Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 16/12/2016

Friday, December 16, 2016 6:13:00 PM // , ,

Tin Biển Đông – 16/12/2016

 Trung Quốc tập trận đạn thật sát hải phận Hàn Quốc

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên ở phía Đông Bắc biển Bột Hải, sát với hải phận Hàn Quốc.
Bản tin do đài truyền hình trung ương Trung Quốc phổ biến tối hôm nay cho hay cùng với tầu sân bay Liêu Ninh còn có 10 chiến hạm và nhiều chiến đấu cơ, thực hiện cuộc tập trận sử dụng cả tên lửa.
Tin này cũng được hải quân Trung Quốc phổ biến trên mạng, nói rõ đây là lần đầu tiên tầu sân bay của Trung Quốc tham dự một cuộc tập trận bắn đạn thật.
Liêu Ninh là tầu sân bay đầu tiên của hải quân Hoa Lục. Cuối năm ngoái, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc thông báo đang thiết kế chiếc thứ nhì, nhưng không cho biết chi tiết.

Philippines và Trung Quốc hợp tác hàng hải

Hôm nay lực lượng tuần duyên hai nước Philippines và Trung Quốc ra thông cáo chung sau đợt gặp nhau lần đầu tiên và đồng ý tiến đến hợp tác về hàng hải.
Thông cáo chung được đưa ra sau hai ngày họp ở thủ đô Manila, theo đó Tuần duyên Trung Quốc và Philippines cho rằng đây là một mốc quan trong vì mở ra đối thoại cho lực lượng của hai nước đang có tranh chấp lãnh hải tại khu vực biển Tây Philippines, hay Biển Đông mà Việt Nam thường gọi.
Phát ngôn nhân Armand Balio của Lực lượng Tuần duyên Philippines cho biết vấn đề tranh chấp lãnh hải giữa hai phía không được đề cập đến trong hai ngày họp vừa qua; đây chỉ là gặp để xây dựng niềm tin và hoạt động này diễn ra nhờ kết quả chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Rodrigo Duterte hôm tháng 10 vừa rồi.
Quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila được đánh giá là nồng ấm lên kể từ khi ông Dodrigo Duterte lên nắm quyền tại Philippines từ hồi cuối tháng sáu năm nay.

Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa vũ khí ra Trường Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Hải Bình lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cho triển khai hệ thống vũ khí tại 7 cấu trúc địa lý ở quần đảo Trường Sa.
Phản ứng như vừa nêu của phía Việt Nam được đưa ra sau khi Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng Hải Châu Á- AMTI thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế- CSIS tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ công bố hình ảnh vệ tinh cho rằng Trung Quốc triển khai các hệ thống vũ khí gồm cả phòng không và chống tên lửa tại 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh cải tạo nên trong thời gian qua.
Phát ngôn nhân Lê Hải Bình của Bộ Ngoại giao chính quyền Hà Nội lặp lại tuyên bố Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại khu vực Biển Đông. Do đó Hà Nội phản đối mọi hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Quan điểm của Philippines về vấn đề Biển Đông

Philippines sẽ không phản đối biện pháp quân sự hóa tại các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo nên ở khu vực quần đảo Trường Sa.
Bộ trưởng ngoại giao chính quyền Manila, ông Perfecto Yasay, cho biết như vừa nêu trong ngày hôm nay vào khi Philippines đang có những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
Phát biểu của ngoại trưởng Philippines được đưa ra với báo giới ở Singapore nhân chuyến viếng thăm chính thức của tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, đến tiểu quốc Sư Tử.
Lời lẽ của Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay đưa ra hôm nay bị cho là tương phản với phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana vào ngày hôm qua.
Theo đó thì người đứng đầu ngành quốc phòng chính phủ Maniala bày tỏ quan ngại trước những hành động mới nhất của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa.
Mới hôm thứ tư vừa qua Nhóm Sáng kiến Minh Bạch Hàng Hải- AMTI, thuộc Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc Tế- CSIS ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ cho công bố báo cáo nói Trung Quốc đã bố trí hệ thống phòng không và chống tên lửa tại 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang quản lý tại Trường Sa.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.