Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Sáu (6) điểm chú ý về vụ đánh bom nhà thờ ở Sri Lanka

Thursday, April 25, 2019 5:30:00 PM // ,

Vụ ném bom phối hợp nhắm vào các mục tiêu là những nhà thờ đá và những khách sạn ở Sri Lanka vào Lễ Phục Sinh, đã giết chết ít nhất 290 người, Aljazeera loan tin.
Một loạt 8 vụ đánh bom tàn khốc đã phá hủy một số khách sạn cao cấp, và ba nhà thờ đang tổ chức Lễ Phục sinh ở Sri Lanka vào hôm Chủ Nhật. Gần 300 người thiệt mạng và 500 người khác bị thương. Sự việc được xem là cuộc tấn công lớn đầu tiên vào quốc đảo Ấn Độ Dương, kể từ khi nước này kết thúc cuộc nội chiến 10 năm về trước.
Chính phủ Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm qua đêm tại thủ đô Colombo, và chặn truy cập vào các trang web truyền thông xã hội và tin nhắn gồm Facebook và WhatsApp.
Dưới đây là 6 điều đáng chú ý về vụ đánh bom hàng loạt ở Sri Lanka vào lễ Phục sinh, hôm Chủ nhật, 21/4/2019.
Chức trách Sri Lanka đã phong tỏa hiện trường một nhà thờ sau vụ đánh bom

1. Chuyện gì đã xảy ra
Vụ nổ đầu tiên được báo cáo xảy ra tại đền thờ thánh Anthony – một nhà thờ Công giáo được ghi vào lịch sử ở Colombo, vào khoảng 8:45 sáng theo giờ địa phương. Phần lớn mái nhà của nhà thờ bị thổi bay bởi vụ nổ, mái ngói, kính và gỗ vụn vương vãi khắp sàn nhà thờ cùng với những vũng máu.
Hai vụ nổ khác xảy ra tạo nhà thờ Công giáo thánh Sebastian ở Negombo, một thị trấn với đa số người dân Công giáo, ở phía bắc thủ đô Colombo. Các cảnh quay cho thấy, người dân kéo những người bị thương ra khỏi những vết máu loang lổ, và tại nhà thờ Tin lành Zion ở thị trấn bờ biển phía đông của Batticaloa.
Ngay sau đó, cảnh sát đã xác nhận các vụ nổ tấn công 3 khách sạn cao cấp ở thủ đô, gồm: Cinnamon Grand, Shangri-La, và Kingsbury. Vài giờ sau, một vụ nổ đã được báo cáo tại một nhà khách gần vườn thú quốc gia ở quận Dehiwala của thủ đô Colombo. Vụ nổ thứ 8 ở một ngôi nhà ở thủ đô Colombo. Cảnh sát và truyền thông cho biết đã có 3 sĩ quan thiệt mạng.
2. Ai là kẻ tấn công
Chưa có yêu cầu nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuy nhiên Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nói rằng, đã bắt 8 người liên quan đến chuỗi tấn công gây chết người, là người địa phương. Các nhà điều tra sẽ xem xét liệu những kẻ tấn công có bất kỳ mối liên kết ở nước ngoài nào hay không.
Ông Harsha de Silva, Bộ trưởng cải cách kinh tế và phân phối công của Sri Lanka, cho biết, ông đã tới 2 trong 3 khách sạn bị tấn công, và nhà thờ thánh Anthony, nơi ông mô tả là “cảnh tượng kinh hoàng” với “những phần cơ thể rải rác khắp nơi, nhiều thương vong, gồm cả những người nước ngoài”, ông viết trên Twitter.
3. Các nạn nhân
Vụ đánh bom đã tấn công các nhà thờ, khi các nạn nhân tới tham dự lễ Phục sinh. Gần như tất cả nạn nhân là người Sri Lanka. Các quan chức nói những người chết bao gồm ít nhất 35 người nước ngoài.
Bộ Ngoại giao Sri Lanka cho biết, họ gồm 3 người Ấn Độ, một quốc tịch Bồ Đào Nha, 2 quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, 3 quốc tịch Anh, và 2 người mang quốc tịch Anh và Mỹ. Còn có một công dân Hà Lan, và một công dân Trung Cộng.
Independent cho hay, trong số những người mất mạng, còn có 3 con của tỷ phú giàu nhất Đan Mạch.
Chưa có yêu cầu nhận trách nhiệm ngay lập tức, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Ruwan Wijewardene mô tả vụ nổ là một “cuộc tấn công khủng bố”. Ít nhất 13 nghi phạm hiện đã bị giam giữ.
4. Phản ứng của chính phủ Sri Lanka
Trong một đăng tải trên Twitter sáng sớm Chủ nhật, ông Wickremesinghe nói: “Tôi mạnh mẽ lên án các cuộc tấn công hèn nhát đối với người dân của chúng tôi ngày hôm nay. Tôi kêu gọi tất cả người dân Sri Lanka trong thời gian bi thảm này duy trì đoàn kết và mạnh mẽ”.
Tổng thống Maithripala Sirisena cho biết ông đã lệnh cho các lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát và quân đội điều tra sự việc xem ai đứng phía sau những vụ tấn công.
Ngoài giờ giới nghiêm, quân đội đã được đưa tới, và an ninh tăng cường tại sân bay quốc tế thành phố Colombo.
5. Các nhà lãnh đạo thế giới nói về sự việc
Các quốc gia trên thế giới đã lên án vụ tấn công. Giáo hoàng Francis vào cuối ngày Chủ nhật Phục sinh truyền thống, từ nhà thờ thánh Peter, ông nói rằng: “Tôi muốn bày tỏ sự gần gũi yêu thương của tôi đối với cộng đồng Cơ Đốc giáo, những người đã là mục tiêu khi họ đang tập trung cầu nguyện, và tất cả những nạn nhân của bạo lực tàn nhẫn như vậy”.
Tổng thống Donald Trump chia buồn trên Twitter, nói rằng “các cuộc tấn công khủng bố khủng khiếp”.
Tổng thống Nga nói rằng Moscow vẫn là đối tác tin cậy của Sri Lanka trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tê.s
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi vụ đánh bom là “một cuộc tấn công vào toàn nhân loại”.
Thủ tướng Anh Theresa May nói: “Những hành vi bạo lực tấn công các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka thực sự kinh khủng, và sự cảm thông sâu sắc nhất của tôi dành cho những người bị ảnh hưởng tại thời điểm bi thảm này”.
Saad Hariri, thủ tướng Lebanon gọi các cuộc tấn công là “khủng bố mù quáng”, và chia sẻ sự đoàn kết với người dân Sri Lanka.
New Zealand, Germany, Anh, Iran, Bahrain, Qatar, Pakistan và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất cũng lên án vụ tấn công.
6. Sự pha trộn sắc dân ở Sri Lanka
Các cuộc tấn công hôm Chủ nhật đã gợi lại những ngày tồi tệ nhất trong cuộc chiến kéo dài 36 năm của Sri Lanka, cuộc chiến đã cướp đi tới 100.000 sinh mạng.
Quốc đảo Ấn Độ Dương có dân số gần 23 triệu người, trong đó gần ba phần tư là người dân tộc Sinhalese. Nhóm sắc dân lớn thứ hai, chiếm hơn 15% dân số và sống chủ yếu ở phía bắc và đông bắc của đất nước này.
Người Hồi giáo chiếm 10% dân số, và người Cơ Đốc giáo chiếm khoảng 6%.
Sự ngược đãi người Tamils sau khi giành độc lập từ Anh, đã nuôi dưỡng sự phát triển của phe ly khai vũ trang, dẫn đến gần 3 thập niên xung đột vũ trang. Chính phủ Sri Lanka đã đánh bại phe ly khai Tamil vào năm 2009.
Thành Minh (ĐKN)

https://baotgm.net/sau-6-diem-chu-y-ve-vu-danh-bom-nha-tho-o-sri-lanka/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.