Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 22/08/2020

Saturday, August 22, 2020 5:58:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 22/08/2020

Nhiều người dân phải ngụp lặn dưới nước để cắt lúa vì nhà cầm quyền chặn dòng chảy

Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ ngày 21 tháng 8 năm 2020 loan tin, hàng chục gia đình ở xã Cư San, huyện M’Đrắk, tỉnh Đăk Lăk đang phải ngụp lặn dưới nước để thu hoạch lúa non sau khi bị nhà cầm quyền tỉnh Đăk Lăk đắp đập, chặn dòng nước nhấn chìm hoa màu của họ.

Theo báo Tuổi trẻ, vào năm 2009, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cộng sản Việt Nam đã phê duyệt dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng ở tỉnh Đăk Lăk với diện tích gần 2,300ha đất, và hơn 663 gia đình buộc phải di cư để nhường chỗ cho dự án.

Sự việc đã diễn ra 11 năm nay, nhưng nhà cầm quyền tỉnh Đăk Lắk vẫn chưa thuê cố vấn đo vẽ trích lục, bản đồ giải thửa để lên phương án đền bù cho người dân cũng như san bằng mặt đất tại địa phương. Tuy nhiên, việc xây dựng dự án hồ thuỷ lợi với số vốn 4,400 tỷ đồng vẫn được thực hiện như bình thường. Đến tháng 3 năm 2020, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cộng sản đã đồng ý cho nhà cầm quyền tỉnh Đăk Lăk chặn dòng tích nước, thực hiện công trình đập chính của dự án. Trong khi đó, phía trên con đập đang có 800 ha diện tích cây trồng của gần 700 gia đình nông dân.

Việc đắp đập chặn dòng cộng với mưa lũ đổ về đã khiến nhiều diện tích lúa, và hoa màu của người dân bị chìm trong biển nước. Quá tiếc của, nhiều người dân đã phải ngụp lặn dưới nước để cắt lúa.

Ông Giàng Seo Chúng bất mãn nói, nước lũ đã cướp mất mùa thu hoạch của gia đình ông do nhà cầm quyền đắp đập, chặn dòng mà chưa bồi thường. Ông Chúng cho biết thêm, nước dâng bất ngờ đã khiến cả làng ông bị ngập, bị cô lập, việc thu hoạch lúa cũng chỉ là vớt vát lại chút công sức đã bỏ ra chứ lúa vẫn còn non mà đã bị ngập dưới nước.

An Nhiên

https://www.sbtn.tv/nhieu-nguoi-dan-phai-ngup-lan-duoi-nuoc-de-cat-lua-vi-nha-cam-quyen-chan-dong-chay/

 

Công an Phú Yên bắt giữ hai người

với cáo buộc “xâm phạm an ninh quốc gia”

Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Phú Yên hôm 22-8-2020 cho hay, cơ quan này đã bắt tạm giam 2 người ở tỉnh này là ông Phạm Hổ và bà Trần Thị Tuyết Diệu vì các cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia.

Theo TTXVN, ông Phạm Hổ, năm nay 71 tuổi bị bắt với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo khoản 2 Điều 109 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bà Trần Thị Tuyết Diệu, 32 tuổi, bị cáo buộc tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam” theo điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Phú Yên cho biết, theo điều tra ban đầu, ông Phạm Hổ lập trang facebook kết bạn với một số thành viên trong tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do ông Đào Minh Quân ở Mỹ đứng đầu.

Ông Phạm Hổ được cho đã làm thơ, viết bài có nội dung ca ngợi tổ chức này và kêu gọi mọi người tham gia ủng hộ hoạt động của tổ chức, đăng tải công khai trên facebook cá nhân.

Công an cũng cho rằng, từ cuối năm 2019 đến tháng 3-2020, ông Phạm Hổ được một số thành viên của tổ chức gửi cho 2 chiếc điện thoại để liên lạc và 6 cuốn “Hiến pháp Đệ tam Việt Nam Cộng hòa” để ông Hổ đọc và hội luận trên các diễn đàn của tổ chức.

Theo báo Công an, bà Trần Thị Tuyết Diệu, là cựu phóng viên báo Phú Yên.

Từ cuối năm 2017 đến tháng 5-2020, bà Diệu bị cáo buộc đã sử dụng nhiều tài khoản trên các trang mạng xã hội để đăng tải hàng trăm bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung ca ngợi, cổ vũ cho những nhà bất đồng chính kiến mà nhà nước cho là “các đối tượng hoạt động chống phá”.

Công an quy kết bà Diệu là đã xúc phạm, bôi nhọ lãnh tụ; xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của đảng Cộng sản, pháp luật của nhà nước; xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam; phỉ báng, kích động lật đổ chính quyền nhân dân; đưa thông tin sai sự thật về các cơ quan thực thi pháp luật trên mạng xã hội.

Theo tổ chức Người bảo vệ nhân quyền, trong những năm gần đây lực lượng công an đã nhiều lần sách nhiễu bà Diệu, thậm chí có lần bà còn bị bắt bởi công an tỉnh Nghệ An và sau đó đã tra tấn bà.

Bà Diệu là Facebooker thứ 12 bị bắt giữ và truy tố từ đầu năm 2020 đến nay với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Hôm 17-8-2020, ông Gareth Ward, Đại sứ Anh Quốc tại Hà Nội khi lên tiếng về phiên tòa xử 8 thành viên nhóm Hiến Pháp đã cho rằng:

Tôi hy vọng rằng Việt Nam cũng sẽ thay đổi cách nhìn nhận với những người cổ vũ cho tự do ngôn luận và một nền báo chí tự do, coi đây không phải mối đe dọa mà là những đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và sẽ giúp Việt Nam trở nên mạnh mẽ hơn

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/2-facebooks-arrested-for-violating-national-security-08222020094925.html

 

Nạn nhân bị bạo hành vì tôn giáo,

niềm tin tại Việt Nam

Tổ chức tưởng niệm ngày 22/8

Đại Đội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ), hồi tháng 5/2019, thông qua quyết định chọn ngày 22/8 hàng năm là “Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin”. Việt Nam cũng đã bỏ phiếu đồng thuận 2 ngày trước khi ngày Tưởng niệm đầu tiên có hiệu lực.

Theo tinh thần Nghị quyết của Đại Hội đồng LHQ, các quốc gia thành viên, các tổ chức nhà nước, các tổ chức xã hội dân sự và các cộng đồng tôn giáo trên toàn thế giới được kêu gọi tổ chức những sinh hoạt tưởng niệm nhân ngày này mỗi năm.

Đài RFA, vào ngày 21/8 liên lạc với một số tổ chức tôn giáo độc lập tại Việt Nam để hỏi thăm việc tổ chức cho ngày lễ tưởng niệm 22/8 lần thứ hai diễn ra như thế nào trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trở lại.

Hầu hết các tổ chức tôn giáo độc lập bao gồm các hội thánh Ki-tô giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Phật giáo đều cho biết vẫn tổ chức tưởng niệm trong ngày 22/8. Tuy nhiên, sẽ diễn ra trong điều kiện giãn cách xã hội, từng cá nhân riêng lẽ hoặc từng nhóm nhỏ theo đúng yêu cầu nghiêm ngặt của chính quyền trong thời gian dịch bệnh.

Việc này thì gần như là thường xuyên, chứ không phải chỉ một ngày. Nhưng vào ngày 22/8, thế giới chọn là ‘Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn Giáo’ thì dĩ nhiên sẽ có. Và dù bất kể tổ chức lễ ở đâu hay như thế nào thì bản thân tôi vẫn dâng lễ cầu nguyện cho tinh thần đó. Đặc biệt cầu nguyện cho những vấn đề nổi cộm ở Việt Nam trong mấy ngày qua như ở Đan viện Thiên An, tại Huế hay Giáo xứ Thị Nghè, ở Sài Gòn…Các tôn giáo khác ở Việt Nam cũng bị (đàn áp) như vậy. Tuy nhiên, đối với Giáo hội Công giáo thì vẫn xác định một điều rằng ở đâu có giáo hội và thời kỳ nào, triều đại nào cũng bị bách hại

-Linh mục Đặng Hữu Nam

Linh mục Đặng Hữu Nam, từng quản nhiệm Giáo xứ Mỹ Khánh, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Ông được biết đến như là một vị linh mục luôn đồng hành cùng giáo dân trong thời gian khó khăn, vì bị ảnh hưởng bởi thảm họa môi trường biển Fomosa, xảy ra hồi tháng 4/2016. Vào sáng ngày 21/8, linh mục Đặng Hữu Nam chia sẻ với RFA về việc dâng lễ cho “Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin”:

“Việc này thì gần như là thường xuyên, chứ không phải chỉ một ngày. Nhưng vào ngày 22/8, thế giới chọn là ‘Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn Giáo’ thì dĩ nhiên sẽ có. Và dù bất kể tổ chức lễ ở đâu hay như thế nào thì bản thân tôi vẫn dâng lễ cầu nguyện cho tinh thần đó. Đặc biệt cầu nguyện cho những vấn đề nổi cộm ở Việt Nam trong mấy ngày qua như ở Đan viện Thiên An, tại Huế hay Giáo xứ Thị Nghè, ở Sài Gòn…Các tôn giáo khác ở Việt Nam cũng bị (đàn áp) như vậy. Tuy nhiên, đối với Giáo hội Công giáo thì vẫn xác định một điều rằng ở đâu có giáo hội và thời kỳ nào, triều đại nào cũng bị bách hại.”

Linh mục Đặng Hữu Nam cho RFA biết Toà giám mục Vinh đã ra thông báo cho linh mục Antôn Đặng Hữu Nam phải nghỉ mục vụ và được điều chuyển về Tòa Giám mục. Linh mục Đặng Hữu Nam nói với RFA rằng ông không biết được lý do hay nguyên nhân vì sao không thể tiếp tục mục vụ ở giáo xứ. Tuy nhiên, không ít ý kiến từ cộng đồng giáo dân cho rằng đây là một hình thức đàn áp tôn giáo đối với linh mục Đặng Hữu Nam.

Đó không phải là trường hợp duy nhất. Một số đại diện các tổ chức tôn giáo độc lập ở Việt nam bày tỏ trong vòng một năm vừa qua, tính từ mốc thời gian “Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin”, ngày 22/8/2019 đến nay, Chính quyền Việt Nam đàn áp tôn giáo một cách khác mà họ cho là “ngày càng tinh vi hơn”.

Đàn áp tôn giáo bằng các biện pháp “tinh vi”

Chánh Trị sự Cao Đài Hứa Phi, thuộc Hội đồng Liên Tôn Việt Nam khẳng định với RFA như thế, vào sáng ngày 21/8. Ông Hứa Phi cho biết các đạo hữu và thánh thất Cao Đại bị đàn áp ra sao trong vòng một năm qua:

“Sự đàn áp về cá nhân thì có một số quý vị ở từng địa phương, chẳng hạn như thông sự Đoàn Công Danh, thông sự Nguyễn Ngọc Lưu, phó trị sự Nguyễn Hữu Khánh. Các vị này bị công an mời tới mời lui về vấn đề tôn giáo. Các quý vị này chỉ tham gia vào các lễ hội hoặc vào việc cứu trợ, nhưng người ta cũng mời. Còn như Thánh thất Hiếu Xương ở Phú Yên thì người ta cũng bách hại. Người ta đưa số người của Cao Đài quốc doanh tới, nhưng trong Ban Trị sự khối Nhơn Sanh của chúng tôi, đã có nhiều người đến ứng phó và cản ngăn được sự lấn chiếm của Hội đồng Chưởng quản Cao Đài quốc doanh. Tiếp đến là người ta cũng muốn bách hại Thánh thất Quảng La. Người ta muốn ép vào Hội đồng Chưởng quản, nhưng ở nơi đó tuyệt đối không chấp hành…Hôm nay, chính quyền đang mời chánh trị sự Nguyễn Hà và một đạo hữu tên Danh, thuộc Thánh thất Nhơn Lý, của tộc đạo Quy Nhơn, châu đạo Bình Định. Người ta mời một người vào 8 giờ sáng và một người vào lúc 2 giờ chiều nay. Trong giấy mời ghi rằng để làm việc liên quan vấn đề tôn giáo.”

Vị Đại diện của Hội đồng Liên tôn Việt Nam, nhấn mạnh Chính quyền Việt Nam đã tận dụng dịch bệnh COVID-19 để ngăn cản, gây trở ngại cho các sinh hoạt tôn giáo ở trong nước. Một việc làm của Chính quyền Việt Nam mà ông Hứa Phi lưu ý rằng rất tàn ác là đã không những không cho thân nhân các tù nhân tôn giáo thăm gặp trong thời dịch bệnh, mà còn không cho tù nhân tôn giáo nhận đồ ăn, thuốc men với viện cớ rằng chưa được kiểm dịch. Hay như việc tiếp tục gia tăng ngăn cấm không cho các trị sự viên của Phật giáo Hòa Hảo thuần túy tổ chức “Lễ Kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo chủ vắng mặt”, vào ngày 25/2 âm lịch, ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Ông Lê Quang Hiển, đại diện Phật giáo Hòa hảo Thuần túy, cho RFA biết thông tin cụ thể:

“Tôi xin nói như thế này, lúc nào cũng đàn áp nhưng bây giờ tinh vi hơn hồi trước, tức là họ chặn từ xa. Ban Trị sự Trung ương và các Ban Trị sự ở các tỉnh miền Tây, ở chỗ nào có trị sự viên Phật giáo Hòa Hảo thuần túy thì họ chận hết. Gần ngày lễ là họ chặn, không cho tụ họp lại, không trị sự viên nào ra khỏi nhà được. Chứ không giống mấy năm trước đó là chờ mọi người tụ họp lại rồi mới giải tán, ra tay đàn áp. Bây giờ không có làm như vậy nữa.”

Tôi xin nói như thế này, lúc nào cũng đàn áp nhưng bây giờ tinh vi hơn hồi trước, tức là họ chặn từ xa. Ban Trị sự Trung ương và các Ban Trị sự ở các tỉnh miền Tây, ở chỗ nào có trị sự viên Phật giáo Hòa Hảo thuần túy thì họ chận hết. Gần ngày lễ là họ chặn, không cho tụ họp lại, không trị sự viên nào ra khỏi nhà được. Chứ không giống mấy năm trước đó là chờ mọi người tụ họp lại rồi mới giải tán, ra tay đàn áp. Bây giờ không có làm như vậy nữa

-Ông Lê Quang Liêm

Mới đây nhất, gia đình tù nhân lương tâm, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Bùi Văn Thâm, lên tiếng về nguy cơ thân nhân bị đàn áp, và kể cả bị tra tấn trong trại giam.

Hồi đầu trung tuần tháng 8, bà Bùi Kim Thoa, chị của tín đồ Bùi Văn Thâm nói với RFA rằng gia đình không thể nhận được thông tin đầy đủ từ ông Bùi Văn Thâm. Ông Thâm đã không nhận cơm của trại giam từ tháng 10/2019 đến hiện tại. Gia đình cũng không được thăm nuôi và số thức ăn 6 kg cùng tiền ký gửi chuyển qua bưu điện hàng tháng bị gián đoạn trong thời gian COVID-19. Bà Kim Thoa cho biết thêm rằng gia đình, vào hạ tuần tháng 6 vừa qua, nhận được thư của Cục Quản lý Trại giam C10, từ chối không thụ lý đơn tố cáo, và cấm cũng không cho tố cáo khiếu nại tiếp vì đã đóng hồ sơ. Hồ sơ khiếu nại ông Bùi Văn Thâm bị cưỡng bức lao động trong trại giam, bị biệt giam, bị còng chân, bị cắt khẩu phần ăn đã được gửi đi từ 1,5 năm trước.

Một thông tin khác Đài RFA nhận được từ Hội thánh Tin lành Tuy Hòa là Chính quyền thành phố Tuy Hòa đã tiến hành đập phá ngôi trường Thiên Ân, cơ sở của hội thánh hồi tháng 3/2020. Hội thánh Tin lành Tuy Hòa đã gửi đơn thư khiếu nại đến các cơ quan Trung ương và nhận được thông báo đơn khiếu nại được Văn phòng Chính phủ yêu cầu địa phương giải quyết. Tuy nhiên, Hội thánh Tin lành Tuy Hòa chỉ nhận được thông báo vài ngày trước khi xảy ra cưỡng chế. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn ra quyết định không công nhận mục sư Lương Mạnh Hà là Trưởng Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Phú Yên, với lý do mục sư Lương Mạnh Hà “vi phạm pháp luật”.

Ông Võ Ngọc Lục, một nhà hoạt động tôn giáo, hồi trung tuần tháng 8, cho RFA biết thêm rằng Chính quyền thành phố Tuy Hòa đã cho người đi đến từng nhà của tín đồ và đe dọa không cho tín đồ dùng facebook hay đưa tin về vụ việc cưỡng chế ngôi trường Thiên Ân. Đồng thời, tài khoản của Hội thánh Tin Lành Tuy Hòa bị lực lượng an ninh mạng trà trộn vào và đưa những thông tin sai lệch, bất lợi cho Hội thánh, liên quan trường Thiên Ân bị chính quyền địa phương đập bỏ.

Hội thánh Tin lành Tuy Hòa cho RFA biết họ nhận được thông tin phái đoàn của Đại sứ quán Hoa Kỳ muốn đến làm việc với Chính quyền tỉnh Phú Yên, trong đó có nội dung tìm hiểu về sự việc ngôi trường Thiên Ân bị cưỡng chế. Tuy nhiên, vì do dịch bệnh nên chính quyền địa phương chưa sắp xếp được.

Vấn đề yêu cầu Việt Nam trở lại danh sách CPC thì chúng tôi đã trao đổi với các phái đoàn quốc tế từ trước đến giờ. Nhưng bây giờ chúng tôi kêu gọi phải dùng Đạo luật Magnitsky toàn cầu để trừng phạt những cán bộ của Cộng sản Việt Nam mà là những người đàn áp tôn giáo

-Chánh Trị sự Cao Đài Hứa Phi

Trên đây là một vài sơ lược mà các đại diện của Hội đồng Liên Tôn Việt Nam trình bày về những biện pháp sách nhiễu, đàn áp tôn giáo tại Việt Nam.

Chánh Trị sự Cao Đài Hứa Phi nói với RFA rằng Hội đồng Liên tôn Việt Nam đã phản ánh tình hình tự do tôn giáo với các phái đoàn ngoại giao quốc tế trong năm vừa qua và tiếp tục kêu gọi sự can thiệp của thế giới nhằm ngăn chặn những biện pháp đàn áp tôn giáo ngày càng tinh vi hơn của Chính quyền Việt Nam.

“Vấn đề yêu cầu Việt Nam trở lại danh sách CPC thì chúng tôi đã trao đổi với các phái đoàn quốc tế từ trước đến giờ. Nhưng bây giờ chúng tôi kêu gọi phải dùng Đạo luật Magnitsky toàn cầu để trừng phạt những cán bộ của Cộng sản Việt Nam mà là những người đàn áp tôn giáo.”

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-government-suppress-religious-organizations-sophisticatedly-08212020160048.html

 

Bưu điện tỉnh Long An nơi xảy ra vụ án mạng

 trong vụ án ‘Hồ Duy Hải’ bị đột nhập

Hiểu Minh

Sau khi phát hiện người lạ và một “pháp sư” đột nhập Bưu điện tỉnh Long An nơi xảy ra vụ án mạng 12 năm trước trong vụ án ‘Hồ Duy Hải’, nhà chức trách đã lắp đặt camera giám sát.

Ngày 22/8, ông Phạm Văn Khéo, Trưởng ấp 5, xã Nhị Thành (H.Thủ Thừa, Long An) cho Thanh Niên biết Bưu điện tỉnh Long An vừa cho người phát quang cây cối xung quanh Bưu cục Cầu Voi; đồng thời lắp đặt hệ thống camera an ninh, gắn biển “không phận sự cấm vào”.

Theo Bưu điện tỉnh Long An, sau khi xảy ra án mạng cách đây 12 năm, Bưu cục Cầu Voi dừng hoạt động dịch vụ bưu điện. Tuy nhiên, trên tầng 1, toàn bộ hệ thống máy móc viễn thông vẫn đang hoạt động phục vụ cho tuyến QL1. Nhân viên quản lý vẫn thường xuyên đến kiểm tra, bảo trì máy móc và khóa các cửa để đảm bảo an toàn.

Ngày 21/7, chính quyền xã Nhị Thành phát hiện có 2 người lạ mặt đột nhập vào trụ sở bưu cục, sau đó quay lại toàn bộ hiện trường nơi xảy ra án mạng, khu vực nhà vệ sinh và lên cả tầng 1 để quay hệ thống máy móc đặt tại bưu cục.

Đến ngày 25/7, lại có một nhóm nam nữ đi trên 5 xe ô tô đến Bưu cục Cầu Voi, trong đó có vị khách bí ẩn được gọi là “pháp sư” ở Đài Loan, đến cúng bái.

Nhận thấy những việc nêu trên gây mất an ninh trật tự, Bưu điện tỉnh Long An phối hợp Công an H.Thủ Thừa triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn tài sản của nhà nước. Sau đó, các đơn vị đã phối hợp lắp đặt camera an ninh và biển cấm.

2 người lạ mặt đột nhập vào bưu điện Cầu Voi là thám tử

Chiều tối 22/7, nguồn tin từ Công an xã Nhị Thành cho biết bước đầu đã xác định 2 thanh niên đột nhập Bưu cục Cầu Voi là người từ địa phương khác đến. Cả 2 tự tiện đi vào bên trong bưu cục, ra sau nhà vệ sinh là để… quay clip để đưa lên mạng Youtube.

Cũng theo Công an xã Nhị Thành, một trong 2 người này có tháng đến đây nhiều lần, chủ yếu là để quay cảnh sinh hoạt, buôn bán xung quanh khu vực bưu cục và khung cảnh về khuya ở nơi này.

Ông Phạm Văn Khéo, Trưởng ấp 5, xã Nhị Thành, xác nhận chiều cùng ngày công an xã đã gặp trao đổi và làm việc với ông xung quanh việc 2 thanh niên đột nhập Bưu cục Cầu Voi. Do không phát hiện ý đồ xấu hoặc hành vi nào đáng ngờ nên công an chỉ kêu họ rời đi chứ không lập biên bản sự việc. Ông Khéo ký biên bản với nội dung trên và được phó công an xã ghi nhận.

Theo bà N.T.M.L. (45 tuổi), người buôn bán trước cửa Bưu cục Cầu Voi, khoảng 16h ngày 21/7, do khách ghé đông nên bà và hai người bán lo phục vụ. Lúc nghe lục đục bên trong và có tiếng nói chuyện trao đổi với nhau, bà bước tới hàng rào thì thấy 2 thanh niên đi vào khu vực quầy phục vụ của Bưu cục Cầu Voi, đứng cầm máy quay phim.

Theo thông tin trên trang Basamnguyenhuuvinh, người đột nhập đó là anh Nguyễn Trường Giang – “Thám tử Cao” anh tự nhận anh chính là “người đột nhập” vào bưu điện cả ban ngày lẫn ban đêm.

Hồ Duy Hải bị cáo buộc, tối 13/1/2008 đến Bưu điện Cầu Voi chơi – nơi chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (23 tuổi) và em họ tên Vân (21 tuổi) làm việc. Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị Hồng nhưng không thực hiện được nên sát hại cô và người em.

TAND tỉnh Long An và Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên phạt bị cáo mức án tử hình. Sau nhiều năm gia đình anh này đi kêu oan.

Ngày 22/11/2019, VKSND Tối cao kháng nghị, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao giám đốc thẩm vụ án theo hướng huỷ cả hai bản án. Hôm 8/5, Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao đã bác kháng nghị này.

Theo Điều 404 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, quyết định của Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao chỉ được xem xét lại khi có căn cứ xác định vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoặc phát hiện tình tiết quan trọng làm thay đổi cơ bản nội dung. Lúc đó, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu; Viện trưởng VKSND Tối cao kiến nghị, Chánh án TAND Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mở phiên họp để xem xét lại.

https://www.dkn.tv/thoi-su/buu-dien-tinh-long-an-noi-xay-ra-vu-an-mang-trong-vu-an-ho-duy-hai-bi-dot-nhap.html

 

Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai viết đơn xin thôi chức

Mạnh Đức

Ông Nguyễn Đức Hoàng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai đã làm đơn xin thôi Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thôi chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.

Trao đổi với báo Giao Thông hôm 21/8, ông Ngô Ngọc Sinh – Chánh văn phòng UBND tỉnh Gia Lai xác nhận sự việc trên, đồng thời cho biết, ông Hoàng đã làm đơn gửi Văn phòng Tỉnh ủy.

“Tỉnh ủy đang tiếp nhận đơn xin nghỉ của anh Hoàng. Lý do xin nghỉ là do sức khỏe. Việc này thuộc thẩm quyền của Tỉnh ủy. Tôi không rõ Tỉnh ủy có đồng ý để anh Hoàng nghỉ hay không”, ông Sinh nói.

Ông Nguyễn Đức Hoàng (SN 1963, quê huyện Phù Mỹ, Bình Định, trú tại Gia Lai); trình độ cử nhân kinh tế chuyên ngành kế toán tổng hợp, Lý luận chính trị Cao cấp.

Ông được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai từ năm 2015. Trước đó, ông từng giữ các chức vụ: Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa, Bí thư huyện ủy Đắk Đoa.

Thời điểm giữ chức Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa, ông Nguyễn Đức Hoàng bị kỷ luật cảnh cáo vì thiếu trách nhiệm trong quản lý điều hành công việc thuộc thẩm quyền, để xảy ra tình trạng dân phá rừng làm nương rẫy trái phép nghiêm trọng và để một số cá nhân tổ chức hoạt động khai thác vàng trái phép thuộc phạm vi địa bàn quản lý.

Đến thời điểm ngày 21/8, Gia Lai chủ tịch UBND tỉnh là ông Võ Ngọc Thành (SN 1963), 4 phó chủ tịch tỉnh gồm: ông Kpă Thuyên (SN1964); bà Huỳnh Nữ Thu Hà (SN1966); ông Đỗ Tiến Đông (SN 1976) và ông Nguyễn Đức Hoàng.

https://www.dkn.tv/thoi-su/pho-chu-tich-tinh-gia-lai-viet-don-xin-thoi-chuc.html

 

Đề xuất gói hỗ trợ lần 2

cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất gói hỗ trợ lần 2 dành cho 100.000 người lao động và 10.000 doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19 với kinh phí hỗ trợ ước tính hơn 18.600 tỷ đồng.

Báo trong nước loan tin ngày 21/8, cho biết thêm hỗ trợ lần 2 tập trung về hỗ trợ chính sách tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh và người lao động vay vốn ưu đãi để khôi phục, duy trì và mở rộng việc làm.

Cụ thể, trong công văn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nêu rõ đối tượng được hỗ trợ lần này là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, trong đó ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ dưới 10 lao động; và người lao động tại khu vực nông thôn.

Dựa theo quy định tại Nghị định số 74/2019 của Chính phủ, mức vay tối đa lần này đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh là 2 tỷ đồng và 100 triệu đồng với người lao động là 100 triệu đồng, ước tính tổng cộng  khoảng 15.000 tỷ đồng

Thời hạn hỗ trợ lãi suất là 12 tháng đối với các khoản vay mới, áp dụng với khoản vay phát sinh từ ngày 1/9/2020-1/9/2021.

Lãi suất vay 3,96%/năm, tức bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo.

Trong khi đó, kinh phí ước tính đối với lao động mất việc làm có hoàn cảnh khó khăn là khoảng 3.600 tỷ đồng. Cụ thể là người lao động đang phải thuê nhà và (hoặc) nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi bị mất việc làm hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc đối với lao động có giao kết hợp đồng lao động.

Mức hỗ trợ được đề xuất là 1 triệu đồng/người/tháng và (hoặc) 1triệu đồng/trẻ em dưới 6 tuổi. Mức hỗ trợ này kéo dài tối đa 3 tháng, được áp dụng từ tháng 9-12/2020.

Ngoài ra, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giảm lãi suất vay vốn tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm và nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Trước đây, Chính phủ Hà Nội đã triển khai gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42 vào tháng 4 vừa qua.

Theo báo cáo của Bộ LĐTBXH, tính đến ngày 10/8 thì các địa phương đã phê duyệt danh sách cho gần 16 triệu người lao động và các hộ kinh doanh được thụ hưởng với tổng kinh phí trên 17,5 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước trung ương thực hiện giải ngân gần 12.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho trên 12 triệu người và 13.725 hộ kinh doanh.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/a-second-support-package-for-workers-affected-by-covid-19-proposed-08212020134844.html

 

Thêm một bệnh nhân Covid-19 tử vong ở Đà Nẵng

Bình luậnNguyễn Sơn

Tối ngày 22/8, Bộ Y tế đã thông báo về trường hợp mắc COVID-19 tử vong tại Bệnh viện Dã chiến Hoà Vang.

Ca tử vong là bệnh nhân 666, nam giới, 93 tuổi, có địa chỉ tại Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Bệnh nhân 666 có tiền sử bị suy tim, rung nhĩ, tăng huyết áp, suy thận mạn, sa sút trí tuệ.

Lịch sử điều trị của bệnh nhân 666

Ngày 4/8, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Covid-19. Ông được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Hoà Vang điều trị.

23h ngày 21/8, bệnh nhân 666 rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng (tuần hoàn, hô hấp, gan, thận) phải đặt ống, dùng vận mạch, thuốc trợ tim.

Ngày 22/8, bệnh nhân 666 được hồi sức tích cực nhưng tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng không cải thiện.

Đến 17h20 cùng ngày, bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Dã chiến Hoà Vang, Đà Nẵng.

Chẩn đoán tử vong: “Sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, biến chứng của hoại tử cẳng chân phải do tắc mạch trên bệnh nhân viêm phổi do COVID-19 có tiền sử tăng huyết áp, suy tim, rung nhĩ, suy thận mạn, sa sút trí tuệ”.

Bộ Y tế công bố đây là bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 26 tử vong tại Việt Nam. Trước đó, số người tử vong do Covid-19 là 25 và một người tử vong (bệnh nhân 418) sau khi có 4 lần xét nghiệm âm tính.

Theo Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, hiện còn 14 ca bệnh tiên lượng nặng, 3 ca nguy kịch, nguy cơ tử vong cao.

Chiều cùng ngày, Bộ Y tế thông báo có thêm 5 bệnh nhân mới ở Đà Nẵng, trong đó có 4 người chưa phát hiện được nguồn lây bệnh.

https://www.ntdvn.com/viet-nam/them-mot-benh-nhan-covid-19-tu-vong-o-da-nang-64403.html

 

Hy vọng kiếm lời lớn trong dịch đợt 2,

từ người sản xuất đến người buôn khẩu trang lỗ nặng

Tin Vietnam.- Với hy vọng sẽ kiếm được lợi nhuận cao từ việc bán khẩu trang y tế như đợt dịch coronavirus lần 1, nhiều người đã tiếp tục bỏ tiền để kinh doanh mặt hàng này trong đợt dịch lần 2 nhưng đã bị thua lỗ nặng.

Thông tin trên báo Dân trí ngày 19 tháng 8 năm 2020 cho biết, sau đợt dịch lần thứ nhất tại Việt Nam, các chủ xưởng sản xuất khẩu trang đã đầu tư thêm nhiều máy móc tối tân hơn, và tuyển thêm nhiều công nhân vào làm việc. Tuy nhiên, khi đợt dịch lần 2 xảy ra thì thị trường khẩu trang đã trầm lắng, không còn bị tăng giá lên cao gấp cả chục lần như đợt 1.

Nguyên nhân do các công ty ồ ạt sản xuất một lượng lớn khẩu trang, trong khi người dân không còn tâm lý tích trữ, chuyển sang dùng khẩu trang vải nhiều đã khiến cho thị trường kinh doanh khẩu trang ế ẩm. Chủ một xưởng sản xuất khẩu trang ở tỉnh Quảng Ninh cho biết, do lượng khẩu trang không bán được, còn tồn đọng tại công ty quá nhiều nên anh phải cắt giảm 70% công nhân.

Cũng chung tình trạng giống những người sản xuất là những người đi buôn. Một người đàn ông ở Hà Nội cho biết, ở đợt dịch lần 1, mỗi hộp khẩu trang anh thu lãi 150,000 đồng, trong khi lúc chưa dịch giá chỉ vài chục ngàn một hộp. Nên khi dịch lần 2 bùng phát, anh đã rủ thêm một số người bạn của mình góp được 500 triệu đồng để mua khẩu trang bán kiếm lời. Thế nhưng, đến nay nhóm của người đàn ông này đã vỡ mộng làm giàu, bị lỗ hơn một nửa tiền vốn khi khẩu trang vừa hạ giá, vừa ít người mua. (BBT)

https://www.sbtn.tv/hy-vong-kiem-loi-lon-trong-dich-dot-2-tu-nguoi-san-xuat-den-nguoi-buon-khau-trang-lo-nang/

 

Thực trạng không sử dụng hết vốn ODA

và nhu cầu đầu tư công tại VN?

Tính đến ngày 21 tháng 8 năm 2020, đã có 9 bộ ngành cơ quan xin trả vốn đầu tư công gồm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Chính phủ…

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng cho biết thông tin vừa nêu tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về việc đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 diễn ra hôm 21/8. Ngoài ra theo

ông Dũng, còn có 9 địa phương xin trả vốn đầu tư công gồm là Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Gia Lai, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Cần Thơ.

Hơn 6.330 tỷ đồng là tổng số vốn đầu tư công mà các bộ ngành, địa phương xin trả lại. Trong đó, vốn vay nước ngoài đa số là vốn ODA, lên đến gần 6.000 tỷ đồng.

Không dùng hết vốn đầu tư ODA?

Vì sao ngày càng nhiều các Bộ ngành, địa phương trả lại vốn vay ODA như vậy? Trong khi có Bộ vừa xin trả vốn ODA đã xin cấp vốn từ chính phủ như trường hợp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bộ này vừa xin trả hơn 1.800 tỷ đồng vốn ODA do không có nhu cầu sử dụng trong năm 2020… nhưng ngay sau đó lại đề xuất chính phủ đầu tư hơn 143 ngàn tỷ đồng từ ngân sách, để cấp vốn cho 515 dự án.(!?)

Từ Na Uy hôm 21/8, Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Huy Vũ nhận định với Đài Á Châu Tự Do qua tin nhắn:

Việc trả vốn ODA thì tôi nghĩ là do họ nhắm không thể thoả mãn được các điều kiện đặt ra của bên cung cấp vốn. Còn việc xin ngân sách chính phủ thì có lẽ là vì điều kiện giải ngân và thực hiện dễ hơn, chưa nói đến là có thể kiếm chác dễ hơn.

-TS. Nguyễn Huy Vũ

“Vốn ODA thì điều kiện đặt ra là tuỳ từng nước, mỗi nước có những điều kiện riêng, những cách làm việc riêng với các quan chức, bộ ngành Việt Nam nên những cách đặc thù như vậy thì chỉ những người tiếp xúc gần mới hiểu hết. Riêng việc trả vốn ODA thì tôi nghĩ là do họ nhắm không thể thoả mãn được các điều kiện đặt ra của bên cung cấp vốn. Còn việc xin ngân sách chính phủ thì có lẽ là vì điều kiện giải ngân và thực hiện dễ hơn, chưa nói đến là có thể kiếm chác dễ hơn.”

Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính khi trả lời báo chí nhà nước Việt Nam cho rằng, sở dĩ các bộ ngành địa phương trả lại vốn ODA là do các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài chịu tác động của đại dịch COVID-19 nặng nề hơn so với các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước… Do hầu hết các hoạt động sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi đều gắn với yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát… bị cản trở do dịch COVID-19 toàn cầu.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng độc lập, người có 32 năm kinh nghiệm làm ngành tài chính ngân hàng tại Mỹ, Đức và nhiều năm tại Việt Nam, khi trả lời RFA hôm 21/8 cho biết, vốn vay ODA để được giải ngân cần phải thỏa mãn nhiều điều kiện:

“Các nguồn vốn ODA các nước tài trợ cho Việt Nam bị ràng buộc bời nhiều điều kiện lắm. Trước hết Việt Nam đã vào các nước có thu nhập trung bình nên không còn lợi thế như trước, ngày xưa Việt Nam là nước thu nhập trung bình thấp thì lãi suất hạ và điều kiện dễ dãi hơn. Còn bây giờ lãi suất tăng lên và điều kiện vay cũng khó khăn hơn. Đặc biệt các gói ODA của các chính phủ ràng buộc với điều kiện phải mua nguyên vật liệu của họ nếu dùng ODA phát triển hạ tầng cơ sở.”

Bên cạnh đó, theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, còn có điều kiện tài chính đối với vốn ODA, Việt Nam phải có vốn đối ứng, tức vốn khởi đầu, rồi sau đó các chính phủ mới tài trợ. Vì vậy nếu chưa thỏa các điều kiện thì chưa thể nhận vốn. Ngoài ra, ông còn cho biết điều kiện quan trọng nhất thường vướng mắc ở Việt Nam là việc thỏa thuận giá đền bù cho dân khi giải tỏa mặt bằng thực hiện dự án:

“Ngoài ra, khi thực hiện chương trình hạ tầng cơ sở mà dùng vốn ODA, chưa phải có tiền là làm ngay, mà còn phải giải tỏa mặt bằng và bồi thường cho người dân. Nhưng nhiều khi, giữa chính phủ và người dân ở đó chưa đi đến thỏa thuận về giá cả mà người dân được bồi thường, chính vì thế cũng chưa thể thực hiện dự án. Tóm lại với nhiều điều kiện như thế, không phải cứ có tiền là sử dụng được ngay. Và do đó, nhiều cơ quan bộ ngành đã trả lại số tiền đó.”

Nhưng theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, cũng có một số bộ ngành trả lại kế hoạch giao vốn ODA là để hỗ trợ các địa phương khác đang cần vốn để phát triển, nên họ trả lại như thế để chính phủ điều chuyển vốn cho những địa phương cần vốn.

Luật Đầu tư công của Việt Nam quy định trường hợp bộ, cơ quan trung ương và địa phương không phân bổ hết số vốn kế hoạch được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định thu hồi, điều chuyển cho bộ, cơ quan trung ương và địa phương khác có nhu cầu.

Theo tự điển pháp luật, vốn hợp tác phát triển chính thức ODA là vốn viện trợ không hoàn lại hoặc hoàn lại, hoặc tín dụng ưu đãi tức cho vay lãi suất thấp của chính phủ, cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc, tổ chức phi chính phủ, tổ chức tài chính quốc tế như IMF, WB, ADB… được gọi chung là các đối tác nước ngoài dành cho chính phủ và nhân dân các nước nhận viện trợ. Vốn hợp tác phát triển chính thức phân loại theo góc độ “vay – trả” gồm có: viện trợ không hoàn lại; viện trợ hỗn hợp; viện trợ có hoàn lại…

Nhu cầu đầu tư công tại Việt Nam

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, trưởng bộ môn Quản trị Tài chính quốc tế của Học viện Tài chính Việt Nam, khi trả lời RFA hôm 21/8 liên quan vấn đề này cho rằng có nhiều nguyên do vốn đầu tư công bị trả lại, trước hết ông nói về nguyên do từ thời quá khứ trước đây:

“Trước đây nhiều bộ ngành cho rằng vốn ODA là vốn cho không, nếu xin được dự án đầu tư thì bộ ngành mình, địa phương mình sẽ có dự án, từ đó có công ăn việc làm và khả năng tăng trưởng phát triển, vì thế họ cứ vẽ ra và xin chứ không tính đến hiệu quả kinh tế, môi trường… Khi đó đã được phê duyệt, có vốn vay… nhưng đến bây giờ do thắt chặt quản lý kinh tế, chống tham nhũng, đòi hỏi đầu tư công phải có hiệu quả, và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu không đạt. Do đó hiện nay nhiều bộ ngành địa phương thấy nếu tiếp tục sẽ không hiệu quả, người đứng đầu sẽ bị điều tra vì thấy có không hiệu quả nhưng vẫn làm… như vậy có tham nhũng không? Nên nhiều nơi đã xem xét dừng dự án, trả lại vốn đầu tư công.”

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, đây cũng là điều tốt, cho thấy chiến dịch chống tham nhũng, quản lý kinh tế hiệu quả, đang có chiều hướng tốt lên.

Chính phủ cũng đã kiên quyết trong vấn đề giải ngân ODA và các nguồn tài trợ từ nước ngoài càng sớm càng tốt, nhưng không phải muốn là làm được mà tùy vào nhiều điều kiện trong đó có vấn đề giải tỏa mặt bằng.

-TS. Nguyễn Trí Hiếu

Thủ tướng Chính phủ Hà Nội Nguyễn Xuân Phúc hôm 21/8 đã yêu cầu lãnh đạo của 31 bộ, cơ quan Trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35% cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc giải ngân vốn đầu tư công. Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhìn nhận, nhiều tỉnh, bộ làm tốt công tác giải ngân lên đến 90% thậm chí 100%… tuy nhiên nhiều địa phương chỉ đạt 20-30%… Ông Phúc chỉ đạo kiên quyết giải ngân hết 55% số vốn đầu tư còn lại của năm 2020 tương đương khoảng 350.000 tỷ đồng.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, nói tiếp:

“Thủ tướng chính phủ ngay từ đầu đã khẳng định phải đẩy mạnh sử dụng các nguồn vốn ODA, tức vấn đề giải ngân phải nhanh chóng hơn. Tại thời điểm này khoảng 40 cho đến 50% đã được giải ngân, tuy nhiên chính phủ rất muốn đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn nước ngoài tài trợ, trong đó có vốn ODA, nhưng có nhiều rào cản và giới hạn mà mình phải hội đủ những điều kiện mới có thể dùng vốn ODA. Chính vì những điểm đó mà nhiều món vay ODA bị chậm và thậm chí bị trả lại và bị ảnh hưởng về sau.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, chính phủ cũng đã kiên quyết trong vấn đề giải ngân ODA và các nguồn tài trợ từ nước ngoài càng sớm càng tốt cho các bộ ngành địa phương, nhưng theo ông, không phải muốn là làm được, mà tùy vào nhiều điều kiện trong đó có vấn đề giải tỏa mặt bằng.

Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Huy Vũ thì cho rằng, chính phủ nên có nhiều hành động hơn nữa:

“Việc để thu hút vốn ODA thì tôi nghĩ là bộ Kế hoạch, Đầu tư nên có nhóm chuyên gia xem xét xem các điều kiện của từng nước, từng dự án như thế nào rồi giúp thương thảo, giám sát thực hiện để bảo đảm việc giải ngân, tiến độ, và yêu cầu. Và trên nữa là chính quyền cũng nên có những gói tưởng thưởng vật chất tương xứng theo giá trị thị trường (tương đương với mức thưởng mà các doanh nghiệp lớn làm) mỗi khi một dự án ODA thực hiện đúng tiến độ như đề xuất.”

Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính, cũng cho báo chí biết đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ và địa phương cần coi việc hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là tiêu chí kiểm tra, giám sát và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ…

Liệu việc liên tục trả vốn ODA sẽ ảnh hưởng mối quan hệ của Việt Nam với các tổ chức quốc tế như thế nào? PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định:

“Bây giờ mà trả lại thì phía chính phủ phải làm việc lại với các đối tác cho vay nước ngoài, để chuyển vốn đó qua khoản cho vay khác, hay thời gian khác… Như vậy sẽ có hai hướng, theo hướng tốt thì phía nước ngoài đánh giá cao việc chúng ta xem xét kỹ hiệu quả kinh tế để thực hiện tốt việc trả nợ.”

Còn nếu theo hướng xấu thì PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, các tổ chức quốc tế sẽ nghĩ rằng từ trước đến nay Việt Nam không tính toán kỹ đến hiệu quả kinh tế, không nghiêm túc… Điều này khiến các nước sẽ cẩn trọng hơn khi cho Việt Nam vay cũng như những việc quan trọng khác.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/not-using-up-the-oda-capital-and-the-need-for-public-investment-in-vn-08212020141811.html

 

Trung Quốc xả lũ và ứng phó của Việt Nam

Giang Nguyễn

Ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục Ứng phó Phòng Chống Thiên Tai Việt Nam vào ngày 21 tháng 8 đánh giá rằng tác động xả lũ của Nhà máy thủy điện Mã Đổ Sơn đối với hạ nguồn tại Việt Nam không nhiều. Thủy điện Mã Đổ Sơn cách biên giới Việt Nam khoảng 95km.

Ông Quang phát biểu với báo chí trong nước rằng người dân thấy việc xả lũ là vấn đề gây tác động rất lớn và lo ngại đó là chính đáng. Ông nói tiếp, việc xả lũ có thể còn tiếp diễn và yêu cầu các địa phương phải chủ động các biện pháp ứng phó.

Trước đó vào sáng ngày 20/8/2020, Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai mới nhận được thư liên hệ của Ban Ngoại vụ huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, thông báo về việc phía Trung Quốc chuẩn bị xả lũ trên sông Hồng cùng ngày.

“Người ta nói là thất bại trong chuẩn bị…” nhà báo Đỗ Cào Cường nói.

Đối với ông Cường hệ quả của thiên tai do xả lũ hay mưa lớn là hoàn toàn nằm trong trách nhiệm của chính quyền Việt Nam, và không thể viện lý do khách quan như thời tiết hoặc chính sách của Trung Quốc.

“Nói chung thì lũ ở Việt Nam mình từ trước đến nay có chuẩn bị gì đâu. Ngay như lũ ở Việt Nam mình còn không đối phó được. Mấy cánh rừng ở trong nước để cho kiểm lâm, lâm tặc phá rừng. Rừng ở Tây Nguyên đến Tây Bắc, tất cả rừng sản xuất, rừng nguyên sinh, bây giờ cũng bị tàn phá hết. Ngay việc kiểm soát lũ ở trong nước mình không kiểm soát được thì nói gì dòng chảy từ Trung Quốc và thủy điện, nó ảnh hưởng đến đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng”.

Theo ông, nạn lũ lụt thường xuyên xảy ra, nguyên nhân là do phá rừng. Ông nói khi thực hiện phóng sự về môi trường, ông đã chứng kiến viên chức chính phủ, kiểm lâm và lâm tặc đều là một. Phá rừng để làm giàu cho mình, mặc kệ hệ quả lâu dài cho đất nước.

“Cũng vì cơ chế quản lý thôi. Quản lý theo kiểu độc tài như vậy thì ảnh hưởng đến dân sinh, môi trường, là điều bình thường… Trước mình tới Đắk Lắk, một số tỉnh ở Lâm Đồng, Đà Lạt, để làm phim về lâm tặc phá rừng. Những người trồng hoa ở Đà Lạt, họ bị lâm tặc cấu kết với mafia trong chính quyền tàn phá rừng, chiếm rừng, bán“.

Tổng Cục Phòng chống Thiên tai trích dẫn ông Nguyễn Đức Quang, rằng từ trước đến nay không có quy định Trung Quốc chia sẻ thông tin xả lũ, tuy nhiên nếu việc xả lũ được chia sẻ sớm, đầy đủ thông tin thì công tác dự báo, ứng phó sẽ tốt hơn.

Đối với ông Nguyễn Đình Hà, cư dân Hà Nội thì người dân không nên mong chờ Trung Quốc có hành vi gì giúp dân Việt Nam:

“Phải tự mình đưa ra giải pháp. Nếu chúng ta không đưa ra được thì nhờ các chuyên gia quốc tế đưa ra giải pháp. Còn nếu mà chờ Trung Quốc, thì cũng khó nói, họ thường xuyên chà đạp lợi ích các quốc gia khác, không coi lợi ích các quốc gia khác ra gì, đặc biệt là những nước như Việt Nam”.

Theo nhà báo Cường những ai không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt thiên tai thì ít khi lên tiếng, còn những người thường phải chịu đựng hệ lụy thì thường là những người thấp cổ bé miệng.

“Khi dân trí thấp, nước đến chân mới nhảy thôi. Khi dân mà bị thiệt thòi, bị va chạm, bị lũ cuốn trôi thì mới có tinh thần phản kháng. Đến đâu thì phản kháng đến đó. Bây giờ người dân mà bị ảnh hưởng ít thì coi đấy là bình thường. Những vùng chịu trực tiếp từ công trình thuỷ điện mà có sự cấu kết giữa phe nhóm, thì họ cũng không có cơ hội lên tiếng”.

Ông Hà nói có thể việc xả lũ từ phía Trung Quốc lần này chưa gây nhiều tổn thất, nhưng ông lo ngại rủi ro lớn hơn có thể xảy ra, nếu quan hệ Việt Nam và Trung Quốc không cải thiện.

“Câu chuyện này dẫn đến câu chuyện phải chuẩn bị cho tương lai, bởi vì hệ thống sông Hồng là câu chuyện của 2 quốc gia. Nếu như 2 quốc gia thực sự biết điều, hòa thuận với nhau, đúng như tinh thần gọi là ‘2 quốc gia cộng sản, quốc tế vô sản đoàn kết lại’ thì việc xả lũ, đê điều sẽ dễ nói chuyện. Nhưng mà Trung Quốc và Việt Nam lại là quan hệ đặc biệt. Nó không phải là tốt đẹp cho lắm. Nên rất khó nói trong việc hợp tác giữa hai bên về các đê điều.

Và nếu mà nặng nhất thì có thể dẫn đến thảm họa quốc, gia mà chưa biết tương lai như thế nào vì không ai có thể nói chuyện đùa với nước và lửa”.

Dân gian Việt Nam có câu ‘Nước đến chân mới nhảy’ và thực tế Việt Nam lâu nay cho thấy thực trạng đó. Dẫu thiên tai là hiện tượng tự nhiên; nếu Nhà nước có chuẩn bị kỹ lưỡng với những cơ sở hạ tầng cần thiết, luôn trong tư thế sẵn sàng thì tác hại của thiên tai sẽ được giảm thiểu.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy thiên tai tại Việt Nam từ đầu năm đến nay đã khiến hơn 50 người mất mạng và thiệt hại vật chất lên đến 3 ngàn tỷ đồng.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/how-does-china-hydropower-plant-release-impact-vietnam-08212020184352.html

 

Samsung bị phản đối

về việc tham gia vào nhà máy than mới ở Việt Nam

Nhiều nhà hoạt động về khí hậu đã tập trung phản đối bên ngoài cửa hàng của Samsung tại Vương quốc Anh trên phố Oxford vào sáng 21/8, kêu gọi công ty ngưng kế hoạch giúp xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới ở Vũng Áng, Việt Nam.

Tờ Eddie chuyên về thông tin về kinh doanh đăng tin ngày 21/8 cho biết thêm cuộc biểu tình đã thu hút người tham gia từ các nhóm hoạt động xã hội. Tin cũng cho biết Samsung C&T, một chi nhánh của Tập đoàn Samsung, đang đàm phán với nhà cung cấp thiết bị Doosan Heavy Industries để giúp xây dựng nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 2 tại Việt Nam.

Dự án này đang trong quá trình xin cấp phép. Theo đó nhà máy sẽ có gồm hai tuabin 600MW. Nếu được cấp phép, tuabin đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024 và tuabin thứ hai vào năm 2025. Nhà máy có thể hoạt động ít nhất trong 30 năm.

Các nhóm vì môi trường xanh, nhóm hoạt động cộng đồng và giới luật sư đã nhiều lần cảnh báo rằng việc xây dựng nhà máy đi ngược với Thỏa ước Paris mà Việt Nam đã ký kết. Ngoài ra, tro than từ nhà máy sẽ tác động tiêu cực đến đất canh tác của địa phương trên toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Những người phản đối cho rằng triển vọng kinh doanh đối với dự án này không mấy sáng sủa khi các quốc gia đưa ra các cam kết mạnh mẽ hơn đối với vấn đề biến đổi khí hậu, việc bảo hiểm và tái bảo hiểm cho những dự án than ngày một ít đi.

Làn sóng hành động trực tiếp mới nhất nhắm vào Samsung C&T bắt đầu ở Seoul vào đầu tuần này. Các cuộc biểu tình cũng đã diễn ra ở Manila và Tokyo, với một cuộc biểu tình tiếp theo được lên kế hoạch tại San Francisco và một biểu tình mạng do hai tổ chức Youth4ClimateAction và Greta Thunberg’s Fridays 4 Future khởi xướng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/samsung-faces-youth-climate-protests-over-involvement-in-new-vietnam-coal-plant-08212020135119.html

 

Điểm tin trong nước sáng 22/8: Hơn 70% người

nhiễm Covid-19 không triệu chứng; Việt Nam,

hơn 12.300 căn nhà đã bán cho người nước ngoài

Tâm Tuệ

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Bảy (22/8) của DKN xin gửi đến quý độc giả những nội dung sau:

Hơn 70% người nhiễm Covid-19 không triệu chứng

Báo VnExpress thông tin, trong 243 người mắc viêm phổi Vũ Hán ở Đà Nẵng đang điều trị, có đến 172 người (chiếm tỉ lệ hơn 70%) không triệu chứng, 32 người có biểu hiện lâm sàng nhẹ.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Đà Nẵng cho biết, từ 24/7 đến 18h ngày 21/8, Bộ Y tế ghi nhận Đà Nẵng có 369 người mắc viêm phổi Vũ Hán. Trong đó, 21 người tử vong; 98 người được chữa khỏi và xuất viện; 82 người có kết quả xét nghiệm âm tính lần một đến lần bốn.

Trong số 243 người đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, ngoài số không có triệu chứng và biểu hiện lâm sàng nhẹ, 120 bệnh nhân đã ổn định, 92 bệnh nhân tiến triển tốt, 31 bệnh nhân có tiên lượng nặng, rất nặng và nguy kịch.

3 tiểu thương tại Đà Nẵng nhiễm virus Vũ Hán

3 tiểu thương bán mắm, gia vị và hải sản tại các Chợ Tân Lập và Chợ Siêu thị tại Đà Nẵng đã có kết quả dương tính với virus Vũ Hán, thông tin được Sở Y tế Đà Nẵng thông báo vào chiều muộn ngày 21/8.

Theo đó, Người thứ nhất là T.T.M.H (sinh năm 1982, Địa chỉ: K110/41 Phan Thanh, Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), bán mắm tại Lô 97 Chợ Tân Lập (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng).

Người thứ hai là T.T.S (sinh năm 1951, Địa chỉ: 01 Đỗ Quang, Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng), bán gia vị tại Lô 82 Chợ Siêu Thị (Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng).

Người thứ ba là H.T.L.T (sinh năm 1969, Địa chỉ: 04 Hoàng Tích Trí, Thuận Phước, Hải Châu, TP. Đà Nẵng), bán hải sản tại Lô 290 Chợ Siêu Thị. Có thêm 2 người bán cá, một người bán gà ở gần quầy hàng của bà T.

Thông báo của Sở Y tế không nêu yếu tố dịch tễ nghi ngờ nguồn lây bệnh của 3 người trên.

Cũng theo bản tin cập nhật lúc 6h sáng 22/8 của Bộ Y tế, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn giữ ở mức 1.009 người.

Hà Nội dừng hoạt động phố đi bộ Hồ Gươm do dịch bệnh

Hôm 21/8, giới chức trách TP. Hà Nội cho biết không gian đi bộ Hồ Gươm và phố cổ sẽ tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Vietnamnet.

Đây là lần thứ 2 từ đầu năm đến nay hoạt động tại phố đi bộ phải dừng do dịch bệnh. Trước đó, trong đợt dịch thứ nhất, không gian đi bộ Hồ Gươm và phố cổ phải dừng hoạt động từ ngày 3/2; hoạt động trở lại sau đó 3 tháng, vào hôm 15/5.

Cùng với không gian đi bộ Hồ Gươm, các tuyến phố Hàng Đào – Hàng Giấy – chợ đêm Đồng Xuân và 6 tuyến phố đi bộ mở rộng trong khu bảo tồn cấp 1 phố cổ Hà Nội cũng tạm dừng hoạt động từ 21/8.

Việt Nam, hơn 12.300 căn nhà đã bán cho người nước ngoài

Truyền thông trong nước hôm 21/8, dẫn số liệu ghi nhận của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy cụ thể trong 5 năm vừa qua, 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam đã bán hơn 12.300 căn hộ cho khách hàng nước ngoài.

Những cá nhân và tổ chức nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore.

HoREA ước lượng trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2020, tổng số đã được bán cho khách hàng nước ngoài ở Việt Nam lên đến tối đa vào khoảng 16.000 căn hộ. Và đối chiếu với số liệu của Bộ Xây dựng thì người nước ngoài mua nhà chiếm tỉ lệ 2% tổng số nhà ở trong 5 năm qua.

Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cảnh báo về tình trạng một số người nước ngoài đầu tư bất động sản ở Việt Nam, bằng cách thức nhờ doanh nghiệp hoặc cá nhân người Việt đứng tên mua nhà tại một số địa điểm trọng yếu.

Chủ quán nướng Hiền Thiện bị phạt 30,5 triệu đồng

Chủ quán nướng Hiền Thiện ở đường Nguyễn Đăng Đạo, phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh chiều 21/08 đã bị cơ quan chức năng phạt 30,5 triệu đồng, tuy nhiên việc xử phạt không liên quan đến hành vi nhục mạ người khác gây phẫn nộ dư luận mấy ngày qua mà vì do quán này vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, theo Zing.

Tối 19/8, đoàn liên ngành TP. Bắc Ninh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống viêm phổi Vũ Hán tại quán nướng Hiền Thiện.

Theo biên bản của đoàn kiểm tra, quán không lưu mẫu thức ăn, để thực phẩm dưới nền đất, khu vực bếp có côn trùng, chưa có đồ bảo hộ cho nhân viên chế biến. Lúc kiểm tra, chủ quán ăn không xuất trình được giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-22-8-hon-70-nguoi-nhiem-covid-19-khong-trieu-chung-hon-12-300-can-nha-da-ban-cho-nguoi-nuoc-ngoai-trong-5-nam.html

 

Điểm tin trong nước tối 22/8:

Hà Nội tạm dừng hoạt động 3 bệnh viện vì Covid-19;

Bưu cục Cầu Voi gắn camera và biển cấm

Mạnh Đức

Mục điểm tin trong nước tối ngày 22/8 của DKN xin gửi đến quý độc giả những nội dung sau:

Xe giường nằm đang chạy bốc cháy ngùn ngụt, khách hoảng loạn tông cửa thoát ra ngoài

Hàng trăm người tụ tập cổ vũ, đua xe ‘đại náo’ quốc lộ 13

Người Bắc Ninh trắng đêm tìm bé trai 2 tuổi mất tích bí ẩn, nghi bị bắt cóc

Mạo danh Cục Báo chí đi tặng hoa Công an tỉnh Thanh Hóa nhằm… “đánh bóng tên tuổi”

Bưu cục Cầu Voi gắn camera an ninh và biển cấm

Hà Nội tạm dừng hoạt động 3 bệnh viện

Việt Nam giành 6 huy chương Olympic Tin học châu Á

Và sau đây là nội dung chi tiết

Xe giường nằm đang chạy bốc cháy ngùn ngụt, khách hoảng loạn thoát thân

(Người Lao Động) – Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 22/8, xe khách giường nằm mang BKS 74B-008.xx đang lưu thông trên tuyến đường tránh TP. Hà Tĩnh, đoạn qua xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Tài xế bất ngờ phát hiện khói bốc lên mù mịt từ khu vực gầm xe nên đã dừng lại và hô hoán hành khách xuống.

Nghe tiếng đập cửa, hô hoán của nhà xe, hàng chục hành khách đang ngủ say tỉnh giấc, hoảng loạn tông cửa thoát ra ngoài. Chỉ sau ít phút, ngọn lửa đã bao trùm lên toàn bộ xe khách.

Do tài xế phát hiện vụ cháy và hô hoán kịp thời nên toàn bộ số người trên xe khách giường nằm đã kịp thoát ra ngoài an toàn.

Hàng trăm người tụ tập cổ vũ, đua xe ‘đại náo’ quốc lộ 13

(Thanh Niên) – Khoảng 0 giờ ngày 22/8, hàng trăm thanh thiếu niên đã chặn quốc lộ 13 ngay khu vực cổng chào TX. Bình Long (Bình Phước) để tổ chức đua xe trái phép khiến người đi đường bức xúc.

Ghi nhận của báo Thanh Niên, những thanh thiếu niên trong độ tuổi khoảng từ 16 – 25 tuổi đã dàn xe trên quốc lộ 13 hướng từ TX. Bình Long về Bình Dương để đua xe theo từng nhóm từ 3 – 5 chiếc. Dàn “xế” đa số đã bị thay đổi cấu hình của xe, đôn bình xăng con, móc pô…

Tiếng nẹp pô ầm ĩ, tiếng hò hét cổ vũ những màn riết ga, bốc đầu gây náo loạn cả khu vực. Khi phát hiện PV Thanh Niên quay clip cảnh đua xe, một nam thanh niên chạy lại nói: “Anh ơi, đừng quay, để tụi em chơi một chút”. Sau đó, các “quái xế” lại tiếp tục vào đường đua.

Người Bắc Ninh trắng đêm tìm bé trai 2 tuổi mất tích bí ẩn, nghi bị bắt cóc

(VTC News) – Theo gia đình trình báo, khoảng 17 giờ ngày 21/8, cháu Nguyễn Gia Bảo được bố đưa đến công viên Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Ninh chơi. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, người bố không thấy con đâu liền hốt hoảng đi tìm.

Anh Nguyễn Văn Giang, người bán hàng nước tại công viên Nguyễn Văn Cừ cho biết, chiều qua người bố đón cháu Bảo đi học mẫu giáo về, sau đó đưa cháu Bảo tới công viên chơi. Người bố để con chơi ở công viên rồi sang quán anh gọi đồ uống. Một lúc sau, người bố hốt hoảng không tìm thấy con liền hô hoán bảo vệ, người dân cùng tìm kiếm.

Tối cùng ngày, lực lượng công an huy động cả chó nghiệp vụ tới hiện trường, trích xuất camera an ninh nhà người dân để tìm tung tích cháu bé suốt đêm.

Hàng trăm người dân cũng có mặt tại công viên Nguyễn Văn Cừ và hồ điều hòa gần đó để cùng tham gia tìm kiếm cháu bé.

Anh Hưng (bố cháu bé) cho biết, qua trích xuất camera, vào thời điểm trước khi bé bị mất tích, có thấy 1 người phụ nữ khoảng gần 50 tuổi có vẫy tay gọi cháu 2 lần tại công viên. Tuy nhiên sau đó cháu có đi theo người phụ nữ này hay không thì camera an ninh chưa soi thấy được.

Khi mất tích, Gia Bảo mặc áo phông, quần đùi cộc tay màu xám, dưới mí mắt phải có nốt ruồi. Người dân khi phát hiện cháu bé có thể liên hệ số điện thoại: 0983.454.464 hoặc 0868.757.222.

Mạo danh Cục Báo chí đi tặng hoa Công an tỉnh Thanh Hóa nhằm… ‘đánh bóng tên tuổi’

(Người Lao Động) – Ngày 22/8, tin từ Cục Báo chí – Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT-TT) cho biết Sở TT-TT tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa xác định được người đàn ông mạo danh người của Cục Báo chí mang lẵng hoa đi tặng Công an tỉnh Thanh Hóa dịp kỷ niệm ngày 19/8 vừa qua.

Theo đó, kẻ mạo danh Cục Báo chí được xác định là Trịnh Ngọc Tuyên (ngụ tỉnh Thanh Hóa). Tại buổi làm việc với lực lượng chức năng, ông Tuyên khai nhận giả danh người của Cục Báo chí đi tặng hoa công an nhằm mục đích “đánh bóng tên tuổi”.

Thông tin từ Sở TT-TT tỉnh Thanh Hóa, tại buổi làm việc, ông Trịnh Ngọc Tuyên có xuất trình 1 Thẻ nhà báo mang tên Trịnh Ngọc Tuyên (SN 1984); bút danh Tuyên Ngọc, cơ quan Báo Pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, qua tra cứu đây là Thẻ nhà báo giả vì kiểm tra hệ thống quản lý thẻ nhà báo không có ai tên Trịnh Ngọc Tuyên. Số thẻ nhà báo IBT00154 in trên thẻ mang tên Trịnh Ngọc Tuyên là số thẻ đã cấp cho 1 nhà báo đang công tác tại Báo Nhà báo và Công luận.

Bưu cục Cầu Voi gắn camera an ninh và biển cấm

(Thanh Niên) – Ngày 22/8, ông Phạm Văn Khéo, Trưởng ấp 5, xã Nhị Thành (H.Thủ Thừa, Long An), cho biết Bưu điện tỉnh Long An vừa cho người phát quang cây cối xung quanh Bưu cục Cầu Voi; đồng thời lắp đặt hệ thống camera an ninh, gắn biển “không phận sự cấm vào”.

Việc lắp camera và gắn biển diễn ra sau hôm 21/7 vừa qua, chính quyền xã Nhị Thành phát hiện có 2 người lạ mặt đột nhập vào trụ sở bưu cục, sau đó quay lại toàn bộ hiện trường nơi xảy ra án mạng, khu vực nhà vệ sinh và lên cả tầng 1 để quay hệ thống máy móc đặt tại bưu cục.

Đến ngày 25/7, lại có một nhóm nam nữ đi trên 5 xe ô tô đến Bưu cục Cầu Voi, trong đó có vị khách bí ẩn được gọi là “pháp sư” ở Đài Loan, đến cúng bái.

Hà Nội tạm dừng hoạt động 3 bệnh viện

(Dân Trí) – Sáng 22/8, báo cáo về kết quả kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các bệnh viện trên địa bàn, bà Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ bộ tiêu chí bệnh viện an toàn với dịch Covid-19 do Bộ Y tế ban hành, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra các bệnh viện trực thuộc TP.

“Đến hết ngày 21/8 đã kiểm tra được 46/80 bệnh viện trực thuộc TP. Kết quả kiểm tra xác định có 34 bệnh viện an toàn, 9 bệnh viện an toàn ở mức thấp, 3 bệnh viện không an toàn”, bà Hà thông tin.

Với 3 bệnh viện không an toàn trong phòng, chống Covid-19, bà Hà cho biết, Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội (77 Nguyễn Du) không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly khi có người bệnh nghi ngờ. Vì vậy, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã yêu cầu bệnh viện ngừng hoạt động khám chữa bệnh để tổ chức lại, báo cáo Sở Y tế Hà Nội trước ngày 1/9.

Đối với Bệnh viện Mắt Việt Nhật (122 phố Triệu Việt Vương), qua kiểm tra cũng xác định không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly khi có người bệnh nghi ngờ. Bà Hà cho biết, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu dừng khám chữa bệnh để báo cáo Sở Y tế trước ngày 1/9.

Bệnh viện Mắt Hitec (55 phố Hàm Long) cũng được xác định không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly khi có người bệnh nghi ngờ. Vì vậy, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã yêu cầu dừng khám chữa bệnh để khắc phục, báo cáo Sở Y tế Hà Nội.

Việt Nam giành 6 huy chương Olympic Tin học châu Á

(VnExpress) – Ngày 22/8, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin em Bùi Hồng Đức, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) giành huy chương vàng. Năm ngoái, khi là học sinh lớp 11, Đức đoạt huy chương vàng Olympic quốc tế.

Bốn em giành huy chương bạc là Vũ Hoàng Kiên (lớp 12), Lê Quang Huy (lớp 11), Nguyễn Đình Phúc (lớp 11) đến từ trường chuyên Khoa học Tự nhiên và em Trần Quang Thành (lớp 12 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội).

Em Đào Quang Thái Dương, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng), giành huy chương đồng.

Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương năm 2020 được tổ chức bởi Indonesia, theo hình thức thi trực tuyến với sự tham gia của 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển Việt Nam thi trực tuyến tại Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội hôm 15/8.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-22-8-ha-noi-tam-dung-hoat-dong-3-benh-vien-vi-covid-19-buu-cuc-cau-voi-gan-camera-va-bien-cam.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.