Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Mỹ: Trump 'rời xa' khỏi hiến pháp, Tướng bốn sao Colin Powell nói

Monday, June 8, 2020 5:15:00 PM // ,

BBC
8 tháng 6 2020

Colin Powell. File photo Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Ông Colin Powell là cựu chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ năm 1989-93
Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell chỉ trích mạnh mẽ việc xử lý các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc của Tổng thống Donald Trump, nói rằng ông đã "rời xa" khỏi hiến pháp.
Là thành viên đảng Cộng hòa và cựu sĩ quan quân đội hàng đầu, ông Colin Powell là người mới nhất lên án phản ứng của ông Trump, bao gồm việc đe dọa sử dụng quân đội để dập tắt các cuộc biểu tình.
Colin Powell nói rằng ông sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tháng 11.
Tổng thống Trump đáp trả bằng cách gọi ông Powell là người được "đánh giá quá cao".
Tướng bốn sao Colin Powell, người Mỹ gốc Phi duy nhất cho đến nay giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, gia nhập một danh sách ngày càng nhiều cựu quan chức quân sự hàng chỉ trích gay gắt Tổng thống Trump trong những ngày qua.
Chỉ trích xảy ra trong những ngày các cuộc biểu tình chống lại phân biệt chủng tộc trên toàn quốc và sự tàn bạo của cảnh sát, đã bùng lên vì cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd trong lúc bị cảnh sát giam giữ tại thành phố Minneapolis vào ngày 25/5.
Hôm Chủ Nhật, chín trong số 13 thành viên Hội đồng thành phố Minneapolis cam kết trước hàng trăm người biểu tình là sẽ giải tán sở cảnh sát địa phương, thay vào đó tạo ra "một mô hình an toàn công cộng mới thực sự giữ an toàn cho cộng đồng của chúng ta".
Trong khi đó, các biện pháp an ninh trên khắp Hoa Kỳ đã được dỡ bỏ khi tình trạng bất ổn bắt đầu giảm bớt. New York chấm dứt lệnh giới nghiêm kéo dài gần một tuần và ông Trump nói rằng ông đang ra lệnh cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia bắt đầu rút khỏi Washington DC.
Biểu tình tại Anh Quốc: Nhiều cảnh sát bị thương

Tướng Colin Powell nói gì?

Phát biểu trên CNN hôm Chủ nhật, ông Powell nói: "Chúng ta có một hiến pháp. Và chúng ta phải tuân theo hiến pháp đó. Và tổng thống đã rời xa khỏi nó."
Nhắc đến Tổng thống Trump, vị tướng bốn sao đã nghỉ hưu nói: "Ông Trump nói dối về nhiều thứ, mà không bị gì cả, vì mọi người không bắt ông phải chịu trách nhiệm".
Vụ George Floyd và lời kêu gọi biểu tình ôn hòa
Ông Powell cũng nói rằng lối nói khoa trương của tổng thống là một mối nguy hiểm đối với nền dân chủ Mỹ và nói, đề cập đến cuộc bầu cử tổng thống năm nay: "Tôi chắc chắn không thể hỗ trợ Tổng thống Trump trong năm nay."
Ông nói thêm: "Tôi rất gần với Joe Biden trong các vấn đề xã hội và chính trị. Tôi đã làm việc với ông ấy trong vòng 35, 40 năm. Bây giờ Biden là ứng cử viên, và tôi sẽ bỏ phiếu cho ông ấy."
Ông Powell, người được coi là một đảng viên Cộng hòa ôn hòa, đã không bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bỏ phiếu năm 2016.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Powell cũng ủng hộ các nhà lãnh đạo quân sự của Mỹ đã chỉ trích ông Trump trong những ngày gần đây.
Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng dưới thời Tổng thống Barack Obama, nói với ABC's Week trước đó hôm Chủ Nhật rằng lời của tổng thống Trump đã làm tổn thương mối quan hệ giữa công chúng Mỹ và quân đội.
Và cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tuần trước cáo buộc ông Trump cố tình chia rẽ người dân, nói rằng ông "tức giận và kinh hoàng" với cách ông Trump xử lý các cuộc biểu tình.
Đã có những phản ứng gì?
Trên Twitter, ông Trump nói Colin Powell là "một người thực sự cứng nhắc, có trách nhiệm đã đưa chúng ta vào cuộc chiến tranh Trung Đông thảm khốc", đề cập đến Chiến tranh vùng Vịnh 1990-93 và cuộc xâm lược Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo năm 2003.
Presentational white space
Ông Biden cũng đã lên Twitter để phản đối việc ông Trump xử lý các cuộc biểu tình, nói rằng ông đã "phát ngôn bừa bãi [với tư cách là tổng thống] để kích động bạo lực, khơi thêm ngọn lửa thù hận và chia rẽ, và đẩy chúng ta xa cách nhau hơn''.
Cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice nói với chương trình Face the Nation của CBS News rằng bà muốn ông Trump "bỏ tweet sang một bên" và nói chuyện với người dân Mỹ.
"Không phải ai cũng đồng ý với bất kỳ tổng thống nào, hay với tổng thống này, nhưng bạn phải nói chuyện với mọi người Mỹ, không chỉ với những người có thể đồng ý với bạn," bà Condoleezza Rice nói.
Presentational grey line

Tình hình các cuộc biểu tình

Tình trạng bất ổn ở Mỹ phần lớn đã được thay thế bằng các cuộc biểu tình ôn hòa trên toàn thế giới, với các cuộc biểu tình của Black Lives Matter được tổ chức tại các quốc gia châu Âu vào Chủ Nhật.
Tại thành phố Bristol, những người biểu tình ở Anh đã giật đổ bức tượng của Edward Colston, một thương nhân nô lệ thế kỷ 17 nổi tiếng.
National Guardsmen watch on as a protester demonstrates in Washington DC Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Vệ binh Quốc gia quan sát một cuộc biểu tình ở Washington DC
Hôm thứ Bảy, các cuộc biểu tình ôn hòa khổng lồ đã diễn ra trên khắp nước Mỹ, gồm cả ở Washington DC, Chicago và San Francisco. Thậm chí còn có một cuộc biểu tình ở thị trấn Vidor ở Texas, từng nổi tiếng là một thành trì của nhóm siêu quyền lực trắng Ku Klux Klan.
Mục sư Al Sharpton đọc điếu văn tại lễ tang George Floyd
George Floyd, 46 tuổi, đã chết trong khi bị cảnh sát giam giữ tại thành phố Minneapolis vào ngày 25/5. Video cho thấy ông bị ghim xuống sàn, và bị một cảnh sát da trắng đè đầu gối vào cổ trong gần chín phút.
Cảnh sát Derek Chauvin đã bị cách chức và bị cáo buộc tội giết người. Ba sĩ quan khác có mặt tại hiện trường cũng đã bị cách chức và cáo buộc tội viện trợ và tiếp tay.
Tang lễ của ông Floyd được dự trù tổ chức hôm thứ Ba tại Houston, thành phố quê hương của ông trước khi ông chuyển đến Minneapolis.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.