Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 14/12/2019

Saturday, December 14, 2019 1:18:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 14/12/2019

Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận sơ bộ về thương mại

Thụy My
Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm 13/12/2019 loan báo đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về thương mại. Đôi bên đã hưu chiến sau 19 tháng chiến tranh thương mại gay gắt, tuy nhiên thời điểm cụ thể của việc ký kết thỏa thuận này vẫn chưa được loan báo.
Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer tuyên bố đó là « Một thỏa thuận chưa từng có ». Cụ thể, mức thuế bổ sung 25% đánh lên 250 tỉ đô la hàng Trung Quốc hiện nay vẫn giữ nguyên. Ngược lại thuế hải quan 15% trên 120 tỉ đô la hàng hóa khác của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/9 sẽ được giảm phân nửa, còn 7,5%.
Văn bản gồm có 9 chương về sở hữu trí tuệ, cưỡng bức chuyển giao công nghệ, thực phẩm và nông sản, dịch vụ tài chính, tỉ lệ hối đoái, tăng cường trao đổi thương mại, giải quyết bất đồng.
Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình :
« Đó là một thỏa thuận tuyệt vời cho mọi người » – tổng thống Donald Trump vui vẻ viết trên Twitter. Mỹ sẽ không áp thuế hải quan lên 160 tỉ đô la hàng Trung Quốc vào ngày mai, Chủ nhật như dự kiến và sẽ giảm phân nửa mức thuế áp đặt hồi tháng Chín lên 120 tỉ đô la đối với các mặt hàng khác cũng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Đổi lại, Bắc Kinh cam kết mua hàng của Mỹ, đặc biệt là nông sản, như tuyên bố của ông Trump : « Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ mua 50 tỉ đô la nông phẩm, nhưng sẽ còn nhiều nữa vì họ còn mua thêm nhiều công nghệ phẩm. Trong lãnh vực nông nghiệp thì tôi tin rằng họ sẽ mua 50 tỉ… »
Phía Trung Quốc chưa xác nhận tổng trị giá số hàng sẽ mua, nội dung cụ thể của thỏa thuận vẫn chưa được công bố, và thời điểm ký kết chưa được loan báo, nhưng văn bản nêu ra vấn đề sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ. Đại diện thương mại Mỹ bày tỏ sự tin tưởng rằng thỏa thuận này sẽ được thực hiện thông qua những cải cách về cơ cấu tại Trung Quốc ».
Trung Quốc thận trọng, khó khăn vẫn còn phía trước
Tăng trưởng của người khổng lồ châu Á đã sụt xuống dưới 6% trong ba tháng cuối năm, và nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với « những khó khăn và thách thức lớn nhất trong lịch sử » - như lời cảnh báo mới đây của một quan chức cao cấp Trung Quốc.
Thông tín viên Simon Leplatre ở Thượng Hải cho biết trong khi tổng thống Mỹ tỏ ra hồ hởi, thì Bắc Kinh lại có vẻ dè dặt khi thông báo tin này :
“Hai nơi hai không khí khác nhau, trong lúc tổng thống Mỹ  Donald Trump ca tụng thỏa thuận tuyệt vời, thì trang nhất các báo Trung Quốc đưa tin chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm trước tiếp tổng thống Micronésie. Tin thỏa thuận thương mại bị đẩy vào trang trong.
Mỹ phấn khích, Trung Quốc thận trọng, đó là điều đã trở nên quen thuộc trong các cuộc đàm phán thương mại vẫn còn chưa kết thúc từ gần 2 năm nay.
Lần này, hai bên đã đi đến được một thỏa thuận tối thiểu, trước hết là tập trung vào mẫu số chung nhỏ nhất. Điểm cốt lõi của thỏa thuận giai đoạn đầu cho phép ngừng chiến, tránh áp thuế mới.
Chắc hẳn điều này cho phép Bắc Kinh yên tâm một chút khi mà cuộc chiến thương mại đang đè nặng lên các nhà đầu tư Trung Quốc cũng như lên tăng trưởng của đất nước. Nhưng các vấn đề gai góc nhất vẫn được để lại sau.
Sự thận trọng Trung Quốc là ở chỗ không có chuyện quá vui mừng với một thỏa thuận có vẻ như không giải quyết được gì nhiều về căn bản, nhất là cùng lúc, căng thẳng chính trị giữa hai đối thủ vẫn còn rất lớn, đặc biệt về các đạo luật Mỹ trừng phạt các cuộc trấn áp của Trung Quốc ở Hồng Kông và Tân Cương.”
http://vi.rfi.fr/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20191214-m%E1%BB%B9-v%C3%A0-trung-qu%E1%BB%91c-%C4%91%E1%BA%A1t-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-s%C6%A1-b%E1%BB%99-v%E1%BB%81-th%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BA%A1i

Mỹ tính kế vô hiệu hóa ‘át chủ bài’

trong chiến tranh thương mại của TQ

Quân đội Mỹ lên kế hoạch tài trợ xây dựng các cơ sở sản xuất đất hiếm, một phần trong nỗ lực nhằm đảm bảo nguồn cung khoáng sản này trong cuộc chiến thương mại.
Động thái trên đánh dấu khoản đầu tư tài chính đầu tiên của quân đội Mỹ vào sản xuất đất hiếm quy mô thương mại kể từ sau Dự án chế tạo bom nguyên tử đầu tiên.
Nó là lời hồi đáp sau khi Tổng thống Trump lệnh cho quân đội tăng cường sản xuất đất hiếm trước lo ngại về kịch bản Trung Quốc cắt nguồn cung.
Trung Quốc, quốc gia tinh chế hầu hết các loại đất hiếm trên thế giới từng đe dọa ngừng xuất khẩu khoáng sản này sang Mỹ, sử dụng sự độc quyền của mình như một con bài mặc cả trong cuộc chiến thương mại.
Jim McKenzie, Giám đốc điều hành của UCore Rare Metal Inc, công ty đang phát triển một dự án đất hiếm ở Alaska cho biết, ngành công nghiệp đất hiếm của Mỹ cần sự hỗ trợ lớn để cạnh tranh với Trung Quốc.
Bộ phận Giám sát đạn dược quân đội Mỹ hồi tháng trước yêu cầu các nhà khai thác đất hiếm đề xuất khoản chi phí để xây dựng một nhà máy thí điểm sản xuất đất hiếm nặng, loại khoáng chất không mấy phổ biến được sử dụng trong chế tạo vũ khí.
Thời hạn để đưa ra phản hồi sẽ là 16/12. UCore, Texas Mineral Resources Corp và một liên doanh giữa Lynas Corp và Blue Line Corp là một số công ty những người được trưng cầu ý kiến.
Quân đội Mỹ cho biết họ sẽ tài trợ tới 2/3 chi phí xây dựng một nhà máy tinh chế đất hiếm và có thể hơn thế nữa.
Hồi tháng 7, Reuters dẫn tài liệu chính phủ Mỹ công bố cho biết Lầu Năm Góc muốn các nhà khai thác Mỹ mô tả kế hoạch phát triển các mỏ và cơ sở chế biến đất hiếm trong nước, đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất chi tiết hóa nhu cầu của họ với khoáng chất quý hiếm này.
Mặc dù Trung Quốc chiếm 1/3 trữ lượng đất hiếm trên thế giới, nhưng Bắc Kinh chiếm tới 80% lượng đất hiếm nhập khẩu vào Mỹ do nước này kiểm soát gần như tất các các cơ sở xử lý nguyên liệu.
Theo số liệu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, các lô đất hiếm và hợp chất đất hiếm mà Mỹ nhập khẩu trong năm 2018 có trị giá khoảng 160 triệu USD, tăng 17% so với năm 2012.
Neodymium, một nguyên tố đất hiếm được sử dụng để chế tạo nam châm cho các hệ thống tên lửa dẫn đường, các thành phần quan trọng trong máy bay và xe tăng, radar.
Gần như mọi loại đạn dược dẫn đường trong kho vũ khí của Mỹ hiện nay đều được sử dụng một lượng không nhỏ neodymium, dysprosium, praseodymium, samarium và terbium, từ tên lửa hành trình Tomahawk đến vũ khí tấn công phối hợp trực tiếp (JDAM).
Các nguyên tố khác như erbium và ytterbium đặc biệt quan trọng trong việc sản xuất vũ khí laser như ATHENA, loại laser công suất cao có thể hủy diệt máy bay không người lái của kẻ thù từ khoảng cách hàng nghìn mét.
Theo báo cáo từ Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ hồi năm 2013, mỗi chiếc F-35, mà Mỹ vẫn đang loay hoay sản xuất do bị đội chi phí, sử dụng khoảng 417 kg nguyên liệu đất hiếm. Nếu không có lớp phủ oxit yttri, động cơ của mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ sẽ không thể duy trì tốc độ siêu thanh. Tương tự, nếu không có neodymium, các hệ thống vũ khí, điều hướng và liên lạc trên máy bay sẽ trở nên vô dụng. Giống như F-35, mỗi một tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Arleigh-Burke cần lần lượt 4.170 kg, 2.360 kg đất hiếm.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/32074-my-tinh-ke-vo-hieu-hoa-at-chu-bai-trong-chien-tranh-thuong-mai-cua-tq.html

Tướng Mỹ lo ngại về sự nguy hiểm

của TQ và Nga trong vũ trụ

Cả Nga và Trung Quốc đều đẩy mạnh các hoạt động trong vũ trụ. Mỹ xem đó như mối nguy hiểm về quân sự và có những động thái đối phó.
Tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein mới đây cho rằng mối đe dọa lớn nhất mà Nga và Trung Quốc tạo ra cho Mỹ là ở trong không gian vũ trụ.
Trang tin Defense News dẫn lời tướng Goldfein phát biểu tại một sự kiện ở California (Mỹ) vào đầu tháng 9/2019 như sau: “Nga là mối đe dọa tương đối nguy hiểm vì nền kinh tế của nước này suy yếu và dân số của họ tăng trưởng kém, trong khi Trung Quốc là mối đe dọa thực sự, với nền kinh tế lớn”.
Đánh giá của Goldfein xuất hiện trong bối cảnh giới lập pháp Mỹ chuẩn bị phê chuẩn việc thành lập một binh chủng mới cho tác chiến trong vũ trụ.
Các thách thức đối với Mỹ
Nga và Trung Quốc hiện nay, bên cạnh các hệ thống gây nhiễu trên mặt đất, các hệ thống laser và rocket có thể làm “câm, mù” hoặc phá hủy các vệ tinh bay ở tầm thấp, còn đang thực hiện các dự án nhỏ hơn, cơ động hơn có thể tác động vào các thiết bị của Mỹ trên không gian.
Cộng đồng tình báo Mỹ trong một báo cáo chiến lược 2019 kết luận như sau: “Các đối thủ của chúng ta đang có những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ, từ đó đặt ra các mối đe dọa mới, và các mối đe dọa này vẫn đang gia tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực vũ trụ, không gian mạng, vi tính và các công nghệ phá rối mới nổi khác”.
Báo cáo giải thích thêm: “Bây giờ không còn địa hạt của riêng Mỹ nữa. Quá trình dân chủ hóa không gian tạo ra các thách thức đáng kể cho Mỹ”. Theo báo cáo này, các vũ khí chống vệ tinh của Nga và Trung Quốc có thể “giảm mức độ hiệu quả quân sự của Mỹ cũng như an ninh tổng thể của Mỹ”.
Giữa năm 2013 và 2015, chính quyền Nga đã phóng vào quỹ đạo một số vệ tinh mà Mỹ cho là bí hiểm.
Các vật thể vũ trụ Kosmos-2491, -2499 và -2504 của Nga có thể bay dọc ngang trên các mặt phẳng quỹ đạo ở độ cao hàng trăm ngàn “feet” (một feet xấp xỉ 0,3m) so với mặt đất. Các vệ tinh này nhỏ và cơ động, có thể tiến sát các vệ tinh khác ở khoảng cách tính bằng mét.
Anatoly Zak, một nhà sử học về vũ trụ, nói về các bộ ba Kosmos nói trên: “Bạn có thể trang bị thiết bị phóng laser cho chúng, thậm chí đặt một số vật liệu nổ trên đó. Nếu một trong các thiết bị này tiến rất sát với một vệ tinh quân sự nào đó, nó có thể gây hại”.
Hồi tháng 6/2016, cơ quan vũ trụ Trung Quốc phóng vệ tinh Roaming Dragon lên quỹ đạo thấp.
Một cách chính thức, Roaming Dragon là một thiết bị thu hồi rác thải vũ trụ. Theo Bắc Kinh, công việc của vệ tinh này là kéo các thiết bị vũ trụ cũ kỹ và các mảnh vỡ trên quỹ đạo Trái Đất và tống chúng một cách an toàn xuống bề mặt Trái Đất.
Thế nhưng Roaming Dragon có một thiết kế đặc biệt. Nó rất cơ động và nhanh nhẹn, có cánh tay robot nối dài. Nhờ đó nó có thể hoạt động như một vũ khí, có thể xích lại gần và tháo dỡ vệ tinh thuộc về các quốc gia đối thủ.
Nga và Trung Quốc không phải là các nước duy nhất trong việc triển khai các thiết bị vũ trụ có thể vũ khí hóa được. Mỹ, Thụy Điển và Nhật Bản đều đã thử nghiệm hoặc triển khai các vệ tinh cơ động có thể thực hiện các thủ thuật bay gần mà cả vệ tinh của Nga và Trung Quốc đều làm được. Tuy nhiên, Moscow và Bắc Kinh đang triển khai các vũ khí không gian tiềm tàng với số lượng lớn hơn các nước khác.
Đối sách của lãnh đạo không quân Mỹ
Tướng Mỹ Goldfein đã phê chuẩn 3 phương pháp để đánh bại các mối đe dọa của Nga và Trung Quốc trong vũ trụ. Ông nói: “Chúng tôi phải bảo vệ những gì chúng tôi có. Đồng thời, chúng tôi cần chuyển đổi sang cơ sở hạ tầng có thể bảo vệ được. Và chúng tôi cần chuyển đổi lực lượng của chúng tôi thành một lực lượng chiến đấu”, chứ không phải dừng lại ở một lực lượng chỉ quen vận hành thiết bị vũ trụ trong một môi trường “tương đối thân thiện”.
Tướng Goldfein cũng đã phê chuẩn hành động “đánh phủ đầu”. Ông nói: “Trong mỗi cuộc đấu quân sự, chúng tôi xác định rằng nếu ta ra tay trước trong vũ trụ, chưa chắc chúng ta đã thắng. Nhưng nếu ta ra tay sau, nhiều khả năng ta sẽ thua cuộc”.
Quốc hội Mỹ sẽ phê chuẩn việc thiết lập một binh chủng vũ trụ mới, bắt đầu bằng ngân sách quốc phòng 2020. Động thái này được giới chức Mỹ hy vọng là sẽ tái định hướng các lực lượng vũ trụ của Mỹ để ứng phó với một môi trường không gian mà theo họ mang tính thù địch nhiều hơn.
Dự kiến “lực lượng vũ trụ” mới này của Mỹ sẽ là một lực lượng tách biệt bên trong Không quân Mỹ, khá giống với lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ nằm dưới dự quản lý của Bộ Hải quân Mỹ (nằm trong Bộ Quốc phòng Mỹ). Nhân sự từ Không quân Mỹ hiện nay sẽ được điều chuyển sang binh chủng mới này, trong khi đó quân chủng hải quân và lục quân Mỹ vẫn được giữ lại các nhân sự vũ trụ của riêng họ
http://biendong.net/goc-nhin-moi/32071-tuong-my-lo-ngai-ve-su-nguy-hiem-cua-tq-va-nga-trong-vu-tru.html

Lầu Năm Góc : Trung Quốc

là ưu tiên quân sự hàng đầu của Mỹ

Thanh Phương
Trong khi về mặt thương mại căng thẳng Mỹ – Trung đang giảm bớt, thì về mặt quân sự, lãnh đạo Lầu Năm Góc lại khẳng định Trung Quốc nay đã qua mặt Nga để trở thành ưu tiên hàng đầu đối với Mỹ.
Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ( Council on Foreign Relations ), ở New York, hôm qua, 13/12/2019, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã lên án Trung Quốc phá hoại luật pháp quốc tế và xâm phạm chủ quyền của các quốc gia nhỏ hơn.
Ông tuyên bố : « Ngày nay, trật tự dựa trên luật pháp quốc tế mà Hoa Kỳ và các các đồng minh đã dày công xây dựng đang bị thử thách. Trung Quốc thứ nhất và Nga thứ hai nay là những ưu tiên hàng đầu của bộ Quốc Phòng Mỹ ».
Bộ trưởng Esper khẳng định : « Bắc Kinh và Matxcơva không chỉ xâm phạm chủ quyền các quốc gia nhỏ hơn, mà còn tìm các phá hoại các luật lệ và các chuẩn mực của quốc tế. »
Lãnh đạo Lầu Năm Góc còn cho rằng các nỗ lực « trơ trẽn » của Trung Quốc nhằm cưỡng ép các quốc gia nhỏ hơn và xác quyết các yêu sách chủ quyền « phi pháp » đang đe dọa chủ quyền các nước láng giềng, tác hại đến sự ổn định của các thị trường khu vực và làm gia tăng nguy cơ nghèo đói.
Theo ông Esper, Trung Quốc không tuân thủ các chuẩn mực hiện có ở vùng Biển Đông và như vậy đang phá vỡ nguyên trạng của khu vực. Lãnh đạo Lầu Năm Góc nói thêm là Hoa Kỳ sẽ kềm chế Trung Quốc bằng cách tăng cường quan hệ với các đồng minh truyền thống.
Mối quan ngại của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ về ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh phản ánh mối quan ngại đã được nêu lên trong báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc cho Quốc Hội, được công bố tháng 5 vừa qua, nói về sự phát triển và sức mạnh quân sự của Trung Quốc.
http://vi.rfi.fr/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20191214-l%E1%BA%A7u-n%C4%83m-g%C3%B3c-trung-qu%E1%BB%91c-l%C3%A0-%C6%B0u-ti%C3%AAn-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-h%C3%A0ng-%C4%91%E1%BA%A7u-c%E1%BB%A7a-m%E1%BB%B9

Ủy ban Tư pháp Hạ viện

thông qua điều khoản luận tội Trump

Ủy ban Tư pháp đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, tiến gần hơn tới bước bỏ phiếu của toàn bộ Hạ viện.
Các điều khoản luận tội, được phe dân chủ ủng hộ và bị phe cộng hòa phản đối, có thể được Hạ viện bỏ phiếu trong tuần tới.
Hạ viện Mỹ công bố hai điều khoản luận tội Trump
Hạ Viện ra báo cáo dựng nền tảng cho việc luận tội Trump
Ý kiến bênh và chống việc luận tội Trump
Ông Trump là tổng thống Mỹ thứ tư trong lịch sử đối mặt với luận tội.
Nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump lại bác bỏ việc luận tội, gọi nó là “trò lừa bịp”.
Buổi điều trần hôm thứ Sáu chỉ kéo dài 10 phút trước khi hai điều khoản luận tội – lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội – được thông qua với 23 phiếu thuận, 17 phiếu chống.
Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra hôm thứ Năm, nhưng bị trì hoãn sau hơn 14 giờ tranh luận. Phe Cộng hòa chỉ trích quyết định đó của Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerry Nadler, cáo buộc ông đã đẩy lùi tiến trình bỏ phiếu để đảm bảo có thêm thời lượng phát sóng trên truyền hình.
Trong điều khoản lạm dụng quyền lực, ông Trump bị cáo buộc lôi kéo một quốc gia nước ngoài để giúp ông ta về mặt chính trị bằng cách cố gắng buộc Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Bien, ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ cho chức tổng thống Mỹ.
Ông Trump cũng bị cáo buộc cản trở Quốc hội bằng cách không hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện.
Các lãnh đạo đảng Dân chủ đồng tình với các điều khoản luận tội được mô tả trong chín trang giấy. Họ nói rằng ông Trump “đã phản bội đất nước” bằng cách hành động “tham nhũng”.
Trump nói đảng Dân chủ sẽ ‘hối tiếc’ vì cuộc luận tội
Ông Nadler nói với các phóng viên vắn tắt sau cuộc bỏ phiếu, gọi đó là một “ngày buồn” và thề rằng Hạ viện sẽ “hành động khẩn trương”.
Nhưng nghị sỹ đảng Cộng hòa Matt Gaetz nói: “Đối với phe Dân chủ, luận tội là thuốc phiện của họ.”
Diễn biến mới nhất từ Nhà Trắng
Phát biểu tại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng bên cạnh Tổng thống Paraguay, ông Trump gọi cuộc điều tra luận tội là “cuộc săn phù thủy” và là “trò lừa bịp”.
Ông Trump nói đảng Dân chủ “tầm thường hóa việc luận tội” và rằng họ “tự biến mình thành kẻ ngốc”.
“Đó là điều đáng buồn cho đất nước này, nhưng nó có vẻ rất tốt cho tôi về mặt chính trị,” ông Trump nói thêm.
Cuộc diễu hành của Hạ viện về cái đích luận tội đã được ghi dấu bởi Richard Nixon năm 1974. Các cuộc điều trần đã được tiến hành, các phát biểu đã được thực hiện, và các điều khoản luận tội đã được Ủy ban Tư pháp thông qua.
Tất cả những gì đang chắn giữa ông Trump và một phiên tòa của Thượng viện là hai cuộc bỏ phiếu của Hạ viện – mỗi buộc bỏ phiếu cho một điều khoản luận tội.
Nixon, tất nhiên, đã tránh một cuộc luận tội chắc chắn sẽ xảy ra và tránh bị Thượng viện phế truất bằng cách từ chức. Lần này, tổng thống Trump và những người ủng hộ ông đang đào sâu vào một cuộc chiến kéo dài.
Cuộc đối đầu sắp tới của Hạ viện là một vấn đề đảng phái – như mọi thứ, những ngày này, có vẻ đều như thế. Đảng Cộng hòa, hàng ngũ của họ mỏng đi do thất bại trong bầu cử, sẽ vẫn đoàn kết. Trong khi một số đảng viên Dân chủ có thể dao động, điều này sẽ không đủ để ngăn điều có vẻ như không thể tránh khỏi.
Đảng Dân chủ sẽ nói việc này như một bước buồn, nhưng cần thiết, để kiểm soát một tổng thống bất hảo. Ông Trump sẽ cho rằng đó là nỗ lực mới nhất của các thế lực theo đường lối cũ nhằm ngăn chặn chủ trương dân túy của ông.
Năm 2020 đang đến gần với một cuộc tổng bầu cử vào tháng Mười Một, ngày mà cử tri Mỹ có thể trực tiếp đưa ra bản án – đối với chức tổng thống của ông Trump và đối vởi đảng Dân chủ – những người đang tìm cách để chấm dứt nó.
Điều gì sẽ diễn ra tuần tới ở Hạ viện?
Về cuộc tranh luận tuần tới, một số đảng viên Dân chủ ở các quận dao động (swing districts) vẫn chưa chắc họ sẽ bỏ phiếu luận tội như thế nào, nhưng đảng Dân chủ có 36 ghế áp đảo đảng Cộng hòa ở Hạ viện nên nhiều khả năng việc luận tội vẫn sẽ được thông qua.
Lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi nói hôm thứ Năm rằng họ sẽ không định hướng cuộc bỏ phiếu lịch sử này, mà cho phép các thành phiên tự đưa ra các lựa chọn cá nhân.
Điều gì sẽ diễn ra ở Thượng viện?
Thượng viện có khả năng tiến hành một phiên tòa vào tháng tới về các cáo buộc và tha bổng tổng thống. Những đảng viên Cộng hòa nắm quyền trong Quốc hội có vẻ muốn có một cuộc bỏ phiếu nhanh, hạn chế việc phô trương chính trị.
Ông Trump chỉ ra rằng ông muốn thấy các nhân chứng được gọi ra, như Joe Biden và con trai ông ta, Hunter, người từng làm cho một công ty năng lượng của Ukraine – những người mà ông Trump từng muốn họ bị điều tra.
Các giáo sư luật của Mỹ giảng về luận tội như thế nào?
Vào thứ Năm, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell nói với Fox News rằng “không có cơ hội nào” khiến ông Trump có thể bị bãi nhiệm khỏi chức vụ tổng thống bởi các nhà lập pháp Thượng viện.
Ông thêm rằng các nghị sỹ Cộng hòa sẽ làm việc chặt chẽ với các luật sư của Nhà Trắng để vạch ra một chiến lược pháp lý.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50792219

Truất phế :

Tổng thống Donald Trump sẽ bị luận tội

Thụy My
Nếu không có bất ngờ vào phút chót, tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bị đưa ra luận tội, sau cuộc bỏ phiếu lịch sử tại Hạ Viện tuần tới, do hôm qua 13/12/2019 Ủy ban Tư pháp đã thông qua hai điều khoản cáo buộc ông.
Hai tháng rưỡi sau khi xì-căng-đan Ukraina bùng nổ, Ủy ban Tư pháp Hạ Viện đã kết luận hai tội danh đối với tổng thống Trump là « lạm dụng quyền lực » và « cản trở hoạt động của Quốc Hội ». Do phe Dân Chủ chiếm đa số tại Hạ Viện, ông Donald Trump sẽ trở thành vị tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội, sau hai ông Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998.
Nhưng cũng như hai người tiền nhiệm, ông Trump sẽ không bị truất phế vì Thượng Viện, nơi quyết định việc này, đang do đảng Cộng Hòa kiểm soát.
Ông Donald Trump tuyên bố việc bỏ phiếu luận tội là « nỗi nhục cho đất nước chúng ta, nhưng lại là điều tốt cho tôi », nhấn mạnh tỉ lệ được lòng dân của ông đang « chạm đến trần ».
Nếu thủ tục truất phế có thể để lại một vết đen không phai nhạt cho nhiệm kỳ của tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, ông Donald Trump luôn được phe Cộng Hòa và cử tri của ông nhiệt tình ủng hộ.
Thời điểm và cách thức tiến hành thủ tục truất phế ở Thượng Viện hiện vẫn chưa rõ. Các nhà lãnh đạo Cộng Hòa muốn càng nhanh càng tốt, tuy nhiên tổng thống Donald Trump có lẽ muốn sử dụng thủ tục này như một diễn đàn chính trị.
http://vi.rfi.fr/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20191214-tru%E1%BA%A5t-ph%E1%BA%BF-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-donald-trump-s%E1%BA%BD-b%E1%BB%8B-lu%E1%BA%ADn-t%E1%BB%99i

Xét xử luận tội Tổng thống Trump:

Chuyện gì xảy ra kế tiếp?

Toàn bộ Hạ viện Hoa Kỳ sẽ biểu quyết về các điều khoản luận tội nhắm vào Tổng thống Donald Trump vào tuần sau sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện hôm thứ Sáu đề xuất hai điều khoản là lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.
Đây là những gì đã diễn ra vào ngày thứ Sáu và có thể sẽ xảy ra trong những ngày tới:
Thứ Sáu, ngày 13 tháng 12
Ủy ban Tư pháp Hạ viện thông qua hai điều khoản luận tội sau một phiên họp tranh cãi gay gắt và một cuộc biểu quyết mang tính đảng phái.
Thứ Ba, ngày 17 tháng 12
Ủy ban Nội quy Hạ viện sẽ xác định các vấn đề như thời lượng tranh luận và thời điểm biểu quyết luận tội.
Có thể là thứ Tư, ngày 18 tháng 12
Hạ viện dự kiến sẽ luận tội ông Trump, là cuộc biểu quyết luận tội thứ ba trong lịch sử nước Mỹ. Có phần chắc cuộc tranh luận và cuộc biểu quyết sẽ mang tính đảng phái. Một số nghị sĩ Đảng Dân chủ có thể biểu quyết trái với lập trường của phe họ, nhưng không đủ để gây nguy hiểm cho việc thông qua các điều khoản luận tội. Ông Trump sẽ vẫn tại vị nhưng sẽ chờ một phiên xét xử tại Thượng viện.
Nếu việc luận tội được phê chuẩn, Hạ viện sẽ chọn các nhà lập pháp được gọi là người quản lí để trình bày luận cứ chống lại ông Trump trong phiên xét xử tại Thượng viện. Phe Dân chủ Hạ viện cho biết hầu hết những người quản lí có phần chắc sẽ là thành viên của Ủy ban Tư pháp, và có thể là Ủy ban Tình báo vốn đã dẫn đầu cuộc điều tra luận tội. Dự kiến chức vụ này sẽ được nhiều người săn đón.
Đầu tháng 1
Ông Trump sẽ đối mặt với một phiên xét xử tại Thượng viện để xác định xem ông có nên bị kết tội và bị bãi nhiệm hay không. Lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell dự kiến sẽ thụ lí vụ việc ngay sau khi các nhà lập pháp tái hội họp vào tháng 1. Thượng viện được kiểm soát bởi phe Cộng hòa đồng đảng của ông Trump, phần lớn vẫn bênh vực tổng thống. Sẽ cần một đa số hai phần ba những người có mặt và biểu quyết trong nghị viện 100 thành viên này để kết tội ông Trump.
Chánh thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ John Roberts sẽ làm chủ tọa phiên xét xử, những quản lí của Hạ viện sẽ trình bày luận cứ của họ chống lại ông Trump và đội ngũ pháp lí của tổng thống sẽ phản hồi, với các thượng nghị sĩ là bồi thẩm viên. Một phiên xét xử có thể bao gồm lời khai từ các nhân chứng và một lịch trình làm việc dày đặc mà trong đó các thủ tục tố tụng diễn ra từ sáu ngày tới sáu tuần.
Ông McConnell đã nói rằng Thượng viện có thể lựa chọn giải quyết trong khoảng thời gian ngắn hơn bằng cách biểu quyết về các điều khoản luận tội sau các lập luận mở đầu, bỏ qua lời khai nhân chứng. Nhưng ông McConnell vẫn đang trao đổi với Nhà Trắng về vấn đề này.
https://www.voatiengviet.com/a/xet-xu-luan-toi-tong-thong-trump-chuyen-gi-xay-ra-ke-tiep/5205904.html

Thượng Viện sẽ hợp tác với tòa bạch ốc

trong phiên luận tội tổng thống vào tháng 1

Tin Washington DC – Vào tối thứ Năm, 12 tháng 12, trước khi Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện bỏ phiếu về đề nghị luận tội tổng thống, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo đa số Thượng Viện, đã nói rằng ông sẽ hợp tác hoàn toàn với Tòa Bạch Ốc về phiên xét xử vụ luận tội Tổng Thống Trump diễn ra trong tháng 1.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng Fox News vào tối thứ Năm, ông McConnell nói ông sẽ hợp tác với các luật sư của Tòa Bạch Ốc, đồng thời khẳng định lập trường của đảng Cộng Hòa và lập trường của tổng thống trong vụ luận tội này là giống nhau. Ông McConnell nói các lập luận chuyển sang từ Hạ Viện là hết sức mỏng manh, và mọi người đều biết sự việc này sẽ kết thúc như thế nào. Lãnh đạo đa số Thượng Viện nói sẽ không bao giờ có chuyện tổng thống bị truất phế, và điều hy vọng của ông chỉ là sẽ không có bất kỳ thượng nghị sĩ Cộng Hòa nào bỏ phiếu cho nghị quyết luận tội. Không lâu sau đó, đối thủ Dân Chủ của ông McConnell, Lãnh đạo thiểu số Thượng Viện Chuck Schumer, đã đưa ra thông cáo nhắc nhở các thượng nghị sĩ rằng, họ sẽ phải đọc lời thề giữ tinh thần phi đảng phái trong phiên xét xử. Các nghị quyết luận tội cáo buộc Tổng Thống Trump phạm tội lạm quyền và cản trở Quốc Hội. Hiến Pháp bắt buộc Thượng Viện phải có 2 phần 3 đa số, tức 67 thượng nghị sĩ, bỏ phiếu thuận nếu muốn kết tội tổng thống.
Ông McConnell nói, phe Dân Chủ sẽ không bao giờ có đủ số phiếu để truất phế tổng thống, và ông hy vọng sẽ không có thành viên Cộng Hòa nào bỏ phiếu cùng với đảng đối lập. Trên thực tế, ông McConnell tin rằng sẽ 1 hoặc 2 thượng nghị sĩ Dân Chủ có thể bỏ phiếu đứng về phía Cộng Hòa.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/thuong-vien-se-hop-tac-voi-toa-bach-oc-trong-phien-luan-toi-tong-thong-vao-thang-1/

Dự luật yêu cầu Mỹ đương đầu Trung Quốc

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 13/12 đã thông qua dự luật kêu gọi chính quyền Mỹ phải có sách lược thống nhất đối phó với ‘mối đe dọa của Trung Quốc’ trên cơ sở phối hợp với các đồng minh trong khu vực Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và châu Âu.
Trong khi đó, trao đổi với VOA, một nhà quan sát chính trị quốc tế nói rằng sẽ tốt hơn cho Mỹ để can dự và tìm cách thay đổi hành vi của Trung Quốc thay vì đối đầu trực diện.
‘Đồng minh rất quan trọng’
Dự luật này có tên gọi ‘Dự luật Hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 2019’ được Thượng nghị sỹ Cộng hòa Mitt Romney soạn thảo va đệ trình trước Ủy ban với sự đồng bảo trợ của các thượng nghị sỹ Maggie Hassan, Catherine Cortez Masto, Chris Coons (Dân chủ) và Todd Young, Ted Cruz (Cộng hòa).
“Chúng ta đã chậm trễ trong việc xây dựng một chiến lược toàn diện để đối phó với sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc,” ông Romney phát biểu trong một thông cáo báo chí về dự luật. “Cùng với các đồng minh của chúng ta ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ và những nơi khác, chúng ta phải xây dựng một sách lược để đối phó với mối đe dọa Trung Quốc đặt ra cho tự do của chúng ta ở Mỹ và trên thế giới.”
Sau khi được thông qua trong ủy ban hẹp, ‘Dự luật Romney’ này còn phải được đưa ra toàn thể Thượng viện.
Dự luậtcho rằng Trung Quốc ‘đang tiếp tục theo đuổi chương trình hiện đại hóa quân sự để mưu cầu bá chủ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong ngắn hạn và hướng tới hất cẳng Mỹ để làm bá chủ toàn cầu trong tương lai’.
“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang vận dụng quá trình hiện đại hóa quân đội, các chiến dịch gây ảnh hưởng và các chính sách kinh tế ăn mồi để cưỡng ép các quốc gia láng giềng thiết lập lại trật tự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương theo chiều hướng có lợi cho Trung Quốc,” dự luật viết.
Dự luật này cho rằng ‘các đồng minh và đối tác là tối quan trọng trong việc giúp Mỹ cạnh tranh hiệu quả với Trung Quốc’.
Do đó, dự luật yêu cầu chính quyền Mỹ phải ‘mở rộng các liên minh quân sự, chính trị và kinh tế với các nước Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, châu Âu và các quốc gia có chung chí hướng’ để cùng nhau ‘xây dưng một sách lược thống nhất để đối phó với Trung Quốc’.
Trump làm mất đồng minh?
Trao đổi với VOA từ Canada, Luật sư Vũ Đức Khanh kiêm Giáo sư luật bán thời gian tại Đại học Ottawa, chuyên nghiên cứu về quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế, nhận định rằng cách tiếp cận ‘Nước Mỹ trên hết’ của Tổng thống Donald Trump đã ‘gây ra bất mãn ở châu Âu và châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản’ vì ‘Mỹ có vẻ chơi ép các nước khác’.
Ông cho biết ngay Canada vốn là một đồng minh cốt lõi của Mỹ ở Bắc Mỹ ‘cũng có những rạn nứt với Mỹ’.
“Nhưng các nước (đồng minh) cũng cần nhận ra rằng họ cần tăng cường trách nhiệm an ninh của mình,” ông nói và cho rằng trách nhiệm bảo vệ an ninh là ‘vấn đề của toàn thể liên minh chứ không riêng một quốc gia nào’.
Luật sư Khanh cho biết ông có trao đổi với Đại sứ Hàn Quốc ở Canada và được cho biết rằng ‘Seoul mong muốn tiếp tục duy trì quan hệ tốt với Mỹ’ và ‘đang tiếp tục đàm phán để tìm ra giải pháp phù hợp với khả năng của Hàn Quốc cũng như mong muốn của Mỹ’.
Mỹ và Hàn Quốc đang có tranh cãi về chi phí đóng góp để duy trì lính Mỹ trên đất Hàn Quốc. Seoul đã khước từ đòi hỏi của Washington là phải tăng phần đóng góp của mình.
Trả lời câu hỏi về cam kết của Mỹ đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau khi Tổng thống Trump bỏ qua hai kỳ họp thượng đỉnh khu vực gần đây nhất, ông Khanh nói dựa trên những gì mà ông trao đổi với các quan chức ngoại giao và quốc phòng Mỹ thì ‘châu Á-Thái Bình Dương vẫn là khu vực quan trọng nhất đối với Mỹ’.
“Các lãnh đạo trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn muốn Mỹ có cam kết chặt chẽ hơn nhưng Mỹ đang trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc nên phải đặt lại những ưu tiên. Cộng với bối cảnh sắp bầu cử nên ông Trump có những ưu tiên riêng,” ông Khanh giải thích.
Về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mở và Tự do mà chính quyền Trump đưa ra, vị luật sư này tỏ vẻ nghi ngờ và cho rằng nước Mỹ nên quay trở lại chiến lược ‘xoay trục’ và ‘tái cân bằng’ dưới thời của cựu Tổng thống Barack Obama.
“Ấn Độ có thể đóng góp được rất nhiều,” ông phân tích về vai trò của Ấn Độ trong chiến lược này. “Ấn Độ có chia sẻ một số quyền lợi với thế giới tự do nhưng họ lại có quan hệ chằng chịt với Nga (đồng minh lâu năm của New Delhi), có quan hệ phức tạp với Trung Quốc và có tranh chấp với Pakistan.”
“Trong bối cảnh đó, việc đưa Ấn Độ vào cấu trúc an ninh khu vực thì tôi tin không rằng mọi việc sẽ đi xa được,” ông nói thêm.
Ông cho rằng trong lúc này Mỹ chỉ nên tập trung xây dựng an ninh cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương như dưới thời ông Obama.
“Trong bối cảnh hiện tại, nên tập trung vào khu vực Thái Bình Dương nhiều hơn là mở rộng ra Ấn Độ Dương vì sẽ có thêm nhiều vấn đề phức tạp,” ông giải thích.
“Trong khi đó, đồng minh cũ của Mỹ đủ sức thành lập liên minh và Việt Nam có thể đóng vai trò quyết định trong việc đảm bảo an ninh ở Biển Đông và khu vực châu Á-Thái Bình Dương,” ông nói thêm.
Do đó, ông kêu gọi Mỹ xem xét trở lại Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà ông Trump đã rút ra ngay sau khi lên nắm quyền.
Nên can dự với Trung Quốc?
Trả lời câu hỏi của VOA là chính sách Trung Quốc nào sẽ tốt hơn cho Mỹ: cắt đứt (decoupling) hay can dự (engagement), ông Khanh cho rằng bất cứ cuộc chiến tranh nào dù là nóng hay lạnh với Trung Quốc đều để lại hậu quả rất to lớn cho Mỹ.
Cho nên ông cho rằng nếu Mỹ chủ trương cắt đứt để chuyển sang đối đầu với Trung Quốc thì ‘không thể nào làm được’.
Ông cũng nói ông tin rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ không giống như sự trỗi dậy của Đức và Nhật trước đây (vốn gây ra Chiến tranh Thế giới thứ 2).
“Tôi không tin rằng Trung Quốc sẽ phá vỡ những thành tựu mà họ đã đạt được từ khi cải cách mở cửa đến nay,” ông nói. “Với nền văn minh hàng ngàn năm thì họ biết rằng nếu họ muốn lãnh đạo thế giới họ cần phải có cái nhìn tích cực hơn và họ cũng học hỏi được rất nhiều từ cấu trúc mà Mỹ đã xây dựng sau Đệ nhị Thế chiến.”
Nhưng ông cho rằng mềm dẻo với Trung Quốc ‘không có nghĩa thấy sai mà không nói’ và ‘phải làm tất cả những gì có thể để Trung Quốc thấy rằng họ có lợi khi xây dựng cộng đồng thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng’.
“Không ai phủ nhận Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trên thế giới. Nhưng Trung Quốc phải hành xử xứng đáng với vai trò của mình chứ không phải là có thái độ như hiện nay đối với các nước láng giềng,” ông nói thêm.
Cũng theo ông Khanh, việc Mỹ thích nghi với sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ ‘không dẫn đến việc Trung Quốc đe dọa vị thế và lợi ích của Mỹ’.
“Sức mạnh của Mỹ chính là sức mạnh của tự do chứ không phải dựa trên sự áp chế như Trung Quốc,” ông phân tích. “Nếu Trung Quốc theo chiều hướng này họ sẽ bị tan vỡ từ bên trong.”
Do đó, ông dự đoán Trung Quốc ‘sẽ phải thay đổi để hội nhập cộng đồng thế giới’.
https://www.voatiengviet.com/a/d%E1%BB%B1-lu%E1%BA%ADt-y%C3%AAu-c%E1%BA%A7u-m%E1%BB%B9-%C4%91%C6%B0%C6%A1ng-%C4%91%E1%BA%A7u-trung-qu%E1%BB%91c/5205354.html

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách

 khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương từ chức

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, chiến lược gia kỳ cựu về khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương vừa thông báo sẽ từ chức vì lý do gia đình.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman cho biết như vậy trong cuộc họp báo vào ngày 11/12 vừa qua.
Chiến lược gia Randall Schriver là người có kinh nghiệm về khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương được đánh giá là không ai bì kịp tại Bộ Quốc phòng Mỹ.
Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, ở vị trí Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách một khu vực chiến lược quan trọng, ông Schriver phải đến các nước trong khu vực Châu Á thường xuyên và điều này ảnh hưởng tới gia đình, và vì vậy ông sẽ chuyển sang một vị trí khác.
Trước khi nhận nhiệm vụ Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 2 năm về trước, ông Schriver là Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.
Một trong những dấu ấn quan trọng của ông Schriver khi ở Bộ Quốc phòng Mỹ là việc quân đội Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động trong chương trình tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông và qua eo biển Đài Loan, thách thức Trung Quốc.
Ông cũng từng có những phát biểu khá cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Trong một phát biểu tại buổi điều trần ở Thượng viện Mỹ hồi tháng 5 năm 2018, ông Schriver nói rằng mặc dù Hoa Kỳ vẫn tiếp tục theo đuổi mối quan hệ xây dựng và hướng đến kết quả với Trung Quốc nhưng Mỹ sẽ không chấp nhận những chính sách và hành động đe doạ nhằm phá vỡ trật tự theo luật quốc tế.
“Chúng ta sẽ đứng lên và bảo vệ trật tự đó, và chúng ta sẽ khuyến khích các nước khác làm tương tự; và mặc dù chúng ta cam kết hợp tác với Trung Quốc trong mối quan hệ, nhưng chúng ta sẽ cạnh tranh, dữ dội, khi những lợi ích khác biệt”, ông Schriver nói trước Thượng viện.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/us-chief-strategist-on-indo-pacific-resigned-12142019083416.html

Thời tiết bất ổn trên cả hai bờ Hoa Kỳ

hôm nay và cuối tuần

Không khí Bắc cực đang di chuyển ra khỏi vùng Đông Bắc, thời tiết vào cuối tuần sẽ có bão tố trên cả hai bờ biển, với mưa, tuyết và băng. Ở phía đông Hoa Kỳ, bão sẽ di chuyển từ bờ biển vùng Vịnh lên bờ đông Hoa Kỳ, với mưa lạnh từ North Carolina đến Pennsylvania, và mưa lớn nguy hiểm từ đảo Rhode đến Maine. Sáng nay, khuyến cáo về thời tiết mùa đông đã được ban hành từ North Carolina đến Pennsylvania vì mưa lạnh, mưa đá và tuyết rơi nhẹ.
Mưa lạnh sẽ là vấn đề lớn nhất vì có thể tích tụ trên cây và đường dây điện, có thể làm mất điện. Ngoài ra giao thông cũng bị tuyết ảnh hưởng. Trong sáng nay từ đảo Rhode đến Maine nhận khuyến cáo sẽ có vài inch mưa rơi trên đường đóng băng, có thể gây lũ lụt. Trong buổi chiều, bão sẽ di chuyển ra khỏi Vịnh Mexico, suy yếu rồi lại phát triển thành bão gần bờ biển Carolina, gây mưa lớn cho khu vực. Trong khi đó, dọc theo dãy núi Appalachian từ North Carolina đến Pennsylvania sẽ có mưa lạnh từ sáng đến chiều. Tối thứ Sáu (13 tháng 12) đến sáng thứ Bảy (14 tháng 12), vùng đông bắc Hoa Kỳ sẽ có mưa lớn với khả năng ngập lụt, đặc biệt là ở New England với lượng mưa từ 1-3 inches. Trong khi đó, các cơn bão Thái Bình Dương sẽ gây mưa lớn và tuyết vào cuối tuần ở miền tây Hoa Kỳ.
Sáng nay, 10 tiểu bang miền tây Hoa Kỳ nhận khuyến cáo thời tiết mùa đông vì tuyết rơi dày đặc từ Washington đến New Mexico. Trong suốt cuối tuần, tuyết dự kiến rơi 1-3 feets từ dãy núi Sierra đến Rockies, khả năng cao có tuyết lở nguy hiểm. Một số khu vực dọc theo bờ biển bắc California và nam Oregon có thể có mưa 2-3 inches.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/thoi-tiet-bat-on-tren-ca-hai-bo-hoa-ky-hom-nay-va-cuoi-tuan/

Chile tìm thấy máy bay quân sự biến mất

trên đường đến Nam Cực

Tin từ SANTIAGO, Chile – Vào hôm thứ Năm (12/12), các viên chức Chile cho biết rằng những người tìm kiếm định vị được chiếc máy bay vận tải quân sự biến mất trên đường đến Nam Cực. Theo tin từ AP, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Alberto Espina cũng cho biết trong một cuộc họp báo rằng họ tìm thấy hài cốt của một phần trong số 38 hành khách có mặt trên máy bay khi máy bay cất cánh từ cực nam của Chile.
Các viên chức cho biết họ tin rằng tất cả những người trên máy bay đều thiệt mạng, và việc hY vọng tìm thấy bất kỳ người sống sót nào là gần như bất khả thi. Vào chiều hôm thứ Hai (9/12), chiếc máy bay C-130 Hercules khởi hành từ một căn cứ ở miền nam Chile trên chuyến bay bảo trì thường xuyên cho một căn cứ ở Nam Cực. Liên lạc vô tuyến bị mất 70 phút sau. Sau nửa đêm, Không quân tuyên bố chiếc máy bay này thất lạc, nhưng mãi đến hôm thứ Tư, một chiếc máy bay dò xét biển lần đầu tiên phát hiện ra những mảnh vỡ trôi nổi được cho là từ máy bay C-130. Chỉ có ba hành khách là thường dân, bao gồm anh Ignacio Parada, 24 tuổi, đang học năm cuối tại Đại học Magallanes và đang trên đường đến để nghiên cứu hệ thống nước uống tại căn cứ quân sự. Bà Claudia Manzo, 37 tuổi, là người phụ nữ duy nhất trên máy bay.
Bà phục vụ trong dịch vụ Không quân nghiên cứu các bức ảnh trên không của lục địa. Bà cũng từng là một trong những cố vấn nghiên cứu của anh Parada. Một thường dân khác trong số đó, thợ điện Jacob Pizarro, 38 tuổi, mất vợ hồi năm tháng trước, để lại hai đứa con, hai tuổi và sáu tuổi, đang được bà chăm sóc.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/chile-tim-thay-may-bay-quan-su-bien-mat-tren-duong-den-nam-cuc/

Cảnh sát pháp bắn chết

người đàn ông đe dọa sĩ quan bằng dao ở Paris

Tin từ PARIS, Pháp – Reuters dẫn lời cảnh sát cho biết vào hôm thứ Sáu (13/12), các sĩ quan cảnh sát bắn chết một người đàn ông đe dọa họ bằng dao trong khu thương mại La Defense của Paris. Trước đó, một nhân viên an ninh đã thông báo cảnh sát về sự hiện diện của một người đàn ông có mang theo dao ở Quảng trường La Defense.
Nghi can lao về phía đội tuần tra gồm ba người tiến đến để kiểm tra tình hình, sau đó cầm con dao và hô to lời đe dọa giết người. Bảy phát súng được bắn, với hai phát bắn trúng người đàn ông ở ngực và đùi. Người đàn ông này, một người Maroc 42 tuổi, trốn thoát khỏi một bệnh viện tâm thần vào tháng 6, theo một nguồn tin cảnh sát. Hiện vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết khác. Vào tháng 10, một nhân viên IT tại trụ sở cảnh sát ở Paris giết chết bốn đồng nghiệp trước khi một cảnh sát bắn chết ông ta, một cuộc tấn công đang được điều tra bởi công tố viên chống khủng bố của Pháp.
https://www.sbtn.tv/canh-sat-phap-ban-chet-nguoi-dan-ong-de-doa-si-quan-bang-dao-o-paris/

Hưu trí : Tổng tổng Pháp bảo vệ một cải tổ «lịch sử»

Thanh Phương
Vào lúc phong trào đình công trong ngành giao thông công cộng không có dấu hiệu giảm cường độ vào cuối tuần, chính phủ Pháp tỏ quyết tâm tiến hành cải tổ hệ thống hưu trí, một cuộc cải tổ « lịch sử » theo lời tổng thống Emmanuel Macron.
Kể từ đầu phong trào đình công biểu tình chống cải tổ hưu trí ngày 05/12/2019, tổng thống Macron vẫn kín tiếng. Nhưng trong một cuộc họp báo hôm qua, 13/12, tại Bruxelles, ông Macron đã bảo vệ một cuộc cải tổ mà theo ông mang tính « lịch sử ».
Về phần thủ tướng Edouard Philippe, trong một cuộc tranh luận với các giáo viên tối hôm qua gần thành phố Nancy, ông tuyên bố « tuyệt đối không hề sợ tiến hành cuộc cải tổ này, và cũng không sợ những phản ứng, bất chấp các cuộc đình công và biểu tình. »
Tuy nhiên, chính phủ vẫn để mở cánh cửa đối thoại. Các công đoàn theo xu hướng cấp tiến, như CFDT, đã được mời đến phủ thủ tướng để thảo luận vào tuần tới. Trước mắt, hôm qua, bộ trưởng Giáo Dục Jean-Michel Blanquer đã tiếp công đoàn giáo viên. Giới này đang sợ là với việc cải tổ để thiết lập một hệ thống hưu trí « phổ quát », tiền hưu của họ sẽ bị cắt giảm. Sau cuộc gặp với bộ trưởng Giáo Dục, các công đoàn giáo viên nhìn nhận đây là một cuộc họp « thẳng thắn », nhưng yêu cầu chính phủ phải xác định rõ hơn một số điểm.
Trong khi đó, các cảnh sát hôm qua đã được bộ trưởng Nội Vụ Christophe Castaner xác nhận là họ sẽ có thể về hưu sớm hơn, do chế độ hưu trí sẽ tính đến tính chất “nguy hiểm” của nghề này.
Sẽ có xe lửa cho ngày Noel ?
Trong bối cảnh đình công không biết bao giờ mới chấm dứt, thủ tướng Philippe tối qua đã yêu cầu Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp SNCF chuẩn bị một kế hoạch chuyên chở ghi rõ những chuyến xe lửa nào sẽ được duy trì trong những ngày lễ cuối năm và trình kế hoạch này cho chính phủ vào thứ Ba tuần tới.
Về phần chủ tịch tổng giám đốc SNCF Jean-Pierre Farandou, ông đã kêu gọi các nhân viên hỏa xa đang đình công chống cải tổ hưu trí hãy « tạm ngưng » đình công trong những ngày cuối năm. Nhưng các công đoàn đã ngay lập tức bác bỏ lời kêu gọi của ông Farandou, cho rằng chính phủ phải chịu trách nhiệm về tình hình hiện nay. Trước đó, một số công đoàn trong công ty SNCF đã dọa sẽ tiếp tục đình công trong những ngày lễ cuối năm.
Trước mắt, theo thông báo của công ty giao thông Paris RATP, tại thủ đô Pháp hôm nay, 9 tuyến metro vẫn đóng cửa, và giao thông cũng sẽ tiếp tục xáo trộn vào ngày mai. Hệ thống xe bus chỉ bảo đảm được 60% chuyên chở công cộng. Chỉ có các tuyến tramway là vẫn hoạt động bình thường.
http://vi.rfi.fr/ph%C3%A1p/20191214-h%C6%B0u-tr%C3%AD-t%E1%BB%95ng-t%E1%BB%95ng-ph%C3%A1p-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-m%E1%BB%99t-c%E1%BA%A3i-t%E1%BB%95-%C2%AB-l%E1%BB%8Bch-s%E1%BB%AD-%C2%BB

Boris Johnson đắc thắng trong cuộc bầu cử ở Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 13/12 kêu gọi nên hàn gắn những bất đồng sâu sắc đã chia rẽ Vương quốc Anh về giải pháp Brexit, nói rằng chiến thắng lớn của ông trong cuộc bầu cử đã trao cho ông nhiệm vụ đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31 tháng 1.
Là gương mặt của chiến dịch “Rút khỏi EU” trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, ông Johnson dự tranh dưới khẩu hiệu “Get Brexit Done – Hãy Hoàn tất Brexit”, ông hứa sẽ đả thông bế tắc và tăng chi trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và cảnh sát.
Giành được chiến thắng lớn nhất cho phe bảo thủ kể từ sau sự đắc thắng của bà Margaret Thatcher năm 1987, ông Johnson đánh bại đối thủ Jeremy Corbyn của Đảng Lao động. Đảng Bảo thủ của ông giành được 365 ghế. Đảng Lao động chỉ chiếm được 203 ghế.
Kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý, Brexit đã chia rẽ Vương quốc Anh và khiến người dân tự vấn về mọi vấn đề, từ vấn đề ly khai khỏi EU, vấn đề nhập cư cho đến chủ nghĩa tư bản, đế chế, cho tới thế nào là tính cách của người Anh.
Với đa số áp đảo đó, giờ đây ông Johnson có thể nhanh chóng thông qua thỏa thuận Brexit mà ông đã đạt với EU để Vương quốc Anh có thể rời khối này vào ngày 31 tháng 1, nhiều tháng trễ hơn dự kiến ban đầu.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chúc mừng ông Johnson, nói rằng một thỏa thuận thương mại với Mỹ có thể mang nhiều lợi lộc về cho nước Anh, hơn bất cứ thỏa thuận nào với EU, khối kinh tế lớn nhất thế giới.
Scotland bác bỏ Brexit
Kết quả bầu cử được ca tụng là một chiến thắng cho chủ nghĩa dân tộc Anh, Scotland và Ireland – nhưng chiến thắng của ông Johnson đang khơi dậy những lo ngại về tương lai của Vương quốc Anh.
Đảng Quốc gia Scotland (SNP) chủ trương chống Brexit, ủng hộ giải pháp độc lập, giành được 48 ghế trong tổng cộng 59 ghế tại quốc hội Scotland, đánh bại cả đảng Bảo thủ lẫn Đảng Lao động.
Bà Nicola Sturgeon, lãnh đạo của SNP và cũng là bộ trưởng đầu tiên của Scotland nói.
“Cử tri Scotland đã lên tiếng. Bây giờ là lúc chúng ta phải quyết định tương lai của chính mình.”
Bà cho biết chính phủ bán tự trị của bà vào tuần tới sẽ công bố các lập luận bênh vực giải pháp chuyển giao quyền lực từ London đến Edinburgh, cho phép bà tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nữa về giải pháp độc lập cho Scotland.
Ở Bắc Ireland, lần đầu tiên từ năm 1921 khi Ireland bị chia đôi thành Bắc Ireland thuộc vương quốc Anh, và Cộng hòa Ireland ở miền Nam, cử tri ủng hộ giải pháp một nước Ireland thống nhất giành được nhiều ghế hơn so với cử tri muốn ở lại trong vương quốc Anh.
(Reuters, The Guardian)
https://www.voatiengviet.com/a/boris-johnson-dac-thang-trong-cuoc-bau-cu-o-anh/5205257.html

Bầu cử Anh: Cử tri nói không với chủ nghĩa xã hội

Nguyễn Hùng
Đảng Bảo thủ Anh vừa có chiến thắng vang dội nhất trong hơn 30 năm qua trong cuộc bầu cử mà có nằm mơ họ cũng không nghĩ rằng sẽ thắng lớn đến thế.
Sau khi kết quả cho 649/650 ghế dân biểu tại Anh được công bố, Đảng Bảo thủ của ông Boris Johnson chiếm 364 ghế, bỏ xa đảng Lao động đứng thứ hai với 203 ghế.
Với kết quả này, người dân Anh không chỉ nhắc lại rằng họ muốn rời Liên minh châu Âu mà còn tỏ thái độ với khuynh hướng xã hội chủ nghĩa của đảng đối lập chính, Đảng Lao động, cũng như với Đảng Dân chủ Tự do.
Đảng Lao động dưới sự lãnh đạo của ông Jeremy Corbyn đã có những chính sách thiên tả trong đó có việc quốc hữu hoá các doanh nghiệp trong một số ngành. Một trong các lời hứa được đưa ra trong cuộc vận động tranh cử của ông Corbyn là quốc hữu hoá hãng viễn thông BT để sớm mang internet băng thông rộng tới người dân. Nhưng điều này bị một số chuyên gia cho rằng sẽ phản tác dụng.
Ông Corbyn cũng bị chỉ trích vì phong cách lãnh đạo không tạo được sự đồng thuận trong nội bộ Đảng Lao động. Một số đảng viên đã rời bỏ Lao động vì không phục vị lãnh đạo đảng. Một đảng viên như vậy đã vừa giành ghế dân biểu cho Đảng Bảo thủ sau khi đào tẩu khỏi Lao động hồi năm 2018.
Một trong những người trung thành với Đảng Lao động trong nhiều năm và vừa bỏ phiếu cho Đảng Bảo thủ lần đầu trong đời nói với đài BBC: “Cái chính là ông Jeremy Corbyn đã không tạo được cảm hứng trong tôi với cách lãnh đạo [của ông]…
“Cuối cùng tôi cảm thấy tôi phải tiến sang cánh hữu của thiên kiến chính trị ít hơn để bỏ phiếu cho ông Boris Johnson so với chặng đường tiến sang cánh tả để bầu ông Jeremy Corbyn.”
Đảng Dân chủ Tự do của bà Jo Swinson thậm chí tuyên bố sẽ huỷ bỏ Brexit, tiến trình rời Liên minh châu Âu. Cử tri đáp lại bằng cách giảm bớt một ghế trong nghị viện của đảng này. Tiếc thay ghế đó lại chính là của bà đảng trưởng và Jo Swinson mất luôn chức.
Điều có thể thấy rõ qua cuộc bầu cử lần này ở Anh là người dân đã chán ngấy với tình trạng tê liệt trong chính trường khi mà chính phủ muốn rời Liên minh châu Âu càng nhanh càng tốt nhưng hạviện lại chỉ thích ở lại cho thật lâu. Với cuộc bỏ phiếu mang lại chiến thắng áp đảo cho Đảng Bảo thủ, lần đầu tiên trong mấy năm qua ở nước Anh mới có sự thống nhất giữa đa số người dân, đa số dân biểu và đa số quan chức chính phủ về chuyện rời EU.
Đối với một số người dân, cuộc bầu cử này là sự lựa chọn một đảng đỡ tệ hơn thay vì chọn đảng nào tốt hơn. Đảng Bảo thủ thường bị chỉ trích vì không quan tâm tới người nghèo và làm cho họ càng nghèo khó hơn. Đảng Lao động có một lãnh đạo có thể nói là “chán đời” tới mức các đảng viên của đảng cũng chia rẽ về vai trò của người đứng đầu. Đảng Dân chủ Tự do chỉ muốn huỷ Brexit.
Người ta cũng có thể coi đây là cuộc bầu cử Brexit khi mà đa số người dân chỉ muốn giải quyết xong cuộc ly dị với EU cho nhẹ nợ. Nhưng nó cũng đã khiến lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do lập tức mất ghế vì không đắc cử nghị viên. Trong khi đó lãnh đạo Đảng Lao động cũng tuyên bố sẽ từ chức trước cuộc bầu cử lần tới. Người Anh đã phải bỏ phiếu tới ba lần trong năm năm qua và giờ có thể thở phào vì sẽ không còn phải tới hòm phiếu ít nhất trong năm năm nữa.
https://www.voatiengviet.com/a/boris-johnson-corbyn-bau-cu-anh/5205009.html

Thủ tướng Anh muốn tiến hành Brexit

và đoàn kết đất nước

Thụy My
Thắng lớn trong cuộc bầu cử vừa qua, thủ tướng Boris Johnson, người từng hứa hẹn tiến hành Brexit vào ngày 31 tháng Giêng tới, hôm 13/12/2019 ra sức kêu gọi đoàn kết, trong một nước Anh đang chia rẽ trầm trọng về việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.
Từ Dinh Thủ tướng, ông Boris Johnson tuyên bố : « Tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy lật sang một trang mới, và bắt đầu băng lại những vết thương », sau gần ba năm kịch liệt xâu xé kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.
Ông Johnson muốn hòa giải với những người ủng hộ việc ở lại với châu Âu và những cử tri không bỏ phiếu cho ông, nhấn mạnh rằng sẽ tập trung cho các ưu tiên như y tế, an ninh, giáo dục và cơ sở hạ tầng.
Về phía đảng đối lập chính là Công Đảng, nhận lãnh thất bại nặng nề với 203 ghế (so với trước đó là 262) – kết quả tệ hại nhất kể từ năm 1935 – chủ tịch đảng Jeremy Corbyn đang bị nhiều nghị sĩ và cử tri đòi hỏi phải từ chức càng nhanh càng tốt. Ông Corbyn quá thiên tả, đã phải trả giá cho sự nhập nhằng về Brexit và thiếu kiên quyết trước xu hướng bài Do Thái trong nội bộ đảng.
Về quan hệ giữa Anh và Liên Hiệp Châu Âu (EU), trước mắt không có gì thay đổi trong giai đoạn chuyển tiếp đến cuối năm 2020. Nhưng một thời kỳ mới đầy khó khăn sẽ mở ra với việc thương lượng về quan hệ tương lai với EU, đối tác thương mại chính của Anh quốc.
Boris Johnson đặt mục tiêu hoàn tất trước cuối năm 2020, nhưng chủ tịch Ủy Ban Châu Âu cho là « quá tham vọng ». Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo « Chúng ta sẽ có một người cạnh tranh ngay trước cửa nhà », còn tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố đó không thể là cạnh tranh « bất chính ».
Trong khi đó tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn với Luân Đôn « một thỏa thuận thương mại mới đại quy mô (…) có thể lớn hơn và có lợi hơn rất nhiều so với Liên Hiệp Châu Âu ».
Báo chí Pháp hôm nay đã nói lời vĩnh biệt với nước Anh. Xã luận của Libération mang tựa đề « Goodbye, từ biệt ! », Le Figaro gởi lời chào lịch sự « Goodbye and good luck », còn Le Monde nhìn nhận « Lần này, Châu Âu đã thực sự mất hẳn Anh quốc ».
http://vi.rfi.fr/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20191214-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-anh-mu%E1%BB%91n-ti%E1%BA%BFn-h%C3%A0nh-brexit-v%C3%A0-%C4%91o%C3%A0n-k%E1%BA%BFt-%C4%91%E1%BA%A5t-n%C6%B0%E1%BB%9Bc

Thủ Tướng Đức Angela Merket

đối mặt với sự nổi dậy trong Quốc Hội

Bà Angela Merkel, thủ tướng Đức, đang phải đối mặt với một cuộc nổi dậy tiềm tàng trong quốc hội, bởi các nhà lập pháp đang tìm cách áp đảo chính sách Trung Cộng của bà. Bên cạnh đó, họ cũng mong muốn cấm nhà cung cấp thiết bị Huawei Technologies tiếp cận mạng không dây thế hệ thứ năm của Đức.
Một dự luật được soạn thảo bởi các nhà lập pháp trong liên minh của bà Merkel quy định rằng, các nhà chức trách Đức nên loại trừ các nhà cung cấp thiết bị 5G không đáng tin cậy ra khỏi hệ thống mạng cốt lõi và ngoại vi. Tuy nhiên, trước đây, một số các lời kêu gọi được đưa ra chỉ yêu cầu cấm công ty Trung Cộng khỏi hệ thống mạng cốt lõi nhạy cảm hơn. Theo tờ South China Morning Post đưa tin, mặc dù bản dự thảo trên không nêu rõ tên Huawei nhưng nó được nhắm đến riêng hãng này, và được đưa ra sau nhiều tháng tranh luận về bảo mật mạng 5G. Hãng Huawei nhiều lần phủ nhận các cáo buộc liên quan đến gián điệp và phá hoại. Nỗ lực trên của Hạ viện Đức được là một thách thức lớn đối với những nỗ lực của bà Merkel trong việc cân bằng giữa các cân nhắc an ninh đối với mạng 5G và mối quan hệ kinh tế tế nhị của Đức với Trung Cộng.
Các cơ quan tình báo Đức và Bộ Nội vụ khuyến cáo rằng, mối quan hệ của hãng Huawei với chính phủ Bắc Kinh có thể tạo ra một nguy cơ về an ninh. Dự thảo cho rằng các hướng dẫn bảo mật được quy định bởi chính phủ bà Merkel là không đủ. Hệ thống chính trị và pháp lý tại quốc gia xuất xứ của nhà cung cấp mạng cũng phải được cân nhắc.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/thu-tuong-duc-angela-merket-doi-mat-voi-su-noi-day-trong-quoc-hoi/

Người biểu tình treo cổ tay súng sát hại 6 người

 gần quảng trường Baghdad

Tin từ BAGHDAD, Iraq – Các viên chức an ninh và y tế cho biết vào hôm thứ Năm (12/12), một tay súng bắn chết sáu người, trong đó có bốn người biểu tình, khiến một số người biểu tình chống chính phủ đáp trả bằng cách tước vũ khí và treo cổ ông ta tại một quảng trường trung tâm Baghdad. Theo tin từ AP, sự việc này bị lên án bởi phong trào biểu tình rộng lớn hơn có trụ sở tại Quảng trường Tahrir, nơi hiện là trung tâm của phong trào.
Họ cho biết những cá nhân giết chết tay súng không phải là một phần trong các cuộc biểu tình ôn hòa của họ. Các viên chức cho biết tay súng, người đang bị truy nã về các cáo buộc liên quan đến ma túy, bỏ chạy khỏi lực lượng an ninh và bắn đạn thật, đầu tiên giết chết hai chủ cửa hàng và sau đó là bốn người biểu tình gần Quảng trường Wathba của Baghdad. Quá phẫn nộ, một số người biểu tình áp đảo
tay súng và giải giáp ông ta. những hình ảnh lưu hành trên mạng truyền thông xã hội cho thấy cảnh người đàn ông này bị đá và đánh. Người biểu tình kéo cơ thể vô hồn của ông ta lên một cột giao thông khi đám đông ghi nhận lại các sự kiện trên điện thoại của họ. Giáo sĩ Shi’ite Muqtada al-Sadr tuyên bố rằng nếu những kẻ sát hại người đàn ông này không được xác định trong vòng 48 giờ, ông sẽ ra lệnh cho lực lượng dân quân Saraya Salam của ông, rời khỏi quảng trường. Các thành viên của Saraya Salam – hay Lữ đoàn Hòa bình – được bố trí tại quảng trường để bảo vệ người biểu tình. Trong quảng trường, họ được gọi bằng nhóm từ “mũ xanh”.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/nguoi-bieu-tinh-treo-co-tay-sung-sat-hai-6-nguoi-gan-quang-truong-baghdad/

Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã thử

động cơ tên lửa ở bãi Dongchang-ri

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo ngày 10-12 cho rằng “vụ thử quan trọng” mà Triều Tiên tuyên bốđã tiến hành ở bãi phóng vệ tinh phía Tây nước này là một vụ thử động cơ tên lửa, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động quân sự như vậy.
Phát biểu trên được đưa ra tại Sydney sau cuộc họp giữa các Bộ trưởng Quốc phòng và ngoại giao của Hàn Quốc và Australia. Đây là lần đầu tiên một quan chức chính phủ Hàn Quốc xác nhận vụ thử mà Triều Tiên tiến hành hôm 7-12 tại bãi phóng vệ tinh Sohae, hay còn được gọi là bãi phóng Dongchang-ri ở tỉnh Bắc   Pyongan. Phát biểu họp báo sau cuộc họp 2+2 với Australia, Bộ trưởng Jeong nói: “Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Australia đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ thử động cơ của Triều Tiên tại khu vực Dongchang-ri của nước này và liên tục bắn các tên lửa đạn đạo”.
Liên quan đến cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Viện nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam, Hàn Quốc  ngày 10-12 cho rằng Triều Tiên có khả năng đề xuất nối lại cuộc đàm vào năm tới. Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa cảnh báo sẽ từ bỏ đối thoại với Mỹ và tìm kiếm “cách thức mới” trừ khi Washington đưa ra một đề xuất mới trước khi hết năm nay để thúc đẩy đàm phán Mỹ-Triều.
Trong một diễn biến liên quan, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ kiêm chuyên gia tình báo về vũ khí hủy diệt hàng loạt, ông Vann H. Van Diepen cho rằng Triều Tiên rất có thể sẽ thử ICBM tiên tiến nhất, có khả năng vươn tới lục địa Mỹ nếu Bình Nhưỡng quyết định tiến hành phóng ICBM để phản đối các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ với Mỹ. Theo ông Van Diepen, Triều Tiên có khả năng thử nghiệm ICBM tiên tiến nhất của mình, đó là tên lửa Hwasong-15, hay còn được gọi là KN-22.
http://biendong.net/bi-n-nong/32075-han-quoc-xac-nhan-trieu-tien-da-thu-dong-co-ten-lua-o-bai-dongchang-ri.html

Triều Tiên lại thử nghiệm tại địa điểm phóng hỏa tiễn,

đưa ra cảnh báo tới Mỹ

Triều Tiên cho biết họ đã thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm khác tại một địa điểm phóng vệ tinh, và là cuộc thử nghiệm mới nhất trong loạt những diễn tiến nhằm mục đích “kiềm chế và chế ngự mối đe dọa hạt nhân của Hoa Kỳ,” hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm thứ Bảy.
Cuộc thử nghiệm được tiến hành vào ngày thứ Sáu tại địa điểm phóng vệ tinh Sohae, KCNA cho biết, dẫn lời một phát ngôn viên của Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên, mà không nêu rõ hình thức thử nghiệm nào đã diễn ra.
Trong một phát biểu sau đó được KCNA loan tải, Tổng tham mưu trưởng Pak Jong Chon nói rằng các cuộc thử nghiệm được thiết kế để củng cố hệ thống phòng thủ của Triều Tiên bằng cách phát triển vũ khí mới.
“Dữ liệu, kinh nghiệm và công nghệ mới vô giá thu được trong các thử nghiệm nghiên cứu khoa học quốc phòng gần đây sẽ được áp dụng đầy đủ cho việc phát triển một vũ khí chiến lược khác của CHDCND Triều Tiên để kiềm chế và chế ngự một cách đáng tin cậy các mối đe dọa hạt nhân của Hoa Kỳ,” ông nói, sử dụng tên viết tắt cho tên chính thức của Triều Tiên là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.
Đây là cuộc thử nghiệm thứ hai tại cơ sở Sohae trong khoảng thời gian một tuần.
KCNA Chủ nhật tuần trước nói Triều Tiên đã thực hiện một cuộc thử nghiệm rất quan trọng vào ngày 7 tháng 12 tại địa điểm phóng vệ tinh này, một cơ sở thử nghiệm hỏa tiễn mà các quan chức Mỹ từng nói rằng Triều Tiên đã hứa sẽ đóng cửa.
Bản tin của KCNA gọi sự kiện ngày 7 tháng 12 là “một cuộc thử nghiệm thành công có tầm quan trọng to lớn.” Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Jeong Keong-doo cho biết đó là cuộc thử nghiệm động cơ.
Các cuộc thử nghiệm được báo cáo diễn ra trước hạn chót cuối năm mà Triều Tiên đã đưa ra cho Mỹ để từ bỏ việc Washington nhất quyết đòi Bình Nhưỡng đơn phương giải trừ hạt nhân.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đầu tư thời gian đáng kể để cố gắng thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân vốn đã phát triển thành mối đe dọa đối với Mỹ, nhưng có rất ít tiến bộ dù ông Trump đã gặp lãnh tụ Kim Jong Un ba lần.
Bình Nhưỡng đã cảnh báo rằng họ có thể đi một con đường mới trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Mỹ bị đình trệ.
Đặc phái viên hàng đầu của Mỹ về Triều Tiên, Stephen Biegun, sẽ đến Seoul vào Chủ nhật để gặp gỡ các quan chức Hàn Quốc.
https://www.voatiengviet.com/a/trieu-tien-lai-thu-nghiem-tai-dia-diem-phong-hoa-tien-dua-ra-canh-bao-toi-my/5205985.html

Lại ‘nắn gân’ Mỹ vào mùa Giáng Sinh,

Triều Tiên có ‘còn gì để mất’?

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đã gia tăng nhanh chóng khi Bình Nhưỡng liên tục gây sức ép yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump thực hiện những nhượng bộ trước khi năm 2019 kết thúc.
 Tối hậu thư mới của Triều Tiên
Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có 3 cuộc gặp cấp cao để thảo luận chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Trump cũng đã nói về Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un như một người bạn, đồng thời đánh giá cao bầu không khí tương đối yên ắng kể từ năm 2017 đến gần đây.
Tuy nhiên, Triều Tiên đang tìm kiếm một thỏa thuận toàn diện, bao gồm những biện pháp nới lỏng và dỡ bỏ trừng phạt, nhất là trong bối cảnh ông Trump đang trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống đầy cam go vào năm 2020. Triều Tiên đã gia hạn cho Mỹ đến “cuối năm 2019″ để nối lại đàm phán. Càng gần đến hạn định này, Bình Nhưỡng càng dồn dập “tung chiêu”, từ việc thử tên lửa đến các màn đấu khẩu. Câu hỏi đặt ra đằng sau những động thái này là liệu rằng Triều Tiên có đang cảm thấy bế tắc và bí bách khi giải pháp ngoại giao về vấn đề hạt nhân không đạt được tiến triển nào?
Chiều ngày 7/12, Triều Tiên được cho là đã tiến hành một vụ “thử rất quan trọng” từ căn cứ Sohae. Vụ việc diễn ra đúng vào lúc tại Washington, Tổng thống Mỹ tuyên bố với báo chí ông có “quan hệ rất tốt với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un”. Đáp lại động thái này, Mỹ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp vào ngày 11/12 về hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Đây là sự phản đối mới nhất của Washington trong bối cảnh bế tắc ngoại giao.
Điểm lại, từ tháng 5/2019 đến ngày 28/11/2019, Triều Tiên đã thử 13 quả tên lửa. Hành động này nhằm thể hiện bất bình về các biện pháp trừng phạt kinh tế của cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đó, Triều Tiên tăng tốc các vụ thử tên lửa nhằm nhắc nhở Mỹ chớ nên xem nhẹ “tối hậu thư” của Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, “thế yếu” của Triều Tiên là cỗ máy quân sự nước này có nhiều lỗ hổng. Việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân, thử nghiệm hàng loạt các loại tên lửa đã không che giấu được điều đó. Cả trên không, trên biển và trên bộ, các chương trình tập huấn thường bị hủy bỏ, khi thì do thiếu xăng, khi thì do trang thiết bị lỗi thời… Vậy phải chăng, Triều Tiên dồn nỗ lực phát triển vũ khí đạn đạo và hạt nhân để che đậy và bù đắp lại với những yếu kém của quân đội truyền thống? Các chuyên gia tin rằng trong năm 2020, Triều Tiên sẽ tiếp tục đều đặn thử tên lửa và thử nghiệm các loại vũ khí mới để “nắn gân” Mỹ.
Không chơi ván cờ với Mỹ
Ngay sau vụ thử “rất quan trọng” gần đây của Triền Tiên, Tổng thống Trump đã đưa ra lời cảnh báo Triều Tiên “sẽ phải ngạc nhiên nếu tiếp tục các hành vi thù địch”. Đáp lại, ông Kim Yong-chol, nguyên Đặc phái viên đàm phán hạt nhân Triều Tiên tuyên bố: “Có quá nhiều điều ông Trump không biết về Triều Tiên. Chúng tôi chẳng có gì thêm để mất”.
Chuyên gia đàm phán của Triều Tiên còn nhấn mạnh về thời hạn chót cuối năm nay mà Bình Nhưỡng đưa ra cho cuộc thương lượng hạt nhân Triều-Mỹ sắp đến gần.
Nếu quá “căng”, Triều Tiên có thể mất sự ủng hộ của Trung Quốc. (Nguồn: CNN)
Ông Kim Yong-chol đã tới Washington và gặp Tổng thống Mỹ hai lần vào năm 2018. Các cuộc đàm phán hạt nhân đã chững lại sau khi cuộc họp hồi tháng 2/2019 giữa ông Trump và ông Kim Jong-un thất bại. Ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẽ tìm “một cách thức mới” nếu Mỹ duy trì áp lực và các biện pháp trừng phạt, đồng thời đưa ra hạn chót cho Chính quyền Trump để đưa ra các điều khoản mà hai bên đều chấp nhận cho một thỏa thuận.
Frank Aum, chuyên gia cao cấp về Triều Tiên tại Viện Hòa bình Mỹ, cho rằng Bình Nhưỡng đang gia tăng căng thẳng khi nước này tin Mỹ sẽ không vội vàng ký kết một thỏa thuận. Chuyên gia Aum nói: “Triều Tiên đã quyết định rằng họ không muốn chơi ván cờ với Mỹ, khi mà Washington có được mọi lợi thế còn Triều Tiên thì không được lợi gì”.
Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý rằng Bình Nhưỡng sẽ “tự trói tay” nếu họ thực hiện hành động táo bạo như tiến hành một vụ thử hạt nhân mới hoặc một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa. Mặc dù hai bên đã nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên hồi tháng 10/2019 tại Stockholm, song phía Triều Tiên tuyên bố cuộc đàm phán này thất bại. Rất có khả năng căng thẳng Mỹ – Triều sẽ trở nên tồi tệ hơn bởi vì không có lối thoát ngoại giao nào mang tính khả thi. Nếu Triều Tiên cảm thấy mệt mỏi với các giải pháp ngoại giao về vấn đề hạt nhân thì nước này khó lòng khởi động lại tiến trình đàm phán cấp chuyên viên.
Nguy cơ mất sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc
Một số chuyên gia khác cũng đã đưa ra bình luận về hành xử sắp tới của Bình Nhưỡng. Christopher Green, Giảng viên Đại học Leiden, Hà Lan khẳng định: “Xung đột đang có chiều hướng quay lại, nhưng điều đó phần nào phụ thuộc vào những sự kiện diễn ra từ nay đến cuối năm. Nếu có tiến triển trong đàm phán với Mỹ, Triều Tiên cũng có thể tìm một cái cớ để lật ngược tối hậu thư của họ”.
Jenny Town, Tổng biên tập trang web 38 North của Trung tâm Stimson cho rằng, động thái tới đây của Bình Nhưỡng phụ thuộc vào việc họ hiểu phản ứng của Bắc Kinh và Moscow ra sao, họ vẫn có thể kiềm chế những việc như thử vũ khí hạt nhân để có thể duy trì các thỏa thuận hợp tác mà họ đã có thể nuôi dưỡng. “Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu diễn ra một sự kiện lớn, như thử ICBM (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa) hoặc thậm chí phóng vệ tinh trước cuối năm nay. Mặt khác, Triều Tiên có nguy cơ mất sự ủng hộ từ Trung Quốc và Nga nếu họ đưa ra các biện pháp quá khiêu khích, sẽ không có lợi cho mục tiêu lớn hơn là tiếp tục phát triển kinh tế”, Tổng biên tập Jenny Town nhận định.
Evan Revere, cựu chuyên gia đàm phán của Mỹ với Triều Tiên đánh giá: “Mặc dù chúng ta không thể loại trừ hoàn toàn khả năng Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc phóng thử ICBM, một trong hai hành động này sẽ được Mỹ và các quốc gia khác xem là đặc biệt khiêu khích và nguy hiểm. Theo tôi, khả năng cao nhất là Triều Tiên sẽ ‘phóng vệ tinh’ hoặc phóng thử ICBM bay qua Nhật Bản và tới Bắc Thái Bình Dương. Ông Kim Jong-un có thể có lý do để tin rằng phản ứng của Mỹ sẽ ‘im ắng’ trong sự kiện này giống như họ đã phản ứng với các vụ thử tên lửa đạn đạo khác gần đây”.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/32077-lai-nan-gan-my-vao-mua-giang-sinh-trieu-tien-co-con-gi-de-mat.html

Đài Loan mời chuyên gia Bộ Quốc phòng Mỹ

tới xem tập trận

Đài Loan lần đầu tiên mời các chuyên gia quân sự Bộ Quốc phòng Mỹ đến quan sát tập trận quân sự thường niên để đánh giá năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội hòn đảo này.
Báo South China Morning Post (SCMP) ngày 11-12 dẫn một nguồn tin quân sự Đài Loan cho biết vùng lãnh thổ này đã chính thức mời các chuyên gia Mỹ đến quan sát một phần cuộc tập trận Hán Quang – cuộc tập trận quân sự thường niên diễn ra vào tháng 4 – được mô phỏng trên máy tính để đánh giá năng lực của quân đội Đài Loan trong việc đẩy lùi mối đe dọa từ Bắc Kinh.
“Các đại diện đến từ Lầu Năm Góc, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, các lực lượng đặc nhiệm cũng như các chuyên gia về máy bay không người lái, thủy lôi và các lĩnh vực liên quan khác sẽ tham gia cùng các sĩ quan Đài Loan. Sau đó, họ sẽ đưa ra những đề xuất về lập các chiến thuật chiến tranh” – nguồn tin quân sự ngày 10-12 tiết lộ.
Theo SCMP, các chuyên gia quân sự Mỹ đã quan sát các cuộc tập trận của Đài Loan trước đây, nhưng sự tham gia của họ không được thừa nhận công khai.
Động thái này diễn ra sau một thông báo quan trọng hồi tháng 10 của Cơ quan phòng vệ Đài Loan. Theo đó, họ sẽ dùng khoảng 500.000 USD để chi trả tiền đi lại cho các quân nhân Mỹ đến vùng lãnh thổ này vào năm 2020 để giúp đánh giá năng lực của quân đội Đài Loan. Đó cũng là lần đầu tiên Đài Loan công khai mời Mỹ hỗ trợ đánh giá năng lực quân sự.
Đài Loan dự kiến tổ chức phần đầu tiên của các cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính trong 5 ngày vào mùa xuân tới. Tập trận Hán Quang – cuộc tập trận quân sự thường niên lớn nhất của Đài Loan – được chia làm hai phần, gồm các cuộc tập trận với sự hỗ trợ của máy tính và các cuộc tập trận bắn đạn thật.
Quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan ngày càng thắt chặt nhờ những bước đi mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Quốc hội Mỹ thời gian qua, trong đó có việc ký thông qua đạo luật đi lại Đài Loan (TTA) và đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA), cho phép thực hiện các chuyến đi chính thức và trao đổi quân sự cấp cao giữa hai bên.
Cũng trong thời gian qua, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, ông Heino Klinck, trở thành quan chức quốc phòng cấp cao đầu tiên của Mỹ đến thăm Đài Loan trong 40 năm.
“Với chính sách bành trướng của Trung Quốc và việc quân đội Trung Quốc được xem là kẻ thù chung, Nhà Trắng ngày càng nhìn nhận Đài Loan là một đồng minh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương giúp đối phó Trung Quốc đại lục”, báo SCMP viết.
Hôm 4-12, Mỹ đã triển khai 2 oanh tạc cơ B-52 tới không phận Đài Loan – một động thái mà theo truyền thông Đài Loan là màn phô trương sức mạnh để cảnh báo Bắc Kinh không có hành động mạo hiểm. Đây được xem là hoạt động của máy bay B-52 đầu tiên được biết tới trên vùng biển Đài Loan ở biển Hoa Đông.
Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh và là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc, đồng thời khẳng định không loại trừ biện pháp dùng vũ lực để thống nhất.
Tháng trước, Trung Quốc đã điều tàu sân bay nội địa đầu tiên băng qua eo biển Đài Loan và đi vào Biển Đông để tham gia “các cuộc tập trận thường kỳ và thử nghiệm khoa học”.
Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn – người có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh và tiếp tục ra tranh cử năm 2020 – luôn phản đối những tuyên bố như vậy của Bắc Kinh, và thẳng thừng bác bỏ đề xuất “một quốc gia, hai chế độ” giống đặc khu hành chính Hong Kong.
http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/32070-dai-loan-moi-chuyen-gia-bo-quoc-phong-my-toi-xem-tap-tran.html

Cảnh sát Đài Loan bắn nghi phạm đặt thiết bị nổ

tại văn phòng vận động bầu cử

Cảnh sát ở miền nam Đài Loan hôm thứ Bảy đã bắn một người đàn ông bị tình nghi đặt một vật có thể là thiết bị nổ bên ngoài một văn phòng vận động bầu cử cho đảng đối lập chính là Đảng Quốc Dân, Thông tấn xã Trung ương của Đài Loan đưa tin.
Đài Loan sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 11 tháng 1, và chiến dịch vận động bầu cử đang diễn ra ráo riết với Đảng Quốc dân thách thức Đảng Dân Tiến đang cầm quyền của Tổng thống Thái Anh Văn, người hiện đang dẫn đầu trong các cuộc khảo sát ý kiến.
Thiết bị này, đặt bên ngoài lối vào văn phòng Đảng Quốc Dân ở thành phố Đài Nam, có chứa dây, chất lỏng và bột, bản tin cho biết.
Cảnh sát cho biết họ đã lần theo một nghi phạm, một người đàn ông họ Ngô, đến thành phố Cao Hùng kế cận và sau một cuộc đối đầu kéo dài đã xông vào một tòa nhà và bắn người đàn ông này. Người này đã được đưa đến bệnh viện, cảnh sát nói.
Vào năm 2004, tổng thống khi đó là Trần Thủy Biển của Đảng Dân Tiến giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại với cách biệt sít sao sau khi một viên đạn sượt qua ông và người liên danh tranh cử với ông trong một sự kiện vận động bầu cử. Đảng Quốc Dân vào thời điểm đó nói vụ việc được dàn dựng để giành phiếu bầu.
Đảng Quốc Dân ủng hộ mối quan hệ khăng khít hơn với Trung Quốc, vốn coi Đài Loan chỉ là một tỉnh của Trung Quốc và tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ thiêng liêng của mình. Đảng Dân Tiến ủng hộ độc lập chính thức trên hòn đảo.
https://www.voatiengviet.com/a/canh-sat-dai-loan-ban-nghi-pham-dat-thiet-bi-no-tai-van-phong-van-dong-bau-cu/5205948.html

Đài Loan điều tra mạng lưới làm giả visa du lịch

cho người Trung Quốc

Thụy My
Chính quyền Đài Loan trong tuần này đã mở cuộc điều tra một loạt công ty du lịch bị cáo buộc đã giúp cho hàng ngàn công dân Trung Quốc sang Đài Loan bất hợp pháp.
Tại Đài Bắc, 10 nghi can đã bị câu lưu để thẩm vấn, cảnh sát lục soát năm căn hộ. Thông tín viên Adrien Simorre cho biết thêm chi tiết :
Thông báo có tác động như một quả bom nho nhỏ trên truyền thông Đài Loan : khoảng 20 công ty du lịch bị nghi ngờ là đã giúp cho khoảng 5.000 công dân Trung Quốc sang Đài Loan bất hợp pháp kể từ năm 2017. Những công ty này sử dụng các thư mời giả để xin phép nhập cảnh.
Theo báo chí Đài Loan, những người khách này phải trả 2.000 đô la, trong số đó có nhiều quan chức Trung Quốc. Mục đích cụ thể của các chuyến đi này không rõ ràng, nhưng việc phát hiện ra một mạng lưới như thế khiến Đài Loan lo ngại. Hòn đảo tự trị và dân chủ này bị Trung Quốc coi là một tỉnh của mình.
Ông Puma Shen, giáo sư thỉnh giảng của Đại học quốc gia Đài Loan, chuyên gia về chiến lược gây ảnh hưởng, cho biết : « Nhiều gián điệp Trung Quốc đóng vai doanh nhân để đi vào Đài Loan nhờ có sự trợ giúp của các công ty du lịch này. Sau đó họ cố gắng tác động vào xã hội Đài Loan. Thế nên các vụ bắt giữ này là quan trọng, từ nay chúng tôi đã có bằng cớ là có gián điệp qua lại giữa Trung Quốc và Đài Loan ».
Tại Đài Loan, Trung Quốc thường xuyên bị tố cáo là muốn can thiệp vào đời sống chính trị của hòn đảo. Tháng trước, một công dân Trung Quốc tị nạn tại Úc khẳng định có nhiều báo chí Đài Loan nhận chỉ thị trực tiếp từ đảng Cộng Sản Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả rằng người này là một tội phạm đang bị truy nã ».
Bàn tay của phe thân bắc Kinh?
Liberty Times cho biết có một nghi can đã lập ra hơn một chục hiệp hội chỉ hoạt động trên giấy tờ, hợp tác với một số công ty du lịch để đưa các quan chức từ Hoa lục vào Đài Loan. Một trong các công ty này có giám đốc là con của một tay cựu găng-tơ đã lập ra một đảng nhỏ thúc đẩy thống nhất với Trung Quốc.
Apple Daily tiết lộ có ít nhất hai người khách là quan chức của Thống Nhất Chiến Tuyến, tổ chức do đảng Cộng Sản Trung Quốc kiểm soát, chuyên về tuyên truyền cho việc sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc.
http://vi.rfi.fr/ch%C3%A2u-%C3%A1/20191214-%C4%91%C3%A0i-loan-%C4%91i%E1%BB%81u-tra-m%E1%BA%A1ng-l%C6%B0%E1%BB%9Bi-l%C3%A0m-gi%E1%BA%A3-visa-du-l%E1%BB%8Bch-cho-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-trung-qu%E1%BB%91c

TQ ‘vùng vẫy’ giữa những cơn bão thương chiến

Thương chiến Mỹ-Trung, cùng dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến ‘quốc gia tỷ dân’ buộc phải có một số thay đổi trong vấn đề nhập khẩu thực phẩm.
Thương chiến Mỹ-Trung, cùng dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến ‘quốc gia tỷ dân’ buộc phải có một số thay đổi trong vấn đề nhập khẩu thực phẩm.
Nhiều quan chức Mỹ cũng biết Trung Quốc sẽ tái cơ cấu những nguồn cung cấp nông sản của nước này. Bởi dù có thương chiến hay không, thì người dân nước này cũng vẫn cần ăn. Trung Quốc dựa nhiều vào việc nhập khẩu thực phẩm, nhất là khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát.
Với tình hình như vậy, Bắc Kinh buộc phải đa dạng hóa các nguồn cung cấp thực phẩm. Sẽ tốt hơn nếu an ninh lương thực Trung Quốc bớt dựa vào một nhà cung cấp là Mỹ. Và nông dân Mỹ sẽ khó giành lại thị phần của mình tại ‘quốc gia tỷ dân’, kể cả trong trường hợp thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung được ký kết.
Trong khi đó, tác động từ dịch tả lợn châu Phi đã gia tăng áp lực lên giá thịt lợn ở Trung Quốc. Và kết quả là Trung Quốc tìm đến các nhà cung cấp thịt khác có giá cả rẻ hơn để thay thế, chẳng hạn như New Zealand, quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc từ năm 2008. Trong khi quan hệ thương mại Mỹ-Trung gặp nhiều sóng gió, thì quan hệ thương mại giữa Trung Quôc-New Zealand tiếp tục vững chắc.
 Trung Quốc ‘vùng vẫy’ tái cơ cấu nông nghiệp
Cụ thể hồi đầu tháng 11, Trung Quốc và New Zealand tuyên bố sẽ nâng tầm hiệp định tự do thương mại giữa hai nước. “Điều này sẽ đảm bảo hiệp định thương mại được nâng tầm của New Zealand sẽ là hiệp định tốt nhất Trung Quốc từng ký kết”, SCMP trích lời phát biểu hôm 4/11 của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.
Người tiêu dùng Trung Quốc sẽ mua nhiều thịt bò, cừu từ New Zealand để thay thế cho thịt lợn. Bản báo cáo tổng quan về kinh doanh nông nghiệp do nhiều nhà phân tích thuộc Ngân hàng New Zealand cho biết, “giá trị xuất khẩu thịt cừu tăng lên đáng kể do nhu cầu từ những thị trường nước ngoài nhằm chống lại việc nguồn cung khan hiếm”, và dịch tả lợn khiến “nhu cầu về việc tìm nguồn protein thay thế trở nên mạnh hơn”.
Còn về thịt bò, bản báo cáo trên cũng cho biết lượng thịt bò xuất khẩu của New Zealand trong tháng 10/2019 đã tăng thêm 11%. Và Trung Quốc đã nhập hơn một nửa sản lượng thịt bò xuất khẩu của New Zealand trong những tháng gần đây.
Ở mảng thức ăn chăn nuôi, dù Trung Quốc áp thuế lên đậu nành Mỹ như một phần thương chiến, nhưng nước này vẫn cần sản phẩm đậu nành phục vụ cho ngành chăn nuôi của nước này, nhất là từ các nhà cung cấp như Argentina và Brazil.
 Đậu nành Brazil và Argentina hưởng lợi từ thương chiến Mỹ-Trung
Hai quốc gia Nam Mỹ lâu nay đã xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc, từ trước khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung xảy ra. Chẳng hạn trong tháng 11/2019, Brazil đã xuất khẩu hơn 5,16 triệu tấn đậu nành, 94% trong số đó là xuất khẩu sang Trung Quốc.
Hôm 2/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế lên mặt hàng thép của Brazil và Argentina. “Brazil và Argentina đã mạnh tay phá giá đồng nội tệ của họ…, và điều này không tốt cho nông dân Mỹ”, ông Trump viết trên Twitter. Nhiều chuyên gia nhận định, động thái này của ông Trump nhằm cảnh cáo 2 quốc gia Nam Mỹ cần có ‘sự thận trọng’ trong việc cung cấp đậu nành cho Trung Quốc.
Chuyên gia Neal Kimberley thuộc SCMP cho biết, giải pháp cho thương chiến Mỹ-Trung không nhất thiết là phải đưa mọi việc trở lại như cũ. Bởi chiến tranh thương mại và tác động từ dịch tả lợn châu Phi sẽ buộc chính quyền Bắc Kinh phải suy nghĩ lại về việc tái cơ cấu nguồn cung cấp nông sản cho nước này.
http://biendong.net/bi-n-nong/32078-tq-vung-vay-giua-nhung-con-bao-thuong-chien.html

Trung Quốc thừa nhận

thách thức trong và ngoài nước bủa vây

Đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo về các rủi ro nội tại và bên ngoài đất nước đang gia tăng trong cuộc họp quan trọng nhất trong năm.
Phiên họp đoàn thể kéo dài 4 ngày với sự tham gia của 300 thành viên Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc hôm 31/10 bằng thông báo khẳng định tầm quan trọng của chính sách ‘Một quốc gia, hai chế độ’ trong việc thống nhất hòa bình đất nước.
“Chúng ta phải quản lý chặt chẽ đặc khu hành chính Hong Kong và Macau theo đúng hiến pháp và Luật cơ bản, bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của cả Hong Kong và Macau. Chúng ta phải thiết lập một hệ thống pháp lý và cơ chế thực thi hợp lý để bảo vệ an ninh quốc gia trong các khu vực hành chính đặc biệt này”, thông cáo nêu rõ.
Theo các chuyên gia, việc nhắc tới Hong Kong trong thông cáo mới đây cho thấy vấn đề biểu tình tại đặc khu này đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của giới chóp bu Trung Quốc.
Cùng với đó, việc nhấn mạnh chính sách “Một quốc gia, hai chế độ” là một phần quan trọng trong hệ thống chính trị của Trung Quốc cũng như cơ chế thực thi hợp lý để bảo vệ an ninh quốc gia là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ dùng biện pháp mạnh để thúc đẩy thi hành pháp luật ở Hong Kong.
Cũng trong thông báo, giới chức Trung Quốc khẳng định “Đảng giơ cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội trước tình hình phức tạp hơn với những rủi ro và thách thức gia tăng đáng kể trong và ngoài nước”.
Cuộc họp kín kéo dài 4 ngày là lần đầu tiên Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhóm họp kể từ tháng 2/1018. Đây là khoảng nghỉ dài nhất giữa 2 cuộc họp của Ủy ban này kể từ khi Trung Quốc bắt đầu kỷ nguyên cải cách 4 thập kỷ trước.
Trước thềm cuộc họp, Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều lần cảnh báo các quan chức từ bỏ tư tưởng tự mãn, đồng thời chỉ trích một số quan chức “yếu đuối và không sẵn sàng chiến đấu” trước các thách thức đang ngày càng gia tăng.
Trung Quốc thời gian qua phải vật lộn trước hàng loạt vấn đề từ cuộc khủng hoảng thịt lợn, biểu tình ở Hong Kong cho tới cuộc chiến thương mại với Mỹ.
http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/32098-trung-quoc-thua-nhan-thach-thuc-trong-va-ngoai-nuoc-bua-vay.html

TQ phản đối dự luật ‘chống xâm nhập’ của Đài Loan

Bắc Kinh đã lên tiếng cảnh báo dự luật “chống xâm nhập” của Đài Bắc đang làm dấy lên sự bất an trong cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan tại Trung Quốc.
Theo Hãng tin Reuters, dự luật này là một trong những nỗ lực của Đài Loan nhằm chống lại sức ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với hoạt động chính trị của họ. Ngược lại, Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc và sẽ đem hòn đảo này về với Trung Quốc, thậm chí nếu phải dùng đến vũ lực.
Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP), đảng cầm quyền tại Đài Loan, đã bắt đầu tái kích hoạt quá trình xem xét dự luật trên trước kỳ bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp vào ngày 11-1-2020. Dự luật này có thể được thông qua trước cuối năm nay, theo Reuters.
Cụ thể, dự luật cấm bất cứ ai quyên tiền cho đảng phái chính trị, tác động tới các cuộc bầu cử, hoặc tìm cách gây ảnh hưởng đến chính trị Đài Loan theo sự hướng dẫn hoặc hỗ trợ tài chính từ “các nguồn xâm nhập”, thường được hiểu là Trung Quốc.
Trong phát biểu ngày 11-12, bà Zhu Fenglian, người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc, tuyên bố Đảng DPP sửa đổi luật nhằm châm ngòi căng thẳng và giới hạn hoạt động trao đổi thông thường qua eo biển Đài Loan.
“Thực tế đối với người dân Đài Loan, đặc biệt là doanh nhân và học sinh, điều này khiến họ cảnh giác và hoảng sợ rằng tất cả mọi người đang bị đối xử như kẻ thù”, bà Zhu nói về người Đài Loan tại Trung Quốc.
Cũng theo bà này, dù chiến thuật thay đổi, mục đích của DPP vẫn là đe dọa và trừng phạt những người Đài Loan tham gia vào hoạt động trao đổi tại eo biển Đài Loan.
Với 1,3 tỉ dân, Trung Quốc là địa điểm đầu tư ưa thích của nhiều người Đài Loan. Các doanh nghiệp của hòn đảo này hiện đang đầu tư hơn 100 tỉ USD vào đại lục, theo Reuters.
http://biendong.net/bi-n-nong/32069-tq-phan-doi-du-luat-chong-xam-nhap-cua-dai-loan.html

Ngoại trưởng TQ: “Mỹ là nước gây rối trên thế giới”

Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 13/12 miêu tả Hoa Kỳ là “nước gây rối trên thế giới”, viện dẫn quyết định của chính quyền Tổng thống Trump rút ra khỏi một số hiệp định quốc tế.
Bản tin của Time dẫn lời ông Vương Nghị nói Hoa Kỳ ‘đã nhượng lại quyền lãnh đạo thế giới’, và đã “làm tổn hại nghiêm trọng nền tảng của sự tin tưởng lẫn nhau giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, vốn được gầy dựng sau biết bao nhiêu là khó khăn.”
Ông Vương lên tiếng giữa lúc căng thẳng đang lên cao giữa Washington và Bắc Kinh về các vấn đề thương mại, chính trị, và những cáo buộc của Hoa Kỳ rằng Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ.
Đài truyền hình CNBC của Mỹ dẫn lời ông Vương Nghị phát biểu tại một hội nghị về chính sách đối ngoại Trung Quốc, cáo buộc Hoa Kỳ là cố ý “phát động một chiến dịch tấn công và bôi nhọ” chống lại Trung Quốc về những vấn đề liên quan tới “chủ quyền lãnh thổ, uy tín quốc gia và các lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc.
Ông Vương cho rằng có những vấn đề sâu xa cần được giải quyết giữa hai nước, những vấn đề đó có thể đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với tương lai của quan hệ Mỹ-Trung.
Những căng thẳng giữa hai bên về những vấn đề như các cuộc biểu tình tại Hong Kong và cách đối xử của Bắc Kinh đối với người thiểu số Hồi giáo Uighur đã bùng lên trong mấy tháng gần đây, giữa lúc hai nước đang tìm cách đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại.
Gần đây Hoa Kỳ đã thông qua một số biện pháp có thể nhắm vào các quan chức hàng đầu Trung Quốc về những hành động vi phạm nhân quyền ở Hong Kong và Tân Cương.
Bắc Kinh cực lực lên án các luật đó, nói rằng đây là một hành động can thiệp vào nội tình Trung Quốc.
Tháng trước, Trung Quốc yêu cầu quân đội Mỹ ngưng “khoa trương sức mạnh” trên Biển Đông và tránh tạo ra “những bất định mới” về Đài Loan, đảo quốc mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ của Trung Quốc.
Ngoại Trưởng Trung Quốc còn tố cáo Hoa Kỳ là đã nhiều lần dùng các diễn đàn quốc tế để “bôi nhọ hệ thống xã hội, đường lối phát triển của Trung Quốc, nói xấu quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi của Trung Quốc với các nước khác, và kết tội Trung Quốc một cách vộ căn cứ về đủ mọi thứ tội.
https://www.voatiengviet.com/a/ngoai-truong-tq-my-la-nuoc-gay-roi-tren-the-gioi/5205271.html

Vụ Rohingya: Aung San Suu Kyi trông như “bị ma ám”

 trước tòa án LHQ

Nick BeakeThông tín viên BBC Myanmar
Cảnh tượng Aung San Suu Kyi, người từng đoạt giải Nobel hòa bình, người từng bị đàn áp, đang đứng ra bảo vệ đất nước của mình trước những cáo buộc diệt chủng đối nhắm vào người thiểu số Rohingya, là một trong những điều trớ trêu đáng sợ.
Trong những năm sau khi bà được trả tự do từ quản thúc tại gia vào năm 2010, các hoàng tử, tổng thống và thủ tướng trên thế giới đã chào đón bà Aung San Suu Kyi với vòng tay rộng mở vào nhà riêng của họ.
Aung San Suu Kyi: vì sao biểu tượng hòa bình tới phiên tòa diệt chủng?
Cảm giác tốt đẹp được khoác vai một người đã dành phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình để theo đuổi nền dân chủ là hấp dẫn và không thể cưỡng lại.
Khi đó, sự hoành tráng của Cung Hòa bình ở The Hague – một tượng đài nổi bằng đá cẩm thạch tôn vinh toàn cầu đại đồng – sẽ là môi trường thoải mái dành cho một người đoạt giải Nobel Hòa bình của Myanmar. Một nơi đón tiếp, thậm chí, như ở nhà.
Myanmar và hai phiên tòa về người Rohingya
‘Tội ác chống loài người’ ở Myanmar
Nhưng bây giờ không như thế nữa. Không có thảm đỏ, không có ủy ban chào đón hoặc ban nhạc kèn đồng
Bà Suu Kyi đối đầu vụ kiện diệt chủng tại Tòa quốc tế
Suu Kyi không sợ ‘giám sát’ của quốc tế
Nhà ngoại giao Mỹ chỉ trích Suu Kyi
Không thể tưởng tượng
Aung San Suu Kyi: “Thách thức lớn nhất của chúng tôi là giải quyết nguồn gốc của sự ngờ vực và sợ hãi, định kiến và thù ghét” (video: tiếng Anh)
Nhưng bây giờ không như thế nữa. Không có thảm đỏ, không có ủy ban chào đón hoặc ban nhạc kèn đồng. Thay vào đó, ánh sáng rót qua kính màu của Đại sảnh Công lý rọi vào vị trí một nhân vật trông đầy ám ảnh, người đã chọn đến và nghe những mô tả về một số hành động ghê rợn nhất. Những hành động được cho là đã phạm phải ở đất nước của bà. Trong lúc bà là người giám sát.
Sau hai năm xét xử tại tòa án của dư luận quốc tế, Aung San Suu Kyi hiện đang cố gắng giành chiến thắng trước 17 thẩm phán tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) – khi bà bảo vệ cho chính quân đội Myanmar, phe đã lấy đi sự tự do của bà suốt 15 năm.
Đó là điều mà bà – và cả thế giới – chắc chắn không bao giờ tưởng tượng được sẽ xảy ra.
Bà là một nhà lãnh đạo đã xa lánh những người bạn cũ ở phương Tây và ẩn náu trong vòng tay mạnh mẽ của Trung Quốc, nơi tiếp tục cung cấp hỗ trợ kinh tế và bảo vệ chính trị vô giá trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Cảnh bất đồng trong nhận thức về quyền con người phổ quát như một thứ ánh sáng mờ nhạt mà đang cố tranh cãi lại lời chứng khủng khiếp của một số trong số 740.000 người tị nạn Hồi giáo Rohingya đã trốn khỏi đất nước của bà đã diễn ra ở phiên tòa The Hague trong tuần qua.
Tôi nhận ra rằng bà đã ngồi vào chiếc ghế hầu tòa, đúng 28 năm tính vào thời điểm sau khi bà được trao giải thưởng Nobel vắng mặt. Đó là một sự châm biếm của lịch sử đã xác định sự chuyển đổi chậm chạp vị thế trên thế giới của Aung San Suu Ky.
Tôi sẽ nhớ rất lâu những hình ảnh từ tuần lễ đặc biệt này.
Có những người Rohingya sống sót đã đi từ Cox’s Bazar – khu trại tị nạn ảm đạm lớn nhất thế giới – để tới làm khách trước tòa.
Người Rohingya là ai? (video tiếng Anh)
Mỗi buổi sáng, họ đến trên cùng một loại phương tiện giao thông như của bà Suu Kyi: cùng được hưởng sự thoải mái giống như nhà lãnh đạo đất nước bị buộc tội cố gắng tiêu diệt người dân thuộc sắc tộc của họ. Đối với ba đại diện của cộng đồng vô quốc tịch này, công lý cuối cùng đã được bình đẳng, nếu chỉ trong vài giờ.
Rồi là khuôn mặt của Aung San Suu Kyi, có thể lần đầu tiên nghe thấy chi tiết tàn bạo như vậy, những tội ác được cho là do Quân đội Miến Điện gây ra trong chiến dịch giải phóng của họ ở bang Rakhine vào tháng 8/2017.
Thật là một điều đặc biệt khi quan sát diện bộ của Aung San Suu Kyi, người ta phải mở thêm một sảnh thứ hai để chứa giới truyền thông quốc tế. Có những cái lắc đầu thương tâm, những tiếng thở nén vào cố giữ khẽ, khi các luật sư của The Gambia đọc lời chứng được minh họa từ những người Rohingya sống sót: phụ nữ mang thai bị đánh đến chết, hãm hiếp tập thể, trẻ em bị ném vào lửa.
‘Xa phương Tây, vào vòng tay Trung Quốc’
Chúng tôi đã nhìn khuôn mặt của cô Suu Kyi – đôi khi dường như đóng băng – trên một chiếc tivi lớn khi bà nghe những lời cáo buộc chống lại Myanmar của bà.
Aung San Suu Kyi có thể đã ngồi cùng với đội ngũ pháp lý của bà và một phái đoàn nhỏ của Miến Điện, nhưng bà thường hiện ra như một hình ảnh đầy cô đơn.
Bà là một nhà lãnh đạo đã xa lánh những người bạn cũ ở phương Tây và ẩn náu trong vòng tay mạnh mẽ của Trung Quốc, nơi tiếp tục cung cấp hỗ trợ kinh tế và bảo vệ chính trị vô giá trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Đó là sự chắc chắn của một quyền phủ quyết của Trung Quốc đối với bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào về các tội ác được cho là của chính quyền Myanmar mà sẽ chặn con đường tìm kiếm công lý rõ ràng nhất cho người Rohingya: việc chuyển hồ sơ đến Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, sự bảo vệ quốc gia của bà sẽ mang lại cho bà một sự thúc đẩy lớn ở trong nước trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới tại Myanmar
Tôi sẽ nhớ những đám đông bên ngoài tòa án – cả ủng hộ và chống lại bà Suu Kyi. Hơn một trăm người ủng hộ đã bay 5.000 dặm từ Myanmar để vẫy các biểu ngữ và hô khẩu hiệu hậu thuẫn: “Mẹ Suu”.
Tôi không nghi ngờ gì về tình cảm dành cho bà ở những người ấy là chân thật – đây không phải là cuộc tụ tập theo kiểu chế độ cộng sản, nơi nỗi sợ hãi thuần khiết thúc đẩy tiếng tụng kinh và không ai muốn là người đầu tiên ngừng vỗ tay. Nhưng trên thực tế, họ đã hát một bài hát yêu thích cũ chỉ trích chế độ độc tài quân sự trước đây – bộ máy của tội ác thực sự đã gieo rắc nỗi kinh hoàng trong lòng mọi người.
Đánh dấu hai năm lưu vong của người Rohingya
Điều đó nói rằng, đã có một danh sách các bài hát được phê duyệt và lệnh cấm vẫy cờ của đảng Liên minh Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi. Có lẽ, điều này là để tránh ấn tượng mà NLD được hưởng lợi từ sự xuất hiện của bà ở Hague. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, sự bảo vệ quốc gia của bà sẽ mang lại cho bà một sự thúc đẩy lớn ở trong nước trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới tại Myanmar.
Tôi thấy ba bức ảnh trong tuần này mà cảm thấy đáng kể. Đầu tiên là hình ảnh 10 người đàn ông Rohingya bị sát hại nằm trong một ngôi mộ tập thể ở làng Inn Din, được chiếu trước tòa án. Đây là vụ thảm sát được phóng viên Kyaw Soe Oo và Wa Lone của Reuters tiết lộ. Giới báo chí quốc tế đã thưởng cho họ một giải Pulitzer; còn Myanmar đã trao cho họ hơn 500 ngày tù. Nhóm trợ lý pháp lý của Aung San Suu Kyi cho rằng đây là một bức hình vô cớ và vô vị được đưa ra.
Jonathan Head của BBC thăm trại quá cảnh Hla Poe Kaung, được xây dựng trên địa điểm của hai ngôi làng Rohingya bị phá hủy (video tiếng Anh)
Khi đến lượt người đoạt giải Nobel Hòa bình đưa ra một thứ gì đó lên màn hình, bà đã chọn một đám đông mỉm cười trong một trận bóng đá ở thị trấn Maungdaw ở bang Rakhine. Phật tử và tín đồ Islam đoàn kết, kề vai sát cánh. Có cảm giác như một phản ứng kỳ lạ, ngây thơ và yếu đuối trước bức ảnh Inn Din.
Đó là bức ảnh thứ ba và là cuối cùng mà một đồng nghiệp người Miến Điện ở Yangon gửi cho tôi.
Tôi đã nhận được nó đúng vào lúc Aung San Suu Kyi ra trước tòa án lần cuối cùng. Nó cho thấy một chiếc xe tăng trên đường phố.
Tôi như bị đóng băng lại. Đây có phải là một cuộc đảo chính quân sự? Một nỗ lực của các tướng lĩnh vẫn còn mạnh mẽ để đánh cắp đất nước trong khi nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ đang bảo vệ quân đội của họ với thế giới?
Quyết định của Aung San Suu Kyi đến đây đảm bảo điều này sẽ luôn trở thành “một cảnh tượng kinh ngạc” và đánh dấu sự kết thúc của bất kỳ hy vọng còn sót lại nào ở phương Tây rằng bà sẽ tránh xa quân đội mà bà không kiểm soát
Hóa ra những chiếc xe tăng dường như đang được chuyển đến một căn cứ mới nhưng nó khiến những trái tim như đang chạy đua trong một đất nước mà quá trình chuyển đổi sang dân chủ vẫn còn bấp bênh.
Quyết định của Aung San Suu Kyi đến đây đảm bảo điều này sẽ luôn trở thành “một cảnh tượng kinh ngạc” và đánh dấu sự kết thúc của bất kỳ hy vọng còn sót lại nào ở phương Tây rằng bà sẽ tránh xa quân đội mà bà không kiểm soát.
Nick Beake mục kích hiếm hoi một cuộc diễu hành quân sự của Myanmar (video tiếng Anh)
Sau hai năm bị chỉ trích quốc tế vì không sử dụng thẩm quyền đạo đức của mình để đứng lên ủng hộ Rohingya, giờ đây bà là gương mặt thường trực của sự bảo vệ pháp lý đối với một số hành vi lạm dụng tồi tệ nhất có thể tưởng tượng.
Các tướng lĩnh, an toàn cho đến bây giờ và xa khỏi cái lạnh mùa đông của The Hague, đã và đang theo dõi một người đoạt giải Nobel Hòa bình đang cố gắng, trong mắt nhiều người, để bảo vệ những thứ không thể bảo vệ được. Con mắt của công luận chẳng thể nào có thể nhìn khác đi được.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50793884

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.