Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 09/01/2019

Wednesday, January 9, 2019 2:31:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 09/01/2019

Trump đòi ngân sách xây tường

để chấm dứt ‘khủng hoảng’

Tổng thống Mỹ Donald Trump đòi cấp ngân sách xây tường biên giới để ngăn “một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo đang gia tăng”.
Nhưng trong bài phát biểu trên truyền hình được thực hiện từ Phòng Bầu dục, ông Trump không tuyên bố tình trạng khẩn cấp để qua mặt Quốc hội trong vụ xây tường.
Đóng cửa chính phủ: 13 ảnh hưởng tiêu cực
Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ Mỹ ‘nhiều năm’
Mỹ: Chính phủ đóng cửa đến hết Giáng sinh
Mỹ chưa đạt được thỏa thuận mở cửa lại chính phủ
Trước đó, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ cáo buộc tổng thống “giữ người dân Mỹ làm con tin”.
Cả hai bên đang cố gắng giành lợi thế trong bối cảnh chính phủ Mỹ đã đóng cửa 18 ngày.
Trong bài phát biểu dài tám phút vào đêm 8/1 được truyền hình trực tiếp, ông Trump nói rằng tình hình ở biên giới là “một cuộc khủng hoảng nhân đạo của trái tim và khủng hoảng tâm hồn”.
Tổng thống muốn có 5,7 tỷ đô la để xây một hàng rào thép, thực hiện cam kết từ chiến dịch tranh cử, nhưng đảng Dân chủ kiên quyết phản đối.
Việc chính phủ Mỹ hiện đóng cửa một phần được ghi nhận là đợt đóng cửa dài thứ hai trong lịch sử, khiến hàng trăm ngàn nhân viên liên bang không được trả lương.
Nhằm giữ áp lực, Tổng thống Trump tìm cách tập hợp các thượng nghị sĩ Cộng hòa tại Capitol Hill hôm 9/1, trước khi đi thị sát biên giới hôm 10/1.
Đảng Dân chủ phản ứng thế nào?
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer yêu cầu ông Trump chấm dứt việc đóng cửa.
Ông Schumer cáo buộc ông Trump định “điều hành bằng cơn giận dữ” và đang tạo ra một cuộc khủng hoảng.
“Tổng thống Trump đang gây chia rẽ chứ không phải sự đoàn kết,” thượng nghị sĩ New York nói thêm.
Ông kết luận: “Biểu tượng của nước Mỹ nên là tượng Nữ thần Tự do chứ không phải bức tường cao hơn 9 mét”.
Câu giờ
Phân tích của Anthony Zurcher, BBC News:
Bài phát biểu của Donald Trump nhắm đến hai đối tượng chính. Đầu tiên là công chúng Mỹ, mà các cuộc thăm dò cho thấy họ không quan tâm đến đề xuất xây bức tường biên giới và xem tổng thống là người chịu trách nhiệm cho việc chính phủ bị đóng cửa.
Nhóm còn lại là phe đảng Cộng hòa tại Quốc hội, những người mà ông Trump cần phải giữ họ chung “chiến tuyến” trong cuộc đối đầu chính trị kéo dài.
Có vẻ như tổng thống không nói bất cứ điều gì để thay đổi tình thế. Ông lặp lại các lập luận quen thuộc – và một số đã bị lật tẩy. Tổng thống nói rằng có một “cuộc khủng hoảng” ở biên giới, điều mà ông đã nói từ khi bắt đầu vận động tranh cử tổng thống.
Đối với các nghị sĩ Cộng hòa, bài phát biểu là minh chứng rằng ông Trump sẽ dùng mọi cách để xây được bức tường. Ngày mai, tổng thống sẽ gặp những người đồng tại Quốc hội.
Tuy nhiên, đã có dấu hiệu của sự rạn nứt trong sự ủng hộ tổng thống tại Quốc hội. Tổng thống, với những nỗ lực gần đây, có thể đang câu giờ cho các cuộc đàm phán. Nhưng không rõ việc này có hiệu quả không.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-46791140

Tường biên giới

giải quyết được vấn đề di dân tới đâu?

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng có một cuộc khủng hoảng an ninh tại biên giới Mỹ-Mexico mà chỉ có thể giải quyết được bằng cách chi 5,7 tỷ đô la để xây bức tường biên giới.
Phe Dân chủ đã thẳng thừng từ chối cấp tiền xây bức tường. Tân Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi bức tường theo đề xuất của ông Trump là ‘phi đạo đức’.
Ông Trump dự kiến có bài phát biểu trước quốc dân tối Thứ Ba ngày 8/1 để thuyết phục về bức tường mà ông nói rằng sẽ giải quyết nhiều vấn đề ở biên giới bởi vì nó sẽ khiến những người muốn đến Mỹ nản lòng.
Tuy nhiên cuộc tranh cãi đang diễn ra quyết liệt ở Washington đã bỏ qua thực tế ở biên giới – nơi những vấn đề không thể dễ dàng giải quyết bằng một bức tường.
Thành phần di dân thay đổi
Một trong những thách thức lớn nhất không chỉ là ngăn di dân vượt qua biên giới mà là nghĩ cách xem nên làm gì với những người đã vào nước Mỹ bất hợp pháp.
Các nhân viên biên phòng đang bắt giữ số lượng di dân ít hơn nhiều so với trước đây – một dấu hiệu cho thấy số người vượt biên bất hợp pháp đã sụt giảm mạnh kể từ năm 2000. Tuy nhiên, trong khi đa số những người vượt biên trái phép trước đây là nam giới Mexico kiếm việc làm, giờ đây gần phân nửa là các gia đình và trẻ em không có người lớn đi kèm đến từ các quốc gia Trung Mỹ.
Những người này không thể được trả về ngay lập tức như đối với di dân Mexico. Chính quyền phải tổ chức các chuyến bay trở về quê nhà của họ và giúp họ có giấy tờ – vốn là một việc mất nhiều thời gian, bên cạnh việc nhiều người nộp đơn xin tị nạn ở Mỹ.
Các quan chức Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) lâu nay vẫn nói rằng cơ sở của họ không có đủ trang bị để đối phó với số lượng ngày càng đông các gia đình và trẻ em di dân. Vì lẽ đó, những người vượt biên bị kẹt lại trong những trại giam giữ ngắn hạn trong nhiều ngày và ngày càng có nhiều những trẻ em di dân bị bệnh, trong đó có hai em nhỏ đã chết trong tình trạng bị giam giữ.
Họ đã chuyển 451 ca, trong đó hơn một nửa là trẻ em, đến các cơ sở y tế từ ngày 22/12 đến ngày 30/12.
Chính quyền Trump hôm 6/1 đã yêu cầu được cấp ngân quỹ thêm 800 triệu đô la để hỗ trợ y tế, vận chuyển, nhu yếu phẩm và cơ sở giam giữ tạm thời để giải quyết hồ sơ và giam giữ ngắn hạn ‘những người dễ bị tổn thương này’.
Xin tị nạn
Ngày càng nhiều gia đình và trẻ em đi một mình đã nộp mình cho giới chức để xin tị nạn – thay vì tìm cách trốn để khỏi bị bắt giữ như vài năm trước đây.
Số lượng người xin tị nạn đã vọt lên gần 70% trong năm tài chính 2017 đến 2018. Có gần 93.000 người nêu lý do là họ có nỗi sợ đáng tin về việc bị ngược đãi bởi vì chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, quan điểm chính trị hoặc giai tầng xã hội – bước đầu tiên để làm thủ tục xin tị nạn. Con số đó đã tăng lên từ gần 56.000 di dân xin tị nạn vào năm trước đó.
Tuy nhiên chỉ có 10% trong số các hồ sơ xin tị nạn được chấp thuận.
Điều đó có nghĩa là có rất nhiều người đang chờ đợi. Các quan chức ở biên giới đang ‘đo chiều dài xếp hàng’, một biện pháp giới hạn số người có thể nộp hồ sơ xin tị nạn trong ngày. Chẳng hạn như ở nam California, ở San Ysidro, cửa khẩu tấp nập nhất nước Mỹ, có 100 hồ sơ xin tị nạn được xử lý mỗi ngày. Một đoàn xe di dân trên 5.000 người bị bỏ lại ở Tijuana ở phía bên kia biên giới.
Các tòa án di trú vẫn còn số lượng hồ sơ lên đến 1,1 triệu, tức là tăng gấp đôi kể từ trước khi ông Trump nhận nhiêm sở, Đại học Syracuse cho biết. Ông Trump đã tăng đáng kể con số thẩm phán về di trú, nhưng A. Ashley Tabaddor, chủ tịch Hiệp hội Thẩm phán Di trú Quốc gia, nói rằng có nhiều thẩm phán di trú dẫn đến có không đủ đội ngũ nhân viên hỗ trợ.
Chỗ giam giữ di dân cũng có không đủ. Chỉ có khoảng 3.000 giường gia đình ở các trại giam giữ. Giới chức từng giúp tìm chỗ trú cho các gia đình nhưng giờ đây lại thả họ ra đường mà không có chỗ nào để đi và các tổ chức phi lợi nhuận cung cấp chỗ ở cho các gia đình di dân đã chạy hết công suất.
Thêm vào đó, số lượng trẻ em di dân không có người lớn đi kèm đã tăng vọt dưới thời ông Trump và các em bị giam giữ lâu hơn bởi vì nhà chức trách đã siết chặt các giới hạn để những người bảo trợ có thể nhận chăm sóc các em.
Ở quá hạn thị thực
Bức tường biên giới không giải quyết được vấn đề ở quá hạn. Khoảng 40% số người ở Mỹ bất hợp pháp là do đã hết hạn thị thực.
Chính quyền Mỹ cho biết có gần 740.000 trường hợp ở quá hạn trong khoảng thời gian 12 tháng.
Bức tường thì sao?
Các lãnh đạo biên phòng đã gặp rất nhiều khó khăn để chứng minh với bất kỳ mức độ chính xác nào là các hàng rào biên giới đã hoạt động hiệu quả như thế nào.
Một bức tường ở đoạn Yuma được xây vào giữa những năm 2000 đã chứng kiến sự sụt giảm khoảng 90% số những vụ bắt giữ ở biên giới và các vụ bắt giữ cũng giảm sau khi bức tường ở San Diego được hoàn thành vào những năm 1990.
Hàng rào và bức tường hiện có độ bao phủ khoảng một phần ba đường biên giới dài 1.954 dặm giữa Mỹ và Mexico. Đa phần được xây dưới thời Tổng thống George W. Bush. Ông Trump muốn kéo dài thêm và gia cố chúng. Tuy nhiên việc thuê nhà thầu, thiết kế và xây dựng hệ thống bức tường mới với công nghệ cập nhật có thể phải mất nhiều năm. Số tiền 5 tỷ đô la mà ông Trump yêu cầu chỉ đủ để xây đoạn tường dài khoảng 234 dặm.
Hồi năm 2017, Văn phòng Giải trình Chính phủ cho biết nước Mỹ không có cách làm tốt để đo lường hàng rào biên giới hoạt động hiệu quả như thế nào trong việc làm chùn bước những di dân lậu. Theo báo cáo của cơ quan này thì trong giai đoạn từ 2007 cho đến 2015 chính quyền Mỹ đã bỏ ra 2,3 tỷ đô la để mở rộng hàng rào lên 654 dặm và số tiền nhiều hơn nữa để tu sửa chúng.
https://www.voatiengviet.com/a/t%C6%B0%E1%BB%9Dng-bi%C3%AAn-gi%E1%BB%9Bi-gi%E1%BA%A3i-quy%E1%BA%BFt-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-v%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%81-di-d%C3%A2n-t%E1%BB%9Bi-%C4%91%C3%A2u-/4734847.html

TT Trump, các lãnh đạo đảng Dân chủ

tỏ ra không thỏa hiệp về vấn đề biên giới

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ ở Quốc hội Mỹ đã tuyên bố rõ ràng hôm 8/1 trong các bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc rằng tuy mỗi bên đều ủng hộ các nỗ lực vì an ninh biên giới, song quan điểm của họ vẫn cách xa nhau về quy mô và chi phí cho những biện pháp đó.
Bế tắc vì bất đồng quan điểm đã làm chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần tư các hoạt động kể từ ngày 22/12.
Trong bài phát biểu từ Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói việc “thông qua dự luật chi tiêu có nội dung bảo vệ biên giới của chúng ta và mở cửa chính phủ trở lại” giờ đây tùy thuộc vào Đảng Dân chủ. Ông cho biết vấn đề này có thể được giải quyết trong một cuộc họp ngắn gọn, và ông đã mời các nhà lãnh đạo trong Quốc hội đàm thoại vào ngày 9/1.
Trong lời đáp từ chung dành cho bài phát biểu của ông Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo Khối Thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer đã chỉ ra rằng một số dự luật chi tiêu đã được các nhà lập pháp thông qua mà lẽ ra có thể mở cửa chính phủ trở lại cũng như cấp tiền cho an ninh biên giới. Họ nói rằng việc đóng cửa vẫn tiếp tục chỉ vì ông Trump không chịu bỏ đi yêu sách của ông về khoản tiền 5,7 tỷ đô la cho việc xây bức tường ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico mà họ nói sẽ tốn kém và không hiệu quả.
Đảng Dân chủ đồng ý với phần lớn các biện pháp đó, và trong các dự luật, họ đã ủng hộ chi 1,3 tỷ đô la cho thiết bị rà quét cũng như tăng thêm nhân sự cho vùng biên giới. Bà Pelosi hôm 8/1 gọi những đề xuất đó là “giải pháp an ninh biên giới thông minh, hiệu quả”.
Nhưng bà nói rằng việc ông Trump vẫn duy trì tình trạng chính phủ bị đóng cửa vì bất đồng về ngân quỹ cho bức tường là “một điều sai trái hiển nhiên”.
Trong khi bất đồng vẫn tiếp diễn, khoảng 800.000 nhân viên liên bang bị nghỉ việc hoặc làm việc mà không được trả lương.
https://www.voatiengviet.com/a/tt-trump-cac-lanh-dao-dang-dan-chu-to-ra-khong-thoa-hiep-ve-van-de-bien-gioi/4735217.html

Mỹ: Hậu quả của việc chính phủ đóng cửa

Chính phủ Hoa Kỳ đã đóng cửa một phần trong hơn hai tuần, trong khi Tổng thống Donald Trump khẳng định ông sẽ tiếp tục như thế “không cần biết bao lâu” để áp lực quốc hội tài trợ cho việc xây bức tường tại biên giới Mexico mà ông đề xuất.
Việc chính phủ đóng cửa, bắt đầu vào ngày 22 tháng 12, đã chấm dứt tài trợ cho khoảng 25% sinh hoạt của chính phủ liên bang, khiến 800.000 nhân viên rơi vào tình cảnh không được trả lương.
Vì các cơ quan trên toàn quốc đã thôi không làm tất cả các công việc không thiết yếu, hậu quả sẽ lan rộng hơn việc chỉ các đường phố Washington DC yên tĩnh và nhiều bảo tàng viện bị đóng cửa.
Nhiều người hiện đang lo lắng về du lịch hàng không Hoa Kỳ, vì các nhân viên an toàn du lịch nghỉ ốm và nhiều chuyên viên điều khiển chuyến bay làm việc không được trả tiền trong nhiều giờ.
Cúm xanh’ gây lo ngại về an toàn khi bay
Tình trạng nhân viên của Cơ quan An ninh Giao thông (TSA), những người làm việc không được trả lương, hiện đang cáo ốm, làm dấy lên lo ngại rằng khách du lịch sẽ phải đối mặt với nạn xếp hàng dài khi đi qua tuyến an ninh và sân bay không có đủ nhân viên và để tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.
CNN đưa tin hàng trăm nhân viên TSA đã nghỉ ốm tuần trước tại một số sân bay lớn trong làn sóng “cúm xanh”, được đặt tên cho đồng phục màu xanh họ mặc.
TSA phủ nhận bất kỳ nguyên nhân gây lo ngại nào trong một tuyên bố, nói rằng mặc dù số người cáo ốm tăng lên, nhưng chỉ “gây ra tác động tối thiểu” và việc bảo đảm an ninh không bị xâm phạm.
Nhân viên kiểm soát không lưu cũng đang cảm thấy tác động của việc đóng cửa chính phủ – đặc biệt là với việc số lượng nhân viên được thấp nhất từ trước đến giờ phải điều khiển hơn 43.000 chuyến bay hàng ngày.
Nhiều người đã phải làm việc trong những ca dài không được trả lương, công nghệ mới không được thực hiện và các chương trình đào tạo cho nhân viên mới rất cần thiết đã bị trì hoãn.
Paul Rinaldi, chủ tịch Hiệp hội Kiểm soát Không lưu Quốc gia cho biết trong một bức thư công khai gửi Quốc hội rằng giới cầm quyền đã “làm cho một công việc vốn đã phức tạp thậm chí còn khó khăn hơn”.
“Ngay bây giờ, chúng tôi đang yêu cầu các nhân viên điều khiển không lưu duy trì sự an toàn và hiệu quả của hệ thống mà không cần sự đóng góp cần thiết của 3.000 chuyên gia về an toàn.”
‘Thảm họa có thể xẩy ra bất cứ lúc nào’
Chín cơ quan đã bị ảnh hưởng bởi việc chính phủ đóng cửa, bao gồm An ninh Nội địa, Tư pháp, Nhà ở, Nông nghiệp, Thương mại, Nội thất và Ngân khố.
Hầu hết các công nhân liên bang đều bị cho ở nhà – nghĩa là tạm thời bị sa thải do thiếu tiền – nhưng những người được coi là thiết yếu hiện đang vẫn đang làm việc dù không được lãnh lương.
Nhiều người hy vọng họ sẽ nhận lại tiền lương khi chính phủ mở cửa lại, nhưng điều này không chắc chắn và không phải là một lựa chọn cho bất kỳ người làm việc theo hợp đồng nào.
Trong 17 ngày qua, nhiều nhân viên liên bang đã dùng phương tiện truyền thông xã hội để bày tỏ sự thất vọng của họ với hashtag #ShutdownStories.
Julie Burr, một nhân viên làm theo hợp đồng, nói với BBC Newsday rằng cho đến nay bà đã mất hai tuần lương – không có gì đảm bảo bà ấy sẽ được hoàn trả.
“Tôi là một người mẹ đơn thân nên tôi tự mình phải đối phó với việc này”, bà Burr nói. “Nếu tình trạng này tiếp tục… và tôi tiếp tục không có tiền lương, thì chúng tôi sẽ phải đối phó với việc trả tiền thuê nhà vào tháng Hai và khi đó sẽ rất khó khăn.”
Brian Bridgeford, một nhân viên liên bang được coi là thiết yếu, nói rằng ông được yêu cầu phải đi làm mặc dù không biết khi nào sẽ được trả lương.
“Tôi sẽ không được trả lương cho đến khi việc đóng cửa chính phủ hoàn toàn chấm dứt,” ông nói với BBC.
“Chính phủ liên bang phải cố gắng hơn nữa để bảo vệ nhân viên của mình.
“Hoặc ít ra là, tất cả các thành viên của Quốc hội và Cơ quan hành pháp không nên được trả lương cùng với 800.000 [công nhân] cũng không được trả lương.”
Một hiêp đoàn công nhân đại diện cho khoảng 400.000 nhân viên thiết yếu đã đệ đơn kiện chính quyền Trump và cáo buộc họ vi phạm Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động Công bằng vì không trả lương cho nhân viên.
Công viên cố mở cửa
Đối mặt với tình trạng ngày càng xấu đi và càng nguy hiểm, Dịch vụ Công viên Quốc gia tuyên bố sẽ bắt đầu sử dụng tiền từ phí thu của du khách để tiếp tục vận hành một số địa danh.
Phó giám đốc P Daniel Smith nói trong một tuyên bố với truyền thông Hoa Kỳ: “Rõ ràng là các công viên được nhiều người thăm với đội ngũ nhân viên hạn chế có nhu cầu khẩn cấp không thể giải quyết được mà chỉ nhờ vào sự hào phóng của các đối tác của chúng tôi.”
Tuy nhiên, động thái hiếm hoi này có thể phải đối mặt với các vấn đề pháp lý, vì các khoản phí thu được dành để sử dụng cho các dự án lớn hơn, chứ không dùng cho việc bảo trì hàng ngày, hãng AP đưa tin.
Theresa Pierno, người đứng đầu Hiệp hội Bảo tồn Công viên Quốc gia, cho biết trong một tuyên bố rằng việc nhúng vào các quỹ này “sẽ đưa công viên của chúng ta vào một cái lỗ tài chánh thậm chí còn lớn hơn”.
“Các công viên quốc gia đã phải sinh hoạt khá khó khăn trước khi chính phủ đóng cửa”, bà Pierno lưu ý và cho biết thêm rằng chính quyền đã “cướp tiền” để giữ cho các công viên mở cửa trong thời gian đóng cửa.
Hầu hết các công viên, đặc biệt là những công viên không thu phí, vẫn tiếp tục không có dịch vụ như nhà vệ sinh công cộng, thu gom rác, bảo trì đường bộ và trung tâm hỗ trợ.
Công viên quốc gia thường bị đóng cửa trong các cuộc chính phủ đóng cửa trước đây.
Trong khi tình nguyện viên liên kết với nhau trong hai tuần qua để giúp dọn dẹp công viên trên toàn quốc, nhiều công viên vẫn là nơi nguy hiểm do chất thải và đường không an toàn.
Nhưng mối quan tâm lớn nhất trong việc mở công viên với một đội ngũ nhân viên ít ỏi là tình trạng các công viên này khó phản ứng kịp thời trong các trường hợp khẩn cấp.
Ít nhất bảy người đã chết trong các công viên quốc gia kể từ khi chính phủ đóng cửa, Washington Post đưa tin.
Thất thoát tài nguyên địa phương
Không có nhân viên liên bang để giữ cho các địa danh quốc gia được tươm tất, nhiều thành phố đã phải sử dụng tiền của riêng họ.
Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã sử dụng các nguồn lực của quận để giữ cho thủ đô sạch sẽ với chi phí 46.000 đôla mỗi tuần.
Tại New York, Thống đốc Andrew Cuomo đã cam kết trả 65.000 đôla mỗi ngày để đảm bảo Tượng Nữ thần Tự do và Đảo Ellis không có rác và mở cửa cho khách du lịch.
Trên toàn quốc, các thị trấn nhỏ gần quanh các tổ chức liên bang đang chuẩn bị cho các hiệu ứng lâu dài vì tình trạng chính phủ đóng cửa.
Tại Ogden, Utah, nhiều nhà hàng và doanh nghiệp nhỏ đã giảm giờ mở cửa sau khi mất hàng ngàn thực khách vốn là nhân viên liên bang trong khu vực, Washington Post đưa tin.
Khoa học trì trệ
Vì nhiều khoa học gia làm việc cho chính quyền liên bang ngừng làm việc tại các cơ quan như Quỹ khoa học quốc gia, các phòng thí nghiệm trên toàn quốc đang phải đối mặt với hậu quả.
Giới nghiên cứu lo ngại về khả năng truy cập dữ liệu liên bang và liên lạc với các quan chức tài trợ để xin tài trợ cho các dự án.
Rush Holt, người đứng đầu Hiệp hội vì sự Tiến bộ của Khoa học Mỹ, cho biết trong một tuyên bố, việc đóng cửa chính phủ “có thể phá vỡ hoặc trì hoãn các dự án nghiên cứu, dẫn đến sự bấp bên về nghiên cứu mới và giảm sự truy cập của nhà nghiên cứu vào dữ liệu của cơ quan và cơ sở hạ tầng”.
Một phụ nữ, yêu cầu được giấu tên, nói với BBC rằng chồng bà đang xúc tiến các chương trình thuốc điều trị ung thư thử nghiệm giờ đây đang thấy sự chậm trễ khi nhân viên của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chịu trách nhiệm phê duyệt đang phải nghỉ làm.
“Khi việc đóng cửa chính quyền này kéo dài, căn bệnh ung thư của họ tiếp tục phát triển và lan rộng”, bà nói về những người tham gia chương trình thuốc thử nghiệm. “Có thể nói những bệnh nhân đang phải đối diện với sự sống còn.”
Hàng trăm nhân viên của NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia) cũng sẽ vắng mặt trong hội nghị lớn nhất của thiên văn học Mỹ năm nay, không thể trình bày những kết quả nghiên cứu của họ, vì thiếu kinh phí.
Smithsonian đóng cửa
Khách du lịch đến DC đã không được vào thăm tất cả các bảo tàng Smithsonian nổi tiếng kể từ khi chính phủ đóng cửa.
Phát ngôn viên của Smithsonian, bà Linda St Thomas, nói với BBC rằng ước tính 1,2 triệu du khách sẽ không thăm được các bảo tàng nếu việc đóng cửa tiếp tục diễn ra trong tháng 1. Bà lưu ý rằng hai phần ba nhân viên của Smithsonian hiện đang phải tạm nghỉ làm.
Nhờ một dự luật trước đó, Vườn Bách thảo Hoa Kỳ và Tòa nhà Quốc hội vẫn mở cửa. Tương tự, một số bảo tàng không thuộc hệ thống liên bang vẫn được mở cửa, một số, như Ngôi nhà của Woodrow Wilson – cung cấp vé vào cửa miễn phí cho nhân viên liên bang.
Các bộ lạc bản xứ bị tổn hại
Các bộ lạc của người Mỹ bản xứ nhận được tài trợ đáng kể của liên bang cho các dịch vụ thiết yếu như chăm sóc sức khỏe và thực phẩm, như một phần của thỏa thuận được đàm phán từ nhiều thập kỷ trước để đổi lấy vùng đất của họ.
Tại Michigan, một bộ lạc Chippewa buộc phải sử dụng tiền của mình để chi khoảng 100.000 đôla giữ cho các phòng khám bệnh và các kho thức ăn mở cửa, tờ New York Times đưa tin.
Những câu chuyện tương tự đã xẩy ra trên toàn quốc. Một số bộ lạc Navajo ở New Mexico, Arizona và Utah bị mắc kẹt trong nhà và không đển được các cửa hàng tạp hóa và thuốc men vì những con đường không bằng phẳng.
Ở Minnesota, các sĩ quan cảnh sát tại Khu bảo tồn các Bộ lạc Boise Forte đã làm việc mà không được lãnh lương.
Tài trợ nông nghiệp bị trục trặc
Với Bộ Nông nghiệp không có ngân sách, nông dân trên toàn quốc đang phải đối mặt với những rắc rối khi xin hỗ trợ của liên bang.
Nông dân được hứa viện trợ vì cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump với Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn, nhưng các văn phòng xét đơn xin hỗ trợ đã bị đóng cửa kể từ ngày 28 tháng 12.
Các đơn xin vay tiền liên bang và các trang web thông tin cho nông dân cũng không được bảo trì.
Các báo cáo của chính phủ – bao gồm những ước tính cung và cầu mà nông dân dựa vào – cũng sẽ không được công bố đúng hạn, ngay cả khi việc chính phủ đóng cửa kết thúc sớm.
E-verify bị ngắt mạng
Được điều hành bởi Bộ An ninh Nội địa, chương trình E-verify cho phép các chủ nhân xác nhận là người đi xin việc có thể làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ.
Chương trình này đã bị ngắt mạng kể từ ngày 22 tháng 12, và điều này có thể giúp người nhập cư bất hợp pháp dễ kiếm được việc làm hơn nếu nhà tuyển dụng bỏ qua việc xác minh.
Tù nhân ăn tiệc, cai tù không lương
Nhờ các bữa ăn được lên lịch trước khi chính phủ đóng cửa, tù nhân liên bang được thưởng thức các món ăn đặc biệt trong kỳ nghỉ như bít tết nướng, bánh quy và bánh trái cây.
Lính cai tù, trong khi đó, đã làm việc qua các ngày lễ mà không được trả lương.
“Bạn đang chứng kiến tù nhân nhận được ăn bít tết, thịt bò nướng và gà con, trong khi chúng tôi thì không thể đặt các loại thức ăn đó lên bàn ăn cho chính gia đình mình”, Eric Young, chủ tịch hiệp hội công nhân nhà tù quốc gia, nói với USA Today.
Và không có gì đáng ngạc nhiên khi giữa nhân viên cai tù và tù nhân đang có nhiều căng thẳng.
“Tù nhân biết chuyện gì đang xảy ra, họ biết về việc chính phủ đóng cửa, và họ đang cười nhạo chúng tôi”, một cai tù nói với USA Today.
Trung tâm giúp người Mỹ ở nước ngoài sắp phải đóng cửa
Pathways to Safety International, một tổ chức hỗ trợ Công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài, là nạn nhân bị tấn công tình dục hoặc bạo lực gia đình, nói rằng sẽ phải đóng cửa vào ngày 13 tháng 1 nếu tình trạng chính phủ đóng cửa không kết thúc.
Tài trợ của tổ chức này thông qua Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Số tiền đó sẽ hết vào ngày 6 tháng 1. Nhân viên đã tình nguyện làm việc miễn phí trong một tuần nhưng sau đó các hoạt động sẽ bị đình chỉ.
Giám đốc điều hành Paula Lucas nói với BBC rằng việc trung tâm bị đóng cửa sẽ gây ra “tình huống khẩn cấp cho người Mỹ mắc kẹt ở nước ngoài mà không có sự giúp đỡ của tổ chức”.
Tòa án liên bang sắp hết tiền
Văn phòng Hành chính của Tòa án Hoa Kỳ cho biết họ có đủ tiền để hoạt động cho đến ngày 11 tháng 1, đến lúc đó, tất cả các nhân viên không quan trọng tại 94 tòa án quận liên bang và các tòa án hàng đầu khác trên toàn quốc sẽ phải tạm nghỉ làm.
Điều này có thể có nghĩa là các vụ án dân sự bị đình chỉ, và các phiên điều trần và hồ sơ sẽ phải được lên lịch lại, Bloomberg đưa tin.
Các vụ án hình sự sẽ được ưu tiên, nhưng với tòa án hoạt động với biên chế tối thiểu, vẫn có thể sẽ có sự chậm trễ trong quá trình tố tụng.
Hôn nhân ‘không hôn thú’
Việc chính quyền đóng cửa cũng đã tạo ảnh hưởng đến một số đám cưới vào cuối tháng 12 ở Washington DC.
Một cặp vợ chồng tweet rằng hôn nhân của họ vẫn không chính thức kể từ khi nhân viên phòng hôn nhân ở thủ đô bị xáo trộn phải tạm nghỉ việc trong thời gian họ xúc tiến đám cưới.
Nhưng những người hy vọng nộp đơn ly hôn vẫn có thể làm như vậy vì trung tâm tiếp nhận vẫn mở, Buzzfeed News đưa tin.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-46793361

Tình trạng khẩn cấp quốc gia:

Những điều cần biết

Trong khi tình trạng chính phủ đóng cửa một phần kéo dài sang tuần thứ ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đạt được mục tiêu là xây một bức tường dọc biên giới phía nam với Mexico.
Một tuyên bố như vậy có nghĩa là gì? Sau đây là những điều cần biết:
Ông Trump có thể sử dụng thẩm quyền tình trạng khẩn cấp để xây tường được không?
Câu trả lời ngắn gọn là, có, ông có thể làm như vậy.
Là tổng thống, ông Trump có thẩm quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, ông có thể không có quyền lực rộng lớn gắn với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Năm 1976, Quốc hội thông qua Đạo luật Tình trạng Khẩn cấp Quốc gia nhằm thiết lập sự kiểm soát của quốc hội đối với các tình trạng khẩn cấp của tổng thống. Theo luật đó, ông Trump phải thông báo cho Quốc hội và công chúng về các thẩm quyền tình trạng khẩn cấp cụ thể mà ông viện dẫn. Luật cũng quy định Quốc hội họp sáu tháng một lần và biểu quyết giữ nguyên tình trạng khẩn cấp.
Chuyện này có thực sự là tình trạng khẩn cấp?
Ông Trump đã tuyên bố dòng di dân kéo đến biên giới phía nam là một tình trạng khẩn cấp nhân đạo và quốc gia. “Chúng ta có tội phạm kéo đến,” ông Trump nói hôm Chủ nhật. “Chúng ta có những kẻ buôn người kéo đến. Chúng ta có ma túy đổ vào. Chúng ta có những chuyện đang xảy ra mà bạn thậm chí không muốn biết tới.” Chính quyền cũng nêu ra chuyện những kẻ khủng bố vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ. Nhưng những người chỉ trích lập luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy di dân tập trung ở biên giới giống như những gì mà chính quyền tuyên bố.
Tiền ở đâu ra?
Kinh phí cho bức tường có thể khó huy động. Một cách để có được tiền là sử dụng luật khẩn cấp quân sự cho bộ trưởng quốc phòng thẩm quyền chỉ thị tiến hành các dự án thi công mà không cần sự cho phép của Quốc hội.
Quốc hội có thể làm gì?
Quốc hội có thể đảo ngược tuyên bố tình trạng khẩn cấp với sự chấp thuận của lưỡng viện. Nhưng chuyện này khó xảy ra vì phe Cộng hòa nắm thế đa số tại Thượng viện.
Tuyên bố cũng có thể đối mặt với vô số thách thức tại tòa án.
https://www.voatiengviet.com/a/tinh-trang-khan-cap-quoc-gia-nhung-dieu-can-biet/4734440.html

Reuters: Huawei có quan hệ mật thiết

với công ty ở Iran, Syria

Vụ tố tụng của Mỹ nhắm vào giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies, người đã bị bắt ở Canada vào tháng trước, tập trung vào những mối quan hệ đáng ngờ của công ty này với hai công ty ít được biết tới, Reuters loan tin. Hai công ty này bao gồm một công ty chuyên bán thiết bị viễn thông hoạt động tại Tehran; và công ty còn lại, một công ty làm chủ cổ phần đăng kí hoạt động tại Mauritius, là chủ sở hữu công ty đó.
Nhà chức trách Mỹ cáo buộc CFO Mạnh Vãn Chu lừa dối các ngân hàng quốc tế để họ chấp thuận các giao dịch với Iran bằng cách tuyên bố hai công ty này độc lập với Huawei, trong khi thực tế là Huawei kiểm soát các công ty đó. Huawei một mực nói rằng hai công ty này độc lập, được Reuters nêu tên là Skycom Tech Co Ltd và Canicula Holdings Ltd.
Nhưng Reuters cho biết hồ sơ đệ trình của hai công ty và các tài liệu khác mà Reuters tìm thấy ở Iran và Syria cho thấy Huawei, nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, có mối liên hệ chặt chẽ với hai công ty nói trên hơn so với những gì từng biết trước đây.
Theo Reuters, các tài liệu tiết lộ rằng một giám đốc điều hành cao cấp của Huawei dường như đã được bổ nhiệm làm giám đốc đặc trách Iran của Skycom. Các tài liệu cũng cho thấy ít nhất ba cá nhân mang tên Trung Quốc có quyền kí tá đối với cả tài khoản ngân hàng của Huawei và Skycom ở Iran. Reuters nói họ cũng phát hiện một luật sư ở Trung Đông cho biết Huawei đã tiến hành các hoạt động ở Syria thông qua Canicula.
Những mối quan hệ mà trước đây chưa được báo chí đưa tin giữa Huawei và hai công ty có thể có tác động tới vụ tố tụng của Mỹ nhắm vào bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Nó làm suy yếu thêm tuyên bố của Huawei rằng Skycom chỉ là một đối tác kinh doanh không mấy thân thiết, theo Reuters.
Nhà chức trách Mỹ khẳng định Huawei kiểm soát Skycom, sử dụng công ty này để bán thiết bị viễn thông cho Iran và chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng quốc tế. Vì sự lừa dối này, nhà chức trách Mỹ nói các ngân hàng đã vô tình chấp thuận hàng trăm triệu đôla giao dịch có thể vi phạm các chế tài kinh tế mà Washington vào thời điểm đó đang áp đặt lên hoạt động kinh doanh với Iran.
Reuters cho biết bà Mạnh không hồi đáp yêu cầu bình luận và Huawei từ chối trả lời những câu hỏi của hãng tin này. Reuters nói họ không thể liên lạc được với các văn phòng của Canicula. Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp ở Washington từ chối bình luận.
Bà Mạnh được cho phép tại ngoại hầu tra với số tiền bảo lãnh 10 triệu đôla Canada (7,5 triệu đôla Mỹ) vào ngày 11 tháng 12 và vẫn đang ở Vancouver trong khi Washington cố gắng dẫn độ bà về Mỹ. Tại Mỹ, bà Mạnh sẽ đối diện các cáo buộc liên quan đến âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính, với mức án tối đa là 30 năm tù cho mỗi tội danh. Cáo buộc chính xác chưa được công khai.
Huawei tháng trước nói rằng họ đã được cung cấp rất ít thông tin về các cáo buộc của Mỹ, và không biết về bất kì hành vi sai trái nào của bà Mạnh. Công ty mô tả mối quan hệ của họ với Skycom là “quan hệ đối tác kinh doanh bình thường.” Họ nói họ tuân thủ đầy đủ mọi luật và quy định và yêu cầu Skycom cũng phải làm như vậy.
https://www.voatiengviet.com/a/reuters-huawei-co-quan-he-mat-thiet-voi-cong-ty-o-iran-syria/4734438.html

Những điều cần biết

về đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Hoa Kỳ và Trung Quốc tổ chức các cuộc đàm phán thương mại trực diện đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump và Tập Cận Bình nhất trí vào ngày 1 tháng 12 rằng đôi bên sẽ hoãn tăng thêm thuế quan trong cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Các cuộc họp là khởi đầu của điều mà các nhà kinh tế nói có thể là những cuộc đàm phán kéo dài, gay gắt về những than phiền của Mỹ rằng tham vọng công nghệ của Bắc Kinh vi phạm các nghĩa vụ thương mại của nước này.
Bắc Kinh và Washington đã tăng thuế quan lên hàng tỉ đôla hàng hóa của nhau, khơi ra những lo ngại rằng cuộc xung đột sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu chậm lại.
Sau đây là năm điều cần biết về cuộc xung đột thương mại lớn nhất tới giờ giữa Mỹ và Trung Quốc:
TRANH CHẤP CÁI GÌ?
Ông Trump đã tăng thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc vào tháng 7 liên quan tới những than phiền lâu nay rằng Bắc Kinh đánh cắp công nghệ hoặc gây áp lực buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ. Chính quyền Trump cũng phản đối những kế hoạch phát triển công nghiệp của Trung Quốc mà Washington, Châu Âu, Nhật Bản và các đối tác thương mại khác nói là vi phạm các nghĩa vụ mở cửa thị trường của Bắc Kinh.
Các quan chức Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc có thể trở thành đối thủ tiềm năng trong lĩnh vực viễn thông, năng lượng mặt trời, xe hơi điện và các lĩnh vực khác mà có thể làm xói mòn vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực công nghiệp của Mỹ. Họ muốn Bắc Kinh rút lại các nỗ lực của chính phủ tạo ra các công ty cạnh tranh toàn cầu trong kĩ nghệ robot và các lĩnh vực khác.
Những lời than phiền này là một sự bác bỏ đồ án phát triển của Đảng Cộng sản cầm quyền muốn biến Trung Quốc thành một quốc gia hùng mạnh và giàu có.
QUY MÔ TRANH CHẤP THẾ NÀO?
Ông Trump đã áp 25 phần trăm thuế quan lên 50 tỉ đôla hàng hóa Trung Quốc và 10 phần trăm thuế lên 200 tỉ đôla hàng nhập khẩu của nước này. Bắc Kinh đã áp 25 phần trăm thuế quan trả đũa lên 50 tỉ đôla hàng hóa của Mỹ, nhắm vào các vùng chăn nuôi và trồng trọt vốn ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, và 10 phần trăm lên 60 tỉ đôla hàng hóa. Các nhà quản lí Trung Quốc đã làm chậm thủ tục thông quan cho các công ty Mỹ và đình chỉ cấp giấy phép trong lĩnh vực tài chính và các lĩnh vực khác.
Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ vẫn giữ vững đến cuối năm 2018 khi các nhà xuất khẩu của nước này vội vàng hoàn tất các đơn đặt hàng trước khi các mức thuế cao hơn được áp đặt. Các nhà kinh tế dự đoán các đơn đặt hàng của Mỹ từ Trung Quốc sẽ giảm trong năm nay, vào lúc nhu cầu tiêu dùng toàn cầu đang suy yếu. Hàng triệu việc làm ở Trung Quốc đang gặp nguy.
THỜI BIỂU RA SAO?
Ông Trump và ông Tập đã đồng ý vào ngày 1 tháng 12 rằng đôi bên sẽ hoãn tăng thuế mới trong 90 ngày trong khi họ đàm phán. Các nhà kinh tế nói rằng khoảng thời gian đó là quá ít để giải quyết một loạt những vấn đề gây xích mích trong quan hệ thương mại. Họ nói rằng Bắc Kinh cần cho thấy đủ tiến bộ để thuyết phục ông Trump triển hạn — chẳng hạn như cam kết mua đậu nành, khí đốt hoặc các mặt hàng xuất khẩu khác của Mỹ.
Cả hai chính phủ đều nói rằng họ muốn một thỏa thuận, nhưng các nhà kinh tế nhận định giải quyết xung đột và tìm ra cách thực thi các điều khoản có thể kéo dài và đầy những nguy cơ về mặt chính trị. Một số người cho rằng có thể mất nhiều năm trước khi thuế quan trừng phạt cuối cùng được dỡ bỏ.
KẾT CỤC KHẢ DĨ?
Hai chính phủ đã gợi ý những phác thảo của một thỏa thuận khả dĩ.
Trong cuộc hội đàm hồi tháng 5 tại Bắc Kinh, các đặc phái viên Mỹ đưa những đòi hỏi cho các quan chức Trung Quốc bao gồm cắt giảm trợ cấp cho các ngành công nghệ cao và thu hẹp thặng dư thương mại của Trung Quốc. Theo báo The Wall Street Journal, các quan chức Trung Quốc đáp lại bằng cách chia danh sách thành 142 mặt hàng. Họ nói rằng 30 đến 40 phần trăm có thể được thực hiện ngay lập tức, một số lượng tương tự có thể được đàm phán theo thời gian và 20 phần trăm vượt quá giới hạn cho an ninh quốc gia hoặc những lí do khác.
Bắc Kinh có thể đòi Mỹ thay đổi những hạn chế đối với xuất khẩu công nghệ “công năng kép” với các ứng dụng quân sự khả dĩ. Họ phàn nàn rằng các công ty Trung Quốc bị đối xử bất công trong các thẩm định an ninh quốc gia về các thương vụ mua lại công ty được đề xuất, dù hầu hết tất cả các thỏa thuận đều được chấp thuận.
HẬU QUẢ CHO KINH TẾ THẾ GIỚI?
Các nhà dự báo tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đã hạ triển vọng của họ cho nền kinh tế toàn cầu, đưa ra lí do là những tổn hại và sự bất định phát sinh từ cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc. Khảo sát tình hình kinh tế khắp Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang kết luận vào tháng trước rằng nhiều công ty phàn nàn rằng thuế quan đã làm tăng chi phí, buộc họ phải quyết định tăng giá hay gánh chi phí.
Mặc dù nền kinh tế Mỹ nhìn chung vẫn mạnh, chỉ số sản xuất của Viện Quản lý Cung ứng (ISM) đã giảm mạnh trong tháng 12 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2016. Các nhà sản xuất than phiền rằng cuộc chiến thuế quan tạo nên sự bất định về việc nên đầu tư vào đâu. “Có rất nhiều điều không chắc chắn,” Timothy Fiore, chủ tịch ủy ban khảo sát sản xuất của ISM, nói. “Tranh chấp không được giải quyết. Điều mà các doanh nghiệp không muốn là sự bất định, và chúng ta có rất nhiều bất định.”
https://www.voatiengviet.com/a/nhung-dieu-can-biet-ve-dam-phan-thuong-mai-my-trung/4734435.html

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc lạc quan

Hôm 9/1, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã kết thúc cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh và các quan chức cho biết chi tiết về cuộc đàm phán này sẽ sớm được công bố, làm tăng hy vọng có thể tránh được một cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế thế giới.
Hãng tin Reuters cho biết đàm phán Mỹ-Trung đã kéo dài đến 3 ngày, trước đó dự kiến chỉ trong 2 ngày và cho thấy hai bên đều “nghiêm túc,” theo lời ngoại trưởng Trung Quốc.
Ông Ted McKinney, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phụ trách Thương mại và Ngoại thương, cho biết phái đoàn thương mại Hoa Kỳ đã có “những ngày làm việc hiệu quả” và sẽ quay về Hoa Kỳ vào cuối ngày 9/1.
Ông McKinney nói về các cuộc đàm phán: “Tôi nghĩ cuộc đàm phán diễn ra khá tốt. Đối với chúng tôi, đó là một cuộc đàm phán tốt.”
Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày hôm 9/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng xác nhận cả hai bên đã đồng ý kéo dài cuộc đàm phán thêm một ngày so với dự kiến ban đầu.
Khi được hỏi liệu điều đó có nghĩa là cuộc đàm phán gặp khó khăn hay không, ông Lục nói: “Tôi chỉ có thể nói rằng việc kéo dài các cuộc đàm phán cho thấy hai bên thực sự rất nghiêm túc trong việc thực hiện các cuộc đàm phán.”
Tối hôm 8/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt!”
Đoàn đàm phán Hoa Kỳ do Phó Đại diện Thương mại Jeffrey Gerrish và các bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thương mại, Năng lượng và Tài chính, cũng như các quan chức cấp cao của Nhà Trắng dẫn đầu.
Phía Trung Quốc do Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn dẫn đầu, và Phó Thủ tướng Lưu Hạc có mặt tại phiên khai mạc cuộc đàm phán ở Bắc Kinh hôm 7/1.
https://www.voatiengviet.com/a/dam-phan-thuong-mai-my-trung-ket-thuc-lac-quan/4735297.html

Ngân hàng Thế giới trống chỗ lãnh đạo,

cơ hội cho chính quyền Trump ?

Anh Vũ
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim bất ngờ thông báo từ chức hôm 07/01/2019, ba năm trước khi hết nhiệm kỳ. Nếu như việc tiến cử người kế nhiệm ông Kim gần như mặc định dành cho người Mỹ, giới quan sát cho rằng đây là cơ hội cho chính quyền Trump chiếm lĩnh mặt trận ở định chế quản lý nguồn vốn quốc tế, tạo lợi thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Hiện chưa rõ lý do ông Jim Yong Kim quyết định từ chức, song theo một số nguồn thạo tin thì nguyên do có thể phần lớn là bất đồng giữa người đứng đầu World Bank với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, liên quan đến các khoản cho vay dành cho Trung Quốc. Là nước góp vốn nhiều nhất trong Ngân hàng Thế giới, Mỹ từng tuyên bố chỉ đồng ý tăng vốn cho World Bank nếu ngân hàng này giảm các khoản vay cho Trung Quốc.
Hồi cuối năm 2017, Nhà Trắng đã từng chỉ trích gay gắt World Bank khi ông Kim đấu tranh đòi tăng vốn cho định chế, để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển. Đơn giản vì Bộ Tài Chính Mỹ khi đó không muốn nguồn vốn của định chế tài chính này được dùng để hỗ trợ cho kinh tế Trung Quốc. Giới chức Mỹ đã gây áp lực để WB cho Trung Quốc vay ít hơn. Dư nợ cho Trung Quốc vay đã giảm 30% trong năm 2018 xuống còn 1,8 tỉ USD.
Việc ông Kim từ chức mở ra cơ hội để chính quyền Mỹ tìm một nhân vật đứng đầu có quan điểm « hiếu chiến », mở ra « mặt trận » mới cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, theo nhận định của Reuters. Từ khi phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Nhà Trắng đã tìm nhiều phương sách tạo áp lực tối đa với Bắc Kinh, thông báo nâng mức thuế với hàng trăm tỉ hàng hóa Trung Quốc, liên tục tung ra các cuộc điều tra các vụ việc đánh cắp sở hữu trí tuệ hay gián điệp thương mại liên quan đến người Trung Quốc.
Đã thành thông lệ từ lâu nay, Hoa Kỳ vẫn luôn được quyền ưu tiên chọn một người Mỹ để lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, Châu Âu thì được đặc quyền bổ nhiệm một người của họ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Quy tắc bất thành văn « độc quyền » nắm hai định chế tài chính lớn nhất thế giới này vốn bị nhiều chỉ trích từ nhiều nước khác, và các tổ chức phi chính phủ.
Chọn người lãnh đạo World Bank lúc này là một cơ hội nhưng cũng không phải là việc dễ dàng cho Washington, nhất là khi uy tín quốc tế của tổng thống Trump đang rất thấp. « Nếu đưa ra một ứng cử viến không đủ tiêu chuẩn hoặc có quan điểm thù nghịch với WB thì Mỹ có thể mất đi đặc quyền và có nguy cơ gây ra chống đối từ các đại diện những nước khác », chuyên gia Scott Morris, một cựu quan chức của Bộ Tài Chính Mỹ từng làm việc tại WB nhận định. Dù Mỹ có quyền chỉ định, nhưng ứng viên đó vẫn phải qua biểu quyết của các thành viên là đại diện của nhiều quốc gia, khu vực.
Ông Jim Yong Kim, 59 tuổi, là người Mỹ gốc Hàn Quốc được tổng thống Barack Obama chỉ định làm lãnh đạo WB năm 2012, sẽ chính thức rời định chế từ ngày mùng 1 tháng Hai tới. Quyền lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tạm thời sẽ do bà tổng giám đốc Kistalina Georgieva, người Bulgari đảm nhiệm, theo thông báo của World Bank.
Phát ngôn viên bộ Tài Chính Mỹ đã nhanh chóng lên tiếng đánh giá cao sự phục vụ của ông Jim Yong Kim, và cho biết bộ trưởng Steven Mnuchin đang khẩn trương làm việc để chỉ định một lãnh đạo mới. Song có một thực tế rõ ràng là chính quyền Trump không ưa gì Ngân hàng Thế giới, và nhất là viện trợ phát triển không còn là vấn đề ưu tiên của vị tổng thống tỉ phú được bầu lên cùng khẩu hiệu « Nước Mỹ trước tiên ».
Hiện tại, Hoa Kỳ không có cả đại diện trong hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới và cũng chưa đưa ra dấu hiệu nào về người kế nhiệm ông Kim. Chuyên gia Scott Morris nhận định vị trí này hiện không quan trọng đối với Nhà Trắng bằng việc lấp vào những chiếc ghế trống của một loạt quan chức chính quyền vừa bỏ đi. Nhưng ông Morris nhấn mạnh, ông Trump sẽ có thể thấy trong việc bổ nhiệm lãnh đạo WB cơ hội chứng tỏ quyền lực, và cách làm của ông sẽ còn gây bất ngờ.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190109-ngan-hang-the-gioi-trong-cho-lanh-dao-co-hoi-nao-cho-chinh-quyen-trump

Chính quyền Trump giáng cấp

quy chế ngoại giao của EU tại Mỹ

Trọng Nghĩa
Chính quyền Mỹ của tổng thống Donald Trump đã hạ thấp quy chế của các nhà ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu (EU) ở Washington mà không hề thông báo cho Bruxelles biết. Sự kiện này vừa được một số quan chức châu Âu xác nhận ngày hôm qua, 08/01/2019. Trước đó báo chí Đức tiết lộ rằng quy chế của Liên Hiệp Châu Âu từ hàng “quốc gia” đã bị giáng xuống thành “tổ chức quốc tế”.
Theo hãng tin Pháp AFP, bà Maja Kocijancic, phát ngôn viên cơ quan ngoại giao của Ủy Ban Châu Âu đã xác nhận rằng Bruxelles đã được biết về những thay đổi đó và đang “thảo luận với các cơ quan của chính quyền Mỹ để biết rõ tác động của những thay đổi trên phái bộ ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu tại Washington”.
Nữ phát ngôn viên châu Âu khẳng định rằng Liên Hiệp Châu Âu không hề được Mỹ thông báo cho biết việc thay đổi quy chế, đồng thời lên tiếng yêu cầu Washington tôn trọng thông lệ ngoại giao đã tồn tại từ nhiều năm qua.
Theo AFP, Liên Hiệp Châu Âu trên danh nghĩa là một tổ chức quốc tế, nhưng từ năm 2016, về mặt nghi thức lễ tân ngoại giao, Liên Hiệp Châu Âu đã được Hoa Kỳ cho hưởng quy chế của một quốc gia, và đại diện Liên Hiệp Châu Âu tại Washington được công nhận là đại sứ.
Thế nhưng, bộ Ngoại Giao Mỹ gần đây đã giáng cấp của Liên Hiệp Châu Âu từ “quốc gia” xuống “tổ chức quốc tế” mà có một thông báo hay lời giải thích nào.
Theo hãng tin Anh Reuters, hành động của Mỹ đã được minh họa vào ngày 05/12 năm ngoái nhân tang lễ của cố tổng thống George H.W. Bush, khi đại diện Châu Âu nằm trong số những người cuối cùng được mời để viếng.
Hai nhà ngoại giao Châu Âu khác đã xác nhận với Reuters việc “giáng cấp” nói trên, nhưng đánh giá là Châu Âu có lẽ không trả đũa vì muốn giữ quan hệ tốt với Mỹ.
Theo Reuters, bản thân tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục tỏ thái độ xem thường Liên Hiệp Châu Âu và đã ủng hộ Anh Quốc rời khỏi Liên Hiệp.
Có điều quan hệ thương mại song phương Âu – Mỹ có quy mô lớn hàng đầu thế giới, đầu tư của Mỹ vào Châu Âu cao gấp 3 lần đầu tư vào Châu Á, theo số liệu của Liên Hiệp Châu Âu.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190109-chinh-quyen-trump-giang-cap-quy-che-ngoai-giao-cua-lhca-tai-my

Quan hệ Mỹ-Trung

trong số nguy cơ chính trị lớn nhất 2019

Công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group công bố báo cáo về ‘Những Nguy cơ lớn nhất trong năm 2019’ trong đó liệt căng thẳng Trung-Mỹ là một trong những dấu hiệu lớn nhất cho thấy xảy ra tai họa chính trị trong năm nay.
Eurasia Group là công ty do ông Ian Bremmer sáng lập vào năm 1998 và có văn phòng trên khắp thế giới vốn thực hiện các nghiên cứu về các vấn đề quốc tế để dự đoán đâu sẽ là trở ngại lớn nhất đối với cộng đồng chính trị toàn cầu trong năm tới.
Năm nay, công ty này đã nêu quan hệ Mỹ-Trung nằm trong số những nguy cơ lớn nhất.
Công ty này cho biết ‘có điều gì đó cơ bản đã đổ vỡ trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh mà không thể vãn hồi được’ và rằng sự can dự của Mỹ đối với Trung Quốc không còn hiệu quả nữa bởi vì niềm tin ít ỏi vốn có giữa hai nước giờ đây đã tan biến hoàn toàn.
Các phân tích gia cho rằng họ nghi ngờ liệu sự hưu chiến thương mại được hai phía tuyên bố hồi tháng 12 năm ngoái sẽ vẫn có hiệu lực sau thời hạn 90 ngày. Bất chấp liệu hai nước có tiếp tục áp thêm thuế quan nữa hay không, quan hệ kinh tế song phương sẽ xấu đi trong khi chuỗi cung ứng Mỹ và Trung Quốc tiếp tục rã ra từng mảng, theo báo cáo.
Mối quan hệ Mỹ-Trung đang lao đao cũng là một trong số ‘những hạt giống xấu’ đã bắt đầu nảy mầm trong thời gian gần đến năm 2019, theo công ty này. Tình trạng của EU, NATO, G7, G20, WTO, cấu trúc quyền lực ở Trung Đông và châu Á tất cả đều đi xuống, báo cáo cho biết.
Báo cáo này cũng nói thêm rằng sự lãnh đạo của ông Donald Trump không chỉ làm tình hình chính trị trong nước của Mỹ hỗn loạn mà còn có tác động trực tiếp lên các định chế toàn cầu và làm biến đổi các liên minh chính trị trên toàn thế giới. Lòng tin giảm sút, do việc ông Trump xem các quan hệ đồng minh ‘là sợi dây trói buộc hạn chế khả năng của Mỹ theo đuổi lợi ích của riêng mình’, sẽ bắt đầu tái định hình phần còn lại của thế giới sẽ trân trọng việc gắn kết với Mỹ như thế nào, theo báo cáo.
Cũng theo công ty này thì tám nguy cơ lớn nhất khác là: chiến tranh mạng, chủ nghĩa dân túy ở châu Âu, chính trị bất ổn của Mỹ, ‘mùa đông sáng tạo’, các liên minh chống lại trật tự tự do, Mexico, Ukraine và Nigeria.
Eurasia xem Brexit, tức là việc Anh sắp rời khỏi Liên minh châu Âu, là một nguy cơ tiềm tàng khác do kết quả thật sự của tiến trình này hoàn toàn không thể dự đoán được.
https://www.voatiengviet.com/a/quan-h%E1%BB%87-m%E1%BB%B9-trung-trong-s%E1%BB%91-nguy-c%C6%A1-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B-l%E1%BB%9Bn-nh%E1%BA%A5t-2019/4734841.html

Quân đội Mỹ cảnh báo tàu đánh cá TQ

có thể gây ra chiến tranh trên các vùng biển quốc tế

Quân đội Mỹ vừa đưa ra cảnh báo tình trạng hung hãn và ngang ngược của các tàu đánh cá Trung Quốc hiện nay có thể gây ra chiến tranh trên các vùng biển quốc tế.
Bộ Tư lệnh miền Nam nước Mỹ hôm 03/1 vừa qua đã cảnh báo rằng“sự thèm ăn vô độ” của Trung Quốc đối với hải sản đang khiến các quốc gia Nam Mỹ khó xử trong việc bảo vệ ranh giới chủ quyền trên biển của họ.Các quốc gia trên bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương đã bị ảnh hưởng và hầu hết các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp tại các khu vực này đều đến từ các tàu đánh cá Trung Quốc. Theo Đại diện ngành ngư nghiệp của Peru tại Tổ chức phi chính phủ về bảo tồn đại dương Oceana, ông Juan Carlos Sueiro cho biết Peru và Argentina đã từng chứng kiến những đoàn thuyền đánh cá lớn nhất thế giới của Trung Quốc. “Không phải là họ không thể đánh bắt ở vùng biển quốc tế nhưng việc họ tiếp cận quá gần ranh giới các quốc gia khác đã gây tranh cãi. Điển hình là Tổ chức Oceana đã phát hiện tàu cá Trung Quốc đi vào lãnh hải Peru mà không có giấy phép hay hoặc dùng ID sao chép để xâm nhập trái phép”, ông Suiero giải thích. Ngoài ra, tổ chức này còn phát hiện những tàu cá đông lạnh chở cá đánh bắt được và nhiên liệu của các tàu cá Trung Quốc và những hoạt động trung chuyển này có thể “rửa tiền” từ những hoạt động đánh bắt cá trái phép. Các quan chức và chuyên gia từng cảnh báo rằng nhu cầu đang tăng mạnh về cá
và cạnh tranh gia tăng đối với những đàn cá giống và trữ lượng cá có thể gây ra những mâu thuẫn mới. Nhiều người trong số họ đã đặc biệt đề cập đến Trung Quốc. Trữ lượng cá xung quanh Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể trong vài năm qua. Nhưng Bắc Kinh đã cho phát triển những đoàn tàu đánh bắt xa bờ và những tàu cá này đã vướng vào các vụ mâu thuẫn trên các vùng biển xa xôi như tận Argentina, nơi lực lượng bảo vệ bờ biển đã bắn chìm tàu cá của họ và ở châu Phi, nơi các công ty Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở chế biến cá biển.
Các quan chức lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết họ có quan hệ tốt với các đối tác Trung Quốc trong việc đảm bảo các quy tắc khi đánh bắt cá nhưng họ vẫn đang rất chú ý đến những diễn biến ở phía Bắc Thái Bình Dương. Theo giới quan sát, Trung Quốc là nước có đội tàu cá đông nhất thế giới (khoảng 450.000 tàu cá), trong đó khoảng 200.000 tàu đánh cá đại dương. Hàng năm, số tàu cá Trung Quốc khai thác, đánh bắt khoảng 71 triệu tấn cá ở khu vực Biển Đông. Theo số liệu thống kê, Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới về tốc độ phát triển nghề cá. Những tàu cá của Trung Quốc thường được trang bị súng, mìn, vòi rồng, hệ thống vệ tinh hàng hải cấp độ quân sự, kết nối với lực lượng tuần duyên Trung Quốc và dễ dàng nhận được sự “trợ giúp” của lực lượng này. Tại Nam Hải, ngư dân Trung Quốc thậm chí còn được khuyến khích đi vào các vùng biển tranh chấp của các nước và hệ thống vệ tinh trên tàu cá sẽ giúp cảnh báo, phát hiện các tàu nước ngoài. Theo các chuyên gia, khi khoác lên mình đồng phục màu xanh, ngư dân TQ trở thành dân quân biển, núp bóng tàu cá để tiến hành trinh sát, do thám cũng như nhiều hành động gây rối tại vùng biển các nước. Ngoài ra, Trung Quốc còn huy động lực lượng hải cảnh Trung Quốc sẵn sàng tiếp tế xăng dầu cho tàu cá, thậm chí ra tay can thiệp khi tàu cá bị cơ quan hành pháp của nước khác truy đuổi, bắt giữ vì hành vi đánh bắt trộm trong vùng đặc quyền kinh tế của họ.
Indonesia từng đánh chìm một số tàu đánh bắt cá trái phép, bao gồm cả tàu Trung Quốc. Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia đã nói rằng những gì các tàu đánh cá Trung Quốc đang làm “không phải là đánh cá mà là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia”. Tháng 9/2017, một ngư dân Trung Quốc thậm chí còn phát biểu “Chúng tôi (ngư dân Trung Quốc) không việc gì phải lo lắng về xung đột với các nước khác vì chúng tôi được tàu của Chính phủ bảo vệ”. Vùng biển quanh cực Bắc Trái Đất nơi băng đang tan dần và thu hút các đội tàu thương mại đến khai thác đánh bắt cũng có thể sẽ trở thành một địa điểm cạnh tranh mới. Cuối năm 2018, Phó Chủ tịch cấp cao của châu Âu, lục địa Á – Âu và Bắc Cực tại tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, bà Heather Conley rằng “Tôi cho rằng người Trung Quốc rất quan tâm đến trữ lượng cá và các nguồn protein tiềm năng ở Bắc Cực”. Cuối năm 2017, 9 quốc gia bao gồm Trung Quốc và EU đã ký một thỏa thuận cấm đánh bắt cá vì mục đích thương mại ở trung tâm Bắc Cực trong vòng 16 năm để cho phép nghiên cứu về khu vực này, một thỏa thuận nhằm đảm bảo có đủ thông tin để “đánh bắt cá một cách có quản lý và kiểm soát hợp lý trong tương lai”, theo bà Conley. “Chúng ta đang chứng kiến ​​cá di chuyển lên phía Bắc để đến các vùng nước mát hơn và Trung Quốc chắc chắn muốn đảm bảo rằng họ không bị loại trừ khỏi những ngư trường tiềm năng đó”, bà Conley nói thêm. Trước đây, Bộ trưởng Bộ Thủy sản Indonesia cũng đã đưa ra cảnh báo về tình trạng tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép, xậm phạm chủ quyền của Indonesia và các nước, thậm chí còn gọi đó không phải là đánh bắt cá mà là “hành vi phạm tội” có tổ chức xuyên quốc gia.
Trong khi hoành hành tại các vùng biển, hàng năm Trung Quốc đều tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 6. Năm 2018, Trung Quốc đơn phương thông báo lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12h ngày 1/5 đến 12h ngày 16/8, trên phạm vi từ 12 độ vĩ Bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough. Lệnh cấm này cũng được áp dụng ở vùng biển Bột Hải, Hoàng Hải và Hoa Đông. Phía Việt Nam đã nhiều lần phản đối, nêu rõ “Quy chế này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982”. Quy định của Trung Quốc cũng đi ngược lại tinh thần của Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC), trái với thoả thuận về nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, không phù hợp với thoả thuận quan trọng lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được về kiểm soát tốt bất đồng trên biển. Quy chế của Trung Quốc cũng không có lợi cho việc duy trì môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông và xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam và Trung Quốc, cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử (COC) hiện nay.
http://biendong.net/bi-n-nong/25708-quan-doi-my-canh-bao-tau-danh-ca-tq-co-the-gay-ra-chien-tranh-tren-cac-vung-bien-quoc-te.html

Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rosenstein sắp rời chức vụ

Thứ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Rod Rosenstein, người giám sát cuộc điều tra về Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, sẽ rời Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trong vài tuần tới, khi người được Tổng thống Donald Trump tiến cử sẽ về làm lãnh đạo bộ này, một số hãng truyền thông Hoa Kỳ đưa tin hôm 9/1.
Ông Rosenstein đã giám sát cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Hoa Kỳ về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và các mối liên hệ có thể có với ban vận động bầu cử của ông Trump. Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, một người ban đầu ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống, đã tự miễn trừ khỏi cuộc điều tra.
Ông William Barr được ông Trump chọn để thay thế ông Sessions vì ông này bị sa thải ngay sau cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ hồi tháng 11. Ông Barr dự kiến sẽ có phiên điều trần để được chuẩn thuận vào tuần tới trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện. Ủy ban này phải xem xét ửng cử viên do ông Trump tiến cử trước khi Thượng viện xem xét phê chuẩn.
ABC News, trích dẫn nhiều nguồn thạo tin về các kế hoạch của ông Rosenstein, đã đưa tin rằng ông dự định ra đi trong những tuần tới khi ông Barr tiếp nhận công việc. Fox News, trích dẫn các quan chức Bộ Tư pháp giấu tên, cũng đưa tin về kế hoạch ông Rosenstein ra đi trong vài tuần. CNN cũng đưa tin về động thái này, trích dẫn một nguồn không nêu tên.
Reuters đã không thể xác minh ngay lập tức các tin này và không thể kết nối liên lạc với đại diện Bộ Tư pháp để nghe bình luận của họ.
https://www.voatiengviet.com/a/thu-truong-tu-phap-my-rosenstein-sap-roi-chuc-vu/4735272.html

Thống đốc Tennessee giảm án cho nữ tử tù

sau khi Kim Kadashian lên tiếng

Sau khi Kim Kardashian và một loạt những người nổi tiếng khác lên tiếng kêu gọi, thống đốc bang Tennessee hôm 7/1 đã giảm án chung thân cho một phụ nữ bị kết tội khi còn là vị thành niên vì giết một người đàn ông trả tiền để quan hệ tình dục với cô.
Cyntoia Brown, giờ đây đã 30 tuổi, bị kết tội giết người cấp độ 1 trong vụ sát hại Johnny Allen, một nhân viên bất động sản 43 tuổi ở Nashville. Cô sẽ được ra khỏi nhà tù vào ngày 7/8 sau khi thụ án 15 năm, văn phòng Thống đốc Bill Haslam cho biết. Tại thời điểm vụ giết người xảy ra, Brown mới 16 tuổi.
Brown nhận bản án chung thân với khả năng được tạm tha sau khi thụ án tối thiểu 51 năm tù. Nếu không có sự giảm án của thống đốc, cô sẽ không đủ điều kiện để được xem xét tạm tha cho đến sớm nhất là năm 2055.
“Việc áp dụng bản án chung thân đối với người chưa đến tuổi thành niên trong đó yêu cầu cô phải ngồi tù ít nhất 51 năm trước khi đủ điều kiện để được xem xét tạm tha là quá khắc nghiệt, đặc biệt là khi cô Brown đã làm được nhiều việc phi thường để xây dựng lại cuộc đời mình,” Thống đốc Haslam, một đảng viên Cộng hòa, nói trong một tuyên bố.
Brown, người thú nhận đã giết Allen, sẽ bị giám sát trong khi được tạm tha cho đến ngày 7/8/2029, thời điểm bản án của cô hết hiệu lực.
Vào tháng 11/2017, ca sĩ Rihanna đã nhắc đến trường hợp của Brown trên trang Instagram của mình: “Có phải chúng ta đã thay đổi định nghĩa của #CÔNG LÝ rồi không?? … Có gì đó vô cùng tệ hại khi hệ thống này cho quyền những kẻ hiếp dâm trong khi nạn nhân lại bị vứt bỏ suốt đời!
Ngôi sao truyền hình thực tế Kardashian cũng đã thu hút sự chú ý đến vụ án của Brown vào tháng 11/2017 khi cô viết trong một tin nhắn trên Twitter: “Hệ thống đã thất bại. Thật đau lòng khi thấy một cô gái trẻ bị buôn bán tình dục nhưng sau đó khi cô có can đảm chống trả lại thì bị tù chung thân!”
Khi ở trong tù, Brown có được chứng chỉ GED, tương đương với chứng chỉ trung học, và một bằng cao đẳng với điểm trung bình 4.0. Cô ấy dự kiến sẽ hoàn thành bằng cử nhân trong năm nay.
Trong một tuyên bố được đưa ra bởi nhóm pháp lý của mình, Brown cảm ơn ông Haslam vì đã cho cô cơ hội thứ hai.
“Với sự giúp đỡ của Chúa, tôi cam kết sống hết phần đời còn lại để giúp đỡ người khác, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Hy vọng của tôi là giúp các cô gái trẻ khác tránh khỏi bị rơi vào nơi mà tôi đã ở đó,” Brown nói.
Thống đốc Haslam, có nhiệm kỳ kết thúc vào ngày 19/1, trước đó đã giảm án cho 5 tội phạm, ân xá cho 15 người và miễn tội cho một trường hợp.
https://www.voatiengviet.com/a/thong-doc-tennessee-giam-an-cho-nu-tu-tu-sau-khi-kim-kadashian-len-tieng/4734176.html

Tin tặc 20 tuổi đứng sau

vụ đánh cắp dữ liệu chính trị gia Đức

Thu Hằng
Thủ tướng Angela Merkel cùng hàng trăm chính trị gia Đức là nạn nhân của một vụ tấn công tin học có quy mô lớn. Dữ liệu cá nhân của họ bị phát tán trên mạng trong suốt tháng 12/2018. Vụ việc chỉ được công bố ngày 04/01/2019 và gây chấn động tại Đức. Phát biểu với báo chí hôm 08/01 về vụ tấn công, chính quyền Đức cho biết thủ phạm đã bị bắt giam.
Thông tín viên RFI Pascal Thibaut tường trình từ Berlin :
« Lý do được thanh niên 20 tuổi cung cấp hiện nay là « vì bực mình ». Thủ phạm vẫn sống ở nhà bố mẹ và dành thời gian rảnh rỗi để đánh cắp dữ liệu mật của khoảng vài trăm người, từ chính trị gia đến cả nhà báo. Suốt tháng 12/2018, những thông tin này được đăng trên hai tài khoản Twitter.
Nhiều tài khoản cá nhân bị đánh cắp và những thông tin được cho là nhạy cảm về mặt chính trị lại không bị liên quan, dù thủ tướng Angela Merkel cũng là nạn nhân. Những thông tin bị đánh cắp là danh bạ liên lạc, địa chỉ và các cuộc trao đổi trên internet.
Thủ phạm vụ tấn công tin học quy mô lớn đã bị bắt vào Chủ Nhật 06/01 và đã nhận tội. Thanh niên này cho biết nhắm vào những người làm anh ta bực mình nhưng không nêu chi tiết. Hiện tại, các nhà điều tra không có bất cứ dấu vết nào để kết luận đây là vụ tin tặc mang động cơ chính trị. Thanh niên trẻ khẳng định hành động một mình và đã được thả vì chính quyền không lo thủ phạm bỏ trốn.
Ngoài thắc mắc về động cơ của thủ phạm vụ tấn công, nhiều câu hỏi khác cũng được đặt ra. Làm thế nào mà một thanh niên 20 tuổi, không phải là một chuyên gia tin học, lại có thể phát tán chừng đó dữ liệu trong nhiều tuần lễ ?
Phát biểu hôm 08/01, bộ trưởng Nội Vụ Horst Seehofer đã hoan nghênh tốc độ cuộc điều tra, đồng thời thừa nhận đã không thể hoàn toàn bảo đảm được tính bảo mật trên mạng internet »
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190109-tin-tac-20-tuoi-dung-sau-vu-danh-cap-du-lieu-chinh-tri-gia-duc

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung:

Báo Đảng TQ cảnh báo Mỹ đừng “được voi đòi tiên”

Trong khi giới lãnh đạo Trung Quốc có động thái thiện chí với Mỹ, thì tờ Thời báo Hoàn cầu vẫn tiếp đục đưa ra những lời cảnh báo và đe dọa đanh thép nhằm vào đối phương.
Báo Đảng Trung Quốc công khai thách thức Mỹ
Theo AP, mới đây tờ Thời báo Hoàn cầu, một ấn bản của tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng bài xã luận cảnh cáo Washington đừng “được nước lấn tới”, không được đòi hỏi quá trớn từ Bắc Kinh về vấn đề thương mại và phải tránh rơi vào tình trạng “mất kiểm soát”, khi hai bên bắt đầu bước sang ngày đàm phán thứ hai.
Hiện tại, hai bên vẫn chưa tiết lộ thêm thông tin về những tiến triển đã đạt được (nếu có) trong quá trình thương lượng song phương.
Cuộc đàm phán thương mại bắt đầu diễn ra hôm thứ 2 (7/1) vừa qua, với chủ đề tranh luận là chiến lược phát triển ngành công nghệ của Trung Quốc – mà các công ty lo ngại có thể cản trở phát triển kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy hai bên đã thay đổi lập trường trong vấn đề này.
Được biết, trong phiên đàm phán ngày thứ 2 vừa qua tại Bộ Thương mại Trung Quốc, phía Bắc Kinh đã đề cập đến việc một chiếc tàu khu trục của Mỹ tiến vào Biển Đông đúng vào thời điểm
diễn ra cuộc gặp này, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ liệu điều đó có ảnh hưởng tới tiến trình đàm phán thương mại song phương hay không.
Ngoài ra, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP – Hồng Kông), trong cuộc đàm phán trên còn có sự xuất hiện của một vị khách “bất ngờ” – Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Động thái này được giới Trung Quốc đánh giá là hành động thể hiện sự thiện chí của phía Trung Quốc vì đang phải đối mặt với sức ép lớn từ cuộc thương chiến và từ phía Mỹ.
Tuy nhiên, bài xã luận được đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn Cầu vẫn có những quan điểm đặc biệt cứng rắn và mang tính cảnh báo Mỹ, trong đó có đoạn nhấn mạnh rằng nền kinh tế ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc cho thấy nước này hoàn toàn có thể đáp trả Mỹ bằng một “đòn tẩy chay mạnh mẽ hơn” trong vấn đề thương mại nếu cần thiết.
Chưa hết, bài viết này còn thách thức Mỹ khi khẳng định rằng mối quan hệ về chính trị và thương mại giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trong khu vực châu Á ngày càng được thắt chặt, do đó Washington sẽ khó mà thuyết phục được những người bạn châu Á về phe mình và giúp ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc.
Mỹ và Trung Quốc có thể đạt tiến triển mới hay không?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khơi mào cuộc chiến thương mại hồi tháng 7/2018 với quyết định tăng mức thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm đáp trả những hành động được cho là ăn cắp sở hữu trí tuệ, hoặc gây sức ép đối với các công ty Mỹ về vấn đề chuyển giao công nghệ.
Sau nhiều tháng liên tục “ăn miếng, trả miếng” về thương mại, ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí với thỏa thuận đình chiến tạm thời trong vòng 90 ngày, áp dụng từ ngày 1/12/2018.
Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế học nhận định rằng khoảng thời gian này vẫn là quá ngắn để hai bên có thể giải quyết những bất đồng và xung đột đã tồn tại trong mối quan hệ giữa hai nước nhiều năm nay.
Hiện nay, Washington đang tăng cường sức ép nhằm khiến Bắc Kinh thay đổi, trong đó bao gồm các kế hoạch trở thành số 1 trong các lĩnh vực công nghệ. Châu Âu, Nhật Bản và nhiều đối tác thương mại khác cũng tham gia cùng Mỹ trong vấn đề này.
Các quan chức Trung Quốc cho biết Bắc Kinh có thể thay đổi kế hoạch sản xuất công nghiệp, tuy nhiên họ đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất từ bỏ một chiến lược được cho là có thể đem lại cho nước này sự thịnh vượng và tầm ảnh hưởng lớn hơn trên toàn cầu.
Thay vào đó, họ đã nỗ lực giảm căng thẳng bằng bằng các nhượng bộ về thương mại, trong bao gồm việc nhập khẩu số lượng lớn mặt hàng đậu tương, khí đốt tự nhiên, và các mặt hàng khác từ Mỹ.
“Trung Quốc cần phải điều chỉnh lại đáng kể các chính sách công nghiệp của nước này để đáp ứng được các yêu cầu của phía Mỹ”, chuyên gia kinh tế Nick Marro nhận định. “Cho đến nay, những thay đổi về chính sách của nước này vẫn chưa đủ lớn để hai bên đạt được một thỏa thuận có thể thay đổi tình thế trong cuộc thương chiến”.
http://biendong.net/doc-bao-viet/25730-dam-phan-thuong-mai-my-trung-bao-dang-tq-canh-bao-my-dung-duoc-voi-doi-tien.html

TQ nói không ‘nhượng bộ vô lý’ Mỹ

 trong đàm phán thương mại

Trung Quốc khẳng định muốn chấm dứt chiến tranh thương mại với Mỹ nhưng sẽ không thỏa hiệp một chiều.
“Cần nói rõ rằng Trung Quốc sẽ không tìm kiếm giải pháp cho các xung đột thương mại bằng cách đưa ra nhượng bộ vô lý. Bất cứ thỏa thuận nào cũng phải liên quan đến cho và nhận từ cả hai phía”, bài xã luận hôm nay trên tờ China Daily của Trung Quốc có đoạn.
Bài xã luận được đăng trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang có vòng đàm phán thương mại trực tiếp đầu tiên tại Bắc Kinh, bắt đầu từ hôm 7/1. China Daily khẳng định Bắc Kinh giữ lập trường rằng chiến tranh thương mại Mỹ – Trung gây tổn hại cho cả hai nước, phá vỡ trật tự thương mại và các chuỗi cung ứng quốc tế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và quan chức Mỹ cho biết đàm phán tiến triển tốt và có những dấu hiệu tiến bộ trong các vấn đề bao gồm mua hàng hóa nông sản, năng lượng của Mỹ và tăng khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc. Đây là vòng đàm phán đầu tiên từ khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thỏa thuận “đình chỉ” chiến tranh thương mại trong 90 ngày tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 hôm 1/12/2018.
Tuy nhiên, những người quen thuộc với các cuộc đàm phán nói rằng chính quyền Trump tiếp tục yêu cầu Trung Quốc phải ngăn chặn hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ, các quy định về chuyển giao công nghệ Mỹ và tìm cách buộc Bắc Kinh phải tuân thủ các cam kết về thương mại.
http://biendong.net/diem-tin/25744-tq-noi-khong-nhuong-bo-vo-ly-my-trong-dam-phan-thuong-mai.html

Tác giả thuyết “TQ sụp đổ”:

Ông Tập đang dùng Đài Loan để giải tỏa áp lực

Ông Tập Cận Bình dường như đang sử dụng con bài chủ nghĩa dân tộc khi đối mặt với những thách thức từ trong nước.
Chủ tịch Trung Quốc trong bài phát biểu đầu tiên vào năm 2019, đã tuyên bố: Trung Quốc phải được thống nhất, tất nhiên phải thống nhất.
Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm “Thư gửi đồng bào Đài Loan” ngày 2/1, ông Tập nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ nỗ lực để thống nhất trong hòa bình, nhưng vẫn bảo lưu phương án sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan. Theo tờ New York Times, đã có những tràng vỗ tay của người ủng hộ đối với các phát ngôn cứng rắn này.
Việc ông Tập lựa chọn thời điểm này để đưa ra bài phát biểu quan trọng đầu tiên của mình về vấn đề Đài Loan cho thấy xu hướng tư tưởng cứng rắn đang rất phổ biến ở Bắc Kinh.
Và Đài Loan không phải là mục tiêu duy nhất. Đơn cử, vào tháng trước, một sỹ quan cao cấp của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã thúc giục các cuộc tấn công nhằm vào Hải quân Mỹ. Tiếp theo đó, tướng “diều hâu” La Viện lên tiếng muốn Bắc Kinh sử dụng tên lửa để đánh chìm hai tàu sân bay Mỹ.
Sự hiếu chiến không bao giờ là một dấu hiệu tốt. Trong trường hợp này, thái độ cứng rắn gần như chắc chắn là giải pháp để giải tỏa những căng thẳng chính trị – theo đánh giá của Gordon G. Chang, nhà bình luận chính trị Mỹ, tác giả cuốn sách The coming collapse of China (Trung Quốc sắp sụp đổ – tạm dịch).
Ông Chang cho rằng, sự đồng thuận với các đường hướng chính sách lớn của chủ tịch Tập Cận Bình đã bị tác động phần nào do hệ quả từ chiến tranh thương mại với Mỹ.
Vì vậy, không có chiến thuật nào hiệu quả hơn cho ông Tập bằng lá bài chủ nghĩa dân tộc. Và không có vấn đề dân tộc chủ nghĩa nào bằng vấn đề Đài Loan.
Cũng trong bài phát biểu mùng 2/1, ông Tập tuyên bố: “Chúng ta là một gia đình, vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ”.
Tuy nhiên, đề xuất về cấu trúc “một nước, hai chế độ” – đã được áp dụng với Hồng Kông – của ông Tập Cận Bình chưa nhận được sự ủng hộ lớn dù là từ Quốc dân đảng ở Đài Loan có xu hướng thân thiện với Bắc Kinh.
Nhiều người cho rằng Mỹ nên ủng hộ quan điểm “thống nhất” Đài Loan của Bắc Kinh. Đây cũng là lập trường của Tổng thống Nixon và Ngoại trưởng Kissinger khi Washington liên lạc với Mao Trạch Đông vào đầu những năm 1970, đồng thời cũng là quan điểm của cựu Tổng thống Jimmy Carter khi ông chính thức lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh vào ngày 1/1/1979. Không phải ngẫu nhiên mà đây cũng là ngày Trung Quốc phát đi thông điệp “Gửi đồng bào Đài Loan”.
Theo ông Chang, trong một thời gian dài, Mỹ đã gửi đi những tín hiệu không rõ ràng. Tháng 9/2018, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó, ông James Mattis từ chối đề nghị của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc chuyển cơ sở đóng quân tới một địa điểm mới gần Đài Bắc.
Trong hơn một thế kỷ, Mỹ đã rút ra khỏi vành đai phòng thủ phía tây ngoài khơi châu Á. Đài Loan nằm ở trung tâm của tuyến đường quan trọng đó, bảo vệ sườn phía nam của Nhật Bản, nơi Biển Đông gặp biển Hoa Đông.
“Hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan không phải là một vấn đề nội bộ của Trung Quốc, đây là lợi ích cốt lõi của Mỹ,” ông Chang viết trên tạp chí National Interest.
http://biendong.net/diem-tin/25720-tac-gia-thuyet-tq-sup-do-ong-tap-dang-dung-dai-loan-de-giai-toa-ap-luc.html

TQ muốn soán ngôi Mỹ

giành ảnh hưởng tại Trung Đông?

Theo các chuyên gia, sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại Trung Đông có thể dẫn đến những căng thẳng với Mỹ.
Mối quan hệ về kinh tế và chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ đang ở mức thấp chưa từng có, sau việc chính quyền Tổng thống Donald Trump coi Trung Quốc là “một đối thủ chiến lược đang tìm cách cạnh tranh quyền lực và tầm ảnh hưởng với Mỹ” trong Chiến lược An ninh Quốc gia năm 2017 và tiếp đến là cuộc chiến thương mại leo thang giữa các bên.
Có thể nói sự cạnh tranh mở rộng quyền lực giữa hai cường quốc kinh tế và quân sự không giới hạn về mặt địa chính trị. Trung Quốc đang cho thấy ý định tăng cường ảnh hưởng đối với Trung Đông thông qua thiết lập quan hệ giao thương với các nước trong khu vực cũng như thông qua dự án phát triển năng lực quân sự của nước này. Tuy nhiên sự mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc tại Trung Đông có thể dẫn đến những căng thẳng với Mỹ.
Iran trở thành tâm điểm của cuộc chiến thương mại
Dầu thô là mặt hàng nhập khẩu đóng vai trò quan trọng chiến lược đối với Trung Quốc. Các nước Trung Đông vẫn là nguồn cung chủ yếu cho Trung Quốc, chỉ đứng sau Nga. Là quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng khả năng tích trữ dầu mỏ để hạn chế bị tổn thương trước những biến động trên thị trường năng lượng toàn cầu.
Trong khi đó, mục tiêu của Mỹ là đưa việc xuất khẩu dầu thô của Iran về con số 0, đe dọa chiến lược nhập khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc – nhà nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu của Iran sẽ lờ đi các biện pháp trừng phạt của Mỹ và tiếp tục giao thương với quốc gia Trung Đông này. Cũng cần phải nhắc lại rằng, Iran cũng là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ Sáng kiến Vành Đai và Con đường của Trung Quốc với khoản đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc vào Iran khoảng 8,5 tỷ USD giai đoạn đầu năm 2018.
Trong bối cảnh vòng trừng phạt thứ hai của Mỹ nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran sẽ được tái áp đặt vào tháng 11/2018, Iran có nguy cơ trở thành tâm điểm của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và phải chịu tác động nghiêm trọng. Giá dầu nhiều khả năng sẽ leo thang trong năm 2019 do hoạt động xuất khẩu của Iran bị hạn chế bởi biện pháp trừng phạt của Mỹ. Song nền kinh tế Mỹ cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng của việc này.
Hơn nữa do hoạt động giao dịch dầu mỏ của Iran được thực hiện thông qua Ngân hàng Trung ương Iran đang bị Mỹ trừng phạt, nên Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PboC) – đối tác của ngân hàng này, sẽ trở thành mục tiêu của vòng trừng phạt thứ hai của Mỹ. Trong trường hợp đó, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc có thể đáp trả bằng các biện pháp như hạ giá đồng Nhân dân tệ, thắt chặt quy định giao dịch tài chính đối với các công ty Mỹ hoặc bán tháo trái phiếu kho bạc của Mỹ.
Mở rộng quan hệ với các nước Vùng Vịnh
Kinh tế và an ninh là hai phương diện hợp tác chính của Trung Quốc với các nước vùng Vịnh Arab. Trung Quốc hiện nay đang cố gắng tận dụng quan hệ hợp tác kinh tế để xoa dịu căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran. Trung Quốc đã soán ngôi Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Saudi Arabia trong năm 2017.  Cũng vào năm đó, Quốc vương Salman của Saudi Arabia đã ký với đối tác Trung Quốc biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư trị giá 65 tỷ USD trong các lĩnh vực hóa dầu, công nghệ và nhiều lĩnh vực khác…
Bên cạnh việc trở thành đối tác thương mại hàng đầu với Iran và Saudi Arabia, Trung Quốc cũng cam kết chi 23 tỷ USD hỗ trợ phát triển khu vực tại Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-các nước Arab tháng 7/2018. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Các Tiểu vương Quốc Arab thống nhất (UAE) để thảo luận các nỗ lực hợp tác của hai nước về kinh tế và an ninh khu vực trong tháng 7. Theo ước tính, 60% giao dịch thương mại của Trung Quốc với Châu Âu và Châu Phi được thực hiện thông qua UAE. Có thể thấy rằng, mối quan hệ của Trung Quốc với các nước vùng Vịnh đang rất hứa hẹn về mặt kinh tế và điều này có thể khiến vai trò của Trung Quốc trong khu vực ngày càng được thừa nhận.
Không chỉ mở rộng ảnh hưởng về mặt kinh tế, Trung Quốc còn chú ý gia tăng ảnh hưởng về mặt quân sự. Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường tuần tra hàng hải gần các Vịnh Oman và Vịnh Aden. Bắc Kinh cũng thiết lập một căn cứ tại Djibouti để bảo vệ các lợi ích thương mại của nước này trong khu vực, hướng tới xây dựng lực lượng quân sự lâu dài. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn đóng vai trò tích cực trong các sứ mệnh hàng hải như chống buôn lậu và chống khủng
bố, bất chấp việc Mỹ và các lực lượng hải quân của nước này tại CENTCOM theo dõi chặt chẽ những hoạt động này.
Tuy nhiên giới phân tích cho rằng, quan hệ gần gũi của Trung Quốc với Iran có thể tạo ra rào cản cho sự hợp tác về an ninh giữa Trung Quốc với các nước khác trong khu vực. Điều này ngăn Trung Quốc thiết lập sự hợp tác với các nước Arab ở một mức độ cần thiết để tạo ra thách thức đối với Mỹ- quốc gia  được coi là có tầm ảnh hưởng lớn về an ninh đối với vùng Vịnh. Và chừng nào Bắc Kinh còn thân thiết với Tehran, thì chừng đó sẽ khó có khả năng Saudi Arabia và nhiều nước vùng Vịnh lựa chọn đặt mua thêm nhiều máy bay không người lái, thiết bị đặc biệt cùng các phần cứng quân sự khác của Trung Quốc.
Hợp tác với Nga nhằm kiềm chế Mỹ?
Để kiềm chế ảnh hưởng của Mỹ tại Trung Đông, Trung Quốc cũng xem xét tăng cường hợp tác với Nga. Nga đang giành được thế thượng phong tại Syria với việc hỗ trợ chính quyền Tổng thống Assad củng cố quyền lực, cũng như giảm căng thẳng giữa Israel với Iran và các lực lượng do Iran hậu thuẫn. Trung Quốc đã hợp tác rất tốt với Nga trong vấn đề Syria, tiếp tục ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad và tham gia ngăn cản nhiều nghị quyết bất lợi đối với chính phủ Syria tại Liên Hợp Quốc kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột. Trung Quốc có thể đóng vai trò tích cực trong việc tái thiết Syria, song vẫn chưa rõ liệu quốc gia này có mong muốn đảm nhận nhiệm vụ đó hay không?
Bên cạnh Syria, Trung Quốc và Nga cùng là các đối tác thân cận với Iran. Dù ở thời điểm hiện tại, sự hỗ trợ đối với Iran có thể vẫn còn trong giới hạn. Chính sách cứng rắn của Iran đối với Mỹ sẽ giúp Nga và Trung Quốc có thêm tiềm lực để thúc đẩy những biện pháp kiềm chế Mỹ.
Sáng kiến Vành đai-Con đường cũng cho thấy tiềm năng hợp tác mở rộng của Nga và Trung Quốc. Sáng kiến này nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng mới ở các quốc gia dọc theo Con đường Tơ lụa cổ nối liền Trung Quốc với Châu Âu. Trong khuôn khổ sáng kiến, Trung Quốc tài trợ cho các dự án tại Iran nhằm xây dựng đường sắt, đường cao tốc, cảng biển, nhà máy phát điện và mở rộng thương mại.
Đầu tư của Trung Quốc có thể giúp Iran tăng cường khả năng xuất khẩu khí hóa lỏng tự nhiên cho các công ty Châu Âu, dù triển vọng tiếp cận với thị trường Châu Âu của Iran sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi vòng trừng phạt thứ hai của Mỹ. Nga hài lòng với thực tế này và sẽ nắn dòng khí hóa lỏng tự nhiên của Iran chảy theo hướng đông để duy trì sức ép đối với Châu Âu. Bên cạnh đó, Sáng kiến Vành đai-Con đường cũng thúc đẩy triển vọng hợp tác kinh tế Nga – Trung vững bền trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trương theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ thương mại
http://biendong.net/goc-nhin-moi/23295-tq-muon-soan-ngoi-my-gianh-anh-huong-tai-trung-dong.html

TQ tăng cường sức mạnh quân sự

đối phó với căng thẳng Biển Đông, Đài Loan

và chiến tranh thương mại với Mỹ

Lãnh đạo Trung Quốc thúc giục tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ về các vấn đề từ thương mại đến tình trạng của Đài Loan.
Hãng Thông tấn Tân hoa xã của Trung Quốc loan tin phát biểu tại một cuộc họp của cơ quan quân sự hàng đầu của Trung Quốc hôm 04/01 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ thị rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với những rủi ro và thách thức ngày càng tăng và các lực lượng vũ trang phải làm việc để đảm bảo nhu cầu an ninh và phát triển. Ông Tập Cận Bình là Chủ tịch của Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho biết các lực lượng vũ trang phải đưa ra các chiến lược cho kỷ nguyên mới và nhận trách nhiệm chuẩn bị và tiến hành chiến tranh. Ông nói rằng các lực lượng vũ trang cần có khả năng đáp ứng nhanh chóng với các tình huống khẩn cấp, cần nâng cấp khả năng hoạt động chung và nuôi dưỡng các loại lực lượng chiến đấu mới. Bài phát biểu được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Đạo luật “Sáng kiến ​​Tái bảo đảm châu Á” thành luật, tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh của Đài Loan. Những phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra tiếp theo những tuyên bố của ông vào hôm 02/01 rằng không ai có thể thay đổi thực tế rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, và người dân ở hai bên eo biển Đài Loan
nên tìm cách “thống nhất”. Ông nói thêm rằng Trung Quốc vẫn bảo lưu quyền sử dụng vũ lực để đạt được “thống nhất” này. Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen tuyên bố vào thứ Bảy sẽ bảo vệ nền dân chủ và lối sống của hòn đảo tự trị.
Ông nói rằng hòn đảo sẽ không chấp nhận một thỏa thuận chính trị “một quốc gia, hai hệ thống” với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh tất cả các cuộc đàm phán xuyên eo biển cần được thực hiện trên cơ sở chính phủ. Những bình luận của ông Tập được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một tàu chiến Trung Quốc bị phát hiện mang theo súng trường, sử dụng mạch điện công suất cao để bắn một viên đạn dọc theo đường ray từ tính, bắn với tốc độ siêu âm gấp năm lần tốc độ âm thanh. Các chuyên gia cho biết việc sử dụng súng trường gắn trên tàu có thể có tiềm năng mở ra một “không gian chiến đấu bán cầu”. Tiến sĩ Malcolm Davis, nhà phân tích cao cấp tại Viện Chính sách chiến lược Australia cho biết “Điều này sẽ chứng kiến ​​những kẻ hiếu chiến có thể tấn công lẫn nhau ở khoảng cách hàng trăm km”.
http://biendong.net/xung-dot-chien-tranh/25704-tq-tang-cuong-suc-manh-quan-su-doi-pho-voi-cang-thang-bien-dong-dai-loan-va-chien-tranh-thuong-mai-voi-my.html

“PLA – lực lượng sẵn sàng dùng vũ lực

 thống nhất Đài Loan đón tin vui gì trong năm nay?”

Vấn đề Đài Loan tiếp tục nóng và được thảo luận dày đặc trên các kênh truyền thông Trung Quốc.
Ngày 6/1, tờ Cankao xiaoxi (Trung Quốc) cho đăng tải bài viết với tiêu đề “Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) luôn sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất Đài Loan, năm nay sẽ bận rộn với việc gì?”.
Giới quan sát cho rằng, trong bối cảnh quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đang leo thang căng thẳng trước những tuyên bố đối chọi nhau của chính quyền hai bên thì việc tiêu đề bài viết nhấn mạnh cụm từ “luôn sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất Đài Loan” như một sự thị uy nhằm vào chính quyền Đài Bắc, cũng như một cách để phô trương sức mạnh quân sự của PLA.
Thị uy Đài Loan
Cụ thể, tuần vừa qua, song song với lễ kỷ niệm 40 năm Thư gửi đồng bào Đài Loan, quân đội Trung Quốc cũng chính thức triển khai khóa huấn luyện thực chiến toàn quân trong năm mới.
Cankao Xiaoxi nhận định, đối với PLA, tuyên bố “không từ bỏ vũ lực để giải quyết vấn đề Đài Loan” của Chủ tịch Tập Cận Bình và khóa huấn luyện thực chiến trong một năm mới có ý nghĩa vô cùng quan trọng; cùng với đó thời điểm từ cuối năm ngoái, đầu năm nay PLA liên tục xoay quanh hợp đồng mua bán vũ khí và ngân sách quân sự cho năm tài khóa mới.
Về phía Đài Loan, hiện đại hóa các loại vũ khí và trang thiết bị của quân đội vùng lãnh thổ này cũng trở thành một trong những chủ đề nóng.
Sự tương phản lực lượng quân sự giữa hai bờ eo biển trong năm nay được đổ dồn về phía Bắc Kinh và quân đội nước này sẽ phải có nhiều việc để năm trong năm mới 2019, báo Trung Quốc nhận định.
“Từ góc độ nghi thức, năm 2019 kỷ niệm 70 năm nước Trung Quốc mới được thành lập, cũng là năm kỷ niệm chẵn – 70 năm – của lực lương hải quân, không quân, lễ kỷ niệm chắc chắn sẽ hoành tráng hơn nhiều so với những năm thông thường. Vì thế, mặc dù chưa công bố chính thức nhưng lễ duyệt binh hiện đại hóa và duyệt hạm đội hải quân quy mô lớn được coi là “hoạt động tiêu chuẩn”, trở thành hoạt động chúc mừng có thể đoán trước được”, Can kao xiaoxi viết.
Theo tờ này, từ góc độ sức mạnh chiến đấu thực chất mới, năm 2019 chắc chắn là một năm rất quan trọng đối với hải quân Trung Quốc bởi một số tàu chiến sẽ được đưa vào biên chế, trở thành lực lượng cốt lõi thực sự trong hệ thống trang thiết bị thế hệ mới của hải quân Trung Quốc.
Đầu tiên, nổi bật nhất có thể kế đến chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên. Trong năm 2018, tàu sân nội địa Trung Quốc đã chạy thử nghiệm 4 lần. Nếu thuận lợi thì năm tới tàu sân bay này có thể chính thức được đưa vào biên chế, giúp sức mạnh chiến đấu của hải quân Trung Quốc tăng gấp đôi, và giúp hải quân nước này có thể trở thành lực lượng hải quân đứng thứ 2 thế giới một cách thuyết phục nhất.
Việc có từ hai tàu sân bay cho phép hải quân Trung Quốc có thể sẵn sàng triển khai các nhóm tác chiến tàu sân bay trong tương lai.
Đồng thời, việc bảo dưỡng và trở lại hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh cũng là một sự kiện lớn – với sự ra mắt là một bản nâng cấp hiện đại hóa, toàn diện. Sau khóa huấn luyện, trải qua quá
trình cải tiến hiện đại hóa, tàu sân bay Liêu Ninh sẽ nâng sức mạnh chiến đấu hải quân của Trung Quốc lên tầm cao mới, Cankao xiaoxi viết.
Ngoài tàu sân bay, tàu khu trục tên lửa dẫn đường 055 cũng dự kiến ​​sẽ gia nhập lực lượng hải quân. Tàu khu trục này được coi như một thế hệ tàu chiến cỡ lớn mới do Trung Quốc phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu trong tương lai.
Bên cạnh hải quân, không quân Trung Quốc cũng đón nhận loạt máy bay chiến đấu J-20 trong diện mạo mới.
Việc không quân Trung Quốc sở hữu loạt máy bay thế hệ thứ năm, bên cạnh ba nước khác ở khu vực Tây Thái Bình Dương cũng sở hữu dòng máy bay thế hệ thứ năm này sẽ khiến Bắc Kinh yên tâm hơn, Cankao xiaoxi bình luận.
Trong khi đó, báo Trung Quốc cho rằng, song song với sự phát triển mạnh mẽ của không quân PLA thì không quân Đài Loan – lực lượng từng gây áp lực cho Đại lục vào thế kỷ trước – gần đây lại tuộc dốc và dường như sức mạnh quay về những năm 70-80 của thế kỷ trước.
Tờ này cho rằng, Đài Loan hiện có một loạt chiến đấu cơ chủ lực như F-16V, AIDC F-CK-1 Ching-kuo dù được nâng cấp nhưng sức mạnh quân đội Đài Loan vẫn không mấy khả quan.
“Là một hòn đảo nhỏ, số lượng trang thiết bị quân đội Đài Loan sở hữu hiện này được coi là quy mô cực lớn trong tư duy chiến tranh lạnh. Khi đội quân này có chưa đến 180.000 binh lính như lại duy trì 1.000 xe tăng chiến đấu chủ lực, 30 tàu mặt nước cỡ lớn và trung bình, 300 máy bay chiến đấu tiên tiến”.
Tuy nhiên, báo Trung Quốc cho rằng, quân đội Đài Loan không thể duy trì cân bằng sức mạnh với quân đội Trung Quốc trong bố cảnh quân đội vùng lãnh thổ này yếu hơn cả về chất và lượng.
http://biendong.net/doc-bao-viet/25728-pla-luc-luong-san-sang-dung-vu-luc-thong-nhat-dai-loan-don-tin-vui-gi-trong-nam-nay.html

TQ có thực sự xuống thang

để hạ nhiệt căng thẳng với Mỹ?

Đàm phán Mỹ – Trung bước sang ngày làm việc thứ 2 và liệu Bắc Kinh có thực sự xuống thang khi phát tín hiệu muốn hạ nhiệt căng thẳng với Washington?
Phía Trung Quốc có vẻ như đang phát đi tín hiệu muốn “hạ nhiệt căng thẳng”, khi sự có mặt của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại vòng đàm phán cấp Thứ trưởng Thương mại lần này được xem là động thái thể hiện rõ sự thiện chí cũng như quyết tâm của Bắc Kinh trong việc đạt thỏa thuận với Washington.
Các cuộc đàm phán đang được xúc tiến, với trọng tâm ưu tiên tập trung vào những lĩnh vực chính như các biện pháp phi thuế quan, sở hữu trí tuệ, nông nghiệp và mua hàng công nghiệp.
Sau ngày họp đầu tiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng không cung cấp bất cứ thông tin chi tiết nào liên quan đến tiến triển đàm phán thương mại Mỹ – Trung. Song vị quan chức này khẳng định hai bên đều bày tỏ mong muốn hợp tác để thực thi sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được và rằng, Trung Quốc thực sự mong muốn giải quyết các bất đồng thương mại với Mỹ dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau:
“Ngay từ đầu, chúng tôi đã tin rằng căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ không phải là một tình huống tích cực cho cả hai nước cũng như nền kinh tế thế giới. Trung Quốc có thiện chí – trên cơ sở tôn trọng và bình đẳng lẫn nhau – để giải quyết các xung đột thương mại giữa hai bên.
Về hiện trạng nền kinh tế Trung Quốc có tốt hay không, như tôi đã giải thích trước đó, Trung Quốc có sự bền bỉ và tiềm năng phát triển to lớn. Chúng tôi luôn vững tin vào nền tảng phát triển mạnh mẽ lâu dài của nền kinh tế Trung Quốc.”
Mặc dù không trực tiếp tham gia các cuộc thảo luận kéo dài 2 ngày, song Phó Thủ tướng Lưu Hạc – trợ lý hàng đầu về kinh tế cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã có mặt để chào đón nồng nhiệt phái đoàn Mỹ, cho thấy Trung Quốc đánh giá cao vòng đàm phán lần này.
Các cuộc thảo luận đang diễn ra cũng được giới quan sát đánh giá là đóng vai trò quan trọng vì hai bên sẽ đánh giá những đề nghị và yêu cầu, cũng như mức độ thực hiện những cam kết ban đầu, có thể xoay quanh khả năng tiếp cận thị trường, cải thiện cơ chế bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và giảm thặng dư thương mại.
Đàm phán nhằm rút ngắn sự cách biệt giữa hai bên diễn ra vào thời điểm hết sức nhạy cảm khi chỉ còn 52 ngày nữa là hết thời gian “đình chiến” thương mại Mỹ – Trung, hai nước cần phải đạt
được thỏa thuận thương mại trước ngày 1/3 tới. Chính vì vậy, đây cũng được xem là thời điểm quan trọng để cả hai bên vạch ra một lộ trình rõ ràng về những gì có thể được thực hiện.
Trung Quốc vừa qua đã có hàng loạt bước đi nhằm xoa dịu căng thẳng với Mỹ như nối lại nhập khẩu đậu nành từ Mỹ, hoãn kế hoạch đánh thuế lên ô tô, hay đưa ra quy định bảo vệ quyền công nghệ của các công ty nước ngoài.
Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đưa ra nhận định rằng, điểm yếu trong nền kinh tế đã khiến Trung Quốc phải tìm kiếm thoả thuận với Mỹ, song người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã ngay lập tức bác bỏ quan điểm này của nhà lãnh đạo Mỹ.
Ông Lục Khảng nhấn mạnh, hiện trạng của nền kinh tế Trung Quốc không phải là động lực hướng tới các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra, mà cuộc chạm trán thương mại trực tiếp lần này được tổ chức theo sự đồng thuận giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/12 vừa qua tại Argentina.
Về phía Mỹ, giới chức nước này vừa xác nhận các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt đẹp và thời gian qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã không đưa ra bất cứ đe dọa đánh thuế mới nào kể từ khi việc đình chiến được công bố.
Tuy nhiên, bất chấp những diễn biến tích cực kể trên, dù đặt rất nhiều kỳ vọng vào vòng đàm phán thương mại lần này, song không ít ý kiến của giới chuyên gia vẫn bày tỏ lo ngại rằng, những hạn chế về thời gian và một loạt các vấn đề còn nhiều bất đồng giữa hai nước sẽ trở thành vật cản cho việc đạt được thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.
Chưa kể thời điểm này cũng chưa thể chắc chắn về sự xuống thang của Trung Quốc khi truyền thông nước này vẫn tuyên bố Bắc Kinh sẽ không “giương cờ trắng”, chấp thuận tất cả các yêu cầu của Washington.
http://biendong.net/doc-bao-viet/25727-tq-co-thuc-su-xuong-thang-de-ha-nhiet-cang-thang-voi-my.html

Kim Jong-un kết thúc sớm chuyến thăm TQ

Chuyến tàu chở lãnh đạo Triều Tiên hôm nay rời Bắc Kinh, kết thúc chuyến thăm Trung Quốc sớm hơn một ngày so với lịch trình.
Đoàn xe chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un di chuyển từ trung tâm thủ đô Bắc Kinh tới nhà ga vào đầu giờ chiều nay, theo AFP. Chuyến tàu đặc biệt màu xanh đậm với một sọc vàng sau đó rời nhà ga Bắc Kinh, hướng về biên giới phía đông bắc.
Kim Jong-un cùng vợ Ri Sol-ju và các quan chức cấp cao Triều Tiên lên chuyến tàu này từ chiều 7/1 để đến Bắc Kinh. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA sáng 8/1 đưa tin ông Kim có chuyến thăm Trung Quốc lần thứ tư kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ 7/1 đến 10/1. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên và Trung Quốc sau đó đều không công bố thêm thông tin chi tiết nào về chuyến thăm.
Theo hãng Yonhap của Hàn Quốc, Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp trong một giờ hôm 8/1, ngày được cho là sinh nhật của lãnh đạo Triều Tiên. Cuộc gặp tập trung vào hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai lãnh đạo sau đó dự tiệc tối cùng các phu nhân tại Đại lễ đường Nhân dân.
Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên xấu đi trong những năm qua do các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng trở nên nồng ấm khi Bình Nhưỡng bắt đầu nỗ lực ngoại giao với Seoul và Washington. Kim Jong-un luôn thăm Trung Quốc trước cuộc gặp thượng đỉnh với các lãnh đạo Mỹ, Hàn trong năm qua.
“Trước sức ép lớn từ Mỹ, Kim Jong-un phải liên lạc trước với ông Tập để xem xét các bước đối phó với Trump”, nhà bình luận chính trị Hua Po tại Bắc Kinh nhận định. “Kim Jong-un cần sự hỗ trợ của ông Tập để yêu cầu Mỹ thực hiện các bước đi đáng kể như hỗ trợ và bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên”.
Trung Quốc là đối tác ngoại giao và thương mại quan trọng nhất của Triều Tiên, dù Bắc Kinh từng nhiều lần tỏ ý không bằng lòng với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trung Quốc cũng có vai trò trong cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kim Jong-un khi cho lãnh đạo Triều Tiên mượn chuyên cơ bay đến Singapore.
http://biendong.net/diem-tin/25742-kim-jong-un-ket-thuc-som-chuyen-tham-tq.html

Ông Kim làm gì ở Trung Quốc

trước cuộc gặp với ông Trump?

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chờ đợi trong hậu trường, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un hôm 7/1 đã đến Bắc Kinh để gặp thượng đỉnh lần thứ tư với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – một nhà lãnh đạo khác mà ông Kim cần phải tranh thủ khi ông đang tìm cách làm suy giảm sự ủng hộ cho lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng trong khi không nhương bộ quá nhiều về phi hạt nhân hóa.
Chuyến thăm kéo dài bốn ngày của ông Kim diễn ra sau khi ông bày tỏ sự thất vọng trong bài phát biểu mừng Năm mới hàng năm về việc các cuộc đàm phán với Washington không đạt được tiến triển kể từ cuộc gặp thượng đỉnh vô tiền khoáng hậu với Tổng thống Trump ở Singapore hồi tháng Sáu năm ngoái. Nếu mọi việc không cải thiện – có nghĩa là không có động thái gì để nới lỏng cấm vận và đảm bảo an ninh – thì ông Kim cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ tìm ‘con đường mới’.
Cuộc gặp giữa ông Kim với ông Tập có thể sẽ có tác động lớn đối với nỗ lực của ông Trump muốn Bắc Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân mà vất vả lắm họ mới có được. Ông Trump đã nói rằng ông mong đợi sớm được gặp ông Kim. Tuy nhiên mối quan hệ của bản thân ông với ông Tập đã xấu đi nhiều trong bối cảnh cuộc chiến tranh quan thuế leo thang và ông đang bị phân tâm với môt loạt những vấn đề trong nước, trong đó có việc Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện.
Sau đây là những gì ông Kim có thể đạt được từ chuyến đi Bắc Kinh này:
Tính toán quyền lực
Việc ông Kim đến Bắc Kinh đúng vào ngày sinh nhật của ông nhấn mạnh Trung Quốc có vai trò quan trọng như thế nào như từ trước đến giờ trong mắt các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.
Đó là điều mà ai cũng biết. Nhưng nó thường xuyên bị chìm mất trong ánh hào quang hậu hội nghị thượng đỉnh Singapore. Cho đến khi tin tức về việc ông Kim lên đường đi Bắc Kinh được loan ra vào 8/1, sự chú ý của bên ngoài Bắc Triều Tiên chỉ tập trung vào khi nào và lúc nào ông sẽ có chuyến đi đầu tiên được nhiều người trông đợi đến Seoul. Sau đó lại có lời đồn đoán rằng, mà chủ yếu là do ông Trump khơi lên, rằng một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên nữa sắp được tổ chức và các quan chức đang đàm phán về địa điểm tổ chức cuộc gặp. Hà Nội, thủ đô Việt Nam, được cho là đang nằm trong danh sách được rút gọn.
Chuyến đi đầu tiên của ông Kim ra nước ngoài trên cương vị là lãnh đạo đất nước là tham dự cuộc gặp thượng đỉnh với ông Tập hồi tháng Ba năm ngoái. Cả hai nhà lãnh đạo đã gặp một lần nữa vào tháng Năm và tháng Sáu – tức là ngay trước và ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim ở Singapore.
Quay trở lại xa hơn, ông Kim được cho là đã tháp tùng thân phụ ông, ông Kim Jong Il, trong chuyến đi của ông đến Trung Quốc hồi năm 2010. Ông đã lên nắm quyền sau khi thân phụ ông qua đời một năm sau đó.
Ông Kim muốn gì?
Ông Kim muốn thoát khỏi các lệnh trừng phạt và ông Tập là người nắm giữ chìa khóa.
Trung Quốc hơn bất cứ nước nào khác là đối tác thương mại lớn nhất và quan trọng nhất của Bình Nhưỡng và cung cấp cho quốc gia này mọi thứ từ nhiên liệu cho đến bánh khoai tây. Các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia của Bắc Triều Tiên đến Trung Quốc và tuyến đường sắt xuyên biên giới giữa hai nước nằm trong số những tuyến kết nối thường xuyên duy nhất của nước này với thế giới bên ngoài và đặc biệt quan trọng đối với sự tồn vong về kinh tế của nước này. Ông Kim hiểu rằng đất nước ông lệ thuộc vào Trung Quốc nhiều như thế nào.
Tuy nhiên, xung đột thương mại ngày càng leo thang giữa Bắc Kinh và Washington cũng đem đến cho ông Kim một cơ hội. Trung Quốc chưa bao giờ ủng hộ các lệnh cấm vận Bắc Triều Tiên như Washington. Do đó, hoàn toàn có khả năng ông Kim sẽ vận động ông Tập không đi theo chính sách của ông Trump là duy trì ‘sức ép tối đa’ lên Bình Nhưỡng cho đến khi nào nước này giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn.
Kể từ cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore, Bình Nhưỡng đã tỏ dấu hiệu sẽ trở lại như trước nếu các cuộc đàm phán với Mỹ thất bại. Bắc Triều Tiên cho rằng trong khi họ đã làm tất cả mọi thứ mà họ cần phải làm, Washington vẫn giữ thái độ thù địch và không khoan nhượng. Nếu như cách tiếp cận ngoại giao của ông Kim thất bại, Bình Nhưỡng sẽ quy trách nhiệm cho Washingtong và cho rằng các lệnh trừng phạt họ là không công bằng.
Tạo dựng cơ sở cho lập luận đó – và nghe lời khuyên của ông Tập – trước cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với ông Trump có thể là một trong các mục tiêu chính của chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kim.
Hành động cân bằng
Phát biểu của ông Kim về việc ông có thể phải tìm ‘con đường mới’ để đảm bảo chủ quyền đất nước và đảm bảo hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà phân tích ngoại giao.
Ông Ruediger Frank, giáo sư kinh tế-xã hội Đông Á tại Đại học Vienna, nhận định trong một bình luận cho trang web có uy tín 38 Vĩ độ Bắc rằng đó là đoạn văn quan trọng nhất trong toàn bộ bài phát biểu. Nó thể hiện sự tự tin ‘gần như tràn đầy’ về sự ủng hộ ngày càng tăng và đáng tin cậy của Trung Quốc.
“Do đó, tôi có thể lý giải lời đe dọa ‘tìm con đường mới’ của ông Kim không phải là dấu hiệu cho thấy sẽ có thêm các cuộc thử vũ khí hạt nhân nữa,’ ông viết, mà ‘là một thông điệp gửi đến ông Donald Trump: ông không phải là lựa chọn duy nhất cho an ninh và phát triển kinh tế của tôi. Nếu ông từ chối hợp tác, chúng tôi sẽ không cần ông nữa và sẽ tìm đến Trung Quốc. Ồ, chúng tôi sẽ đưa Hàn Quốc đi theo.”
Trong suốt quá trình lịch sử của mình, Bắc Triều Tiên là bậc thầy trong việc để cho các cường quốc đấu với nhau. Tuy nhiên ông Kim và cha ông của ông vẫn luôn cảnh giác không để cho Trung Quốc có ảnh hưởng quá nhiều lên các công việc của họ.
https://www.voatiengviet.com/a/%C3%B4ng-kim-l%C3%A0m-g%C3%AC-%E1%BB%9F-trung-qu%E1%BB%91c-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-cu%E1%BB%99c-g%E1%BA%B7p-v%E1%BB%9Bi-%C3%B4ng-trump-/4734844.html

Tòa án Hàn Quốc tịch biên tài sản của Nippon

để bồi hoàn cho nạn nhân lao động cưỡng bức

Hôm 9/1, một tòa án Hàn Quốc đã tịch biên tài sản địa phương của một công ty Nhật để bồi thường cho bốn người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Triều Tiên bị Nhật xâm chiếm 1910-1945.
Một tòa án quận thuộc thành phố Pohang đã thuận theo yêu cầu của các nguyên đơn là đóng băng hơn 80.000 cổ phiếu của một liên doanh giữa công ty Nippon Steel & Sumitomo Metal và công ty sản xuất thép Hàn Quốc POSCO.
Trước đó, vào tháng 10/2018, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã đưa ra phán quyết rằng công ty Nippon Steel phải trả gần 90.000 đôla cho mỗi nguyên đơn. Nhưng lúc ấy, công ty Nippon không tuân thủ, lấy lý do theo hiệp ước bình thường hóa quan hệ song phương chính thức giữa Seoul và Tokyo năm 1965, theo đó phía Nhật đã bồi hoàn 800 triệu đôla cho Hàn Quốc dưới hình thức viện trợ kinh tế và các khoản vay.
Nhưng Tòa án Tối cao ra phán quyết nói rằng hiệp ước 1965 không cấm các cá nhân yêu cầu được bồi thường do bị các công ty Nhật cưỡng bức lao động.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu tập phái viên Hàn Quốc Lee Su-hoon để phản đối chính thức về phán quyết hôm 9/1.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshi DA Suga nói với các phóng viên rằng phán quyết này là “vô cùng đáng tiếc,” và Tokyo sẽ tìm cách đàm phán chính thức với Seoul về vấn đề này.
https://www.voatiengviet.com/a/toa-an-han-quoc-tich-bien-tai-san-cua-nippon-de-boi-hoan-cho-nan-nhan-lao-dong-cuong-buc/4735497.html

Tạp chí Nhật xin lỗi về ‘xếp hạng sex’ các trường đại học

Một tạp chí đàn ông Nhật Bản đã phải đưa ra lời xin lỗi sau khi công bố danh sách xếp hạng các trường đại học về việc dễ dàng thuyết phục sinh viên nữ quan hệ tình dục trong các bữa tiệc rượu.
Danh sách trong tạp chí Spa số ra hàng tuần gây phẫn nộ.
Một phụ nữ đã phát động một chiến dịch kêu gọi tạp chí này đưa ra lời xin lỗi và xóa bài viết.
Bài báo đề cập đến việc tập tục gyaranomi – những bữa tiệc nhậu nơi đàn ông trả tiền cho phụ nữ tham dự.
Thanh kiếm samurai và nghệ thuật luyện thép Nhật Bản
Cách nhìn bất thường của Nhật Bản về thế giới
Người già Việt Nam sướng hơn người già Nhật Bản?
Bài báo trong số ra ngày 25/12 cho biết các bữa tiệc rất phổ biến với nữ sinh viên. Bài báo cũng bao gồm một cuộc phỏng vấn nhà phát triển một ứng dụng trên điện thoại nhằm giúp nam giới và phụ nữ tìm được người có thể sẽ dự tiệc.
“Chúng tôi muốn xin lỗi vì đã sử dụng ngôn ngữ giật gân để thu hút độc giả về cách họ có thể trở nên thân thiết với phụ nữ, và việc đã tạo ra một bảng xếp hạng… với tên trường đại học… dẫn đến việc có thể khiến độc giả cảm thấy bị xúc phạm”, tạp chí cho biết trong một thông cáo.
“Về các vấn đề liên quan đến tình dục, chúng tôi sẽ làm những gì có thể như một tạp chí để lắng nghe nhiều ý kiến khác nhau,” thông cáo cũng cho hay.
Bài báo đề cập đến năm trường đại học nơi sinh viên “sẵn sàng có mặt” trong các bữa tiệc rượu, và mô tả cách “dỗ dành” phụ nữ và đánh giá xem một phụ nữ có sẵn sàng quan hệ tình dục dựa trên trang phục và ngoại hình cô ta, các báo cáo cho biết.
Bản kiến nghị do Kazuna Yamamoto khởi xướng trên Change.org đã thu hút được hơn 33.000 người ủng hộ vào thứ Ba 9/1.
“Nhật Bản sẽ có hội nghị thượng đỉnh G20 đầu tiên trong năm 2019, và thật nực cười khi một bài báo như thế này được xuất bản. Thật không vui chút nào,”cô viết trên trang kiến nghị.
“Tôi muốn đấu tranh để, đặc biệt là trên các bài báo công khai như bài này, tình dục hóa và thiếu tôn trọng phụ nữ sẽ dừng lại. Chúng tôi yêu cầu Shuukan Spa xóa bài viết này và xin lỗi, và hứa sẽ không sử dụng những từ ngữ như vậy để nói về phụ nữ. “
Nhật Bản xếp hạng thấp trong bảng xếp hạng bình đẳng giới toàn cầu và vẫn chậm chạp trong việc bắt nhịp với phong trào #MeToo…
Năm ngoái, một cuộc điều tra của chính phủ cho thấy ít nhất chín trường y khoa Nhật Bản đã thao túng việc tuyển sinh, một phần để loại trừ nữ sinh viên.
Các báo cáo trích dẫn mối lo ngại rằng nhiều phụ nữ sẽ không tiếp tục hành nghề y.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-46805723

Cựu Thủ tướng Thái Yingluck có thể

đã bỏ trốn bằng hộ chiếu Campuchia

Các hồ sơ doanh nghiệp ở Hồng Kông tiết lộ rằng cựu Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck, đã sử dụng hộ chiếu Campuchia để đăng ký làm giám đốc duy nhất của P.T. Corporation Company, một công ty được thành lập tại thành phố vào ngày 24/8 năm ngoái, gần một năm sau khi bà tự đi lưu vong trước khi có bản án dành cho bà về tội “thiếu trách nhiệm”, một tội hình sự.
Các hồ sơ cũng đưa ra thông tin trái ngược với tuyên bố của chính phủ Campuchia rằng họ đã không cấp bất kỳ giấy thông hành nào cho bà khi bà rời khỏi Thái Lan trong hoàn cảnh đầy bí ẩn, vì bà vẫn nói bà bị chính phủ của giới quân nhân giám sát 24 giờ/ngày. Bà Yingluck, 51 tuổi, đã bị kết án 5 năm tù giam vì sai lầm trong điều hành về trợ giá gạo. Bà đã bác bỏ cáo buộc này, gọi đó là hành vi khủng bố chính trị.
Các tài liệu về công ty ở Hồng Kông nằm trong số các tài liệu công khai đầu tiên tiết lộ về các giao dịch kinh doanh của bà sau khi bà tránh bị chú ý tới kể từ khi chạy trốn khỏi Thái Lan.
Không rõ công ty của bà đang kinh doanh trong lĩnh vực gì. Nhưng chỉ 4 tháng sau khi thành lập công ty, bà Yingluck được bổ nhiệm làm chủ tịch của Công ty Bến cảng Container Quốc tế Sán Đầu, một hãng quản lý cảng có trụ sở tại Quảng Đông.
Khi báo chí đề nghị họ bình luận, cả hai Bộ ngoại giao của Thái Lan và Campuchia đều không trả lời hôm 8/1.
(South China Morning Post, Bangkok Post)
https://www.voatiengviet.com/a/cuu-thu-tuong-thai-yingluck-co-the-da-bo-tron-bang-ho-chieu-campuchia/4735416.html

Úc xem xét cho cô gái Ả-rập chạy trốn gia đình tị nạn

Chính phủ Úc hôm 9/1 nói rằng họ sẽ xem xét trường hợp xin tị nạn của một phụ nữ Ả-rập Saudi – người đã chạy trốn gia đình và hiện được Liên Hợp Quốc xác nhận là một người tị nạn.
Bộ Nội vụ Úc cho biết Cao ủy Tị nạn LHQ (UNHCR) đã đề nghị chính phủ Úc xem xét cho cô gái 18 tuổi, Rahaf Mohammed al-Qunun được tị nạn và tái định cư ở Úc.
Al-Qunun tới Bangkok hôm 5/1 trên một chuyến bay từ Kuwait sau khi chạy trốn gia đình, và nói rằng chính gia đình cô sẽ giết cô nếu cô bị đưa trả về Ả Rập Saudi. Cô dự định tiếp tục bay tới Úc bằng visa du lịch.
Tuy nhiên, sau khi không được phép nhập cảnh Thái Lan lúc ban đầu, cô đã tự nhốt mình trong một phòng khách sạn ở sân bay quốc tế Bangkok và đưa lên Twitter những hình ảnh và thông tin về bản thân, thu hút sự chú ý trên toàn cầu về cảnh ngộ của cô.
Sự chú ý này đã khiến các giới chức di trú Thái Lan phải lật ngược quyết định trước đó của họ muốn gửi trả cô về Ả-rập Saudi.
Người đứng đầu cơ quan cảnh sát di trú Thái Lan Surachate Hakparn nói bố và anh trai của al-Qu-nun tới Bangkok hôm 8/1, nhưng cô từ chối gặp mặt họ.
Cảnh sát trưởng Surachate bàn thảo trường hợp của al-Qunun với tùy viên sứ quán Ả-rập Saudi, Abdealelah Alsheaiby, hôm 8/1. Đoạn video do văn phòng di trú Thái Lan đưa ra cho thấy tùy viên Alsheaiby phàn nàn rằng đáng lẽ ra Bangkok nên thu giữ điện thoại thông minh của al-Qunun thay vì hộ chiếu – một phát ngôn đã gây ra nhiều phản đối và giận dữ trên mạng xã hội.
Bộ Nội vụ Úc nói họ sẽ “xem xét yêu cầu của UNHCR như những trường hợp khác do cơ quan này gửi đến.”
Những chỉ dấu từ Canberra cho thấy al-Qunun có thể sẽ được chấp thuận cho tị nạn.
“Nếu cô ấy được coi là một người tị nạn thì chúng tôi sẽ xem xét rất, rất, rất nghiêm túc để cấp visa nhân đạo cho cô ấy,” Bộ trưởng Y tế Greg Hunt nói với Đài phát thanh Úc trước khi UNHCR chuyển đề nghị cứu xét đến Úc.
Vụ việc này làm nổi bật căn nguyên của quyền của phụ nữ ở Ả-rập Saudi. Một số phụ nữ Ả-rập Saudi chạy trốn áp bức của gia đình đã bị bắt giữ khi tìm cách xin tị nạn ở nước ngoài và bị đưa trả về. Các nhà hoạt động nhân quyền nói còn có nhiều trường hợp tương tự như vậy không được biết đến.
Hồ sơ nhân quyền của Ả-rập Saudi bị soi xét nặng nề kể từ vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị giết hại dã man vào năm ngoái tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vương quốc cực kỳ bảo thủ này có những hạn chế hà khắc đối với phụ nữ, trong đó yêu cầu phụ nữ phải có sự “giám hộ” của các thành viên nam trong gia đình khi đi du hành.
https://www.voatiengviet.com/a/uc-xem-xet-cho-co-gai-a-rap-chay-tron-gia-dinh-ti-nan/4735550.html

Úc xem xét cho cô gái Ả-rập chạy trốn gia đình tị nạn

Chính phủ Úc hôm 9/1 nói rằng họ sẽ xem xét trường hợp xin tị nạn của một phụ nữ Ả-rập Saudi – người đã chạy trốn gia đình và hiện được Liên Hợp Quốc xác nhận là một người tị nạn.
Bộ Nội vụ Úc cho biết Cao ủy Tị nạn LHQ (UNHCR) đã đề nghị chính phủ Úc xem xét cho cô gái 18 tuổi, Rahaf Mohammed al-Qunun được tị nạn và tái định cư ở Úc.
Al-Qunun tới Bangkok hôm 5/1 trên một chuyến bay từ Kuwait sau khi chạy trốn gia đình, và nói rằng chính gia đình cô sẽ giết cô nếu cô bị đưa trả về Ả Rập Saudi. Cô dự định tiếp tục bay tới Úc bằng visa du lịch.
Tuy nhiên, sau khi không được phép nhập cảnh Thái Lan lúc ban đầu, cô đã tự nhốt mình trong một phòng khách sạn ở sân bay quốc tế Bangkok và đưa lên Twitter những hình ảnh và thông tin về bản thân, thu hút sự chú ý trên toàn cầu về cảnh ngộ của cô.
Sự chú ý này đã khiến các giới chức di trú Thái Lan phải lật ngược quyết định trước đó của họ muốn gửi trả cô về Ả-rập Saudi.
Người đứng đầu cơ quan cảnh sát di trú Thái Lan Surachate Hakparn nói bố và anh trai của al-Qu-nun tới Bangkok hôm 8/1, nhưng cô từ chối gặp mặt họ.
Cảnh sát trưởng Surachate bàn thảo trường hợp của al-Qunun với tùy viên sứ quán Ả-rập Saudi, Abdealelah Alsheaiby, hôm 8/1. Đoạn video do văn phòng di trú Thái Lan đưa ra cho thấy tùy viên Alsheaiby phàn nàn rằng đáng lẽ ra Bangkok nên thu giữ điện thoại thông minh của al-Qunun thay vì hộ chiếu – một phát ngôn đã gây ra nhiều phản đối và giận dữ trên mạng xã hội.
Bộ Nội vụ Úc nói họ sẽ “xem xét yêu cầu của UNHCR như những trường hợp khác do cơ quan này gửi đến.”
Những chỉ dấu từ Canberra cho thấy al-Qunun có thể sẽ được chấp thuận cho tị nạn.
“Nếu cô ấy được coi là một người tị nạn thì chúng tôi sẽ xem xét rất, rất, rất nghiêm túc để cấp visa nhân đạo cho cô ấy,” Bộ trưởng Y tế Greg Hunt nói với Đài phát thanh Úc trước khi UNHCR chuyển đề nghị cứu xét đến Úc.
Vụ việc này làm nổi bật căn nguyên của quyền của phụ nữ ở Ả-rập Saudi. Một số phụ nữ Ả-rập Saudi chạy trốn áp bức của gia đình đã bị bắt giữ khi tìm cách xin tị nạn ở nước ngoài và bị đưa trả về. Các nhà hoạt động nhân quyền nói còn có nhiều trường hợp tương tự như vậy không được biết đến.
Hồ sơ nhân quyền của Ả-rập Saudi bị soi xét nặng nề kể từ vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị giết hại dã man vào năm ngoái tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vương quốc cực kỳ bảo thủ này có những hạn chế hà khắc đối với phụ nữ, trong đó yêu cầu phụ nữ phải có sự “giám hộ” của các thành viên nam trong gia đình khi đi du hành.
https://www.voatiengviet.com/a/uc-xem-xet-cho-co-gai-a-rap-chay-tron-gia-dinh-ti-nan/4735550.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.