Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bầu cử 2020: Susan Rice và nhức đầu của Biden trong việc chọn người đứng phó

Tuesday, August 11, 2020 6:44:00 PM // ,

 BBC

  • Tara McKelvey
  • Phóng viên BBC tại Nhà Trắng
Susan Rice, shown speaking in 2017, says her White House experience gives her the right background for a vice-presidential role
Chụp lại hình ảnh,

Susan Rice, hình chụp năm 2017, cho biết kinh nghiệm Nhà Trắng giúp bà có nền tảng phù hợp cho vai trò phó tổng thống

Một cựu quan chức Nhà Trắng của Obama, Susan Rice, đang là ứng cử viên hàng đầu để trở thành người đứng cùng liên danh với Joe Biden. Ngay cả khi không được chọn làm ứng cử viên phó tổng thống, bà có khả năng là một nhân tố quan trọng nếu Biden giành chiến thắng. Vậy Susan Rice là ai?

Phát biểu tại một tiệc cocktail của Nhà Trắng không lâu trước khi Donald Trump chuyển đến, Susan Rice trông đăm chiêu. "Bạn sẽ nhớ chúng tôi," bà nói với một nhà báo.

Susan Rice, cựu cố vấn an ninh quốc gia 55 tuổi, giờ đây đang hy vọng trở lại nắm quyền. Bà nằm trong danh sách ngắn những người hy vọng trở thành ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ. Nếu bà không được chọn làm phó tổng thống và ông Biden thắng cử, bà có khả năng trở thành ngoại trưởng.

Tên của Susan Rice đang được nhắc đến khi ông Biden phải chịu áp lực ngày càng lớn trong việc chọn không chỉ một phụ nữ - điều mà ông cam kết thực hiện - mà là một phụ nữ da đen để đứng cùng liên danh.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris cũng thường được đề cập đến như một khả năng, giống như các nữ nghị sĩ Karen Bass và Val Demings, Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms, và ứng cử viên thống đốc Georgia Stacey Abrams.

Tiểu sử của Susan Rice khiến bà có vẻ là lựa chọn tự nhiên cho một vị trí hàng đầu. Nhưng bà chưa bao giờ tranh cử, và một số nhà phân tích hỏi rằng liệu bà có phải là ứng cử viên sáng giá nhất cho liên danh Biden không. Họ cho rằng bà không đủ bản lĩnh chính trị cần có để giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử sát sao. Họ cũng băn khoăn về hành trang mà bà sẽ mang theo khi chạy đua vào Nhà Trắng.

Susan Rice, shown sitting with Joe Biden and UN Secretary General Ban Ki-moon in 2010, worked with Mr Biden at the White House
Chụp lại hình ảnh,

Susan Rice, cùng với Joe Biden và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vào năm 2010, đang làm việc với ông Biden tại Nhà Trắng

Khi còn làm việc cho ông Obama, bà Rice đã trở thành cột thu lôi gây tranh cãi.

Sau khi các tiền đồn của Mỹ ở Benghazi, Libya, bị tấn công tháng 9/2012, bà Rice nói về vụ hỗn chiến trên truyền hình, mô tả cuộc tấn công là "bạo lực tự phát" chứ không phải là các cuộc tấn công do các nhóm chiến binh tổ chức.

Đại sứ J Christopher Stevens và ba công dân Hoa Kỳ khác đã thiệt mạng trong các vụ tấn công đó.

Các thành viên Đảng Cộng hòa đã chỉ trích bà, chỉ trích những nhận xét trên truyền hình của bà, và nói rằng bà đã đánh lừa công chúng về bản chất của các vụ tấn công.

Bà Rice nói đã cung cấp cho công chúng những thông tin gửi cho bà và các quan chức Nhà Trắng khác vào thời điểm đó.

Gần một thập kỷ sau, cuộc tranh cãi vẫn ám ảnh bà. Nó có thể vẫn là một cục nợ đối với đảng Dân chủ trong suốt chiến dịch tranh cử sắp đến.

Banner
Presentational grey line

Mục tiêu cho người bảo thủ

Michael S Smith II, một nhà phân tích khủng bố, hiện là giảng viên Đại học Johns Hopkins, nói rằng phe bảo thủ sẽ nhắc mọi người nhớ lại nhận định của Rice về Benghazi. Theo ông, những người bảo thủ này sẽ dùng nhận xét của bà để cho thấy rằng, theo quan điểm của họ, đảng Dân chủ không trung thực về mối đe dọa do các nhóm khủng bố gây ra, và những người cấp tiến yếu kém về an ninh quốc gia.

Ông Smith nói: "Susan Rice là hình ảnh tiêu biểu cho những người bảo thủ cho rằng Obama đã nói dối công chúng về các mối đe dọa do al-Qaeda gây ra" và các nhóm khác đã thực hiện các cuộc tấn công.

Tuy nhiên, nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tin rằng Susan Rice là người phù hợp cho vị trí phó tổng thống và sẽ mang thêm ánh hào quang cho liên danh. Bà từng làm việc với Biden và các quan chức Nhà Trắng khác về thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, và đã giúp đỡ nỗ lực của Mỹ về thỏa thuận khí hậu Paris.

Dưới sự lãnh đạo của ông Trump, Mỹ đã rút lui khỏi các thỏa thuận quốc tế.

David Litt, người từng viết bài phát biểu cho Nhà Trắng của Obama, và là tác giả cuốn 'Democracy in One Book or Less', nói Hoa Kỳ đã mất vị thế toàn cầu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Ông Litt nói: "Tôi có thể nhớ khi các đồng minh của chúng ta khó chịu với Mỹ, nhưng tôi không nhớ được thời điểm mà các đồng minh thương hại Mỹ''.

Susan Rice, shown standing with President Obama, Secretary of State Hillary Clinton and others, spoke publicly about the Benghazi attacks on national television
Chụp lại hình ảnh,

Susan Rice (ngoài cùng bên phải) với Tổng thống Obama, Ngoại trưởng Hillary Clinton và những người khác

Ông Litt tin rằng Susan Rice là một lựa chọn tuyệt vời cho ứng cử viên phó tổng thống vì kinh nghiệm của bà trên toàn cầu: bà sẽ có thể thiết lập lại mối quan hệ bền chặt với các đồng minh của Hoa Kỳ, ông nói, và sẽ giúp "khôi phục Vị trí của nước Mỹ trên Thế giới ".

Trong số hàng chục ứng cử viên hàng đầu có thể trở thành ứng cử viên phó tổng thống, bà Rice có nền tảng kiến ​​thức vững chắc nhất về các vấn đề quốc tế. Ở tuổi 32, bà trở thành trợ lý ngoại trưởng và sau đó là đại sứ tại Liên Hiệp Quốc.

Kể từ khi rời Nhà Trắng, bà đã viết một cuốn hồi ký, 'Tough Love', một câu chuyện kể lại thời thơ ấu ở Washington và cuộc sống của bà với chồng, Ian Cameron, một nhà sản xuất truyền hình sinh ra ở Canada và hai con. Bà cũng mô tả lịch sử gia đình của mình: Ông cố của bà sinh ra là một nô lệ, và một phần của gia đình bà là người Jamaica.

Trong hồi ký, bà nói rằng không quan tâm đến chính trị bầu cử cho bản thân, giải thích: "không đủ kiên nhẫn hoặc ngoan ngoãn để tranh cử và không quan tâm đến việc thỏa hiệp các nguyên tắc của tôi".

"Đĩnh đạc phi thường"

Tuy nhiên, gần đây, Susan Rice đã nghĩ lại. Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình This Morning của CBS, bà nói rằng sẽ mang kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành điều hành cho công việc phó tổng thống. Bà đã giúp chống lại Ebola và các đại dịch khác trong thời gian ở Nhà Trắng, bà giải thích, và nói rằng bà biết những bệnh có thể gây ra cho cá nhân và xã hội.

Bà mô tả tác động kinh tế của đại dịch hiện tại "Tôi hiểu sâu sắc hậu quả kinh tế đối với những người Mỹ đang phải chịu đựng", và nói thêm rằng bà hiểu "đau khổ đã ảnh hưởng không cân xứng đến các cộng đồng da màu như thế nào".

Bà nói việc thiếu kinh nghiệm của mình với tư cách là một ứng cử viên trong thời buổi này ít quan trọng hơn vì chiến dịch tranh cử được thực hiện "từ xa".

Dẫu thế nào, ứng cử viên phó tổng thống vẫn là một mệnh lệnh cao: ứng cử vào chức vụ mang tính cá nhân hơn - và trong nhiều phương diện, khó khăn hơn - so với làm việc tại văn phòng, những người đã làm cả hai, nhận định.

Từng là trợ lý ngoại trưởng về nhân quyền, Tom Malinowski đã tự chuyển sang chính trị cấp đường phố. Ông hiện là một nghị sĩ đảng Dân chủ từ New Jersey. Tom Malinowski gặp Susan Rice khi cả hai đều là học giả Rhodes tại Oxford, và nói rằng bà có những gì cần thiết để giành chiến thắng: "Rice có sự đĩnh đạc và tự tin phi thường và trí thông minh được biểu hiện một cách chân thực."

Biden dự kiến ​​sẽ đưa ra công bố tên ứng cử viên phó tổng thống trong những ngày tới. Bà Rice có can đảm về niềm tin. Nhưng câu hỏi vẫn còn: liệu bà có thuyết phục được người khác rằng mình thích hợp cho vai trò ứng cử viên phó tổng thống?

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.