Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

TC cảnh báo hậu quả nếu Mỹ không dừng hành động thương mại ‘sai trái’

Saturday, August 24, 2019 7:02:00 PM // ,

TC ngày thứ Bảy nói họ mạnh mẽ phản đối quyết định của Washington áp thêm thuế quan lên hàng hóa trị giá 550 tỉ đôla của TC và cảnh báo Mỹ về những hậu quả nếu Mỹ không chấm dứt “những hành động sai trái” của mình.
Bộ Thương mại TC đưa ra những phát biểu này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Sáu loan báo Washington sẽ áp thêm mức thuế 5% đối với hàng hóa TC, vài giờ sau khi Bắc Kinh công bố các mức thuế trả đũa mới nhất nhắm vào hàng hóa trị giá khoảng 75 tỉ đôla của Mỹ, trong những hành động ăn miếng trả miếng mới nhất trong cuộc tranh chấp thương mại song phương giữa hai nước.
“Phương sách bảo hộ thương mại đơn phương và mang tính bắt nạt như vậy và áp lực tối đa vi phạm sự đồng thuận của hai nhà lãnh đạo TC và Hoa Kỳ, vi phạm nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi, và làm tổn hại nghiêm trọng hệ thống thương mại đa phương và trật tự thương mại quốc tế bình thường,” bộ thương mại TC nói trong một phát biểu ngày thứ Bảy.
“Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Hoa Kỳ chớ đánh giá sai tình hình hoặc đánh giá thấp quyết tâm của người dân Trung Quốc,” bộ nói thêm.
Ông Trump loan báo trên Twitter rằng Mỹ sẽ tăng mức thuế hiện tại đối với hàng nhập khẩu của TC trị giá 250 tỉ đôla lên mức 30% từ mức 25% hiện thời bắt đầu vào ngày 1 tháng 10, ngày kỉ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Đồng thời, ông Trump thông báo tăng thuế vốn đã được lên kế hoạch đối với hàng hóa còn lại trị giá 300 tỉ đôla của TC lên mức 15% từ mức 10%. Mỹ sẽ bắt đầu áp đặt các mức thuế đó đối với một số sản phẩm bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, nhưng thuế quan đối với khoảng phân nửa số hàng hóa đó đã được trì hoãn cho đến ngày 15 tháng 12.
Chiến tranh thương mại kéo dài một năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm chao đảo các thị trường tài chính và làm rúng động nền kinh tế toàn cầu.
Theo https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-canh-bao-hau-qua-neu-my-khong-dung-hanh-dong-thuong-mai-sai-trai/5055441.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.