Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 19/09/2020

Saturday, September 19, 2020 3:43:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 19/09/2020

Trụ điện ‘không thép’ gãy đổ trong bão số 5, công ty điện lực chính thức lên tiếng – Tâm Tuệ

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng vừa có phản hồi liên quan đến trụ điện nghi ngờ chất lượng kém không cốt thép, ngã đổ trong bão số 5 tại Đà Nẵng.

Theo ghi nhận, hôm 18/9, tại Đà Nẵng mưa lớn khiến nhiều cột điện tại thành phố này bị gãy đổ, tuy nhiên điều khiến dư luận quan tâm là trong cột điện bị đổ nhiều cây kém chất lượng thậm chí là không có cả cốt thép như cột điện tại số nhà 102, đường Tôn Đản, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng, theo báo Lao Động.

Chiều cùng ngày, công ty Điện lực Đà Nẵng đã có thông tin phản hồi về vụ việc. Trao đổi với báo Dân Việt, ông Võ Hòa – Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, cột điện trước số nhà 102 đường Tôn Đản là cột điện bê tông ly tâm 8,4m thuộc đường dây hạ áp số A1/1/2, trạm biến áp Ngã Ba Huế 6.

“Đây là cột dự ứng lực được sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 5847:2016 và TCVN 6284 – 1997, có các sợi thép chịu lực được kéo giãn khi gia công đúc cột tại nhà máy. Khi có lực tác động lớn làm gãy cột, các sợi thép này có xu hướng tụt vào bên trong thân cột (khoảng 1cm, do trước đó đã được kéo giãn) nên khi quan sát ở bề mặt sẽ không thấy lõi”.

Nguyên nhân chính việc gãy cột điện là do ảnh hưởng của bão số 5 làm cây to ngã đè vào đường dây, tác động lực quá lớn kéo gãy cột.

Theo ghi nhận từ báo Lao Động, tại Thừa Thiên Huế, mưa bão cũng làm gãy đổ 200 cột điện. Công ty điện lực Huế đã huy động trên 550 nhân lực và phương tiện cơ giới tiếp tục khắc phục sự cố đến đâu cấp điện cho người dân đến đó.

Ngoài ra theo thống kê sơ bộ, thiệt hại sau bão số 5 đã khiến 29 người thương vong, và có khoảng 1700 ngôi nhà bị tốc mái tại Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng.

https://www.dkn.tv/thoi-su/tru-dien-khong-thep-gay-do-trong-bao-so-5-cong-ty-dien-luc-chinh-thuc-len-tieng.html

 

Bắt chuyên viên văn phòng UBND TP.HCM vì

đăng tải nội dung được cho là bôi xấu

chính quyền trên Facebook

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Phú đã khởi tố, bắt tạm giam ông Quách Duy, 38 tuổi, chuyên viên văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, để điều tra về tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 Bộ luật hình sự 2015.

Báo nhà nước Việt Nam loan tin ngày 18/9.

Tin cho biết, ông Quách Duy đã đăng tải bài viết ‘Đốt củi’ trên Facebook cá nhân tên Duy Quách vào ngày 9/4/2019 về thông tin “Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra vụ giao ‘đất vàng’ giá rẻ liên quan đến Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ, điều tra làm rõ vụ thoái vốn gây thất thoát tài sản nhà nước trong việc giao đất, cho thuê đất trái phép khu đất vàng số 76 Tôn Thất Thuyết, quận 4, TP.HCM”.

Thông tin ông Duy đăng tải bị cơ quan chức năng cho có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín cá nhân khác nên bị Thanh tra Sở Thông tin – truyền thông TP.HCM đã xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng vào tháng 5/2019.

Dù ông Duy có làm đơn khởi kiện nhưng phía tòa cho rằng những tư liệu ông Duy cung cấp chỉ là bản sao, không có bản chính để đối chứng. Đồng thời, chưa có cơ quan chức năng nào phát ngôn nội dung ông Duy đăng tải là đúng sự thật nên ông Quách Duy đã không thắng kiện trong 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm.

Đến ngày 2/8/2019, ông Quách Duy bị kỷ luật khai trừ Đảng vì vi phạm Quy định 102 năm 2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và Quy định 47 năm 2011 của Ban Chấp hành trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Cụ thể, ông Duy bị cho là không tiếp thu và không chấp hành các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Đảng ủy và chi bộ. Ngoài ra còn đăng lên Facebook cá nhân nhiều bài viết có nội dung thể hiện thái độ thách thức, xem thường tổ chức Đảng, tạo dư Iuận, gây tác động xấu đến uy tín của tổ chức Đảng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/arresting-the-officer-of-the-peoples-committee-of-hcmc-due-to-fb-post-09182020132621.html

 

Nguyễn Thành Tài: “Thiếu sót, sai lầm

 nhưng không đi ngược lại lợi ích của nhân dân”

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài nói lời xin lỗi trước tòa nhưng dường như khẳng định ông không tham ô, tư túi.

Bắt cựu phó Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Tài

Con trai ông Nguyễn Bá Thanh ‘hết đường thăng tiến trong đảng’

Tổng Bí thư Trọng không muốn ‘chọn nhầm người’

Sáng 19/9 tại tòa, nói lời sau cùng, ông Tài cho biết: “Đó là một cú sốc rất nặng đối với tôi. Một trải nghiệm có thể nói là vô cùng nghiệt ngã và cay đắng.”

“Tôi không đổ lỗi cho ai, do hoàn cảnh hay bất cứ người nào. Với tinh thần là một đảng viên 45 năm tuổi đảng, tôi sẽ chịu sự phán xét của kỷ luật Đảng, tôi vi phạm pháp luật thì tôi sẽ chịu sự xử lý của pháp luật. Tôi chỉ muốn nói rằng, đến giờ phút này ngay cả khi phát hiện những điều mình làm chưa tốt, tôi cũng đã cố gắng hết sức.”

Theo trang tin VTC, ông cũng nói: “Tôi muốn nói một lời với đồng bào TP, tôi không bao giờ phản bội lại lý tưởng của mình, không bao giờ đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Tôi xin nhận trách nhiệm của mình, những thiếu sót, lỗi lầm mà tôi đã gây ra.”

Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cũng với tội danh này, VKS đề nghị tuyên phạt Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch HĐQT Cty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Cty CP ĐT Lavenue) 7-8 năm tù; Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TPHCM) 6-7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy Quận 2) 5-6 năm tù; Trương Văn Út (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN&MT) 3-4 năm tù.

Vụ xử liên quan khu nhà, đất số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1 có tổng diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu Nhà nước.

Báo Tiền Phong cho biết năm 2007, UBND TPHCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại tại khu đất này.

Ông Nguyễn Thành Tài lúc này là Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã ký quyết định giao lô đất 8-12 Lê Duẩn cho Cty Lavenue để thực hiện dự án đầu tư.

Theo cáo buộc, ông Tài đã ký nhiều văn bản sai phạm, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước với số tiền 1.927 tỷ đồng.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54218581

 

Phó Hiệu trưởng cùng giáo viên

sử dụng ma túy tại phòng làm việc

Bình luậnKhôi Nguyên

Công an huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) bắt quả tang Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS xã An Thắng cùng 3 người khác đang sử dụng ma túy.

Ngày 19/9, Công an huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) cho biết, vào khoảng 22h ngày 17/9, lực lượng chức năng bắt quả tang ông Dương Xuân Kiểm (sinh năm 1968, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã An Thắng, huyện Pác Nặm) có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngay tại phòng làm việc (cũng là nơi ở của ông Kiểm tại trường).

Thời điểm kiểm tra, ngoài ông Kiểm còn có 3 người khác cũng đang sử dụng ma túy gồm:

Lý Nguyên Bảo (sinh năm 1973, cũng là giáo viên của trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã An Thắng);

Mồng Văn Duy (sinh năm 1988, trú thôn Nà Bản);

Mã Văn Đới (thôn Nặm Vằn, xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm).

Truyền thông Việt Nam cho biết, tại hiện trường, công an thu giữ tang vật gồm: 7 cục nhựa thuốc phiện, 2 lọ đựng sái thuốc phiện, 1 bộ dụng cụ sử dụng thuốc phiện, 1 gậy điện, 4 điện thoại di động và 418.000 đồng.

Test nhanh cả 4 người trên đều cho kết quả dương tính với ma túy.

Một lãnh đạo H.Pắc Nặm cho biết, Công an huyện này đang tạm giữ ông Kiểm để làm rõ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

https://www.ntdvn.com/viet-nam/pho-hieu-truong-cung-giao-vien-su-dung-ma-tuy-tai-phong-lam-viec-72702.html

 

Bộ Công an cấp bằng lái xe: vừa đá bóng vừa thổi còi!

Diễm Thi, RFA

Ý kiến trái chiều

Trong dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an đưa ra từ tháng 4 năm nay có đề xuất chuyển việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an. Đến nay, đa số thành viên Chính phủ đồng ý với phương án này và để Bộ Công an báo cáo Quốc hội kiến nghị này. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng đã ký văn bản thể hiện sự đồng ý, thống nhất để Bộ Công an báo cáo Quốc hội phương án trên.

Đây không phải lần đầu tiên có sự chuyển đổi này. Trước đây, việc tổ chức dạy, thi và cấp giấy phép lái xe do Bộ Công an thực hiện. Đến ngày 29 tháng 5 năm 1995, Chính phủ ban hành Nghị định số 36/CP về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị do Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký. Theo đó, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe được chuyển từ Bộ Công an quản lý sang Bộ Giao thông vận tải từ ngày 1 tháng 8 năm 1995.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP. Hồ Chí Minh, nêu quan điểm của ông về việc chuyển đổi lần này:

“Việc chuyển đổi này Quốc hội đang bàn thảo và cân nhắc. Quốc hội chưa có quyết. Theo tôi thì nên để Bộ GTVT vì họ có sẵn cơ sở đã lâu rồi. Nếu bây giờ chuyển sang Bộ Công an thì phải chuyển cả cơ sở vật chất. Từ bộ này chuyển sang bộ kia thì tốn kém chi phí. Bộ GTVT thì xưa nay vẫn cấp bằng lái xe, bây giờ chuyển sang Bộ công an thì cũng có nhiều người băn khoăn rằng, vừa cấp giấy vừa kiểm tra thì có nên hay không?”

Luật sư Hậu nói thêm rằng, những nhà làm luật sẽ tổng kết coi cách nào là tốt nhất bởi hiện có hai luồng ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng công an họ là người đi xử phạt nên họ có kinh nghiệm thực tiễn qua những tai nạn giao thông mà họ xử lý. Với những kinh nghiệm đó họ sẽ sát hạch kỹ năng người lái xe tốt hơn.

Theo đề xuất thì Bộ Công an sẽ chịu trách nhiệm việc quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ, bao gồm việc sát hạch và cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe; quản lý quá trình chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện sau khi được cấp giấy phép lái xe cũng như quy định về trừ điểm giấy phép lái xe.

Là chủ một doanh nghiệp vận tải, cũng là một tài xế lái xe chở khách liên tỉnh, ông Võ Minh Đức nêu ý kiến của mình:

“Trước tiên tôi thấy đây là một tốn kém không cần thiết về cơ sở hạ tầng. Ngành giao thông họ có cách tổ chức của họ. Bây giờ Bộ Công an làm thì lại theo cách của công an, phải xây dựng lại hạ tầng cơ sở, lại tốn kém ngân sách, tiền thuế của dân. Nó vô lý và không cần thiết.

Còn về mặt chức năng, danh từ công an hay cảnh sát được hiểu là có nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ dân. Bây giờ họ lại tổ chức dạy lái xe, tổ chức thi sát hạch và cấp bằng lái xe thì tôi thấy nó không ổn tí nào cả. Nó rất tréo ngoe. Như vậy là vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Ông Nguyễn Kế Quang, một kỹ sư xây dựng cho rằng, cứ giữ như lâu nay để khỏi xáo trộn xã hội. Một bên cấp bằng, một bên kiểm tra sẽ hợp lý hơn. Nếu Bộ công an ‘bao’ hết là độc tài, sẽ sinh ra tiêu cực. Ông nói thêm:

“Theo tôi thì ngành nào chuyên sâu về lãnh vực nào thì nên làm về lãnh vực đó. Ngành Giao thông Vận tải mấy chục năm nay lo việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe thì tôi thấy quá ổn rồi. Còn cảnh sát giao thông bên ngành công an thì chỉ kiểm tra thôi. Họ có thể kiểm tra khi cần xem mình có giấy phép lái xe hay không. Nếu không có mà vẫn lái là vi phạm. Phải có một bên cấp và một bên kiểm tra, gọi là kiểm tra chéo, thì mới khách quan được. Bây giờ giao cho Bộ Công an hết thì không nên.”

Khoảng cuối tháng 6 vừa qua, khi Bộ công an đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của bộ dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông để lấy ý kiến người dân. Nhiều ý kiến cũng được truyên thông nhà nước đăng tải, trong đó có ý kiến của ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, rằng không cần thiết phải chuyển hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang ngành công an, vì điều này có thể dẫn tới việc “vừa đánh trống vừa thổi kèn” và tạo ra nhiều xáo trộn.

Những quy định vô lý

Có một số ý kiến cho rằng, ngành công an là lực lượng rất có thế lực và lạm quyền trong xã hội. Họ muốn “lấn sân” Bộ Giao thông Vận tải không chỉ trong việc cấp đổi giấy phép lái xe.

Cuối tháng 7 năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ dự thảo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi do bộ này soạn thảo. Sau đó, Bộ Công an cũng trình Chính phủ dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do bộ này soạn thảo. Cả hai bộ đều muốn được quy định nội dung hệ thống báo hiệu đường bộ.

Bộ Công an lý giải rằng, hệ thống thông tin tín hiệu an toàn là sự cụ thể hóa các quy tắc giao thông, liên quan chặt chẽ đến trật tự, an toàn giao thông. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể lại cho rằng, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu đường bộ,…, đều thuộc công trình đường bộ và tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Các chỉ tiêu kỹ thuật của bảng báo hiệu đường bộ phải đồng bộ, thống nhất với các chỉ tiêu kỹ thuật khác của công trình đường bộ, đồng thời được quy định trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành công trình giao thông đường bộ.

Nay với việc chuyển đổi việc cấp giấy phép lái xe ảnh hưởng trực tiếp tới người dân, ông Nguyễn Kế Quang lo ngại người dân lại phải bỏ tiền túi ra cho những thay đổi từ Bộ công an. Ông nêu ví dụ:

“Bên công an nay vẽ cái này, mai lại vẽ cái khác. Thí dụ cái thẻ căn cước sau 75 bị đổi thành chứng minh nnhân dân, rồi đổi thành thẻ căn cước công dân có mã vạch. Trong căn cước công dân tích hợp rất nhiều thông tin cá nhân. Chưa ráo mực thì họ lại nghĩ ra chuyện gắn chip thay vì mã vạch. Thực tế mỗi lần đổi như thế rất tốn kém mà người được cấp thể phải chi ra.”

Nhiều người trong giới tài xế cho rằng, ngành nào cũng tìm cách “moi” tiền dân. Ông Đức kể chuyện trong nghề:

“Là một người trong giới lái xe tôi thấy có nhiều cái bất hợp lý. Vừa rồi Bộ GTVT ra quy định cho tụi tôi là từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, những xe nào có đăng ký kinh doanh vận tải hành khách hoặc hàng hóa phải đổi bảng số từ nền trắng sang nền vàng. Đến ngày 31 tháng 12 năm 2021 mà chưa đổi sẽ bị phạt.

Nó cũng giống y như có thời gian bắt những xe tải bọn tôi phải nộp phí đăng ký làm một phù hiệu, gọi là phù hiệu chứ thật ra nó chỉ là miếng giấy in ghi chữ “xe tải” vậy thôi. Cái đó là bên ngành Giao thông công chánh.”

Ông Đức kết luận, khách quan mà nói, không cần dán phù hiệu “xe tải” thì ai nhìn cũng biết nó là xe tải, hay không cần đổi bảng số nền trắng sang nền vàng để biết đó là xe gia đình hay xe kinh doanh. Bởi nếu không đăng ký kinh doanh mà lại chở khách thì đó là vi phạm khác, sẽ có cơ quan chức năng xử lý thích hợp.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-ministry-of-public-security-issued-a-driver-s-license-kick-the-ball-while-blowing-the-whistle-dt-09182020131942.html

 

Cứu Đà Lạt trước làn sóng bê tông hóa!

Thanh Trúc

Một buổi tọa đàm với chủ đề “Từ Tranh Luận Đồi Dinh Nghĩ Đến Tương Lai Đà Lạt”, được báo mạng Người Đô Thị và Save Heritage Vietnam tổ chức hôm 12/9 trong bối cảnh có sự quan tâm của dư luận xã hội, đặc biệt giới chuyên môn hữu quan, hướng về phố núi Đà Lạt vào khi chính quyền địa phương tổ chức trưng bày, lấy ý kiến phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng thuộc qui hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình.

Hôm 29/6,  lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt còn cho hay thành phố đang trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển để Đà Lạt xứng tầm một đô thị di sản về cảnh quan, kiến trúc và văn hóa.

Trước đó, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng loan báo đã thống nhất chủ trương xây dựng đề án quy chế bảo tồn kiến trúc cảnh quan Đà Lạt, rằng Sở Xây Dựng Lâm Đồng, được ủy thác làm chủ đầu tư dự án, phải khẩn trương xây dựng đề cương, nhiệm vụ và dự toán kinh phí, lộ trình, kế hoạch tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Thế nhưng không lâu sau đó thì chính quyền địa phương lại trưng ra 3 phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh, nói chung là vẫn giữ nguyên đề xuất phá bỏ di sản để cao tầng hóa Khu lịch sử phố Việt Hòa Bình của Đà Lạt. Điều này có nghĩa là phớt lờ đề nghị bảo tồn Khu Hòa Bình của cộng đồng, của các cơ quan chức năng như Bộ Xây Dựng, Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam, Hội Quy Hoạch Phát Triển Đô Thị cũng như các chuyên gia trong và ngoài nước.

Phó giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Nguyên Hạnh Nguyên, cho biết buổi tọa đàm thu hút một số đông chuyên gia gồm các nhà quy hoạch, kiến trúc sư, luật sư, nhà nghiên cứu lịch sử, đại diện tổ chức/dự án về bảo tồn văn hoá, kiến trúc, di sản đô thị. Những người tham gia hy vọng ý kiến của giới trí thức được lắng nghe khi đề án được thực hiện.

Đối với Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, người đầu tiên lên tiếng từ khi  đề án qui hoạch Đà Lạt manh nha hồi 2014, buổi tọa đàm một lần nữa khơi lại giá trị và lịch sử của một thành phố từng được mệnh danh là Thủ Đô Đông Dương ngày trước:

Ở đây tất cả những người góp ý cho Đà Lạt đều rất yêu Đà Lạt. Đà Lạt có lịch sử phát triển từ cuối thế kỷ XIX. Ban đầu chỉ là khu nghỉ dưỡng của người Pháp ở Đông Dương, nhưng dần  một số lượng khá lớn người Việt đến định cư. Đến năm 1943 Đà Lạt đã hình thành ra khu di sản Phố Pháp dọc theo hai bên đường Trần Phú ( tức đường Yersin cũ), và khu di sản Phố Việt nối liền khu Hòa Bình với Ấp Ánh Sáng”

“Năm 1943 thì kiến trúc sư người Pháp là Jacques Lavisquet đã rất quan tâm đến việc chỉnh trang 2 khu vực trung tâm này. Lúc đó họ đã thấy rõ 2 bản sắc riêng của Đà Lạt là di sản Phố Pháp và di sản Phố Việt mà trung tâm của nó là khu Hòa Bình”

Năm 2014, sự kiện quan quan trọng mang tính pháp lý khi một kiến trúc sư  người Pháp tên Thierry Huau hợp tác với Viện Qui Hoạch Miền Nam để làm qui hoạch điều chỉnh Đà Lạt:

Tôi cũng được mời vào nhóm cố vấn dự án này và lúc đó tôi đã nhấn mạnh rằng phát triển ở mật độ cao sẽ phá hỏng cảnh quan Đà Lạt. Ông kiến trúc sư người Pháp này cũng rất đồng ý và trong qui hoạch trình thủ tướng phê duyệt cũng đã nói rõ rằng phát triển đô thị Đà Lạt hàm ý là phải bảo tồn chứ không thể xóa bỏ được. Ông kiến trúc sư đó là người Pháp thì ông nhấn mạnh đến cái trục di sản kiến trúc Pháp, và lúc đó tôi có nhắc là bên cạnh di sản Phố Pháp còn có di sản Phố Việt. Ông ta cũng đồng ý và đưa nó  vào gọi là khu đô thị trung tâm lịch sử”.

“Vấn  đề là sau khi  qui hoạch Đà Lạt được Thủ tướng phê duyệt rồi, khi làm qui hoạch chi tiết cho khu Hòa Bình thì đầu tư có những đề xuất tôi nghĩ rằng chính quyền đĩa phương chưa thấy được nguy cơ của kế hoạch này. Họ thấy dự án của nhà đầu tư  hấp dẫn, tức là xây những khách sạn cao tầng cho dù có xâm hại di sản đi nữa thì họ vẫn nghĩ đây là cơ hội để Đà Lạy phát triển mới”.

Đáng tiếc chính quyền địa phương chưa được tư vấn đúng thì chúng tôi buộc phải lên tiếng ở tầm quốc gia để các nhà chuyên môn và các cơ quan ban ngành góp ý điều chỉnh lại phương án qui hoạch khu Hòa Bình. Cao tầng hóa nhiều quá, bê tông hóa nhiều quá sẽ làm mất cái giá trị về khí hậu và cảnh quan của Đà Lạt. Điều này tôi tin chắc là họ phải lắng nghe”.

Phó giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Nguyễn Hồng Thục, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Nghiên cứu Định cư và Năng lượng  bền vững, khẳng định vấn đề Đà Lạt không thuộc thành phố nữa mà đây là một đô thị di sản đặc biệt của Việt Nam. Đà Lạt sinh ra vào thời điểm bắt đầu phát triển các đô thị hiện đại trên thế giới, nó không chỉ khoác lên dấu ấn di sản mà còn mang tầm vóc quốc tế.

Vấn  đề là sau khi  qui hoạch Đà Lạt được Thủ tướng phê duyệt rồi, khi làm qui hoạch chi tiết cho khu Hòa Bình thì đầu tư có những đề xuất tôi nghĩ rằng chính quyền đĩa phương chưa thấy được nguy cơ của kế hoạch này. Họ thấy dự án của nhà đầu tư  hấp dẫn, tức là xây những khách sạn cao tầng cho dù có xâm hại di sản đi nữa thì họ vẫn nghĩ đây là cơ hội để Đà Lạy phát triển mới – KTS Ngô Viết Nam Sơn

Đối với Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, quá trình qui hoạch để một thành phố trở thành một đô thị di sản luôn là sự xung đột, giằng co giữa bảo tồn và phát triển.

Theo ông thì cả 3 phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh Trưởng đang được trưng bày để lấy ý kiến, đều không ổn. Qui hoạch chi tiết Khu Trung Tâm Hòa Bình, ông phân tích tiếp, vốn dĩ đã là một sai lầm về mặt bảo tồn và  phát triển:

Khu trung tâm Hòa Bình có một số công trình mang dấu ấn quan trọng. Tóm lại là có đồi Dinh, có khu Hòa Bình, có chợ mới Đà Lạt, có quảng trường, có những khu nhà phố bao quanh chợ và bao quanh khu vực lân cận dọc theo đường 3/2, đường Phan Bội Châu, Minh Mạng vân vân…”.

“Rất nhiều thành phố Châu Âu người ta cấm xây những công trình hiện đại cao tầng trong khu di sản. Châu Âu người ta bảo vệ lợi ích cho người dân  Trong đề xuất của nhà đầu tư thì họ đặc biệt quan tâm đến đồi Dinh, là di dời dinh tỉnh trưởng để lấy chỗ xây một khách sạn cao 10 tầng bọc kính chung quanh. Họ chặt hết những cây cổ thụ trên đồi để làm chuyện này. Đây là điều có thể nói là xâm hại di sản rất nặng bởi vì dinh tỉnh trưởng là một công trình di sản quan trọng của khu Hòa Bình”.

Đề xuất thứ hai, phá bỏ rạp Hòa Bình để xây dựng một công trình hiện đại mới, và đề xuất thứ ba, xây nhà cao tầng trên con đường từ hồ Xuân Hương chạy vào chợ, cũng là một vi phạm cảnh quang vì nó sẽ che khuất tầm nhìn từ trung tâm Hòa Bình ra hồ. Kế hoạch làm một bãi xe ngầm lớn dưới quảng trường trước chợ Đà Lạt cũng là một sai lầm. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn:

Bãi xe này là vấn đề phát triển không bền vững, đường xá Đà Lạt rất nhỏ, khi khuyến khích xe cá nhân chạy vào thì sẽ tăng kẹt xe. Coi như nó chỉ phục vụ cho những người sử dụng khách sạn nhưng thiệt hại sẽ là người dân của Đà Lạt”.

Theo các chuyên gia, nhà nghiên cứu và kiến trúc sư trong buổi tọa đàm, xây dựng khu nhà 10 tầng, xây thêm cao ốc mới có nghĩa là bê tông hóa Đà Lạt, là phá hỏng hoàn toàn cảnh quan khu Hòa  Bình vốn là di sản Phố Việt lâu nay. Lại nữa, tâm lý người đến Đà Lạt là tìm về thiên nhiên, núi  rừng, hoa cỏ chứ không cần tìm những tòa cao tầng giống như nơi họ đang sống.

Đây cũng là suy nghĩ của kiến trúc sư ngành qui hoạch cảnh quan Hoàng Tuấn Long, theo dõi rất kỹ buổi tọa đàm “ Từ Đồi Dinh Nghĩ Về Tương Lai Đà Lạt”

“Đà Lạt đã bị bê tông hóa, cộng với việc bê tông hóa khu Hòa Bình,  không có lý do gì mà một thành phố thiên nhiên về rừng về núi nhưng nảnh xanh không còn nhiều nữa. Nên bảo tồn nó, trồng thêm cây, qui hoạch tập trung vào cảnh quan hơn là xây dựng các công trình lớn”

Lấy ví dụ như công viên Central Park ở New York. Giữa một thành phố rất nhiều tòa công trình lớn thì New York vẫn giữ được một công viên trung tâm kỳ lớn, cực kỳ đẹp và cực kỳ sinh thái cho người dân được hưởng không gian sạch sẽ và thoáng mát. Đà Lat cũng nên tạo ra những Central Park nhỏ chỉ thuần là mảng xanh thôi, và cải  tạo cảnh quan cho thật là đẹp”.

Thay vì cứ cố quy hoạch khu Hòa Bình, kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long góp ý tiếp, hãy bảo tồn, tôn tạo những gì Đà Lạt đã có, hãy mạnh dạn từ bỏ đề án bê tông hóa, dành lại những mảng xanh đang bị mất dần,   trả lại cảnh quan xinh tươi cho Đà Lạt vốn đã là một di sản của đất nước.

Từ năm 2013 UBND tỉnh Lâm Đồng, từng phối hợp cùng Đại Học Quốc Gia TPHCM, tổ chức một hội thảo khoa học về Đà Lạt.

Khi đó Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất, Phó chủ tịch Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam, đã có bài tham luận “ Đà Lạt-thành phố trong rừng-rừng trong thành phố: Mô Hình Phát Triển Đô Thị Hiện Đại Bản Sắc”.với cảnh báo trong phần kết luận:

Rồi cũng chính sự phát triển đã nhanh chóng phủ lên bức tranh thiên nhiên hào phóng và quý giá đó một màu trắng đục của ngập tràn những mái “nhà kính công nghệ ni-lông”. Cuộc mưu sinh chính đáng của người dân, một sản phẩm chủ lực cần phát triển của Đà Lạt bị đặt trước một lợi ích lớn hơn nữa: bảo vệ môi trường cảnh quan du lịch bền vững cho Đà Lạt. Đây là vấn đề lớn và khó. Khó không có nghĩa là không có câu trả lời”.

Theo tin mới nhất từ Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chính quyền Đà Lạt vừa thể hiện tinh thần cầu thị bằng cách nhờ Hội Qui Hoạch Phát Triển Đô Thị giúp tổ chức một cuộc Hội Thảo Quốc Tế Chuyên Gia để lắng nghe ý kiến về việc điều chỉnh qui hoạch khu Hòa Bình, từ đó sẽ có quyết định tương ứng với kết luận mà Hội Thảo Quốc Tế này đưa ra.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/save-dalat-from-cimentization-09182020191850.html

 

Chính phủ có lắng nghe thấu đáo tâm tư,

nguyện vọng của nhân dân?

“Mỗi cán bộ đảng viên của hệ thống chính trị cần luôn lắng nghe để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân…”

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu như vừa nêu tại Đại hội Thi đua yêu nước Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2020-2025 vào sáng 18/9/2020, tại Hà Nội.

Vậy trong nhiều năm qua, biết bao kiến nghị về những vấn đề của đất nước như Biển Đông, Bauxite Tây nguyên, và gần nhất là Đồng Tâm… có được chính phủ lắng nghe người dân?

Ông Lê Thân, chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng, là một tổ chức Xã hội Dân sự, từng đưa ra nhiều tuyên bố, kiến nghị về những vấn đề bức xúc tại Việt Nam, khi trao đổi với RFA hôm 18/9, cho biết thực tế về vấn đề này:

Vừa rồi Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng có đưa ra tuyên bố về vấn đề Đồng Tâm, tuyên bố này cũng chỉ mang tính xây dựng thôi, nhưng nói khá nặng, nhưng rồi cũng không thấy được chính phủ trả lời.
-Lê Thân

“Thật ra nói là chính thức, thì chỉ có cái kiến nghị về Đồng bằng sông Cửu Long được Quốc hội, Ban kinh tế Trung ương, Thủ tướng chính phủ và Chủ tịch nước tiếp nhận. Cái đó thì mình thấy họ trả lời rõ ràng, cụ thể. Còn những kiến nghị khác, thì tôi nghĩ họ lắng nghe chứ không phải không, tôi biết chắc là tất cả những kiến nghị đó đều có trên bàn của mấy ổng… nhưng mà lắng nghe mà có làm hay không lại là vấn đề khác. Chứ cái chuyện lắng nghe là chắc chắn có.”

Liên quan việc hồi đáp của chính phủ về các tuyên bố, kiến nghị của Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng về vụ việc ở Đồng Tâm, ông Lê Thân cho biết:

“Không… không thấy họ phúc đáp. Vừa rồi Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng có đưa ra tuyên bố về vấn đề Đồng Tâm, tuyên bố này cũng chỉ mang tính xây dựng thôi, nhưng nói khá nặng, nhưng rồi cũng không thấy được chính phủ trả lời.”

Vụ việc ở Đồng Tâm xảy ra từ ngày 9/1/2020, khi đó 29 người dân Đồng Tâm bị bắt giữ sau vụ hàng ngàn công an và cảnh sát cơ động tấn công vào xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, lấy cớ bảo vệ một khu đất đang tranh chấp giữa người dân và chính quyền. Vụ tấn công đột ngột đã khiến 4 người chết bao gồm một dân thường và 3 công an.

Hôm 14/9/2020, phiên sơ thẩm ở Toà án Nhân dân Hà Nội đã ra phán quyết 2 án tử hình và 1 chung thân đối với 3 bị can về tội giết người. 26 người khác bị các án từ 16 tháng tù treo đến 15 năm tù với các cáo buộc giết người và chống người thi hành công vụ.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế thời gian qua đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công và phiên toà xét xử những người dân Đồng Tâm vì cho rằng Hà Nội không minh bạch.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS, đã tự giải thể, khi trao đổi với RFA hôm 18/9 cho rằng:

“Do tính sĩ diện hảo hay tính kiêu ngạo cộng sản, thì chưa bao giờ những người cộng sản công khai, thành tâm lắng nghe ý kiến của người dân, nhất là những ý kiến ngược với ý kiến của họ.”

Nhưng theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói là chính phủ không nghe dân hoàn toàn thì cũng không đúng, nhưng đó là cái kiểu nghe rồi ngấm ngầm làm và không công nhận, thì thi thoảng cũng có xảy ra:

“Tôi nói thí dụ như chuyện nhân văn giai phẩm, họ cũng nghe nhưng sau một thời gian dài, họ phục hồi cho những người đó, nhưng không bao giờ họ nói cái gì cả. Hoặc là đến bây giờ những tiếng gào thét của dân, lên tiếng của dân cũng có những tác động nhất định, thí dụ như Luật đặc khu, họ hăm hở lắm, nhưng mà khi thấy dân sôi sục lên thì họ lùi, xẹp xuống, rồi có thể họ làm cách nào đấy khác, không nói trắng trợn như cũ. Hoặc là từ một cuộc đình công trở thành cuộc biểu tình của 90 ngàn công nhân Pou Yeng mấy năm trước, chống lại một điều luật, rồi cũng cuộc chính phủ và quốc hội có điều chỉnh nhất định.”

Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu chính phủ Việt Nam băn khoăn, lo lắng như vậy, khi những năm qua, những bức xúc trong dân thi thoảng đã bùng lên thành những cuộc biểu tình.

Điển hình là vào hai ngày 10 và 11/6/2018, đã có nhiều cuộc biểu tình của người dân trên khắp các tỉnh thành Việt Nam phản đối hai dự luật đặc khu cho phép Trung Quốc thuê đất và an ninh mạng. Một số nơi đã biến thành bạo động. Khi đó, đã có hàng chục người trên cả nước bị kết án tù với các cáo buộc gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ sau khi tham gia đợt biểu tình này.

Năm 2013, một nhóm nhân sĩ trí thức đã gởi đến quốc hội bản góp ý tu chính hiến pháp theo lời kêu gọi của chính quyền khi ấy. Nhưng sau đó, không rõ bản góp ý đấy có đã từng được xem xét hay không? Nhưng điều chắc chắn rằng nó đã rơi vào sự im lặng, không có bất kỳ một sự phản hồi nào cả.
-LS. Đặng Đình Mạnh

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người có nhiều kinh nghiệm bào chữa cho các nhà bất đồng chính kiến, là những người dân lên tiếng cho những vấn đề bức xúc trong xã hội, khi trao đổi qua tin nhắn với RFA hôm 18/9 cho biết ông thật sự thấy khích lệ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cần luôn lắng nghe để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Làm được điều đó, theo ông thì chính quyền của ông Phúc đã thể hiện được ý niệm chính quyền vì dân. Tuy nhiên ông cho rằng để thực hiện điều đó là không dễ:

“Qua kinh nghiệm quá khứ, tôi cũng hiểu thực hiện điều đó không dễ dàng, vì lẽ, giữa ý chí và hành động vẫn còn khoảng cách đáng kể.

Với tư cách là một luật sư, tôi quan tâm nhiều đến công tác lập pháp. Năm 2013, một nhóm nhân sĩ trí thức đã gởi đến quốc hội bản góp ý tu chính hiến pháp theo lời kêu gọi của chính quyền khi ấy. Nhưng sau đó, không rõ bản góp ý đấy có đã từng được xem xét hay không? Nhưng điều chắc chắn rằng nó đã rơi vào sự im lặng, không có bất kỳ một sự phản hồi nào cả.”

Luật sư Đặng Đình Mạnh cho rằng, chính quyền nên cải thiện sự tương tác giữa công dân với chính quyền. Nhất là đối với những vấn đề quốc kế dân sinh hàng ngày và rộng hơn là những chính sách. Ông viết tiếp:

“Thủ tướng Cambodge, ông Hun Xen có hẳn một trang mạng xã hội trên Facebook, gần như hàng ngày trên trang ấy cập nhật về mọi hoạt động của ông ấy. Thậm chí, có lần ông ấy đã comment trả lời cho một người Việt khi có ý trách cứ ông ấy. Các chính khách Việt Nam cũng nên làm điều tương tự để lắng nghe, nắm bắt trực tiếp nguyện vọng người dân hơn là chỉ tin cậy vào sự tóm tắt tin tức của các chuyên viên.”

Vào năm 2021, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tổ chức đại hội lần thứ 13 là đại hội toàn quốc diễn ra mỗi 5 năm. Thông thường cứ trước mỗi lần đại hội đảng, là nhà cầm quyền Việt Nam lại gia tăng đàn áp các tiếng nói phản biện.

Các Tổ chức quốc tế lên án Việt Nam thường dùng các điều luật an ninh mập mờ trong bộ luật hình sự để bỏ tù những tiếng nói đối lập.

Theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defender- DTD), tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2020, chế độ cộng sản Việt Nam đang giam giữ ít nhất 276 tù nhân lương tâm trong các nhà tù hoặc các hình thức giam giữ khác. Đây là những người bị chính quyền Việt Nam cầm tù vì biểu lộ niềm tin theo lương tâm của họ một cách bất bạo động.

Nhà hoạt động Trần Bang, hôm 18 tháng 9 năm 2020 nhận định với Đài Á Châu Tự Do:

“Tất cả như ông Phúc cũng như chính phủ hiện nay đại diện cho đảng cộng sản, luôn nói nhà nước của dân, do dân, vì dân… luôn lắng nghe nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Nhưng họ phân ra rất nhiều loại dân, dân nào khen họ, thì họ lắng nghe… nhưng không nghe ý kiến trái chiều, phản biện… Cho nên ông Phúc nói đúng một phần vì ổng nghe phe nhóm của ổng, 97 triệu dân thì cũng có nhiều nhóm dân, nhất là gần 5 triệu đảng viên cộng sản, luôn khen đảng tài tình, sáng suốt… Họ nghe theo hướng đấy, nghe những lời khen bưng bô, những lời khen của mấy ngàn tờ báo giấy, báo hình, báo mạng của họ, khen họ.”

Theo Nhà hoạt động Trần Bang, chính phủ nghĩ nghe như vậy là nghe dân, nhưng không phải, đấy là một bộ phận tâng bốc nịnh bợ… Chứ thật sự, đảng cộng sản không nghe ý kiến trái chiều, ý kiến phản biện, có lý có tình của những người có học thức, những người yêu nước thật sự.

Còn Tiến sĩ Nguyễn Quang A thì cho rằng, những lời nói sáo rỗng như của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, có thể có nhiều ý nghĩa. Cũng có thể đó là nói phá nhau giữa các phe:

“Thí dụ như có một nhóm rất cứng nhắc với vấn đề Đồng Tâm chẳng hạn, rồi có một phe khác không như vậy, rồi chọc nhau bằng kiểu nói như vậy. Nhưng cũng có thể nói như vậy chỉ để mị dân.”

Nhưng theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, để mà nói công khai chính phủ lắng nghe ý kiến nhân dân để thay đổi, là không bao giờ có. Nhưng mà nếu mà nói chính phủ hoàn toàn không đếm xỉa đến ý dân, thì cũng không phải hoàn toàn như vậy.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/does-the-gov-listen-to-people-s-thoughts-and-aspirations-09182020124315.html

 

Đồng Tâm: Liên Hiệp Châu Âu

phản đối Việt Nam về hai bản án tử hình

Thanh Phương

Trong một thông cáo đưa ra tại Bruxelles hôm qua, 18/09/2020, phát ngôn viên về các vấn đề ngoại giao và chính sách an ninh của Liên Hiệp Châu Âu Nabila Massrali phản đối việc tòa tuyên bố tử hình hai người trong phiên xử vụ Đồng Tâm.

Hôm 14/09 vừa qua, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên án tử hình hai bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức, vì hai người này bị cáo buộc đã gây ra cái chết của 3 công an trong cuộc tấn công của hàng ngàn công an vào xã Đồng Tâm rạng sáng ngày 09/01/2020. Lê Đình Công và Lê Đình Chức là hai con trai của ông Lê Đình Kình, người đứng đầu nhóm khiếu kiện đất đai, bị bắn chết trong cuộc tấn công.

Tổng cộng 29 dân làng đã bị đưa ra xét xử. Ngoài 2 người bị tuyên án tử hình, 4 bị cáo khác cũng đã bị tuyên án nặng nề về tội « Giết người », trong đó có Lê Đình Doanh (cháu nội cụ Lê Đình Kình) lãnh án tù chung thân.  23 bị cáo còn lại bị tuyên án từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù giam đều về tội « Chống người thi hành công vụ ».

Trong thông cáo, được dịch sang tiếng Việt và đăng lại trên trang mạng của Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam, phát ngôn viên Nabila Massrali cho biết Liên Hiệp Châu Âu « phản đối việc sử dụng hình phạt tử hình dưới mọi hình thức và trong mọi hoàn cảnh, đồng thời luôn kiên định kêu gọi xóa bỏ hình phạt này trên toàn cầu. Hình phạt tử hình là tàn nhẫn và vô nhân đạo, và việc bãi bỏ hình phạt này là cần thiết để bảo vệ quyền được sống của mỗi người. »

Phát ngôn viên về các vấn đề ngoại giao và chính sách an ninh của Liên Hiệp Châu Âu khẳng định : « Ngày càng có sự đồng thuận cao trên thế giới phản đối việc sử dụng hình phạt tử hình. Liên Hiệp Châu Âu  hối thúc Việt Nam thông qua việc tạm hoãn áp dụng án tử hình, coi đây là một bước đầu tiên hướng tới việc bãi bỏ. »

Bản thông cáo của phát ngôn viên Liên Hiệp Châu Âu còn lưu ý rằng các báo cáo về những điều kiện và thủ tục tố tụng của phiên tòa « làm dấy lên quan ngại sâu sắc về tính minh bạch và công bằng của phiên tòa này ». Bản thông cáo nhắc lại là Liên Hiệp Châu Âu và các nước thành viên ủng hộ mạnh mẽ sự tôn trọng pháp quyền và quyền được xét xử công bằng, như quy định tại Điều 14 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết. »

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200919-%C4%91%E1%BB%93ng-t%C3%A2m-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-ch%C3%A2u-%C3%A2u-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-vi%C3%AA%CC%A3t-nam-v%C3%AA%CC%80-hai-b%E1%BA%A3n-%C3%A1n-t%E1%BB%AD-h%C3%ACnh

 

Chính khách nước ngoài đầu tiên thăm

chính thức Việt Nam từ khi COVID-19 bùng phát

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh vào sáng 18/9 tại Hà Nội, đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha nhân dịp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17-18/9, người được xem là khách nước ngoài đầu tiên thăm chính thức Việt Nam kể từ khi bùng phát dịch COVID-19.

Báo nhà nước Việt Nam loan tin cùng ngày.

Tin cho biết, tại buổi gặp gỡ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị thúc đẩy nối lại các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước, duy trì hiệu quả các cơ chế đối thoại với nhiều hình thức linh hoạt.

Bà Kang Kyung Wha cũng khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam đảm nhiệm tốt các vai trò trên chính trường quốc tế. Đồng thời sẽ duy trì phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận cấp cao hiệu quả, góp phần đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Hàn – Việt phát triển lên tầm cao mới.

Người đại diện 2 nước cùng đồng ý việc khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam; mở rộng hơn nữa các khoản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam; hỗ trợ các dự án ODA trong ứng phó với biến đổi khí hậu, hoan nghênh cơ quan hữu quan hai bên đã tích cực thúc đẩy để sớm ký Hiệp định hợp tác về chống biến đổi khí hậu Việt Nam – Hàn Quốc.

Ngoài ra, hai bên cho biết sẽ tăng cường hợp tác y tế, lao động, khoa học, công nghệ cũng như cộng đồng người Việt tại Hàn, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Bên cạnh đó, người đại diện hai nước cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế và khu vực, kể cả vấn đề hạt nhân Bắc Hàn và cả Biển Đông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-1st-foreign-politician-officially-visit-vietnam-since-the-outbreak-of-covid-19-09182020133142.html

 

Ông Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị

 ‘cho ý kiến nhân sự Hà Nội’

Các lãnh đạo chóp bu trong Bộ Chính trị Việt Nam vừa có một tuần làm việc với các địa phương, tập trung bàn về phương án nhân sự cấp ủy tương lai.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng ra thông điệp vụ Đồng Tâm?

Chuẩn bị Đại hội 13: Thách thức cho Đảng Cộng sản Việt Nam?

Theo thông cáo chính thức của Đảng Cộng sản, từ ngày 14/9 đến ngày 19/9/2020, Bộ Chính trị đã làm việc tập thể và tiếp tục làm việc theo nhóm với 20 đảng bộ trực thuộc Trung ương để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự cấp uỷ trước khi tiến hành đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025 theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị.

Toàn bộ tập thể Bộ Chính trị, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đã làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội vào sáng 19/9.

Trước đó, ngày 18/9, Bộ Chính trị Việt Nam đã quyết định điều động, phân công ông Chu Ngọc Anh thôi giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Khoa học và Công nghệ và nhận công tác tại Thành ủy Hà Nội, giữ chức vụ Phó bí thư.

Dự kiến ông Chu Ngọc Anh sẽ sớm trở thành Chủ tịch Hà Nội để thay ông Nguyễn Đức Chung, đã bị khởi tố và bắt tạm giam.

Theo Thông tấn xã, kết luận tại buổi họp, ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu rằng:

“Nếu nói đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay, thì Hà Nội chưa bao giờ có được quy mô, vị thế, tầm vóc và yêu cầu cao như bây giờ.”

“Muốn vậy phải xây dựng Đảng, xây dựng con người, xây dựng tổ chức, kỷ cương kỷ luật, làm ăn bài bản, có kiểm tra, phân công trách nhiệm rõ ràng; làm được thì thưởng không làm được thì phạt, vi phạm thì xử lý.”

Bên cạnh đó, thông cáo chính thức tiết lộ các nhóm công tác của Bộ Chính trị đã tiếp tục làm việc với các địa phương về nhân sự trong tuần từ 14 tới 19/9.

Nhóm 1 do Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, đã làm việc với Đảng bộ các tỉnh: Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên Huế và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Nhóm 2 do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì, đã làm việc với Đảng bộ các tỉnh: Bình Định, Hậu Giang, Phú Yên, Ninh Thuận, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hải Dương, Hưng Yên, Điện Biên.

Nhóm 3 do Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chủ trì, đã làm việc với Đảng bộ các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Bình, Cà Mau, Đắk Lắk, Tây Ninh và Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Tham dự các buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các ban đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và một số bộ, ngành Trung ương.

Trước đó, các đoàn công tác của Bộ Chính trị đã làm việc tương tự với các địa phương.

Ví dụ, đầu tháng Chín, Tập thể Bộ Chính trị do ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì, đã làm việc với Thường vụ Quân ủy Trung ương.

Cùng thời điểm, nhóm 1 do ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì, đã làm việc với Đảng bộ các tỉnh: Bình Dương, Quảng Ngãi, Bạc Liêu.

Nhóm 3 do ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì, đã làm việc với Đảng bộ các tỉnh: Đắk Nông, Kiên Giang.

Như vậy, tính đến ngày 19/9/2020, Bộ Chính trị đã làm việc với 63/67 đảng bộ trực thuộc Trung ương.

Tại các buổi làm việc, các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cho ý kiến vào ba nhóm nội dung.

Đối với dự thảo báo cáo chính trị của cấp uỷ và dự thảo nghị quyết trình đại hội đảng bộ, cho ý kiến về những vấn đề quan trọng như chủ đề, kết cấu; đánh giá, nhận định chủ yếu; phương hướng, mục tiêu…

Đối với dự thảo báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của ban chấp hành đảng bộ, cho ý kiến chủ yếu về tính nghiêm túc, tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình của cấp uỷ…

Đối với phương án nhân sự của cấp uỷ, cho ý kiến về quá trình chuẩn bị nhân sự, số lượng ban chấp hành, ban thường vụ và tiêu chuẩn, nhất là cơ cấu về độ tuổi, tỉ lệ tuổi trẻ, tỉ lệ nữ, tỉ lệ tái cử.

Căn cứ vào ý kiến kết luận của lãnh đạo, các ban, bộ, ngành Trung ương, các đảng bộ sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo các văn kiện và phương án công tác nhân sự đại hội để tổ chức đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54218729

 

Điểm tin trong nước sáng 19/9: Bão số 5:

29 người thương vong, Quảng Nam lũ quét nghiêm trọng;

Dịch tả heo Châu Phi tái bùng phát tại ĐBSCL, Nghệ An

Tâm Tuệ

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Bảy (19/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Bão số 5: 29 người thương vong, Quảng Nam lũ quét nghiêm trọng

Cập nhật tình hình thiệt hại do mưa bão số 5 gây ra tại Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng trên báo Lao Động. Theo thống kê thiệt hại ban đầu, tại Thừa Thiên Huế, 1 người bị thiệt mạng do cây đổ (nạn nhân ở tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) và 23 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. Và có khoảng 1700 ngôi nhà bị tốc mái, con số vẫn đang được thống kê.

Tại tỉnh Quảng Bình, có 6 người bị thương trong khi chằng chống nhà cửa, chặt cây bị trượt ngã.

Tại Thừa Thiên Huế, mưa bão số 5 làm gãy đổ 200 cột điện. Công ty điện lực Huế đã huy động trên 550 nhân lực và phương tiện cơ giới tiếp tục khắc phục sự cố đến đâu cấp điện cho người dân đến đó.

Cũng do ảnh hưởng của bão số 5, nhiều địa phương vùng núi ở tỉnh Quảng Nam có mưa lớn kéo dài do lũ quét, sạt lở nghiêm trọng. Riêng huyện Tây Giang có khoảng 100 điểm lớn sạt lở khiến các tuyến đường đi lên các xã biên giới và giao thông nông thôn bị cô lập, ách tắc hoàn toàn.

Chiều tối hôm 18/9, lực lượng chức năng huyện Tây Giang tĩnh Quảng Nam đã giải cứu được 9 người dân bị mắc kẹt do nước lũ chia cắt.

Hiện nhà chức trách địa phương đã sơ tán 110 hộ dân tại câc mặt bằng đã bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Còn tại Đà Nẵng mưa lớn cũng khiến nhiều cột điện tại thành phố này bị gãy đổ, tuy nhiên điều khiến dư luận quan tâm là trong cột điện bị đổ nhiều cây kém chất lượng thậm chí là không có cả cốt thép như cột điện tại số nhà 102, đường Tôn Đảng, quận Lương Triều. Theo báo Lao Động, chiều hôm 18/9, công ty điện lực Đà Nẵng đã có thông tin phản hồi về vụ việc. Cơ quan này giải thích rằng cột điện trước số nhà 102, đường Tôn Đảng là cột điện bê tông li tâm 8,4 mét có các sọi thép chịu lực được kéo giãn khi gia công đúc cột tại nhà máy. Khi có lực tác động lớn làm gãy cột thì các sợi thép có xu hướng tụt vào bên trong thân cột.

Nhật Bản tìm thấy thi thể của thực tập sinh Việt Nam mất tích sau siêu bão Haishen

Theo Thông tấn xã Việt Nam, hôm 18/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, thông báo các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ Nhật Bản vừa tìm thấy thi thể của anh Nguyễn Hữu Toán, một trong hai thực tập sinh Việt Nam bị mất tích sau siêu bão Haishen.

Trước đó, hôm 7/9, siêu bão Haishen đã quét qua đảo Kyushu, phía Tây Nam Nhật Bản, và gây thiệt hại nặng nề cho khu vực này, đồng thời khiến 4 người bị mất tích, gồm vợ con của Giám đốc Công ty Cổ phần Aioigumi và hai thực tập sinh Việt Nam là Nguyễn Hữu Toán và Trần Công Long.

Theo Tổng lãnh sự quán Việt Nam, cho đến thời điểm này, ngoài thi thể của anh Toán, các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ Nhật Bản vẫn chưa tìm thấy ba người còn lại.

Việt Nam yêu cầu người nhập cảnh trả chi phí cách ly

Đài tiếng nói Việt Nam loan tin hôm 18/9 cho biết, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa phê chuẩn đề xuất của Bộ Tài chính về vệc thu phí cách ly tập trung đối với người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, chi phí tiền ăn theo quy định là 80.000 đồng và các chi phí sinh hoạt khác là 40.000 đồng/ngày. Tổng cộng 120.000 đồng/ngày (khoảng 5 USD).

Mức phí mới được đưa ra sau nhiều tháng Việt Nam thực hiện miễn phí cách ly cho tất cả người nhập cảnh kể từ khi có đại dịch Covid-19. Quy định thu phí đối với người nhập cảnh được áp dụng kể từ ngày 1/9.

Ngoài quy định tự chi trả phí cách ly, Thủ tướng Việt Nam cũng yêu cầu tất cả người nhập cảnh phải mua bảo hiểm y tế quốc tế có thể thanh toán chi phí chữa bệnh tại Việt Nam.

Việt Nam bắt đầu đưa ra các quy định mới liên quan đến người nhập cảnh sau khi bắt đầu mở lại các đường bay đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan từ ngày 15/9, và 2 đường bay đến Campuchia và Lào vào ngày 22/9.

Dự kiến sẽ có khoảng 20.000 khách quốc tế sẽ đến Việt Nam trong tháng này sau khi các đường bay trên được mở lại.

Dịch tả heo Châu Phi tái bùng phát tại ĐBSCL, Nghệ An

Truyền thông trong nước đưa tin ngày 18/9 , tại một số nơi như xã Khánh Thuận ( ĐBSCL) phát hiện hơn 64 con heo dương tính với Dịch tả Heo Châu Phi; tại ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, Ủy ban Nhân dân huyện Năm Căn công bố DTHCP (không nêu số lượng).

Nhiều con heo mắc bệnh ở địa bàn Cà Mau là số được cấp phát cho các hộ dân thông qua chương trình giảm nghèo.

Chi cục chăn nuôi và Thú y tỉnh này cho biết đang phối hợp với chính quyền địa phương để có biện pháp dập tắt ổ dịch, đưa ra chỉ đạo kiểm tra, rà soát nguồn gốc đã cấp phát cho hộ dân qua dự án nuôi heo thương phẩm và chương trình giảm nghèo.

Tại Nghệ An, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh này ngay từ cuối tháng 8 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu phi (DTLCP) đã xảy ra ở khá nhiều hộ chăn nuôi tại các huyện trên địa bàn thuộc các huyện Hưng Nguyên, Yên Thành, Nam Đàn, Kỳ Sơn, Nghi Lộc, Quế Phong…

Chi cục Chăn nuôi và Thú y chuẩn bị triển khai kế hoạch khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở động vật đợt 3 năm 2020, từ ngày 20/9 đến 20/10/2020, thực hiện đồng loạt ở các trang trại, hộ chăn nuôi tại 21 huyện, tập trung phun tiêu độc, khử trùng tại các vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao, các ổ dịch cũ và ổ dịch mới xuất hiện.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-19-9-bao-so-5-29-nguoi-thuong-vong-quang-nam-co-lu-quet-nghiem-trong-dich-ta-heo-chau-phi-tai-bung-phat-tai-dbscl-nghe-an.html

 

Điểm tin trong nước tối 19/9:

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời;

Học sinh được dùng điện thoại trong lớp học

Hiểu Minh

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Bảy (19/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

3 người bị nước cuốn khi qua cầu tràn

Báo Zing đưa tin, sự việc xảy ra lúc 5h ngày 19/9, tại cầu tràn Đập Quát ở xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Nạn nhân tử vong là N.T.H.(27 tuổi, trú thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn).

Theo lãnh đạo địa phương, rạng sáng nay, H. cùng 2 thanh niên khác chở nhau bằng xe máy hướng từ xã Sơn Giang đi thị trấn Phố Châu. Khi qua cầu tràn Đập Quát, cả 3 bị nước cuốn trôi. Hai người đi cùng bơi được vào bờ, riêng H. mất tích.

Đến 8h cùng ngày, lực lượng chức năng địa phương và người dân đã tìm thấy thi thể nạn nhân cách cầu tràn khoảng 10m.

“Do ảnh hưởng của bão số 5, nước qua đập tràn dâng cao và chảy xiết. Chính quyền đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm nhưng có thể 3 thanh niên cố vượt qua nên gặp nạn”, lãnh đạo chính quyền sở tại nói.

Học sinh dùng điện thoại trong lớp

Theo VTV, Điều 37 của Thông tư 32 vừa được ban hành quy định về các hành vi mà học sinh không được làm. Một trong số đó là “Sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp mà không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Làm rõ hơn về quy định mới mà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra, ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, quy định này để hỗ trợ trong trường hợp học sinh cần truy cứu, tìm những nguồn học liệu để hỗ trợ cho bài học khi được sự cho phép của giáo viên.

“Theo thông tư 12 trước đây, hành vi học sinh không được làm là “sử dụng điện thoại di động trong giờ học”. Tức là cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại trong giờ học, đã vào lớp học là không được dùng điện thoại. Như vậy, thông tư mới sẽ áp dụng từ ngày 1/11 tới đây là chỉ cấm việc sử dụng mà không phục vụ cho việc học tập và việc sử dụng sẽ có sự quản lý của giáo viên”, ông Thành chia sẻ.

Như vậy, Bộ GD&ĐT không cấm dùng điện thoại trong lớp nhưng cũng không có nghĩa là được dùng một cách thoải mái, không có sự kiểm soát”, ông Thành nhấn mạnh.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời

VnExpress đưa tin, nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời lúc 12 giờ 18 phút trưa nay 19/9 tại Hà Nội sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư tụy, hưởng thọ 76 tuổi. Nhạc sĩ phát hiện mắc bệnh hồi tháng 4 năm nay trong tình trạng khá nặng và ngay lập tức được gia đình đưa vào viện.

Ca sĩ Mỹ Linh – người thành danh nhờ ca khúc Trên đỉnh phù Vân chia sẻ: “Vĩnh biệt nhạc sĩ tài hoa Phó Đức Phương! Chú đã cháy đến giọt cuối cùng, một đời sống được như thế đáng quý lắm thay! Mong chú an yên nơi cực lạc “.

Ca sĩ Tùng Dương là người gắn bó thân thiết với nhạc sĩ Phó Đức Phương. Anh ngậm ngùi: “Cháu sẽ luôn nhớ chú. Người tráng sĩ sông Hồng mạnh mẽ nhất mà cháu từng biết!”.

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng bày tỏ sự thương tiếc sâu sắc trước sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Anh nhắn nhủ với ca sĩ Tùng Dương sẽ sớm cùng nhau đi viếng lễ tang.

Ca sĩ Minh Thu ngậm ngùi: “Vĩnh biệt người thầy tôi chịu ơn cả đời”. Trước đó, cô từng ra CD hát nhạc Phó Đức Phương, được ông chỉ dạy từng câu chữ, thậm chí la mắng để có sản phẩm tốt nhất.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944 ở Hưng Yên. Ông được biết đến với nhiều ca khúc: Chảy đi sông ơi, Hồ trên núi, Trên đỉnh Phù Vân, Một thoáng Tây Hồ, Huyền thoại hồ núi Cốc, Khúc hát phiêu ly…

Ông là nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho vấn đề tác quyền âm nhạc khi từng là Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

Nâng cầu hơn 55 năm tuổi cho tàu thuyền qua lại

Theo báo Người lao động, trưa 19/9, khi hay tin cầu Nguyễn Văn Trỗi chuẩn bị nâng nhịp để tàu thuyền từ sâu trong sông Hàn đi ra cửa sông, anh Nguyễn Thanh Đại (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đã chở gia đình đến cầu để lưu niệm khoảnh khắc độc lạ này. “33 năm sống ở Đà Nẵng, lần đầu tôi mới thấy cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng nhịp. Nhìn thấy ảnh trên mạng, ban đầu tôi không tin nên mới cùng cả nhà đến đây check-in, tận mắt xem cây cầu nâng nhịp” – anh Đại nói.

Không chỉ riêng gia đình anh Đại, hàng trăm người dân hiếu kỳ đã đến các khu vực gần cầu Nguyễn Văn Trỗi để chứng kiến cây cầu hơn 55 tuổi nâng 1 nhịp, cho tàu thuyền qua lại bên dưới.

Trước đó, ngày 17/9, đơn vị vận hành cầu Nguyễn Văn Trỗi đã quyết định nâng 1 nhịp cầu, để tàu thuyền được vào sâu bên trong sông Hàn nhằm tránh bão số 5. Đến ngày 19/9, bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cầu Nguyễn Văn Trỗi lại một lần nữa nâng nhịp để các tàu thuyền trở ra lại cửa sông.

Theo thông số, ở nhịp cầu được nâng, số kích nâng là 4, với tải trọng nâng 1 kích là 100 tấn, vận tốc nâng: 0,233 m/phút. Hành trình nâng với độ cao 3,6m. Chiều dài nhịp thông thuyền được nâng là 36,45m.Theo tìm hiểu, cầu Nguyễn Văn Trỗi được đưa vào sử dụng vào năm 1965, là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-19-9-nhac-si-pho-duc-phuong-qua-doi-hoc-sinh-duoc-dung-dien-thoai-trong-lop-hoc.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.