Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Tức và Bình luận

Friday, December 28, 2018 7:10:00 PM // , ,

TinHoaThinhDon

Thủ tướng mê… vòng!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Ông Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Hunsen tại Hà Nội, tháng 12, 2018.] Ông Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Hunsen tại Hà Nội, tháng 12, 2018. Thập niên 1990, lúc “sinh đẻ có kế hoạch” còn là quốc kế, triệt sản trên cả nam giới (thắt ống dẫn tinh) lẫn nữ giới (thắt ống dẫn trứng) và đặt vòng còn là một thứ chỉ tiêu mà hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương phải phấn đấu để đạt hoặc vượt, tại nhiều nơi, đặc biệt là các bàn nhậu, rất nhiều người nghêu ngao “Bài ca đặt vòng” với lời thế này: *Rủ nhau ta đi đặt vòng. Rủ nhau ta đi ... more »

Metro Bến Thành-Suối Tiên: Một kịch bản hoàn hảo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Mặc Lâm * *Theo blog *VOA [image: Dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.] Dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. Hình như ở Việt Nam không một dự án nào lớn mà không bị trục trặc. Từ những kinh nghiệm nhãn tiền, người dân quen dần với những sự cố xảy ra trong những dự án lớn nhỏ xưa nay nên vụ con đường ngầm tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên sắp nằm đắp chiếu trở thành bình thường mặc dù đây là dự án rất lớn có sự tiếp tay giúp đỡ tài chánh từ nước Nhật cũng như việc thực hiện dự án cũng từ nhà thầu Nhật Bản, v... more »

Giải quyết dứt điểm BOT trong năm 2018 vẫn chỉ là lời hứa suông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo* RFA [image: Hình ảnh phản đối của người dân tại các trạm BOT. (Ảnh minh họa)] Hình ảnh phản đối của người dân tại các trạm BOT. (Ảnh minh họa) - RFA Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ phản đối mạnh mẻ và kéo dài nhiều ngày tại các trạm thu phí BOT trên khắp cả nước, điển hình là các vụ phản đối tại các trạm, BOT Cai Lậy ở Tiền Giang, BOT Bến Thủy, BOT Đại Yên, Sông Phan, Cần Thơ – Phụng Hiệp, Sóc Trăng, BOT Mỹ Lộc ở Nam Định, Tân Đệ ở Thái Bình, Ninh Lộc ở Khánh Hòa và nhiều trạm khác khắp cả nước. Một số trạm thu phí BOT mới “vỡ trận” như BOT An Sương- An Lạc ở TPHCM, BOT Phả Lại... more »

Viễn cảnh nào cho nền Giáo dục Việt Nam sau bao vết nhơ?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *RFA [image: Trường Duy Ninh, giáo viên chủ nhiệm và em học sinh bị tát.] Trường Duy Ninh, giáo viên chủ nhiệm và em học sinh bị tát. Có thể nói năm 2018 kết thúc với nhiều vụ việc tiêu cực trong ngành Giáo dục bị công luận lên án mạnh mẽ. Tuy vậy vào những ngày cuối năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã công bố Chương trình giáo dục phổ thông mới và kể ra nhiều hy vọng tốt đẹp vào tương lai. Viễn cảnh mới này ra sao trong mắt các chuyên gia, nhà giáo và các bậc phụ huynh? *Lạc quan lẫn hoài nghi* Chiều 27/12/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam công bố Chương trình giáo... more »

'GDP 2018 Việt Nam tăng kỷ lục trong một thập niên: Số liệu rất đáng nghi ngờ'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Số liệu thống kê GDP Việt Nam trong một thập niên 2008-2018.] Số liệu thống kê GDP Việt Nam trong một thập niên 2008-2018 - VOV Tổng Cục Thống kê, vào chiều ngày 27 tháng 12 công bố Tổng sản phẩm trong nước-GDP năm 2018 của Việt Nam đạt 7,08%, vượt qua dự báo của Ngân hàng Thế giới-World Bank ở mức 6,8% và lập kỷ lục cao nhất kể từ năm 2008. Đài RFA có cuộc trao đổi với Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng xoay quanh thông tin vừa nêu để tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2018. Trước hết, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nhận định về con số G... more »

Cạnh tranh thực sự đã mở màn trong khu vực Ấn Đô Dương -Thái Bình Dương

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Shin Kawashima * *Phạm Nguyên Trường* dịch *Theo *VNTB Chiến lực khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương (FOIP) Tự do và Rộng Mở chuẩn bị bước vào giai đoan cao trào? Đầu tháng 11 vừa qua, Phó Tổng thống Mĩ, Mike Pence, đến thăm Nhật Bản và đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Cuộc họp đưa ra tuyên bố nói rằng sẽ có chính sách tài trợ cho những công trình to lớn, các dự án cơ sở hạ tầng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng liên quan tới lĩnh vực năng lượng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Thông báo rất có thể đánh dấu chấm hết cho những lời lẽ khoa trương và khởi đầu một kỉ nguyên mới của... more »

Giàu có sao lại chăm chăm mọi cách 'bóp cổ' dân nghèo?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Thảo Vy * *Theo* VNTB Nhà báo Nguyễn Khắc Nhượng, cựu tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên, kể rằng “cô chủ tiệm cà phê cóc ở vỉa hè đầu hẻm nhà tôi thắc mắc: Tình hình kinh tế nước nhà ngon lành rực rỡ như vậy, sao mấy ổng không giảm bớt gánh nặng thuế má cho dân, mà còn lăm le oánh thuế những người lao động mạt hạng ở vỉa hè như tụi tui cùng những người ‘tay làm hàm nhai’ như các chú xích lô, ba gác, xe ôm... Tăng trưởng kinh tế kiểu gì mà kỳ cục zậy!”. “Chúng ta có thể yên tâm đã vượt thu ngân sách trung ương, mấy năm trước thì rất vất vả, đến phút chót vẫn phải đốc thu quyết li... more »

Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ mở đường cải cách thể chế?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Ánh Liên * *Theo *VNTB Sau đỉnh núi sẽ là sườn dốc, cuộc chiến chống tham nhũng và tăng trưởng kinh tế cũng không thể tiếp tục đi xa hơn nếu thiếu động lực cải cách thể chế. Tham nhũng sẽ không thể bị loại trừ nếu chỉ dựa vào các quy định trong đảng, và kinh tế sẽ không thể tiếp tục duy trì trạng thái ổn định cao nếu nhờ vào FDI, mà chủ yếu là Samsung (gần 30% GDP) và Formosa. Bởi thể chế nào, doanh nghiệp đó; tham nhũng nào thì thể chế đó. Sở dĩ đặt vấn đề cải cách thể chế vì gần đây, có những động thái hé mở vấn đề này. Vào tháng 11.2018, một cuộc tọa đàm khoa học về Đặc khu ... more »

Có một chuyện khác đáng nhục hơn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*FB Nguyễn Anh Tuấn * *Theo *Tiengdan Không ít người tỏ ra phiền lòng trước sự kiện 152 người Việt đồng loạt bỏ trốn ngay khi đặt chân đến Đài Loan, với lo ngại rằng chuyến đi của họ đến quốc đảo này sẽ gặp rắc rối vì liên lụy. Thái độ này hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu, mà thực tế là đoàn khách Việt Nam ngay sau đó đã bị giới chức Đài Loan thẩm vấn nhiều giờ ngay tại sân bay trước khi nhập cảnh. [1] Chia sẻ thái độ đó, Đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng còn cho rằng sự việc sẽ “làm xấu hình ảnh của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế” và coi hành động này là “làm nhục quốc thể”.[2] Sự thực l... more »

Trao đổi với Nguyễn Thành Chiến

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Đình Cống * *Theo* Tiengdan Báo Tiếng Dân ngày 28/12 đăng bài “Vì sao Việt Nam nên từ bỏ Chủ nghĩa Mác-Lênin (CNML)”, của Nguyễn Thành Chiến (NTC). Tôi hoàn toàn tán thành những lý do mà NTC đã nêu ra. Chỉ xin trao đổi về một câu sau. NTC viết: “Việc lựa chọn CNML đã giúp cho HCM dẫn dắt Việt Minh và đưa VN giành được độc lập năm 1945 và thống nhất đất nước năm 1975. Đó là điểm sáng duy nhất trong đóng góp của chủ nghĩa này với VN”. Trước đây tôi cũng có nhận định giống như thế và có lần đã nói như vậy. Nhưng một anh bạn trẻ, sau khi nghe đã hỏi: “Thưa bác, bác đã suy nghĩ ... more »

Hoa Kỳ thúc giục các đồng minh Thái Bình Dương tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Đại diện Việt Nam lên tàu Tuần Duyên Hoa Kỳ CSB-8020. Ảnh chụp ngày 25 tháng 5 năm 2017] Đại diện Việt Nam lên tàu Tuần Duyên Hoa Kỳ CSB-8020. Ảnh chụp ngày 25 tháng 5 năm 2017 - AFP PHOTO / US COAST GUARD / PETTY OFFICER 2ND CLASS MELISSA MCKENZIE Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đang thúc giục các quốc gia đồng minh của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương tăng cường sự hiện diện quân sự của họ tại Biển Đông trong nổ lực đối trọng lại Trung Quốc. Trợ lý Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ về các vấn đề Châu Á- Thái Bình Dương, ông Randy Schriver, trong trả lời phỏng vấn gần đây với tờ ... more »

Nội bộ Trung Quốc căng thẳng vì áp lực của Donald Trump

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Tú Anh * *Theo *RFI [image: media] (Ảnh minh họa) - Bộ chính trị đảng Cộng Sản Trung Quốc đã được triệu tập để học tập trong hai ngày 25-26/12/2018 - REUTERS/Jason Lee *Viễn cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ và áp lực của Washington đã làm dao động tinh thần ban lãnh đạo Trung Quốc. Để siết chặt kiểm soát tư tưởng, chủ tịch Tập Cận Bình đã áp đặt lên bộ chính trị hai ngày học tập tự phê 25-26/12/2018. Điều đó cho thấy nội bộ Trung Quốc đang căng thẳng.* Bộ chính trị đảng Cộng Sản Trung Quốc đã được triệu tập để học tập trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư vừa qua. Theo bản tin của AFP... more »

2018: Xuất siêu, nhưng siêu nhập máy móc từ Trung Quốc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Trung Khang * *Theo *RFA [image: Ảnh minh họa chụp tại Cảng Hải Phòng, Việt Nam.] Ảnh minh họa chụp tại Cảng Hải Phòng, Việt Nam - Reuters Mặc dù năm 2018 đạt xuất siêu, nhưng Việt Nam đã chi gần 11 tỷ USD nhập máy móc thiết bị từ Trung Quốc. Vì sao có hiện trạng này và sẽ gây những hệ lụy gì? *Mỗi tháng chi 1 tỷ USD nhập máy móc Trung Quốc* Tại phiên họp thường kỳ của chính phủ chiều ngày 27 tháng 12 năm 2018. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2018 đạt 7,08%, và lần đầu tiên Việt Nam xuất siêu trên 7 tỷ USD. Theo Tổng cục Thống kê, 7,08% là ... more »

Luật An ninh mạng VN sắp có hiệu lực, vẫn gây lo ngại

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Luật An ninh mạng Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Ảnh: một tiệm Internet ở Việt Nam. (Photo: H. Nguyen / VOA)] Luật An ninh mạng Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Ảnh: một tiệm Internet ở Việt Nam. (Photo: H. Nguyen / VOA) Theo giới quan sát, khi Luật An ninh mạng của Việt Nam có hiệu lực vào ngày 1/1/2019, những ai đăng bài chống chính phủ trên mạng hay gây phương hại đến không gian mạng có thể sẽ bị bắt giam. Dựa trên các dữ liệu do các công ty mạng cung cấp, bao gồm cả Facebook, chính quyền sẽ thu thập bằng chứng truy tố người dùng mạng xã hội. Tu... more »

2018: Năm Trung Quốc tăng tốc triển khai lực lượng ở Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: media] Không quân Trung Quốc luyện tập bắn đạn thật ở Biển Đông Ảnh do báo Japan Times chụp lại trên truyền hình Trung Quốc - www.japantimes.co.jp *Tổng kết tình hình Biển Đông trong năm, ông Greg Poling, giám đốc cơ quan Sáng Kiến ​​Minh Bạch Hàng Hải Châu Á AMTI thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS ở Washington mới đây đã nhấn mạnh: 2018 chính là năm Trung Quốc bước vào một 'giai đoạn' mới trong việc quân sự hóa Biển Đông, đặc biệt là việc triển khai thiết bị quân sự và tàu thuyền đến các đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp và xây dựng... more »

Trump bị dân Mỹ quy lỗi nhiều hơn về việc đóng cửa chính phủ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Ông Trump nói rằng ông tự hào đóng cửa chính phủ vì an ninh biên giới] Ông Trump nói rằng ông tự hào đóng cửa chính phủ vì an ninh biên giới Nhiều người Mỹ đổ lỗi cho Tổng thống Donald Trump hơn là phe Dân chủ ở Quốc hội về việc chính phủ liên bang bị đóng cửa một phần, một cuộc thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos tiến hành cho biết hôm 27/12 trong khi các nhà lập pháp quay trở lại Washington sau kỳ nghỉ mà không có kế hoạch nào nhanh chóng chấm dứt đóng cửa chính phủ. Trong số những người được vấn ý, 47% nói rằng chính ông Trump là người chịu trách nhiệm, trong k... more »

10 diễn biến mang tính dấu ấn của Việt Nam trong năm 2018

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ để nắm thêm cả chức Chủ tịch nước, 23/10/2018] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ để nắm thêm cả chức Chủ tịch nước, 23/10/2018 *1. Nhất thể hóa tổng bí thư-chủ tịch nước sau khi ông Trần Đại Quang qua đời* Sau khoảng 4 thập niên, Việt Nam lại có một lãnh tụ nắm cả hai vị trí cao nhất của đảng và nhà nước cùng một lúc. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước hôm 23/10, ngay sau cuộc bỏ phiếu mang tính chất thủ tục của quốc hội để hợp thức hóa đề cử do Ban Chấp hành Trung ương đưa... more »

Cách Đi VN Có Lợi

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Vi Anh * *Theo* Vietbao Giáng Sinh từ lâu đã thành lễ đạo lẫn lễ đời. Giáng Sinh ở Tây Âu, Bắc Mỹ gần như chung với Tết Dương Lịch. Đây là cơ hội con người giải trí, vui chơi sau gần cả năm làm việc. Số lượng người Mỹ đi chơi mùa lễ Giáng Sinh năm 2018 sẽ cao kỷ lục. Tổ chức AAA ước đoán có khoảng 112.5 triệu người Mỹ lái xe đi chơi ngoài thành phố, tăng 4.4% so với năm ngoái, cao nhất từ năm 2001 đến nay. Chắc hẳn là do kinh tế Mỹ phát triển, an ninh bảo đảm. Có tin TT Trump của Mỹ tính nghỉ 16 ngày, thú vui của Ông là đi đánh golf, nhưng giờ chót kẹt chánh phủ không được Quốc Hộ... more »

Công cuộc chống tham nhũng của đảng và truyền thông xã hội.

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Bùi Thanh Hiếu * *Theo blog *NBG Đảng CSVN phát động chống tham nhũng khởi xướng từ Nguyễn Phú Trọng. Công cuộc này đã đưa nhiều đại gia và quan chức phải vào nhà tù và tịch biên tài sản. Cuộc chiến được các báo chí cách mạng , những nhà báo gọi là cấp tiến, những nhà đấu tranh tiếp tay truyền tải thông tin hàng ngày, hàng giờ trên mạng xã hội. Khiến dân chúng náo nức chờ đợi và hả hê khi nhìn thấy những quan chức, đại gia lần lượt vào tù. Truyền thông của những người đấu tranh chống chế độ CSVN độc tài, chủ quyền của đất nước bị nhạt nhoà bởi ánh hào quang rực rỡ của trò chống t... more »

Về quyết định 19-12-2018 của Trump

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyễn Trung * *Theo* Viet-studies Ngày 19-12-2018 Trump tuyên bố rút 2000 quân Mỹ khỏi Syrie và sẽ rút tiếp đại bộ phận của 7000 quân tại Afghanistan, đúng như quan điểm của Trump trong khi tranh cử cho đến hôm nay: Mỹ không thể cứ nai lưng làm mãi cảnh sát cho thế giới![1] Tuy thế, quyết định này là một cú sốc lớn ngay trong nội bộ chính giới Mỹ - tới mức tổng trưởng quốc phòng J Mattis và đặc sứ B McGurk (*dẫn đầu liên minh của phương Tây chống khủng bố*) từ chức. Quyết định này đồng thời tác động mạnh vào Tây Âu và cả thế giới còn lại. Lý do Trump đưa ra cho quyết định rút quâ... more »

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.