Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

THỜI SỰ ĐỌC NHANH

Monday, September 12, 2016 11:07:00 AM // , ,

media


(Reuters) Trung Quốc điều chỉnh luật hình sự, chứng minh tôn trọng nhân quyền. Bị chỉ trích ép cung, tra tấn tù nhân, vi phạm quyền cơ bản của con người trong các trại giam, Trung Quốc ngày 12/09/2016 thông báo sửa đổi luật giam giữ tội phạm, thừa nhận quyền được coi là vô tội trước khi bị truy tố.
Bản tin của Tân Hoa Xã trích dẫn thông cáo từ Quốc Vụ Viện Trung Quốc cho biết Bắc Kinh nỗ lực bảo đảm « quyền lợi cho các nghi phạm ». Theo giới quan sát, Trung Quốc đang tìm cách tô điểm lại hình ảnh sau một loạt các vụ tai tiếng, các vụ xử oan được phơi bày ra ánh sáng gần đây.
(Reuters) Thái Lan : Thêm 21 ca nhiễm virus Zika. Bộ Y Tế Thái Lan ngày 11/09/2016 cho biết có thêm 21 ca mới bị nhiễm virus Zika tại Bangkok. Trong số này có một phụ nữ mang thai, nhưng bà đã sinh nở sau đó một cách êm xuôi. Bộ Y Tế kêu gọi cư dân Bangkok giữ bình tĩnh, sau khi những trường hợp nhiễm virus Zika nói trên được xác nhận ở khu phố Sathorn, sát một ngôi chợ đông đúc, có cộng đồng người nước ngoài trú ngụ và cũng là một khu thương mại dịch vụ của thủ đô Thái Lan.
Từ đầu năm đến nay, 16 trên số 76 tỉnh Thái Lan đều có trường hợp nhiễm virus Zika, nhưng theo phát ngôn viên bộ Y Tế Thái Lan, không có trường hợp tử vong hay hư thai được ghi nhận, cho nên ông kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh.
*
(Reuters) Trung Quốc chừng mực hơn trong chính sách tiền tệ. Trả lời hãng tin China Business News ngày 12/09/2016, kinh tế trưởng ngân hàng trung ương Trung Quốc, Mã Tuấn (Ma Jun) thông báo Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc chuẩn bị xiết chặt chính sách tiền tệ. Hãng tin Bloomberg của Mỹ nhắc lại tổng số nợ của Trung Quốc năm 2015 đã tăng cao, tương đương với 250% GDP của quốc gia này. Còn theo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, nợ của các doanh nghiệp Trung Quốc ước tính lên đến khoảng 145% tổng sản phẩm nội địa của nền kinh tế thứ 2 toàn cầu. Giới chuyên gia liên tục cảnh cáo Bắc Kinh tung tiền « mua tăng trưởng » tạo nên những quả bóng đầu cơ.
*
(AFP)  Trung Quốc sắp hoàn tất chiếc cầu cao nhất thế giới. Chiếc cầu cao nhất thế giới, ở độ cao gần 565 mét bắc qua sông Bắc Bàn (Beipan), tỉnh Quý Châu (Guizhou), miền tây nam Trung Quốc, sẽ được khánh thành trước cuối năm 2016. Hai phần cầu đã được nối lại ngày 10/09/2016. Chiếc cầu treo dài hơn 1.300 mét sẽ nối liền bằng đường bộ Quý Châu với tỉnh Vân Nam lân cận.
Trước cầu Quý Châu, cây cầu cao nhất thế giới cũng ở Trung Quốc nhưng là công trình bắc ngang sông Tứ Đệ (Sidu) ở Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc.
*
(AFP)  Lũ lụt lớn tại Bắc Triều Tiên làm hơn 500 người thiệt mạng và mất tích. Khu vực sông Đồ Môn (Tumen), trong vùng biên giới chung giữa Bắc Triều Tiên, Trung Quốc và Nga bị lụt nghiêm trọng. Theo thống kê mới nhất của Liên Hiệp Quốc, 133 người thiệt mạng, 395 người mất tích và hơn 100.000 người phải đi sơ tán do thiên tai. Khoảng 16.000 ha đất nông nghiệp bị ngập lụt. Liên Hiệp Quốc thẩm định là có ít nhất 140 ngàn người cần được trợ trợ giúp khẩn cấp.
Trong khi đó, Hội Đồng Bảo An vẫn tiếp tục chuẩn bị một nghị quyết mới nhằm tăng cường trừng phạt Bắc Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5, ngày 09/09 vừa qua.
*
(AFP) Thiếu niên Pháp bị bắt vì chuẩn bị khủng bố. Ngày 11/09/2016, Paris thông báo bắt giữ một thanh niên 15 tuổi, bị tình nghi « chuẩn bị ra tay tấn công khủng bố ». Nghi can bị bắt từ chiều ngày thứ 7, tại khu vực quận 12 Paris. Giới điều tra đã theo dõi thiếu niên này từ sáu tháng qua. Theo các nguồn tư pháp, thiếu niên này có liên lạc trực tiếp với Rachid K, một người từng sống ở Pháp và đang là một trong những đầu não của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria. Tại Pháp hiện có 35 trẻ em vị thành niên bị dụ dỗ vào các tổ chức Hồi Giáo cực đoan, trong số đó có hai thiếu nữ.
*
(AFP)  Croatia : Cánh hữu bảo thủ về đầu trong cuộc bầu cử lập pháp. Trong cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn, ngày 11/09/2016, Liên Minh Dân Chủ Croatia - HDZ, cánh hữu bảo thủ, đã giành được 36% số phiếu và sẽ có được 61 ghế trong tổng số 151 dân biểu.Về nhì là đảng Xã Hội Dân Chủ - SPD, cánh tả, với 54 ghế. Đứng hàng thứ ba là đảng Most (Cây Cầu), thuộc cánh trung, với 13 ghế. Đảng HDZ sẽ liên minh với đảng Most để lập chính phủ.Sau cuộc bầu cử hồi tháng Giêng 2016, hai đảng này đã liên minh với nhau để lãnh đạo đất nước, nhưng liên minh này đã tan rã hồi tháng Sáu vừa qua.
*
(AFP)  Tây Ban Nha - Hơn 500 ngàn người biểu tình đòi độc lập cho Cataluna. Ngày 11/09/2016, hơn 500 ngàn người biểu tình tại 5 thành phố trong vùng Cataluna đòi tách rời khỏi Tây Ban Nha. Bất chấp sự phản đối của chính quyền trung ương, lãnh đạo cấp vùng đòi tổ chức trưng cầu dân ý vào năm 2017 về quy chế của vùng đất giàu có nhất Tây Ban Nha.
Tới nay chính quyền Madrid luôn bác bỏ nguyện vọng đòi tổ chức trưng cầu dân ý của vùng Cataluna. Theo thăm dò dư luận nếu được tổ chức vào thời điểm này thì sẽ có 48% người dân Cataluna đòi được độc lập với Tây Ban Nha.
Cataluna có tổng công 7 triệu rưỡi dân cư, chiếm 1/5 tổng sản phẩm nội địa toàn quốc. Barcelona là thành phố lớn nhất và thịnh vượng nhất.
(AFP)  Châu Âu : Ủy Ban Châu Âu yêu cầu cựu chủ tịch Barroso « làm sáng tỏ » về chức vụ mới của ông trong khuôn khổ hợp tác với ngân hàng Mỹ, Goldman Sachs. José Manuel Barroso từng lãnh đạo Ủy Ban Châu Âu từ 2004 đến 2014. Tháng 7/2016 ông được ngân hàng Mỹ Goldman Sachs mời cộng tác để cố vấn trên hồ sơ Brexit.
Nhiều thành viên trong Liên Hiệp Châu Âu bất bình trước quyết định của cựu chủ tịch Barroso hợp tác với ngân hàng Mỹ vì sợ rằng trong công việc mới, ông sẽ khai thác những mối liên hệ cá nhân trong quá khứ. Goldman Sachs là một trong những ngân hàng đã cố vấn cho Athens thổi phồng thành tích để Hy Lạp đủ tiêu chuẩn gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu vào năm 2001.
*
(AFP) Colombia : Du kích FARC xin lỗi thân nhân nạn nhân bị ám sát. Lực lượng cộng sản Colombia FARC vừa ký hiệp định hoà bình với chính phủ lên tiếng xin tha lỗi vì các vụ ám sát « hèn hạ » trong quá khứ.
Ngày 11/09/2016, tại La Habana- Cuba, trưởng đoàn thương thuyết của phe du kích Ivan Marquez gặp thân nhân của 11 vị dân biểu bị bắt cóc và ám sát năm 2002. Một chỉ huy FARC cũng xin tha lỗi và tuyên bố không phủ nhận « trách nhiệm » của một thời « nhục nhã ».Thân nhân những người bị ám sát yêu cầu FARC thông báo sự thật và thủ phạm phải xin lỗi vị dân biểu sống sót duy nhất, Sigifredo Lopez.
*
(AFP) Chính trị Brazil : Khả năng cựu chủ tịch Quốc hội Brazil bị mất ghế dân biểu vì tham nhũng. Sau khi đã bị đình chỉ chức vụ chủ tịch Quốc hội, ông Eduardo Cunha có thể mất luôn chức dân biểu vì tai tiếng tham nhũng liên quan đến tập đoàn dầu khí Petrobras. Số phận chính trị cựu chủ tịch Hạ viện Brazil được định đoạt trong cuộc biểu quyết ở Quốc hội ngày 12/09/2016. Điều trớ trêu : Eduardo Cunha là một trong những chính khách hàng đầu đòi truất phế tổng thống Dilma Rousseff cũng vì tai tiếng tham nhũng.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.