Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 21/11/2016

Monday, November 21, 2016 6:49:00 PM // , ,

Tin Biển Đông – 21/11/2016

Philippines sẽ cấm đánh cá ở Scarborough để bảo tồn

Tin từ Manila cho hay Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte sẽ ban hành sắc lệnh xem bãi cạn Scarborough là khu bảo tồn sinh vật biển, ngư dân không được phép thả lưới đánh bắt hải sản trong khu vực bị cấm.
Tin này được Văn Phòng Tổng thống Phi loan báo ngày hôm nay, nói thêm là ngư dân chỉ được đánh bắt hải sản ở ngoài rìa bãi cạn, không được thả lưới ở bên trong.
Cũng có tin cho biết ý kiến này đã được Tổng thống Phi bàn thảo với Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình khi hai ông gặp nhau ngày hôm qua ở Lima, Peru, bên lề Thượng Đỉnh Diễn Dàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á- Thái Bình Dương, tức APEC, và ông Tập lên tiếng ủng hộ ý kiến của Phi.
Do đó, quy định Tổng thống Duterte sắp ban hành được hiểu là sẽ được Bắc Kinh tôn trọng, tức ngư dân Trung Quốc cũng không hành nghề ở vùng bảo tồn biển mà Phi quy định.

Trung Quốc tái khẳng định

giải quyết song phương tranh chấp Biển Đông

Bên lề Tuần lễ cấp cao APEC tại Lima Peru, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong các cuộc gặp riêng rẽ với các nhà lãnh đạo Việt Nam và Philippines đều nhấn mạnh tới quan điểm giải quyết song phương vấn đề tranh chấp Biển Đông.
Trong khi đó nguồn tin Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Chủ tịch Trần Đại Quang gặp riêng Chủ tịch Tập Cận Bình tại Peru hôm 19 tháng 11, nhưng bản tin không có chi tiết về việc hai nhà lãnh đạo Việt – Trung đề cập tới vấn đề Biển Đông trong cuộc hội đàm.
Trong cuộc gặp riêng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 20/11,  Chủ tịch Tập Cận Bình cũng kêu gọi Philippines chủ động hợp tác trên biển để tạo cơ hội hợp tác hữu nghị song phương trên Biển Nam Trung Hoa.

Đài Loan sắp thao diễn cứu hộ ở đảo Ba Bình

Cuối tháng này, Đài Loan sẽ thực hiện cuộc thao diễn cứu hộ ở đảo Ba Bình nằm trong quần đảo Trường Sa, một hòn đảo hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Đài Bắc.
Thông cáo do tuần duyên Đài Loan phổ biến tối hôm qua cho biết cuộc thao diễn chủ yếu nhắm vào việc giúp các đơn vị tuần duyên tăng cường hoạt động nhân đạo khi tình huống xấu xảy ra, nhưng không loại trừ khả năng có cả hải quân tham dự.
Thông cáo cũng nói chi tiết cụ thể hơn sẽ được loan báo trước khi cuộc thao diễn bắt đầu.
Hồi tháng Sáu vừa rồi, có tin nói rằng Đài Loan nâng cấp những cơ sở đang có trên đảo, và có thể đặt dàn radar hay hệ thống hỏa tiễn phòng không.
Bộ Quốc Phòng Đài Loan không trả lời trực tiếp những câu hỏi liên quan đến vụ này, nhưng yêu cầu Google làm mờ hình ảnh những công trình đang xây cất trên đảo.
Đến giữa tháng Bảy 2016, Đài Loan đưa tàu chiến đến tuần tra ở đảo. Trước khi tàu chiến của Đài Loan rời bến, Bà Tổng Thống Thái Anh Văn đã ghé thăm tàu, nhắc nhở các thủy thủ về trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải của quốc gia.
Cũng xin thưa thêm Ba Bình là hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa, cũng là hòn đảo đang tranh chấp giữa Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam.

Việt – Nhật đồng thuận giải quyết

tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế

Việt Nam và Nhật Bản hôm qua, chủ nhật 20/11 lặp lại quan điểm giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông, còn gọi là biển Nam Trung Hoa, bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Hai vị Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hội đàm tại Lima, Peru bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương APEC.
Theo hãng tin Kyodo, trong dịp này Thủ tướng Abe đã thông báo là Nhật Bản đang chuẩn bị cung cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam thực hiện cam kết vào hồi tháng 9 vừa qua.
Theo nguồn tin chính thức từ Hà Nội , Chủ tịch Trần Đại Quang đã thay mặt Đảng và Nhà nước chuyển thư mời nhà vua Akihito và hoàng hậu Michiko viếng thăm Việt Nam vào đầu năm 2017.
Ông Trần Đại Quang cũng đề nghị Nhật bản đẩy mạnh hợp tác giúp Việt Nam về  hạ tầng cơ sở nông nghiệp, công nghiệp, hỗ trợ, ứng phó biến đổi khí hậu, xử lý các vụ ô nhiễm môi trường.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.