Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 04/12/2016

Sunday, December 4, 2016 6:25:00 PM // , ,

Tin khắp nơi – 04/12/2016

Bầu cử Mỹ:

Đảng Xanh bỏ yêu cầu kiểm lại phiếu ở Pennsylvania

Cựu ửng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Xanh, bà Jill Stein ngày 03/12/2016 đã bất ngờ loan báo quyết định rút lại đơn yêu cầu kiểm lại phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua tại tiểu bang Pennsylvania.
Ban vận động tranh cử của đảng Xanh trong một bản thông báo nói rõ là nguyên nhân khiến họ từ bỏ yêu cầu của mình là vì không đủ tiền ký quỹ để cho kiểm phiếu lại.
Trước đó, tòa án Pennsylvania đã yêu cầu đảng Xanh phải ký quỹ 1 triệu đô la Mỹ cho quá trình tái kiểm phiếu tại bang này.
Trong những ngày qua, đảng Xanh đã mở chiến dịch quyên góp tiền để chi phí cho việc kiểm lại phiếu bầu tổng thống tại ba bang Michigan, Wiconsin, và Pennsylvania.
Đây là những bang nơi ông Donald Trump của đảng Cộng hòa đã chiến thắng sít sao trước đối thủ Dân Chủ Hillary Clinton, với chênh lệch chỉ khoảng 100.000 phiếu bầu.
Tuy nhiên, đảng Xanh chỉ đủ tiền chi cho hai bang đầu tiên là Wisconsin và Michigan : Hôm 01/12, tiểu bang Wisconsin đã chính thức bắt đầu kiểm phiếu lại, trong lúc tại Michigan, công việc chưa tiến hành được vì ủy ban bầu cử đang xem xét các kiến nghị phản đối công việc tái kiểm phiếu.

Nhật – Nga cố đàm phán hòa ước trước thượng đỉnh Abe-Putin

Dù không đạt kết quả sau vòng đàm phán thứ ba và cuối cùng trước ngày mở ra cuộc họp thượng đỉnh giữa thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và tổng thống Nga Vladimir Putin dự trù vào giữa tháng 12 này, ngoại trưởng hai nước ngày 03/12/2016 vẫn cam kết sẽ tiếp tục đàm phán, đặc biệt về bản hiệp ước hòa bình giữa hai nước từ nay cho đến ngày hai lãnh đạo gặp nhau.
Phát biểu sau cuộc họp, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã công nhận những bất đồng quan trọng còn tồn tại giữa hai bên, cả về bản hiệp ước chấm dứt chiến tranh sau Đệ Nhị Thế Chiến chưa hề được ký kết, lẫn tranh chấp quần đảo Kuril hiện do Nga kiểm soát, nhưng đang bị Nhật đòi lại
Tuy vậy, cùng với đồng nhiệm Nhật Bản Fumio Kishida, ngoại trưởng Nga xác định rằng hai bên nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán, đặc biệt là về việc ký kết một hiệp ước hòa bình giữa hai nước, và sẽ trình kết quả lên cho hai ông Putin và Abe, trước khi hai nhân vật này gặp nhau trong hai ngày 15-16/12.
Điểm đáng chú ý được báo chí Nga nêu bật là sự kiện Matxcơva đã lưu ý Tokyo về những mối đe dọa liên quan đến hệ thống lá chắn chống tên lửa mà Hoa Kỳ, đồng minh của Nhật Bản, đang triển khai tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Bên cạnh các hồ sơ gai góc nói trên, theo báo chí Nhật Bản, các hồ sơ hợp tác kinh tế, thương mại đã có những tiến triển thuận lợi.

Áo bầu lại tổng thống, với khả năng phe cực hữu thắng

Ngày 04/12/2016, khoảng 6,4 triệu cử tri Áo lại được mời đến phòng phiếu để tham gia cuộc bầu lại tổng thống, và chọn lựa giữa ông Alexander Van Der Bellen, ứng cử viên của đảng Xanh và ông Norbert Hofer, ứng cử viên của đảng cực hữu FPÖ.
Trong cuộc bầu cử ngày 22/05/2016 vừa qua, ông Alexander Van Der Bellen đã chiến thắng trước đối thủ là ông Norbert Hofer với 30.000 phiếu chênh lệch, một con số quá nhỏ. Tuy nhiên, đến tháng Bảy, Tòa Án Hiến Pháp Áo đã tuyên bố hủy bỏ kết quả đó do sai sót trong quá trình kiểm phiếu.
Chính đảng cực hữu FPÖ đã đệ đơn khiếu nại, khiến cho cuộc bầu lại đã được tổ chức.
Từ trước tới nay, tổng thống Áo chỉ có vai trò tượng trưng, không quan trọng như thủ tướng. Tuy nhiên, người ta đang lo ngại là với xu thế dân túy đang lên, đặc biệt là sau thành công của ông Donald Trump tại Mỹ, có nguy cơ là ứng cử viên cực hữu chiến thắng tại Áo. Ông Hofer mới đây đã hết sức ca ngợi thắng lợi của ông Trump.
Bên cạnh đó, tình hình tại Hungary, nước sát cạnh Áo, với thủ tướng dân tộc chủ nghĩa đang cầm quyền, hay tại Ba Lan, cũng là những nhân tố khiến cho ứng cử viên cực hữu tại Áo có thể thành công.
Cử tri Áo sẽ quyết định, nhưng một điều chắc chắn là dù ai đắc cử chăng nữa, thì đây là lần đầu tiên từ hơn nửa thế kỷ nay nước Áo sẽ có một tổng thống không xuất thân từ hai đảng lớn thay phiên nhau cầm quyền : Đó là đảng Dân Chủ Xã Hội, cánh tả và Dân Chủ Thiên Chúa Giáo, cánh hữu.

Ý trưng cầu dân ý về Hiến Pháp:

Trắc nghiệm uy tín chính phủ Renzi

Hôm nay, 04/12/2016, 47 triệu cử tri Ý được kêu gọi bỏ phiếu về dự án cải cách Hiến pháp. Theo các thăm dò dư luận, cách đây hai tuần, phe chống vượt trước phe ủng hộ một vài điểm. Cuộc trưng cầu này được coi là dịp để dân chúng bày tỏ thái độ đối với chính sách của đương kim thủ tướng Renzi.
Thông tín viên Huê Đăng từ Roma cho biết cụ thể :
“Sau hơn một năm trời đấu đá, cãi vã, trên lý thuyết là để bày tỏ sự đồng ý hay phản đối về những đề nghị sửa đổi Hiến Pháp – trong đó có việc cải tổ lại Quốc Hội, chỉ còn giữ lại quyền lập pháp cho Hạ Viện trong khi Thượng Viện giảm số nghị sĩ từ 315 xuống còn 100 và không còn quyền lập pháp, nhưng trên thực tế cuộc “tranh cử” bị biến tướng thành một thứ “trưng cầu dân ý” để bày tỏ thái độ đối với chính phủ hiện hành nói chung và đối với đương kim thủ tướng Ý Matteo Renzi nói riêng. Cuộc tranh cử ngày càng trở nên gay gắt, với những ngôn từ thường xuyên mang nội dung phỉ báng, mạt sát lẫn nhau.
Các phòng phiếu mở cửa chỉ trong ngày hôm nay từ 7 giờ đến 23 giờ. Con số cử tri được quyền đi bỏ phiếu là khoảng 47 triệu cộng thêm khoảng 4 triệu cử tri Ý sống ở nước ngoài. Cử tri chỉ cần đánh dấu lên lá phiếu: đánh dấu trên chữ “SI” (đồng ý) có nghĩa là tán thành các đề luật sửa đổi Hiến Pháp, nếu đánh trên chữ “NO” (bất đồng) có nghĩa là không tán thành các đề luật nói trên.
Vì đây là một cuộc trưng cầu dân ý để thay đổi Hiến Pháp, do đó, không cần phải có số phần trăm cử tri tối thiểu (quorum), chỉ cần bên nào có số phiếu cao hơn là coi như “thắng cử”. Cũng nên nhớ là trong trường hợp “SI” thắng cử thì các đề luật nói trên cũng vẫn sẽ phải được Quốc Hội hiện hành bao gồm cả Hạ Viện vàThượng Viện bỏ phiếu thông qua.
Theo các cuộc thăm dò dư luận thì rất có thể là số phiếu của các cử tri ở hải ngoại sẽ trở thành quyết định cho bàn cờ bầu cử hôm nay. Do đó mà các lực lượng đối lập đang lớn tiếng tố cáo khả năng gian lận phiếu của các cử tri hải ngoại, do bàn tay của chính phủ.
Theo tin từ bộ Nội Vụ Ý, cho đến 12 giờ trưa, con số cử tri đi bỏ phiếu chỉ có 10,36%”.

Cuba: Sẽ không có tượng đài

hay đường phố mang tên Fidel Castro?

Hôm nay, 04/12/2016, sau một tuần lễ đi dọc Cuba, tro cốt của lãnh tụ Cuba Fidel Castro được chôn cất tại nghĩa trang Santa Ifgena, thành phố cảng Santiago. Điều gây ngạc nhiên cho nhiều người là tuyên bố của chủ tịch Cuba Raoul Castro, sẽ không có tượng đài mang tên nhà lãnh đạo vừa qua đời. Nghi lễ chôn cất cũng diễn ra kín đáo.
Hôm qua, chủ tịch Cuba Raoul Castro, em trai của người quá cố, bất ngờ thông báo : trong tương lai sẽ không có bất cứ tượng đài nào, hay địa điểm nào mang tên Fidel Castro. Theo chủ tịch Cuba, đây là nguyện vọng của chính người quá cố. Một dự luật về việc này sẽ được chuẩn bị.
Sáng sớm hôm nay, phần tro của Fidel Castro được chôn cất không xa nơi an nghỉ của nhiều anh hùng dân tộc như Jose Marti, được coi là người cha của nước Cuba độc lập. Tham dự nghi thức này chỉ có khoảng 30 người thân thuộc. Bộ trưởng Môi Trường Pháp Segolene Royal có mặt tại chỗ với tư cách khách mời cho biết nghi thức diễn ra « đơn giản ».
Ngược với những gì mà nhiều người chờ đợi, lễ an táng đã không được kênh truyền hình Nhà nước đưa trực tiếp. Cuộc chôn cất đã diễn ra lặng lẽ, trái ngược với không khí rầm rộ của chín ngày quốc tang.
Vào tối hôm qua, một nghi thức mở rộng cho công chúng đã diễn ra tại quảng trường trung tâm thành phố, mang tên Cách Mạng, hàng ngàn người dân Cuba đổ về đây để chào lần cuối lãnh tụ của mình. Nguyên thủ một số quốc gia và phái đoàn quốc tế tham dự nghi thức tưởng niệm cuối cùng này, trong đó có tổng thống Bolivia Evo Morales, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, hay cựu tổng thống Brazil Dilma Rousseff…
Nghi thức kéo dài khoảng hơn một giờ, và kết thúc với một bài hát ưa thích của cố lãnh đạo.
Tuy nhiên, không phải ai cũng tha thiết với lãnh đạo Cuba quá cố. Bên cạnh sự im lặng của hầu hết những người bất đồng chính kiến, do lo ngại bị trả thù, phóng viên RFI tại chỗ ghi nhận tiếng nói của nhiều thanh niên, cho biết họ cảm thấy không gần gũi với Fidel Castro như những người thuộc thế hệ trước.
Sau khi Fidel Castro qua đời, mọi cái nhìn hướng vào Raoul Castro, người từ 10 năm nay lèo lái cuộc cải cách kinh tế dè dặt tại Cuba, và chủ trương xích gần lại nước Mỹ và dần dần đưa Cuba trở lại với cộng đồng quốc tế. Ông Raul Castro, 85 tuổi, hứa sẽ chuyển giao quyền lực cho thế hệ mới, kể từ năm 2018.
Việt Nam : Ngày quốc tang gây tranh cãi
Việt Nam, quốc gia nằm ở bên kia bán cầu, cũng tổ chức một ngày quốc tang Fidel Castro vào hôm nay. Các công sở Nhà nước đều treo cờ rủ. Chính quyền khuyến cáo ngừng các hoạt động giải trí. Trên các phương tiện truyền thông của Nhà nước, tràn ngập các bài viết ca ngợi Fidel Castro và mối quan hệ giữa hai quốc gia cộng sản.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của háng tin Pháp AFP, trên các mạng xã hội, rất nhiều ý kiến phản đối việc tổ chức quốc tang. Trả lời AFP, một nữ thanh niên, 25 tuổi cho là Fidel Castro là người nước ngoài, Việt Nam có thể dành tình cảm cho ông ấy, nhưng việc tổ chức một ngày quốc tang là « thái quá ».
Một nhà hoạt động nhân quyền khác thì cho biết : « không có luật nào cho phép chính quyền tổ chức quốc tang một người nước ngoài như vậy ».

Singapore hy vọng Mỹ duy trì hiện diện tại châu Á

Trong cuộc hội đàm về quốc phòng tại Diễn đàn Quốc Phòng Reagan, tại California, với sự tham gia của đồng nhiệm Ahston Carter, nhiều bộ trưởng Quốc Phòng các nước và thành viên Quốc Hội Mỹ, bộ trưởng Quốc Phòng Singapore bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hiện diện tại châu Á.
Tại cuộc hội đàm diễn ra ngày hôm qua, 03/12/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Singapore Ng Eng Hen nhấn mạnh, chính sách của Hoa Kỳ tại châu Á từ 70 năm nay đã mang lại nhiều thành công. Sự trỗi dậy của Trung Quốc, Ấn Độ và ASEAN là kết quả tốt đẹp của chính sách ngoại giao và quốc phòng của Washington. Tuy nhiên, thành công này cũng mang lại một loạt thách thức mới.
Lãnh đạo Quốc Phòng Singapore hy vọng, với tân chính quyền Trump, Hoa Kỳ sẽ không giảm sự hiện diện tại châu Á-Thái Bình Dương, và khẳng định Singapore sẽ tiếp tục cộng tác, để nước Mỹ tiếp tục là một thế lực bình ổn trong khu vực.
Về Trung Quốc, lãnh đạo quốc phòng Singapore nhấn mạnh, cũng như Hoa Kỳ, Singapore theo đuổi chính sách một Trung Quốc, và thái độ của Singapore là « rất thận trọng và trên thực tế mang tính xây dựng ».
Ông nhắc lại, Singapore đã góp phần thúc đẩy chính sách « một nước Trung Hoa », đóng góp nhiều cho quan hệ giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan, như tổ chức cuộc gặp giữa Uông Đạo Hàm (Wang Daohan) và Cô Chấn Phủ (Koo Chen-fu) năm 1993, cuộc gặp Đồng thuận 1992, cũng như cuộc gặp giữa tổng thống Đài Loan khóa trước Mã Anh Cửu và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi năm ngoái.
Trung Quốc chỉ thị cho Hồng Kông gây sức ép lên Singapore
Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục gây sức ép với Singapore trong vụ hải quan Hồng Kông vào ngày 23/10 vừa qua, đã tạm giữ và khám xét chiếc tàu chở 9 quân sa và phương tiện quân sự của Singapore được sử dụng trong cuộc tập trận chung với Đài Loan.
Từ năm 1974, Singapore thường xuyên tổ chức diễn tập quân sự tại Đài Loan, theo thỏa thuận với Đài Bắc, tại sao đột nhiên chính quyền Trung Quốc can thiệp vào chuyện này ? Theo giới quan sát, việc gây khó khăn nói trên là tín hiệu răn đe của Trung Quốc gửi đến Singapore, đồng minh trụ cột của Hoa Kỳ tại khu vực Đông Nam Á.
Thông tín viên Florence de Changy tường trình từ Hồng Kông:
« Chín chiếc xe bọc thép do Singapore sản xuất, bị giữ tại cảng Hồng Kông ngày 23/10, khi trên đường từ Đài Loan trở về Singapore. Quốc đảo này có một căn cứ quân sự gần như thường trực ở Đài Loan. Trong một thời gian dài căn cứ này đã được giữ bí mật. Từ hơn 40 năm nay, Singapore thường xuyên tiến hành huấn luyện quân sự tại đây, bởi quốc gia thành phố Đông Nam Á này rất thiếu không gian.
Trung Quốc nhìn nhận mối quan hệ chiến lược giữa Singapore và Đài Loan, hai đồng minh của Hoa Kỳ, với con mắt đầy ác cảm. Theo lệnh của Bắc Kinh, hải quan Hồng Kông đã tạm giữ các xe thiết giáp. Khi phái đoàn Singapore tới Hồng Kông để yêu cầu lấy lại xe, họ đã phải tiếp xúc với bộ Ngoại Giao Trung Quốc.
Về mặt chính thức, Trung Quốc khẳng định rằng giấy tờ vận chuyển các xe nói trên là không hợp lệ, tuy nhiên, lập luận này không thuyết phục. Singapore không phải là quốc gia cho vận chuyển các phương tiện quân sự mà không có giấy tờ cần thiết. Vả lại, việc vận chuyển này đã diễn ra từ 40 năm nay.
Vụ bắt giữ do chính quyền Trung Quốc chỉ đạo rất có thể là một động thái răn đe đối với Singapore nhằm quốc gia này phải chấm dứt các trao đổi quân sự với Đài Loan. Hành động này cũng nhằm cô lập đảo quốc này hơn nữa trên trường quốc tế, sau khi đảng có chủ trương đòi độc lập cho Đài Loan đắc cử, kể từ đầu năm nay ».

Uzbekistan : Cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên hậu Karimov

Hôm nay 04/12/2016, người dân Uzbekistan đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Từ khi giành được độc lập vào năm 1991, đất nước Trung Á này luôn nằm dưới quyền cai trị của vị tổng thống Karimov, người luôn đắc cử và tái đắc cử với 85% số phiếu ủng hộ. Cựu tổng thống Karimov đã qua đời ngày 02/09/2016 ở tuổi 78. Cuộc bầu cử tổng thống Uzbekistan lần này có vẻ sẽ dân chủ hơn một chút.
Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pomponne cho biết thêm chi tiết :
« Có một sự thay đổi về thế hệ : Ứng viên được nhiều người ủng hộ là thủ tướng Chavkat Mirziyoïev, mới 59 tuổi, người đang tạm thời giữ chức tổng thống. Thêm vào đó là thay đổi về cách thức. Theo đánh giá của trang web Novastan chuyên về vùng Trung Á, cả bốn ứng viên đều được giới thiệu bình đẳng trên truyền thông và trên các tấm áp phích tranh cử. Kỳ bầu cử có vẻ được tiến hành một cách minh bạch, được Tổ Chức An Ninh Và Hợp Tác Châu Âu OSCE quan sát.
Nhưng ông Chavkat Mirziyoïev, hiện đang kiểm soát hoàn toàn truyền thông, đã tận dụng tối đa vị thế tổng thống tạm quyền để được xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông và để cho dân chúng thấy ông sẽ là sự lựa chọn không thể thay thế. Và nhiều nhà quan sát đều tin là ông Chavkat Mirziyoïev sẽ thắng cử. Vì sau 25 năm sống dưới chế độ độc tài, người dân Uzbekistan đều nghĩ rằng tốt hơn hết là không nên chống lại sự lựa chọn do giới cầm quyền áp đặt.
Tại khu vực mà Hồi Giáo cực đoan ngày càng lớn mạnh, các nước láng giềng của Uzbekistan đều không muốn nước này để trống vị trí quyền lực. Hơn nữa, vị nguyên thủ quốc gia mới sẽ phải chăm lo cho nền kinh tế. Cuộc khủng hoảng kinh tế ở Nga khiến nguồn thu nhập mà di dân Uzbekistan ở Nga mang lại giảm mạnh, nguồn nguyên vật liệu cũng không dồi dào. Hậu quả là Uzbekistan thiếu ngoại tệ và không có đủ thuốc chữa bệnh. Nhà chức trách Uzbekistan đã vừa phải đề nghị Nga khẩn cấp cung cấp các loại thuốc chữa bệnh cơ bản. »

Thủ tướng Malaysia

dẫn đầu cuộc biểu tình chống “diệt chủng” Rohingya

Bất chấp khả năng tạo nên hiềm khích với nước láng giềng Miến Điện cùng khối ASEAN, thủ tướng Malaysia vào hôm nay 04/12/2016 đã đích thân chủ trì một cuộc biểu tình tại Kuala Lumpur để phản đối điều ông gọi là nạn « diệt chủng » do chính quyền Miến Điện tiến hành nhắm vào sắc dân thiểu số người Rohingya theo Hồi Giáo.
Phát biểu trước đám đông hàng ngàn người tập hợp tại một sân vận động vùng ngoại ô Kuala Lumpur, thủ tướng Malaysia Najib Razak đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc tích cực can thiệp để chính quyền Miến Điện chấm dứt chiến dịch đàn áp người Rohingya vì « thế giới không thể ngồi yên nhìn một cuộc diệt chủng diễn ra ». Từ « diệt chủng » được thủ tướng Malaysia sử dụng có vẻ nặng hẳn lên so với từ ngữ « thanh lọc sắc tộc » được dùng trước đây.
Ông Najib đồng thời kêu gọi các láng giềng cùng chung sức với Malaysia để bảo vệ người Rohingya. Ông đặc biệt kêu gọi tổng thống Indonesia, Joko Widodo là hãy tổ chức một cuộc biểu tình tương tự tại Jakarta để gây áp lực trên chính quyền Miến Điện. Theo ông, Hiến Chương của khối ASEAN mà cả Malaysia, Indonesia và Miến Điện đều là thành viên, đã quy định là phải bảo vệ các quyền con người.
Thủ tướng Malaysia tỏ ý tin tưởng rằng cuộc biểu tình tại Kuala Lumpur vào hôm nay sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến chính phủ Miến Điện của bà Aung San Suu Kyi, cho biết là Malaysia sẽ không ngồi yên nhìn người Hồi Giáo bị đàn áp.
Cuộc biểu tình hôm nay đã nối tiếp theo một loạt những hành động khác của chính quyền Malaysia chống lại việc chính quyền Miến Điện truy bức người Hồi Giáo Rohingya. Hôm qua, trong một tuyên bố với lời lẽ mạnh mẽ, bộ Ngoại Giao Malaysia đã nêu bật con số 56.000 người tị nạn Rohingya ở Malaysia, và nhấn mạnh nghĩa vụ của Kuala Lumpur là phải ngăn chặn các vụ « thanh lọc sắc tộc » mà người Rohingya là nạn nhân.
Bên cạnh đó, Malaysia cũng đã triệu mời đại sứ Miến Điện lên để phản đối, đồng thời hủy bỏ hai trận đấu bóng đá dự kiến với Miến Điện. Biểu tình cũng được tổ chức trước đại sứ quán Miến Điện vào tuần trước.
Theo nhận định của các nhà quan sát, khi thúc đẩy phong trào chống chiến dịch đàn áp người Rohingya tại Miến Điện, thậm chí đứng ra tổ chức biểu tình phản đối, chính quyền Malaysia đã xa rời hẳn nguyên tắc hiện hành trong ASEAN là không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
Theo hãng tin Mỹ AP, nhiều người đã nghi ngờ là thủ tướng Najib Razak đang lợi dụng vấn đề người Hồi Giáo Rohingya để tranh thủ dư luận tại đất nước Hồi Giáo Malaysia, chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự trù vào năm 2018, nhưng có thể diễn ra trước đó. Ông Najib muốn kích động tinh thần Hồi Giáo nhằm xóa nhòa việc tên tuổi ông đang bị dính líu vào vụ tai tiếng tham nhũng ở quỹ đầu tư Nhà nước 1MDB.
Bạo lực nhắm vào người Rohingya tại Miến Điện cũng khiến Hoa Kỳ quan ngại
Nhân vật số một phụ trách Đông Á và Đông Nam Á trong bộ Ngoại Giao Mỹ là ông Daniel Russel, vào hôm qua 03/12/2016, đã tỏ ý lo ngại rằng đà leo thang tình hình bạo lực chống người Hồi Giáo tại Miến Điện có nguy cơ kích động chủ nghĩa cực đoan thánh chiến ở Miến Điện và Bangladesh.
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đồng thời kêu gọi các nước láng giềng của Miến Điện, trong đó có Malaysia và Indonesia, là nên tránh việc tổ chức biểu tình để phản đối vì điều đó có thể kích động sự cuồng tín.

9 người chết trong vụ hỏa hoạn ở California

Một nhà kho ở Oakland, California, được cải tạo thành các xưởng nghệ thuật đã bị cháy trong đêm thứ Sáu, 2/12. Nơi này không có giấy phép để sử dụng làm nơi ở cũng như không có giấy phép làm nơi giải trí.
Ít nhất 9 người chết trong khu nhà có tên The Ghost Ship (Con tàu ma) khi một bữa tiệc khiêu vũ vào đêm khuya với nhạc điện tử đang diễn ra thì ngọn lửa bùng lên.
Các quan chức cho biết hôm thứ Bảy rằng số người chết có thể lên đến 40 và nhiều người trong số các nạn nhân là những người trẻ tuổi trong khoảng từ 20 đến 30 tuổi.
Hàng chục người đã mất tích trong vụ này. Chính quyền gọi đây là vụ cháy nhà gây chết chóc nhiều nhất ở thành phố trong thời gian gần đây. 55 nhân viên cứu hỏa đã mất khoảng 4 tiếng mới kiểm soát được vụ cháy.
Các quan chức vẫn chưa xác định ngọn lửa bắt đầu bùng lên như thế nào trong tòa nhà cực kỳ lộn xộn mà không được trang bị các vòi phun mưa.

Nổ mỏ than Trung Quốc, 32 người thiệt mạng

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, 32 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ mỏ than ở Khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc. Tân Hoa Xã đưa tin vụ nổ xảy ra hôm thứ Bảy, 3/12, tại Công ty Khai khoáng Baoma, thành phố Xích Phong.
Một vụ nổ khí được xác định là nguyên nhân vụ tai nạn.
Các vụ tai nạn mỏ than thường xuyên xuất hiện trong tin tức toàn quốc. Các vụ này vẫn tiếp tục xảy ra vì các ông chủ coi thường tiêu chuẩn an toàn để có lợi nhuận cao hơn.
Số liệu chính thức của chính phủ xác định rằng số người chết liên quan đến khai thác mỏ ở mức dưới 1.000, nhưng các nhóm nhân quyền nói rằng số liệu không được báo cáo đầy đủ và trên thực tế cao hơn nhiều.
Trung Quốc đã có những bước tiến lớn trong việc cải thiện an toàn mỏ trong những năm gần đây, nhưng ngành khai khoáng của nước này có nhiều thương vong nhất trên trên thế giới.

Máy bay cảnh sát Indonesia mất tích

Các quan chức Indonesia cho biết hôm Chủ nhật, 4/12, rằng các bộ phận cơ thể và mảnh vỡ đã được tìm thấy trên vùng biển nơi chiếc máy bay cảnh sát được cho là đã mất tích.
Nhà chức trách nói có 5 thành viên phi hành đoàn và 8 hành khách trên chiếc máy bay Skytruck M28.
Chiếc máy bay mất tích hôm thứ Bảy khi đang trên đường từ Pangkal Pinang, tỉnh Bangka Belitung, đến đảo Riau ở miền tây Indonesia.
Các nhân viên cứu hộ cho biết các thi thể, ghế máy bay và hành lý đã được dân làng phát hiện bên ngoài đảo Riau.

Người Hàn Quốc tiến gần tới dinh tổng thống,

quyết đòi bà Park từ chức

Hàng trăm ngàn người Hàn Quốc đã tập trung tại thủ đô Seoul vào ngày thứ Bảy trong tuần thứ sáu liên tiếp biểu tình đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức. Họ tiến gần đến Nhà Xanh của tổng thống hơn bao giờ hết.
Cuộc tuần hành diễn ra sau khi ba đảng đối lập giới thiệu trước Quốc hội một dự luật để luận tội bà Park, người mà có thể trở thành nhà lãnh đạo dân cử đầu tiên rời nhiệm sở sớm trong ô nhục.
Dự luật này, có chữ ký của 171 thành viên trong quốc hội đơn viện 300 ghế, nói rằng bà Park đã vi phạm hiến pháp và luật hình sự bằng việc lạm dụng quyền hành của mình trong vụ bê bối dùng ảnh hưởng để gây sức ép.
Người biểu tình tuần hành tới cách Nhà Xanh chỉ 100 mét. Họ kêu gọi bà Park từ chức ngay lập tức, bác bỏ lời xin lỗi công khai thứ ba của bà và yêu cầu quốc hội quyết định bà nên từ chức vào lúc nào và như thế nào.
Ban tổ chức biểu tình ước tính có khoảng 500.000 người tham gia hôm thứ Bảy, trong khi cảnh sát từ chối đưa ra ước tính của riêng họ nhưng cho biết có khoảng 20.000 nhân viên cảnh sát túc trực.
Trái ngược với những cuộc biểu tình phản đối trong quá khứ mà đôi khi xảy ra những vụ đụng độ với cảnh sát, những cuộc biểu tình cuối tuần diễn ra ôn hòa, giống như những hội chợ công cộng lớn.
Thanh niên lẫn người già cùng góp mặt trong những cuộc biểu tình ngày thứ Bảy. Nhiều người kiểm tra điện thoại để tìm kiếm bạn bè xung quanh, một số xếp hàng dài đợi nhà vệ sinh. Có nhiều quầy bán nến điện tử, gậy chụp ảnh selfie, đồ ăn nhẹ và tấm phủ giữ ấm.

Chủ tịch Tập:

Quân đội Trung Quốc phải nhỏ gọn nhưng có năng lực cao

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Bảy dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng lực lượng vũ trang của Trung Quốc phải nhỏ gọn nhưng phải có năng lực cao hơn, và nếu cải cách không được thực hiện một cách thỏa đáng thì quân đội nước này có nguy cơ tụt hậu, ảnh hưởng đến khả năng tiến hành chiến tranh.
Ông Tập hồi tháng 9 năm ngoái bất ngờ loan báo ông sẽ cắt giảm khoảng 300.000 binh sĩ, tức khoảng 13 phần trăm quân đội lớn nhất thế giới, hiện có 2,3 triệu binh sĩ.
Quyết định cắt giảm được đưa ra trong bối cảnh bất ổn kinh tế gia tăng ở Trung Quốc trong khi tăng trưởng đang chậm lại và giới lãnh đạo đang chật vật với những cải cách kinh tế đau đớn. Vào tháng 10, hàng trăm cựu chiến binh đã biểu tình phản đối tại Bắc Kinh.
Cắt giảm binh sĩ là một phần trong những cải cách rộng hơn để hiện đại hóa quân đội, rời xa mô hình chỉ huy cũ kỹ thời Soviet và chú trọng nhiều hơn vào những loại vũ khí công nghệ cao như máy bay tàng hình.
Phát biểu tại một hội nghị kéo dài hai ngày về cải cách quân sự, ông Tập cho biết quân đội không bao giờ được đi theo lối mòn nữa mà cần phải thay đổi theo thời gian.
“Nếu không, những lực lượng vũ trang một thời hùng mạnh sẽ trở nên lỗi thời, hoặc thậm chí lụn bại với một cú giáng duy nhất,” ông Tập nói trong những phát biểu được cơ quan thông tấn chính thức Tân Hoa Xã dẫn lại.
“Lịch sử và thực tế cho chúng ta thấy rằng một quân đội, nếu tụt hậu về quy mô và sức mạnh, thì sẽ tụt hậu về binh pháp và những phát triển trong việc tiến hành chiến tranh, có lẽ đánh mất tính chiến lược và quyền khởi chiến,” ông nói thêm.
Ông Tập nói quân đội Trung Quốc cần phải tập trung vào công nghệ hơn là sức mạnh số đông.
“Đây là thay đổi lớn không thể tránh khỏi,” ông Tập nói tại hội nghị. “Chúng ta phải nắm bắt cơ hội và tạo nên những bước đột phá.”
Quân đội Trung Quốc chưa tiến hành chiến tranh trong mấy thập kỷ qua và chính phủ khẳng định họ không có ý đồ thù địch mà đơn giản chỉ cần năng lực để bảo vệ đất nước – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Nhưng Trung Quốc đang khơi lên lo ngại khắp khu vực với lập trường ngày càng quyết đoán ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, cùng với chương trình hiện đại hóa đầy tham vọng bao gồm hàng không mẫu hạm và phi đạn chống vệ tinh.

Giới chức Iran bất bình về việc Mỹ triển hạn chế tài

Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran lên án mạnh mẽ một dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu tuần này để triển hạn chế tài nhắm vào nước này.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói với đài truyền hình nhà nước Iran IRIB rằng việc triển hạn chế tài cho thế giới thấy “chính phủ Mỹ không đáng tin cậy.”
“Mỹ đang hành động ngược lại cam kết của mình,” ông nói.
Thượng viện Mỹ hôm thứ Năm biểu quyết triển hạn những chế tài nhắm vào Iran thêm 10 năm nữa. Việc này khiến nhiều quan chức hàng đầu của Iran cáo buộc Mỹ đi ngược lại thỏa thuận hạt nhân mà hai nước đã ký kết vào năm ngoái.
Các quan chức Iran bất bình vì họ tin rằng việc triển hạn những chế tài vi phạm thỏa thuận đạt được giữa Iran và sáu cường quốc thế giới khác, trong đó có Mỹ, nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng lên án việc triển hạn chế tài.
“Thỏa thuận hạt nhân là kết quả nỗ lực của bảy nước, và một nước không nên được phép làm suy yếu nó,” ông nói với thông tấn xã nhà nước IRNA.
Những nghị sĩ Quốc hội Mỹ nói rằng việc triển hạn Đạo luật Chế tài Iran chỉ tiếp tục những chế tài hiện hành, vì vậy nó không vi phạm thỏa thuận hạt nhân, và họ chưa nghe đối tác chủ chốt nào khác phản đối việc triển hạn.
“Tôi chưa nghe thấy phản đối gay gắt từ những đồng minh chủ chốt của chúng tôi trong JCPOA (Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung),” Thượng nghị sĩ bang Delaware Chris Coons nói.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker nói việc triển hạn chế tài sẽ cho chính quyền mới của ông Trump nhiều sức ảnh hưởng hơn khi đối phó với Iran trong tương lai.
“Triển hạn Đạo luật Chế tài Iran… bảo đảm Tổng thống đắc cử (Donald) Trump và chính quyền của ông có những công cụ cần thiết để chống đối những hành động thù địch của chế độ này,” ông nói trong một thông cáo.

Tướng Mỹ lo ngại

về sự hậu thuẫn từ nước ngoài cho Taliban ở Afghanistan

Tư lệnh lực lượng Mỹ và quốc tế tại Afghanistan, Đại tướng John Nicholson, cảnh giác về ảnh hưởng tai hại của các nhân tố nước ngoài đối với lực lượng nổi dậy Taliban ở Afghanistan, và bày tỏ quan ngại về tính ổn định chính trị của chính phủ Afghanistan trong tương lai, có thể cản trở các nỗ lực quốc tế để bình ổn đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.
Đại tướng Nicholson, người chỉ huy sứ mạng Resolute Support của NATO tại Afghanistan, nói:
“Chúng tôi quan ngại về sự can thiệp từ nước ngoài nhằm củng cố khả năng chiến đấu của phe nổi dậy và các nhóm khủng bố ở bên trong Afghanistan, đặc biệt trong tình huống các nhóm này được các chính quyền nước ngoài hỗ trợ và chứa chấp.”
Tướng Nicholson cho hay ông đã nói chuyện thẳng thắn với quân đội và giới lãnh đạo chính phủ Afghanistan về những thách thức họ sẽ phải đối mặt, và sẽ tập trung vào nỗ lực thực thi các giải pháp, kể cả thay đổi các lãnh đạo tham nhũng.
Tuy nhiên Tướng Nicholson bác bỏ những thông tin vô căn cứ về những sự thành công của phe Taliban chống lại Nhà Nước Hồi giáo. Ông nói thay vào đó, chính nỗ lực chống khủng bố của Mỹ và quân đội Afghanistan đã mang lại nhiều thành quả trong việc chống lại những phần tử trung thành với nhóm khủng bố tại Afghanistan đến từ Trung đông.
Ông nói sự thiếu hiệu quả và nạn tham nhũng tràn lan trong hệ thống tiếp tế đã khiến một số binh sĩ Afghanistan trú đóng ở các tiền đồn thiếu lương thực, nước uống và đạn dược cần thiết để chiến đấu.
Các lực lượng Afghanistan vẫn đang nắm quyền kiểm soát trên 2/3 dân số, nhưng tỷ lệ này đã giảm đôi chút, từ 68% xuống còn 64%, tính từ tháng 9 vừa qua.
Trong khi đó phe Taliban đã mất khả năng huy động lực lượng để thực hiện các cuộc tấn công quy mô, và do đó họ đang xoay sang tiến hành các cuộc tấn công nhỏ hơn vào các chốt kiểm soát trong một cố gắng nhằm cô lập hoá các thành phố và gây sợ hãi.
Tướng Nicholson kêu gọi giới lãnh đạo Afghanistan hãy đảm bảo những đấu đá trong nội bộ không tác động tới các nỗ lực bảo vệ an ninh quốc gia.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.