Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 01/11/2016

Tuesday, November 1, 2016 7:14:00 PM // , ,

Tin Việt Nam – 01/11/2016

Ân xá Quốc tế cảnh báo

Việt Nam có thể bắt 3 nhà hoạt động môi trường

Tổ chức theo dõi nhân quyền Ân xá Quốc tế – Amnesty International hôm qua ra thông cáo cho biết ba nhà hoạt động vì môi trường của Việt Nam đang bị sách nhiễu, bị đe dọa tính mạng, và họ có thể bị bắt và truy tố về tội tuyên truyền chống nhà nước.
Đó là Linh mục Đặng Hữu Nam, anh Nguyễn Văn Tráng và cựu tù nhân lương tâm Paulus Lê Văn Sơn.
Linh mục Đặng Hữu Nam là người hướng dẫn giáo dân và ngư dân tại xứ Phú Yên, tỉnh Nghệ An làm đơn kiện nhà máy Formosa tại Hà tĩnh vì đã gây ra thảm họa môi trường làm cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung hồi tháng tư vừa qua.
Anh Nguyễn Văn Tráng là sinh viên quê ở Thanh Hóa, thành viên của Hội Anh em dân chủ, từng tham gia biểu tình chống nhà máy Formosa vào ngày 1, 7 và 19 tháng Năm.
Anh Paulus Lê Văn Sơn từng là một cựu tù chính trị vì tham gia các hoạt động báo chí tự do, bảo vệ môi trường và đòi đền bù thỏa đáng cho người dân bị thiệt hại do thảm họa môi trường biển.
Tổ chức Ân xá Quốc tế, có trụ sở tại Hoa Kỳ. kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam dừng ngay những sách nhiễu và đe doạ chống ba nhà hoạt động môi trường này cũng như tất cả những nhà hoạt động nhân quyền và tự do biểu đạt một cách ôn hòa tại Việt Nam.

TQ trình làng chiến đấu cơ tối tân, người Việt nghĩ gì?

Trung Quốc hôm nay, 1/11, chính thức ra mắt máy bay chiến đấu tàng hình Thành Đô J-20, chứng tỏ sức mạnh quân sự, khiến người Việt “rất quan tâm”.
Hai chiếc đấu cơ có thể “né” radar này, theo Reuters, đã bay chớp nhoáng trong chưa đầy một phút tại cuộc triển lãm hàng không lớn nhất nước này, trước sự reo hò của hàng trăm người.
Các nhà quan sát nhận định rằng J-20 giúp Trung Quốc thu hẹp khoảng cách về công nghệ quân sự với Hoa Kỳ, trong bối cảnh Bắc Kinh đang ngày càng thể hiện củng cố tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.
Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế ở Hà Nội, nhận định với VOA Việt Ngữ rằng “người Việt Nam rất quan tâm và theo dõi sát tin ra mắt máy bay này”.
Tuy nhiên, ông nói thêm:
“Việt Nam đọ gì với Trung Quốc. Đây là cuộc chạy đua giữa Trung Quốc và Mỹ và có thể là thêm Nga, Ấn Độ nữa. Chứ còn Việt Nam làm sao mà tham gia vào cuộc đua này được”.
Báo chí trong nước cũng loan tải nhiều về sự kiện ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Trang Soha chạy tít “Siêu tiêm kích J-20 của Trung Quốc ‘xuất đầu lộ diện’”. Trong khi đó, báo điện tử VnExpress viết: “Tiêm kích tàng hình tối tân của Trung Quốc bị nghi dùng động cơ Nga”.
Báo Tuổi trẻ dẫn lại nguồn nước ngoài viết rằng “những bức ảnh không chính thức về phác họa đầu tiên của nguyên mẫu J-20 trong năm 2010 từng tạo ra một làn sóng tranh luận về cân bằng quyền lực trong khu vực”.
Việt Nam đã gia tăng chi tiêu quân sự đáng kể trong những năm gần đây trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, nhưng theo giới quan sát, vẫn còn kém xa so với Bắc Kinh.
Khi được hỏi rằng liệu Việt Nam có nên gác chính sách “ba không” sang một bên để lập liên minh quân sự với một số nước để làm đối trọng với Trung Quốc hay không, tiến sỹ Trường nói:
“Trong bố cục chiến lược chung về đối ngoại thì vẫn giữ vững như thế. Chứ còn không vì Trung Quốc thêm một loạt vũ khí mới mà Việt Nam phải điều chỉnh chiến lược đối ngoại thì cái đấy không có. Đứng về mặt đọ sức về mặt quân sự thì chưa phải ở cấp độ đó [đọ được với Trung Quốc]. Về mặt chiến lược, Việt Nam bây giờ phải gia cố bố cục đối ngoại của mình, vốn đã là tương đối tốt trong mấy năm qua”.
Việt Nam lâu nay vẫn theo đuổi chính sách “ba không”: không để nước ngoài thiết lập căn cứ quân sự tại Việt Nam, không đi với nước này để chống nước kia và không cho nước khác sử dụng lãnh thổ của mình để chống lại một nước khác.

Ngoại trưởng Mỹ và chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gần đây nhắc tới sự trỗi dậy của chủ nghĩa tư bản, phần nào lấn át chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam, gây ra nhiều tranh luận.
Mới nhất, trong khi tiếp ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, hôm 25/10, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói: “Người dân Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng kinh tế đáng chú ý. Họ đang thực thi một nỗ lực kinh tế tuyệt vời, một nỗ lực theo kiểu tư bản. Đó là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất trong khu vực”.
Trước đó, hôm 10/10, phát biểu tại một hội thảo về Internet ở tiểu bang California, ông Kerry cũng đề cập tới chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam.
Ngoại trưởng Mỹ nói: “Tôi đã từng chiến đấu tại Việt Nam để ngăn nơi này biến thành cộng sản. Hơn 58.000 người đã bỏ mạng để thực hiện điều đó trong vòng 10 năm, trong cuộc chiến dài nhất lịch sử Hoa Kỳ. Và các bạn đoán được không? Điều chúng tôi đã làm là mở cửa và bình thường hóa quan hệ, nỗ lực mà ông John McCain và tôi đi đầu, rồi dỡ bỏ lệnh cấm vận để kinh doanh, và nay không còn dấu vết của ‘chủ nghĩa cộng sản’, xét về lý thuyết kinh tế”.
Ông Kerry nói thêm: “Chủ nghĩa tư bản ở đó thật sống động và người dân có thể tiếp cận Internet. Đó vẫn là một quố gia độc đảng, độc đoán, và vẫn còn tình trạng vi phạm nhân quyền cùng nhiều thứ khác nhưng qua thời gian, nó đã chứng tỏ sự thay đổi”.
Giáo sư Tương Lai, thành viên nhóm tư vấn cho Thủ tướng Võ Văn Kiệt trước đây, nói ông “không bất ngờ” vì phát biểu của ông John Kerry.
“Tôi thấy những chính khách Mỹ, những nhà quản lý và lý luận, những người theo dõi tình hình Việt Nam họ hiểu quá rõ guồng máy kinh tế đang vận hành ở Việt Nam. Việt Nam đang vận hành theo guồng máy của nền kinh tế tư bản, quy luật kinh tế tư bản, nhưng mà nó rất méo mó, và chính sự méo mó đó, nó mới đẻ ra các nhóm lợi ích. Những nhóm lợi ích đó thực chất là lực lượng mafia, câu kết với nhà cầm quyền”.
Theo nhà quan sát tình hình chính sự ở trong nước này, Việt Nam đang, theo lời ông, “đang mò theo con đường của Trung Quốc”.
Cựu cố vấn của Thủ tướng Việt Nam nói thêm: “Khi Đặng Tiểu Bình hay là Tập Cận Bình bây giờ nói rằng đang xây dựng chủ nghĩa xã hội theo đặc sắc Trung Quốc, thì thực chất mà nói, đó là xây dựng chủ nghĩa tư bản mang đặc sắc Trung Quốc. Và quá trình tích tụ tư bản cũng đầy man rợ, đầy máu và nước mắt của người dân lao động, và của tầng lớp trung lưu khác trong xã hội. Bây giờ số tỷ phú ở Trung Quốc lớn hơn rất nhiều so với các nước khác trong lúc đó đời sống của tuyệt đại bộ phận nông dân Trung Quốc thì đang nghèo khổ”.
Bản nghị quyết do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 30/10 nêu rõ các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, trong đó có việc “phản bác, phủ nhận nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đòi thực hiện thể chế “tam quyền phân lập”, phát triển “xã hội dân sự”. Phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chế độ sở hữu toàn dân về đất đai”.
Năm ngoái, Tổng thống Obama đã tiếp ông Trọng tại Nhà Trắng trong chuyến thăm Hoa Kỳ đầu tiên của một tổng bí thư Việt Nam, vài tháng trước Đại hội đảng ở Việt Nam.
Về các diễn biến trên, giáo sư Tương Lai nhận định:
“Ông Obama tiếp ông Nguyễn Phú Trọng, và giờ đây ông John Kerry mời ông Đinh Thế Huynh, tôi nghĩ người Mỹ muốn đánh một tín hiệu như thế này, việc nội bộ của các anh, các anh đánh nhau, đấu nhau, lật đổ nhau, chúng tôi không cần biết, chúng tôi cần là một nước Việt Nam ổn định, để mà đầu tư và phát triển. Và dù sớm hay muộn, Việt Nam không thể đi ngược lại quỹ đạo phát triển của thế giới được. Sớm hay muộn, Việt Nam cũng phải đi vào quỹ đạo chung. Người Mỹ họ hiểu rõ điều đó”.
Trong chuyến thăm Cuba năm 2012, Tổng bí thư Trọng có bài thuyết giảng về mô hình chủ nghĩa xã hội của Việt Nam tại Trường đảng cao cấp Nico Lopez – nơi đào tạo cán bộ chủ chốt của Trung ương Đảng cộng sản Cuba.
Ông Trọng khẳng định với những người đồng chí Cuba, theo VNA, là rằng đi lên chủ nghĩa xã hội là “khát vọng của nhân dân (Việt Nam)”, là “lựa chọn đúng đắn của đảng” và “phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử”.

Zika đang bùng phát ở Việt Nam?

Việt Nam vừa phát hiện thêm 12 ca nhiễm virus Zika sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ do loại virus này gây ra.
Theo công bố của ngành y tế hôm 31/10, 12 ca nhiễm mới đều ở thành phố HCM, nâng tổng số các trường hợp lây nhiễm Zika lên 17. Theo truyền thông trong nước, ngành y tế xác định dịch Zika đang lưu hành trên diện rộng tại thành phố lớn nhất Việt Nam và đã khuyến cáo người dân tăng cường các biện pháp phòng bệnh.
VOA Việt Ngữ không liên lạc được với cục trưởng Cục Y Tế Dự Phòng Trần Đắc Phu để kiểm chứng các chi tiết về những ca lây nhiễm Zika mới. Theo trang web của bộ Y Tế, tổng số ca lây nhiễm Zika ở Việt Nam được ghi nhận đã lên tới tổng cộng 23 ca.
Trước đó, cục Y Tế Dự Phòng hôm 30/10 đã cho biết bộ Y Tế xác định bé gái 4 tháng tuổi bị đầu nhỏ ở Đăk Lăk có “nhiều khả năng do virus Zika” và là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mang dị tật bẩm sinh này. Người mẹ 23 tuổi của đứa trẻ được chẩn đoán dương tính với Zika nhưng người phụ nữ nói với truyền thông trong nước rằng chị không biết mình đã nhiễm virus Zika như thế nào.
Nếu được xác định, Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 2 ở Đông Nam Á, sau Thái Lan, ghi nhận trẻ sinh ra bị chứng đầu nhỏ do virus Zika gây ra. Hai trẻ sơ sinh đầu tiên trong khu vực bị đầu nhỏ liên quan đến virus Zika được ghi nhận trước đó ở Thái Lan. Khác với Việt Nam, các quan chức Thái không tiết lộ nơi cư ngụ của những người mẹ và em bé được sinh ra với dị tật này.
Ngay sau khi bộ Y Tế ghi nhận trẻ sơ sinh cư ngụ tại Đăk Lăk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ vào đầu tháng trước, Việt Nam đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh do virus Zika lên cấp 3.
Vào tháng 2 năm nay, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với Zika và dự đoán khoảng 4 triệu trường hợp lây nhiễm vào cuối năm nay.
Theo bản đồ dữ liệu của Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh Châu Âu, Zika đang lan nhanh ở khu vực châu Á Thái Bình Dương trong đó Việt Nam có sự lây nhiễm thường xuyên trong những tháng qua. Theo WHO và trung tâm Phòng Chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ, virus Zika đang lan truyền tại 60 quốc gia trên khắp thế giới.
Vào tháng 8, Hong Kong cũng đã khẳng định trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên. Trong khi đó Singapore và Thái Lan là 2 quốc gia có nhiều ca lây nhiễm Zika nhất khu vực, với tổng số ca lên tới 800.
Zika được phát hiện lần đầu tiên tại Brazil vào năm ngoái và từ đó đã lan rộng sang nhiều nước khác trong khu vực Mỹ Latin. Loại virus này đặc biệt nguy hiểm cho những phụ nữ mang thai bởi vì nó có thể gây ra các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ em. Nó được cho là nguyên nhân gây ra dị tật đầu nhỏ ở trên 1.800 trẻ sơ sinh ở Brazil.

Lũ tấn công miền Trung, 1 người chết tại Quảng Bình

Đã có một người thiệt mạng tại tỉnh Quảng Bình sau những cơn mưa dữ dội gây nên lũ lụt ở các tỉnh miền Trung từ Nghệ An đến Khánh Hòa.
Theo cơ quan Khí tượng Thủy văn của Việt Nam thì những trận mưa lớn ở miền Trung có thể kéo dài đến ngày 4 tháng 11 tới đây, làm cho nước sông trong khu vực dâng cao gây nên lũ lụt.
Ngoài ra cơ quan này cũng cảnh báo là tại các khu vực miền núi phía tây các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam có thể sẽ có lũ ống và sạt lở. Hiện nhiều tuyến đường quốc lộ tại vùng này đã bị cắt đứt do ngập nước.
Báo cao sơ khởi cho biết nhiều tàu thuyền ở tỉnh Quảng Bình bị chìm, còn tại Quảng Trị có đến 17 ngàn ngôi nhà bị ngập nước.
Trong lúc đó nhà máy thủy điện Hố Hô tại tỉnh Hà Tĩnh lại xả nước với lưu lượng lớn trong đêm qua.
Theo ông Lê Đình Sơn, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh thì việc xả lũ này hiện chưa được cho phép, vi phạm chỉ đạo của tỉnh Hà Tĩnh. Bản thân ông này tỏ ra ngỡ ngàng trước việc thủy điện Hố Hô vừa xả lũ đêm qua với lưu lượng hơn 770 m3/giây.
Về phía nhà máy thủ điện Hố Hô thì người đại diện cho biết là do nước lũ về quá nhanh nên phải tăng khối lượng nước xả ra.
Xin nhắc lại là vào ngày 13 tháng mười vừa qua, cũng nhà máy thủy điện Hố Hô này đã xả nước bất thường gây nhiều thiệt hại cho người dân sống ở vùng hạ lưu.
Và sáng nay Bộ Công thương Việt Nam ra thông báo nói rằng nhà máy thủy điện Hố Hô đã có nhiều vi phạm trong việc xả lũ vào ngày 13 tháng 10. Đặc biệt cũng theo Bộ Công thương thì nhà máy thủy điện Hố Hô đã không báo cáo cho Bộ theo qui định, và cũng không thông báo việc xả lũ đến các cơ quan phòng chống thiên tai của các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Nợ công Việt nam tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn

Nợ công của Việt nam đang tăng nhanh, và áp lực trả nợ rất lớn. Đó là trình bày của ông Đinh Tiến Dũng, bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam đưa ra hôm nay trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 14 đang diễn ra ở Hà Nội.
Theo ông Đinh Tiến Dũng thì vào năm 2001 nợ công của Việt Nam chỉ chiếm 36,5% tổng sản lượng quốc gia, đến năm 2015 con số này là hơn 62%.
Giải thích nguyên nhân vì sao nợ công tăng nhanh, ông Dũng cho rằng do tăng trưởng kinh tế không đạt được theo kế hoạch đã định. Bên cạnh đó việc tái cơ cấu nền kinh tế cũng không đạt yêu cầu. Và vẫn theo lời ông Dũng thì chính phủ cũng giảm thuế để hội nhập quốc tế, giúp đỡ các doanh nghiệp, và ngoài ra nguồn thu từ dầu thô giảm. Trong khi đó thì mức chi của chính phủ vẫn tăng cao để đầu tư cho phát triển.
Cũng liên quan đến nợ nần của chính phủ, ông Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Quốc hội của tỉnh Quảng Bình nói rằng các dự án đầu tư của nhà nước không có chất lượng, chuẩn bị rất sơ sài.
Theo ông Phương thì chỉ vài dự án như là Bột giấy Phương Nam, Đạm Ninh Bình, nhiên liệu sinh học Dung Quốc đã làm mất đi một nguồn vốn trị giá đến 30 ngàn tỉ đồng.
Một đại biểu quốc hội khác là ông Phạm Phú Quốc của thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị rằng cần phải siết chặt kỷ luật về cấp vốn ngân sách, minh bạch thông tin, bắt các đơn vị phải giải trình, từ đó giảm việc bội chi.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói là sắp tới đây chính phủ sẽ trình lên Quốc hội việc chỉnh sửa lại luật quản lý nợ công, và chính phủ hiện cũng đang xem lại chính sách về nợ công và thuế của mình.

Nợ công Việt Nam: ‘Vẫn loay hoay đổ lỗi’

Nợ công là một trong những chủ đề được bàn tới tại kế hoạch tài chính 5 năm do Bộ trưởng Tài chính Việt Nam trình bày tại Quốc hội hôm 1/11.
Ông Đinh Tiến Dũng được truyền thông trong nước dẫn lời nói rằng vấn đề “trước hết do tăng trưởng kinh tế không đạt theo kế hoạch.”
Ông Dũng nói về điều ông gọi là giá trị tuyệt đối của GDP cũng không đạt như dự toán và là yếu tố quan trọng làm cho tỷ lệ nợ công/GDP tăng.
Theo ông Dũng hoạt động tái cơ cấu nền kinh tế (đầu tư công, ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước, nông nghiệp) không đạt yêu cầu.
Trả lời phỏng vấn với BBC tiếng Việt hôm 01/11, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô, Trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân nói ông nghĩ rằng người ta vẫn chưa nhìn thẳng vào bản chất của vấn đề nợ công ở Việt Nam.
“Người ta vẫn loay hoay đổ lỗi cho tăng trưởng kinh tế thấp dẫn đến nợ công tăng cao.
“Theo tôi hoàn toàn không phải là như thế. Cốt lõi vấn đề nợ công Việt Nam hiện nay là việc tăng chi quá nhanh, mà ở đây là tăng chi thường xuyên. Chi cho bộ máy hành chính, chi cho đoàn thể quá lớn.
“Cấp trung ương hô hào cắt giảm chi thường xuyên, thu gọn bộ máy nhưng thực tế là bộ máy lại càng ngày càng phình to ra. Số thứ trưởng, vụ trưởng vụ phó ngày càng nhiều lên và có xu hướng ngày càng thành lập thêm các cơ quan mới, với việc bổ nhiệm nhân sự mới.
“Kỷ luật ngân sách ngày càng bị phá vỡ và các cơ chế về ngân sách hiện nay làm cho các địa phương ngày càng muốn chi nhiều để giành được miếng bánh ngân sách càng lớn thay vì ‎tự cắt giảm.
“Những chi phí tốn kém có thể nói tới là xây dựng tượng đài, công viên, bảo tàng lãng phí hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng mà các địa phương đua nhau xin ngân sách trung ương,” PGS.TS Phạm Thế Anh nói.
‘Xin Cho’
Theo ông, thực sự là việc phân bổ ngân sách cho các ngành các bộ thì đó lại không phải là vai trò của Bộ Tài chính.
“Bộ Tài chính chỉ là nơi tham mưu như các bộ ngành khác và có chức năng tổng hợp thông tin là nhiều. Và qui trình phân bổ ngân sách như ngày này hay địa phương kia được bao nhiêu là rất phức tạp và trải qua rất nhiều khâu. Chỉ tiêu phân bổ ngân sách không minh bạch.
“Từ dự toán cấp địa phương, trình chính phủ rồi Bộ Tài chính thẩm định, rồi thảo luận với Bộ Kế Hoạch và Đầu tư rồi đưa trình Quốc hội, trình Ủy ban Ngân sách và con số mỗi nơi được bao nhiêu là nó chưa được minh bạch và chưa dựa trên cơ sở vững chắc nào và vẫn nặng do cơ chế “xin cho”.
“Ông tỉnh thuyết phục được tôi thì tôi cấp cho ông và cơ chế xin cho dễ nảy sinh tham nhũng,” PGS.TS Phạm Thế Anh nói thêm.
Ông cho rằng bất kể trần nợ công là bao nhiêu chăng nữa thì với mức độ tăng về thâm hụt ngân sách cũng như nợ công tăng trong những năm vừa qua thì sớm muộn các mức cảnh báo đó hay trần đó sẽ bị phá vỡ. Chẳng hạn dư nợ chính phủ là 53.1% GDP, vượt mức trần đưa ra là 50% GDP. Tức là đã phá ngưỡng đưa ra.
Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cũng chia sẻ về quan ngại nợ công tại Việt Nam là do mức chi thường xuyên ngày càng bành trướng .
“Việt Nam vẫn ở trong trạng thái này nhiều năm nay rồi, nó là kinh niên rồi.
“Giải pháp là phải kiểm soát được ngân sách, phải đưa thâm hụt ngân sách về con số nhỏ và tiến tới việc cân bằng được ngân sách, hoặc nếu thâm hụt thì cũng chỉ thâm hụt dưới 3% GDP thôi.
“Thế nhưng để kiểm soát được ngân sách thì đó là cả một câu chuyện mà ai cũng biết. Đó là câu chuyện mang tính chất chính trị và mô hình về tài chính công và tăng trưởng hiện nay.
“Mô hình phát triển kinh tế, mô hình ra quyết định, mô hình nhà nước…đều là không hiệu quả trong việc kiểm soát tất cả mọi thứ chứ không chỉ có vấn đề về kiểm soát ngân sách.
“Thì đó là cái thất bại của chúng ta trong việc có được sự kiểm soát về những cái này và nhiều việc khác trong xã hội.
“Hệ quả của việc chúng ta có mô hình kém tất yếu dẫn tới không kiểm soát được nợ công,” Tiến sỹ Thành, tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về kinh tế học, chủ biên của chuỗi Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam, nói với BBC.

Thủy điện Hố Hô tiếp tục xả lũ ‘dù chưa có chỉ đạo’

Tin cho hay Thủy điện Hố Hô tiếp tục xả lũ hôm 1/11 dù “chưa có sự chỉ đạo của tỉnh Hà Tĩnh” trong lúc Bộ Công thương Việt Nam đề xuất “sẽ thu hồi giấy phép nếu tái phạm”.
Đoàn kiểm tra công trình thủy điện Hố Hô “rất bất ngờ vì công trình này tự ý xả nước từ tối qua”, theo VietnamNet.
Báo này dẫn lời Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn: “Chúng ta phải có bản đồ ngập lụt, chưa có hệ thống cảnh báo để người dân chủ động phòng tránh. Từ nay đến cuối năm cứ lặp lại như thế này thì vùng hạ lưu của Hà Tĩnh vẫn cứ tiếp tục ngập lụt.”
Hôm 1/11, BBC liên hệ văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh qua điện thoại nhưng Phó Bí thư thường trực Trần Nam Hồng từ chối trả lời.
Báo chí Việt Nam tường thuật, đại diện thủy điện Hố Hô cho biết, do nước lũ về quá nhanh nên buộc phải xả. Tuy nhiên lưu lượng xả rất thấp, chỉ xả ở mức 126 m3/giây.
Trong đêm 31/10, do nước về quá cao, xấp xỉ khoảng 800 m3/giây nên công ty đã tăng lưu lượng xả.
Cùng ngày, Bộ Công thương Việt Nam phát đi báo cáo trình Thủ tướng về việc xả lũ thủy điện Hố Hô vừa qua làm tác động thêm việc ngập lụt ở hạ du.
“Đối với Bộ Công thương, sẽ xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thủy điện Hồ Bốn (Chủ đập thủy điện Hố Hô) trong lĩnh vực an toàn đập,” báo cáo viết.
“Trường hợp Công ty Cổ phần Thủy điện Hồ Bốn tái phạm, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, thu hồi Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt theo quy định.”
“Đồng thời, gửi Bộ Công Thương để xem xét thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực; Thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp không tuân thủ quy định theo các quy trình vận hành liên hồ chứa”
“Cần rà soát việc bảo đảm yêu cầu về phòng chống, lũ, lụt, hạn hán nhân tạo theo quy định của pháp luật về Luật tài nguyên nước trong quá trình quản lý, vận hành các hồ”.
Công trình thủy điện Hố Hô được đưa vào khai thác năm 2010, từng gặp sự cố nước tràn qua đỉnh đập do cửa tràn bị kẹt tháng 10/2010.
Tháng 5/2016, Bộ Công Thương cho phép hồ chứa vận hành ở mực nước thiết kế và tháng 10/2016 xảy ra sự vụ xả lũ khiến dư luận bức xúc.

Thêm người gốc Việt vào lập pháp California?

Bùi Văn PhúGửi cho BBC từ California
Chỉ còn một tuần nữa là dến ngày tổng tuyển cử 8/11 tại Hoa Kỳ. Trong kỳ bầu cử này, ở tiểu bang California dù cử tri bầu chọn Donald Trump hay Hillary Clinton thì bà Clinton đang nắm chắc sẽ được đa số phiếu từ tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ.
Nhưng trong các cuộc tranh cử mang tính địa phương, như dân biểu quốc hội liên bang, cũng như nghị viện tiểu bang, hay giám sát viên quận hạt, các ứng cử viên đang chạy đua nước rút để tìm sự ủng hộ của cử tri.
Riêng ở California, nơi tập trung người Việt sinh sống nhất tại Hoa Kỳ, kỳ bầu chọn năm nay đã có hơn hai chục ứng viên gốc Việt ra tranh cử, từ dân biểu liên bang, dân biểu tiểu bang, thị trưởng, giám sát viên quận hạt, nghị viên hội đồng thành phố, ủy viên giáo dục.
Ở Quận Cam, miền nam California, có ứng cử viên Bảo Nguyễn là thị trưởng đương nhiệm của thành phố Garden Grove, tranh cử vào Quốc hội Hoa Kỳ. Ông về nhì trong kỳ bầu sơ bộ hồi tháng Sáu và sẽ đối đầu với cựu Thượng Nghị sĩ Tiểu bang Lou Correa.
Đây là cuộc chạy đua vào ghế dân biểu Địa hạt 46 thay cho nữ Dân biểu Loretta Sanchez đang tranh chức vào Thượng viện Hoa Kỳ.
Ông Bảo là thị trưởng gốc Việt đầu tiên của Garden Grove, và cũng là người đồng tính, được bầu chọn hai năm trước đây trong một cuộc tranh cử gay go mà ông đã đánh bại thị trưởng đương nhiệm của thành phố này, một người đã giữ các chức vụ dân cử trong hơn hai thập niên.
Kỳ tranh cử vào Quốc hội Hoa Kỳ lần này, người Việt ở Quận Cam có cảm tình với ứng cử viên Lou Correa nhiều hơn vì ông đã sinh hoạt và gắn bó với cộng đồng từ hai thập niên qua. Tuy ông Lou cũng là người của Đảng Dân chủ nhưng không có tư tưởng và quan điểm chính trị phóng khoáng như ông Bảo, là một người nghiêng về phía cực tả vì ông có quan điểm ủng hộ ứng viên tổng thống Bernie Sanders.
Trong kỳ bầu sơ bộ vào tháng Sáu vừa qua ông Lou được 43.7% số phiếu, trong khi ông Bảo được 14.6%.
Tranh chức Giám Sát viên Quận Cam, Khu vực 1, là giám sát viên đương nhiệm Andrew Đỗ, đối đầu với Nghị viên Thành phố Santa Ana Michele Martinez. Trong kỳ bầu sơ bộ, tuy Andrew Đỗ đang giữ chức giám sát viên nhưng ông chỉ đạt 34.3% số phiếu, về nhì, so với bà Michele về nhất được 38.1%.
Trong cuộc tranh cử vào quốc hội và vào hội đồng giám sát ở Quận Cam, hai ứng viên gốc Việt là Bảo Nguyễn và Andrew Đỗ đều là những người đã thắng trong kỳ bầu chọn giữa nhiệm kỳ tổng thống năm 2014, tức là năm không có bầu tổng thống, với số cử tri tham gia bầu chọn thường ít hơn năm có bầu tổng thống như năm nay.
Ngày bầu cử 8/11 sắp đến, số cử tri tham gia bầu cử sẽ cao hơn và nếu người gốc Mỹ Latin đi bầu đông, số mệnh chính trị của hai ứng viên gốc Việt Bảo Nguyễn và Andrew Đỗ sẽ rất mong manh.
Trên vùng thung lũng hoa vàng San Jose có cựu phó thị trưởng Madison Nguyễn tranh chức dân biểu tiểu bang California, Đơn vị 27, đối đầu với Ash Kalra, một nghị viên gốc Ấn Độ đầu tiên trong Thành phố San Jose từ 8 năm qua.
Đây cũng là một cuộc chạy đua vào chính trường đầy cam go cho một ứng viên gốc Việt. Bà Madison đã gây xôn xao và bất bình trong cộng đồng người Việt từ những ngày đầu khi được bầu vào hội đồng Thành phố San Jose năm 2005, nhưng qua sự việc đặt tên cho khu phố Little Saigon, bà đã chống lại ý nguyện của nhiều cư dân gốc Việt và từ đó gây ra những sóng gió trong cộng đồng.
Trong mười năm làm nghị viên và phó thị trưởng, Madison Nguyễn đã không đạt được những mục đích dành cho cư dân gốc Việt là có được một trung tâm sinh hoạt cho cộng đồng Việt và vườn văn hoá Việt thì mới chỉ xây được chiếc cổng tam quan.
Sau khi bà Madison rời nghị trường sau kỳ bầu cử năm 2014, Nghị viên Tâm Nguyễn được bầu thay thế, rồi thêm Nghị viên Mạnh Nguyễn vào hội đồng thành phố nên chưa đầy hai năm cộng đồng Việt đã có được một trung tâm sinh hoạt và vườn văn hoá Việt đã được khởi động tiếp tục xây dựng.
Trong kỳ bầu sơ bộ vừa qua, Madison Nguyễn về nhất với 34.4% số phiếu và Ash Kalra về nhì với 19.8%. Cả hai đều là ứng viên của Đảng Dân chủ. Hai ứng viên gốc Việt khác cũng tranh chức dân biểu tiểu bang là Vân Lê, thuộc Đảng Cộng hòa, được 14.7% và Công Đỗ, thuộc Đảng Dân chủ, được 6%.
Sau bầu sơ bộ, Vân Lê và Công Đỗ tuyên bố ủng hộ và vận động cho Ash Kalra cho thấy cử tri gốc Việt có người không ủng hộ Madison Nguyễn. Điều này có ít nhiều bất lợi cho ứng cử viên Madison Nguyễn, nhưng trong quá trình hoạt động chính trị bà đã vượt nhiều sóng gió qua các kỳ bầu cử và thoát được kỳ bầu truất nhiệm vì chuyện liên quan đến chọn tên Little Saigon. Đã nhiều lần tranh cử, bà Madison mới chỉ thua một lần vào năm 2014 khi tranh chức thị trưởng San Jose, khi bà chỉ đạt số phiếu về thứ ba.
Sau ngày 8/11 Hội đồng Thành phố San Jose có thể sẽ có đến 3 nghị viên là người gốc Việt. Hiện nay có nghị viên Nguyễn Tâm và Nguyễn Mạnh. Trong kỳ bầu sơ bộ nghị viên Nguyễn Mạnh đã thua luật sư Diệp Thế Lân. Hiện nay có luật sư Jimmy Nguyễn đang tranh cử và có nhiều cơ hội thắng. Nếu ông Jimmy thắng cử trong ngày 8/11, đầu năm tới sẽ có ba nghị viên gốc Việt.
Với gần 10 phần trăm cư dân là gốc Việt, trong gần 1 triệu dân ở San Jose mà có được 3 trong số 10 nghị viên, điều này cho thấy sức mạnh chính trị của người Việt tại thành phố lớn thứ mười của nước Mỹ.
Trong Quận hạt Santa Clara số cư dân gốc châu Á là 30%, trong đó 7.1% là người Việt và người Ấn Độ là 6.6%.
Cuộc tranh cử dân biểu tiểu bang California Đơn vị 27 đang rất găng giữa hai ứng viên đều là gốc châu Á.
Nếu Madison Nguyễn thắng cử, tại Nghị viện bang California sẽ có thêm một vị dân cử gốc Việt nữa. Hiện nay trong Thượng viện California đã có Thượng Nghị sĩ Janet Nguyễn là người của Đảng Cộng hòa đại diện cho cư dân Quận Cam.
Bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả là một nhà báo tự do từ vùng Vịnh San Francisco.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.