Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Thủy thủ Việt được hải tặc Somalia trả tự do

Monday, October 24, 2016 7:06:00 PM // , ,

BBC
24 tháng 10 2016
Unidentified sailors react upon their arrival at the Jomo Kenyatta International Airport after they were released by Somali pirates, Nairobi, Kenya, 23 October 2016.Image copyrightEPA
Image captionCác thủy thủ được trả tự do tại Kenya hôm cuối tuần
Một nhóm thủy thủ bị hải tặc Somalia bắt làm con tin gần 5 năm đã sống sót nhờ ăn thịt chuột, một người sống sót nói.
Thủy thủ Arnel Balbero người Philippines nói họ chỉ được cho một lượng nước rất nhỏ và cảm thấy như “xác sống” vào lúc gần cuối.
26 thủy thủ đã bị bắt cùng với con tàu của họ năm 2012, giờ cuối cùng cũng được thả.
Họ được trả tự do hôm thứ Bảy 22/10, sau khi có tiền chuộc.
Các thủy thủ được tin là người quốc tịch Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia, Việt Nam và Đài Loan.
Báo Tuổi Trẻ tại Việt Nam tường thuật ba thủy thủ Việt Nam có trong nhóm bị bắt cóc gồm: Nguyễn Văn Hạ (sinh năm 1981, ở Hà Tĩnh), Phan Xuân Phương (sinh năm 1989, ở Nghệ An), Nguyễn Văn Xuân ( sinh năm 1981, ở Hà Tĩnh).
Sailors who had been held hostage by pirates for more than four years, stand for a group photograph as they prepare to board an airplane after being released in Galkayo, Somalia Sunday, 23 October 2016.Image copyrightAP
Image captionBan đầu có 29 người bị bắt, nhưng sau đó đã có hai người chết vì bệnh trong gần 5 năm qua
Ông Balbero là thành viên của thủy thủ đoàn tàu FV Naham 3 khi con tàu này bị hải tặc Somalia bắt giữ ở Seychelles. Một thủy thủy đã bị giết khi đoàn bị bắt giữ, theo tổ chức phi chính phủ Oceans Beyond Piracy.
Một năm sau con tàu chìm, và thủy thủ đoàn được đưa lên bờ tại Somalia. Hai người sau đó chết vì bệnh tật.
Ông Balbero nói với BBC bốn năm rưỡi vừa qua đã khiến ông và những người bạn đồng hành “như xác sống”.
Khi được hỏi ông đã được đối xử ra sao, ông nói: “Họ chỉ cho chúng tôi một ít nước. Chúng tôi ăn thịt chuột. Đúng vậy, chúng tôi nấu thịt chuột trong rừng.”
“[Chúng tôi] ăn bất cứ gì, bất cứ gì. Bạn thấy đói, bạn sẽ ăn.”

Không nước, không thức ăn, không thuốc men

Ông cũng nói về khó khăn sinh tồn trên đảo: “Tôi không biết có gì… ngoài kia trên thế giới khi chuyện này kết thúc, vì thế rất khó để bắt đầu lại từ đầu.”
Screenshot of Cheng-yuan Tsai's clip of the Somalian pirates' hostages in 2014Image copyrightCHENG-YUAN TSAI
Image captionKỹ sư của tàu ông Shen Jui-chang xuất hiện trong một clip trong quá trình đàm phán trả tự do cho thủy thủy
Một clip xuất hiện cho thấy những người sống sót, có vẻ đã bị hải tặc bắt đi vào năm 2014 trong bối cảnh các đàm phán tìm kiếm bằng chứng cho thấy các con tin vẫn còn sống sót.
Đoạn video này được các nhà làm luật Đài Loan đưa ra. Họ cũng là những người tham gia cuộc đàm phán. Hình ảnh cho thấy nhóm đàn ông gầy ốm, xanh xao và bị bao vây bởi những tay súng đeo mặt nạt.
Đoạn video lướt qua một người đàn ông mà sau đó truyền thông Đài Loan xác nhận được đó là ông Shen Jui-chang, kỹ sư trưởng người Đài Loan trên con tàu bị cướp.
Trong đoạn video, ông Shen nói tiếng Quan Thoại rằng những người đó chỉ được cho một lít nước mỗi ngày để uống dù thời tiết nóng. “Không có nước, không có thức ăn,” ông nói, và cho biết thêm “tất cả chúng tôi đều bị bệnh gì đó”.
“Hải tặc không cho bạn thuốc men, họ nói họ không có tiền mua thuốc. Đó là cách hai người đã chết chẳng vì nguyên do gì,” ông nói.
Bộ Ngoại giao Đài Loan nói những thủy thủ đã được trả tự do sau khi chủ tàu trả tiền chuộc cũng như các nhóm thương thuyết với hải tặc, truyền thông Đài Loan nói.
Con tàu gắn cờ Oman nhưng chủ là một công ty Đài Loan.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.