Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Thế giới – 05/10/2016

Wednesday, October 5, 2016 1:45:00 PM // , ,

No sub-categories
Tin khắp nơi – 05/10/2016

Nobel Hóa học cho người sáng chế ‘cỗ máy nhỏ nhất thế giới’

Ban thẩm định giải Nobel hôm thứ Tư đã trao giải Nobel Hóa học cho ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage, James Fraser Stoddart và Bernard Feringa về công trình phát triển máy phân tử của họ.
Những người được trao giải đã thiết kế và chế tạo được những máy phân tử mỏng hơn sợi tóc 1.000 lần và có những bộ phận di chuyển được khi năng lượng được thêm vào.
Những máy này, có những chuyển động có thể kiểm soát được và có thể được sử dụng để thực hiện những nhiệm vụ ở quy mô nanomét, có thể dẫn tới thêm những phát triển khác trong lĩnh vực vật liệu mới và những hệ thống lưu trữ năng lượng.
Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói: “Động cơ phân tử này đang ở cùng giai đoạn như động cơ điện vào những năm 1830, khi những nhà khoa học chế ra tay quay và bánh răng, không biết rằng những thứ này sẽ dẫn tới tàu điện, máy giặt, quạt và máy xay thức ăn”.
Ông Sauvage là giáo sư danh dự tại Đại học Strasbourg ở Pháp. Ông bắt đầu công trình sáng chế máy phân tử vào năm 1983 khi ông liên kết thành công hai phân tử hình vòng bằng một liên kết cơ học. Việc này đánh dấu lần đầu tiên những nhà hóa học có thể thao tác một phân tử theo cách như vậy.
Ông Stoddart, giáo sư hóa học tại Đại học Northwestern ở Mỹ, tiếp tục phát triển dựa trên những phát hiện này vào năm 1991 khi ông sáng chế một cách để xâu vòng phân tử của ông Sauvage lên một trục phân tử và di chuyển được vòng này dọc theo trục.
Ông Feringa, giáo sư hóa học hữu cơ tại Đại học Groningen ở Hà Lan, chế tạo được một động cơ phân tử vào năm 1999 sử dụng một lưỡi quay vòng bằng phân tử để quay liên tục theo cùng một hướng.
Ba nhà khoa học này sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 931.000 đôla cho công trình của họ.

Bộ trưởng Philippines:

Ông Duterte có thể đã ‘ngộ nhận’ về liên minh với Mỹ

Bộ trưởng quốc phòng Philippines hôm thứ Tư (5/10) tìm cách hàn gắn những rạn nứt trong liên minh quân sự giữa nước này với Mỹ. Ông nói Tổng thống Rodrigo Duterte, người hình như có ý định hủy bỏ những cuộc diễn tập quân sự chung với Mỹ, có thể đã được thông tin sai về giá trị của những hoạt động này.
Đề cập đến những phát biểu nặng lời hồi gần đây của ông Duterte tuyên bố rằng quân đội Philippines hưởng lợi rất ít từ những mối quan hệ an ninh với Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết lực lượng vũ trang của Philippines vẫn còn yếu và nước này hưởng lợi rất nhiều từ mối quan hệ với Mỹ.
“Đó là lý do tại sao tôi nói rằng tổng thống đã ngộ nhận, bởi vì tôi nghĩ rằng thông tin mà ông ấy nhận được là không đầy đủ”, ông Lorenzana phát biểu trước báo giới, một ngày sau khi khởi động vòng mới nhất của cuộc diễn tập quân sự PHIBLEX có sự tham gia của binh sĩ của cả hai nước.
Ông nói tiếp: “Có thể Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang Philippines đã sơ suất trong việc cung cấp cho ông ấy những thông tin chính xác. Chúng tôi sẽ giải quyết chuyện này trong những ngày tới”.
Mỹ gần đây liên tục là mục tiêu của những phát biểu thù địch từ ông Duterte, sau khi ông này bày tỏ phẫn nộ vì Mỹ lên tiếng lo ngại về cuộc chiến chống ma túy của ông.
Hôm thứ Ba, ông Duterte nói Tổng thống Mỹ Barack Obama hãy “đi chỗ khác chơi” và tuyên bố rằng trong nhiệm kỳ của ông, một lúc nào đó ông sẽ “chia tay” với Washington. Philippines có một hiệp ước an ninh với Mỹ kể từ năm 1951.
Tuần trước, ông Duterte cũng gây xôn xao khi nói rằng cuộc diễn tập PHIBLEX sẽ là “cuộc diễn tập cuối cùng” và hôm Chủ nhật cho biết một Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường Mỹ-Philippines sẽ được duyệt lại.
Các quan chức Mỹ đã cố hạ giảm tầm quan trọng của những phát biểu của ông Duterte, thay vào đó tập trung vào liên minh kéo dài nhiều thập niên mà họ đã nỗ lực củng cố trong những năm gần đây để đáp lại những hành động của Trung Quốc nhằm thực thi tuyên bố chủ quyền của mình ở Biển Đông.
Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba cho biết Mỹ chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ chính phủ của ông Duterte về việc thay đổi mối quan hệ.

Cuộc đua tranh chức Tổng thư ký LHQ vào giai đoạn quyết định

Cuộc đua tranh chức Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc bước vào giai đoạn quyết định hôm thứ Tư, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bước sang vòng biểu quyết tiếp theo.
Hội đồng gồm 15 thành viên này có nhiệm vụ giới thiệu một ứng cử viên để Đại hội đồng 193 thành viên chấp thuận.
Kể từ cuối tháng 7, Hội đồng đã tổ chức năm vòng biểu quyết không chính thức và bỏ phiếu ẩn danh để xem xét sự nhiệt tình của những thành viên về 10 ứng cử viên.
Trong tất cả năm vòng biểu quyết, cựu Thủ tướng Antonio Guterres của Bồ Đào Nha, 67 tuổi, từng giữ chức Trưởng Cao ủy về Người tị nạn của Liên Hiệp Quốc từ năm 2005 cho đến tháng 12 năm ngoái, đều dẫn đầu. Nhưng không chắc ông sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng.
Trong một diễn biến có thể là sự thay đổi vào phút cuối, ứng cử viên Kristalina Georgieva của Bulgaria gia nhập cuộc đua hôm thứ Năm tuần trước.
Từ lâu đã có tin đồn rằng quan chức này của Ủy hội Liên minh Châu Âu sẽ gia nhập cuộc đua, nhưng bà đã vấp phải khó khăn vì chính phủ của bà đã cam kết ủng hộ Giám đốc UNESCO Irina Bokova, cũng là người Bulgaria.
Bà Bokova về thứ ba trong cuộc biểu quyết, nhưng tụt lại phía sau trong những vòng biểu quyết tiếp theo. Bulgaria cuối cùng rút lại sự ủng hộ đối với bà Bokova để hậu thuẫn bà Georgieva.
Một khi Hội đồng đạt đồng thuận về một tên cuối cùng, họ sẽ bỏ phiếu kín để chính thức hóa đề nghị của mình trong một nghị quyết sẽ được gửi đến Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc gồm 193 thành viên để chuẩn thuận lựa chọn của hội đồng.
Người chiến thắng sẽ kế nhiệm ông Ban Ki-moon vào ngày 1 tháng 1 năm 2017.

Ứng viên phó tổng thống Mỹ tranh luận

Cuộc tranh luận giữa ứng viên phó tổng thống Hoa Kỳ Tim Kaine và Mike Pence diễn ra tại Farmville, Virginia, đây cũng là cuộc tranh luận duy nhất của họ.
Ông Kaine là thượng nghị sĩ bang Virginia. Ông Pence là thống đốc bang Indiana.
11:36
Ghi nhận phản hồi sau cuộc tranh luận cho thấy ông Trump tỏ vẻ không hài lòng trước những đánh giá tích cực của Pence.
Đã có những lời chỉ trích rằng Thống đốc Indiana thành công trong việc thể hiện quan điểm riêng của ông, nhưng thất bại trong việc bảo vệ những tuyên bố và quan điểm của Trump.
11:36
Chris Cilizza của báo Washington Post bình luận rằng Elaine Quijano, người điều phối cuộc tranh luận của kênh CBS News, là kẻ thất bại không còn nghi ngờ gì nữa.
“Quijano đánh mất quyền kiểm soát cuộc tranh luận trong vài phút khi sự kiện vừa diễn ra và không giành lại được vị thế này. Cô chỉ dành cho Pence hoặc Kainera 20 hoặc 30 giây để đối đáp nhau mà không có lý do.”
“Cô ấy không thể ngăn Kaine hoặc Pence nói. Sau đó, thực tế là cô ấy dường như không theo được diễn biến cuộc tranh luận.”
“Kaine và Pence tranh cãi không dứt về việc khai thuế và Quijano, khi tạm ngăn được họ, chỉ nói điều gì đó đại loại như “Chúng ta hãy chuyển sang nói về Bắc Hàn.”
11:33
Anthony Zurcher, phóng viên khu vực Bắc Mỹ của BBC bình luận:
“Đó là một cuộc tranh luận mang tính ngẫu hứng, các chủ đề thay đổi xoành xoạch, giống như các vòng trong một game show. Tuy nhiên, cuối cùng, Mike Pence đã làm được những gì ông cần làm.
Mục tiêu của ông là trấn an những người đảng Cộng hòa đang hoảng loạn vì phần trình bày của Donald Trump tại cuộc tranh luận tuần trước và việc ông không khôn khéo trong những ngày sau đó.
Sự bình tĩnh và phong thái ổn định của Pence – vốn được rèn luyện qua nhiều năm làm người dẫn chương trình truyền hình – có vẻ tương phản hẳn với sự bốc đồng và nóng vội của Tim Kaine khi tấn công đối thủ.
Có thể nói Pence đã hoàn thành sứ mệnh bảo vệ ứng viên đảng Cộng hòa.
Nhiều lần, dĩ nhiên, có vẻ ông Pence đã nói về một Donald Trump dường như không có thật – là người chưa từng có một năm dài đầy những phát ngôn khiêu khích và những vị thế gây tranh cãi. Và ông Kaine đã nhanh chóng nhắc lại về điều đó.
Đêm 4/10, ông Pence đã tạo biến chuyển sau một tuần thảm hại và giúp ông Trump có cơ hội giành lại vị thế trong cuộc đua”.
10:56
Tranh luận về phá thai
Pence: “Ý tưởng một đứa trẻ gần như được sinh ra trong cuộc đời mà vẫn có thể bị tước đoạt sự sống là điều gây phẫn nộ cho tôi.”
Kaine nói: “Chúng tôi ủng hộ quyền hiến định của phụ nữ Hoa Kỳ tham khảo nhận thức riêng của họ.. để đưa ra quyết định riêng về việc có thai. Chúng tôi không nghĩ mọi phụ nữ đều đáng bị trừng phạt, như ông Donald Trump nói họ đáng bị vì đã chọn cách phá thai.”
Pence nói phụ nữ sẽ không bị trừng phạt vì phá thai nếu ông Trump là tổng thống, và Pence nói thêm rằng ông Trump đã lỡ lời khi nói vậy: “Ông ấy không phải chính khách hào nhoáng, như ông và bà Hillary Clinton.”
Pence từ lâu đã chống lại việc phá thai, và đã ký vào một trong những luật chống phá thai nghiêm khắc nhất của quốc gia này hồi đầu năm, theo đó việc phá thai vì giới tính của con hay tình trạng khuyết tật của thai nhi là bất hợp pháp.
Ông Kaine nói: “Tại sao ông không tin tưởng phụ nữ sẽ chọn lựa vì bản thân họ?”
10:48
Trước câu hỏi “Làm thế nào quý vị đem lại sự đoàn kết cho nước Mỹ?”, Kaine nói: “Sau ngày bầu cử, mục tiêu là hợp tác cùng nhau” và Hillary Clinton có kinh nghiệm kêu gọi mọi người thỏa hiệp và đồng lòng.
Pence nói: “Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất mà chúng tôi có thể khiến người Mỹ xích lại gần nhau là thông qua sự thay đổi ở Washington DC… tiền năng là thay đổi thực sự hướng đi của nước Mỹ. Khi Donald Trump trở thành tổng thống Hoa Kỳ … Khi đó dân Mỹ sẽ tự hào và tự tin.”
Ông nói thêm rằng Trump có trí thông minh và năng lực kinh doanh để dẫn dắt “một nước Mỹ trở lại”.
10:32
Về nợ công
Ông Mike Pence nói chính quyền Obama đã gần như tăng gấp đôi nợ công và bang Indiana của ông đã cân bằng ngân sách.
Đó là một chút khác biệt, ông nói, hơn là khi ông Kaine là thống đốc bang Virginia, và mô tả ông là một người Đảng Dân chủ về thuế và quy định.
10:24
Ông Pence tuyên bố kinh tế Mỹ đang “thực sự gặp khó khăn” và bị hụt hơi bởi “các giao dịch thương mại khiến người lao động Mỹ có vị thế thứ yếu”.
Nhưng vị thống đốc là người ủng hộ mạnh mẽ tự do thương mại trong khi bạn đồng hành của ông có chính sách chống hiệp định thương mại và xem đó là nền tảng của chiến dịch tranh cử.
Là một thành viên của Quốc hội, Pence bỏ phiếu cho “mọi hiệp định thương mại tự do trước đây”, theo tờ Washington Post.
Ông ủng hộ hiệp định thương mại với Colombia, Nam Hàn, Panama, Peru, Oman, Chile và Singapore, trong giai đoạn 2001 – 2012. Ông cũng bỏ phiếu cho Hiệp định Thương mại Tự do Trung Mỹ.
Pence ủng hộ TPP, Hiệp định mà ông Trump lên án, năm 2014 và một lần nữa vào năm 2015, khi ông đã gửi thư cho phái đoàn nghị sĩ Indiana thúc giục họ ủng hộ hiệp định này.
10:21
Kaine ngắt lời ông Pence để nói: “Các ông thích Nga” sau khi ứng viên từ Đảng Cộng hòa bắt đầu mô tả cựu thù trong chiến tranh lạnh giờ đây có quan hệ “mới được tăng cường”.
“Hẳn là tôi vừa gây ra kích động,” ông Pence phản ứng, xoay qua vấn đề nền kinh tế Hoa Kỳ đang gặp khó khăn.
Pence đáp trả rằng liên minh Clinton- Kaine đã dẫn đầu một chiến dịch với “hàng loạt sự lạm dụng”. Ông nói Quỹ Clinton đã chấp nhận sự ủng hộ từ các chính phủ nước ngoài khi bà đang làm ngoại trưởng.
10:13
Ông Kaine dẫn lời sinh viên người da đen Barbara Johns, người đã dẫn đầu cuộc đình công tại trường học, dẫn đến phiên tòa về tình trạng phân biệt chủng tộc trong trường công. “Tôi tự hào vì đi bên cạnh một phụ nữ mạnh mẽ nữa có thể làm nên lịch sử.” Ông Kaine nói về bà Hillary Clinton đang cùng ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Ông nói, bà Clinton từng nói với ông: “Ông đã từng là nhà truyền giáo, là một luật sư nhân quyền, là một thị trưởng, thống đốc bang và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, tôi nghĩ ông sẽ giúp tôi quản trị đất nước này – đó là điều tôi mang lại. Ý nghĩ ông Donald Trump trở thành tổng thống khiến chúng ta sợ chết kiếp.”
10:12
Một trong những khoảnh khắc gay cấn của buổi tranh luận, các ứng cử viên chất vấn quan điểm của nhau về mối quan hệ Mỹ – Nga và về ông Vladimir Putin, tranh luận về việc liệu ông Donald Trump có ủng hộ Tổng thống Nga.
10:08
Kaine mời một cặp đồng tính nữ ngồi trên hàng ghế khán giả, và chúng tôi dự đoán họ có thể được ông viện dẫn nhằm tấn công Pence, người cho rằng vấn đề LGBT cần được xem xét kỹ lưỡng.
10:06
Hai ứng viên đồng hành của bà Clinton và ông Trump tranh cãi trong phiên tranh luận dài 90 phút.
Thống đốc bang Indiana Pence đặt mục tiêu ổn định cho chiến dịch của Trump sau một tuần đầy biến động.
Donald Trump bắt đầu chiến dịch bằng cách tuyên bố rằng Mexico gửi những kẻ hiếp dâm qua biên giới.
Khi Kaine gợi lại chuyện này, Pence nói: “Ông cứ say sưa nhắc mãi chuyện Mexico”.

Mỹ muốn có thay đổi

nhưng không phải thay đổi chế độ tại Bắc Triều Tiên

Các thành viên của một lực lượng đặc nhiệm có trụ sở tại Mỹ đang kêu gọi Washington và các đồng minh thay đổi cách thức đối phó với đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên và nói rằng đây là lúc suy nghĩ lại vấn đề này.
Đô đốc Mỹ hồi hưu Mike Mullen, cựu chủ tịch Uỷ ban Tham mưu Hỗn hợp, cùng với Thượng nghị sĩ Sam Nunn, hiện là đồng chủ tịch của tổ chức Sáng kiến Đe dọa Hạt nhân, đã lãnh đạo một lực lượng đặc nhiệm mới đây gồm các chuyên gia an ninh vùng để phát triển một chiến lược mới có thể tạo sức mạnh mới cho tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Lực lượng đặc nhiệm được Hội đồng Quan hệ Đối ngoại tổ chức, đưa ra khuyến nghị đề nghị Bắc Triều Tiên những sáng kiến thực tế cho việc đồng ý ngưng các vụ thử nghiệm hạt nhân và phi đạn, trở lại bàn hội nghị quốc tế và tái xác nhận mục tiêu phi hạt nhân hóa được đồng ý trong thỏa thuận chung năm 2015 tại các cuộc thảo luận 6 bên giữa Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nga và Nhật Bản.
Những sáng kiến này bao gồm viện trợ thực phẩm sơ khởi và có thể giảm bớt những cuộc tập trận chung Hoa Kỳ, Hàn Quốc trong khi những cuộc thương thuyết đang tiến hành.
Từ lâu Bắc Triều Tiên đòi hỏi chấm dứt những cuộc tập trận chung mà nước này gọi là diễn tập để xâm lược.
Và để đổi lấy một thỏa thuận phá hủy vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể kiểm chứng được, phúc trình của lực lượng đặc nhiệm khuyến nghị là Hoa Kỳ và các đồng minh đề nghị một hòa ước toàn diện chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (và có thể chấm dứt sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Triều Tiên) cũng như bình thường hóa các quan hệ, dỡ bỏ tất cả các chế tài và hội nhập vào hệ thống tài chính quốc tế.
Hiện có những quan điểm khác nhau trong lực lượng đặc nhiệm, bao gồm những người nghi ngờ về kết quả của cuộc đàm phán hòa bình với một chính phủ Bắc Triều Tiên đã không giữ lời hứa trong những thỏa thuận hạt nhân trước đây.
Thượng nghị sĩ Nunn nói thay đổi chế độ có thể xảy ra như hậu quả của những thay đổi bên trong chính phủ Kim Jong Un hay để đáp ứng với một cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên, nhưng không nên là mục tiêu của Hoa Kỳ và đồng minh.
Hoa Kỳ và các nước đồng minh tại Đông bắc Á đang tăng cường khả năng quân sự để phòng thủ và làm nản lòng những đe dọa hạt nhân ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên.
Các nước này cũng kêu gọi gia tăng các chế tài và lên án chính phủ Kim Jong Un vì tiếp tục áp bức người dân Bắc Triều Tiên, đa số sống trong nghèo đói, nhưng không ủng hộ thay đổi chế độ.
Bắc Triều Tiên đã bất chấp những chế tài của Liên Hiệp Quốc áp đặt lên nước này vào tháng 3 năm nay bằng cách gia tăng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn trong năm nay.
Các nhà phân tích quân sự nói trong năm nay Bắc Triều Tiên có thể sản xuất đủ chất liệu tại các cơ sở làm giàu chất uranium để chế tạo 20 bom hạt nhân và đến năm 2020, Bắc Triều Tiên có thể có khả năng đặt đầu đạn hạt nhân trên các phi đạn đạn đạo xuyên lục địa.

Bão Matthew biến miền nam Haiti

thành một vùng đất hoang tàn

Miền nam Haiti biến thành một vùng đất hoang tàn cô lập sau khi Bão Matthew quét qua đảo ngày hôm nay, phá hủy đường dây điện và điện thoại, và cuốn trôi một cây cầu duy nhất nối liền bán đảo với phần còn lại của nước này.
Thông tin liên lạc giữa thủ đô và 3 tỉnh bị cắt đứt hoàn toàn, khiến cho nhà chức trách và các nhân viên cứu hộ không thể biết được con số thương vong và những chi tiết thiệt hại.
Tuy nhiên phóng viên Jean-Hernst Eliscar của ban Creole Đài VOA cho biết nhiều ngôi nhà ở thành phố miền nam Les Cayes bị ngập nước và không có mái nhà.
Bão Matthew là một cơn bão lớn cấp 4 ngày hôm nay ập vào Haiti với sức gió mạnh 230km một giờ và gây nên mưa to.
Ít nhất có hai người chết được ghi nhận và cư dân tại quốc gia nghèo nhất Tây Bán cầu này không còn có thể chịu đựng những điều bất hạnh thêm nữa.
Có khoảng 102cm nước mưa đổ xuống tại một số khu vực trước khi bão chuyển sang nơi khác, làm tăng nguy cơ gây lũ lụt và đất chuồi chết người.
Nước uống sạch, nơi tạm trú an toàn và vệ sinh cũng là một thách thức lớn khi việc dọn dẹp bắt đầu.
Bão Matthew ập vào Haiti sau khi thổi qua nước Cộng hòa Dominican làm cho ít nhất 4 người thiệt mạng.
Trung tâm Bão Quốc gia tại Miami gọi bão Matthew là “cực kỳ nguy hiểm” và tiên đoán vẫn còn là “một cơn bão mạnh” ít nhất là qua ngày thứ Năm.
Cảnh báo bão đã được đưa ra tại miền đông Cuba và phần lớn Bahama.
Theo dõi bão đã sẵn sàng tại nhiều nơi ở Florida với cơn bão Matthew sẽ đổ bộ vào Bờ biển Miền Đông nước Mỹ vào cuối tuần.
Thống đốc Florida Rick Scott đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tiểu bang, cảnh báo cư dân chuẩn bị đối phó với tình trạng tệ hại nhất.
Thống đốc Georgia Nathan Deal tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho 13 quận dọc theo bờ biển và Thống đốc North Carolina Nikki Haley kêu gọi hơn 1 triệu cư dân sẵn sàng sơ tán.
Bão Matthew là cơn bão mạnh nhất tàn phá Đại Tây Dương và vùng biển Caribê kể từ khi Bão Felix ập vào vùng này trong năm 2007.

Nhà nước Hồi giáo dự trù phá hủy rộng khắp tại Mosul

Các giới chức người Kurd nói các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo đang có kế hoạch giết người hàng loạt và tàn phá thành phố lịch sử này của Iraq để đối phó với cuộc tấn công giải phóng Mosul.
Theo ông Saeed Mamuzini, một giới chức của Đảng Dân chủ Kurdistan, đảng cầm quyền vùng người Kurd tại Iraq thì các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã được chỉ thị phá hủy càng nhiều càng tốt nếu không giữ được thành phố chống lại những cuộc tấn công của quân đội Iraq và dân quân Peshmerga người Kurd.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Irbil, thủ đô của Kurdistan Iraq, với đài truyền hình Rudaw, ông Mamuzini nói tổ chức khủng bố này đã chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công được dự trù từ lâu vào Mosul, có thể bắt đầu trong tháng này.
Mosul là cứ địa chính yếu cuối cùng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Iraq.
Các lãnh tụ cao cấp Nhà nước Hồi giáo đã rời khỏi Mosul và tổ chức này đã chuyển khỏi thành phố các cổ vật, tiền bạc và những vật quý giá khác. Theo các giới chức Iraq và người Kurd, các chiến binh châu Âu và Trung Đông cũng rời khỏi thành phố, giao trách nhiệm phòng thủ cho một tập hợp cư dân địa phương, người Turkmen và người Chechchen.
Các giới chức Iraq ước lượng có khoảng 5.000 chiến binh Nhà nước Hồi giáo trong thành phố. Và họ đang ráo riết chuẩn bị bố phòng, bao gồm việc đào một hệ thống giao thông hào chằng chịt và một hào sâu chứa đầy dầu để sẵn sàng đốt cháy. Khói bốc lên sẽ làm cho các phi công khó tiến gần để không kích yễm trợ giúp quân đội Iraq tiến tới.
Ở phía nam Mosul, nơi các lực lượng Iraq tiến chậm để chiếm lại các làng mạc, các phần tử hiếu chiến đã đốt các giếng dầu, khói đen tạo thêm khung cảnh u ám đầy dẫy các ngôi nhà bị phá hủy, một số bị hủy diệt vì các cuộc không kích và pháo kích bằng súng cối và rốckết.
Thực phẩm và thuốc men khan hiếm và các giới chức người Kurd nói Nhà nước Hồi giáo trong tháng qua đã xử tử hơn 200 thanh niên vì từ chối không gia nhập Nhà nước Hồi giáo.
Phụ nữ và trẻ em trốn thoát khỏi thành phố xác nhận là các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo bắt buộc các thanh niên phải gia nhập hàng ngũ tổ chức này nếu không sẽ bị giết.
Ngày thứ Hai, Thống đốc Kirkuk, Najmadin Karim, nói với các phóng viên là Chính phủ Vùng Kurdistan và Baghdad đã xây dựng lại các mối quan hệ và băng giá giữa hai chính phủ đã tan biến nhờ vào chuyến viếng thăm mới đây của Tổng thống người Kurd Masoud Barzani.
Ngày hôm nay, Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm trong 3 vụ nổ tại thủ đô Baghdad làm 10 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.
Bạo động của Nhà nước Hồi giáo tại thủ đô Iraq đã gia tăng trong vài tháng qua và hôm Chủ nhật, một phúc trình của Liên Hiệp Quốc ước lượng là trong tháng 9 tại Baghdad có 289 thường dân thiệt mạng và 838 người khác bị thương chủ yếu là do những cuộc tấn công khủng bố.

Nato chặn máy bay Nga

Bốn nước châu Âu đưa chiến đấu cơ áp sát hai máy bay ném bom Blackjack của Nga trong lúc máy bay Nga bay từ Na Uy đến Tây Ban Nha.
Na Uy, Anh, Pháp và Tây Ban Nha đã đưa không quân áp sát trong lúc các máy bay TU-160 của Nga đi vào không phận từng nước.
Nó xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Nga.
Tần suất máy bay chiến đấu của Nga bị Nato chặn đã gia tăng.
Vụ việc xảy ra hôm 22/9 nhưng chỉ mới được bộ quốc phòng Pháp công bố hôm thứ Ba trong một thông cáo.
Họ nói Na Uy phát hiện máy bay Nga ở phía bắc, và đã điều hai chiếc F-16 đi áp sát đến phía bắc Scotland.
Không quân Anh sau đó đưa máy bay Typhoon để đi theo trong lúc máy bay Nga bay về phía tây Shetland.
Anh nói máy bay Nga không đi vào không phận Anh.
Máy bay Nga sau đó đi qua phía tây Ireland, và gặp hai máy bay Rafale của Pháp.
Tây Ban Nha cũng đưa hai chiếc F-18 đi theo máy bay Nga ở phía bắc Bilbao.
Iceland sau đó thông báo với Nga rằng máy bay TU-160 đã bay quá gần máy bay dân sự trong cùng ngày.
Hồi tháng 11 năm ngoái, máy bay Typhoon của Anh được điều động để chặn hai chiếc Blackjack của Nga.
Quan hệ của Nga với phương Tây đã xấu đi từ sau khi Moscow sáp nhập Crimea từ Ukraine tháng Ba 2014.
Mới đây quan hệ càng tệ hơn khi Mỹ hủy bỏ hợp tác quân sự với Moscow vì vấn đề Syria.

Myanmar bỏ luật ‘bịt miệng đối lập’

Myanmar đã hủy bỏ đạo luật khẩn cấp từng được dùng để tống giam đối lập.
Luật Khẩn cấp có từ năm 1950 sau khi Myanmar giành độc lập từ Anh.
Nó cho phép giới chức tạm giam người không cần khởi tố, và bỏ tù vì nhiều vi phạm bị khép vào tội phản bội.
Việc đưa tin sai lệch có thể bị mức án bảy năm tù.
Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), đã nắm quyền đầu năm nay chấm dứt nhiều thập niên cai trị của quân đội, muốn loại bỏ luật này.
Nhưng nó cũng gặp phản đối của một số người trong quân đội.
Quân đội giữ 25% ghế bắt buộc trong quốc hội, và một số người cho rằng luật này vẫn cần thiết cho an ninh quốc gia.

Nga đưa tên lửa S-300 đến Syria

Nga xác nhận đã gửi hệ thống tên lửa S-300 đến căn cứ hải quân Nga ở cảng Tartus của Syria.
Người phát ngôn quốc phòng Igor Konashenkov nói mục đích của hệ thống này là bảo đảm an toàn phòng không cho căn cứ.
Đang có căng thẳng giữa Nga và phương Tây. Hôm thứ Hai, Mỹ tạm ngừng đàm phán với Nga về vấn đề Syria, cáo buộc Moscow vì “không tuân thủ” cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn.
Aleppo, thành phố lớn nhất ở miền bắc Syria, chìm trong các cuộc đánh bom kể từ khi cuộc đình chiến kết thúc hai tuần trước.
Phân tích của phóng viên quốc phòng và ngoại giao BBC Jonathan Marcus
Việc điều hệ thống S-300 đất đối không (mà Nato gọi là SA-23) đến căn cứ hải quân Nga ở Tartus đánh dấu lần đầu tiên Nga đưa hệ thống này ra ngoài lãnh thổ.
S-300 rất di động. Radar, máy phóng và hệ thống chỉ huy của nó được tiến hành trên nhiều chiếc xe.
Việc điều động nó chứng tỏ Nga đang củng cố phòng không tại Syria. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho Washington rằng sẽ phải trả giá nếu Mỹ định can thiệp chống các hoạt động của Syria hay Nga.

Tổng thống Duterte lại xúc phạm Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể “xuống địa ngục” vì những lời chỉ trích của ông về cuộc chiến của Philippines chống ma túy, Tổng thống Rodrigo Duterte nói.
Với Liên minh châu Âu – vốn cũng chỉ trích Philippines – ông Duterrte nói họ hãy “tốt hơn hết là chọn ăn năn hối lỗi, địa ngục đang đầy rồi.”
Những nhận xét này được đưa ra khi Hoa Kỳ và Philippines bắt đầu tập trận quân sự chung. Hoa Kỳ nói có “liên minh mạnh mẽ” với Philippines.
Cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte đã gây ra hàng ngàn vụ giết người ngoài vòng pháp luật.
Trong một bài phát biểu trước các quan chức địa phương và lãnh đạo doanh nghiệp, ông Duterte nói rằng ông thất vọng với Hoa Kỳ vì đã chỉ trích chiến thuật của Philippines trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy. Ông cũng mô tả chính phủ tại Washington là một đồng minh không đáng tin cậy.
“Thay vì giúp chúng tôi thì bộ ngoại giao lại chỉ trích. Vì vậy ông ta có thể xuống địa ngục, ông Obama, ông có thể xuống địa ngục.”
Hôm thứ Ba, ông Duterte cảnh báo: “Cuối cùng thì trong thời của tôi, tôi có thể sẽ chia tay với Mỹ, tôi thà đi tới Nga và Trung Quốc.”
Ông Duterte cũng tiết lộ rằng Hoa Kỳ đã từ chối bán vũ khí cho chính phủ Manila, nhưng nói thêm rằng ông sẽ có thể mua chúng ở những nơi khác.
“Nếu quý vị không muốn bán vũ khí, tôi sẽ tới Nga. Tôi gửi các tướng sang Nga và Nga nói:” Đừng lo, chúng tôi có tất cả mọi thứ ông cần, chúng tôi sẽ cung cấp chúng cho ông.
“Và với Trung Quốc, họ nói:”Chỉ cần đi qua và ký và tất cả mọi thứ sẽ được giao hàng”,” Tổng thống Duterte nói.
Trước những tuyên bố đó của ông Duterte, phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Josh Earnest, nói: “Đây là một liên minh mạnh và có lợi cho cả hai nước chúng tôi. Các tuyến thông tin liên lạc ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Philippines vẫn mở.
“Ngay cả khi chúng tôi bảo vệ liên minh mạnh mẽ này, chính quyền và nước Mỹ sẽ không ngần ngại nêu ra các quan ngại của chúng tôi về những vụ giết người ngoài vòng pháp luật.
“Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin liên lạc chính thức nào qua các kênh từ chính phủ Philippines về những thay đổi đáng kể trong mối quan hệ song phương của chúng tôi.”
Philippines, từng là một thuộc địa của Mỹ, là nước có một mối quan hệ quốc phòng lâu dài với Washington.
Tuy nhiên, ông Duterte cho biết hồi tuần trước rằng đây là những cuộc tập trận quân sự chung cuối cùng trong thời gian ông tại nhiệm, mặc dù sau đó Bộ trưởng Quốc phòng của ông cho biết chưa có mệnh lệnh chính thức nào về việc đó.
Ông cũng cho biết ông sẽ xem xét một hiệp ước quốc phòng đã ký hai năm trước với Mỹ mà theo đó Hoa Kỳ sẽ gửi thêm quân tới Philippines.
Hiệp ước được coi là quan trọng đối với Hoa Kỳ để chống lại các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.
Cuộc diễn tập quân sự chung kéo dài tám ngày với sự tham gia của 1.100 binh lính Mỹ và 400 nhân viên quân sự Philippines diễn ra trên đảo Luzon ở phía bắc Philippines.
Các cuộc tập trận này là nhằm mục đích nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu để đối phó với các cuộc khủng hoảng và thắt chặt hơn mối quan hệ lịch sử giữa hai nước, quân đội Mỹ cho biết.
Quan hệ hai nước căng thẳng hồi tháng trước khi Hoa Kỳ hủy bỏ một cuộc họp song phương sau khi ông Duterte có lời nói xúc phạm khi nói tới Tổng thống Mỹ.

Colombia :

Thỏa thuận đình chiến với FARC có hiệu lực đến 31/10

Trong một buổi trả lời truyền hình tối 04/10/2016, tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuyên bố thỏa thuận đình chiến với Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) sẽ có hiệu lực đến hết ngày 31/10 với hy vọng tìm được một giải pháp mới với quân du kích.
Theo hãng tin AFP, ngày 05/10, tổng thống Santos sẽ lần lượt họp kín và riêng rẽ với hai người tiền nhiệm Alvaro Uribe và Andres Pastrana, những người đứng đầu làn sóng phản đối thỏa thuận hòa bình với FARC qua cuộc trưng cầu dân ý Chủ nhật 02/10. Theo trang Twitter của người đứng đầu chính phủ, mục đích của các cuộc họp này là nhằm « trao đổi trên tinh thần xây dựng có lợi cho nền hòa bình ».
Từng nhiều lần mời ông Uribe tham gia đàm phán hòa bình, tổng thống Santos cho biết không hiểu tại sao những người tiền nhiệm – cho đến này vẫn là các đối thủ chính trị – lại hợp sức với nhau để phản đối thỏa thuận với quân du kích FARC.
Sau thất bại tại cuộc trưng cầu dân ý, tổng thống Colombia tuyên bố sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán mới với quân du kích « để đạt được một bản thỏa thuận và thực hiện được giấc mơ toàn nước Colombia chấm dứt chiến tranh ».
Từ khi thỏa thuận đình chiến song phương có hiệu lực ngày 29/08 đã không xảy ra bất kỳ xung đột nào. Tuy nhiên, bản thỏa thuận hòa bình dài 297 trang được tổng thống Santos và chỉ huy quân du kích FARC long trọng ký kết ngày 26/09 tại Carthagena lại không được người dân Colombia thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý. Dù không mang tính bắt buộc nhưng vẫn được tổng thống Santos tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để thỏa thuận « có tính hợp pháp toàn diện ».
Ngay hôm sau, 03/10, thủ lĩnh quân du kích Timoleon Jiménez tuyên bố sẵn sàng sửa đổi thỏa thuận bị người dân bác bỏ và cam kết là quân du kích sẽ « trung thành với những điều khoản trong thỏa thuận » và duy trì « thỏa thuận ngừng bắn song phương để xoa dịu các nạn nhân của cuộc xung đột và tôn trọng thỏa thuận với chính phủ ».

Tiến bộ tên lửa Bắc Triều Tiên

đẩy Nhật Bản vào hiểm cảnh

Thành công trong các đợt bắn thử tên lửa đã giúp Bắc Triều Tiên vươn lên dẫn đầu trong cuộc chạy đua vũ khí dài hai thập niên với Nhật Bản, và đặt Nhật trong thế yếu. Lý do là Tokyo không chắc là có thể đối phó với một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên mà không có sự hỗ trợ của Mỹ. Đây là nhận định của giới quan sát viên quân sự được hãng tin Anh Reuters ngày 04/10/2016 trích dẫn..
Dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un, Bắc Triều Tiên đã cho bắn thử 21 hỏa tiễn từ đầu năm đến nay, một sự bùng nổ chưa từng thấy khiến các láng giềng và cộng đồng quốc tế quan ngại. Một viên chỉ huy quân sự Nhật giải thích : « Tiến bộ của họ nhanh hơn là những gì dự kiến », trong lúc « hệ thống chống tên lửa của Nhật hiện nay đang gặp hạn chế trong hoạt động ».
Các kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo Nhật Bản chỉ bắt đầu sớm nhất là vào tháng Tư năm 2017, trong lúc việc triển khai hệ thống mới có chức năng phá hủy các đầu đạn bắn vào thì phải mất hàng năm trời mới hoàn tất.
Do phải tuân theo lịch trình sản xuất, và bị ngân sách eo hẹp, Nhật Bản có thể tìm cách dựa nhiều hơn vào đồng minh Hoa Kỳ để đối phó với các cuộc tấn công. Một nguồn tin khác từ quân đội Nhật cho rằng « Giải pháp duy nhất hiện nay có lẽ là dựa vào Mỹ để ngăn chận » tên lửa Bắc Triều Tiên.
Hiểm họa đến từ hỏa tiễn Musudan của Bắc Triều Tiên
Tokyo và Bình Nhưỡng đã lao vào cuộc chạy đua vũ trang từ năm 1998, khi Bắc Triều Tiên bắn một hỏa tiễn bay ngang qua bầu trời Nhật Bản.
Vào tháng Sáu, một hỏa tiễn tầm trung Musudan của Bắc Triều Tiên đã đạt đến độ cao 1000 km trên một đạn đạo hình vòng cung, đánh dấu một bước tiến có thể cho phép đầu đạn của Bắc Triều Tiên vượt qua đầu hàng tên lửa phòng ngự bắn đi từ các khu trục hạm BMD Aegis của Nhật tuần tra ở Biển Nhật Bản.
Trong bối cảnh đó, tuyến phòng thủ cuối cùng của Nhật Bản là giàn hỏa tiễn cũ hơn PAC – 3 Patriot, đang bảo vệ các thành phố lớn trong đó có Tokyo. Một chương trình nâng cấp hỏa tiễn này trị giá 1 tỷ đô la sẽ bắt đầu thực hiện sau tháng Ba, nhưng, theo nhiều nguồn tin, kết quả sẽ không có trước Thế vận hội Tokyo 2020.
Đầu đạn gắn trên các hỏa tiễn như Rodong của Bắc Triều Tiên, với tâm bắn 1.300 km, được bắn đi với tốc độ đến 3km/giây. Nhưng tên lửa Musudan có thể đi xa 3.000 km, và từ trên không trung lao xuống với tốc độ 21 km/giây. Tốc độ này quá nhanh so với giàn Patriot hiện có.
Bộ Quốc Phòng Nhật cho biết cũng có kế hoạch nâng cấp khả năng của tên lửa hỏa tiễn SM-3 trên hạm đội khu trục hạm Aegis nhỏ bé mình. Hỏa tiễn SM-3 là nhằm phá hủy các đầu đạn ở rìa không gian, nhưng Nhật không chắc có thể phá được Musudan.
Một thế hệ tên lửa SM-3 mới và mạnh hơn, do Nhật và Mỹ hợp tác phát triển, gần như sắp hoàn tất và Tokyo dự định mua những hỏa tiễn đầu tiên SM-3 mới này vào năm tới. Thế nhưng số lượng mua là bao nhiêu, và thời điểm triển khai loại vũ khí mới này chưa được tiết lộ.
Về lâu về dài, Nhật đang xem xét khả năng hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD Lockheed Martin, thiết lập thêm một tuyến phòng ngự dùng khu trục hạm BMB Aegis, hoặc là đặt hệ thống Aegis trên bờ để tăng cường sức phong thủ.
Nhưng vấn đề là sẽ mất nhiều năm, vì cần có thời gian nghiên cứu công nghệ, bảo đảm ngân sách thực hiện, cũng như thiết kế và tích hợp các công cụ mới này vào hệ thống.
Trợ giúp của Mỹ
Trong lúc Nhật vật vã tìm cách tăng cường hệ thống phòng thủ, thì Hoa Kỳ tiến thêm một bước trợ giúp người láng giềng Hàn Quốc, cam kết vào tuần qua đẩy nhanh việc triển khai hỏa tiễn THAAD
Cuối tháng 8, bộ trưởng Quốc Phòng Hà Quốc Han Min-Koo, công nhận: “Chúng tôi vẫn nghĩ là vấn đề cần thời gian, nhưng bây giờ thì dù có nói gì chăng nữa, thì miền Bắc đã hành động với một tốc độ ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi”.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross nói rằng Hoa Kỳ gần đây đã tái khẳng định quyết tâm “kiên định” là bảo vệ cả Hàn Quốc lẫn Nhật Bản, với tất cả khả năng của Hoa Kỳ từ vũ khí công ước đến hạt nhân, hỏa tiễn phòng thủ.
Trả lời thư điện tử, ông Ross cho rằng : “Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ nỗ lực của Hàn Quốc và Nhật nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của họ trước mối đe dọa hạt nhân và tên lửa Bắc Triều Tiên.”
Theo Reuters, trước mắt lực lượng của Nhật khá khiêm tốn: Tokyo có 4 khu trực hạm trang bị hệ thống Aegis, mỗi chiếc có 8 hỏa tiễn SM-3. Nhưng hai chiếc đang trong tình trạng tu sửa, chỉ còn hai chiếc để theo dõi hỏa tiễn Bắc Triều Tiên.
Một viên chức quân đội nêu mối lo ngại là “đe dọa tăng cao vào lúc mà Nhật Bản lâm vào cảnh thiếu tàu Aegis” cho nên hợp tác với tàu của Mỹ triển khai ở Nhật Bản sẽ trở nên then chốt.
Nhật đã lên kế hoạch là cho đến tháng 3/2019, đội tàu Aegis sẽ lên thành 8 chiếc, nhưng với việc huấn luyện và tu sửa thì trong thực tế, sẽ chỉ có hai chiếc có khả năng hoạt động, tuần tra bình thường.
Lực lượng tăng cường của Mỹ hiện đang di chuyển qua vùng Châu Á này. Trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện, nêu lên trước đợt thử tên lửa gần đây nhất của Bắc Triều Tiên, Hải quân Mỹ đã gia tăng lượng tàu trang bị hệ thống BMD Aegis, từ 7 chiếc tuần tra trong vùng từ hai năm qua, lên 10 chiếc.
Nhưng tất cả điều này có đủ để đối phó với những tiến bộ của Bắc Triều Tiên sắp tới hay không, thì cần phải chờ xem.

Pháp tìm giải pháp ngoại giao cho Syria với Nga và Mỹ

Tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc, ngày 04/10/2016, Pháp và Tây Ban Nha tiếp tục mọi nỗ lực ngoại giao để các nước thành viên thông qua một nghị quyết kêu gọi đình chiến tại thành phố Aleppo, Syria. Paris tìm cách duy trì đối thoại giữa Hoa Kỳ và Nga trong khi quan hệ giữa hai cường quốc này chưa bao giờ căng thẳng đến như vậy kể từ thời chiến tranh lạnh và cuộc khủng hoảng Cuba.
Từ New York, thông tín viên RFI Marie Bourreau tường trình :
« Ông Vitaly Churkin, đại sứ của Nga và bà Samantha Power, đại sứ của Mỹ, tránh mặt nhau một cách rất ngoại giao từ khi các cuộc đàm phán để khởi động lại thỏa thuận đình chiến tại Syria gặp thất bại. Mối quan hệ giữa hai nước trở nên nguội lạnh. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chính thức khẳng định điều này vào thứ Hai vừa qua (03/10) khi thông báo Washington ngừng mọi cuộc đàm phán với Matxcơva về Syria sau khi mất nhiều tháng đàm phán hưu chiến mà không đạt được kết quả trên thực địa.
Nhà Trắng thông báo đang nghiên cứu « những khả năng mới » nhưng do không có phương án B nên Pháp tìm cách đóng vai trò trung gian tại Liên Hiệp Quốc với một nghị quyết có rất ít cơ hội được thông qua, nếu như không muốn nói là « không thể được ». 
Paris hy vọng, thông qua văn kiện này, sẽ đạt được lệnh ngừng bắn và cấm chiến đấu cơ bay trên vùng trời Aleppo để hàng cứu trợ có thể đến được các vùng bị nạn. Tuy nhiên, Nga đòi có thời gian để nghiên cứu đề xuất của Pháp còn Mỹ thì tỏ thái độ ngập ngừng vì cho rằng trong đề xuất này có thỏa thuận ngày 09/09 vừa qua mà họ cho là đã vô hiệu.
Pháp hiểu rằng Nga muốn có thời gian và chiếm được Aleppo. Nhưng trước thái độ thiếu hành động của Mỹ và chiến lược đi đến cùng của Nga, Paris tìm giải pháp thứ ba để hạ nhiệt… một giải pháp dường như không có lối thoát ».

Quan chức sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh đào thoát

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm nay 05/10/2016 loan tin một quan chức cao cấp của đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh đã đào thoát, trong khi một nguồn tin khác thì khẳng định hai nhân viên của đại sứ quán này đã xin tị nạn trong đại sứ quán Nhật ở thủ đô Trung Quốc.
Trích dẫn một nguồn tin « nắm rất rành » về nội tình chế độ Bình Nhưỡng, hãng tin Yonhap cho biết là quan chức cao cấp Bắc Triều Tiên nói trên đã biến mất cùng gia đình vào cuối tháng 9. Đây là nhân vật đặc trách cung cấp các thiết bị y tế, thuốc men cho một bệnh viện ở Bình Nhưỡng chuyên chăm sóc sức khỏe cho lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và gia đình. Nhưng bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết họ không thể xác nhận tin này.
Trong khi đó nhật báo JoongAng Ilbo thì loan tin là hai quan chức của đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh đã xin tị nạn trong đại sứ quán Nhật ở thủ đô Trung Quốc. Nhưng phát ngôn viên chính phủ Nhật hôm qua đã bác bỏ bỏ thông tin này.
Trong thời gian gần đây, hàng loạt quan chức cao cấp Bắc Triều Tiên đã đào thoát, trong đó có cả tham tán công sứ đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Luân Đôn đã chạy sang tị nạn ở Hàn Quốc. Một số nhà quan sát nhận định rằng những vụ đào thoát này là dấu hiệu cho thấy chế độ Kim Jong Un ngày càng mất ổn định.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.