Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 10/01/2017

Tuesday, January 10, 2017 6:49:00 PM // , ,


Tin khắp nơi – 10/01/2017

Báo Trung Quốc: Bắc Kinh sẽ ‘trả đũa’ nếu

ông Trump không tôn trọng chính sách một Trung Quốc

Hoàn Cầu Thời Báo của nhà nước Trung Quốc cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng Bắc Kinh sẽ “trả đũa” nếu ông không tôn trọng chính sách một Trung Quốc. Lời cảnh báo được đưa ra chỉ vài giờ sau cuộc dừng chân gây tranh cãi của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ở Houston, Mỹ.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã gặp gỡ các nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa Mỹ trong chặng dừng ở thành phố Houston hôm Chủ nhật trong chuyến đi tới Trung Mỹ, nơi bà sẽ đến thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador. Bà Thái cũng sẽ dừng chân ở San Francisco, Mỹ, vào ngày 13 tháng 1 khi quay trở về Đài Loan.
Trung Quốc đã yêu cầu Hoa Kỳ không cho phép bà Thái nhập cảnh hoặc có các cuộc gặp chính thức ở cấp độ quốc gia, theo chính sách một Trung Quốc.
Bắc Kinh lâu nay xem Đài Loan là một tỉnh phản loạn của Trung Quốc và Ðài Loan không đủ tiêu chuẩn để thiết lập quan hệ nhà nước với nhà nước. Đây là một vấn đề nhạy cảm đối với Trung Quốc.
Một bức ảnh đăng trên trang Tweeter của Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho thấy trong cuộc họp của ông với bà Thái có cờ Mỹ, cờ của bang Texas và cờ của Đài Loan trên bàn họp. Hôm thứ Hai, văn phòng của bà Thái cho biết bà cũng đã nói chuyện điện thoại với Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, người đứng đầu Ủy ban Thượng viện đầy quyền lực phụ trách về vấn đề vũ trang. Bà Thái cũng đã gặp gỡ Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas.
Bài xã luận trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 8/1 khuyến cáo:
“Việc tôn trọng nguyên tắc (một Trung Quốc) không phải là một yêu cầu bất thường của Trung Quốc đối với các tổng thống Mỹ, nhưng nghĩa vụ của các tổng thống Mỹ là duy trì mối quan hệ Mỹ – Trung và tôn trọng trật tự hiện hữu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.
Tờ báo Trung Quốc cảnh báo thêm rằng “Nếu ông Trump từ bỏ chính sách một Trung Quốc sau khi nhậm chức, người dân Trung Quốc sẽ yêu cầu chính phủ trả đũa. Không có sự thương lượng”.
Hồi tháng trước, Bắc Kinh đã giận dữ phản đối ông Trump về việc nhận cuộc gọi điện thoại chúc mừng của bà Thái Anh Văn và đặt nghi vấn về cam kết của Hoa Kỳ đối với quan điểm của Bắc Kinh là Đài Loan thuộc về Trung Quốc.

Số phận di sản Obama đang như mành treo chuông

Tổng thống mãn nhiệm Hoa Kỳ sẽ đọc bài diễn văn từ biệt vào tối nay, thứ Ba 10/01/2017. Ông Barack Obama còn mười ngày nữa để củng cố kết quả nhiệm kỳ, nhất là bốn hồ sơ lớn mà Donald Trump cố phá ngay sau khi lên nhậm chức.
Theo tờ Libération, nếu giống như đa số người tiền nhiệm, một ngày nào đó Barack Obama viết hồi ký kể lại thời kỳ làm tổng thống, có lẽ chúng ta sẽ biết được cảm xúc mà ông đã trải qua đêm 08/11/2016 khi chiến thắng của Donald Trump được loan báo. Và cũng hy vọng biết được hai ngày sau đó, khi tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ tiếp người kế nhiệm gây thất vọng cho ông tại Phòng Bầu dục, phía sau khuôn mặt tươi cười che giấu sự sững sờ, nỗi lo ngại hay sự giận dữ.
Hiện giờ, khi cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Illinois tối thứ Ba phát biểu từ biệt tại thủ phủ của ông ở Chicago, trạng thái tâm lý của ông là cả một bí mật. Hai tháng gần đây, Barack Obama đã trả lời nhiều cuộc phỏng vấn, nhưng chiếc áo giáp chưa bao giờ được xuyên thủng.
Sự chọn lựa người đối thoại cũng cho thấy ý định không muốn rời khỏi lãnh địa dễ chịu của mình. Tổng thống chủ yếu thổ lộ với những người trung thành : nhà văn da đen Ta-Nehisi Coates, chiến lược gia của cả hai chiến dịch tranh cử của ông là David Axelrod, hay một trong những người viết tiểu sử và tổng biên tập tờ New Yorker là David Remnick.
Nếu tin vào các bài phỏng vấn này và lời kể (thường là nặc danh) của những người thân cận, thì Barack Obama chỉ phản ứng nhẹ nhàng trước chiến thắng của Donald Trump, một người mà ông từng nhận định « không có năng lực » đảm nhiệm chức vụ tổng thống.
David Remnic cho biết sáng hôm sau ông Obama đã triệu tập ê-kíp tại Phòng Bầu dục. Theo một cố vấn, không khí « tang tóc » bao trùm. Nhưng trước những khuôn mặt thất vọng và những đôi mắt đẫm lệ, tổng thống tỏ vẻ an ủi. Ông nói : « Đây không phải là ngày tận thế », rồi giảng giải về dân chủ và những « zic zag » đôi khi phải thực hiện, với giọng điệu của một giáo sư đầy thông cảm.
Barack Obama không đoán trước được chiến thắng của ông Trump. « Tôi cũng ngạc nhiên như tất cả mọi người » - ông nói với Ta-Nehisi Coates khoảng hơn một chục ngày sau cuộc bầu cử. Ngạc nhiên, nhưng tin tưởng vào sự vững chải của nền dân chủ Mỹ : đó là khuôn mặt mà ông Obama muốn trưng ra trước thế giới, các công dân Mỹ và những người thân cận.
David Remnick hỏi, làm thế nào nói về kết quả bầu cử với hai cô con gái. Tổng thống trả lời : « Tôi nói với các cháu rằng con người, xã hội và văn hóa là phức tạp. Đó không phải là toán học, mà là sinh hóa, là những cơ thể sống, và khó thể hiểu được ».
Thái độ phân tích và giữ được khoảng cách trước cảm xúc là những nét chính của phong cách Obama. Phía sau vẻ ngoài dửng dưng, khó thể tưởng tượng rằng Barack Obama đang vô cùng xáo động. Đối với ông, chiến thắng của Donald Trump tương tự như hai cái tát. Trước hết về mặt cá nhân, vì nhà tỉ phú địa ốc đã bắt đầu làm chính trị khi đại diện cho phong trào « birther », đặt lại vấn đề về quốc tịch Mỹ của ông Obama. Tiếp theo là về chính trị, khi Trump tỏ ra quyết tâm xóa bỏ các biện pháp đầy ấn tượng của người tiền nhiệm.
Cody Foster, nhà sử học ở trường đại học Kentucky nhận xét : « Barack Obama vẫn tin chắc rằng bà Hillary Clinton sẽ thắng cử, và di sản của ông sẽ được khắc ghi. Việc Donald Trump được bầu lên đã thay đổi tất cả. Đêm bầu cử, chỉ trong vài phút, Obama đã hiểu rằng tất cả những gì ông làm được suốt tám năm qua từ nay sẽ gặp nguy hiểm, như các biện pháp về nhập cư, cải cách bảo hiểm y tế…Di sản của ông bị đe dọa ».
Tuy bị nốc ao, nhưng Barack Obama vẫn muốn một sự chuyển giao êm ái. Hai ngày sau cuộc bầu cử, ông đã tiếp nhà tỉ phú khá lâu tại Nhà Trắng. Trước các ống kính, Obama nói : « Ưu tiên trước hết của tôi trong hai tháng tới là tạo điều kiện cho việc chuyển giao quyền lực, nhằm bảo đảm sự thành công của tổng thống được bầu ». Ông nhắc lại, năm 2008 chính quyền ông Bush đã làm tất cả để quá trình chuyển đổi được êm thắm. Tổng thống Dân Chủ yêu cầu ê-kíp của mình phải hành động tương tự để tỏ ra lịch sự với những người thân cận của ông Donald Trump.
Giữa hai nhân vật có ưu tiên chính trị và tính cách đối nghịch nhau, giọng điệu bắt đầu căng thẳng vào khoảng Noel. Đã vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ, Barack Obama rõ ràng đã quyết định sử dụng mọi công cụ có được để bảo vệ di sản chính trị và « thọc gậy bánh xe » người kế nhiệm. « Obama vẫn là tổng thống cho đến trưa ngày 20/1. Nếu muốn, ông ấy vẫn có thể ra quyết định trong buổi sáng » - Elaine Kamarck, nhà chính trị học tại Brookings Institution nhắc nhở. Tổng thống mãn nhiệm vẫn có thể đưa ra những sáng kiến vào phút chót, bất chấp ông Trump.
Củng cố nỗ lực về môi trường
Donald Trump « không phải là nhà tư tưởng, mà là một người thực dụng », ông Barack Obama tuyên bố như trên vài ngày sau khi ông Trump đắc cử. Chẳng hạn trong hồ sơ khí hậu, tổng thống tương lai khi nói thế này khi lại thế khác, trong khi tranh cử hứa sẽ rút khỏi hiệp định Paris nhưng sau đó lại cho biết « để ngỏ » trong chủ đề này. Những nhân vật được ông bổ nhiệm lại rất ủng hộ năng lượng hóa thạch, như Rex Tillerson, cựu tổng giám đốc Exxon Mobil và ngoại trưởng tương lai, hoặc Scott Pruitt, người phản đối kịch liệt các biện pháp chống ô nhiễm của Obama, sẽ lên làm giám đốc Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA).
Trong bối cảnh đó, Barack Obama hôm 20/12 đã ra nghị định cấm mọi việc khoan tìm dầu khí trên hầu như toàn bộ vùng biển Hoa Kỳ và Bắc Băng Dương. Ông cũng biến một vùng rộng lớn của Đại Tây Dương có nhiều san hô thành khu vực bảo tồn, chạy dài từ Virginia đến Maine. Để làm được việc này, Obama sử dụng một luật có từ năm 1953, giao cho tổng thống Mỹ quyền bảo vệ vùng biển liên bang khỏi mọi tìm kiếm dầu khí. Luật này không cho phép quay lui. Và nếu Donald Trump vẫn tìm cách hủy bỏ quyết định của Obama, các tổ chức bảo vệ môi trường sẽ kiện ra tòa, việc kiện tụng sẽ kéo dài nhiều năm.
Nhấn mạnh sự can dự của Nga
Các cơ quan tình báo Mỹ chắc chắn rằng Vladimir Putin đã ra lệnh tung một « chiến dịch » tấn công tin học và tuyên truyền nhằm hạ uy tín của bà Hillary Clinton, giúp ông Donald Trump đắc cử. Những tuần lễ gần đây, Barack Obama đưa chủ đề nhạy cảm này lên hàng đầu trên mặt trận thông tin. Hôm 29/12, Nhà Trắng loan báo một loạt biện pháp trừng phạt Matxcơva, trong đó có việc trục xuất 35 nhân viên tình báo Nga. Cuối tuần trước, ông Obama lại còn cho phép công bố một báo cáo được giải mật của tình báo Mỹ trong hồ sơ này – đây là điều hiếm hoi.
Một cách gây khó khăn cho Donald Trump, người không hề giấu diếm ý định xích lại gần với Putin. Ông chủ Nhà Trắng hiện tại muốn làm đậm thêm sự chia rẽ trong phe Cộng Hòa, giữa các đại biểu quan ngại về sự can thiệp của Matxcơva và một chính quyền Trump tương lai có cảm tình với Kremlin. Theo chuyên gia Elaine Kamarck, Barack Obama có thể nhân bài diễn văn từ biệt tối thứ Ba ở Chicago để « cảnh báo người dân Mỹ về vai trò của Nga và tính dễ tổn thương của nền dân chủ Mỹ ».
Tố cáo các khu định cư Israel
Hôm 23/12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Israel « ngưng lập tức và toàn bộ » mọi hoạt động xây khu định cư trên lãnh thổ Palestine chiếm đóng. Văn bản này mang tính lịch sử : do lâu nay Washington luôn phủ quyết, Liên Hiệp Quốc không thể lên án Israel từ năm 1979 đến nay. Sự chọn lựa không bỏ phiếu của Obama chứng tỏ mối quan hệ tệ hại với thủ tướng Israel Benyamin Netanyahou. Donald Trump hứa hẹn « mọi sự sẽ thay đổi sau ngày 20/1 ». Đại sứ Mỹ sắp tới tại Israel, David Friedman là người tích cực ủng hộ các khu định cư Do Thái, chống lại chính quyền Palestine.
Bảo vệ người Hồi giáo
Cùng ngày với việc thông qua nghị quyết tại Hội đồng Bảo an, chính quyền Obama loan báo hủy bỏ một chương trình thời ông Bush nằm giám sát người Ả Rập và Hồi giáo. Bị đóng băng từ năm 2011, kế hoạch mang tên NSEERS cho phép các cơ quan tình báo Mỹ lên danh sách trên 80.000 cá nhân. Lúc tranh cử, ông Trump nêu ra việc có thể sử dụng chương trình để thống kê những người đạo Hồi sống tại Mỹ. Tuy hồi cuối tháng 11, chánh văn phòng tương lai của Donald Trump có nói « Chúng tôi sẽ không lên danh sách dựa trên tôn giáo », nhưng trước thói quen tiền hậu bất nhất của nhà tỉ phú, Nhà Trắng muốn tránh mọi rủi ro.

Các dịch vụ kinh doanh ở Washington

ráo riết chuẩn bị cho ngày đăng quang tổng thống

Hàng trăm ngàn du khách sẽ đến thủ đô Washington vào ngày 20 tháng 1, tham dự Lễ Đăng quang của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Nhiều người dự định ngoài việc chứng kiến lễ tuyên thệ nhận chức diễn ra tại thềm tam cấp trước Điện Capitol còn tham gia nhiều lễ hội và sự kiện khác như cuộc diễu hành lễ nhậm chức và nhiều nhạc hội. Thông tín viên Deborah Block của đài VOA tường trình về một vài hoạt động kinh doanh ở Washington đang chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội đó.
Từ các khách sạn hảo hạng cho đến các quầy bán hàng lưu niệm mang biểu tượng Tổng thống đắc cử Donald Trump đang ráo riết chuẩn bị đón đám đông ủng hộ tân tổng thống từ khắp nơi trên nước Mỹ về Washington dự Lễ Đăng quang của ông Trump.
Mặc dù một số khách sạn vẫn còn phòng trống, khách sạn cao cấp và đắt tiền nhất ở thủ đô Washington – Khách sạn Four Seasons đã bán hết phòng với giác đặc biệt cao hơn nhiều nhân dịp Lễ Nhậm chức Tổng thống. Phòng hạng Suite Tổng thống giá 16.000 đôla một đêm. Khách ở phòng hạng này 4 ngày trong dịp Lễ Đăng quang sẽ phải trả ít nhất là 64.000 đôla.
Ông David Bernand, tổng quản lý của Khách sạn Four Season nói với đài VOA.
“Các quý khách của chúng tôi thường là những nhân vật đặc biệt nào đó mới chi trả nổi tiền phòng ở đây trong bốn ngày với giá phòng loại thấp nhất là 2.000 đôla một ngày. Khách của chúng tôi rất đa dạng – các chính khách, các nhà doanh nghiệp, các nhà tài chánh ngân hàng, và đủ các ngành.”
Các quý khách thiếu vắng đáng chú ý lần này là các nhận vật nổi tiếng ở Hollywood, những người chiếm đa số ở khách sạng này trong hai kỳ Lễ Đăng quang của Tổng thống Barack Obama. Đa số khách đến Four Seasons dự Lễ Đăng quang của ông Trump lần này đến từ các tiểu bang ủng hộ ông Trump. Cũng có một số khách quốc tế.
Khách sạn với giá cao như như vậy, thì mọi dịch vụ cũng phải thật tuyệt vời.
“Chúng tôi phục vụ găng tay sưởi ấm, mũ và vác vật dụng tương tự. Tất cả mọi thứ giúp quý khách của chúng tôi cảm thấy thoải mái.”
Khách sạn Four Seasons còn có quà tặng mỗi ngày cho mỗi phòng, và món quà quý nhất sẽ là chiếc hộp đựng văn phòng phẩm làm bằng da trên có khắc ấn của tổng thống bằng vàng 24 karat.
Trong lúc nhiều khách dự Lễ Đăng quang được tặng những món quà đắt tiền đó, nhiều khách khác tìm mua những vật phẩm lưu niệm ít đắt tiền hơn.
Tạo một cửa hàng trong Trung tâm Tiếp đón du khách ở thủ đô Washington, người quản lý cửa hàng dự đoán những vật lưu niệm có biểu tượng ông Trump sẽ bán rất chạy trong tuần Lễ đăng quang. Mặt hàng đang hút khách nhất hiện này là chiếc mũ bóng chày kiểu ông Trump.
Ông Dexter Morse nói với đài VOA:
“Chiếc mũ có chữ ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’ đang bán rất chạy. Chúng tôi không đủ hàng để bán.”
Một số khách mua những chiếc mũ đó là các sinh viên đại học ở bang Georgia. Họ là những người ủng hộ ông Trump.
Anh Henry Jones, sinh viên trường Berry ở bang Georgia.
“Tôi cho rằng ông Trump có những điểm tốt và tôi biết ông ấy cũng có những điểm xấu, và có những quan điểm khác biệt mà nhiều người không đồng ý. Nhưng tôi nghĩ ông Trump sẽ mang lại nhiều thứ cho đất nước từ năng lực kinh tế là một nhà kinh doanh của ông. Tôi nghĩ ông Trump sẽ làm được nhiều cho kinh tế của chúng ta.”
Anh Henry không phải là người duy nhất nói về chính trị trong cửa hàng lưu niệm. Sau bầu cử, cả những người theo Cộng hòa lẫn Dân chủ đều bày tỏ chính kiến của mình.
Ông Dexter Morse ở Trung tâm Đón tiếp du khách của Washington nói tiếp:
“Khi Ðảng Cộng hòa lên, họ sẽ nói về các vấn đều tiền bạc, ngược lại khi Ðảng Dân chủ lên, họ tìm giải quyết những khó khăn và sẽ nói về những vấn đề dư luận chú ý, chẳng hạn như nếu cắt giảm Obamacare.”
Và mặc dù nhiều người ở thủ đô Washington vốn ủng hộ mạnh mẽ Ðảng Dân chủ không hài lòng với ông Donald Trump đến Tòa Bạch Ốc, những người ủng hộ ông Trump đến Washington tham dự lễ hội đăng quang có thể sẽ gửi đi khắp nơi các bưu thiếp mừng sự bầu chọn tổng thống của họ.

Nghị sĩ Nga cáo buộc danh sách đen của Mỹ

là ‘hành động chọc tức’


Một trong năm người Nga có tên tuổi bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen cáo buộc động thái này là hành động “chọc tức” cuối cùng trước khi Tổng thống Barack Obama nhượng quyền cho ông Donald Trump.
Nghị sĩ Andrei Lugovoi, một trong hai nghi phạm đầu độc cựu tình báo KGB Alexander Litvinenko ở London năm 2006, nói ông thấy ngạc nhiên vì động thái này.
Ông Trump, người nhậm chức tổng thống hôm 20 tháng Một, hứa sẽ phục hồi quan hệ gần gũi hơn với Nga.
Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói ông hy vọng mối quan hệ giữa hai nước sẽ được cải thiện “sớm”.
35 nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất từ đất Mỹ sau khi Mỹ cáo buộc Nga có chiến dịch tin tặc để ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Nga phủ nhận cáo buộc này là cuộc “săn phù thủy”.
Giới chức Hoa Kỳ nói vụ trừng phạt năm người Nga được tuyên bố hôm thứ Hai không liên quan đến vụ tin tặc mà thực hiện theo Luật Magnitsky 2012. Bộ luật này được lập ra để trừng phạt những kẻ vi phạm nhân quyền và cấm họ không được tới Mỹ và phong tỏa tài sản của họ ở Mỹ.
Hai người đàn ông bị truy nã ở Anh vì đã sát hại Litvinenko, ông Lugovoi và Dmitry Kovtun, cũng nằm trong danh sách này.
Alexander Bastrykin, trưởng Ban Điều tra Nga, cũng nằm trong danh sách. Ông này phụ trách cuộc điều tra vụ Sergei Magnitsky bị bắt giữ và chết trong khi bị cảnh sát bắt giam và là người kết luận cảnh sát không gây tội nào.
Ông này trước đây từng nói được vào danh sách Magnitsky “sẽ là một vinh dự lớn”.
Hai người còn lại là người đứng đầu Ngân hàng Universal Savings Bank, ông Gennady Plaksin và cựu quan chức cơ quan điều tra, ông Stanislav Gordiyevsky.
Tuy nhiên hôm thứ ba ông Lugovoi nói ông ta “thấy bối rối”.
“Tôi nghĩ là [Tổng thống] Obama đang vội vàng trước khi bàn giao đặc quyền để làm hại và chọc tức Nga bằng mọi cách có thể, và điều này đã dẫn tới nhiều chuyện kỳ cục”, hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời ông Lugovoi.
“Mối quan hệ xuống cấp chưa từng thấy”
Ông Peskov nói với các nhà báo ở Moscow rằng động thái trừng phạt 5 người Nga này “là các bước làm mối quan hệ giữa chúng ta ngày càng xuống cấp”.
Ông từ chối không bình luận liệu Nga có trả đũa không.
Về di sản của chính quyền Obama, ông Peskov nói: “Chúng tôi chỉ có thể thể hiện sự thất vọng sâu sắc rằng trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama, chúng ta thấy sự xuống cấp chưa từng có và kéo dài trong quan hệ song phương.
“Chúng tôi tin chắc rằng điều này không có lợi cho chúng tôi, hay những người ở Washington. Chúng tôi nghĩ thật đáng tiếc là điều này đã xảy ra. Đồng thời, chúng tôi vẫn hy vọng rằng bằng cách này hay cách khác chúng tôi có thể sớm tìm được hướng đi tích cực hơn cho mối quan hệ với Hoa Kỳ.”
Ông Litvinenko qua đời sau khi uống trà nhiễm chất phóng xạ hiếm tại một khách sạn ở London.
Cả ông Lugovoi và ông Kovtun đều phủ nhận có liên quan đến vụ sát hại này, và các nỗ lực để dẫn độ hai ông về Anh đều thất bại.

Các trung tâm Do Thái ở Mỹ bị đe dọa đánh bom

Các trung tâm Do Thái tại một số tiểu bang ở Mỹ ngày 9/1 được sơ tán sau khi họ báo cáo nhận được những lời đe dọa đánh bom. Chưa tìm thấy có chất nổ và cũng chưa có ghi nhận thương vong.
15 trung tâm Do Thái trên khắp nước Mỹ báo cáo nhận được đe dọa. Đến 4:30 chiều cùng ngày, mọi hoạt động đã trở lại bình thường sau khi cảnh sát xác định không có nguy cơ, Hiệp hội các Trung tâm Do Thái Bắc Mỹ cho biết trong một thông cáo.
Trung tâm Do Thái Kaplen ở Tenafly, vùng ven thành phố New York, cho biết nhận được đe dọa đánh bom vào buổi chiều và đến 2 giờ thì đã mở lại các hoạt động sau khi cảnh sát khám xét kỹ và xác định khu vực an toàn.
Trung tâm Do Thái Bender ở bang Maryland cũng cho hay đã khôi phục hoạt động sau khi nhà chức trách địa phương rà soát kỹ.
Ngoài ra, các trung tâm ở Florida, South Carolina, và Tennessee cũng nhận được những cảnh báo đe dọa đánh bom.
Cục kiểm soát chất nổ, võ khí, thuốc lá, bia rượu cho hay họ được tin này và sẵn sàng hỗ trợ giới hữu trách các địa phương, nếu được yêu

Phe Dân chủ kêu gọi lập ủy ban điều tra

việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Các nhà lập pháp Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ ngày 9/1 kêu gọi lập một ủy ban độc lập tương tự như ủy ban điều tra vụ khủng bố 11/9 để điều tra các nỗ lực của Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.
Theo ‘Luật Bảo vệ nền Dân chủ của chúng ta’ do phe Dân chủ đề ra, sẽ có một ủy ban độc lập gồm 12 thành viên của cả hai đảng. Ủy ban này sẽ tiến hành phỏng vấn các nhân chứng, thu thập tài liệu, thu nhận các chứng cứ và thông tin từ công chúng để xem xét những âm mưu của Moscow và của bất kỳ các tổ chức nào khác nhằm ảnh hưởng cuộc bầu cử Mỹ vừa qua.
Thành viên ủy ban không phải là các thành viên trong Quốc hội.
Dự luật này là một trong số những lời kêu gọi của giới lập pháp Mỹ muốn tìm hiểu sự can thiệp của Nga vào cuộc đua chính trị đưa ông Trump vào Tòa Bạch Ốc, đánh bại đối thủ Hillary Clinton.
Các cơ quan tình báo Mỹ thứ sáu tuần trước công bố phúc trình khẳng định Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã chỉ thị một nỗ lực để giúp ông Trump có cơ hội chiến thắng trước đối thủ bằng cách hạ uy tín bà Clinton.
Nga một mực phủ nhận các cáo giác về tấn công tin tặc.
Các phiên bản của dự luật vừa kể được đưa ra Hạ viện và Thượng viện hôm nay. Tại Thượng viện, dự luật này có 10 nhà bảo trợ. Ở Hạ viện, dự luật được từng thành viên bên đảng Dân chủ ủng hộ, dân biểu Elijah Cummings cho biết.
Tuy nhiên, hiện chưa có nhà lập pháp nào bên đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật cả. Vì vậy, triển vọng của luật không mấy sáng suốt do phe Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện.
Sau các vụ tấn công 11/9/2001, Quốc hội Mỹ thành lập một ủy ban độc lập điều tra về vụ việc và đưa ra khuyến nghị để tránh các hành động tương tự tái diễn, trong số này có nhiều khuyến nghị đã được biến thành lập.

McDonald bán bớt cổ phần

ở Trung Quốc với giá hơn 2 tỷ đôla

Chuỗi thức ăn nhanh khổng lồ McDonald vừa bán các cổ phần kinh doanh ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông với giá hơn 2 tỷ đôla. Các công ty tham gia thương vụ này đã được công bố vào hôm thứ Hai.
Doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc Citric và Citric Capital sẽ mua 52% cổ phần, trong khi The Carlisle Group, một công ty cổ phần tư nhân có trụ sở ở Mỹ sẽ sở hữu 28%, còn McDonald chỉ giữa lại 20% cổ phần.
Trong một thông báo, McDonald công bố thành lập doanh nghiệp đối tác và hoạt động theo hình thức nhượng quyền kinh doanh của McDonald tại Trung Quốc và Hồng Kông trong 20 năm.
McDonald cho biết các đối tác sẽ “kết hợp chuyên môn và các nguồn lực” của mình để thúc đẩy tăng trưởng trong việc mở các nhà hàng mới và tăng doanh thu của các nhà hàng hiện tại. Công ty này cho biết dự định sẽ mở thêm hơn 1.500 nhà hàng ở Trung Quốc và Hồng Kông trong 5 năm tới.
McDonald cho biết Trung Quốc có dân số trong độ tuổi lao động cao hơn so với Mỹ và châu Âu cộng lại, nhưng mức chi tiêu của tầng lớp trung lưu Trung Quốc chỉ bằng “một phần nhỏ co với của cùng tầng lớp đó ở các nước phát triển hơn”. Tuy nhiên, khi thu nhập tăng lên, dự kiến người dân ở đây sẽ “chi tiêu nhiều hơn cho giải trí và đi ăn tiệm”.
Tính đến cuối năm 2016, McDonald có hơn 2.400 nhà hàng ở Trung Quốc đại lục, thuê hơn 120.000 nhân viên và phục vụ hơn một tỷ thực khách mỗi năm. Chuỗi thức ăn nhanh khổng lồ này có hơn 240 nhà hàng ở Hồng Kông.
Tính trên toàn thế giới, McDonald có hơn 36.000 điểm kinh doanh.

Trung Quốc ra quy định mới,

hệ thống hoá thủ tục điều tra tham nhũng

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông qua các quy định mới để giám sát chặt chẽ hơn nửa triệu cán bộ điều tra tham nhũng. Thông tín viên Joyce Huang của đài VOA có bài tường trình chi tiết sau đây.
Các quy định nội bộ được thông qua hôm Chủ nhật vào lúc bế mạc hội nghị thường niên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhằm mục đích thiết lập các tiêu chuẩn chung cho các cuộc điều tra tham nhũng nhằm đảm bảo sự trong sạch của các đội điều tra.
Tuy nhiên giới phân tích tỏ ra hoài nghi, nói rằng các quy định nội bộ để tự giám sát lấy có thể sẽ không hiệu quả trong việc phanh phui cán bộ điều tra bị hủ hoá, mặc dù họ vẫn làm việc để bảo đảm các đảng viên phải phục tòng giai cấp lãnh đạo dưới quyền Chủ tịch Tập Cận Bình.
Thiết lập tiêu chuẩn và thủ tục điều tra
Trong khi chưa có chi tiết nào được công bố, tin cho hay các quy định mới sẽ đặt ra những tiêu chuẩn rõ ràng về cách xử lý các thông tin nhận được về tham nhũng, làm thế nào để kiểm tra và thẩm định các trường hợp tham nhũng, cũng như cách quản lý tài sản bất chính, theo một phúc trình được tải lên trang mạng của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) hôm Chủ nhật.
Các điều tra viên còn được khuyến khích ghi âm và quay video trong suốt tiến trình thẩm vấn và lập ra một hệ thống đăng ký cho những người muốn tìm hiểu hoặc tìm cách can thiệp vào các vụ điều tra.
Một thông cáo của hội nghị công bố hôm Chủ nhật nói: “Sự tin tưởng vào các cán bộ điều tra không thể thay thế công tác giám sát. Chúng ta phải bảo đảm quyền hạn do đảng trao lại không bị lạm dụng.”
Ngỏ lời tại một buổi họp báo hôm thứ Hai, ông Ngô Ngọc Lương, phó Bí thư của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tái khẳng định quyết tâm của Chủ tịch Tập Cận Bình trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” trong thành phần lãnh đạo có thế lực cũng như trong các giới chức cấp cơ sở.
Ông nói thêm rằng cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lấy đà và đạt tiến bộ lớn sau khi kết quả nghiên cứu cho thấy 93% dân chúng ủng hộ chiến dịch chống tham nhũng của đảng, so với 75% hồi năm 2012.
Ông Ngô dẫn lời Chủ tịch Tập nói rằng: “Chúng ta đã đạt được mục tiêu là đảm bảo các quan chức không dám tham nhũng, và hệ thống nhằm bảo đảm các giới chức sẽ không tham nhũng cũng đã được thiết lập. Chúng ta đang dựng lên một con đập để chặn đứng dự tính tham nhũng trong hàng ngũ quan chức.”
Theo ông Ngô, trong năm 2016, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kỷ luật 0.43% tổng số 88 triệu đảng viên so với 0,18% của tổng số 85 triệu đảng viên hồi năm 2012.
Ông cho biết rằng trong 4 năm qua 2.500 quan chức tham nhũng chạy ra nước ngoài đã bị dẫn độ về nước, và họ phải hoàn trả tổng cộng 8,64 tỉ nhân dân tệ- tương đương với 1,25 tỉ đôla, tiền đánh cắp của công quỹ.
Chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Ủy ban giám sát quốc gia có nhiệm vụ giám sát các quan chức trong hệ thống chính quyền, kể trong hệ thống tòa án.
Ông Ngô cũng tiết lộ rằng Quốc hội đang soạn thảo một đạo luật toàn quốc để cung cấp một cơ sở pháp lý toàn diện cho chiến dịch chống tham nhũng toàn quốc.
Hoài nghi về các quy định
Bình luận về quy tắc tự giám sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Jean-Pierre Cabestan, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Báp-tít Hong Kong, nói rằng họ chỉ giải quyết những quan ngại rằng các nhà điều tra chống tham nhũng đã được trao quá nhiều quyền lực và không có quy định nào để hạn chế hoặc ngăn cản họ lạm dụng quyền hạn nắm trong tay.
Giáo sư Cabestan nói rằng mặc dù các quy định mới có thể giúp giám sát chặt chẽ hơn các thành viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, nhưng liệu các giới chức chống tham nhũng có bị điều tra riêng biệt để tránh bị truy tố hay không, thì còn phải chờ xem.
Ông nói trên mặt trận chính trị, các quy định mới sẽ giúp ông Tập củng cố quyền lực, bằng cách sử dụng cơ quan giám sát tham nhũng hàng đầu để tăng cường kỷ luật chính trị trong khi trấn dẹp các phe phái đối nghịch, chống đối ông ta hoặc tìm cách cản trở việc thi hành các biện pháp cải cách của ông trên toàn quốc.
Chia sẻ quan điểm tương tự, ông Nhậm Kiến Minh, giám đốc trung tâm nghiên cứu chống tham nhũng và quản trị tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, nói rằng không thể nào kiểm tra các giới chức trong Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương bằng các quy định giám sát trong nội bộ, nếu không có sự giám sát từ bên ngoài.
Trong khi đó, việc ông Li Shulei, từng là người viết diễn văn cho ông Tập, vào vị trí đứng đầu cơ quan giám sát chống tham nhũng của Bắc Kinh xác nhận kế hoạch của ông Tập để thắt chặt quyền kiểm soát của ông đối với cơ quan kiểm soát kỷ luật của đảng bởi vì ông Li, mặc dù là một quan chức mới, nhưng là người được ông Tập tin cậy, theo giáo sư Cabestan
Giáo sư Cabestan nói ông tin rằng ông Tập sẽ tìm cách giữ lại ông Vương Kỳ Sơn trong vị trí đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương sau khi Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc thứ 19 dự kiến diễn ra trong nửa cuối của năm nay, mặc dù ông Vương, 68 tuổi, đã quá tuổi nghỉ hưu.

Pakistan bắn thử ‘phi đạn đầu tiên có khả năng

mang đầu đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm’

Quân đội Pakistan cho biết họ đã bắn phi đạn hành trình đầu tiên phóng từ tàu ngầm vào ngày thứ Hai, một hành động thị uy của một nước xem việc phát triển phi đạn là sự răn đe đối với đối thủ số một của họ là Ấn Độ.
“Pakistan xem việc phát triển mang tính dấu mốc này là một bước tiến tới củng cố chính sách răn đe tối thiểu khả tín,” cánh truyền thông của quân đội Pakistan cho biết trong một tuyên bố.
Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ấn Độ không đưa ra bình luận gì về vụ thử tên lửa của Pakistan.
Vụ phóng phi đạn Babur-3 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, với tầm bắn 450 km và được bắn đi từ một địa điểm không được tiết lộ ở Ấn Độ Dương, có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng lâu nay giữa Ấn Độ và Pakistan.
Hai nước láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân này đã trải qua ba cuộc chiến tranh kể từ khi giành độc lập từ Anh vào năm 1947. Cả hai quốc gia vẫn đang phát triển phi đạn với tầm bắn khác nhau kể từ khi họ tiến hành những vụ thử hạt nhân vào tháng 5 năm 1998.
Năm ngoái, Pakistan cho biết họ “lo ngại nghiêm trọng” về vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo của Ấn Độ mà tin tức của giới truyền thông cho biết có thể đánh chặn vũ khí hạt nhân bay đến Ấn Độ.

Tưởng niệm biến cố Thiên An Môn tại Hong Kong

Những nhà hoạt động dân chủ Hong Kong ngày 9/1 tuyên bố sẽ tưởng niệm cuộc đàn áp đẫm máu của Trung Quốc nhắm vào những cuộc biểu tình do học sinh sinh viên lãnh đạo vào năm 1989 tại một viện bảo tàng gây tranh cãi vì kế hoạch trưng bày những bảo vật quốc gia từ Viện Bảo tàng Cố Cung của Bắc Kinh.
Viện bảo tàng Văn hóa Cố Cung Hong Kong cuối tháng 12 được loan báo sẽ là một trong những nơi tham gia hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thuộc địa cũ này của Anh được trao trả cho Trung Quốc. Đây là diễn biến mới nhất khơi lên căng thẳng giữa hai phe ủng hộ và chống đối Bắc Kinh.
Lee Cheuk-yan thuộc Liên minh Ủng hộ Những Phong trào Dân chủ Yêu nước Hong Kong cho biết ông có ý định tổ chức những hoạt động xung quanh viện bảo tàng này để nhắc nhở mọi người về những sự kiện bên ngoài những bức tường của Tử Cấm Thành vào ngày 4 tháng 6 năm 1989.
“Khi chúng ta nhìn vào Viện Bảo tàng Cố Cung này, những gì nó nhắc nhở chúng ta không phải là những thứ bên trong mà là những chuyện xảy ra bên ngoài vào năm 1989, khi xe tăng lăn bánh vào Quảng trường Thiên An Môn, khi Quân đội Giải phóng Nhân dân bắn vào chính người dân của mình,” ông Lee nói. Ông trước đây từng là nhà lập pháp và là người tổ chức những buổi thắp nến tưởng niệm hàng năm.
“Chúng tôi sẽ cố gắng biến Bảo tàng Cố Cung này thành Viện Bảo tàng 4 tháng 6,” ông nói thêm.
Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn cấm nhắc tới biến cố ngày 4 tháng 6 năm 1989, khi mà những cuộc biểu tình làm tắc nghẽn Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh và lan sang những thành phố khác. Chính phủ chưa bao giờ chính thức công bố số người chết trong cuộc đàn áp, nhưng ước tính từ những nhóm nhân quyền và nhân chứng cho biết con số này dao động từ vài trăm tới vài ngàn.
Hong Kong được cai trị theo công thức “một quốc gia, hai chế độ” cho lãnh thổ này những quyền tự do rộng rãi mà Trung Quốc đại lục không được hưởng, bao gồm quyền tổ chức những buổi thắp nến tưởng niệm vụ đàn áp Thiên An Môn.

Giáo sư mất việc vì phê phán Mao

Chủ tịch Mao, qua đời năm 1976, vẫn được Đảng Cộng sản Trung Quốc xem là nhà sáng lập Trung Quốc hiện đại.
Giáo sư Deng Xiaochao, 62 tuổi, dạy mỹ thuật ở Đại học Kiến trúc Sơn Đông, đã bình luận trên mạng Weibo hôm 26/12/2016, là ngày sinh của Chủ tịch Mao.
Ông cho rằng Mao Trạch Đông phải chịu trách nhiệm cho nạn đói làm 3 triệu người chết và Cách mạng Văn hóa làm hai triệu người chết.
Bình luận sau đó được xóa, nhưng nhiều người tôn thờ Mao đã xuống đường phản đối giáo sư.
Một số người cầm biểu ngữ: “Ai chống lại Mao là kẻ thù của nhân dân.”
Đảng ủy của đại học đăng thông báo nói vị giáo sư sẽ không còn dạy tại trường.
Hồi đầu thập niên 1980, khi đánh giá di sản của Mao Trạch Đông, người kế vị Đặng Tiểu Bình nói ông Mao có “70% đúng và 30% sai”.

Trump cử con rể Kushner làm cố vấn cấp cao

Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm con rể, Jared Kushner, làm một trong những cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng.
Kushner, 35 tuổi, đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử. Với công việc mới tại Nhà Trắng, ông sẽ phụ trách chính sách đối nội và đối ngoại.
Kushner, kết hôn với Ivanka Trump, là nhà đầu tư bất động sản.Đảng Dân chủ ngay lập tức kêu gọi đánh giá việc bổ nhiệm này, viện dẫn luật về gia đình trị và xung đột lợi ích.
Các thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện thúc giục Bộ Tư pháp và Cơ quan Đạo đức Chính phủ phải can thiệp.
Trước đó, ông Trump ca ngợi con rể là “tài sản to lớn” và ông tự hào trao cho Kushner “vai trò lãnh đạo chủ chốt” trong chính quyền.
Doanh nhân New York sẽ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ hôm 20/1.
Thành viên của êkip chuyển giao của ông Trump lập luận rằng đạo luật cấm quan chức trao những công việc của chính phủ cho người thân không áp dụng cho các vị trí tại Nhà Trắng.
‘Tuân thủ’
Luật sư của Kushner nói rằng ông sẽ từ bỏ vai trò điều hành kinh doanh bất động sản của gia đình một khi nhận việc ở Nhà Trắng và chuyển giao sở hữu một số tài sản.
Jamie Gorelick, đại diện hãng luật WilmerHale nói Kushner cam kết tuân thủ luật đạo đức liên bang và đã tham khảo ý kiến ​​với Cơ quan Đạo đức Chính phủ.
Kushner thường được nhìn thấy sát cánh bố vợ trong chiến dịch tranh cử.
Anthony Zurcher, phóng viên BBC tại Washington phân tích:
“Dù Kushner là người thân cận với ông Trump trong chiến dịch tranh cử, một vị trí chính thức trong chính quyền Trump khiến người ta đặt vấn đề xung đột với luật chống gia đình trị ban hành từ thập niên 1960.
Tuy nhiên, theo truyền thông, nhóm luật sư cố vấn của Trump tin rằng họ tìm được cách vượt qua rào cản này và nói luật chỉ bao hàm “cơ quan” nhà nước chứ không gồm văn phòng Nhà Trắng.
Cũng có ghi nhận rằng ông Kushner có thể làm việc tại Nhà Trắng mà không nhận lương chính phủ.
Ông Kushner, giống ông Trump, đầu tư bất động sản khu vực New York, bắt đầu rút khỏi một số hoạt động kinh doanh.
Tuy vậy, điều đó nói dễ hơn làm, vì gia đình ông nắm giữ khối bất động sản rất lớn.

Hơn 1 triệu đảng viên Trung Quốc bị kỷ luật trong năm 2016

Trong thông cáo phổ biến ngày hôm qua,  Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho biết trong năm vừa qua, gần 1 triệu 200 ngàn đảng viên, cán bộ đã bị truy tố, xét xử hoặc bị khiển trách vì những tội danh khác nhau, từ tham nhũng, hối lộ, cho tới sơ sót khi thi hành nhiệm vụ.
Thông cáo cho thấy trong năm 2016, có khoảng 400,000 viên chức bị xét xử, trong đó có 76 người từng giữ các chức vụ từ cấp bộ trở lên và 57,000 cán bộ tự nhận tội. Trong đó có 17 cán bộ làm việc với Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương.
Thông cáo còn cho thấy trong năm qua, có 2,600 người trốn ra nước ngoài bị dẫn độ về Trung Quốc để xét xử. Tổng số tài sản nhà nước tịch thu của nhóm này lên đến 1 tỷ 200 triệu dollars.

Tám ngư dân Philippines

bị hải tặc giết trên vùng biển Mindanao

Chính phủ Phi cho hay đang truy lùng bọn hải tặc mới giết chết 8 ngư dân hành nghề ở Mindanao hồi tối hôm qua.
Vụ thảm sát xảy ra ở Vịnh Moro khi chiếc tầu cá của ngư phủ Phi bị một nhóm người lạ mặt dùng võ khí uy hiếp. Hình ảnh chính phủ phổ biến cho thấy những ngư phủ Phi bị trói chặt tay, trước khi bọn giam nổ súng giết họ.
Tuần duyên Phi cũng cho hay có 5 người may mắn sống sót nhờ nhảy xuống biến, bơi được vào bờ.
Chưa có một tổ chức nào lên tiếng nhận là chủ mưu vụ thảm sát này, nhưng các viên chức an ninh Philippines cho rằng có thể do nhóm khủng bố Abu Sayyab gây nên.
Trong khi đó, cũng có đồn đãi nói rằng đây là vụ thanh toán giữa những nhóm ngư phủ tranh giành quyền lợi của nhau.

Tân Vương Thái Lan yêu cầu sửa hiến pháp

Tân quốc vương Thái Lan không phê chuẩn bản hiến pháp do quốc hội lâm thời soạn thảo, yêu cầu phải viết lại những điều khoản nói về quyền hạn của hoàng gia.
Tin này được Tướng Prayuth Chan-O-Cha, người đang điều khiển chính trường Thái Lan nói với báo chí tại Bangkok, nhưng không cho biết Tân Vương Thái muốn sửa lại những điều khoản nào, dù nói là phải mất nhiều tháng trời để sửa lại bản hiến pháp như ý của hoàng gia.
Cũng theo lời Tướng Prayuth, việc sửa đổi hiến pháp không ảnh hưởng gì đến kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào cuối năm nay, để cử tri Thái Lan chọn đại biểu Quốc Hội và tân chính phủ sẽ được thành lập vào đầu năm tới.

Trung Quốc can dự vào mọi sinh hoạt chính trị của Hong Kong

Hôm nay trong bài nói chuyện đọc tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Nước Ngoài ở Hồng Kong, ông Kurt Tong, Tổng Lãnh Sự Mỹ tại đặc khu cho rằng sự can dự của Trung Quốc vào sinh hoạt chính trị Hồng Kong khiến cư dân địa phương quan ngại, sợ Bắc Kinh không tôn trọng quyền tự trị của đặc khu.
Trong bài nói chuyện, ông Tong nhắc lại những sự kiện đã xảy ra trong năm 2016 vừa qua, như chuyện công an Trung Quốc bị nghi là sang Hồng Kong bắt giữ 5 người trong ngành xuất bản chủ trương in và phổ biến quyển sách nói về thâm cung bí sử của đảng Cộng sản, hay chuyện quốc hội Trung Quốc quyết định thể thức bầu cử và kết quả bầu cử hội đồng hành pháp và lập pháp của đặc khu.
Cũng trong bài nói chuyện, ông Tổng Lãnh Sự Mỹ dự đoán sẽ không có thay đổi lớn lao trong mối quan hệ Mỹ-Trung, cho dù Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump thường xuyên lên tiếng chỉ trích chính sách kinh tế, quân sự và ngoại giao mà Trung Quốc đang thực hiện.

Tàu hải quân Mỹ

bắn cảnh cáo tàu dân quân Iran ở vịnh Ba Tư

Vịnh Ba Tư. (Reuters) – Một số viên chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết tàu khu trục USS Mahan của Hải quân Mỹ phải bắn 3 phát súng cảnh cáo vào 4 chiếc tàu tấn công nhanh của Iran, khi họ phóng tới gần chiếc USS Mahan với tốc độ vô cùng nguy hiểm.
Sự việc xảy ra ở gần eo biển Hormuz vào hôm Chủ Nhật. Hải quân Mỹ phải bắn cảnh cáo sau khi tàu Iran phớt lờ lệnh yêu cầu giảm tốc độ được lặp đi lặp lại nhiều lần. Sự việc được Reuters đưa tin đầu tiên, xảy ra giữa lúc tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị làm lễ nhậm chức ngày 20 tháng Giêng. Sau vụ 10 thủy thủ Mỹ bị tàu Iran bắt giữ và bắt quỳ để họ chụp hình, ông Trump cam kết rằng bất cứ tàu Iran nào dám lại gần và quấy rối tàu Hải quân Mỹ ở vịnh Ba Tư, sẽ bị bắn bể vụn thành hàng trăm mảnh.
Viên chức quốc phòng xác nhận sự việc trên, cho biết USS Mahan nhìn thấy 4 chiếc tàu Iran lao tới quá nguy hiểm, vội vàng liên lạc bằng radio, rung chuông, thổi còi, thậm chí sử dụng trực thăng bắn khói màu ra hiệu, nhưng cuối cùng họ phải bắn cảnh cáo để tàu Iran rút lui. Viên chức quốc phòng xin giấu tên, cho biết 3 phát súng được bắn ra khi tàu Iran chỉ cách USS Mahan khoảng 800 mét.
Sau khi Reuters và một loạt hãng thông tấn lớn của Hoa Kỳ gồm CNN, AP, Fox News đưa tin về sự việc trên, lực lượng dân quân cách mạng Hồi giáo Iran không đưa ra bình luận nào, và nhóm chuyển tiếp của ông Trump cũng chưa có ý kiến. (Mai Đức)


Syria : Daech phá hủy nhà máy khí đốt lớn nhất nước

Hôm qua 09/01/2017, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo gây chấn động Syria với việc tiêu hủy hoàn toàn nhà máy khí đốt lớn nhất nước này, cung cấp điện dùng cho khoảng một phần ba dân số cả nước. Theo một số nhà quan sát, đây là một trong những cơ cở công nghiệp quan trọng nhất Syria bị phá hủy, kể từ khi nội chiến bùng nổ tháng 3/2011.
Thông tín viên Paul Khalifeh tường trình từ Beyrouth,
« Nhà máy khí đốt ở Hayyan, phía đông tỉnh Homs, ở miền trung Syria, từng là một trong các cơ sở hạ tầng cuối cùng còn vận hành tốt, trước khi bị quân thánh chiến chiếm được cách nay một tháng. Địa điểm này sản xuất khoảng 3,7 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày, cho phép bảo đảm được một phần ba nhu cầu về điện trên toàn Syria.
Khu vực Hayyan đã bị tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo chiếm được trong cuộc phản công nhắm vào thành phố cổ Palmyra, chiếm được từ tay quân đội Syria ngày 10/12 năm ngoái. 
Theo một nguồn tin từ Beyrouth, nhà máy Hayyan là một trong những công trình tốn kém nhất Syria, với đầu tư khoảng 300 triệu euro. Một đoạn video do quân thánh chiến đưa lên mạng cho thấy, một vụ nổ lớn đã biến nhà máy này thành tro bụi. 
Đây không phải là lần đầu tiên tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo thực thi chính sách tiêu hủy các cơ sở hạ tầng. Hồi tháng 5/2016, quân thánh chiến cũng đã làm nổ nhà máy khí đốt Chaer, cách không xa Hayyan. 
Vốn bị mất nước sạch từ ba tuần nay, khoảng 5 triệu cư dân thủ đô Damas và các vùng phụ cận giờ đây buộc phải dùng điện hết sức hạn chế, giống như các đô thị khác trên cả nước ».
Bachar Al Assad muốn trưng cầu dân ý
Về các chuẩn bị cho đàm phán về Syria giữa Damas và đối lập tại Astana, Kazakhstan, dưới sự bảo trợ của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, theo AFP, tổng thống Syria Bachar al-Assad tuyên bố « sẵn sàng thảo luận về mọi vấn đề ». Riêng về khả năng tổng thống từ chức, ông Assad cho rằng cần phải xem xét lại Hiến pháp, và điều này sẽ do toàn dân quyết định « qua trưng cầu dân ý ».
Trả lời AFP, đại diện của đối lập, nhà đàm phán Basma Kodmani, cho biết « Phía Nga lần này rất nghiêm túc và kiên quyết. (…) Nga đã sử dụng biện pháp quân sự nhiều nhất trong khả năng của họ (…). Nga không thể giành được một chiến thắng hoàn toàn, vì phải mất nhiều năm mới có thể thực hiện được mục tiêu này ». Nhà đàm phán đối lập Syria hy vọng Matxcơva « giờ đây muốn một giải pháp chính trị, và cuộc họp tại Astan là đáng tin tưởng ».

Hàn Quốc tăng cường giám sát tên lửa Bình Nhưỡng

Sau khi Bắc Triều Tiên đe dọa sẵn sàng bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa vào bất cứ lúc nào, bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc, hôm qua 09/01/2017 tuyên bố đã tăng cường giám sát khả năng Bình Nhưỡng khai hỏa những tên lửa tầm xa như KN-08 và KN-14.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết ông Moon Sang Kyun, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng nước này đánh giá Bình Nhưỡng có khả năng phóng các tên lửa KN-08 và KN-14 từ các bệ phóng di động. Ông Moon Sang Kyun lấy làm tiếc là Bắc Triều Tiên đã đưa ra những lời đe dọa vi phạm nghị quyết của Hội Đồng Bảo An, theo đó Bình Nhưỡng bị cấm phóng tên lửa đạn đạo.
Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cảnh cáo là cộng đồng quốc tế sẽ gây thêm sức ép và trừng phạt Bình Nhưỡng, đồng thời Hàn Quốc cũng sẽ có biện pháp trả đũa thích đáng, nếu Bắc Triều Tiên khai hỏa tên lửa .
Vẫn phát ngôn viên này cho biết, theo nguồn tin từ tình báo Mỹ và Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên đã di chuyển nhiều tên lửa tầm xa, nhưng ông không cho biết cụ thể liệu đó có phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hay không.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.