ghế chủ tịch nước ngay sau khi ‘đồng chí Trần Đại Quang chẳng may qua đời vì bệnh hiểm nghèo dù đã được tận tình cứu chữa’, các tỷ lệ biểu quyết của Ban chấp hành trung ương và nghị trường quốc hội luôn là ‘tập trung cao’, tức đạt tỷ lệ phiếu thuận xấp xỉ 100%.
Vậy hai tỷ lệ 36% và hơn 2/3 từ đâu ra?
Theo truyền thống cơ cấu nhân sự và các quyền điều chuyển cán bộ do Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý, cùng cơ chế chỉ định người của đảng vào các cơ quan Ban chấp hành trung ương và Quốc hội, từ nhiều năm qua đã tồn tại hiện tượng trùng lắp nhân sự đại diện giữa hai cơ quan này, tức nhiều quan chức vừa là ủy viên trung ương và theo đó đương nhiên là đại biểu quốc hội theo cách ‘vừa đá bóng vừa thổi còi’.
Vậy tỷ lệ hơn 2/3 đại biểu quốc hội – khoảng 350 người – không đồng ý dự luật truy thu tài sản có nguồn gốc bất minh có liên đới gì với tỷ lệ 36% ủy viên trung ương – khoảng 70 người – không đồng ý cách chức Tất Thành Cang?
Hai con số 350 người và 70 người trên có phải là những quan chức mang tên tuổi khác hẳn nhau, hoặc nếu có trùng lắp thì chỉ chiếm số ít, hay có độ trùng lắp cao hoặc rất cao – tức 70 người trong Ban chấp hành trung ương = 70 đại biểu quốc hội và cộng thêm khoảng 280 quan chức chỉ là đại biểu quốc hội mà không phải ủy viên trung ương?
Nếu trong vụ bỏ phiếu bác dự luật truy thu tài sản có nguồn gốc bất minh, còn có thể cho rằng đó là một phản ứng ngẫu nhiên và mang tính hội tụ của nhiều luồng ý kiến phản ứng (loại ý kiến phản ứng quyết liệt, loại ý kiến phản ứng vừa phải hoặc mang tính nước đôi, loại ý kiến hùa theo hoặc mang tính ‘bầy đàn’…), thì đến vụ bỏ phiếu kỷ luật Tất Thành Cang, có vẻ những luồng ý kiến phản ứng trên đã không còn là ngẫu nhiêm hoặc phân tán, mà trở nên ‘tập trung’ và ‘thống nhất’ hơn hẳn.
Ai là ‘ngọn cờ’?
Hai cuộc bỏ phiếu về dự luật truy thu tài sản có nguồn gốc bất minh và kỷ luật Tất Thành Cang lại có một điểm chung rất nổi trội và rất dễ nhận ra: tính chất tham nhũng.
Hiểu một cách đơn giản và logic, chỉ có những quan chức trực tiếp tham nhũng hoặc dính dáng gián tiếp đến tham nhũng mới lo sợ dự luật truy thu tài sản có nguồn gốc bất minh và tìm cách phản ứng vụ cách chức một đồng sự đầy ăm ắp dấu hiệu tham nhũng như Tất Thành Cang.
Điểm chung trên đã dẫn tới một luận đề ngày càng hiện hình: trong cả hai cơ quan Ban chấp hành trung ương và Quốc hội đang tồn tại một nhóm, nếu không muốn nói là một thế lực chính trị, đang lo sợ ‘đốt lò’ của Nguyễn Phú Trọng và tìm cách phản ứng theo cách vừa ngấm ngầm vừa công khai đối với ông Trọng, để nếu không thể làm tắt ngấm cái lò đó thì cũng khiến nó nguội lạnh mà không còn tác dụng nữa.
Và nếu quả thực đang tồn tại một thế lực chính trị chống đối như thế, Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với một phương trình tuy ít ẩn số nhưng không dễ truy giải: ‘ngọn cờ’, hay nhân vật nào hoặc nhóm quan chức nào là đầu sỏ cho thế lực chính trị ấy là ai hoặc những ai?
Một hiện tượng khác đáng mổ xẻ là loạt vụ việc phản ứng của thế lực chính trị trên không phải xuất hiện trước tháng 9 năm 2018 là thời điểm Trần Đại Quang chết, mà lại hiện ra sau đó.
Bởi sau cái chết của ông Quang, mức độ ‘đốt lò’ được ông Trọng đẩy tăng vọt với hàng loạt vụ hồi tố hai cựu phó chủ tịch TP.HCM là Nguyễn Hữu Tín và Nguyễn Thành Tài, vụ bắt một quan chức liên quan đến đường dây bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh đào thoát ra nước ngoài, đặc biệt là vụ bắt đại gia ngân hàng Trần Bắc Hà… Sau những vụ này, hầu như không còn ai nói về cái thanh thế trước đây hay uy thế còn lại của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong khi cầm chắc là nhiều quan chức công an thuộc ‘cánh Quang’ sẽ bị truy xét và do đó chỉ còn cách phân rã mà không thể tập hợp lại với nhau tổ chức phản công Nguyễn Phú Trọng.
Nhưng nếu không phải được đầu sỏ bởi Nguyễn Tấn Dũng, hoặc chỉ có thể mang tính liên hệ một cách gián tiếp chứ không trực tiếp với ông Dũng, thế lực chính trị trong hai cơ quan Ban chấp hành trung ương và Quốc hội đang tìm cách phản ứng với Trọng được dẫn dắt bởi ‘sâu chúa’ nào? ‘Sâu chúa’ đó đã nghỉ hưu nhưng vẫn duy trì quyền lực ngầm, hay đang đương chức và là một hoặc một số trong Bộ Chính trị đảng?
Cuộc chiến ‘chống tham nhũng’ của Nguyễn Phú Trọng cũng bởi thế đang vấp phải một lực cản, hoặc một lực cản đủ lớn, đủ khiến cho bánh xe của ‘lò’ khó mà nhúc nhích nhanh được.
Thách thức!
Nhiều nhà bình luận chính trị độc lập ở Việt Nam đều có chung nhận xét và rất tương hợp với tình hình thực tế là cho dù có ‘diệt’ được những quan chức bị xem là ‘trùm tham nhũng’ như Nguyễn Tấn Dũng và Lê Thanh Hải, ‘người đốt lò vĩ đại’ Nguyễn Phú Trọng vẫn phải đối mặt với rất đông đảo quan chức tham nhũng từ cấp trung ương xuống các địa phương – những nhân sự đầu bộ ngành và đầu tỉnh thành không chỉ rơi rớt lại từ thời Nguyễn Tấn Dũng mà còn chính là nhân sự được ông Trọng và Ban Bí thư điều chuyển, chỉ định sau khi Dũng đã ‘trở về làm người tử tế’ và từ sau năm 2016 đến nay, và nói chung lớp nhân sự đó chính là con đẻ của một chế độ chính trị độc tài sinh ra đặc quyền và đặc lợi.
Cho dù về sau này cái hỗn danh ‘Lú’ đã không còn quá gắn chặt với Nguyễn Phú Trọng trong hoạt động ‘làm nhân sự’ – được biểu hiện bởi những thủ thuật, thủ đoạn khá đủ thâm sâu của ông Trọng để loại bỏ những đối thủ chính trị và giữ cầm hơi cho hình hài chỉ chực sụm xuống của đảng, mà đã khiến dư luận xã hội và cả quốc tế phải ngạc nhiên về ‘trình độ tăng tiến vượt bậc’ của ông ta, nhưng điều mà bất kỳ một nhà chính trị chiến lược nào cũng phải lo sợ là khả năng xuất hiện một số đông quan chức trực tiếp tham nhũng cấu kết với nhau và còn có thể lôi kéo được một số đông khác quan chức gián tiếp tham nhũng, biến thành một lực lượng đủ đông và đủ tinh vi để chống lại chủ trương của một nhà nước trung ương tập quyền, đặc biệt là chủ trương ‘chống tham nhũng’.
Và bởi Nguyễn Phú Trọng xem chống tham nhũng là công việc quan trọng nhất với đảng của ông ta, đám đông cấu kết và chống đối ‘đốt lò’ của giới quan tham Việt từ nhỏ đến lớn chính là thách thức lớn nhất đối với Trọng trong năm 2019 và tiếp biến đến đại hội 13 của đảng cầm quyền, nếu còn có đại hội đó.
https://www.voatiengviet.com/a/nguyen-phu-trong-bi-chong-voi-ty-le-36/4725829.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.