FTA Anh Quốc-Việt Nam chính thức đi vào thực thi
BBC
Hiệp định thương mại tự do Vương quốc Anh - Việt Nam (UKVFTA) chính thức đi vào thực thi từ ngày 1/5/2021.
Thông cáo chung Anh - Việt do Bộ Thương mại Anh công bố nói rằng với tổng giá trị thương mại tương đương 5,1 tỷ Bảng Anh, hiệp định tạo ra nền tảng vững chắc nhằm phát triển thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp Anh và Việt Nam.
“Bên cạnh đó, UKVFTA đảm bảo giữ nguyên các lợi ích thuế quan giữa Vương quốc Anh với Việt Nam. 65% số dòng thuế xuất nhập khẩu đã được xóa bỏ và con số này sẽ tăng lên 99% sau sáu năm.
“Hiệp định UKVFTA cũng là một bước tiến quan trọng để Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó Việt Nam là một trong những nền kinh tế thành viên“.
CPTPP là một trong các hiệp định thương mại tự do quan trọng nhất trên thế giới, chiếm tỉ trọng 13% tổng GDP toàn cầu năm 2019.
Nếu Anh tham gia Hiệp định CPTPP, con số nói trên sẽ tăng lên 16% tổng GDP toàn cầu, theo dự đoán của London và Hà Nội.
“Về quyền sở hữu trí tuệ, hai bên tiếp tục cam kết bảo hộ ở mức độ cao. Các sản phẩm biểu tượng của Anh, bao gồm rượu whisky Scotland, cá hồi nuôi Scotland, rượu whisky Ireland và kem Ireland, cũng như 36 sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, bao gồm chè Mộc Châu, cà phê Buôn Ma Thuột, gạo Hải Hậu và nước mắm Phú Quốc, tiếp tục được bảo vệ,” thông cáo ngày 1/5 cho biết.
UKVFTA được ký chính thức tại London, Anh Vương ngày 29/12/2020 và được áp dụng tạm thời từ ngày 01/01/2021.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sang Anh đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 22,1% so với năm ngoái.
UKVFTA được xem là hiệp định duy trì các điều kiện thương mại ưu đãi và lợi ích kinh tế thông qua các cam kết mở cửa thị trường đã có trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
Vào cuối tháng 3/2021, đại diện hai nước trao đổi Công hàm tại Hà Nội khẳng định ngày có hiệu lực của UKVFTA và cam kết thực thi “nhằm bảo đảm tận dụng tối đa cơ hội mang lại từ Hiệp định này, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp Việt Nam”.
Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh, Vương quốc Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 tại châu Âu của Việt Nam.
“Tuy nhiên, để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Anh, các chuyên gia thương mại cho rằng doanh nghiệp Việt Nam phải nắm rõ văn hoá bản địa cũng như tìm hiễu kỹ hơn về phương thức thanh toán và các kênh phân phối tại đây và giải quyết tranh chấp thương mại tại đây,” bản tin kinh doanh TTXVN viết.
Bản tin này mô tả “dư địa tăng trưởng thị trường tại Anh cho sản phẩm Việt Nam còn rất lớn, nhất là với các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như sản phẩm gỗ, đồ gỗ, dệt may, cao su, cà phê, gạo, giày dép...”
0 comments