Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 25/10/2020

Sunday, October 25, 2020 4:37:00 PM // ,

 Tin tổng hợp – 25/10/2020

AFP- Đài Loan ủng hộ Hồng Kông. 

Hàng trăm người dân Đài Loan tuần hành tại thủ đô Đài Bắc kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho 12 thuyền nhân Hồng Kông bị bắt trên đường vượt biển và hiện bị giam tại Thẩm Quyến. Số học sinh và thanh niên bị bắt hôm 23/08 là những người trẻ tham gia phong trào dân chủ và chống luật an ninh Trung Quốc bị truy nã phải tìm đường lánh nạn. Chính quyền Hồng Kông cáo buộc các công dân này « tàng trữ chất nổ ». Nhiều người trong đoàn tuần hành mặc áo đen, màu của phong trào phản kháng ở Hồng Kông với khẩu hiệu : “Tự do tức khắc”

(RFI) – Tổng thống Trump bỏ phiếu sớm tại bang Florida.

Ngày 24/10/2020, chủ nhân Nhà Trắng sau khi bỏ phiếu bầu tại Palm Beach, bang Florida, tuyên bố trước giới báo chí : « Tôi đã bỏ phiếu cho một kẻ được gọi là Trump ». Nhân dịp này, tổng thống Trump chỉ trích việc bỏ phiếu qua bưu điện : « Cuộc bỏ phiếu của tôi diễn ra tốt đẹp, an toàn hơn rất nhiều khi quý vị gởi phiếu bầu qua bưu điện. Mọi việc diễn ra tốt đẹp, rất nghiêm ngặt, tuân thủ theo đúng các quy định. Khi gởi phiếu bầu qua bưu điện, quý vị không thể chắc là sẽ bảo đảm ». Sau cuộc bỏ phiếu, nguyên thủ Mỹ tiếp tục đi vận động tại ba bang Bắc Carolina, Ohio và Wisconsin, khi chỉ còn có 10 ngày nữa là đến ngày bỏ phiếu chính thức.

(AFP) – Afghanistan : IS tấn công khủng bố, 24 người thiệt mạng.

Vụ nổ tự sát xảy ra tại một lối đi dẫn đến trung tâm giáo dục ở phía tây thủ đô Kabul ngày 24/10/2020 còn làm cho 57 người khác bị thương. Trên mạng xã hội, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự nhận là tác giả. Cũng trong ngày hôm qua, Cục An ninh Quốc gia (NDS) của Afghanistan, trên mạng xã hội Twitter thông báo triệt hạ Abou Muhsin al-Masri, người Ai Cập, được xem như là nhân vật số hai của Al Qaida trong khu vực.

(AFP) – Kyrgyzstan : Bầu cử tổng thống ngày 10/01/2021.

Thông báo này của Ủy ban Bầu cử Trung ương đưa ra trong ngày 24/10/2020, vào lúc cảnh sát tiến hành nhiều cuộc lục soát tại ủy ban. Trước đó, hôm thứ Năm, 22/10, Nghị Viện đã đình chỉ việc tổ chức một cuộc bầu cử lập pháp mới kể từ sau khi ủy ban bầu cử hủy bỏ kết quả bầu chọn gây tranh cãi hồi tháng 10/2020, đẩy đất nước rơi vào cảnh khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. 

(AFP) – Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài nhiệm vụ thăm dò dầu khí ở Đông Địa Trung Hải.

Thông báo được hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra trong một tin nhắn muộn gởi đến cơ quan báo động hàng hải NAVTEX chiều tối ngày hôm qua 24/10/2020. Theo đó, tầu khảo sát địa chấn Oruc Reis tiếp tục ở lại trong vùng biển có tranh chấp với Hy Lạp đến tận ngày 04/11/2020. Hiện chiếc tầu này đang tiến hành các hoạt động khảo sát tại vùng biển nằm giữa các đảo Rhodes và Kastellorizo của Hy Lạp.

(Reuters) – Thượng Karabakh : Nhiều vụ giao tranh mới lại nổ ra.

Armenia hôm nay, 25/10/2020, cáo buộc các lực lượng Azerbaijan đã dội bom các cơ sở dân sự. Chính quyền Baku lên tiếng phủ nhận đã giết hại thường dân và tuyên bố sẵn sàng thiết lập lệnh ngừng bắn với điều kiện các lực lượng Armenia ngưng gây chiến.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201025-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Điểm tin thế giới sáng 25/10:

Tổng thống Trump đi bỏ phiếu sớm; Bầu cử Mỹ

ghi nhận tỷ lệ cử tri kỷ lục trong hơn 1 thế kỷ

Quý Khải

Mục lục bài viết          

Tổng thống Trump đi bỏ phiếu sớm

Bầu cử Mỹ ghi nhận tỷ lệ cử tri kỷ lục trong hơn 1 thế kỷ

Nhà ngoại giao cấp cao Mỹ: ‘Bộ tứ kim cương’ có thể mở rộng danh sách thành viên trong tương lai

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du Châu Á  thúc đẩy mối quan hệ đồng minh chống Trung Quốc

Mỹ ký thỏa thuận an ninh 5G với Bulgaria, Bắc Macedonia và Kosovo

Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (25/10) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Tổng thống Trump đi bỏ phiếu sớm

Vào lúc 9 tối hôm thứ Bảy theo giờ VN, Tổng thống Trump đã đến thư viện ở thành phố West Palm Beach, nơi được chọn làm một trong những điểm bầu cử của bang Florida, theo Epoch Times.

Trên đường phố bên ngoài khu vực và xung quanh thư viện, có hàng dài người ủng hộ đã đến để cổ vũ cho Tổng thống Trump, họ cầm trên tay những tấm biểu ngữ in dòng chữ Trump 2020.

“Tôi đã bỏ phiếu cho một người tên là Trump”, ông nói và cười. “Được bỏ phiếu là một điều vinh dự”.

Tổng thống Mỹ cũng lặp lại cáo buộc với phương thức bỏ phiếu qua đường bưu điện.

“Rất an toàn, tôi có thể với các bạn rằng đi bỏ phiếu sẽ an toàn hơn nhiều so với gửi phiếu qua đường bưu điện”, ông nói. “Mọi thứ rất hoàn hảo, rất nghiêm túc, đúng quy định. Khi bạn gửi qua thư, không bao giờ đảm bảo được như thế”.

Bầu cử Mỹ ghi nhận tỷ lệ cử tri kỷ lục trong hơn 1 thế kỷ

Trong khi phải hơn 11 ngày nữa mới đến ngày bầu cử, hơn 50 triệu người dân Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm, một xu thế có thể dẫn đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất trong hơn một thế kỷ, theo dữ liệu từ Dự án Bầu cử Mỹ hôm thứ Sáu, theo the Guardian.

Con số đáng kinh ngạc là dấu hiệu cho thấy mối quan tâm rất lớn của công chúng Mỹ đối với cuộc đối đầu giữa Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Nhiều bang đã mở rộng việc bỏ phiếu sớm theo hình thức trực tiếp cũng như hình thức qua thư trước ngày bầu cử vào 3/11.

Giáo sư Đại học Florida Michael McDonald, quản lý Dự án Bầu cử Hoa Kỳ, nhận định tỷ lệ bỏ phiếu sớm rất cao cho thấy số cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục có thể lên đến khoảng 150 triệu người, chiếm 65% số cử tri đủ điều kiện đi bầu, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1908. (chi tiết)

Nhà ngoại giao cấp cao Mỹ: ‘Bộ tứ kim cương’ có thể mở rộng danh sách thành viên trong tương lai

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nhóm an ninh không chính thức gồm Mỹ, Nhật, Úc, Ấn, được gọi là nhóm “Bộ tứ”, có thể chào đón các thành viên mới trong tương lai chung mục tieu chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, theo Nikkei Asia.

Phát biểu tại Diễn đàn Đối thoại Núi Phú Sĩ, một cuộc họp thường niên giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính trị từ Nhật Bản và Hoa Kỳ, Marc Knapper, Phó trợ lý Ngoại trưởng Hàn Quốc và Nhật Bản, hôm thứ Bảy cho biết bốn nước chia sẻ chung các giá trị và lợi ích cốt lõi. Một khi Bộ Tứ được đường hướng chính sách của mình, nhóm sẽ không loại trừ việc tiếp nhận thêm các quốc gia khác tham gia.

Katsutoshi Kawano, cựu Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cho biết điều quan trọng là Nhật, Mỹ, Úc và Ấn Độ phải dẫn đầu trong việc bảo vệ tự do hàng hải tại vùng biển  Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương. “

Đô đốc Philip Davidson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết không chỉ cần trang bị năng lực phòng thủ tên lửa, hải quân và không quân mà còn phải phát triển năng lực trong không gian và an ninh mạng để chống lại Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du Châu Á  thúc đẩy mối quan hệ đồng minh chống Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ bay đến Ấn Độ vào tuần tới để tăng cường quan hệ chiến lược với một quốc gia đang trong bế tắc quân sự với Trung Quốc, nỗ lực mới nhất của Washington nhằm mở rộng danh sách các đồng minh chống lại Bắc Kinh, theo Reuters.

Như một phần trong chiến dịch chống lại sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, ông Pompeo sẽ đến Sri Lanka và Maldives, hai nước ở Ấn Độ Dương đang phải vật lộn với hàng núi nợ với Trung Quốc khi tiếp nhận các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn ở nước mình.

Pompeo sẽ kết thúc chuyến công du trong tuần cuối cùng trước cuộc bầu cử tại Indonesia, quốc gia cũng bị mắc kẹt trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ ký thỏa thuận an ninh 5G với Bulgaria, Bắc Macedonia và Kosovo

Bắc Macedonia, Kosovo và Bulgaria đã ký một thỏa thuận hợp tác với Mỹ hôm 23/10 xoay quanh lĩnh vực an ninh mạng băng thông rộng tốc độ cao, theo DW.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, sáng kiến ​​”Mạng sạch” nhằm mục đích loại bỏ “các mối đe dọa lâu dài đối với quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu và nhân quyền đối với thế giới tự do đến từ các tổ chức độc tài toàn trị như Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Mỹ ngày càng lo ngại sự thống trị của các công ty Trung Quốc trong việc xây dựng mạng 5G trên toàn cầu.

Chính quyền Trump đã hạn chế rất nhiều hành động của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei tại Mỹ và kêu gọi các đồng minh làm điều tương tự.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-25-10-tong-thong-trump-di-bo-phieu-som-bau-cu-my-ghi-nhan-ty-le-cu-tri-ky-luc-trong-hon-1-the-ky.html

Điểm tin thế giới tối 25/10:

Thủ lĩnh cấp cao al-Qaeda bị tiêu diệt;

Đài Loan bắt 3 người Việt vì nghi buôn ma tuý

Hải Lam

Mục lục bài viết          

Thủ lĩnh cấp cao al-Qaeda bị tiêu diệt

Đài Loan bắt 3 người Việt vì nghi buôn ma tuý

Bà Harris lại nói nhầm ⅔ dân số Mỹ chết vì virus Vũ Hán

Dưới thời Trump, tỷ lệ người da đen ngồi tù thấp nhất trong 31 năm

Biểu tình ở Đài Loan yêu cầu thả 12 người Hồng Kông

Mục Điểm tin thế giới tối Chủ nhật (25/10) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Thủ lĩnh cấp cao al-Qaeda bị tiêu diệt

Lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt Abu Muhsin al-Masri, một thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda vốn nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của FBI, Cục An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) cho biết trên Twitter vào cuối ngày thứ Bảy 24/10, theo Reuters.

Theo Cục An ninh Quốc gia Afghanistan, Al-Masri, được cho là chỉ huy thứ hai của al Qaeda, đã bị giết trong một chiến dịch đặc biệt ở tỉnh Ghazni.

Người đứng đầu Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia Hoa Kỳ, Chris Miller, đã xác nhận cái chết của al-Masri. Ông Miller cho biết, việc al Qaeda mất đi thủ lĩnh al-Masri cho thấy tác động của tổ chức khủng bố đang giảm dần.

Thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda bị Mỹ cáo buộc cung cấp hỗ trợ vật chất và nguồn lực cho một tổ chức khủng bố nước ngoài và mưu sát các công dân Mỹ.

Tổng cục An ninh quốc gia Afghanistan (NDS) hôm 24/10 tweet rằng họ đã giết chết thủ lĩnh cấp cao al-Qaeda Abu Muhsin Al-Masri (trong hình) sau nhiều chiến dịch

Đài Loan bắt 3 người Việt vì nghi buôn ma tuý

Đầu ngày 24/10, chính quyền thành phố Đào Viên, Đài Loan đã khám xét một quá bar và bắt giữ 3 người Việt vì tình nghi buôn bán ma túy, tạm giữ hơn 100 người Việt khác vì nghi ngờ sử dụng chất kích thích này.

Theo Taiwan News, cảnh sát cho biết ba nghi phạm đến từ Việt Nam bị phát hiện mang theo chất ma túy được đựng trong gói cà phê, cũng như ketamine và polymethyl methacrylate (PMMA), một loại chất kích thích gây ảo giác. Khoảng 122 khách hàng có mặt tại quán bar, trong đó có 108 người Việt Nam và 14 người Đài Loan, đã bị cảnh sát đưa đi thẩm vấn.

Các nghi phạm đã phải xét nghiệm nước tiểu để xác định xem họ có sử dụng chất gây nghiện hay không, nhưng đến cuối ngày 24/10, kết quả xét nghiệm vẫn chưa được công bố.

Cảnh sát Đào Viên cho biết thêm, bảy người trong số 108 khách Việt đang bị tạm giữ, còn bị phát hiện đã bỏ trốn chủ lao động của họ ở Đài Loan.

Bà Harris lại nói nhầm ⅔ dân số Mỹ chết vì virus Vũ Hán

Kamala Harris, “phó tướng” của ứng viên tổng thống Joe Biden, trong cuộc vận động hôm 24/10 ở Cleveland, lại nói nhầm rằng hơn 220 triệu người Mỹ, tương đương khoảng ⅔ dân số nước này, đã chết vì viêm phổi Vũ Hán, trong khi con số thực tế là hơn 220.000 người. Trước đó, tại sự kiện vận động tranh cử ở Charlotte, bang Bắc Carolina hôm 21/10, bà Harris cũng từng nói nhầm như vậy, theo Fox News.

Khi đến Cleveland hôm 24/10, bà Kamala Harris còn bị phát hiện đã hỏi trợ lý của mình: “Có phải chúng ta đang ở Cleveland không?” trước khi nói với những người ủng hộ: “Xin chào Cleveland, tôi là Kamala”.

Eric Trump, con trai của tổng thống Mỹ Donald Trump, đã chia sẻ đoạn video này trên Twitter, thu hút hàng ngàn lượt bình luận và chia sẻ.

Dưới thời Trump, tỷ lệ người da đen ngồi tù thấp nhất trong 31 năm

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Donald Trump đã ưu tiên cải cách tư pháp hình sự. Ông đã ban hành Đạo luật Bước đầu tiên (First Step Act), sửa đổi một số luật tuyên án liên bang, giảm mức án tối thiểu bắt buộc với các trọng tội như buôn ma túy và mở rộng chương trình phóng thích sớm… Và những nỗ lực của ông đã được đền đáp xứng đáng, khi tỷ lệ người da đen bị giam giữ thấp nhất trong 31 năm, theo Breitbart.

Trang Washington Examiner dẫn báo cáo của Bộ Tư pháp cho biết:

Dưới thời chính quyền Trump, tỷ lệ giam giữ ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1995, đặc biệt là tỷ lệ người da đen và người gốc Tây Ban Nha.

Đối với người da đen, tỷ lệ bị giam giữ tại các nhà tù tiểu bang và liên bang là thấp nhất trong 31 năm, và với nhóm người gốc Tây Ban Nha, tỷ lệ này giảm 24%.

Từ năm 2009 đến 2019, tỷ lệ tù nhân đã giảm 29% ở nhóm người dân da đen, 24% ở người dân gốc Tây Ban Nha và 12% ở nhóm người dân da trắng. Vào năm 2019, tỷ lệ tù nhân da đen là thấp nhất trong 30 năm, kể từ năm 1989.

Biểu tình ở Đài Loan yêu cầu thả 12 người Hồng Kông

Hôm 25/10, hàng trăm người đã tập hợp tại Đài Bắc để kêu gọi chính quyền Trung Quốc thả 12 người Hồng Kông bị chính quyền đại lục bắt giữ khi đang cố gắng đào thoát sang Đài Loan, theo Reuters.

12 người này đã bị bắt vào ngày 23/8 với cáo buộc nhập cảnh bất hợp pháp vào Trung Quốc đại lục sau khi khởi hành từ Hồng Kông trên một con thuyền đi đến Đài Loan, trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng đàn áp các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở thuộc địa cũ của Anh.

Nhiều người biểu tình mặc áo đen, một số cầm khẩu hiệu yêu cầu “thả ngay lập tức” 12 người Hồng Kông, trong khi những người khác cầm ô màu vàng, một biểu tượng của phong trào ủng hộ dân chủ ở thành phố bán tự trị.

Hôm nay, những người biểu tình tại Đài Bắc (Đài Loan) đã kêu gọi Trung Quốc thả 12 người Hồng Kông bị chính quyền đại lục bắt giữ trên biển

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào tháng 5 đã trở thành nhà lãnh đạo chính phủ đầu tiên trên thế giới cam kết giúp đỡ những người Hồng Kông phải rời khỏi thành phố vì luật pháp hà khắc của Bắc Kinh. Tuy nhiên, động thái này đã khiến mối quan hệ Đài Loan – Trung Quốc leo thang căng thẳng.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-25-10-thu-linh-cap-cao-al-qaeda-bi-tieu-diet-dai-loan-bat-3-nguoi-viet-vi-nghi-buon-ma-tuy.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.