Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ông Obama sẽ kêu gọi Trung Quốc “có trách nhiệm” ở Biển Đông

Saturday, September 3, 2016 1:45:00 PM // , ,

Theo VOA

Tư liệu- Các thành viên thuộc đội danh dự tại Bộ tư lệnh Hải quân nhân dân, bên ngoài Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 15 tháng 07 năm 2014.
Các thành viên thuộc đội danh dự tại Bộ tư lệnh Hải quân nhân dân, bên ngoài Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 15 tháng 07 năm 2014.
Tổng thống Mỹ Obama hôm thứ Bảy, 3/9, đã đến Trung Quốc để tham gia hội nghị thượng đỉnh G-20. Ông Obama có kế hoạch nói với Bắc Kinh rằng "sẽ có hậu quả" đối với những động thái của Trung Quốc về lãnh thổ ở khu vực tranh chấp. Ông đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN sẽ được phát sóng vào Chủ nhật (4/9).

Ông nói: "Nếu quý vị ký một hiệp ước kêu gọi phân xử trọng tài quốc tế về các vấn đề trên biển, với thực tế là quý vị lớn hơn Philippines hay Việt Nam hay các nước khác ... đó không phải là một lý do để quý vị đi nơi này nơi kia và khoe khoang sức mạnh. Quý vị phải tuân theo luật pháp quốc tế".

Ông Obama nói rằng Trung Quốc cần phải có trách nhiệm, và rằng ông dự định nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng ông ấy nên coi Hoa Kỳ như một ví dụ về một quốc gia duy trì được quyền lực của mình một phần là nhờ tự kiềm chế.

Ông nói: "Khi chúng tôi ràng buộc mình vào một loạt các chuẩn mực và luật lệ quốc tế, đó không phải vì chúng tôi buộc phải như vậy, đó là vì chúng tôi nhận thấy rằng về dài hạn, xây dựng một trật tự quốc tế vững mạnh là vì lợi ích của chúng tôi".

Ông Obama cũng đề cập rằng thương mại công bằng và tự do và các chính sách kinh tế là những lĩnh vực mà Trung Quốc phải cải thiện.

Bắc Kinh đã tức giận về phán quyết mới đây của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.