Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 22/112019

Friday, November 22, 2019 8:32:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 22/112019

Tài xế taxi chết trong thời gian bị tạm giam

Tài xế taxi Đặng Thanh Tùng, 26 tuổi đã tử vong trong thời gian bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam ngày 21/11.
Truyền thông trong nước loan tin ngày ngày 22/11, trích xác nhận của Đại tá Nguyễn Văn Trung – Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam chiều cùng ngày.
Theo thông tin chị Nguyễn Thị Lan – vợ anh Tùng đăng tải trên Facebook cá nhân, gia đình chị nhận được tin anh Tùng tử vong liền vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, nhưng khi đến cổng viện thì thấy anh Tùng đã bị đắp chiếu kín người và đưa từ xe cấp cứu xuống.
Vẫn theo chị Lan, phía công an còn gây khó dễ, cản trở không để chị quay lại những vết tím bầm dập trên người chồng chị ở trước ngực, sau lưng, tay, chân, mông và đùi. Ngoài ra, miệng anh Tùng cũng bị sưng, dính máu và không nhắm mắt.
Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam nói với báo trong nước hiện cơ quan điều tra đang làm rõ nguyên nhân tử vong của anh Đặng Thanh Tùng và đang chờ kết luận từ Cơ quan pháp y Bộ Công an.
Công an tỉnh Hà Nam cho biết anh Tùng bị bắt tạm giam vào ngày 22/9 để điều tra về tội môi giới mại dâm người chưa thành niên.
Còn theo vợ anh Tùng, khoảng 12h10 phút đêm 21/9/2019 công an tỉnh Hà Nam tới gặp anh Tùng cho biết khách đi xe anh báo để quên đồ trên taxi, yêu cầu chiếc xe 90A – 07429 đứng tên anh Tùng và anh Tùng về cơ quan công an tỉnh Hà Nam làm việc 1 lúc là được về nên không có biên bản hay giấy tờ.
Tuy nhiên sau đó công an bắt tạm giam anh Tùng ở Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam nói chưa điều tra xong đồng thời bắt chị Trang phải bán xe ô tô trong lúc anh Tùng đang bị tạm giam. Phía công an nói với chị nếu không sẽ bị thu trắng vào tài khoản của công an tỉnh Hà Nam. Nên chị Trang đã bán xe và chi ra 10 triệu để có thể lấy xe ra từ phía công an.
Truyền thông trong nước trích lời Công an Hà Nam cho biết sau 7 ngày bị tạm giam, anh Tùng có sức khỏe yếu và được đưa đến bệnh viện thăm khám. Đến ngày 21/11 thì tử vong ngay sau khi đưa đến bệnh viện.
Trong cùng ngày, ông Đặng Văn Hiệp, bố anh Đặng Thanh Tùng, đã gửi đơn kêu cứu đến Chủ tịch UBND phường Hai Bà Trưng (Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, ông Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị điều tra về cái chết của con trai ông mà ông nghi là anh Tùng có dấu hiệu bị ép cung, dùng cực hình để lấy lời khai dẫn đến tử vong.
Đến 8 giờ sáng ngày 22/11 thì công an bàn giao thi thể anh Đặng Thanh Tùng về cho gia đình để mai táng.
Những vụ người dân chết trong đồn công an khá phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Nhiều trường hợp được gia đình nạn nhân xác định là do bị công an tra tấn. Công an thường cho biết những nạn nhân bị chết là do sức khỏe yếu hoặc tự tử. Trong một phiên điều trần trước Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về thực thi Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị hồi đầu năm nay, đại diện Bộ Công an cho biết tỷ lệ phạm nhân chết trong trại giam chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 0,3% số phạm nhân đang chấp hành án. Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công An nói trước Liên Hiệp Quốc rằng các trường hợp chết do bệnh hiểm nghèo trước khi vào trại chiếm hơn 98%, chỉ có khoảng 1,4% là chết do tại nạn hoặc rủi ro.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/taxi-driver-died-while-in-detention-in-ha-nam-province-11222019074624.html

Thanh niên Nghệ An bị bắt giam

vì “xúc phạm Hồ Chí Minh”

Anh Phan Công Hải sinh năm 1996 ở Nghệ An vừa bị cơ quan An ninh điều tra Việt Nam bắt giữ hôm 19/11/2019 ở Hà Tĩnh với cáo buộc “phát tán tài liệu nhằm chống nhà nước” theo điều 117 Bộ luật hình sự 2015.
Thông tin này được ông Phan Công Bình, bố của Phan Công Hải xác nhận qua điện thoại với RFA vào chiều 22/11. Ông cho biết như sau:
Tôi chỉ biết là bắt Hải ở Hà Tĩnh, công an Hà Tĩnh giao cho công an Nghệ An, tôi chỉ biết vậy thôi”.
Cũng theo ông Bình, cho đến nay gia đình hoàn toàn không nhận được giấy tờ từ cơ quan công an và cũng không biết làm thế nào để tìm được con mình.
Hôm 19/11/2019, trên các trang Facebook thân chính phủ Việt Nam đăng tải đoạn video cho thấy anh Phan Công Hải đang trả lời thẩm vấn.
Giọng một người đàn ông hỏi: “Mi phạm tội gì?”
“Tuyên truyền chống phá nhà nước”, Phạm Công Hải đáp.
Trang Facebook Trung Đoàn 47 cũng đăng tải hình ảnh cho thấy anh Hải ngồi trên xe ô tô với còng trên tay và 2 người đàn ông khác che mặt.
Một tấm ảnh khác thể hiện người này bị vạch áo để lộ biểu tượng của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa “Tổ quốc – Danh dự- Trách Nhiệm”
Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi điện thoại cho điều tra viên Phạm Ngọc Thịnh, người phụ trách điều tra vụ án này, tuy nhiên ông Thịnh từ chối trả lời qua điện thoại và kêu phóng viên liên hệ trực tiếp với cơ quan.
Phóng viên RFA cũng gọi cho các số điện thoại Công an Hà Tĩnh và Nghệ An theo các số trên Internet nhưng không thể kết nối.
Báo Công an Nghệ An hồi tháng 6 năm nay cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Công Hải từ hồi tháng 4 về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự.
Đến ngày 31/5/2019 thì anh Hải bị truy nã toàn quốc.
Cơ quan ngôn luận của Đảng bộ công an Nghệ An quy kết, “tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Hải sớm có tư tưởng cực đoan, thường xuyên kết giao với các đối tượng phản động, chống đối. Đối tượng đã nhiều lần tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia trong thời gian dài và liên tục, nhất là có hành vi sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước.
Tờ báo điện tử này cho biết, hồi tháng 11/2018 Hải đến trường THCS Đô Thành để làm việc cơ khí, sau đó đã chụp những bức ảnh bị cho là “có hành vi xúc phạm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh” và đăng tải lên Facebook Hùng Manh.
Cũng theo đó, anh Hải có 2 tài khoản Facebook khác là “Người Việt xấu xí” và “David Nguyễn” và đều đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh “có nội dung xuyên tạc bản chất của Đảng, Nhà nước, người làm việc trong cơ quan Nhà nước; kích động tư tưởng, hành động chống đối, oán ghét, căm thù chính quyền, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong nhân dân.”
Báo Công an Nghệ An cho biết thêm là Facebook của Phan Công Hải đăng tải các video về hoạt động cá nhân nhưng có lồng ghép các bài hát xuyên tạc sự thật lịch sử, xuyên tạc chính sách đối nội, đối ngoại của đất nước.
Dù còn ít tuổi song Phan Công Hải đã thể hiện sự tinh vi, lọc lõi trong thực hiện hàng loạt hành vi chống đối, nhất là trên không gian mạng,” tờ báo nhà nước quy kết.
Trên trang Facebook mang tên Phan Công Hải đăng tải nhiều bài viết về Hồng Kông và bày tỏ bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền Việt Nam.
Bài viết cuối anh đăng lại bài viết của nhà báo Mạnh Kim với tiêu đề “HONG KONG & SỰ THẤT BẠI CỦA CỘNG ĐỒNG QUỐC TẾ”.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/facebookers-arrested-for-posts-discrediting-ho-chi-minh-11222019090056.html

Vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải

 quyết định kháng cáo bản án sở thẩm

Vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải quyết định gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của tòa án Nhân dân thành phố Nha Trang về tội trốn thuế vì cho rằng bản án bất công và có thể thành án lệ gây hệ lụy nguy hiểm đối với hàng triệu người Việt. Luật sư Trần Vũ Hải viết trên Facebook cá nhân hôm 19/11 và xác định thông tin này với báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh sau đó.
Đơn kháng cáo nêu rõ, vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải cho rằng bản án được tòa án nhân dân thành phố Nha Trang đã tuyên không đúng theo pháp luật và gây oan sai cho vợ chồng ông. Do đó, vợ chồng ông Hải đề nghị tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết đơn kháng cáo theo trình tự phúc thẩm.
Trước đó vào ngày 15/11, tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt luật sư Trần Vũ Hải và vợ Ngô Tuyết Phương mỗi người 12 tháng cải tạo không giam giữ và phạt mỗi người 20 triệu đồng về tội trốn thuế. Hai người khác có liên quan đến vụ án trốn thuế là bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm mỗi bị cáo 18 tháng cải tạo không giam giữ, phạt bổ sung mỗi người 50 triệu đồng, cùng với tội danh trên.
Theo cáo trạng của Viện kiệm sát Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, luật sư Trần Vũ Hải cùng vợ bị cáo buộc đã trốn thuế trong giao dịch chuyển nhượng nhà và đất tại 78/40 đường Tuệ Tĩnh, thành phố Nha Trang. Số tiền trốn thuế được cáo trạng xác định là 280 triệu đồng.
Phiên tòa xử vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải được coi là phiên tòa với con số kỷ lục các luật sư tham gia bào chữa lên đến 42 người.
Luật sư Trần Vũ Hải là người đã từng đại diện cho nhiều dân oan mất đất và gần đây nhất là blogger Trương Duy Nhất. Tuy nhiên, vì vụ án trốn thuế, ông đã phải ngừng việc đại diện cho blogger Trương  Duy Nhất, người thường xuyên có những bài viết chỉ trích chính phủ.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/lawyer-tran-vu-hai-and-his-wife-decided-to-appeal-the-verdict-11212019133238.html

Làng đạo Thạch Bích ở Thanh Oai,

 Hà Nội cắm lều đòi chính quyền trả đất

Cắm lều đòi đất
Từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 11 vừa qua, hơn 100 người dân ở làng đạo Thạch Bích, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội cắm lều đòi chính quyền xã phải trả đất canh tác cho dân. Vụ việc đã khiến công an phải huy động lực lượng được người dân cho biết là đông gấp 10 lần người dân đến để giải tán. Một người dân tham gia phản đối bị bắt giữ và trả về nhà sau 1 ngày là bà Nguyễn Thị Tuyết.
Bà Tuyết thuật lại với phóng viên Đài Á Châu Tự Do sự việc bà bị bắt giữ như sau:
“Công an bắt, một người bóp mồm, một người bấm huyệt tím hết, không thở được, một người bóp hầu còn một người khóa tay, một người khóa chân và ghì xuống. Họ nói ‘mày mồm to thì cho mày chết’.”
Tranh chấp đất đai giữa cư dân làng đạo Thạch Bích với chính quyền xã Bích Hòa xảy ra là do người dân cáo buộc chính quyền địa phương đã gạt họ trong việc lấy đất bắt đầu từ năm 2003.
Các hộ dân làng đạo Thạch Bích nói rằng năm 2003, họ được thông báo miệng từ chính quyền xã Bích Hòa là cho thuê đất trong 10 năm thì nhận được 19.500.00 đồng/sào đất hoa màu. Đến năm 2006, họ nhận thêm một thông báo rằng có luật thu hồi đất để giãn dân nhằm đảm bảo cuộc sống và một sào đất (360 m2) bị thu hồi thì người dân được nhận lại đất dịch vụ 10% (36 m2). Đồng thời, cả hai ông Chủ tịch và ông Phó Chủ tịch huyện Thanh Oai lúc bấy giờ đến Ủy ban Nhân dân (UBND) xã Bích Hòa để vận động cư dân làng đạo Thạch Bích giao đất cho doanh nghiệp thuê và cả trong hai đợt giao đất năm 2003 và năm 2006 đều được nhận lại đất dịch vụ 10%.
Những cư dân làng đạo Thạch Bích cho biết tổng cộng số đất đã giao trong hai đợt là xấp xỉ 16 ngàn héc-ta và tổng số 500 lô đất dịch vụ 10% mà đến nay họ vẫn chưa được chính quyền xã Bích Hòa đưa lại là 79.404,68 m2.
Lấy đất của chúng tôi đợt 1 là năm 2003 và đợt 2 là năm 2006. Khi đấy, ông Tuấn Anh làm Chủ tịch bên Giải phóng Mặt bằng của huyện lên gặp chúng tôi ở 6 thôn, tại 6 nhà văn hóa. Họp dân lại và ông Tuấn Anh nói trả đất dịch vụ cho dân. Đợt đầu thu thì trả cho chúng tôi hơn 18 triệu mấy trăm ngàn thôi. Đợt hai là có 30 triệu/sào. Họ hứa mỗi sào đất trả cho chúng tôi 10% là được 36 mét dịch vụ. Thế mà suốt từ năm 2003 đến năm 2019, chúng tôi đòi hỏi mà vẫn không nhận được
-Bà Dung
Bà Nguyễn Thị Tuyết cho biết hành trình đòi đất của 1800 hộ dân ở 4 thôn thuộc làng đạo Thạch Bích, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội đã kéo dài từ năm 2006 đến nay mà vẫn chưa có kết quả nào. Bà Tuyết cho biết thêm chính quyền UBND xã Bích Hòa đã gửi thư mời đích danh của bà cùng một phụ nữ nữa, tên Điểm đại diện cho các hộ dân làng đạo Thạch Bích đến dự hội nghị đối thoại về giải quyết đất dịch vụ (đất tái định cư) vào lúc 13:30 ngày 5/11/19.
Bà Nguyễn Thị Tuyết và người dân làng đạo có mặt ở UBND xã Bích Hòa vào đúng ngày giờ hẹn trong thư mời. Tuy nhiên:
“Hôm ấy chúng tôi đến chẳng được các cấp của huyện đến để đối thoại gì cả. Trong khi đó, họ đã hứa rất nhiều lần bằng văn bản là đối thoại với nhân dân. Tổng cộng đã 3 lần. Thế là lần thứ 4 nhận được giấy mời, nhân dân hoan hỉ để đi gặp chính quyền đối thoại. Ngày nào người dân cũng xuống Ủy ban đợi chờ đến 10-11 giờ để lấy kết quả của việc yêu cầu các cấp lãnh đạo trực tiếp lên UBND xã Bích Hòa trả lời cho chúng tôi về trả tiền cho chúng tôi. 3 lần hứa và lần thứ 4 đưa giấy mời mà chúng tôi không được giải quyết nên nhân dân bức xúc đã ùa lên chỗ doanh nghiệp, là chỗ đất của mình mà họ lấy, cắm trại để đòi đất dịch vụ 10% cho nhân dân, nếu không trả đất dịch vụ thì trả lại ruộng.”
Sau khi vụ việc cắm lều đòi chính quyền trả đất, bà con làng đạo Thạch Bích nói với RFA rằng họ liên tục nhận nhiều tin nhắn đe dọa liên quan việc đòi đất, thậm chí đe dọa đến tính mạng của họ.
Bà Nguyễn Thị Tuyết còn cho biết thêm rằng vào hôm 20/11 bà đã mang đơn đến đồn công an xã Bích Hòa để trình báo các tin nhắn đe dọa đó.
Đài RFA vào ngày 21/11 liên lạc qua điện thoại với ông Bùi Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Bích Hòa để hỏi thăm thông tin liên quan về mối lo ngại các tin nhắn đe dọa mà cư dân làng đạo Thạch Bích đã trình báo, cũng như Chính quyền xã Bích Hòa sẽ tiến hành giải quyết rốt ráo vấn đề phản ánh của người dân ra sao; tuy nhiên ông Bùi Tiến Dũng tuy rằng bắt máy nhưng ông im lặng, không trả lời câu hỏi của chúng tôi.
Chỉ đạo của Chủ tịch Hà Nội không được thực hiện
Bà Dung, một người dân ở làng đạo lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do:
“Lấy đất của chúng tôi đợt 1 là năm 2003 và đợt 2 là năm 2006. Khi đấy, ông Tuấn Anh làm Chủ tịch bên Giải phóng Mặt bằng của huyện lên gặp chúng tôi ở 6 thôn, tại 6 nhà văn hóa. Họp dân lại và ông Tuấn Anh nói trả đất dịch vụ cho dân. Đợt đầu thu thì trả cho chúng tôi hơn 18 triệu mấy trăm ngàn thôi. Đợt hai là có 30 triệu/sào. Họ hứa mỗi sào đất trả cho chúng tôi 10% là được 36 mét dịch vụ. Thế mà suốt từ năm 2003 đến năm 2019, chúng tôi đòi hỏi mà vẫn không nhận được.”
Những người dân làng đạo Đài RFA tiếp xúc được cho biết rằng mặc dù ông Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Chính quyền xã Bích Hòa giải quyết vấn đề này đến hạn chót vào cuối năm 2018, thế nhưng thông báo sau cùng của Chính quyền xã Bích Hòa là theo Quyết định 3017 của thành phố Hà Nội thì chỉ đền bù đất dịch vụ cho những hộ dân trong số 1800 hộ có đất thu hồi hơn 30% trong đợt thu hồi năm 2006 và đợt thu hồi đất năm 2003 không được đền bù đất dịch vụ, với lý giải rằng đất ruộng cho thuê vẫn còn thuộc về của người dân.
Cư dân làng đạo Thạch Bích bức xúc trước thông báo vừa nêu, và cho rằng họ bị chính quyền xã Bích Hòa lừa gạt vì thông báo sau cùng bằng văn bản ghi người dân đồng ý cho doanh nghiệp thuê đất 50 năm, trong khi trước đó thông báo miệng chỉ có 10 năm.
Công an bắt, một người bóp mồm, một người bấm huyệt tím hết, không thở được, một người bóp hầu còn một người khóa tay, một người khóa chân và ghì xuống. Họ nói ‘mày mồm to thì cho mày chết’
-Bà Nguyễn Thị Tuyết

Theo nội dung thông báo sau cùng của Chính quyền xã Bích Hòa, chỉ có hơn 100 hộ trong số 1800 hộ cư dân làng đạo Thạch Bích được đền bù đất dịch vụ. Hiện đã có 170 lô đất dịch vụ 50 m2 đã giao cho người dân và Chính quyền xã Bích Hòa đang rao bán 330 lô đất dịch vụ mà họ gọi là “dư thừa”.
Bà Nguyễn Thị Nhận kêu gọi các cấp chính quyền thành phố và Trung ương giải quyết trả đất cho cư dân làng đạo Thạch Bích:
“Chúng tôi có ý kiến đề đạt với cấp trên là giúp đỡ chúng tôi để chúng tôi lấy sự công bằng. Bây giờ tôi không có một vuông đất nào để nuôi tấm thân già. Bây giờ chúng tôi xin nhờ và trông cậy vào Đảng và Nhà nước giúp đỡ trả lại đất dịch vụ cho chúng tôi.”
Các hộ dân làng đạo Thạch Bích vào tối ngày 21/11 khẳng định với RFA rằng họ sẽ tiếp tục tranh đấu quyết liệt để đòi lại sự công bằng và dân làng sẽ đến văn phòng Ủy ban xã Bích Hòa trong nay mai.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/thach-bich-parish-in-hanoi-requests-government-giving-land-back-11212019134144.html

Phản ứng dư luận sau khi cây bút Phạm Chí Dũng bị bắt

Đã có những phản ứng từ công luận sau khi cây bút tự do, nhà báo Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam bị cơ quan an ninh điều tra thuộc Công an TP. Hồ Chí Minh bắt và khởi tố hình sự.
“Bây giờ, đã đến điểm mà chiến dịch Hà Nội vận động cho một hiệp ước thương mại với Liên minh châu Âu đang trực tiếp dẫn đến hệ quả các vi phạm chống lại những người bất đồng chính kiến,” một tuyên bố được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đưa ra hôm 22/11/2019 từ văn phòng châu Á tại Thái Lan.
“EU cần lên tiếng cho nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, người chỉ đơn giản kêu gọi châu Âu yêu cầu cải thiện thực sự trong tình hình nhân quyền trước khi phê chuẩn hiệp định thương mại tự do (FTA) Âu-Việt,
“Bằng cách bắt giữ ông Phạm Chí Dũng, Việt Nam đang thể hiện sự không khoan dung có tính chất đàn áp đối với bất kỳ tiếng nói bất đồng nào và quyết tâm đàn áp những nỗ lực thúc đẩy một nền báo chí độc lập trong nước. EU, Hoa Kỳ và các nước cùng chí hướng khác nên yêu cầu phóng thích ông Phạm Chi Dũng ngay lập tức và vô điều kiện và gỡ bỏ tất cả các cáo buộc chống lại ông,” thông điệp được Phil Robertson, Giám đốc Văn phòng khu vực của tổ chức này đưa ra hôm thứ Sáu.
Cây bút Phạm Chí Dũng bị bắt vì tội ‘chống nhà nước’
Vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải bị 12 tháng cải tạo không giam giữ
Ông Nguyễn Tường Thụy nói về vụ Tiến sỹ Dũng bị bắt
Tiến sỹ Phạm Chí Dũng tham gia một Bàn tròn thứ Năm
Đình chỉ vụ nhà báo Phạm Chí Dũng
Từ Đại học Leiden, Hà Lan, PGS. TS. Jonathan London, nhà nghiên cứu và quan sát xã hội dân sự người Mỹ, từng theo dõi tình hình ở châu Á và Hong Kong trong nhiều năm, nói với BBC News Tiếng Việt:
“Ông Phạm Chí Dũng là một người đã nỗ lực rất nhiều để nâng cao chất lượng của báo chí Việt Nam. Từ lâu đã có nhiều căng thẳng xoay quanh anh Dũng. Chúng tôi chỉ hy vọng là mọi người có thể thấy rằng anh ấy đã nỗ lực để đóng góp một cách nhất định đến phát triển của báo chí ở Việt Nam.
Từ lâu đã có nhiều căng thẳng xoay quanh anh Dũng. Chúng tôi chỉ hy vọng là mọi người có thể thấy rằng anh ấy đã nỗ lực để đóng góp một cách nhất định đến phát triển của báo chí ở Việt NamPGS. TS. Jonathan London
“Và tôi thấy là dù còn chưa rõ về tình hình hiện nay, chưa rõ về hoàn cảnh của việc mà anh bị bắt và chất vấn, nhưng ai cũng đều thấy trong mấy năm qua anh là một trong những người đã đóng góp nhiều cho những tranh luận về những vấn đề xã hội ở Việt Nam.
“Và chỉ hy vọng là trong tương lai, Việt Nam có thể có đủ không gian để cho những người mà muốn nâng cao chất lượng của các dư luận, của các thảo luận xã hội quan trọng ở Việt Nam thì có thể làm được.
“Nên tôi cũng băn khoăn một chút và lo những vụ việc này sẽ tiếp diễn như thế nào. Chỉ hy vọng là sẽ có những kết quả tốt, mà bây giờ thì đáng lo.”
‘Vừa bất ngờ, vừa không’
Từ Sài Gòn, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam, bình luận với BBC:
Vụ LS Trần Vũ Hải: Chuyện gì xảy ra trong phiên toà đầu tiên?
Bà Phạm Đoan Trang được giải Tự do Báo chí 2019
Trương Duy Nhất là ai?
‘Tôi vừa bất ngờ, vừa không hề bất ngờ’
“Tôi nghe tin này, ở Việt Nam báo chí đã đăng công khai hết rồi, đài truyền hình, tất cả, đều đăng thông tin, nhưng tôi cũng có biết Tiến sỹ Phạm Chí Dũng.
“Tiến sỹ Phạm Chí Dũng có lý lịch như đài báo đã đưa tin, đã từng làm việc ở cơ quan nội chính của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và làm việc ở Ủy ban, nhưng anh ấy là con của ông Phạm Hùng, Phạm Hùng nguyên là Thường vụ Thành ủy, cũng là cán bộ lão thành, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, trước kia đã từng là Thư ký riêng của ông Võ Văn Kiệt.
“Cho nên cách đây mấy năm, anh Phạm Chí Dũng cũng bị bắt, nhưng sau đó được miễn tố và trả tự do. Còn chuyện anh Phạm Chí Dũng bị bắt, thì tôi nghĩ vừa bất ngờ mà cũng vừa không bất ngờ, bởi vì những bài viết của anh đi vào những lãnh vực rất nhạy cảm và có nhiều số liệu không biết lấy từ đâu.
“Cho nên thường những câu chuyện đó, những cơ quan điều tra nguồn gốc ai cung cấp tư liệu mà biết nhiều như thế, thì đó là câu chuyện mà họ muốn tìm, nhưng mà không có cách gì tốt hơn là nên bắt anh Phạm Chí Dũng để điều tra.
“Còn anh Phạm Chí Dũng, tôi cho rằng nếu mà nhà nước mà dân chủ, công khai, thì những bài mà anh Phạm Chí Dũng viết khá nhiều, mà khá là cập nhật, cho nên nếu như vậy, nên chăng là báo nên phân tích những bài viết ấy ra rồi phê phán và cũng đặt vấn đề nhanh chóng ngăn chặn từng bước, từng bước, đừng có để viết nhiều quá.
“Thì phải lên án trước, lên tiếng trước, vì anh ấy cũng là con một đồng chí cách mạng lão thành, nên nhắc nhở anh và nếu những bài viết đó mà đụng chạm, nói xấu hay bôi nhọ cá nhân, tổ chức, thì cá nhân, tổ chức có quyền kiện anh ra tòa.
“Nếu mà mình (Việt Nam) làm như vậy, thì tự nhiên nó nhẹ nhàng hơn, xã hội ngày càng dân chủ, minh bạch, những người nào mà viết hay phát biểu quá lời, thì kịp thời lên tiếng ngăn chặn, thì nó tốt hơn là cái gì cũng dùng biện pháp bắt bớ, tù đày.”
‘Một việc đáng lo ngại’
Từ Hà Nội, Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang A nói với BBC, cùng ngày 22/11:
“Tôi cảm thấy rất đột ngột và buồn và bực tức nữa, bởi vì việc bắt Tiến sỹ Phạm Chí Dũng là một dấu hiệu rất đáng lo ngại của chính sách của chính quyền Việt Nam bây giờ, bởi vì những cái người ta quy tội đối với ông Dũng thì hoàn toàn là không có cơ sở.
“Nhưng mà người ta vẫn bắt ông ấy là bởi vì họ muốn đe dọa, muốn siết chặt sự kiểm soát đối với những người bất đồng chính kiến, muốn bịt miệng những người ấy, trong lúc mà họ (chính quyền) có thể cảm thấy rất là bối rối…
“Một dấu hiệu rất đáng lo ngại cho chính quyền VN”
“Một đất nước mà muốn phát triển, thì chính quyền phải lắng nghe, kể cả những ý kiến chỉ trích rất là gay gắt cũng phải lắng nghe. Còn nếu đấy là những sự chỉ trích mà họ nghĩ rằng không đúng, thì họ nói lại đi, họ tranh cãi lại với những người đưa ra những chỉ trích ấy.
“Và trong trường hợp mà họ thấy rằng họ bị xúc phạm, thì luật pháp hiện nay của Việt Nam cho phép họ kiện dân sự ra tòa vì những sự chỉ trích như thế, chứ không phải là dùng hình sự để bắt người ta. Tôi nghĩ rằng đấy là một điểm rất là quan trọng cần phải phân biệt.”
Nhân dịp này, nhà hoạt động xã hội dân sự này bình luận về những nỗ lực hỗ trợ, hậu thuẫn cho bảo vệ và cải thiện nhân quyền liên quan tới Việt Nam của quốc tế, trong đó có các định chế thuộc Liên hợp quốc, hay phương Tây như từ Liên minh châu Âu, Mỹ hai các nơi khác, ông nói:
“Tôi nghĩ rằng sự hỗ trợ của họ là rất quý, họ cần phải cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, và tôi nghĩ rằng những nỗ lực đấy không nhắm vào những trường hợp cụ thể. Nhắm vào những trường hợp cụ thể cũng là rất tốt, nhưng mà phải nhắm vào cái dài hạn, tức là vấn đề thể chế, tức là phải thay đổi luật như thế nào. Và sau khi đã có thay đổi luật rồi, thì vấn đề là thực thi luật như thế nào?”
Sẵn sàng giúp bào chữa?
Nếu trường hợp có một sự yêu cầu bức bách, kể cả trường hợp cha của ông Phạm Chí Dũng là ông Phạm Hùng yêu cầu, thì lúc ấy có gì có thể làm được, tôi sẽ cố gắngLuật sư Trần Quốc Thuận
Về phần Luật sư Trần Quốc Thuận, khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng đứng ra tham gia làm luật sư bảo vệ cho ông Phạm Chí Dũng trước Tòa hay không, nếu có việc xét xử và nếu được ông Dũng và/hay gia đình của ông yêu cầu trợ giúp pháp lý, cựu quan chức lãnh đạo Văn phòng Quốc hội Việt Nam nói:
“Tôi bây giờ về mặt danh nghĩa vẫn là luật sư, vẫn đăng ký hành nghề, nhưng thực sự tôi tuổi cũng hơi lớn rồi, 75 tuổi rồi, sức khỏe cũng không được tốt, nếu trường hợp có một sự yêu cầu bức bách, kể cả trường hợp cha của ông Phạm Chí Dũng là ông Phạm Hùng yêu cầu, thì lúc ấy có gì có thể làm được, tôi sẽ cố gắng”, Luật sư Thuận nói với BBC.
Về vụ bắt ông Phạm Chí Dũng, hôm thứ Năm, một bản tin trên trang mạng của Bộ Công an Việt Nam cho biết chi tiết:
“Ngày 21/11/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Chí Dũng (sinh năm 1966; quê quán: tỉnh Đồng Tháp; thường trú tại 298/4 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 – Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
“Thời gian qua, Phạm Chí Dũng đã có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm; tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, trật tự. Do đó, việc khởi tố để điều tra đối với Phạm Chí Dũng là rất cần thiết và đúng quy định của pháp luật. Quá trình thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với Phạm Chí Dũng được Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.”
Đây cũng là thông tin được Phòng Tham mưu, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đăng tải trên cổng thông tin của Bộ Công an thành phố này cùng ngày.
Mời quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi lại một chương trình hội luận trực tuyến Bàn Tròn Thứ Năm trong năm 2019 có sự tham gia trên tư cách khách mời của Tiến sỹ Phạm Chí Dũng.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50506885

Phóng viên Không biên giới

lên án vụ Việt Nam bắt ông Phạm Chí Dũng

VOA Tiếng Việt
Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) “lên án” việc nhà chức trách Việt Nam bắt giam ông Phạm Chí Dũng hôm 21/11, RSF cho biết qua thông cáo báo chí gửi đến VOA hôm 22/11.
RSF gọi ông Phạm Chí Dũng là một nhà báo Việt Nam trực ngôn và là người đi đầu về bảo vệ tự do báo chí trong nhiều năm qua đã cố góp phần tạo ra xã hội dân sự cởi mở và nhiều thông tin ở Việt Nam, không chịu sự điều khiển của đảng cộng sản.
Ông Dũng từng được đưa vào danh sách “Anh hùng thông tin” của RSF cách đây 5 năm và ông cũng là cộng tác viên có nhiều bài đăng trong mục Blog của VOA tiếng Việt.
Theo thông tin từ cơ quan tiến hành truy tố của Việt Nam, ông Dũng sẽ bị tạm giam 4 tháng trong khi công an tiếp tục điều tra ông về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Với tội danh này, ông có thể phải chịu mức án tù lên đến 12 năm.
“Vụ bắt giữ ông Phạm Chí Dũng là sự xác nhận mới nhất về việc chính quyền Việt Nam hoàn toàn không thể dung thứ bất cứ thông tin nào không phải do cơ quan tuyên truyền của họ đưa ra”, ông Daniel Bastard, trưởng bộ phận châu Á-Thái Bình Dương của RSF nói, theo thông cáo của tổ chức này.
Ông Phạm Chí Dũng, 53 tuổi, cựu cán bộ Ban Nội chính Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh, từng bị tạm giam 6 tháng vào năm 2012 vì bị tình nghi biên soạn tài liệu “nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ông bị khởi tố hai tội danh “Âm mưu lật đổ chính quyền” và “Tuyên truyền chống nhà nước”.
Sau khi tuyên bố ra khỏi đảng vào năm 2013, và thành lập Hội báo chí độc lập gọi tắt là IJAVN, ông Dũng trở thành cộng tác viên thường xuyên trên trang Blog của VOA tiếng Việt.
“Chúng tôi yêu cầu trả tự do ngay cho nhà báo Phạm Chí Dũng. Ở thời điểm Việt Nam muốn hoàn tất các thỏa thuận thương mại với Liên hiệp châu Âu và các hiệp định quốc phòng với Mỹ, chúng tôi thục giục Brussels and Washington đình chỉ toàn bộ tiến trình chừng nào Hà Nội còn coi thường tự do báo chí”, đại diện của RSF nói trong thông cáo.
Trong bảng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới năm 2019, Việt Nam xếp thứ 176 trong 180 nước.
https://www.voatiengviet.com/a/phong-vien-khong-bien-gioi-lan-an-vu-vn-bat-pham-chi-dung/5177039.html

Hồi hương 39 thi thể Việt về nước:

Chính phủ cho vay, gia đình thêm nợ

Chính phủ Việt Nam nói sẽ “tạm ứng kinh phí để hỗ trợ” gia đình các nạn nhân đưa 39 thi hài và tro cốt của người thân họ từ Anh về nước, trong khi các tổ chức đang gây quỹ và các doanh nghiệp muốn trợ giúp tài chính cho việc hồi hương thi thể người thân của các gia đình nạn nhân này.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói với phóng viên hôm 21/11 rằng Chính phủ sẽ trả trước khoản kinh phí này, sau đó chính quyền các địa phương “sẽ làm việc với các gia đình để hoàn trả lại chi phí cho Chính phủ”.
Trước đó, ngày 14/11, Bộ Ngoại giao cho biết phi phí để đưa quan tài từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng Anh (66 triệu đồng) và vận chuyển một bình tro cốt mất khoảng 1.370 bảng (41 triệu đồng).
Hai gia đình nạn nhận từ Nghệ An nói với VOA rằng họ đã ký giấy với chính quyền địa phương hôm 19/11 để nhận khoản “tạm ứng kinh phí hỗ trợ” của chính phủ vì mong muốn nhận được thi thể người thân.
“Thời gian chờ đợi lâu quá rồi, chỉ mong làm sao nhà nước giải quyết để đưa [thi hài] nhanh càng sớm càng tốt”, Nguyễn Thanh Hải nói. Hải là anh trai của Nguyễn Hùng, một trong 39 nạn nhân người Việt thiệt mạng trong một thùng xe tải đông lạnh được tìm thấy ở ngoại ô London, Anh, hôm 23/10. “Gia đình rất suy sụp và rất lo lắng – bố đang bệnh mà mẹ thì yếu – cứ chờ đợi tin từng ngày mà chưa biết ngày nào đưa được về. Gia đình suy sụp lắm.”
Phía Việt Nam chưa xác nhận khi nào thi thể của các nạn nhân sẽ bắt đầu được hồi hương.
Hoàng Thanh Tùng, anh trai một nạn nhân khác cũng từ Nghệ An tên Tiếp, cho VOA biết gia đình anh hôm 19/11 cũng đã ký giấy để nhận thi thể người thân mới mức chi phí 66 triệu đồng.
Theo hai người anh trai của các nạn nhân này, gia đình họ sẽ thêm “nợ nần” vì trước đó đã phải vay mượn “hàng trăm triệu đồng” để đưa Hùng và Tiếp ra nước ngoài lao động.
Tháng trước, ông Nguyễn Thanh Lễ – bố của Hùng – cho VOA biết gia đình ông vay ngân hàng 400 triệu đồng để đưa con trai ông ra nước ngoài lao động qua một đường dây đưa lao động chui ra nước ngoài. Nói với VOA hôm 22/11, anh Hải, con trai ông, cho biết gia đình anh vẫn đang nợ ngân hàng gần 100 triệu.
Anh Tùng cũng cho VOA biết rằng gia đình anh vẫn đang tiếp tuc trả khoản nợ mà họ vay để đưa Tiếp, em trai anh, sang châu Âu và với khoản “ứng trước” của chính phủ, gia đình anh sẽ gánh thêm một khoản nợ nữa.
Cả Hùng và Tiếp đều làm việc trong các nhà hàng ở Pháp trước khi lên chiếc xe tải định mệnh vào Anh.
Thứ trưởng Sơn nói hôm 21/11 rằng “việc ứng kinh phí đưa thi hài, bình tro cốt các nạn nhân về nước là thể hiện trách nhiệm cao nhất của Chính phủ”.
Trong khi đó, một số tổ chức đang gây quỹ nhằm hỗ trợ các gia đình nạn nhân đưa thi thể người thân về nước. Số tiền quyên góp này đã vượt 110.000 USD, theo báo Phụ Nữ.
Trang mạng GoFundMe đã quyên góp được hơn 21.690 USD với mục tiêu gây quỹ 60.000 USD để hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 1.500 USD.
Shasha Mai, một trong những người tổ chức gây quỹ, xác nhận với VOA qua điện thoại về việc này nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Các tổ chức khác đang gây quỹ để giúp gia đình nạn đưa thi thể và tro cốt người thân về nước là Hiệp hội người Nghệ An ở Berlin, Đức; và Hiệp hội người Việt ở Birmingham, Anh.
Trong vài ngày qua, cũng có những thông tin về việc tập đoàn Vingroup muốn tài trợ cho mỗi gia đình nạn nhân 20 triệu đồng.Về thông tin có doanh nghiệp Việt Nam muốn tài trợ kinh phí đưa thi hài các nạn nhân về nước, Thứ trưởng Sơn khẳng định “nếu doanh nhiệp tài trợ kinh phí thì họ sẽ làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và các gia đình nạn nhân”.
Nói với VOA từ Nghệ An, anh Hải cho biết anh có nghe về các thông tin trên nhưng chưa có bất kỳ một tổ chức hay doanh nghiệp nào tiếp xúc với gia đình về các khoản hỗ trợ tài chính.
Trả lời báo chí hôm 21/11 về thông tin phía Anh hỗ trợ tài chính cho Việt Nam trong việc đưa thi hài – di hài 39 nạn nhân thiệt mạng tại Hạt Essex của Anh về nước, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói “chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về việc phía Anh hỗ trợ kinh phí”.
Bà Hằng cho biết “hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực phối hợp với phía Anh, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vấn đề hậu sự trên tinh thần nhân đạo theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, pháp luật và tập quán của Việt Nam và Anh và sẽ sớm có thông tin cụ thể”.
https://www.voatiengviet.com/a/hoi-huong-39-thi-the-viet-ve-nuoc-chinh-phu-cho-vay-gia-dinh-them-no/5177258.html

Dịch vụ Go-Viet

cố tình ẩn từ khoá Hoàng Sa, Trường Sa?

Tin Vietnam.- Chiều ngày 21 tháng 11 năm 2019, cộng đồng mạng  facebook Việt Nam đã nổi lên làn sóng bất mãn khi phát hiện ứng dụng xe ôm công nghệ Go-Viet đã tự động ẩn từ “Hoàng Sa” và Trường Sa”.
Cụ thể, vào chiều cùng ngày, nhiều người dùng khi mở ứng dụng Go-Viet để đặt xe thì họ không thể nhắn được nhóm từ Hoàng Sa, Trường Sa. Hai từ này đã bị biến thành những dấu sao (****). Ngoài ra, trên bản đồ Biển Đông Việt Nam của ứng dụng cũng không xuất hiện hai quần đảo này.
Giải thích về sự việc này, đại diện ứng dụng gọi xe công nghệ Go- Viet nói rằng, đây là lỗi nhỏ của ứng dụng, và là sự cố liên quan đến việc cập nhật, nâng cấp ứng dụng chứ không liên quan đến các vấn đề biển, đảo của Việt Nam. Hiện tại, đội ngũ kỹ thuật của Go- Viet đã phát hiện ra lỗi và khắc phục xong.
Tuy nhiên, cộng đồng những người lập trình ứng dụng tại Việt Nam đã không đồng ý với cách giải thích của Go-Viet. Anh Nguyễn Thế Vinh, một lập trình viên cho rằng, đây là tính năng lọc từ khoá tiêu cực, tục tĩu… và hai từ khoá Hoàng Sa, Trường Sa chắc chắn có trong bộ từ điển lọc nên mới tự động bị ẩn đi khi nhắn. Và những từ khoá này do quản trị viên nhập vào ứng dụng trong lúc thử nghiệm, và có thể họ đã cố tình nhập vào rồi giữ lại.
Một lập trình viên ứng dụng di động tên Thái Sơn cho rằng, các công ty lớn như Go-Viet thường sẽ tự nhập lại bộ từ khoá của những ứng dụng, và nó được kiểm tra khá kỹ lưỡng. Ngoài ra, các công ty phải tự theo dõi thị trường để liên tục cập nhật từ khoá mới, đặc biệt là với ngôn ngữ Việt Nam khá phức tạp. Và các lập trình viên cho rằng máy không thể tự động sai, mà chỉ có người tạo ra máy sai.
Được biết, Go-Viet là công ty được khởi nghiệp ở Indonesia và vào Việt Nam năm 2018. Và sự việc trên cho thấy công ty này đã không tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/dich-vu-go-viet-co-tinh-an-tu-khoa-hoang-sa-truong-sa/

‘Cấm sinh viên share post về Hồng Kông

là làm hại sinh viên!’

Ben Ngo
Một văn bản do Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TP. HCM ký mới đây cho biết những tổ chức, cá nhân “xuyên tạc, vu khống, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhà trường sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
Văn bản do bà Nguyễn Thị Minh Hồng ký ngày 21/11 được đưa ra sau khi mạng xã hội xôn xao chuyện một số Facebooker tự nhận là sinh viên Đại học Sư Phạm TP.HCM cáo buộc rằng họ bị hiệu trưởng trường Đại học Sư Phạm TP.HCM ra lệnh miệng cấm sinh viên share post về biểu tình ở Hồng Kông, nếu vi phạm thì sẽ bị đuổi học.
Văn bản không xác nhận mà cũng không phủ nhận tin đồn này.
Những cuộc biểu tình đòi dân chủ và phản đối sự can thiệp của Bắc Kinh của người dân Hong Kong, đặc biệt là của giới trẻ là các sinh viên và học sinh đã diễn ra suốt hơn 5 tháng qua vẫn hiện vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tin tức và hình ảnh về những biểu tình phản đối và đụng độ giữa các sinh viên
và cảnh sát Hong Kong tràn ngập mạng xã hội Việt Nam thời gian qua. Thậm chí đã có nhiều người Việt Nam lên tiếng ủng hộ phòng trào này ngay trên Facebook.
Một giảng viên đại học không muốn nêu tên trường vì lý do an toàn nói với Đài Á Châu Tự Do việc “Cấm sinh viên share post về Hồng Kông là làm hại sinh viên”
Bà Nguyễn Hoàng Ánh, giảng viên đại học, nói với RFA:
Theo như tôi biết thì tin ấy là có thật. Là bởi vì tôi có một số bạn trên Facebook làm việc, học ở trường đó thì họ nói là có lệnh đó thật. Tôi rất lấy làm ngạc nhiên về chuyện đấy. Thế nhưng ở Việt Nam bây giờ thì quyền ngạc nhiên hơi nhiều quá rồi nên ở Việt Nam mọi chuyện đều có thể.”
“Ở nước ngoài theo như tôi biết, người ta muốn cấm một cái gì đó thì phải có bản căn cứ vào luật. Ví dụ ở Việt Nam thì có hai văn bản để căn cứ. Thứ nhất là luật Giáo dục, thứ hai là quy chế quản lý sinh viên của nhà trường. Theo như tôi biết, luật Giáo dục trong cái quyền và nghĩa vụ của sinh viên thì không thấy nói gì về chuyện ấy cả.”
“Quyền của người học là học tập, rèn luyện theo chương trình, tôn trọng nhà giáo, cán bộ… Tôi không thấy trong cái này có bất kỳ cái gì quản lý về ý kiến của cá nhân người học cả.
Hôm 22/11, RFA gọi điện cho bà Nguyễn Thị Minh Hồng và hiệu phó Huỳnh Văn Sơn nhiều lần nhưng không nhận được phản hồi.
Số điện thoại ban giám hiệu của trường này cũng thường xuyên bận máy.
Theo bà Nguyễn Hoàng Ánh, luật Giáo dục “không cấm phát ngôn trên mạng”.
Bàn thêm về “lệnh miệng” được cho là do hiệu trưởng trường Đại học Sư Phạm TP.HCM, ban hành, bà Ánh nói:
Nếu như đấy là lệnh miệng thì tôi lấy làm ngờ có lẽ quy chế của nhà trường cũng chẳng có đâu. Tôi không tin là việc như vậy thì có thể đuổi học được sinh viên như người ta nói. Vì muốn đuổi học sinh viên thì phải có luật chứ không thể bỗng dưng làm như thế được. Lệnh ấy do ai đưa ra thì người đó phải chịu trách nhiệm. Đó là chuyện đương nhiên.”
Bà Nguyễn Hoàng Ánh nói rằng bà vừa tìm đọc quy chế trường Đại học Sư Phạm TP.HCM và “không hề nhìn thấy bất kỳ quy định nào như là cái điều mà người ta đang nói đến”.
Bàn về việc chia sẻ chủ đề biểu tình ở Hồng Kông trên mạng xã hội ở Việt Nam, bà Ánh nhận định:
Cá nhân tôi thì không nghĩ rằng đấy là một thông tin nhạy cảm. Bởi vì là không chắc những người share thông tin đấy là người ta đang ủng hộ bên nào. Đó là thông tin mà toàn thế giới đều quan tâm. Nếu như chúng ta mở báo thì hẳn chúng ta đều nhìn thấy rằng trên dòng headline của bất kỳ báo nào trong cả nửa tháng vừa rồi thì luôn có một cột dành cho Hồng Kông.”
“Cho nên, tôi nghĩ là một người sẽ là trí thức trong tương lai, thì việc chúng ta dạy sinh viên quan tâm đến tình hình thời sự chính trị-kinh tế của thế giới, [để họ] sau này trở thành người am hiểu và có thể trở thành người sống có ích cho xã hội, đó là điều cần thiết. Việc hạn chế sinh viên tìm hiểu về bất kỳ lĩnh vực nào trong những chuyện  mà thế giới xung quanh đều biết thì đều là làm hại sinh viên cả!
Chính quyền Việt Nam kiểm soát chặt việc người dân bày tỏ ý kiến trên mạng, đặc biệt là những vấn đề có tính nhạy cảm như dân chủ, chính trị. Quyền biểu tình của người dân dù được hiến pháp công nhận nhưng Quốc hội Việt Nam vẫn chưa thông qua luật này. Trong những cuộc biểu tình rầm rộ hồi năm 2016 phản đối dự luật Đặc khu và An ninh mạng, nhiều người dân đã bị bắt vì tham gia biểu tình. Một số trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam ra thông báo chính thức bằng văn bản trên trang web yêu cầu sinh viên không tham gia biểu tình.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/forbidding-students-to-share-posts-about-hong-kong-protest-harmful-to-them-11222019084340.html

Dự án đường sắt Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo

đội vốn 16 ngàn tỷ đồng và chậm tiến độ 12 năm

Bộ Kế hoạch-Đầu tư vừa báo cáo Chính phủ về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 thành phố Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đội vốn 16 ngàn tỷ đồng và sẽ chậm tiến độ 12 năm.
Truyền thông quốc nội loan tin vừa nêu vào ngày 22/11.
Tin cho biết tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo do Công ty CP tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội liên doanh lập dự án đầu tư, và được thành phố Hà Nội phê duyệt hồi năm 2008, với mức tổng vốn đầu tư khoảng 19.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội hiện nay đề xuất với Chính phủ tăng vốn đầu tư lên đến 35.600 tỷ đồng.
Thành phố Hà Nội lý giải nguyên nhân của đề xuất tăng vốn đầu tư là do có sự thay đổi về quy mô đầu tư, đổi tỷ giá và thay đổi chế độ chính sách với dự án.
Tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo được quy hoạch dài khoảng 11,5 km, trong đó có 8,9 km đường hầm và 2,6 km đường trên không với 7 ga ngầm và 3 ga trên cao được dự kiến đưa vào vận hành năm 2015.
Thế nhưng, thành phố Hà Nội trình Chính phủ rằng dự án này vẫn chưa được khởi công do thời gian qua dự án phải điều chỉnh lại một số thông số kỹ thuật so với thiết kế ban đầu để đảm bảo an toàn chạy tàu. Và việc này làm dự án đội vốn đầu tư lên 82% và chậm tiến độ 12 năm so với kế hoạch, đến năm 2027 mới hoàn thành.
Tổng vốn đầu tư mới 35.600 tỷ đồng của dự án, được lên kế hoạch sử dụng 30.500 tỷ đồng vay ODA của Nhật Bản và 5.100 tỷ đồng còn lại huy động vốn đối ứng của thành phố Hà Nội.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-hanoi-railway-project-delays-12-years-and-16k-billion-increased-11222019085436.html

Chính thức miễn nhiệm

bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chính thức rời chức vụ hôm 22 tháng 11 năm 2019.
Theo truyền thông trong nước, có 87% tổng số đại biểu Quốc hội với 424 phiếu đồng ý; 30 đại biểu bấm nút không đồng ý, Quốc hội đã chính thức phê chuẩn miễn nhiệm bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Việc phê chuẩn người thay thế bà Kim Tiến không có trong chương trình của kỳ họp Quốc hội lần này nhưng trước đó, hôm 14 tháng 10, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam được Bộ Chính trị phân công làm bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế và bà Tiến đã được bổ nhiệm Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến là người bị nhiều chỉ trích về những sai phạm, bê bối trong ngành y tế như vụ VN Pharma nhập thuốc ung thư giả về bán cho bệnh nhân với giá cao; trẻ em tử vong do tiêm vắc xin; y đức của nhân viên ngành y xuống cấp tồi tệ; tình trạng quá tải, mất vệ sinh ở các bệnh viện Nhà nước…
Tuy nhiên, trả lời VTC News bên hành lang kỳ họp Quốc hội hôm 22 tháng 11, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa nhận xét rằng “Hiện nay, nhiều bệnh viện trang bị được hệ thống cơ sở hiện đại, chuyên nghiệp. Việc chăm sóc đối với người bệnh rất tốt. Những cái người ta đã làm được không thấy ai nói đến”.
Ông cũng nói thêm rằng Bộ trưởng Y tế có thể là người đứng đầu về quản lý nhưng trong chuyên môn có thể không bằng những nhà khoa học, bác sĩ thuộc dạng bậc thầy, hàng đầu trong bộ này. Vì thế, đôi khi trong chỉ đạo vẫn có thể gặp khó.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/officially-dismissed-minister-of-health-nguyenthikimtien-11222019074117.html

Việt Nam cho phép thành lập công đoàn độc lập

vì người lao động hay vì mục đích thương mại

Bộ luật lao động sửa đổi của Việt Nam vào ngày 20/11 đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành gần như tuyệt đối tới 90,6%. Trong Bộ luật sửa đổi có 17 chương, 220 điều và có 10 điều mới áp dụng cho người lao động và 6 điều cho các doanh nghiệp sử dụng lao động.
Cho phép thành lập công đoàn độc lập nhưng vẫn hạn chế
Một điểm sửa đổi mà được người lao động quan tâm đó là việc cho phép thành lập tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp không thuộc tổ chức Công đoàn Việt Nam. Điều này cho thấy, Bộ luật lao động sửa đổi đã có những bước chuyển biến quan trọng đưa khuôn khổ pháp luật Việt Nam gần hơn với các tiêu chuẩn lao động quốc tế.
Luật sư Đặng Hùng Dũng chuyên về các vụ án luật lao động và từng công tác tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố HCM nói với RFA hôm 21/11/2019 rằng, công đoàn trước đây không làm được gì cho người lao động nên nếu nghiệp đoàn do chính người lao động lập ra thì hy vọng nó sẽ cải thiện tốt hơn.
“…không tin tưởng là nó sẽ cải thiện được tuyệt đối nhưng đó có thể là một phương thức mới và cần thời gian để trải nghiệm qua thực tế thì mới biết chính xác được nó có hiệu lực hay không. Tôi thì tôi tin chắc chắn nó sẽ tốt hơn trước. Tôi nghĩ rằng dần dần nhà nước mình cũng nghĩ thoáng hơn và khi đã chấp nhận những nghiệp đoàn như vậy là môt cách nào đó chấp nhận một hoạt động của xã hội dân sự. Đó là hình thức của một hội đoàn mới và nó đặt ra nhiều vấn đề và cần có luật để điều chỉnh những vấn đề này. Chúng ta nên mừng là nhà nước đã ghi nhận những điều mà thế giới họ đã quan tâm và trong các điều ước mà mình ký kết nó có nhiều điều khoản chặt chẻ hơn.”
Muốn có được tổ chức công đoàn thực sự phải do chính người lao động bầu ra, chính họ đóng góp và cử người đại diện của họ và người được chọn không liên quan gì đến những cái đoàn thể của nhà nước.
 - Đoàn Huy Chương
Nhận định về Bộ luật sửa đổi này, ông Đoàn Huy Chương, phó chủ tịch Phong trào Lao động Việt cho rằng, việc cho phép thành lập tổ chức công đoàn không thuộc tổ chức của nhà nước và được gọi là công đoàn thực sự là một điều rất có lợi cho người lao động. Tuy nhiên, muốn có công đoàn độc lập tại Việt Nam là điều rất khó thực hiện vì trong bộ luật có nhiều điều ràng buộc. Anh lý giải:
“Ví dụ như yêu cầu phải là 50% là đoàn viên thì mới cho thành lập, thì những người lao động đâu phải ai cũng là đoàn viên ai cũng là được đề cử đâu, cho nên họ nói cho vui thôi chứ tại Việt Nam muốn có một công đoàn độc lập thì rất là khó thực hiện. Muốn có được tổ chức công đoàn thực sự phải do chính người lao động bầu ra, chính họ đóng góp và cử người đại diện của họ và người được chọn không liên quan gì đến những cái đoàn thể của nhà nước, họ phải độc lập và không bị chi phối của giới chủ, giới công đoàn của nhà nước.”
Ngoài ra, ông Chương còn cho biết thêm một yêu cầu trong bộ luật về việc thành lập công đoàn độc lập mà ông cho là cần phải được xem xét lại:
“Họ yêu cầu nhưng người tham gia tổ chức công đoàn độc lập không được làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia mà chúng ta thấy cái từ an ninh quốc gia rất là mơ hồ. Họ sử dụng từ xâm phạm an ninh quốc gia hay nói xấu chế độ là họ bắt họ bỏ tù. Cho nên họ nên xem xét lại những điều khoảng họ đưa ra không được viết mơ hồ vậy mà phải rõ ràng cái nào là xâm phạm và cái nào không, chứ không nói chung chung như vậy nên đối với bộ luật này còn nhiều bất cập lắm.”
Bản thân ông Đoàn Huy Chương, người đấu tranh cho quyền lợi của người lao động, cũng từng hai lần bị chính quyền bắt giam  với các cáo buộc theo các điều của Bộ luật Hình sự liên quan đến an ninh quốc gia như tuyên truyền chống nhà nước.
Điều 172 chương 13 của Bộ luật Lao Động về tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, quy định tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp thành lập và hoạt động hợp pháp sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký.
Blogger Gió Bấc trong một bài viết về dự thảo Luật Lao động trước đó cho rằng: “Quy định nghe rất êm tai nhưng cụm từ “quy định của pháp luật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng ký” là một khái niệm mệnh mông có thể kéo dài hàng trăm năm mới được cụ thể hóa. Quy định của pháp luật là quy định nào? Cơ quan thẩm quyền là cơ quan nào tại sao không quy định ngay trong dự thảo này mà phải chờ quy định khác?”
Trong một lần trao đổi với Đài Á Châu Tự Do trước đây liên quan vấn đề quy định thành lập công đoàn theo Dự thảo Luật Lao động, Nhà quan sát tình hình Việt Nam-Tiến sĩ Phạm Chí Dũng chủ tịch hội nhà báo độc lập Việt Nam còn đặc biệt lưu ý về quy định “cơ quan có thẩm quyền cấp đăng ký” là quy định chung chung vì đã không nêu rõ cơ quan có thẩm quyền là cơ quan nào; do đó khi thực hiện sẽ tạo ra bức tường thành về thủ tục hành chính khi người lao động thành lập hồ sơ và đăng ký cho tổ chức của người lao động hoạt động.
Cũng có đồng quan điểm này, PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài Chính cho rằng, nhà nước cho phép thành lập nhưng chưa chắc việc thực thi nó đạt được hiệu quả tốt, bởi vì đến bây giờ nhà nước vẫn coi công đoàn tổ chức cũng chỉ là “vai phụ” thôi.
“Nói chung chính sách của Việt Nam thì rất là đầy đủ, đúng và thỏa đáng nhưng khâu quan trọng nhất và gây mất niềm tin nhất cho người dân là khâu thực thi. Ngay chính các doanh nghiệp khi phát biểu với các cơ quan thực thi pháp luật thì người ta cũng nói thẳng chính sách nhà nước đầy đủ, toàn diện rất là tốt nhưng vấn đề thực thi thì nữa vời, chưa đến nơi đến chốn thì đó là thực tế phổ biến hiện nay.”
Mục đích thương mại hay vì người lao động
Sau khi Quốc hội thông qua Luật lao động sửa đổi hôm 20/11, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng đã đánh giá việc Việt Nam thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi đại diện cho một bước tiến quan trọng nhằm đưa khuôn khổ pháp luật tại Việt Nam tiếp cận gần hơn với tiêu chuẩn lao động quốc tế. Phía Hoa Kỳ nhấn mạnh trong thông cáo về tầm quan trọng của những điều luật mới như việc thành lập các tổ chức công đoàn độc lập cơ sở, tăng cường sự bảo vệ chống lại tình trạng phân biệt đối xử tại nơi làm việc, việc mở rộng phạm vi bảo vệ pháp luật tới người lao động không có hợp đồng.
Theo giới quan sát tình hình kinh tế xã hội Việt Nam thì cho rằng, việc Quốc hội thông qua việc thành lập công đoàn độc lập cũng chỉ vì sức ép từ Châu Âu cũng như các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với EU. Đồng thời, việc chấp thuận thành lập công đoàn độc lập là để hợp thức hóa các mục đích về thương mại mà Việt Nam mong chờ.
Ông Đoàn Huy Chương cho rằng, luật là luật nhưng đối với Việt Nam thì khi viết một bộ luật nào đó thì luôn luôn có một điều mơ hồ được gọi là văn bản dưới luật:
“… không như các nước khác luật là luật nhưng tại Việt Nam các văn bản dưới luật nó còn cao hơn luật nữa vì có quyền dùng văn bản dưới luật, hoặc thông tư hướng dẫn, nghị định có quyền “phủ” bộ luật đó. Cho nên đối với luật pháp Việt Nam thì tôi chẳng bao giờ tôi tin, chẳng qua họ sửa bộ luật mới này để họ lừa thế giới, với các nước sắp tham gia vào CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) và EVFTA (Hiệp định tư do thương mại Việt Nam EU) để họ đạt được các kết quả mong muốn của họ.”
Luật sư Đặng Hùng Dũng thừa nhận Việt Nam đang có nhiều áp lực từ bên Âu Châu và nhiều quốc gia khác được thể hiện rất rõ nên nếu không có những áp lực đó thì chính phủ Việt Nam cũng chỉ sửa đổi bộ luật lao động ở mức độ nào đó mà thôi:
“Thế nhưng đây là những điều kiện của Âu Châu, của các nước khác, các hiệp định CPTPP nên nếu không sửa đổi thì sẽ có những chế tài với hình thức này hình thức khác, thành ra nhà nước mình cũng nghiên cứu và chấp nhận những sự thay đổi đó theo hướng ngày càng mở và tốt hơn cho người lao động.”
Tiến sĩ Ngô Trí Long cho rằng, khi tham gia hiệp định thương mại tự do, các nước không chỉ nghe lời cam kết mà còn muốn thấy việc thực thi  luật pháp cụ thể để làm bằng chứng. Vì vậy ông nhận định đây không phải là hình thức che mắt quốc tế, nhưng vẫn cần phải sửa đổi và bổ sung.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-allows-the-creation-of-an-independent-union-for-workers-or-for-commercial-purposes-11212019135647.html

USCIRF bảo trợ

cho tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển

Uỷ Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) vừa ra thông báo quyết định bảo trợ cho ông Nguyễn Bắc Truyển và đưa ông vào dự án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo. Ông Truyển là tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo hiện đang thụ án tù 11 năm tại Việt Nam.
Bà Anurima Bhargava, Uỷ viên của USCIRF, người mới thị sát Việt Nam vào tháng 9 vừa qua, là người đứng tên bảo trợ cho ông Truyển, theo thông cáo của USCIRF hôm 20/11.
“Việc giam cầm ông Nguyễn Bắc Truyển phản bác các tuyên bố của chính quyền Việt Nam là họ bảo vệ tự do tôn giáo”, bà Bhargava cho biết trong thông cáo.
“Tự do tôn giáo bao hàm bảo vệ những người vận động cho các nhóm tôn giáo bị thiệt thòi hoặc bị bách hại. Những người như ông Nguyễn Bắc Truyển lẽ ra phải được vinh danh vì các nỗ lực không mệt mỏi để cải thiện đời sống cho những người đồng bào của ông, nhưng thay vào đó, ông ấy đã bị tuyên án quá mức nặng nề và bất công. Ông ấy phải được trả tự do ngay nếu Việt Nam thực thi đúng đắn nghĩa vụ theo luật quốc tế”, theo thông cáo.
Từ thành phố Hồ Chí Minh, bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ của ông Truyển, nói với VOA về việc ông Truyển được USCIRF bảo trợ.
“Được biết bà ủy viên USCIRF đứng ra bảo trợ cho anh Truyển là một điều rất mừng cho gia đình tôi. Rất là vinh dự vì anh đấy được bảo trợ trong chương trình Tù nhân Lương tâm Tôn giáo.
“Những gì mà nhà nước Việt Nam cáo buộc anh Truyển là hoàn toàn vô căn cứ”.
Khi nhận bảo trợ cho một tù nhân lương tâm tôn giáo, Ủy viên của USCIRF sẽ nỗ lực bằng mọi cách để yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho người được bảo trợ cũng như theo dõi tình trạng an nguy của người ấy khi còn đang ở trong tù.
Dự án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo do USCIRF thực hiện đã khởi động từ đầu năm 2017, và hiện có 15 tù nhân trên toàn thế giới, bao gồm cả ông Truyển, có tên trong danh sách này.
Trước đây mục sư Nguyễn Công Chính và vợ là bà Trần Thị Hồng cũng đã được USCIRF bảo trợ và gia đình ông Chính đã định cư tại Hoa Kỳ vào tháng 7/2017.
Trong chuyến thị sát tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam từ ngày 17-19/9 vừa qua, bà Bhargava đã gặp bà Bùi Thị Kim Phượng để tìm hiểu tình hình giam cầm của ông Truyển.
Bà Kim Phượng chia sẻ với VOA:
“Anh Truyển là người bảo vệ nhân quyền, trong đó có quyền tự do tôn giáo. Anh giúp đỡ cho đồng bào tôn giáo yếu thế, nhỏ lẻ, ít ai để ý tới.
“Vào năm 2014, sau khi vợ chồng tôi bị trục xuất từ Đồng Tháp lên Sài Gòn, chúng tôi có làm thiện nguyện cho Văn phòng Công lý và Hòa bình để giúp các linh mục làm chương trình Thương phế binh VNCH; bên cạnh việc hỗ trợ cho Phật giáo Hòa Hảo, mà hiện nay anh Truyển là một tín đồ”.
Ông Truyển, Chủ tịch Hội Ái hữu Cựu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam, bị chính quyền Việt Nam bắt giam từ tháng 7/2017 và bị tuyên án 11 năm tù vào tháng 4/2018 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Trước đó, vào tháng 11/2006, ông Truyển bị bắt và giam cầm 3,5 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.
https://www.voatiengviet.com/a/uscirf-bao-tro-cho-tu-nhan-luong-tam-nguyen-bac-truyen/5177083.html

Mạng lưới nhân quyền Việt Nam

công bố giải nhân quyền 2019

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam hôm 21/11 công bố danh sách 3 người đoạt giải nhân quyền 2019 là mục sư Nguyễn Trung Tôn, cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn và Luật sư Lê Công Định. Đây là ba người được tuyển chọn từ một danh sách đề cử gồm 12 cá nhân và 3 tổ chức.
Mục sư Nguyễn Trung Tôn (48 tuổi) là người tích cực đấu tranh đòi tuwjd o tôn giáo tại Việt Nam, chống độc tài, độc đảng và tham nhũng. Ông đã bị chính quyền bắt giam và kết án 2 lần. Lần đầu vào năm 2011 với án tù 2 năm với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”. Ông bị bắt lần thứ hai vào năm 2017 cùng một số hội viên hội Anh Em Dân Chủ. Vào trong phiên tòa vào năm 2018, Mục sư Tôn bị kết án 12 năm tù và 3 năm quản chế với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền”.
Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn (34 tuổi) bắt đầu tham gia các hoạt động phản đối Trung Quốc xâm lược vào năm 2009. Cô đã chụp ảnh những cuộc biểu tình phổ biến trên mạng xã hội. Cô bị bắt vào ngày 31/7/2011 và bị đưa ra xét xử vào tháng 1/2013. Cô bị kết tội “hoạt động lật đổ chính quyền” và bị tuyên phạt 8 năm tù giam và 5 năm quản chế.
Luật sư lê Công Định là một luật sư đã tham gia bào chữa nhiều vụ án chính trị nhắm vào những nhà bất đồng chính kiến như luật sư Nguyễn Văn Đài, luật sư Lê Thị Công Nhân, và blogger Điều Cày Nguyễn Văn Hải. Ông cũng là người bày tỏ quan điểm ủng hộ dân chủ, đa đảng, đa nguyên. Ông bị bắt vào năm 2009 và bị kết tội “hoạt động nằm lật đổ chính quyền, bị kết án tù 5 năm và 3 năm quảng chế. Trước sức ép của quốc tế, ông được trả tự do vào ngày 6/2/2013, trước thời hạn.
Giải Nhân quyền Việt Nam được trao hàng năm cho các các nhân và tổ chức trong nước đã có những đóng góp xuất sắc và có nhiều ảnh hưởng đến phong trào nhân quyền, tự do và dân chủ ở Việt Nam.
Buổi lễ trao giải năm nay sẽ được tổ chức tại Trụ sở Thượng viện Canada vào ngày 7/12 nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền lần thứ 71.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-human-rights-network-announce-recipients-of-2019-11222019082826.html

Hợp tác năng lượng sẽ là điểm sáng trong quan hệ

Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ thời gian tới

Trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cùng đoàn doanh nghiệp Mỹ hôm 8/11 và Tổng Giám đốc Công ty Gen X Energy của Mỹ Scott Kicker hôm 15/11, hai nước đã thảo
luận về nhiều vấn đề phát triển quan hệ song phương, đáng chú ý là việc Chính phủ Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.
Ưu tiên đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng
Trong buổi tiếpTổng Giám đốc Công ty Gen X Energy của Mỹ Scott Kicker, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc Gen X Energy quan tâm đầu tư phát triển năng lượng khí thiên nhiên (LNG) tại Việt Nam.Phó Thủ tướng Việt Nam khẳng định, Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ tiếp tục được phát triển thực chất và hiệu quả trên cả 3 bình diện song phương, khu vực và toàn cầu. Trong đó, hợp tác thương mại, đầu tư đã trở thành nền tảng và động lực quan trọng của quan hệ Việt-Mỹ. Trong lĩnh vực năng lượng, hiện hai nước đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, đồng thời có nhiều cơ chế hợp tác, đối thoại để tăng cường hợp tác giữa hai nước.
Với mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng theo hướng bền vững, Phó Thủ tướng cho biết hiện Việt Nam đang tiếp tục rà soát, cân đối cung cầu, cơ cấu nguồn điện theo hướng đa dạng hóa nguồn nguyên liệu sản xuất điện. Bên cạnh việc phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam cũng sẽ phát triển các nguồn năng lượng từ khí LNG để dần thay thế cho các nguồn năng lượng khác. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng đề nghị Công ty Gen X Energy tiếp tục làm việc chặt chẽ với đối tác Việt Nam và các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị dự án theo các quy định hiện hành.
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty Gen X Energy cũng đánh giá cao các giải pháp của Chính phủ nhằm cân đối cung cầu, cơ cấu nguồn điện theo hướng đa dạng hóa nguồn nguyên liệu sản xuất điện, ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, bảo đảm mục tiêu cao nhất là cung ứng đủ điện cho nền kinh tế. Công ty Gen X Energylà doanh nghiệp đang tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án điện khí LNG với tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ USD. Ông Scott Kicker khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với đối tác tại Việt Nam để làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, nhanh chóng triển khai các bước chuẩn bị dự án.
Hồi tháng 10, Đại diện Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký trao đổi Bản ghi nhớ (MOU) đối tác hợp tác năng lượng toàn diện. Với việc ký kết Bản ghi nhớ này, Việt Nam và Mỹ đã chính thức trở thành đối tác hợp tác năng lượng toàn diện. Đây cũng được kỳ vọng sẽ là dấu mốc quan trọng trong hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Mỹ, giúp mở ra một trang hợp tác mới, sâu sắc hơn và toàn diện hơn.Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ giúp thiết lập một khuôn khổ, cơ chế hợp tác rõ ràng nhằm hướng tới mục tiêu phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác cụ thể giữa các doanh nghiệp hai bên. Phạm vi hợp tác được nêu trong Bản ghi nhớ hợp tác này trải rộng trên nhiều lĩnh vực hợp tác năng lượng, từ an ninh năng lượng; phát triển thị trường năng lượng; chuyển dịch năng lượng bao gồm việc phát triển, triển khai và vai trò của công nghệ phát thải thấp;… cho tới các quy định và chính sách năng lượng; hệ thống và quản lý năng lượng, bao gồm quản lý lưới, hòa lưới năng lượng tái tạo, các công nghệ thông minh và tích trữ năng lượng; phát triển công nghệ và hạ tầng năng lượng, bao gồm vai trò của hợp tác công tư.
Không ngừng thúc đẩy sâu rộng quan hệ đối tác toàn diện
Trong buổi tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cùng đoàn doanh nghiệp của Mỹ thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ, mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ; mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới, Thủ tướng hoan nghênh những tiến triển ngày càng thực chất, hiệu quả của quan hệ song phương Việt Nam-Mỹ trên tất cả cảc lĩnh vực, trong đó quan hệ kinh tế, thương mại tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, đóng vai trò trọng tâm và là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ song phương; đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để trao đổi các vấn đề kinh tế, thương mại cùng quan tâm và thúc đẩy thương mại hai chiều, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hai nước. Đại diện một số tập đoàn Mỹ bày tỏ mong muốn được tăng cường đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực; cảm ơn sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành, đối tác Việt Nam đã hỗ trợ, hợp tác tích cực trong hoạt động đầu tư, kinh doanh thời gian qua. Các tập đoàn Mỹ mong muốn được tăng cường quan hệ thương mại, đẩy mạnh kim ngạch thương mại song phương; mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ.
http://biendong.net/bien-dong/31650-hop-tac-nang-luong-se-la-diem-sang-trong-quan-he-doi-tac-toan-dien-viet-nam-my-thoi-gian-toi.html

Hãy tiếp sức cho những Hoàng Chi Phong

Gió Bấc
Một điều rất khích lệ là gần đây cộng đồng mạng xã hội mà nhất là FaceBook quan tâm sâu sát diễn biến phong trào sinh viên Hồng Công với sự đồng cảm, khích lệ, chia sẻ tinh thần quả cảm của các bạn trẻ yêu tự do, dấn thân đấu tranh cho dân chủ, chống lại bạo quyền.
Hình ảnh Hoàng Chi Phong được cập nhật, lan truyền với sự ngưỡng mộ, tôn vinh. Đó là tình cảm đáng trân trọng, là nhận thức về cái đẹp, sự tôn vinh, định hướng lý tưởng sống đúng đắn. Thước đo thương ghét đúng sai của các bạn trẻ khá chuẩn mực theo trào lưu chung của xã hội và cũng theo bối cảnh thực tại của đất nước hiện nay.
Tự do, dân chủ không phải là thứ có thể cầu xin nhất là trong một đất nước đang bị cai quản bởi chế độ toàn trị, mọi quyền của người dân từ quyền nói ra sự thật, nói ra điều thương ghét đều bị bóp nghẹt, bị kiểm soát. Sự thật bị đắp chiếu bởi guồng máy tuyên truyền và an ninh.
Chính vì vậy, đất nước Việt rất cần những Hoàng Chi Phong và cần cả những người tiếp bước Hoàng Chi Phong Việt. Việt Nam hiện có những Hoàng Chi Phong hay không? Đương nhiên không thể có một hóa thân y hệt, không thể có phiên bản Hoàng Chi Phong 2.0 hoàn hảo. Chúng ta chưa có những tuyên ngôn đòi hỏi quyền tự do tuyệt đối, sự dân chủ tuyệt đối nhưng chúng ta không thiếu những tấm gương nhiệt huyết đấu tranh cho từng lĩnh vực, từng vấn đề sự kiện cụ thể đòi hỏi sự công bằng, đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho một bộ phận người dân.
Đó là một Hà Văn Nam đấu tranh với BOT bẩn, đó là anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đấu tranh và xây dựng nền báo chí tự do, đó là Trần Huỳnh Duy Thức, luật sư Lê Công Định đấu tranh cho nền luật pháp minh bạch, …. gần đây nhất là Tiến sĩ Phạm Chí Dũng – người dấn thân cho quyền lập hội, quyền tự do báo chí…. Tất cả những người ấy đều đã đang bị bắt, bị tù đày, bị bôi bẩn đời tư…bởi chính quyền chuyên chế và hệ thống cai trị bạo lực.
Những người ấy đều học hành, kinh doanh thành đạt, họ có sẵn và sẽ tiếp tục có tương lai vinh thân, nhàn nhã cho cá nhân, gia đình nếu chỉ cần nhắm mắt, bịt tai trước các oan trái, bất công của xã hội. Anh Ba Sàm, Phạm Chí Dũng còn là những hạt giống đỏ, là thái tử đảng, con của Ủy Viên Trung ương, Thường Vụ Thành Ủy, họ có đủ ưu quyền và tài năng để nắm giữ những vị trí then chốt trong bộ máy cai trị. Thế nhưng họ đã từ bỏ “thế giới vàng” để dấn thân vào con đường chông gai đấu tranh cho những giá trị chung của xã hội, của đất nước.
Rất tiếc, họ thiếu hoặc chưa được hậu thuẫn mạnh mẽ của xã hội như Hoàng Chi Phong. Lần lượt, từng người bị chính quyền bắt giam, bị xử án mà chưa vấp phải một phản ứng đáng kể, khả dĩ nào từ xã hội, từ những người đang bị đàn áp mà họ đang đấu tranh. Bó đũa bị bẻ gãy lần lượt từng chiếc thì sẽ không bao giờ tụ lại được thành một ngọn cờ.
Ai có dám chắc rằng những Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Trung Bảo, Bạch Hoàn… những nhà báo sạch đang nói thẳng về những sai trái cụ thể trong các lĩnh vực kinh tế, hành chính, một ngày nào đó không bị bắt vì những tôi phạm rất trừu tương như tuyên truyền chống phá nhà nước…?
Trấn áp, tạo sự sợ hãi trong toàn xã hội, trong mỗi con người là phương pháp, là mục tiêu của chế độ toàn trị. Với hệ thống pháp luật mà ngay cả ý tưởng phản biện của người dân với chính quyền cũng bị xem là hành vi phạm tội, khi mà phiên tòa là nơi trình diễn thảm cảnh pháp luật bị chà đạp thì ai cũng có thể bị bắt.
Phiên tòa xử Luật sư Trần Vũ Hải cho thấy mặc dù công khai trình diễn bạo quyền, khám xét thu giữ phương tiện nghề nghiệp của các luật sư, cưỡng chế lôi kéo luật sư bào chữa ra khỏi phiên tòa, ….. cuối cùng, tòa vẫn phải chỉ tuyên bản án gượng gạo cải tạo không giam giữ với luật sư Hải. Có người giải thích cho rằng bao nhiêu đó cũng đủ mục đích của nhà cầm quyền là loại bỏ Luật sư Trần Vũ Hải ra khỏi một số phiên tòa nhạy cảm sắp tới, không cho Luật sư Hải tham gia Ban Chủ Nhiệm đoàn luật sư Hà Nội…. E rằng không đơn giản như vậy. Con mèo không bao giờ tha mạng con chuột chỉ vì đã ăn no, dù no, nó vẫn giết chuột mà không ăn thịt. Mèo không tha chuột mà chuột chỉ sống vì mèo không thể giết. Con số 60 luật sư bào chữa mới chính là sức nặng thách thức bảo vệ cho luật sư Trần Vũ Hải. Bởi vì mục đích cuối cùng việc khởi tố xét xử hoàn toàn trái pháp luật với luật sư Trần Vũ Hải nhằm vào mục đích lớn hơn là trấn áp, đe dọa giới luật sư dấn thân vào các vụ việc bảo vệ dân oan, bảo vệ những giá trị công bằng như vườn rau Lộc Hưng, Thủ Thiêm, Đồng Tâm…
Việc khởi tố bắt giam Tiến sĩ Phạm Chí Dũng lần này cũng vậy. Cổng thông tin điện tử của Công An TP.HCM hay các báo lề phải viết rằng việc bắt giữ Phạm Chí Dũng là về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Việt Nam theo Điều 117 BLHS 2015. Ông Dũng bị cho là có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm đến an ninh trật tự”. Ai cũng biết rằng một trong những phương tiện hoạt động công khai của Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng là trang Facebook cá nhân, nơi phổ cập các bài viết của ông và của tờ Viêt Nam Thời Báo. Hơn 24 giờ sau khi ông bị bắt trang này vẫn hoạt động bình thường không bị đóng như những Fbke khác như Bác sĩ Hồ Hải hay Trương Duy Nhất. Để cho trang này tồn tại chứng tỏ nó không nguy hiểm cho an ninh trật tự như công an công bố.
Chia sẻ với những người trẻ đấu tranh ở nước khác là cần thiết, là nung nấu tình cảm tri thức đúng đắn, nhưng im lặng với việc trấn áp người đấu tranh ngay tại nước mình, xã hội của mình là bạn đang thờ ơ với số phận của chính mình, gia đình mình.
Những nguy cơ độc hại của chế độ toàn trị sẽ đè lên số phận của mỗi người dân không chỉ về sự áp bức tự do, sự bất công mà còn trên từng đồng thuế, từng dịch vụ xã hội bạn giao tiếp và trong từng hơi thở không khí nặng mùi ô nhiểm.
Cộng đồng người Việt ở nước ngoài và những người yêu chuộng tự do dân chủ trên thế giới cũng cần lên tiếng tiếp sức cho những Phạm Chí Dũng, Trần Huỳnh Duy Thức, Bùi Văn Nam … để những Hoàng Chi Phong của Việt Nam không bị bức hại đàn áp trong đơn độc.
Có như thế mới hy vọng tuổi trẻ Việt Nam tiếp bước tuổi trẻ Hồng Công.
*Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/support-viet-joshua-wong-11222019105629.html

“Mạnh là được” – Triết lý côn đồ của Tàu cộng

Chiến Thành
Sau 113 ngày hung hãn xéo nát Bãi Tư Chính, Bắc Kinh đạt được điều họ cho là thắng lợi, đó là rót vào tai giới chóp bu Ba Đình: “Luật pháp là tao!” Nhưng dân Hong Kong đang chứng minh điều ngược lại: “Chân lý không thuộc về kẻ mạnh!” Tuổi trẻ Hong Kong khát khao với nhân quyền – tự do, một mất một còn vì tương lai dân tộc. Trong khi đó, đa phần tuổi trẻ Việt Nam (và đáng xấu hổ, cả người lớn nữa) những ngày này “đang lên cơn động kinh” vì bóng đá.
Xin lỗi ngoại lệ! Đồng thời vô cùng biết ơn các trang mạng xã hội đã cho biết địa chỉ của những trường hợp ngoại lệ ấy! Không phải tất cả người dân Việt Nam đều vô minh như thế. Đặc biệt, có những bạn trẻ, không hề vô minh, vô cảm và vô ơn như đại bộ phận các bậc cha chú của họ hiện nay. (Hãy đọc bài: “Hàng chục ngàn người Việt ủng hộ cuộc tranh đấu của sinh viên Hong Kong” trên VOA ngày 18/11/2019).
Trong khi đó thì hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM Nguyễn Thị Minh Hồng, vì có “tình cảm đặc biệt” với Trung Quốc, những ngày này, đã cấm sinh viên share tin tức về Hong Kong. Bất chấp lệnh cấm ấy, sinh viên trường này vẫn có nhiều bạn chia sẻ lên mạng xã hội, ủng hộ tuổi trẻ Hong Kong, không quản ngại bị trường goi lên “làm việc”. Họp hội đồng nhà trường, bà Hồng đã ra lệnh cấm sinh viên chia sẻ thông tin liên quan đến Hong Kong. Ai vi phạm, sau lần thứ ba sẽ bị đuổi học.
Hẳn bà hiệu trưởng quên rằng, vào cuối những năm 70, sau thời kỳ chiến tranh tàn khốc và cấm vận ngặt nghèo, mảnh đất Hong Kong là một điểm hẹn lý tưởng cho hàng triệu “boat people”, không quản cái chết đủ loại, quyết tâm thực hiện bằng mọi giá “cuộc bỏ phiếu bằng thuyền”. Và hàng triệu thuyền nhân Việt đã được người dân và chính quyền Hong Kong cũng như các nước phương Tây hồi bấy giờ cưu mang và che chở.
Thế mà giờ đây hậu duệ của các thuyền nhân ấy lại ngoảnh mặt làm ngơ trước vấn nạn của người dân Hong Kong bằng phép thắng lợi tinh thần đang thời thượng. Đó là lập luận theo kiểu “quan tâm đến chính trị làm gì, đâu cũng thối nát và mất dân chủ như nhau”, hoặc “mọi chuyện đã có đảng và nhà nước lo…” Chủ nghĩa AQ này có thể đúng với bầy đàn ở Việt Nam, một đám đông nhung nhúc như bầy cừu tội nghiệp, sống chen lấn, sống huỷ diệt cả tương lai của con cháu.
Nhưng thuật nguỵ biện của những kẻ cơ hội không hiệu nghiệm đối với giới trẻ và người dân Hong Kong. Bất khuất, không cô độc… Những sinh viên tuổi đời phơi phới ấy thay nhau kiên cường bảo vệ tuyến đầu chống lại các “hắc cảnh” bằng những sáng kiến gần như tuyệt vọng. Các bạn trẻ nhảy qua rào tránh cảnh sát đã có ngay hàng đoàn xe đón lõng ở dưới. Tầm cao về trình độ tổ chức, ý chí quyết tâm, bản lĩnh kỷ luật và tinh thần đồng đội… Tất cả khiến bộ máy đàn áp từ một lục địa có truyền thống giết người tàn bạo từ thời Thiên An Môn phải gồng sức để đối phó.
Những nữ sinh mảnh mai giúp các nam sinh khuân vác và dựng lên các chướng ngại vật để chặn cảnh sát vũ trang đến tận răng khiến cả thế giới ngưỡng mộ trước những hành động dũng cảm của lớp trẻ. Hình ảnh này cùng những bức thư được xem như các di chúc của nhiều bạn trẻ đã khiến thế giới càng nể phục.
Mô tả theo Blogger Nguyễn Tiến Tường: Một vẻ đẹp đầy bi kịch. Từng đôi thiên nga thời đại Hong Kong trao nhau những nụ hôn giữa bịt bùng khói lửa. Các chàng trai tuấn tú, những cô gái xuân thì với những ánh mắt kiêu hãnh ngước lên trời xanh, dù trên vai họ là gông cùm, súng đạn, hơi cay và gậy gộc… Những lớp trẻ đổ ra đường với khao khát tự do và sẵn sàng chết vì điều đó.
Chỉ có chất men của lý tưởng mới có thể khiến người ta nằm xuống để để đổi lấy một thông điệp. Chỉ có sự kiêu hãnh của tuổi trẻ mới giúp họ sống không cần biết đến ngày mai. Tuổi trẻ là như vậy, khát khao, dấn thân và thậm chí có những khoảnh khắc điên rồ. Nhưng thật tuyệt vời khi tất cả năng lượng đó được giải phóng trên giá đỡ của nhận thức và hiểu biết. Hiểu biết cho hôm nay và hiểu biết cho mai sau. Chính vì thế, 2 triệu người biểu tình ở thời điểm cao trào, đa phần là lớp trẻ.
Các nhóm tình nguyện viên làm cho Hồng thập tự được cảnh sát cho phép vào khuôn viên Đại học Bách Khoa sau khi có tin số người bị thương tăng lên. Nhưng rồi chính các tình nguyện viên cũng bị “giật cánh khuỷ” và trói tập thể đã làm cả thế giới chấn động. Thật khó tin khi lực lượng cảnh sát chống biểu tình của một vùng đất như Hong Kong lại thẳng tay đàn áp chính những người thi hành sứ mệnh nhân đạo.
Người dân Hồng Kông sẽ đi bầu cử địa phương vào ngày 24/11 tới đây, đó là điều mà Bắc Kinh và chính quyền đặc khu mong muốn, nếu không có những diễn biến mới mới gây trở ngại cho cuộc bầu cử. Điều lý thú là cả những người ủng hộ chính quyền lẫn những người đấu tranh cho dân chủ đều không muốn cuộc bỏ phiếu bị dời lại.
Tuy chỉ là bầu cử hội đồng quận, nhưng đây là dịp hiếm hoi người Hong Kong có thể bày tỏ quan điểm không phải bằng việc xuống đường trong không khí bạo lực đang lan tràn. Các cuộc bầu cử cấp quận này trong các năm trước thường không không mấy ai quan tâm. Những năm nay, đây là lại sự kiện đặc biệt. Các cuộc bầu cử năm nay sẽ thể hiện rõ nhất quan điểm của người dân Hong Kong đối với cả Bắc Kinh lẫn dân chủ.
Trong 5 tháng qua, người dân Hong Kong hiểu ra rằng, sẽ không bao giờ có “hai chế độ” dưới bàn tay sắt của Tập Cận Bình. Họ đang cố gắng đưa sức ép quốc tế đến cho Trung Quốc. Bắc Kinh đã ngay lập tức cảnh báo sẽ trả đũa nếu Tổng thống Trump ký ban hành “Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong”. Ban lãnh đạo ở Ba Đình đang lo lắng, không chỉ sợ ảnh hưởng của “mùa Hè Hong Kong” đối với dân Việt, mà con lo Tập sẽ “giận cá chém thớt”, trút cơn điên lên biển đảo Việt Nam.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/power-belongs-to-the-might-chinese-belief-11222019103341.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.