Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bối cảnh Thủ tướng VN thăm Trung Quốc

Thursday, September 8, 2016 3:45:00 PM // , ,

8 tháng 9 2016
Ông Nguyễn Xuân PhúcImage copyrightANNA ISAKOVA TASS VIA GETTY IMAGES
Image captionThủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm Trung Quốc trong thời gian từ 10-15/9/2016.
Thủ tướng Việt Nam sắp thăm Trung Quốc trong một chuyến thăm chính thức kéo dài sáu ngày (10-15/9/2016), theo lời mời của người đồng cấp, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, theo truyền thông hai nước.
Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phúc sau khi trở thành Thủ tướng.
Quan hệ Việt – Trung được cho là có ‘lúc nóng, lúc lạnh’ tùy theo tình hình căng thẳng hay hạ nhiệt trên Biển Đông. Trước đó, Thủ tướng Việt Nam đã thăm Nga và Nhật Bản.
Chuyến thăm của Thủ tướng Phúc diễn ra ngay sau khi Việt Nam vừa đón tiếp Tổng thống Pháp và trước đó là Thủ tướng Ấn Độ.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cùng đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam cũng tới thăm Trung Quốc và mới đây Chủ tịch Việt Nam, Đại tướng Trần Đại Quang đã có phát biểu gây chú ý trong chuyến thăm Singapore khi ông nói nếu xảy ra xung đột, nhất là xung đột vũ trang thì sẽ ‘không có người thắng, mà tất cả đều thua’.
Chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới Trung Quốc và bối cảnh chính trị và bang giao khu vực, trong đó có các hội nghị quan trọng của Asean tại Lào mới đây hậu G20, có liên quan như thế nào tới quan hệ song phương Việt – Trung và an ninh, hợp tác trên Biển Đông và khu vực sẽ là chủ đề của Bàn tròn Thứ Năm tuần này của BBC Việt ngữ.
Chương trình được phát trực tuyến trên kênh Youtube của chúng tôi từ lúc 19h30-20h00 giờ Việt Nam ngày 08/9/2016, với sự tham gia của các khách mời là các nhà báo, nhà nghiên cứu, quan sát, bình luận từ Việt Nam và hải ngoại. Mời quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi.

Song phương

Theo truyền thông Trung Quốc, trong chuyến công du chính thức bắt đầu từ thứ Bảy tuần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ dự Hội trợ Triển lãm Trung Quốc – Asean lần thứ 13.
Sự kiện này sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/9 ở thành phố Nam Ninh, thuộc tỉnh Quảng Tây và khu tự trị người Choang ở miền Nam Trung Quốc.
Image copyrightXINHUANET
Image captionÔng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong một cuộc gặp từ trước.
Một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, mới đây cho rằng:
“Quan hệ Trung – Việt đang tốt đẹp,” bà Hoa Xuân Oánh được truyền thông Trung Quốc trích dẫn hôm 04/9, nói.
Vẫn theo báo chí Trung Quốc, trong chuyến thăm kéo dài sáu ngày, Thủ tướng Phúc và các lãnh đạo Trung Quốc gặp gỡ và có các cuộc họp bàn song phương.
“Lãnh đạo Trung Quốc sẽ gặp ông Phúc và có các cuộc họp, trao đổi quan điểm về các quan hệ song phương và các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm,” bà Hoa Xuân Oánh được trích lời nói.
Thủ tướng Phúc được tái bầu vào chức Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vào tháng Bảy năm nay, trước đó, hồi tháng Tư, ông đã tiếp quản chiếc ghế Thủ tướng từ người tiền nhiệm, ông Nguyễn Tấn Dũng.
“Chúng tôi hy vọng chuyến thăm của ông Phúc sẽ nâng cao trao đổi chiến lược song phương, tăng cường quan hệ hai bên cùng có lợi và đem lại lợi ích thực sự cho nhân dân hai nước,” người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được dẫn lời nói.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.