Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Hoa Kỳ - 19-10-2016

Wednesday, October 19, 2016 6:22:00 PM // , ,

Ông Obama nói ông Trump “ngưng rên rỉ”



Ông Obama đề cập đến việc ông Trump thường ca ngợi tổng thống NgaImage copyrightALEX WONG
Image captionÔng Obama đề cập đến việc ông Trump thường ca ngợi tổng thống Nga

Tổng thống Barack Obama nói ông Donald Trump “ngưng rên rỉ” khi ông chối bỏ cáo buộc của ông Donald Trump nói cuộc bầu cử tổng thống tháng tới sẽ bị gian lận.
Ông nói nỗ lực của ông Trump để làm mất uy tín một cuộc bầu cử trước khi nó diễn ra là hành động “chưa có tiền lệ” với một ứng viên tổng thống.
Cũng là “chưa có tiền lệ”, ông Obama nói, là sự “nịnh hót” của ứng viên Đảng Cộng hòa với tổng thống Nga.
Ông Trump đang đối mặt với số phiếu sụt giảm và cáo buộc quấy rối tình dục.
Doanh nhân đang chạy đua vào ghế tổng thống này nói cuộc bầu cử ngày 8/11 sẽ “hoàn toàn bị gian lận” cho ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.
Nhưng trong cuộc họp báo của Nhà Trắng tại Vườn Hồng vào hôm thứ Ba 18/10, bên cạnh chuyến thăm của Thủ tướng Ý Matteo Renzi, ông Obama nói sự khẳng định của ông Trump “không có bằng chứng nào”.
“Tôi khuyên ông Trump nên ngưng rên rỉ và cố gắng có được phiếu bầu,” ông Obama nói.
“Nhân tiện,” ông nói thêm, “[việc đó] không cho thấy kiểu nhà lãnh đạo và sự kiên định mà ông muốn trở thành tổng thống, nếu ông đã bắt đầu rên rỉ trước cả khi cuộc đua kết thúc.”
“Nếu khi nào đó mọi thứ trở nên tệ với ông và ông thua cuộc và ông bắt đầu chửi rủa ai đó, thì ông không có đủ những điều cần thiết để làm công việc này.”
Ông Obama cũng đề cập đến những phát ngôn của ông Trump bày tỏ sự ngưỡng mộ với Tổng thống Vladimir Putin.
“Sự nịnh hót liên tục của ông Trump dành cho ông Putin và mức độ mà ông xuất hiện trong hình mẫu với những chính sách và cách tiếp cận chính trị với ông Putin là chưa từng có tiền lệ,” ông Obama nói.
Những phát ngôn của ông Obama được đưa ra sau khi ông Trump nói ông sẽ xem xét việc ghé thăm Nga trước khi nhậm chức nếu thắng cử.


Ông Trump bị tụt giảm số phiếu ủng hộ sau khi đoạn video ông nói về phụ nữ được đăng tải trên mạngImage copyrightPAUL J. RICHARDS
Image captionÔng Trump bị tụt giảm số phiếu ủng hộ sau khi đoạn video ông nói về phụ nữ được đăng tải trên mạng

Ông nói trong một cuộc trò chuyện trên sóng radio: “Nếu tôi thắng cử vào ngày 8/11, tôi sẽ gặp gỡ ông Putin và có cuộc gặp với Nga trước khi bắt đầu nhiệm kỳ.”
Ông Trump và bà Clinton sẽ có cuộc tranh luận lần thứ ba tại Đại học Nevada, ở Las Vegas hôm thứ Tư.
Ứng viên Đảng Cộng hòa thấy số phiếu của ông tuột dốc từ khi cuộc tranh luận đầu tiên bắt đầu, tiếp theo là sau khi đoạn video ông nói về phụ nữ năm 2005 bị tung ra buộc ông phải đề cập đến nó trong cuộc tranh luận thứ hai.
Ông Trump chối bỏ bất cứ hành vi không thích hợp nào, nhưng nhiều phụ nữ xuất hiện với cáo buộc ông quấy rối tình dục.
Bà Clinton sẽ đến cuộc tranh luận hôm thứ Tư với bảy điểm dẫn trước đối thủ Đảng Cộng hòa, theo một khảo sát từ Đại học Monmouth.
Bà dẫn trước ông Trump 47% so với 40% , trong khi 7% số người có thể sẽ đi bầu nói họ sẽ ủng hộ Ứng viên Đảng Tự Do Gary Johnson. – BBC

Bầu cử Mỹ: Obama khuyên Trump đừng nên khóc than

media
Người dân Mêhicô đánh đập một hình nôm ông Donald Trump, ngày 12/10/2016.REUTERS/Edgard Garrido
Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ tăng tốc với cuộc tranh luận cuối cùng tối nay, 19/10/2016 giữa hai ứng viên tại Las Vegas, bang Nevada. Bà Hillary Clinton vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, buộc ông Donald đổi chiến thuật, bắt đầu hô hoán là : Nếu ông thua, đó là vì bầu cử gian lận!
Lời tố cáo của ông Trump đã khiến cho ngay cả đảng Cộng Hòa của ông khó chịu, và dĩ nhiên đã bị phía Dân Chủ công kích.
Vào hôm qua, 18/10, tổng thống Mỹ Obama, nhân cuộc họp báo với thủ tướng Ý Matteo Renzi, đã không ngần ngại mỉa mai ông Trump là hãy “ngừng rên rỉ” khóc than – tiếng Anh là stop whining - mà nên sắn tay áo đi vận động thì hơn.
Từ Las Vegas, thông tín viên RFI, Anne Marie Capomaccio, tường thuật:
Ngay từ đầu cuộc tranh cử, Donald Trump chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ bị thua. Thế nhưng các cuộc thăm dò tiếp nối nhau đều giống nhau: Ứng viên đảng Cộng Hòa không giành lại được ưu thế từ sau hè, và nếu các cố vấn của ông vẫn rất hoài nghi khi đọc các số liệu, và nếu những ủng hộ viên triệt để vẫn đông đảo trong các cuộc mít tinh, người ta vẫn cảm thấy là trong cánh bảo thủ, tinh thần đã xuống dốc.
Donald Trump thì vẫn tuyên bố rằng nếu ông thua là do có gian lận trong bầu cử. Tổng thống Obama đã bình luận một cách mỉa mai: « Nếu sự việc không tốt đối với ông ta, ông ta lại sợ thua và đổ lỗi cho người khác sao? Đó là vì thần kinh ông ta không đủ cứng cáp cho công việc này. Thói thường là không phải lúc nào mọi chuyện cũng đều suôn sẻ. Bởi thế, tôi khuyên ông Trump là hãy ngưng rên rỉ và sắn tay áo lên để đi thuyết phục người ta bỏ phiếu cho ông… ».
Dù ông Obama nói mỉa như vậy, nhưng cả trong đảng Dân Chủ lẫn Cộng Hòa, ai cũng lo ngại trước tin đồn gian lận mà Donald Trump tung ra. Họ lo ngại phản ứng thô bạo của giới ủng hộ ông Trump mà ông không hề kêu gọi giữ bình tĩnh trong các cuộc mít tinh.
Chủ tịch Hạ Viện thuộc đảng Cộng Hòa đã thử trấn an cử tri, nhưng đã bị ông Trump tố cáo ngay là đồng lõa với hệ thống đương quyền, đương chức”. – RFI

Ông Trump và cuộc chiến giành ghế tại Quốc hội Mỹ

Michael Bowman
WASHINGTON —Trong lúc nhiều chuyện gây tranh cãi vây quanh ông Donald Trump bao trùm lên cuộc đua tranh chức tổng thống, ứng cử viên của Ðảng Cộng hòa còn là tâm điểm của các cuộc đua để giành ghế trong toà nhà lập pháp, nơi sẽ quyết định đảng nào kiểm soát Quốc hội. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình rằng trong khi bối cảnh chính trị năm nay trông có vẻ thuận lợi cho Ðảng Dân chủ chiếm thế đa số ở Thượng viện, nhưng cho đến giờ, chưa có bằng chứng cho thấy những rắc rối của ông Trump đã gây thiệt hại cho các ứng cử viên của Ðảng Cộng hòa tại Thượng viện.
Phe Dân chủ đang tập trung “hỏa lực” nhắm vào ông Donald Trump.
Bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump, nói:
“Cả thế giới đã biết về cách ông Trump đối xử với phụ nữ như thế nào.”
Phe Dân chủ đang tìm cách liên kết các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa với nhân vật được đảng này đề cử, đồng thời dùng chính những tuyên bố của các nghị sĩ đảng Cộng hòa để tấn công họ.
“Tôi nghĩ chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, đúng không?”
“Tôi ủng hộ người được đề cử của Ðảng Cộng hòa.”
“Tôi dự định sẽ ủng hộ đề cử của Ðảng Cộng hòa.”
Nhưng một số dân biểu đảng Cộng hòa mới đây đã thẳng thừng gạt bỏ ông Trump.
Trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain:
“Thật không dễ chịu chút nào với tôi khi phải bác bỏ người được đảng của tôi đề cử.”
Một số đảng viên khác cân nhắc nhiều lần quyết định ủng hộ ông Trump, hoặc miễn cưỡng đứng về phía ông Trump, dựa trên lập luận rằng ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton còn tệ hơn ông Trump.
Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Ðảng Cộng hòa nói:
“Tôi không tin tưởng bà Clinton với những thông tin mật. Bà ấy đã chứng tỏ là không có khả năng bảo mật.”
Ông John Feehery là một cố vấn của Ðảng Cộng hòa.
“Khó khăn lớn nhất đối với nhiều đảng viên Cộng hòa là thành phần ủng hộ nền tảng của họ, những người sẽ đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Họ vẫn ủng hộ ông Donald Trump.”
Ðảng Dân chủ cần giành thêm bốn ghế nữa để chiếm thế đa số nếu bà Clinton thắng cử, và năm ghế nếu ông Trump đắc cử.
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của Ðảng Cộng hòa nhận định:
“Tôi tin rằng chúng tôi sẽ chiếm thế đa số ở Thượng viện. Ðảng Cộng hòa đang rối ren, trong khi các nghị sĩ đương nhiệm ra tái tranh cử chưa quyết định sẽ phải làm gì với ông Trump.”
Phe Cộng hòa đang cố gắng bảo vệ số ghế đang nắm giữ, cao gấp đôi so với phe Dân chủ trong năm nay, trong số đó có nhiều ghế đại diện các bang đang ngả về phe Dân chủ.
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, trưởng khối Cộng hòa ở Thượng viện, thừa nhận thách thức này:
“Có thể ví như hai người tử chiến bằng dao trong một không gian chật hẹp. Khả năng thắng thua ngang hàng.”
Các cuộc thăm dò không cho thấy Ðảng Cộng hòa sắp gặp tai họa. Các thượng nghị sĩ kỳ cựu nhất của đảng vẫn dễ dàng dẫn trước trong cuộc đua. Các ứng cử viên khác cũng cách nhau chỉ vài điểm so với các đối thủ bên Ðảng Dân chủ, thậm chí còn dẫn trước trong các cuộc thăm dò. Họ cho rằng sự hiện diện của họ là cần thiết như một lực đối trọng trong trường hợp bà Clinton đắc cử tổng thống.
Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Ðảng Cộng hòa:
“Bất kể ai thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, chúng ta cần phải có đại diện trong Thượng viện sẵn sàng đối mặt với vị tổng thống kế tiếp của Mỹ.”
Mặc dù vậy, các chiến lược gia Cộng hòa thừa nhận rằng ông Trump có thể khiến Ðảng Cộng hòa phải trả một cái giá ở Quốc hội.
Cố vấn John Feehery của Ðảng Cộng hòa nhận định:
“Nếu ông Donald Trump thua 10 điểm trong cuộc bầu cử này, Ðảng Cộng hòa sẽ gặp rủi ro lớn ở Hạ viện. Thượng viện thì có thể vẫn còn khả năng nửa thắng nửa thua.”
Hiện các thành viên Đảng Dân chủ sẽ tiếp tục liên kết các đảng viên Cộng hòa với ông Trump.
Một số đảng viên Cộng hòa tìm cách xa lánh ông Trump.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Ayotte của bang New Hampshire nói:
“Cả ông Donald Trump lẫn bà Hillary Clinton đều không hoàn hảo, bản thân tôi cũng không phải là người hoàn hảo.” – VOA

Ông Trump đề nghị giới hạn nhiệm kỳ các dân biểu quốc hội

19.10.2016
Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump đề nghị giới hạn các nhiệm kỳ phục vụ của các thành viên quốc hội trong khuôn khổ một chương trình cải cách trọn gói mà theo ông, sẽ trong sạch hoá nền chính trị nước Mỹ.
Nói chuyện với những người ủng hộ ông hôm thứ Ba tại bang Colorado, ông Trump nói đã đến lúc phải giới hạn nhiệm kỳ của các đại biểu quốc hội. Ông nói:
“Làm như vậy không những sẽ chấm dứt nạn tham nhũng trong chính quyền, mà còn chấm dứt tình trạng kinh tế dậm chân tại chỗ hiện nay.”
Theo hiến pháp, Tổng thống Mỹ chỉ được phục vụ tối đa có 2 nhiệm kỳ. Không có giới hạn tương tự nào đối với các dân biểu ở Hạ viện hoặc các nghị sĩ ở Thượng viện, rất nhiều vị đã phục vụ trong nhiều nhiệm kỳ liên tiếp. Trong cuộc bầu cử năm 2012, hơn 90% các đại biểu tương nhiệm đã tái đắc cử.
Ngoài việc giới hạn nhiệm kỳ các dân biểu, ông Trump còn đề nghị cấm các cựu thành viên quốc hội, nhân viên của họ và những người phục vụ trong ngành hành pháp hoạt động trong tư cách là những nhà vận động hành lang trong 5 năm, và tuyệt đối cấm các nhà vận động hành lang nước ngoài quyên tiền để hỗ trợ các ứng cử viên trong các cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Barack Obama chỉ trích ông Trump vì đã ca tụng lãnh đạo Nga Vladimir Putin:

“Những lời ‘nịnh bợ’ của ông Trump được lặp lại nhiều lần là điều ‘chưa từng xảy ra’ trên chính trường nước Mỹ.”
Ông Trump nói một mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Nga và Mỹ là một cơ hội để hai nước trở thành đối tác của nhau trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo. Trong tuần này, ông đề nghị rằng nếu đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 8/11, ông sẽ đi thăm Moscow ngay cả trước lễ nhậm chức Tổng thống.
Một người phát ngôn của bà Hillary Clinton, đối thủ của ông, đã đả kích những phát biểu đó và những bình luận khác của ông Trump trên đường vận động.
Ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton.Ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Bà Hillary Clinton đã không xuất hiện trước công chúng trong ngày thứ Ba, trước cuộc tranh luận thứ 3 và cũng là cuối cùng giữa bà và ông Trump vào đêm thứ Tư 19/10.
Tính trung bình, các cuộc thăm dò chính trị chủ yếu thực hiện trong hai tuần qua cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump khoảng 7 điểm.
Hôm thứ Ba, ông Trump nói với những người ủng hộ ông rằng ông không tin vào kết quả các cuộc thăm dò, và nhắc lại những lời cảnh báo của ông về nạn gian lận bầu cử.
Ông Trump còn tiếp tục tấn công các cơ quan truyền thông, mà theo ông đã đối xử không công bằng với ông trong suốt thời gian vận động tranh chức Tổng thống.
Ông Trump không chưng ra bằng chứng nào để hậu thuẫn cho cáo buộc gian lận bầu cử của ông, hoặc cho những tuyên bố khác của ông.
Không có bằng chứng nào về gian lận bầu cử trong các cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ. Một cuộc khảo sát kết luận rằng trong thời gian từ năm 2000 tới năm 2014, chỉ tìm ra được 31 trường hợp có người giả mạo cử tri để đi đầu phiếu, trong tổng số 1 tỉ phiếu bầu trong một danh sách dài các cuộc bầu cử khác nhau.
Tổng thống Obama hôm thứ Ba nói ông Trump hãy thôi “than van ỉ ôi” và thay vào đó, hãy tập trung vào việc thuyết phục cử tri ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tháng tới.
Tổng thống Obama nói trong cả cuộc đời ông và trong cả lịch sử cận đại, ông “chưa từng thấy bất cứ ứng cử viên Tổng thống nào tìm cách gieo rắc nghi vấn về sự trung thực của các cuộc bầu cử ngay cả trước khi phòng phiếu mở cửa.”
Ông Obama nói bất chấp kết quả bầu cử ra sao, ông trông đợi kết quả đó phải được tôn trọng.
Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm:
“Nếu ông Trump đoạt đa số phiếu, tôi trông đợi bà Hillary Clinton sẽ đọc một bài diễn văn khả ái, công nhận thất cử và cam kết sẽ làm việc với ông Trump để bảo đảm nhân dân Mỹ được phục vụ bởi một guồng máy chính phủ hữu hiệu.”
Tổng thống Obama nói tiếp:
“Nhiệm vụ của tôi là chúc mừng ông Trump, bất kể ông đã nói gì về cá nhân tôi, hay về những bất đồng quan điểm với tôi. Nhiệm vụ của tôi còn là tháp tùng ông tới điện Capitol vào ngày lễ nhậm chức Tổng thống, nơi sẽ diễn ra một cuộc trao quyền trong hoà bình. Bởi vì đó là điều mà người Mỹ vẫn làm.”
Tổng thống Obama được bầu lên vào năm 2008 và đang sắp sửa kết thúc nhiệm kỳ thứ nhì, tức nhiệm kỳ cuối cùng theo hiến định, theo đó Tổng thống Mỹ chỉ được nắm quyền tối đa 2 nhiệm kỳ. Ông sẽ trao Toà Bạch Ốc lại cho người kế nhiệm 10 tuần sau cuộc bầu cử Tổng thống. – VOA

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.