Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Thái Lan bắt thủ lĩnh sinh viên Hong Kong

Wednesday, October 5, 2016 9:09:00 AM // , ,

4-10-2016
Thái Lan bắt thủ lĩnh sinh viên Hong Kong
TTO - Nhà hoạt động dân chủ kiêm cựu thủ lĩnh sinh viên Hong Kong Hoàng Chi Phong vừa bị nhà chức trách Thái Lan bắt giữ ở Bangkok.
Đài BBC ngày 5-10 dẫn thông báo của đảng Demosisto do Hoàng Chi Phong lãnh đạo cho biết anh bị bắt tại sân bay Suvarnabhumi sau khi đáp máy bay từ Hong Kong theo lời mời của nhà hoạt động sinh viên Thái Netiwit Chotipatpaisal.
Thông báo cũng nói đảng Demosisto ”cực lực lên án chính phủ Thái Lan do hạn chế vô lý tự do và quyền nhập cảnh của Chi Phong và yêu cầu trả tự do ngay cho anh”, theo báo Bangkok Post của Thái Lan.
Hãng tin AFP cho biết đã liên lạc với người đứng đầu cảnh sát di trú Thái Lan nhưng ông này nói chưa nắm thông tin sự việc.
Theo đảng Demosisto, nhà hoạt động Netiwit mời Chi Phong đến để phát biểu trước các sinh viên tại ĐH Chulalongkorn nhân kỷ niệm 40 năm vụ thảm sát sinh viên năm 1976. Chính Netiwit đã ra sân bay đón Chi Phong và là người báo tin anh bị bắt. Hiện họ không thể liên lạc với Chi Phong.
Netiwit nói nhà chức trách Thái đã “nhận được thư từ chính phủ Trung Quốc” về chuyến thăm của Chi Phong.
Trước đó khi phát biểu với báo South China Morning Post về chuyến thăm của Chi Phong, Netiwit cho biết Thái Lan có thể tổ chức các cuộc biểu tình tương tự các cuộc biểu tình mà Chi Phong dẫn đầu ở Hong Kong năm 2014.
Sau các cuộc biểu tình này, Chi Phong thành lập đảng Demosisto, đòi quyền tự quyết cho Hong Kong.
Tháng 5 năm ngoái, Chi Phong từng bị từ chối nhập cảnh vào Malaysia, nơi anh dự kiến tham gia buổi nói chuyện về dân chủ ở Trung Quốc. Anh đã lập tức trở về Hong Kong.
Giới quan sát nói sau khi bị bắt tại Thái, có khả năng Chi Phong cũng sẽ bị đưa trở lại Hong Kong.
Những năm gần đây, chính quyền Thái Lan bị chỉ trích do hợp tác với nhà chức trách Trung Quốc. Năm ngoái, Bangkok bị Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên án sau khi trục xuất hai nhà hoạt động đối lập Trung Quốc đã được LHQ trao quy chế tị nạn.
Thái Lan cũng khiến quốc tế khó hiểu khi trao trả hàng chục người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trốn chạy khỏi Trung Quốc.
Chính quyền ở Bangkok khẳng định họ hành động trong khuôn khổ luật quốc tế.


Đọc thêm:

Joshua Wong bị trục xuất về Hong Kong

BBC
5 tháng 10 2016

Image copyrightREUTERS
Image captionJoshua Wong dự định sẽ có các cuộc nói chuyện với sinh viên tại Bangkok nhân kỷ niệm 40 cuộc thảm sát sinh viên ở Đại học Thammasat
Nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong Joshua Wong bị nhà chức trách Thái Lan tạm giữ và đã lên máy bay trở lại Hong Kong sau khi bị cơ quan nhập cảnh Thái Lan từ chối cho vào Bangkok, theo thông tin từ đảng của anh.
Wong bị bắt giữ tại sân bay Suvarnabhumi sau khi đáp xuống Thái Lan trên chuyến bay từ Hong Kong, Đảng Demosisto nói trong thông cáo.
Thông cáo này cũng dẫn lời nhà hoạt động sinh viên Netiwit Chotipatpaisal, người đã mời Joshua Wong đến Bangkok và đón anh tại sân bay.
Joshua Wong trở thành gương mặt nổi bật trong các cuộc biểu tình vì dân chủ tại Hong Kong từ năm 2014.
Anh là trung tâm của các cuộc biểu tình lớn sau này được gọi là Phong trào Dù vàng, khiến nhiều khu vực của thành phố ngưng trệ trong gần ba tháng.
Demosisto, đảng chính trị mà anh lập ra, kêu gọi quyền tự quyết cho Hong Kong.
Nhà hoạt động 19 tuổi được ông Netiwit mời đến để phát biểu trước sinh viên tại Đại học Chulalongkorn, đánh dấu kỷ niệm 40 năm cuộc thảm sát sinh viên năm 1976.

'Yêu cầu từ Trung Quốc'

Ông Netiwit nói nhà chức trách Thái Lan "nhận được một lá thư từ chính phủ Trung Quốc" về chuyến đi của Wong, thông cáo của Demosisto nói.
Joshua Wong đã lên máy bay trở lại Hong Kong sau khi bị cơ quan nhập cảnh của Thái từ chối cho vào Bangkok.
Wong đến Hong Kong vào khoảng 3:45 chiều giờ Hong Kong (2:45 chiều giờ Việt Nam), theo một thông cáo từ Đảng Demosisto.
Wong và chủ tịch Đảng Demosisto Nathan Law sẽ có cuộc họp báo về sự việc tại Tòa nhà Lập pháp Hong Kong tối 5/10, thông cáo nói.
Trong khi đó những thành viên của Đảng Demosisto tập trung và tuần hành tại Lãnh sự quán Thái Lan ở Hong Kong, biểu tình thể hiện sự phản đối việc trục xuất Wong.
Nhóm này cũng kêu gọi nhà chức trách xin lỗi vì đã vi phạm quyền của Wong và lên án chính quyền Thái Lan nghe theo đề nghị của Bắc Kinh.
Phó chỉ huy Văn phòng Nhập cảnh ở sân bay Suvarnabhumi xác nhận Cảnh sát đã cấm nhà hoạt động Hong Kong này theo yêu cầu từ Trung Quốc.
Đại tá Pruthipong Prayoonsirinói Trung Quốc đã gửi một đề nghị yêu cầu chính phủ Thái Lan hợp tác trong việc từ chối không cho Wong vào Thái Lan.
"Kết quả là, Cục xuất nhập cảnh chặn anh ta và giữ anh ta lại để trục xuất. Khi các sĩ quan thông báo, Joshua Wong không chống lại," ông Pruthipong nói trên tờ The Nation của Thái Lan.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói họ ghi nhận các báo cáo và tôn trọng quyết định của cơ quan xuất nhập cảnh Thái Lan. 
Khi nói về chuyến thăm của Wong, ông Netiwit nói với tờ South China Morning Post Thái Lan có thể diễn ra các cuộc biểu tình tương tự như phong trào Dù.
Chính quyền quân sự nắm quyền ở Thái Lan từ cuộc đảo chính 2014.

Chỉ trích

Image captionJoshua Wong (trái - ngoài cùng) cùng với Nathan Law và đảng chính trị của anh kêu gọi quyền tự quyết cho Hong Kong
Tháng năm vừa rồi, Wong bị từ chối không được vào Malaysia khi anh dự định có các cuộc nói chuyện về dân chủ ở Trung Quốc. Sau đó anh lập tức bị buộc quay về Hong Kong.
Các nhà quan sát nói có vẻ lần này anh cũng sẽ bị buộc quay trở lại Hong Kong.
Trong vài năm qua, Thái Lan đối mặt với chỉ trích hợp tác với nhà chức trách Trung Quốc.
Năm ngoái, Liên hiệp Quốc chỉ trích nhà chức trách Thái về việc trục xuất hai người bất đồng chính kiến Trung Quốc đã được chứng nhận tình trạng tỵ nạn. Hai người đã bị giam giữ tại Thái Lan vì tội nhập cảnh trái phép và các nhóm nhân quyền tin là sau đó họ bị trả về Trung Quốc.
Thái Lan cũng khiến quốc tế quan ngại khi nước này trả hàng loạt người Uighur theo Hồi giáo chạy khỏi Trung Quốc. Bangkok nói họ hành động theo luật pháp quốc tế.
Tổ chức Human Rights Watch nói việc bắt giữ Wong "thật đáng buồn cho thấy Bangkok sẵn sàng làm theo lời yêu cầu của Bắc Kinh."
"Wong nên được trả tự do ngay lập tức và được phép đi lại và thực hiện quyền tự do thể hiện của anh ấy," Giám đốc Trung Quốc của tổ chức này Sophie Richardson nói.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.