Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Venezuela đang trong khủng hoảng: Tất cả các tin cập nhật mới nhất – Theo Aljazeera

Sunday, May 5, 2019 4:48:00 AM // ,

Venezuela đang trong khủng hoảng: Tất cả các tin cập nhật mới nhất – Theo Aljazeera












Maduro nói rằng quân đội phải được chuẩn bị để chống lại ‘những kẻ phản bội’ sau khi các lực lượng không đáp ứng lời kêu gọi ‘nổi dậy’ của Guaido.

3 tháng 5 năm 2019

Venezuela đã rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị lớn trong bối cảnh ngày càng tăng về tương lai của Tổng thống Nicolas Maduro với tư cách là nhà lãnh đạo của đất nước.
Maduro bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 10 tháng 1, sau cuộc bầu cử bị tẩy chay rộng rãi vào năm ngoái mà nhiều chính phủ nước ngoài từ chối công nhận.
Vào ngày 23 tháng 1, Juan Guaido, lãnh đạo Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, tuyên bố mình là tổng thống lâm thời.
Ngay sau khi Guaido tuyên thệ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai công nhận ông là lãnh đạo đất nước.
Maduro cáo buộc Guaido dàn dựng một cuộc đảo chính và ra lệnh bắt giữ anh ta.
Dưới đây là tất cả các bản cập nhật mới nhất kể từ thứ Sáu, ngày 3 tháng 5:

Thượng nghị sĩ Florida nói rằng Venezuela là vấn đề an ninh quốc gia

Các thượng nghị sĩ từ bang Florida của Mỹ đang gia tăng áp lực lên chính quyền Trump hành động đối với cuộc khủng hoảng Venezuela, gọi đây là vấn đề an ninh quốc gia.
Sau cuộc thảo luận vào thứ Sáu với những người lưu vong Venezuela, Cuba và Nicaragua, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Scott và Marco Rubio đã trừng phạt Cuba vì đã giúp đỡ Tổng thống Maduro trong một cuộc đối đầu với Guaido do Mỹ hậu thuẫn.
Chính phủ Cuba phủ nhận cáo buộc họ có quân đội ở Venezuela.

Trump nói rằng ông và Putin đã thảo luận về việc nhận viện trợ nhân đạo cho Venezuela

Tổng thống Mỹ Trump cho biết hôm thứ Sáu, ông tập trung vào viện trợ nhân đạo cho người Venezuela trong cuộc gọi điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin, lùi lại những lời hoa mỹ gay gắt gần đây của chính quyền về sự liên quan của Nga trong cuộc khủng hoảng.
Trump và Putin đã nói chuyện trong hơn một giờ, cuộc trò chuyện đầu tiên được biết đến của họ kể từ tháng 12 và kể từ khi căng thẳng bùng phát ở Venezuela, nơi Washington ủng hộ Guaido và Moscow ủng hộ Maduro.
Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Ông ấy (Putin) không nhìn vào tất cả để tham gia vào Venezuela ngoài việc ông ấy muốn thấy điều gì đó tích cực xảy ra … và tôi cũng cảm thấy như vậy. Chúng tôi muốn nhận được một số viện trợ nhân đạo – ngay bây giờ mọi người … không có thức ăn, họ không có nước. “

Thứ năm ngày 2 tháng 5

Tòa án tối cao Venezuela ra lệnh bắt giữ Lopez

Tòa án tối cao của Venezuela đã ra lệnh bắt giữ Leopoldo Lopez, một nhà hoạt động đối lập, người đã tị nạn tại đại sứ quán Tây Ban Nha sau khi tham gia một nỗ lực lật đổ Tổng thống Maduro trong tuần này, vì vi phạm các điều khoản quản thúc tại gia của ông.
Hôm thứ ba, Lopez đã xuất hiện bên ngoài một căn cứ quân sự ở Caracas cùng với Guaido, người đã thúc giục quân đội lật đổ Maduro. Khi quân đội không chú ý đến cuộc gọi, Lopez và gia đình đã tìm nơi ẩn náu trong dinh thự của đại sứ Chile. Sau đó họ chuyển đến đại sứ quán Tây Ban Nha.
Lopez trước đây đã bị giam giữ vì các cuộc biểu tình chống chính phủ hàng đầu vào năm 2014 và đã bị quản thúc tại gia trong hai năm.

Hai người biểu tình nữa chết sau các cuộc đụng độ ở Venezuela

Hai người biểu tình đối lập, cả hai vị thành niên, đã chết vì bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Venezuela, phe đối lập cho biết hôm thứ Năm, đưa số người chết trong hai ngày bất ổn lên bốn.
Một đứa trẻ 14 tuổi, Yoifre Hernandez, đã chết sau khi bị bắn trong cuộc đụng độ Ngày tháng Năm ở Caracas, các nhà lập pháp và thành viên gia đình cho biết.
Họ nói rằng một thanh niên khác, Yosner Graterol, 16 tuổi, đã chết sau khi anh ta bị bắn trong tình trạng bất ổn ở thị trấn phía bắc La Victoria hôm thứ ba.

Trump nói ‘đàn áp’ ở Venezuela phải chấm dứt

Trump nói rằng “sự đàn áp tàn bạo” của người dân Venezuela phải sớm chấm dứt, thêm rằng người dân Venezuela đang đói và không có nước.
Trump đã phát biểu hôm thứ Năm tại Nhà Trắng như một phần của buổi lễ cầu nguyện Quốc khánh. Ông bắt đầu sự kiện bằng cách nói rằng ông đang gửi những lời cầu nguyện đến người dân Venezuela trong “cuộc đấu tranh chính nghĩa của họ cho tự do”.

Pompeo, FM Nga sẽ gặp nhau khi đối đầu Venezuela ngày càng tăng.

Ngoại trưởng Mike Pompeo có kế hoạch gặp mặt vào tuần tới với người đồng cấp Nga khi tranh chấp giữa Washington và Moscow về Venezuela ngày càng gia tăng.
Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Lavrov sẽ nối lại một cuộc thảo luận chưa có kết quả về Venezuela khi cả hai đang ở Phần Lan cho một cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực. Hai cảnh báo được giao dịch về tình hình ở Venezuela trong một cuộc gọi điện thoại vào thứ Tư, và quan chức này nói rằng họ sẽ chờ đợi cuộc trò chuyện đó khi họ gặp nhau. Quan chức này không được phép thảo luận công khai vấn đề và nói chuyện với các phóng viên với điều kiện giấu tên.

Maduro của Venezuela kêu gọi đoàn kết quân sự sau các cuộc đụng độ

Maduro đã kêu gọi đoàn kết quân sự trong sự xuất hiện với binh lính, hai ngày sau khi lực lượng an ninh không đáp ứng lời kêu gọi của Guaido về một cuộc nổi dậy.
Được các chỉ huy vây quanh, Maduro nói trên truyền hình quốc gia hôm thứ Năm rằng quân đội phải sẵn sàng chiến đấu với “những kẻ phản bội” và phe đối lập đã tìm cách kích động đổ máu ở Caracas kể từ khi Guaido không giành được quyền lực.

Tây Ban Nha quyền ngoại trưởng : Lopez đã không yêu cầu tị nạn

Quyền bộ trưởng ngoại giao Tây Ban Nha phủ nhận rằng một nhà hoạt động chống chính phủ Venezuela đã yêu cầu chính quyền Tây Ban Nha xin tị nạn chính trị.
Josep Borrell cho biết Lopez đang ở với tư cách là khách của Đại sứ quán Tây Ban Nha ở Caracas, và thêm rằng, theo luật pháp Tây Ban Nha, yêu cầu xin tị nạn chỉ có thể được thực hiện ở Tây Ban Nha.

Người phụ nữ bị giết bởi ‘viên đạn vào đầu’

Một phụ nữ 27 tuổi đã chết vào tối thứ Tư tại một phòng khám ở Venezuela sau khi bị bắn vào đầu trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Caracas, theo một tổ chức nhân quyền.
“Chúng tôi lên án vụ giết chết thanh niên Jurubith Rausseo”, người bị trúng “đạn vào đầu trong cuộc biểu tình”, Đài quan sát xung đột xã hội Venezuela nói trên Twitter.

Thứ tư ngày 1 tháng 5

Số người Venezuela chạy trốn sang Brazil tăng

Theo số liệu của chính phủ Brazil công bố hôm thứ Tư, gần gấp ba số người Venezuela thông thường đã trốn sang Brazil vào thứ ba, khi Guaido dẫn đầu một nỗ lực nhằm lật đổ Maduro.
Khoảng 850 người Venezuela đã đến Brazil vào thứ ba bằng cách đi bộ, chính phủ cho biết, so với phạm vi thông thường là 250 đến 300.

Guaido: ‘Chúng ta phải ở lại trên đường phố’

Guaido đã yêu cầu mọi người ở lại trên đường phố.
“Nếu chế độ nghĩ rằng chúng tôi đã đạt đến áp lực tối đa, họ thậm chí không thể tưởng tượng được”, Guaido nói với hàng ngàn người ủng hộ ở Caracas.
Ông nói rằng ông sẽ xem xét một đề nghị từ các nhân viên công cộng để gọi một loạt các điểm dừng công việc dẫn đến một cuộc đình công chung để gây áp lực với Maduro.
Nhiều người nói rằng họ sẽ tiếp tục ủng hộ Guaido.
“Tôi ra ngoài vì tôi muốn sống trong nền dân chủ, tôi muốn sống tự do .. chúng tôi cần hỗ trợ những chính trị gia đang cố gắng tìm một người thay thế”, Maria Ciares, 55 tuổi, nói với Al Jazeera.
Báo cáo bổ sung của Alicia Hernandez ở Caracas
Guaido says people need to remain in the streets [Carlos Garcia Rawlins/Reuters]
Guaido nói rằng mọi người cần phải ở lại trên đường phố [Carlos Garcia Rawlins / Reuters]
Diosdado Cabello: Đối thủ giống như ‘thây ma’ ngày nay
Diosdado Cabello, chủ tịch của Quốc hội lập hiến quốc gia, cho biết các đối thủ “giống như thây ma” sau các sự kiện hôm thứ ba.
“Hôm qua sự ghét bỏ và ngẫu hứng đã thắng thế, không ai biết ai là người dẫn đầu ngày hôm nay. Các đối thủ bước đi như thây ma trên đường phố để chờ đợi một lời khích lệ”, ông nói.
Embedded video
#VIDEO | @dcabellor en marcha del Día del Trabajador: Ayer se impuso el odio. Hoy nadie sabe quién dirige. Andan como zombies en las calles los opositores esperando a ver quién les da una palabra de aliento #TrabajadoresPorLaPatria
VTV CANAL 8
@ VTVcanal8
#VIDEO | @dcabellor en marcha del Día del Trabajador: Ayer se impuso el odio. Hoy nadie sabe quién dirige. Andan como zombie en las gọi los opositores esperando a ver quién les da una palabra de aliento #TrabajadoresPorLaPatria

Maduro: Can thiệp không phải là cách

Tổng thống Maduro nói rằng Venezuela cần chọn hòa bình hơn bạo lực.
“Nó đã được chứng minh rằng sự can thiệp, đảo chính và đối đầu vũ trang, không phải là cách cho Venezuela yêu dấu của chúng tôi”, tổng thống viết trên Twitter.
“Con đường giải quyết sự khác biệt sẽ luôn là hiến pháp và tôn trọng lẫn nhau. [Chúng tôi] sẽ vượt qua bạo lực và chúng tôi sẽ khôi phục hòa bình.”
Embedded video
Quedó demostrado que la injerencia, el golpismo y el enfrentamiento armado, no son el camino para nuestra amada Venezuela. La ruta para dirimir las diferencias siempre será la constitucionalidad y el respeto mutuo. Los Patriotas venceremos la violencia y ganaremos la Paz.

Guaido nói chuyện với những người ủng hộ ở Caracas

“Mỗi ngày chúng tôi cố gắng làm một cái gì đó nhiều hơn để góp phần thay đổi trong nước”, ông nói.
“Chúng tôi đã cho rất nhiều, thậm chí cả cuộc sống và tự do của các tù nhân chính trị.”
“Chúng tôi đang đi đúng hướng, hôm nay không có quay đầu lại … chúng tôi có một kế hoạch, một dự án … tùy chọn thay đổi đại diện cho cuộc sống và cuộc sống luôn tìm thấy vị trí của nó”, ông nói thêm.
Guaido speaks to supporters during a rally against the government [Carlos Garcia Rawlins/Reuters]
Guaido nói chuyện với những người ủng hộ trong một cuộc biểu tình chống lại chính phủ [Carlos Garcia Rawlins / Reuters]

Văn phòng quyền LHQ có liên quan bằng cách sử dụng vũ lực

Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng họ “vô cùng lo lắng” bởi các báo cáo về việc sử dụng vũ lực quá mức đối với người biểu tình trên khắp Venezuela.
“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế tối đa và chính quyền tôn trọng quyền hội họp hòa bình”, nó nói trong một tuyên bố thêm: “Chúng tôi cũng cảnh báo chống lại việc sử dụng ngôn ngữ kích động người dân bạo lực.”

Nga cảnh báo Mỹ về ‘động thái gây hấn’ ở Venezuela

Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Vladimir Lavrov, đã nói với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo qua điện thoại rằng “những bước đi mạnh mẽ” hơn nữa ở Venezuela sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Lavrov cũng lên án những gì ông gọi là “sự can thiệp” của Mỹ vào các vấn đề nội bộ của Venezuela là vi phạm luật pháp quốc tế, thêm vào đó cần phải có đối thoại giữa tất cả các lực lượng chính trị ở nước này.

Quân đội Hoa Kỳ tập trung thu thập thông tin tình báo về Venezuela

Quân đội Mỹ đang tập trung thu thập thông tin tình báo về tình hình ở Venezuela để sẵn sàng đáp trả nếu Tổng thống Trump yêu cầu, vị tướng hàng đầu của Mỹ cho biết hôm thứ Tư.
“Chúng tôi đang làm những gì có thể bây giờ để thu thập thông tin tình báo và đảm bảo rằng chúng tôi có tầm nhìn tốt về những gì đang xảy ra ở Venezuela và cũng sẵn sàng hỗ trợ tổng thống nếu ông yêu cầu nhiều hơn từ quân đội Hoa Kỳ”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Tướng Joseph Dunford nói trong phiên điều trần của Quốc hội.

Tây Ban Nha xác nhận Lopez tại đại sứ quán ở Caracas

Chính phủ Tây Ban Nha đã xác nhận rằng cố vấn chính trị của Lopez -Guaido và nhà hoạt động đối lập nổi bật nhất của Venezuela – đang ở nhà của đại sứ Tây Ban Nha tại Caracas cùng với vợ và con gái.
Bộ trưởng Ngoại giao Chile, ông Roberto Ampuero, đã nói trên Twitter rằng Lopez và vợ đã đưa ra “quyết định cá nhân” tới Đại sứ quán Tây Ban Nha vì Đại sứ quán Chile “đã có khách”.
Quiero actualizar información: Lilian Tintori y Leopoldo López -de ascendencia española- se trasladaron a embajada de España. Se trata de una decisión personal, considerando que nuestra embajada ya tenía huéspedes.

Nhà Trắng nói ‘bọ cạp’ bao quanh Maduro

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói rằng Tổng thống Maduro bị bao vây bởi “bọ cạp trong chai” và đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi ông rời khỏi quyền lực.
Bolton nói rằng các nhân vật chủ chốt trong sự lãnh đạo của Maduro, bao gồm cả bộ trưởng quốc phòng và người đứng đầu lực lượng bảo vệ tổng thống, đã bị “trục xuất” khi đối phó với phe đối lập.

Bolsonaro: Có chia rẽ trong quân đội

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết ông nhận được thông tin về chia rẽ trong quân đội Venezuela có thể dẫn đến sự “sụp đổ” của chính phủ xã hội chủ nghĩa do Maduro lãnh đạo.
Bolsonaro nói rằng Guaido, người được nhiều quốc gia công nhận là tổng thống hợp pháp của Venezuela, đã không bị đánh bại sau khi công khai kêu gọi vào thứ ba để quân đội ủng hộ ông và loại bỏ Maduro khỏi quyền lực.

Chính phủ – Đối lập có kếhoạch tập hợp

Guaido đã kêu gọi người Venezuela lấp đầy đường phố trên khắp đất nước để yêu cầu lật đổ Maduro.
“Hôm nay chúng tôi tiếp tục, đây là những điểm tập trung ngày hôm nay ở Caracas. Chúng tôi tiếp tục với sức mạnh hơn bao giờ hết, Venezuela”, Guaido viết trên Twitter
¡Buenos días! Hoy continuamos, estos son los puntos de la concentración el día de hoy en Caracas. Seguimos con más fuerza que nunca Venezuela. #VamosConTodo
View image on Twitter
Maduro cũng kêu gọi những người ủng hộ ông tập hợp. “Chúng tôi sẽ có một cuộc diễu hành lớn, hàng triệu người của tầng lớp lao động,” Maduro nói trong một địa chỉ truyền hình tối thứ ba.
“Giai cấp công nhân có trong tôi một vị tổng thống sẽ luôn bảo vệ các quyền và yêu sách của họ”, Maduro viết hôm thứ Tư.
Embedded video
¡Feliz Día del Trabajador y la Trabajadora! La Clase Obrera tiene en mi un Presidente que siempre defenderá sus derechos y reivindicaciones, haciendo frente al imperio y a sus lacayos que pretenden arrebatarnos nuestras conquistas; fracasarán. ¡Nosotros venceremos!

Pompeo nói chuyện với đối tác Nga

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo dự kiến ​​sẽ nói chuyện với người đồng cấp Nga vào thứ Tư, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton nói trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình.
Bolton sẽ không nói chi tiết về những gì Hoa Kỳ biết về sự liên quan của Nga ảnh hưởng đến các kế hoạch của Maduro, nhưng ông nói rõ rằng sự can thiệp của Moscow không được hoan nghênh.

Hành động quân sự của Mỹ ở Venezuela ‘có thể’: Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố chính quyền Trump đã sẵn sàng hành động quân sự để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ở Venezuela.
“Tổng thống đã rõ ràng … Hành động quân sự là có thể. Nếu đó là những gì cần thiết, đó là những gì Hoa Kỳ sẽ làm”, ông Pompeo nói trên Fox Business Network.

‘Chiến tranh thông tin’

Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ đề nghị của Washington rằng họ đã thuyết phục Tổng thống Maduro không chạy trốn trước các cuộc biểu tình trên đường phố, gọi phần khẳng định của một cuộc chiến thông tin.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Hoa Kỳ rằng Maduro đã chuẩn bị rời khỏi đất nước trước lời kêu gọi nổi dậy của Guaido, nhưng đã đảo ngược kế hoạch của ông sau khi Nga can thiệp.

Thứ ba ngày 30 tháng 4

Maduro tuyên bố chiến thắng kẻ âm mưu ‘đảo chính’

Maduro tuyên bố anh ta đã “đánh bại” một cuộc nổi dậy của một nhóm binh sĩ ủng hộ Guaido, coi thường nỗ lực này là “những cuộc giao tranh tàn bạo”.
Trong một lần xuất hiện trên truyền hình vào thứ ba, Maduro đã chúc mừng các lực lượng vũ trang vì đã “đánh bại nhóm nhỏ này có ý định truyền bá bạo lực thông qua các cuộc giao tranh tàn bạo”.

‘Nhiều’ quân đội Venezuela xin tị nạn tại đại sứ quán Brazil: chính thức

Một số quân đội Venezuela đã xin tị nạn tại đại sứ quán Brazil ở Caracas, một quan chức cấp cao của Brazil cho biết hôm thứ ba, sau khi tổng thống Guaido tự xưng của Venezuela tuyên bố các binh sĩ đã tham gia với ông.
Một nguồn tin trong văn phòng của Tổng thống Brazil Bolsonaro xác nhận với AFP đã có “nhiều ứng dụng” khác nhau từ các binh sĩ Venezuela, nhưng không cho biết có bao nhiêu hoặc hàng ngũ. Truyền thông Brazil cho biết 25 đã áp dụng cho đến nay.

Nhà Trắng: Tất cả các tùy chọn trên bàn

Nhà Trắng cho biết họ hy vọng một cuộc nổi dậy quân sự đã cố gắng ở Venezuela sẽ “đủ để lật đổ” nhà lãnh đạo Maduro mất quyền lực.
Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton hôm thứ ba nói rằng những gì đang xảy ra “rõ ràng không phải là một cuộc đảo chính” bởi vì Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác đã công nhận Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela.
Bolton từ chối thảo luận về hành động có thể – quân sự hoặc mặt khác – của Hoa Kỳ. Bolton chỉ nói rằng “tất cả các tùy chọn đều ở trên bàn.”

EU kêu gọi ‘kiềm chế tối đa’ trong cuộc khủng hoảng ở Venezuela

Liên minh châu Âu hôm thứ ba kêu gọi “kiềm chế tối đa” trong cuộc khủng hoảng Venezuela, khi chính phủ tuyên bố sẽ hạ bệ cái mà họ gọi là một cuộc đảo chính toan tính của Guaido do Mỹ hậu thuẫn.
“EU đang theo sát các sự kiện mới nhất ở Venezuela. Chúng tôi nhắc lại rằng chỉ có thể có một lối thoát chính trị, hòa bình và dân chủ cho nhiều cuộc khủng hoảng mà đất nước đang phải đối mặt”, giám đốc ngoại giao EU Federica Mogherini nói trong một tuyên bố.

Lopez xin tị nạn tại đại sứ quán Chile: quan chức

Một quan chức Chile nói rằng nhà hoạt động đối lập Lopez và gia đình đã tìm nơi ẩn náu trong dinh thự của đại sứ tại Venezuela.

Brazil thấy điểm không thể quay lại ở Venezuela

Phó tổng thống Brazil nói rằng tình hình ở Venezuela đã đạt đến điểm không thể quay lại.
Cựu tướng Hamilton Mourao hôm thứ ba nói rằng một trong hai lãnh đạo phe đối lập Guaido và Lopez sẽ “trở thành tù nhân” – hoặc Maduro “sẽ ra đi”.
Mourao nói, “Không có cách nào khác ngoài việc này.”

Bolton của Hoa Kỳ ép các trợ lý quan trọng để Maduro của Venezuela từ bỏ anh ta

John Bolton hôm thứ ba đã chỉ ra ba trợ lý cao cấp cho Maduro, người mà ông nói phải thực hiện tốt các cam kết mà họ cố tình đưa ra cho phe đối lập để chuyển đổi hòa bình khỏi sự cai trị của Maduro.
Phát biểu tại Nhà Trắng trong một ngày biểu tình chống chính phủ ở Venezuela, Bolton đã chỉ định Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino, Chánh án Tòa án Tối cao Maikel Moreno và chỉ huy bảo vệ tổng thống Ivan Rafael Hernandez Dala khi nói với phe đối lập rằng Maduro cần phải từ bỏ quyền lực đến Guaido.

Canada yêu cầu cuộc họp khẩn cấp của Tập đoàn Lima

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Freeland cho biết bà đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Tập đoàn Lima bằng cuộc họp video vào cuối ngày thứ ba để thảo luận về tình hình ở Venezuela.

Trump nói rằng ông đang theo dõi tình hình Venezuela

Tổng thống Mỹ Trump hôm thứ ba cho biết ông đang theo dõi tình hình ở Venezuela rất chặt chẽ và nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với người dân khi Guaido tiến xa hơn để lật đổ Maduro.
“Tôi đang theo dõi tình hình ở Venezuela rất chặt chẽ. Hoa Kỳ đứng với Nhân dân Venezuela và Tự do của họ!” Trump đã viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Venezuela từ chối đảo chính quân sự đang diễn ra, đổ lỗi cho Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, ông Jorge Arreaza, phủ nhận có một nỗ lực đảo chính quân sự đang tiến hành lật đổ Maduro và cáo buộc Guaido hoạt động theo lệnh từ Mỹ.
“Đó không phải là một nỗ lực đảo chính từ quân đội. Đây là kế hoạch trực tiếp ở Washington, Lầu năm góc và Bộ Ngoại giao, và bởi Bolton”, Arreaza nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Caracas, đề cập đến Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton.
Ông nói Maduro, người nắm quyền từ năm 2013, hoàn toàn kiểm soát đất nước với sự hậu thuẫn của quân đội.

Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ lên án ‘âm mưu đảo chính’ ở Venezuela

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ ba đã lên án một “nỗ lực đảo chính” ở Venezuela sau khi Guaido nói rằng ông có sự hỗ trợ của quân đội để lật đổ Maduro.
“Là một quốc gia chiến đấu chống lại các cuộc đảo chính và trải qua những hậu quả tiêu cực do các cuộc đảo chính gây ra, chúng tôi lên án nỗ lực đảo chính ở Venezuela,” Erdogan, một đồng minh thân cận của Maduro, viết trên Twitter.

Xe bảo vệ quốc gia đâm sầm vào người biểu tình

Một chiếc xe bọc thép của Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã đâm sầm vào những người biểu tình chống Maduro, những người đang ném đá và đâm vào phương tiện ở Caracas, đoạn video từ Reuters cho thấy.
Một người biểu tình đối lập chạy trước khi bị một chiếc xe Vệ binh Quốc gia Venezuela tấn công khi những người khác nhìn từ bên đường, gần căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda ở Caracas [Ueslei Marcelino / Venezuela]

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi ‘kiềm chế tối đa’ ở Venezuela để tránh bạo lực

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, kêu gọi kiềm chế tối đa ở Venezuela để tránh bạo lực, một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ ba, sau khi Guaido kêu gọi một cuộc nổi dậy quân sự để lật đổ Tổng thống Maduro.
“Tổng thư ký kêu gọi tất cả các bên thực hiện sự kiềm chế tối đa và ông kêu gọi tất cả các bên liên quan tránh mọi bạo lực và thực hiện các bước ngay lập tức để khôi phục sự bình tĩnh”, phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói với các phóng viên, nói thêm rằng Guterres sẵn sàng hòa giải nếu cả hai bên yêu cầu Cứu giúp.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela nói ‘hành động bạo lực bị đánh bại một phần’

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cho biết “các hành động bạo lực” của một số thành viên của lực lượng vũ trang hôm thứ ba đã “bị đánh bại một phần” và hàng ngũ hàng đầu của quân đội vẫn “trung thành với hiến pháp”.

‘Chúng tôi ở bên bạn!’ Mỹ nói về cuộc nổi dậy của phe đối lập Venezuela

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đều bày tỏ sự ủng hộ đối với phe đối lập khi hai nhân vật nổi bật nhất của nó, Guaido và Lopez, kêu gọi người dân và lực lượng an ninh, đứng lên chống lại Maduro.
“Chúng tôi ở cùng bạn!”
Pence đã tweet với phe đối lập, trong thông điệp trực tiếp nhất của ba người. “Nước Mỹ sẽ sát cánh cùng bạn cho đến khi tự do & dân chủ được phục hồi.”
Ông Pompeo hoan nghênh những gì mà các nhà lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela đang gọi là “Nhà điều hành Libertad”, với hy vọng rằng việc phóng thích Lopez đột ngột khỏi quản thúc tại gia và sự ủng hộ rõ ràng của những người lính mặc quân phục sẽ khiến nhiều thành viên của lực lượng an ninh từ bỏ Maduro.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích lời kêu gọi của phe đối lập Venezuela về cuộc nổi dậy

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích các phe đối lập ở Venezuela kêu gọi một cuộc nổi dậy quân sự nhằm lật đổ Maduro, nói rằng họ đã thách thức trật tự hiến pháp của đất nước.
“Chúng tôi lo lắng về các báo cáo rằng có những nỗ lực nhất định chống lại trật tự hiến pháp ở Venezuela. Chúng tôi chống lại các phương pháp chống dân chủ để thay đổi các chính phủ hợp pháp”, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói trên Twitter.

Nga cáo buộc phe đối lập Venezuela dùng đến bạo lực

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc phe đối lập ở Venezuela đã dùng đến bạo lực trong những gì họ nói là một nỗ lực trơ trẽn nhằm lôi kéo lực lượng vũ trang của đất nước vào các cuộc đụng độ.
“Phe đối lập cực đoan ở Venezuela một lần nữa quay trở lại với các phương thức đối đầu bạo lực”, Bộ này nói. “Thay vì giải quyết hòa bình các khác biệt chính trị, họ đã tham gia một khóa học được thiết kế để xóa tan xung đột, và kích động các hành vi vi phạm trật tự công cộng và các cuộc đụng độ liên quan đến lực lượng vũ trang.”

Bolsonaro của Brazil ủng hộ cuộc nổi dậy ở Venezuela

Tổng thống Bolsonaro đã bày tỏ “tình đoàn kết” của quốc gia mình đối với người dân Venezuela.
Bolsonaro đã viết trên tài khoản Twitter chính thức của mình rằng người dân Venezuela “bị nô lệ bởi một kẻ độc tài” và ông ta ủng hộ “tự do cho quốc gia chị em chúng ta cuối cùng trở thành một nền dân chủ thực sự”.
O Brasil se solidariza com o sofrido povo venezuelano escravizado por um ditador apoiado pelo PT, PSOL e alinhados ideológicos. Apoiamos a liberdade desta nação irmã para que finalmente vivam uma verdadeira democracia.
O Brasil acompanha com bastante atenção a situação na Venezuela e reafirma o seu apoio na transição democrática que se processa no país vizinho. O Brasil está ao lado do povo da Venezuela, do presidente Juan Guaidó e da liberdade dos venezuelanos.

Mexico đề nghị giúp tìm sự bình yên ở Venezuela

Mexico bày tỏ lo ngại về khả năng leo thang bạo lực và đổ máu ở Venezuela.
Bộ Ngoại giao đã ban hành một tuyên bố nhắc lại sự sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại và nói rằng họ đang liên lạc với các quốc gia khác với mục tiêu “tìm ra một con đường chung”.

Maduro: Các nhà lãnh đạo quân sự ‘đã cho tôi thấy lòng trung thành hoàn toàn’

Maduro nói rằng anh ta đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo quân sự và họ đã cho anh ta thấy “lòng trung thành hoàn toàn của họ”, sau khi Guaido nói rằng anh ta có sự hỗ trợ của quân đội để lật đổ Maduro.
“Thần kinh thép!”, Maduro nói trên Twitter. “Tôi kêu gọi huy động phổ biến tối đa để đảm bảo chiến thắng của hòa bình. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng!”
¡Nervios de Acero! He conversado con los Comandantes de todas las REDI y ZODI del País, quienes me han manifestado su total lealtad al Pueblo, a la Constitución y a la Patria. Llamo a la máxima movilización popular para asegurar la victoria de la Paz. ¡Venceremos!

Tiếng súng vang lên tại cuộc biểu tình bên ngoài căn cứ không quân

Những tiếng súng đã được nghe thấy trong một cuộc biểu tình do Guaido dẫn đầu bên ngoài căn cứ không quân ở Venezuela sau khi ông nói rằng quân đội đã tham gia để lật đổ Maduro, các nhân chứng của Reuters cho biết.
Các nhân chứng cho biết những người đàn ông mặc quân phục, đi cùng Guaido tại hiện trường, đang trao đổi lửa với những người lính hành động ủng hộ Maduro. Các nhân chứng cho biết các bức ảnh dường như là những viên đạn sống.
A military member aims a gun near the Generalisimo Francisco de Miranda Airbase, La Carlota [Manaure Quintero/Reuters]
Một thành viên quân đội nhắm một khẩu súng gần căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda, La Carlota [Manaure Quintero / Reuters]

Bolton kêu gọi hỗ trợ quân sự

John Bolton đã xuất hiện để ủng hộ lời kêu gọi hỗ trợ của Guaido sau khi nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela kêu gọi người dân Venezuela và quân đội ủng hộ nỗ lực lật đổ Maduro.
.@vladimirpadrino: The FANB must protect the Constitution and the Venezuelan people. It should stand by the National Assembly and the legitimate institutions against the usurpation of democracy. The United States stands with the people of Venezuela.

Guaido nói rằng quân đội tham gia đảo chính, chính phủ nói rằng nắm quyền kiểm soát

Guaido cho biết ông đã bắt đầu “giai đoạn cuối” trong kế hoạch lật đổ Maduro, kêu gọi người dân Venezuela và quân đội ủng hộ ông chấm dứt “sự chiếm đoạt” của Maduro.
En el marco de nuestra constitución. Y por el cese definitivo de la usurpación.

Chính phủ bác bỏ mọi đề nghị về một cuộc nổi dậy của quân đội.

“Chúng tôi từ chối phong trào đảo chính này, nhằm mục đích lấp đầy đất nước bằng bạo lực”, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino nói và cho biết tất cả các đơn vị quân đội trên khắp Venezuela “báo cáo sự bình thường” trong doanh trại và căn cứ của họ.
Son unos cobardes!! Nos mantendremos firmes en defensa del orden constitucional y de la paz de la República, asistidos como estamos por la ley, la razón y la historia. ¡Leales Siempre, Traidores nunca!
Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez đã tweet rằng chính phủ đang đối đầu với một nhóm nhỏ “những kẻ phản bội quân sự” đang tìm cách thúc đẩy một cuộc đảo chính.
————————————-

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.