Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 24/09/2016

Saturday, September 24, 2016 7:36:00 PM // , ,

Tin khắp nơi – 24/09/2016

Ted Cruz ủng hộ Trump

Ted Cruz, ứng viên Cộng hòa thua cuộc bày tỏ sự ủng hộ Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Thượng nghị sĩ bang Texas đã thua Trump trong vòng bầu cử sơ bộ với những cuộc công kích cá nhân.
Cruz cho biết sẽ thực hiện lời hứa bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa và rằng việc bầu cho Hillary Clinton là “hoàn toàn không thể chấp nhận”.
Tại Hội nghị Quốc gia của đảng Cộng hòa tháng 7/2016, ông bị la ó vì không ủng hộ Trump.
Cruz thông báo trên Facebook: “Cuộc bầu cử năm nay không giống bất kỳ cuộc bầu cử nào trong lịch sử nước Mỹ.”
“Sau nhiều tháng cân nhắc cẩn thận và cầu nguyện, tôi quyết định rằng trong ngày bầu cử, tôi sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Cộng hòa Donald Trump.”
Ý kiến này cho thấy Cruz đã đảo ngược quan điểm về Trump, khi trước đó gọi tỷ phú là một “kẻ nói dối bệnh lý” và không đáng tin.
‘Dè chừng’
Trump phản hồi rằng ông “rất vinh dự” khi nhận được sự ủng hộ từ “một đối thủ đáng gờm”.
Nhưng một số người ủng hộ Cruz phê phán ý kiến của thượng nghị sĩ, gồm cựu phát ngôn viên chiến dịch của ông, Rick Tyler.
Trong khi đó, quản lý chiến dịch của Trump, Kellyanne Conway, người trước đây từng làm việc cho chiến dịch ủng hộ Cruz, bày tỏ sự nhẹ nhõm trên mạng xã hội.
Phóng viên BBC Anthony Zurcher tại Washington phân tích: “Với tuyên bố ủng hộ Donald Trump bây giờ, ông Cruz dường như thừa nhận thực tại:
Đầu tiên là ông Trump thực sự có khả năng giành chiến thắng mà không cần sự ủng hộ từ ông Cruz.
Thứ hai là chủ nghĩa Trump là tương lai của đảng Cộng hòa – và nếu muốn là một phần của điều đó, ông Cruz sẽ phải bày tỏ sự ủng hộ Trump.
Với bình luận mới nhất, ông Cruz thể hiện sự linh hoạt chính trị đáng chú ý.
Bây giờ, có vẻ như mối giao hảo Trump – Cruz đã được nhen nhóm nhưng chí ít là ứng viên Cộng hòa sẽ phải dè chừng người đứng cạnh mình”.

Syria: Aleppo mất nước do không kích

Các cuộc tấn công được tăng cường ở thành phố của Aleppo của Syria đã khiến gần hai triệu người không có nước sinh hoạt, Liên Hợp Quốc nói.
Cơ quan nhi đồng của Liên Hợp Quốc (Unicef) nói các cuộc tấn công dữ dội hôm thứ Sáu đã ngăn cản việc sửa chữa trạm bơm bị hư hỏng vốn cung cấp nước cho các khu vực phía đông đang bị quân nổi dậy chiếm giữ ở thành phố.
Đáp lại, vẫn theo cơ quan này, một trạm bơm kề cận cấp nước cho phần còn lại của Aleppo đã bị tắt.
Quân đội Syria nói họ quyết tâm chiếm lại các khu vực do quân nổi dậy nắm giữ ở Aleppo, sau khi một lệnh ngừng bắn bị sụp đổ vào hôm thứ Hai.
Nước đã được sử dụng như một vũ khí chiến tranh của tất cả các bênKieran Dwyer, phát ngôn viên Unicef
Kieran Dwyer, một phát ngôn viên của cơ quan nhi đồng Liên Hợp Quốc, nói với BBC:
“Nước không còn được bơm để cung cấp cho người dân ở cả phần đông và phần tây Aleppo, trên khắp thành phố với gần hai triệu người.”
Ông nói thêm rằng điều này có thể là “thảm họa” đối với những người dân buộc phải tìm đến nguồn nước bị ô nhiễm và sẽ có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm nước.
Ông nói rằng nước đã được sử dụng như một vũ khí chiến tranh của tất cả các bên.
‘Tránh xa khủng bố’
Trạm bơm cung cấp nước cho các khu vực mà quân nổi dậy chiếm giữ ở Aleppo đã bị hư hỏng vào thứ Năm và các cuộc không kích tiếp theo đã làm cho việc sửa chữa không thể tiến hành, ông Dwyer nói.
“Đó là trạm bơm bơm nước cho toàn bộ dân số của phần phía Đông của thành phố – nơi có ít nhất 200.000 cư dân và sau đó để trả thù cho vụ tấn công, một trạm gần đó bơm nước cho toàn bộ phần phía tây của thành phố – lên đến 1,5 triệu người – đã bị cố tình đóng lại, “ông nói với BBC.
Các nhà hoạt động nói các phi cơ chiến đấu của cả Syria lẫn Nga đã tham gia vào các cuộc tấn công mới nhất, mặc dù Nga không xác nhận đã tham gia.
Nga hậu thuẫn chính phủ Syria, trong khi Hoa Kỳ ủng hộ phe đối lập. Hai cường quốc buộc tội lẫn nhau vi đã không kiềm chế đồng minh của mình trên mặt đất.
Các vụ oanh tạc, bắn phá có thể diễn tiến trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày trước khi chiến dịch bộ binh bắt đầu. Thời gian của chiến dịch trên mặt đất này sẽ phụ thuộc vào kết quả của các cuộc không kíchNguồn tin quân sự nói với AFP
Một lệnh ngừng bắn bảy ngày với sự môi giới của Hoa Kỳ và Nga đã sụp đổ hôm thứ Hai.
Người đứng đầu một bệnh viện ở mạn đông của thành phố đang do quân nổi dậy chiếm giữ nói với hãng tin Reuters rằng 91 người đã bị thiệt mạng trong cuộc oanh tạc hôm thứ Sáu.
Giữa các đợt tấn công này, các tình nguyện viên dân phòng, được gọi là lực lượng Mũ Trắng mà thường chỉ có tay trần, đã cấp tập tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong các đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy.
Thông báo về cuộc tấn công mới trên truyền hình nhà nước vào cuối ngày thứ Năm, chính phủ Syria đã cảnh báo người dân Aleppo “tránh xa” khỏi các “vị trí của khủng bố”.
Các nguồn tin quân sự Syria nói một cuộc tấn công trên bộ sẽ kế tiếp.
Một nguồn nói với hãng tin AFP rằng các vụ oanh tạc, bắn phá “có thể diễn tiến trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày trước khi chiến dịch bộ binh bắt đầu. Thời gian của chiến dịch trên mặt đất này sẽ phụ thuộc vào kết quả của các cuộc không kích”.

Anh: Ông Corbyn tái cử Chủ tịch đảng Lao động

Jeremy Corbyn đã được tái bầu làm lãnh đạo đảng Lao động, sau một thắng lợi khá thoải mái giúp đánh bại đối thủ Owen Smith.
Ông Corbyn giành được 61,8% tổng số phiếu bầu, một tỷ lệ còn lớn hơn chiến thắng hồi năm ngoái.
Ông cam kết sẽ đưa đảng của ông trở lại một khối và “làm cho đảng Lao động trở thành động lực của sự tiến bộ cho đất nước của chúng ta”, trong khi nhấn mạnh đảng này có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo.
Hơn nửa triệu đảng viên, công đoàn viên và người ủng hộ đã đăng ký tham gia bỏ phiếu trong cuộc tranh đua.
Trong một kết quả công bố ngay trước thềm đại hội đảng Lao động tại Liverpool, ông Corbyn giành được 313.209 phiếu bầu, so với ông Smith với 193.229.
Tôi và đối thủ của tôi đều là một phần của gia đình đảng Lao động và tất cả cần tập trung năng lượng của mình để đánh bại Đảng Bảo thủ Jeremy Corbyn
Trợ lý chủ biên chính trị của BBC Norman Smith nói đây là một chiến thắng lớn cho ông Corbyn, người đang “đẩy mạnh sứ mạng của mình”.
Kết quả cũng đặt ra “những câu hỏi nghiêm trọng” đối với giới chỉ trích của ông Corbyn, phóng viên của chúng tôi nói thêm.
Ông Corbyn nói ông đã “vinh dự” được bầu trong một cuộc đấu sau nhiều tháng gặp căng thẳng với nhiều nghị sĩ Lao động và ông kêu gọi mọi người “tôn trọng sự lựa chọn dân chủ đã được thực hiện”.
‘Đoàn kết một mối’
Phát biểu trước các ủng hộ viên, ông Corbyn nói ông và đối thủ của ông là một phần của “gia đình đảng Lao động” và tất cả mọi người cần tập trung năng lượng của mình để “đánh bại Đảng Bảo thủ”.
Nhà lãnh đạo đảng Lao động nói ông sẽ tiếp cận các đối thủ của ông để nói rằng bây giờ họ phải đoàn kết để chống lại chính phủ của Theresa May.
Có suy đoán rằng một số nghị sĩ đảng lao động từng từ chức trong ê-kíp ‘nội các đối lập’ của ông Corbyn vài tháng qua dưới sự lãnh đạo của ông, có thể trở lại trong một nỗ lực để hàn gắn những chia rẽ sâu sắc về đường hướng tương lai của đảng.
Tuy nhiên, câu hỏi liệu các thành viên của nhóm nhân sự hàng đầu của ông Corbyn có nên được bầu trong tương lai – và bởi ai – vẫn chưa được giải quyết.
Ông Corbyn lần đầu tiên được bầu làm lãnh đạo đảng Lao động vào tháng 9/2015, khi ông đánh bại ba ứng cử viên khác và nhận được 59,5% số phiếu bầu.
Tỷ lệ cử tri đi bầu lần này cao hơn với chừng 77,6% trong số 640.500 đảng viên đủ tư cách, điều kiện, các thành viên công đoàn và những người ủng hộ đã được đăng ký xác nhận tham gia.
Chiến dịch tranh cử hai tháng qua được cho là đã đánh thức cảm hứng mạnh mẽ ở cả hai bên trong cuộc ganh đua quyền lực nhưng cũng đã dẫn đến tranh chấp về pháp lý, quy định và tư cách người được quyền bỏ phiếu

Nổ súng chết người ở Burlington

Bốn phụ nữ bị bắn chết, một người đàn ông nguy kịch trong vụ nổ súng tại trung tâm mua sắm ở Burlington, Washington, Mỹ, cảnh sát cho hay.
Trung tâm mua sắm Cascade và các cửa hàng gần đó bị phong tỏa và cuộc truy lùng tay súng đang được tiến hành.
Hiện chưa rõ động cơ của vụ bắn giết.
Tuy nhiên, một tay súng bị tình nghi ngờ được nhìn thấy hướng về đường cao tốc gần đó, Interstate 5, Seattle Times tường thuật.
Phát ngôn viên cảnh sát Washington Mark Francis thông báo trên Twitter rằng các đội cấp cứu tiến vào trung tâm mua sắm và người dân được sơ tán đến một nhà thờ gần đó.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu người bị thương.
Ông mô tả nghi phạm “là nam giới, người Mỹ Latin mặc trang phục xám” được nhìn thấy đi bộ về phía đường cao tốc.
Thông tin ban đầu cho rằng nhiều hơn một người có thể đã nổ súng ở trung tâm mua sắm, nhưng ông Francis sau đó cho biết “chỉ một tay súng” gây ra vụ này.
Ông Francis cho biết tay súng đã rời khỏi hiện trường trước khi cảnh sát đến.
Người dân được khuyến cáo tránh đến những khu vực gần trung tâm mua sắm Cascade.
Burlington cách Seattle khoảng 105km về hướng bắc.

Vì sao Assad muốn chiếm Aleppo?

Jonathan Marcus Phóng viên ngoại giao và quốc phòng
Chính phủ Syria khẳng định không kích và pháo kích vào phía đông Aleppo chỉ là dạo đầu cho tấn công bộ binh “quy mô”.
Vì thế có thể xem giao tranh nổi lại hiện nay là báo hiệu trận đánh cuối cùng giành thành phố quan trọng sắp bắt đầu.
Bom đạn dồn dập cho thấy việc dồn quân đang diễn ra.
Aleppo quan trọng. Đây là một trong vài khu vực đô thị lớn nằm trong tay quân nổi dậy – trường hợp này là một phần. Trước chiến tranh, thành phố là trung tâm thương mại quan trọng của Syria, và vì thế đại diện cho giải thưởng tâm lý và chiến lược chủ chốt.
Chừng nào một phần thành phố còn trong tay quân nổi dậy, đó còn là gai trong mắt chính phủ.
Nhưng nếu chính phủ giành được, đó sẽ là bước quan trọng bảo đảm cho mục tiêu chiến lược của Nga: giữ cho chính phủ thân Assad tồn tại ở tầm chiến lược, để Tổng thống Assad phải được tham gia vào mọi dàn xếp hòa bình tương lai.
Dĩ nhiên chúng ta đã từng gặp tình huống này. Hồi đầu năm, quân chính phủ, cùng dân quân thân Iran, tấn công và bao vây khu phía đông thành phố.
Cuộc bao vây chặt hơn vào đầu tháng Bảy, nhưng chỉ vài tuần sau, quân nổi dậy tự tấn công.
Nó chặt đứt đường liên lạc chính với tây nam Aleppo, bao vây khu vực quân chính phủ.
Vì thế, mỗi bên đều có thể đe dọa bên kia. Chỉ huy Nga và Syria – luôn nghi ngờ ý nghĩa của thỏa thuận ngừng bắn mới nhất – nay có vẻ được bật đèn xanh để giải quyết Aleppo cho xong.
Việc cuộc tấn công hiện nay diễn ra sau khi nỗ lực dàn xếp ngừng bắn của Nga và Mỹ thất bại, cũng đáng lưu tâm.
Sau thất bại này, mọi bên đều thấy vị đắng. Nó đem lại cơ hội gia tăng hành động quân sự.
Việc tạm dừng có thể đã cho phép quân chính phủ củng cố vị trí, tái điều động, và cải thiện tin tình báo.
Nhưng bức tranh quân sự tỏ ra phức tạp. Trong quá khứ, dù được không quân Nga hỗ trợ, quân chính phủ Syria và đồng minh sau đó không có tiến bộ.
Quân nổi dậy đã có thể động viên tay súng trong thành phố, phòng ngự và rồi tấn công. Không biết điều này lần này có lặp lại không.
Aleppo, trung tâm khủng hoảng Syria, sẽ có sự tham gia của nhiều nhân tố bên ngoài.
Người Nga thì đã tham gia, từ trên không, và ta chỉ có thể đồn đoán liệu họ có tham gia ở đâu nữa không.
Hezbollah và các tay súng thân Iran cũng có thể có vai trò. Thổ Nhĩ Kỳ có thể khuyến khích các nhóm nổi dậy mà họ ủng hộ giúp đỡ vùng phía đông thành phố.
Ngừng bắn thất bại có thể giúp đẩy các nhóm nổi dậy vào vòng tay các nhóm Hồi giáo cực đoan liên quan al-Qaeda.
Thế là sắp có trận chiến mà có thể là điểm bước ngoặt cho cả nổi dậy và chính phủ.
Nhưng nhược điểm của quân chính phủ Assad có thể khiến họ không đủ sức áp đặt kết cuộc cho Aleppo.
Kết quả khi đó có khi lại là bế tắc, đem lại tàn phá và chết chóc nhiều hơn.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo nếu không có ngừng bắn, tình hình Syria có thể tồi tệ hơn. Tại Aleppo, điều đó dường như đang xảy ra.

Indonesia tranh cử vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Indonesia hôm nay (24/9) loan báo tranh cử vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và nhấn mạnh rằng, tinh thần trách nhiệm và những đóng góp của Indonesia thể hiện nước này là một đối tác của nền hòa bình thế giới.
Trong diễn từ đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Phó Tổng thống Indonesia Muhammad Jusuf Kalla nói rằng, Liên Hiệp Quốc cần phải cải tổ để mạnh mẽ hơn và thích hợp hơn với những thách thức và thực tại của Thế kỷ 21.
Theo lời ông Kalla, những vấn đề cụ thể mà Liên Hiệp Quốc đang đối diện bao gồm: tình trạng di cư bất thường hậu quả từ xung đột ở Syria, Yemen, Iraq và nhiều nơi khác. Bên cạnh đó là vấn đề biến đổi khí hậu, đánh cá bất hợp pháp và tội phạm mạng.
Indonesia cam kết tăng quân số lực lượng gìn giữ hòa bình lên 4.000 người vào năm 2019, ngoài ra Indonesia nỗ lực tham gia chiến đấu chống khủng bố trong khu vực cũng như trên phạm vi toàn cầu.
Phó Tổng thống Indonesia còn đề cao quan niệm của nước ông về vấn đề canh tân Hồi giáo, bảo vệ nữ quyền, song hành với việc đề cao nền dân chủ đa nguyên, tinh thần khoan dung và hòa bình.

Colombia: Phe du kích FARC thông qua hòa ước lịch sử

Hòa bình tiến triển tại Colombia: tổ chức nổi dậy mác-xít FARC trong đại hội ngày 23/09/2016 nhất trí thông qua hiệp ước hòa bình với chính phủ, sau bốn năm thương lượng ở La Habana. Văn bản sẽ được chính thức ký kết vào thứ Hai 26/09/2016 tới với sự hiện diện của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, và sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 02/10/2016.
Từ Bogota, thông tín viên RFI Marie-Eve Detoeuf gởi về bài tường trình:
«Thắng lợi từ cuộc trưng cầu dân ý đầu tiên : phe du kích đã đồng ý với hiệp ước hòa bình. Hai trăm đại biểu họp lại tại bình nguyên Yari đã nhất trí thông qua – theo như tuyên bố chung cuộc của thủ lãnh du kích Ivan Marquez, người đứng đầu phái đoàn thương lượng hòa bình.
FARC luôn là một tổ chức có tôn ti trật tự, kỷ luật và khép kín. Tại Yari, các cuộc tranh luận diễn ra trong vòng bí mật, báo chí không được tham dự, nhưng theo tin đồn thì rất gay gắt. Tổ chức du kích FARC sẽ trở thành một đảng chính trị, mà tên gọi, tư cách pháp nhân và chương trình hành động sẽ xác định sau. Ông Ivan Marquez thông báo đại hội đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 5/2017.
Ngay từ bây giờ, ban lãnh đạo của FARC sẽ được mở rộng cho giới trẻ và phụ nữ. Tổ chức này kêu gọi thành lập một Quốc hội lập hiến và một liên minh rộng rãi để xây dựng một đất nước Colombia mới. Trong tuyên bố bế mạc không hề nhắc đến từ « cách mạng» hay «chủ nghĩa xã hội », nhưng mục tiêu vẫn là «sự chuyển đổi theo khuynh hướng xã hội ». Điều này làm nhiều người lo sợ, và chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2/10 vẫn chưa chắc chắn».
Thỏa thuận gồm năm điểm dự kiến cải cách ruộng đất, chấm dứt nạn buôn ma túy, bồi thường cho các nạn nhân, FARC giải thể và trở thành một đảng chính trị.
Ngày thứ Hai tới sẽ là một ngày lịch sử của Colombia, đánh dấu việc kết thúc cuộc xung đột vũ trang từ hơn nửa thế kỷ. Tổng thống Juan Manuel Santos và tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) Rodrigo Londono (biệt danh trong chiến đấu là Timoleon Jimenez hay Timochenko) sẽ ký kết hiệp ước.
Mười lăm nguyên thủ Mỹ Latinh sẽ đến dự, trong đó có chủ tịch Cuba Raul Castro. Khách mời có cựu vương Tây Ban Nha Juan Carlos, ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Hồng y Pietro Parolin – ngoại trưởng Vatican, chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, ttổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde…

Obama phủ quyết đạo luật cho phép truy tố Ả Rập Xê Út

Ngày 23/09/2016, tổng thống Barack Obama phủ quyết một đạo luật cho phép thân nhân các nạn nhân những vụ khủng bố 11/09/2001 truy tố Ả Rập Xê Út để đòi bồi thường. Việc phủ quyết khai mào một cuộc đọ sức gay go giữa tổng thống với Quốc hội Mỹ trên hồ sơ nhạy cảm này.
Dự luật nói trên, được đa số dân Mỹ ủng hộ, đã được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua vào tháng 5 và mới được Hạ viện thông qua cách đây hai tuần. Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet gởi về bài tường trình:
«Có hai lý do của việc phủ quyết này: Trước hết, không làm mích lòng Ả Rập Xê Út, đồng minh thân cận trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo và cũng không đụng chạm đến các quốc gia khác trong vùng, vốn không tán đồng dự luật nói trên. Thứ hai, tránh cho các nhân viên ngoại giao và quân sự, cũng như các công chức Mỹ làm việc ở nước ngoài, đến lượt họ cũng bị các quốc gia khác truy tố.
Đó chính là lập luận của cựu bộ trưởng Quốc phòng William Cohen và cựu giám đốc CIA Michael Morell trong một bức thư gởi cho các dân biểu Mỹ. Nhưng liệu các lập luận này có thể thuyết phục được họ ? Đây sẽ không phải là điều dễ dàng, bởi vì chỉ còn hai tháng nữa là đến kỳ bầu cử, các nghị sĩ không muốn làm trái ý các cử tri, vốn ủng hộ hết mình việc áp dụng luật đối với Ả Rập Xê Út. Gia đình các nạn nhân dĩ nhiên là rất thất vọng.
Về phần ông Donald Trump thì tuyên bố việc sử dụng quyền phủ quyết là một điều « đáng xấu hổ». Bà Hillary Clinton cũng nói rằng nếu còn là thượng nghị sĩ, bà đã bỏ phiếu thuận cho dự luật. Tuy nhiên về phía chính phủ thì không hào hứng như vậy. Có điều, tổng thống Obama sẽ khó mà tránh bị Quốc hội bác bỏ phủ quyết của ông, vài tháng trước khi kết thúc nhiệm. Các nghị sĩ của hai đảng sẽ dễ dàng thu thập 2 phần 3 số phiếu cần thiết để bác bỏ phủ quyết của tổng thống.»

Mỹ: Lá chắn tên lửa là không thể bàn cãi

Việc triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc là không thể bàn cãi, trong khuôn khổ một thỏa thuận trừng phạt Bắc Triều Tiên thử nguyên tử. Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, Daniel Roussel ngày 23/09/2016 tuyên bố như trên.
TC, một trong những đồng minh cuối cùng của chế độ Bình Nhưỡng kiên quyết phản đối việc Hoa Kỳ triển khai THAAD nhằm bảo vệ hai phần ba lãnh thổ Hàn Quốc trước sự đe dọa của Bắc Triều Tiên. Được hỏi về khả năng thương lượng vấn đề này, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Roussel trả lời hãng tin Reuters là: «Không thể được, hai nước đã quyết định rồi».
Thương thảo về việc tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng đang diễn ra, và các nhà quan sát cho rằng tất cả còn lệ thuộc vào thái độ của TC.
Tại Đại hội đồng Liên HIệp Quốc, ngoại trưởng Hàn Quốc khẳng định chương trình nguyên tử và đạn đạo của Bắc Triều Tiên là «mối đe dọa hiện hữu trực tiếp», và Seoul không có cách nào khác là phải có «những biện pháp tự vệ cần thiết».
Về phía ngoại trưởng Nga nói rằng việc bố trí lá chắn tên lửa là «không thể chấp nhận được», tố cáo đây là «một cái cớ để quân sự hóa hàng loạt tại Đông Bắc Á». Bắc Triều Tiên thì cho rằng việc tăng cường năng lực nguyên tử là nhằm «tự bảo vệ».

Bắc Triều Tiên triển lãm hàng không, bất chấp trừng phạt quốc tế

Chỉ vài tuần sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm, ngày 24/09/2016, lần đầu tiên Bắc Triều Tiên tổ chức triển lãm hàng không dân dụng và quân sự. «Festival Hàng không Hữu nghị Quốc tế», kéo dài hai ngày, diễn ra tại sân bay Kalma, nguyên là một sân bay quân sự, vừa mới được tu bổ lại vào năm 2015 để thúc đẩy du lịch tại vùng chung quanh thành phố cảng Wonsan, miền Đông Bắc Triều Tiên.
Cuộc triển lãm này đã được dự trù trước khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm ngày 09/09/2016, khiến quốc tế lên án và dọa ban hành những biện pháp trừng phạt mới đối với quốc gia này.
«Festival Hàng không Hữu nghị Quốc tế» bắt đầu với màn bay biểu diễn của chiếc trực thăng quân sự Hughes MD-500 của Mỹ, một trong những chiếc mà Bắc Triều Tiên mua từ thập niên 1980 qua một nước thứ ba để tránh các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Mỹ.
Tiếp theo đó là màn bay biểu diễn của chiến đấu cơ tối tân nhất của không quân Bắc Triều Tiên, chiếc Mikoyan Mig-29 Fulcrum do Liên Xô chế tạo. Các chiến đấu cơ còn lại bao gồm các loại Mig-17, Mig-19 và Mig-21.
Bình thường các sân bay Bắc Triều Tiên được bảo vệ an ninh rất chặt chẽ, nhưng hôm nay sân bay Kalma được mở cửa cho khách tham quan Triều Tiên, báo chí nước ngoài và vài trăm khách từ 20 nước đến tham dự.
Sau vụ thử hạt nhân thứ tư ngày 06/01/2016, ngành hàng không của Bắc Triều Tiên đã được vào danh sách những ngành bị cấm vận chiếu theo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, được thông qua sau vụ thử hạt nhân nói trên. Nghị quyết này quy định là các nước thành viên Liên Hiệp Quốc không được bán hoặc cung cấp cho Bắc Triều Tiên các nhiên liệu cho máy bay.
Bất chấp các biện pháp trừng phạt của quốc tế, trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc ngày 23/09/2016, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên tuyên bố là nước này sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân, vì đối với Bình Nhưỡng, đây là phương tiện duy nhất để tự vệ trước những mối «đe dọa» của Hoa Kỳ.

Điện thoại di động ngày càng ít được dùng để … gọi điện

Điện thoại di động ngày càng ít được dùng để … gọi điện. Thương mại điện tử đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng. Y học cổ truyền Trung Hoa liệu có hiệu quả trong điều trị ung thư? Alzheimer: căn bệnh chưa có thuốc chữa. Ẩm thực chay sẽ «lên ngôi» trong tương lai. Trên đây là những chủ đề chính trong tạp chí Thế Giới Đó Đây ngày 24/09/2016.
Vì thiếu thời gian hay vì sợ làm phiền người khác? Cho dù lý do là gì đi chăng nữa thì nhiều nghiên cứu đã cho thấy, với ngày càng nhiều tính năng, điện thoại di dộng ngày càng ít được dùng để gọi điện. Tin nhắn được ưa chuộng hơn vì người ta cảm thấy nhắn tin kín đáo, ít phiền phức hơn cho người nhận.
Từ «điện thoại di động» giờ đây ít được dùng. Theo cách nói hài hước của nhật báo La Croix trong bài viết « Không bao giờ không mang theo điện thoại bên người» ngày 17/09/2016, thế hệ «điện thoại di động» của thế kỷ XX giờ gần như đã biến mất và chắc chỉ còn có thể tìm thấy trong một xó xỉnh nào đó tại các cửa hàng bán đồ cổ.
Ngày nay, «điện thoại di động» đã bị «điện thoại thông minh – smartphone» soán ngôi. Smartphone đã trở thành chiếc «máy tính mini thực thụ». Có chiếc smartphone trong tay, người dùng có thể kiểm tra hộp thư, truy cập facebook, tìm đường, tìm địa chỉ, tra từ điển, đặt mua vé tàu, mua hàng trên mạng internet, nghe nhạc, chơi trò chơi điện tử, xem thông tin về thời tiết, xem phim truyền hình, đọc báo, học bài hay ôn thi…
Không chỉ có vậy. Điện thoại thông minh còn có tính năng quay phim, chụp ảnh, nhắc những việc cần làm… Các phát minh liên quan tới các tính năng, ứng dụng mới cho smartphone ngày càng nhiều và phát triển nhanh. Trong tương lai, điện thoại thông minh sẽ ngày càng được sử dụng nhiều để đo huyết áp, đo insulin và đếm số bước đi trong ngày…
Nhà xã hội học Françis Jauréguiberry, giáo sư Đại học Pau, ở miền nam nước Pháp nhấn mạnh: «Điện thoại di động đã làm cuộc sống của con người trở nên thuận tiện hơn rất nhiều». Nhưng nó cũng đang làm thay đổi mối quan hệ của con người với thế giới, với những người xung quanh, trong công việc và ngay cả với bản thân. Về mặt thời gian, nó khiến chúng ta muốn cái gì cũng phải làm ngay, có ngay lập tức. Chúng ta dường như không phân biệt nổi cái gì là «cần thiết», cái gì là «khẩn cấp».
Giờ đây, chiếc smartphone đã trở thành «vật bất ly thân» của nhiều người. Chỉ cần quên chiếc điện thoại ở đâu đó một ngày là chúng ta sẽ nhận ra không thể sống mà không có điện thoại. Tắt điện thoại ngày càng trở nên khó khăn vì «nó khiến chúng ta lo lắng, chúng ta sợ sẽ bỏ lỡ mất điều gì đó nếu tắt điện thoại».
Trong đời sống riêng tư cũng như trong công việc, người ta ngày càng ít chấp nhận việc liên lạc với người khác bằng điện thoại di động mà không được. Nếu ai đó không trả lời tin nhắn ngay lập tức, họ sẽ phải thanh minh, giải thích. Nhà xã hội học Françis Jauréguiberry cho biết là theo luật bất thành văn, một khi chúng ta dùng điện thoại di động, vào bất cứ lúc nào, nếu có ai đó liên lạc với chúng ta thì chúng ta phải trả lời ngay.
Không chỉ có thế, giáo sư Françis Jauréguiberry cũng tiết lộ là những nghiên cứu gần đây đã cho thấy người quen của chúng ta sẽ nghi ngờ nếu chúng ta không bật ứng dụng định vị hay nếu họ không thể «lần ra dấu vết» chúng ta qua tính năng định vị điện thoại. Việc chúng ta từ chối bật ứng dụng định vị sẽ trở thành «hành vi đáng ngờ», trong mắt người bạn đời của chúng ta chẳng hạn.
La Croix hài hước kết luận: đây quả thực là một «sự minh bạch » khiến chúng ta phải suy ngẫm.
Thương mại điện tử làm thay đổi thói quen tiêu dùng
Đối với nhiều người Pháp, thương mại điện tử đã khiến giường ngủ trở thành… địa chỉ mua sắm. Nghe thì có vẻ lạ, nhưng theo kết quả một cuộc khảo sát Ifop thực hiện cho DigitaLBI, 20% số lần mua sắm trên mạng Internet của những người trong độ tuổi 18-34 tuổi được thực hiện khi họ đang nằm dài trên giường.
Nhật báo La Croix, ngày 12/09/2016, trong bài viết «Làm thế nào thương mại điện tử thay đổi được phương thức mua sắm?», nhận xét: Mua hàng trên mạng đã trở thành một hoạt động quen thuộc của nhiều người. Mỗi người có một cách mua hàng trên mạng khác nhau: từ phòng ngủ hay từ phòng bếp, trước màn hình máy tính hay từ smartphone, một mình hay cùng gia đình hoặc với bạn bè cho dù ai ở nhà nấy và liên lạc qua điện thoại để bàn bạc, thậm chí là ngay trong giờ làm việc.
Hiệp hội thương mại điện tử và bán hàng từ xa của Pháp cho biết năm 2015, doanh thu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Pháp đã tăng 15%, hơn 80% số người có nối mạng internet cho biết đã từng mua hàng trên mạng.
Bắt đầu phát triển từ cuối những năm 1990, giờ đây mua hàng trên mạng đã trở thành thói quen của nhiều người thuộc mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người không có thời gian đi mua sắm ở cửa hàng, những người không ở gần các trung tâm thương mại hay không có phương tiện đi lại thuận lợi.
75% người dùng internet và trên 66 tuổi có kinh nghiệm mua hàng trên mạng. Thương mại điện tử giúp cho cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Y học cổ truyền Trung Hoa có hiệu quả trong điều trị ung thư?
Mấy ngày nay, cư dân mạng TC đang xôn xao về cái chết của nữ diễn viên trẻ xinh đẹp Hứa Đình ở tuổi 26. Cô Hứa Đình bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư và đã qua đời sau hai tháng điều trị theo các phương pháp y học cổ truyền Trung Hoa.
Từ Thượng Hải, thông tín viên RFI Angélique Forget trình bày:
«Trên các trang mạng xã hội, cả những người ủng hộ và những người phản đối y học cổ truyền Trung Hoa đều lên tiếng. Trên trang Weibo – trang Twitter của TC, hastag «cái chết của Hứa Đình và y học cổ truyền Trung Hoa» đã lan truyền nhanh chóng. Rất nhiều cư dân mạng bình luận như sau: «Khi chúng ta biết rằng Y học hiện đại có thể chữa khỏi bệnh thì chúng ta không nên mất thời gian vào y học cổ truyền». Có người kêu gọi: «Đây không phải người duy nhất chết vì y học cổ truyền, điều đó buộc chúng ta phản đối y học cổ truyền Trung Hoa.»
Khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, diễn viên Hứa Đình đã thông báo cho người hâm mộ về bệnh tình của cô. Cô đã từ chối phương pháp hóa trị vì hai lý do: thứ nhất, cô sợ các chi phí tốn kém, thứ hai là sợ đau. Cô đã nói: «Tôi không muốn vì phương pháp hóa trị sẽ làm tôi thay đổi nhiều đến mức tôi sẽ không còn nhận ra mình nữa, và tôi cũng không muôn tiêu tốn quá nhiều tiền».
Thật đáng tiếc là sau hai tháng chữa trị bằng châm cứu và giác hơi, sức khỏe của cô đã suy sụp. Và cô đã buộc phải hóa trị khẩn cấp. Thế nhưng, lúc này biện pháp hóa trị không còn tác dụng.
Thông tin về cái chết của Hứa Đình lan truyền nhanh chóng trên mạng internet. Nhiều người bình luận, tranh cãi về hiệu quả của Đông Y trong điều trị ung thư tới mức bác sĩ Lý Phong của Viện Y học TC đã viết một bài trên tờ Nhân Dân Nhật Báo để tìm cách dung hòa các ý kiến.
Theo bác sĩ Lý Phong, y học cổ truyền Trung Hoa có lẽ đã không phải phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho cô Hứa Đình vì sức đề kháng của cô quá yếu.
Phong cũng cho là lẽ ra cô Hứa Đình nên phối hợp cả hai phương pháp chữa bệnh Đông Y và Tây Y để đạt được hiệu quả tốt nhất vì Đông Y và Tây Y đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng».
Alzheimer: căn bệnh chưa có thuốc chữa
Từ 23 năm nay, ngày 21/09 hàng năm là ngày Thế Giới về Alzheimer. Bệnh Alzheimer được bác sĩ chuyên khoa thần kinh người Đức là Alois Alzheimer phát hiện cách đây 110 năm, nhưng cho tới giờ, thế giới vẫn chưa tìm ra vaccin phòng chống hay thuốc chữa khỏi căn bệnh có liên quan tới trí nhớ và trí tuệ của người cao tuổi.
2-4% số người 65 tuổi và 15% số người trên 80 tuổi mắc bệnh Alzheimer. Theo báo cáo của tổ chức Alzheimer quốc tế, chi phí hàng năm cho những người bệnh Alzheimer lên tới 818 tỉ đô la (1% tổng sản phẩm thế giới).
Không chỉ ảnh hưởng tới người bệnh, căn bệnh Alzheimer còn ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình họ, đặc biệt là những người thân chịu trách nhiệm chăm sóc, thường là chồng/vợ hoặc con của người bệnh. Họ phải làm rất nhiều việc như trông coi người bệnh cả ngày và đêm, vệ sinh, tắm rửa cho người bệnh, cho họ ăn uống, làm việc nhà và cả các thủ tục hành chính liên quan tới người bệnh … Theo một cuộc điều tra, 8/10 người gánh trách nhiệm chăm sóc người thân bị bệnh Alzheimer cho biết họ gặp rất nhiều khó khăn khi vừa phải đi làm, vừa chăm sóc người bệnh.
Ẩm thực chay sẽ «lên ngôi»?
Ăn chay được chia thành ba mức: không ăn thịt; không ăn thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa; không ăn các sản phảm có nguồn gốc động vật. Theo kết quả của các nghiên cứu gần đây tại châu Âu, 12% dân Anh, 10% dân Ý, 9% dân Đức và 3% dân Pháp không ăn thịt hoặc các sản phẩm có nguồn gốc động vật.
Theo nhật báo Le Monde ngày 17/09/2016 tại Pháp, từ năm 1998 đến năm 2004, lượng thịt tiêu thụ đã giảm 10%/người/năm. Lý do : tình thương động vật, đặc biệt là sau những tiết lộ gây sốc về việc hành hạ động vật trong các lò mổ hoặc trong các khu chăn nuôi công nghiệp, ảnh hưởng từ các vụ bê bối về thực phẩm, mong muốn bảo vệ môi trường và hệ sinh thái, mong muốn có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Một số người chọn ăn chay vì lý do tài chính hoặc để cho tiện. Và theo một cuộc khảo sát, số dân Pháp muốn ăn chay sắp tới sẽ tăng lên đến 10%.
Trong bối cảnh như vậy, bà Virginie Pelletier, một đầu bếp chuyên các món ăn chay khẳng định: «Ngành nhà hàng phải chuẩn bị ngay từ bây giờ, vì tương lai sẽ thuộc về thực phẩm chay».
Trên thực tế, nhu cầu khách hàng đến ăn chay ở các nhà hàng ngày càng tăng. Chẳng hạn, ở Milan – Ý, năm 1996, chỉ có ba nhà hàng chay, hiện nay, số nhà hàng chay ở thành phố này đã tăng lên đến 300. Nhà hàng fast-food chay Hank Burger ở Paris bán được 200-300 bánh burger chay mỗi ngày trong tuần và 400 bánh burger chay vào mỗi ngày cuối tuần.
Để đáp ứng nhu cầu ăn chay ngày càng tăng của khách hàng, các nhà hàng truyền thống và các trường dạy nấu ăn buộc phải tìm cách thích nghi. Đầu bếp chay Virginie Pelletier cho biết : « Trong trí tưởng tượng của nhiều người, các món chay rất nhạt nhẽo, chẳng có mùi vị gì, cũng chẳng có nhiều món mà lựa chọn». Nhưng ẩm thực chay cũng là ẩm thực. Để thu hút khách hàng, nhiệm vụ của các đầu bếp và các nhà hàng là khiến khách hàng hiểu được là hoàn toàn có thể.vừa ăn chay, vừa được hưởng thú vui thưởng thức một bữa ăn ở nhà hàng.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.