Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đảo chính Myanmar: Những người bị bắn chết kể từ khi biểu tình nổ ra

Tuesday, April 13, 2021 3:57:00 PM // ,

 BBC

Victims

Hơn 700 người đã bị lực lượng an ninh giết chết kể từ khi quân đội Myanmar nắm chính quyền trong cuộc đảo chính ngày 1/2, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (Miến Điện). BBC trò chuyện với người thân của ba nạn nhân.

Khi bạo lực sau đảo chính ở Myanmar tiếp tục gia tăng, số nạn nhân cũng tăng lên.

Một số người thiệt mạng từng tham gia các cuộc biểu tình chống đảo chính, trong khi những người khác - gồm cả trẻ em - chỉ đơn giản đang ở trong nhà khi các em bị giết.

Ba gia đình chia sẻ câu chuyện của họ với BBC.

Thiếu niên hát ủng hộ dân chủ trên TikTok

Pan Ei Phyu, mười bốn tuổi, là một người nhiệt thành hỗ trợ phong trào đòi dân chủ và đã làm một số video TikTok trong đó cô hát các bài hát ủng hộ dân chủ.

Lo sợ cho sự an toàn của con gái, mẹ cô là bà Thida San đã không cho cô tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố.

Nhưng điều đó không đủ để cứu cô bé.

Pan Ei Phyu bị bắn trong nhà khi cô muốn mở cửa giúp những người biểu tình chạy trốn cuộc đàn áp của quân đội ngày 27/3. Đó cũng là ngày đẫm máu nhất kể từ khi cuộc đảo chính bắt đầu - ít nhất 114 người, trong đó có 11 trẻ em, đã thiệt mạng.

"Con bé bất ngờ ngã xuống và tôi nghĩ rằng nó trượt chân. Nhưng sau đó tôi thấy máu trên lưng con và nhận ra rằng nó đã bị bắn", Thida San nói với BBC, bật khóc.

Pan Ei Phyu

NGUỒN HÌNH ẢNH,COURTESY OF FAMILIES

Chụp lại hình ảnh,

Pan Ei Phyu bị giết trong nhà của mình vào ngày 27/3, ngày chết chóc nhất kể từ cuộc đảo chính cho đến nay

Trong tiếng Myanmar, "pan" có nghĩa là hoa, "ei" có nghĩa là mềm, và "phyu" có nghĩa là màu trắng.

"Con gái tôi khi mới sinh ra đã là một đứa trẻ xinh đẹp, giống như một bông hoa nhỏ mềm mại. Đó là lý do tôi đặt tên cho nó."

Bà kể lại việc con gái đã giúp việc nhà như thế nào, và khi lớn lên, cô bé mơ ước mở một trại trẻ mồ côi như thế nào.

"Tôi cảm thấy cuộc đời mình không đáng sống nếu không có con. Tôi muốn chết thay cho nó".

Cái chết của Pan Ei Phyu cũng ảnh hưởng sâu sắc đến người em trai 10 tuổi của cô, Mg Sai Sai. Cậu bé đã không thể chợp mắt đêm chị gái qua đời. Thay vào đó, cậu xem đi xem lại các video TikTok của chị gái, bà Thida San nói.

Cả gia đình đã chuyển nhà vì bà Thida San lo lắng điều tồi tệ sẽ xảy ra với họ một lần nữa.

"Cuộc sống của chúng tôi không còn an toàn nữa."

Presentational grey line

BBC tổng hợp danh sách một số người thiệt mạng kể từ cuộc đảo chính:

Presentational grey line

Một thanh niên lạc quan học nghề kim hoàn

Zin Min Htet

NGUỒN HÌNH ẢNH,COURTESY OF FAMILIES

Chụp lại hình ảnh,

Zin Min Htet là con út và là con trai duy nhất của gia đình

Zin Min Htet sẵn lòng làm bất cứ điều gì để giúp đỡ bạn bè.

"Dù gặp khó khăn tài chính đến đâu, anh ấy cũng giúp đỡ bạn bè bằng tiền hay bất cứ thứ gì khác. Anh ấy rất tốt bụng. Anh ấy luôn tươi cười", bạn của Zin Min Htet, Ko Sai nói với BBC.

Trước khi bị bắn chết ngày 8/3, chàng trai 24 tuổi này đã ở tuyến đầu của một cuộc biểu tình chống đảo chính, không trang bị gì ngoài tấm chắn, cố gắng bảo vệ những người biểu tình khác.

Mẹ của anh là Daw Ohn Ma vội vàng đến bệnh viện khi nghe tin anh bị bắn.

"Tôi muốn nghe những lời cuối cùng của con, gọi tôi là mẹ. Tôi nhưng tôi đã không được nghe từ này. Máu ở khắp nơi. Tôi không thể chịu đựng được khi nhìn con. Nó xanh xao, lạnh và mất rất nhiều máu", bà kể với BBC.

"Tôi có thể nói gì đây? Thật nhẫn tâm.

"Tôi chỉ biết là mình phải đưa thi thể con về nhà càng sớm càng tốt."

Zin Min Htet

NGUỒN HÌNH ẢNH,COURTESY OF FAMILIES

Chụp lại hình ảnh,

Zin Min Htet yêu câc món ăn mẹ nấu và thường mời bạn về nhà ăn tối

Zin Min Htet - người đã học nghề kim hoàn trong ba năm - là con út và là con trai duy nhất của bà.

Bà nhớ lại rằng anh đã hứa sẽ mua cho bà một căn nhà ngay khi kiếm đủ tiền.

"Nó luôn vui vẻ và không bao giờ làm tôi phiền lòng hay làm tôi buồn. Nó rất thích đồ ăn tôi nấu, nó không chịu ăn bất cứ thứ gì khác và thường mời bạn bè về nhà ăn tối."

Vào ngày anh mất, Zin Min Htet nói với mẹ anh rằng anh sẽ đi làm. Anh nói dối vì bà đã cố gắng ngăn anh tham gia cuộc biểu tình ngay đêm hôm trước.

Nhưng bà nói ít nhất Zin chết khi làm những gì mình muốn.

Bà nói: "Tôi tự hào về con trai, nó là một anh hùng. "Nó khao khát được đóng góp cho đất nước."

Tài xế taxi bị bắn trước mặt vợ

People show banners of Hein Htut Aung's photo after he was killed

NGUỒN HÌNH ẢNH,COURTESY OF FAMILIES

Chụp lại hình ảnh,

Người dân khóc thương cái chết của Hein Htut Aung

Vào ngày 28/2, Hein Htut Aung và vợ Ma Zin Mar đang trên đường đến một cuộc biểu tình chống đảo chính.

Hai vợ chồng có thói quen tham dự các cuộc biểu tình sau khi xong việc. Nhưng ngày hôm đó, chỉ có Ma Zin Mar trở về.

Họ đi xe bus để tham gia các cuộc biểu tình. Nhưng chiếc xe bus phải dừng lại và hành khách phải xuống xe vì tiếng súng.

"Anh ấy bị bắn khi chúng tôi đang băng qua đường", cô nói với BBC. "Cách chúng tôi không xa, có một số người biểu tình đang rào đường bằng thùng rác và dây thép gai vì họ bị bắn vào.

"Anh hét lên trong đau đớn và tôi thấy máu trên ngực anh. Tôi cố gắng ấn bàn tay vào lỗ thủng trên ngực anh".

Anh được đưa đến bệnh viện nhưng đã quá muộn.

Hein Htut Aung là một tài xế xe ôm, vì vậy mọi người trong khu phố đều biết anh.

"Anh là một người rất giản dị. Anh ôn hòa và không nói nhiều với người khác. Thời gian rảnh anh chỉ chơi game trên điện thoại. Anh chăm sóc gia đình bằng bất cứ thứ gì kiếm được từ công việc của mình".

Cặp đôi đã kết hôn 5 năm sau khi gặp nhau trên mạng và sống một "cuộc sống bình lặng" ở thị trấn South Dagon.

"Chúng tôi từng ở bên nhau dù đi bất cứ đâu. Tôi nhớ anh quá."

Giờ đây, Ma Zin Mar nói rằng cô sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi cuộc đảo chính kết thúc.

"Tôi ngưỡng mộ gia đình của những người đã hy sinh mạng sống của họ [vì chính nghĩa]. Tôi muốn họ luôn mạnh mẽ. Tôi cũng cảm thấy như họ vì tôi cũng đã mất chồng.

"Nhưng chúng tôi không thể dừng lại. Chúng tôi không thể lùi bước bây giờ. Nếu chúng tôi làm vậy, sẽ có nhiều người chết hơn."

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.