Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin nhanh nước Mỹ: Mike Pompeo thông báo sẽ rời khỏi vị trí Ngoại trưởng

Wednesday, January 13, 2021 // ,

 

NguồnNTD Việt NamNgày đăng: 2021-01-13


Tổng thống Trump vào Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu tại căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc, ngày 30/6/2019. (Ảnh: White House)
Một số tin đáng chú ý diễn vừa diễn ra ở nước Mỹ: Youtube chặn tài khoản của Tổng thống Trump, Thành phố New York cắt nhiều hợp đồng với Tập đoàn Trump.
Dưới đây là điểm tin nhanh của NTD Việt Nam về tình hình nước Mỹ trong đầu ngày 13/1 (giờ địa phương):
Ông Pompeo chuẩn bị rời khỏi vị trí Ngoại trưởng
Đầu ngày 13/1, ông Mike Pompeo thông báo về việc chuyển giao tài khoản Ngoại trưởng trên Twitter.
Ông Pompeo viết: "Trong một tuần tới, tôi sẽ rời khỏi vị trí Ngoại trưởng và tài khoản này sẽ được lưu giữ. Hãy tiếp tục theo dõi tôi tại tài khoản @mikepompeo. Hãy theo dõi ngay từ bây giờ"

Secretary Pompeo
@SecPompeo
US government account

One week from today, I will be stepping aside as Secretary of State and this account will be archived. Be sure to follow me @mikepompeo . Go do it now.
Tài khoản Ngoại trưởng Mỹ trên Twitter hiện có hơn 3 triệu người theo dõi, trong khi tài khoản cá nhân của ông Pompeo đang có hơn 400.000 người theo dõi.
Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo đã gửi một thông điệp ủng hộ Tổng thống Trump. Ông nói: “Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã đạt được - không chỉ trong lĩnh vực an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại mà tôi đã làm việc, mà cả những điều chúng tôi đã làm với gia đình, công việc, và cuộc sống. Đây là những điều thực sự mang tính lịch sử. Tôi nghĩ lịch sử sẽ ghi nhớ chúng tôi rất rõ về những điều này”.
Tài khoản Youtube của Tổng thống Trump bị chặn
YouTube, thuộc sở hữu của Google, mới thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng kênh của Tổng thống Donald Trump “do lo ngại về khả năng bạo lực đang diễn ra”. Đồng thời, họ nói thêm rằng chức năng bình luận trên kênh YouTube của ông Trump sẽ bị vô hiệu hóa “vô thời hạn”, theo hãng tin Breitbart.
Sau khi xem xét và do lo ngại về khả năng bạo lực đang diễn ra, chúng tôi đã xóa nội dung mới tải lên kênh của Donald J. Trump do vi phạm chính sách của chúng tôi”, YouTube cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Ba.
Nền tảng chia sẻ video này cho biết thêm: “Kênh này hiện đã có cảnh cáo đầu tiên và tạm thời bị ngăn tải lên nội dung mới trong tối thiểu 7 ngày”.
Thành phố New York chấm dứt nhiều hợp đồng với Tập đoàn Trump
Thành phố New York đang cắt đứt nhiều hợp đồng với Tập đoàn Trump (Trump Organization) với lý do ông Trump "có vai trò trong việc kích động bạo lực tại Điện Capitol vào tuần trước".


Một khách sạn của Tập đoàn Trump ở khu vực Manhattan (New York). (Ảnh: website Trump Hotels)
Thị trưởng Bill de Blasio (thuộc đảng Dân chủ), một người chống Trump, cho biết trên kênh MSNBC rằng thành phố New York đang thuê của Tập đoàn Trump bốn địa điểm, bao gồm ba ở Manhattan và một ở Bronx.
Thị trưởng New York tuyên bố sẽ cắt các hợp đồng trị giá 17 triệu USD mỗi năm này.
Trong khi đó, có nhiều bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump hoàn toàn "không kích động bạo lực" trong sự kiện ngày 6/1, và trong số những người xông vào Quốc hội, có nhiều kẻ thuộc tổ chức Antifa và Black Lives Matter.
Nước Mỹ ghi nhận số ca tử vong kỷ lục vì Covid-19
Hoa Kỳ báo cáo số ca tử vong cao kỷ lục trong một ngày với hơn 4.300 người đã chết vì virus corona Vũ Hán (Covid-19), bất chấp hàng triệu người đã được tiêm phòng trong những tuần gần đây, theo báo Epoch Times.
Theo Đại học Johns Hopkins, tổng số người chết ở Mỹ do Covid-19 đã hơn 380.000 người, và đang sắp vượt qua con số người Mỹ thiệt mạng trong Thế chiến II (khoảng 407.000 người). Các ca nhiễm dịch ở Mỹ được xác nhận lên đến 22,8 triệu người.
----------

Chuyên gia: Hành vi đe dọa luận tội TT Trump chính là một sự thú nhận thất bại

 

Tác giả Hương ThảoNguồnDKNNgày đăng: 2021-01-13


Một người ủng hộ TT Trump ở bang Texas (ảnh: Reuters)
Hôm 11/1, Epoch Times cho đăng bài viết của Conrad Black, chuyên gia tài chính nổi tiếng của Canada và là cây viết nổi tiếng thế giới, cuốn sách “Trump: A President Like No Other” (Trump: Một Tổng thống khác thường) của ông đã được tái bản nhiều lần. Dưới đây chúng tôi xin gửi tới quý độc giả bài bình luận của Conrad chỉ ra “tim đen” và sự sợ hãi của phe thiên tả trước TT Trump.
Cả thế giới hiện đang chứng kiến giai đoạn tà ác nhất cho đến nay trong nỗ lực tiêu diệt Tổng thống Donald Trump của những chính trị gia thiên tả lưỡng đảng.
Khoảng một nửa nước Mỹ tin rằng cuộc bầu cử tổng thống đã bị gian lận, và không một người trung thực nào có thể phủ nhận rằng có những nghi ngờ chính đáng về cuộc bỏ phiếu ở 5 hoặc 6 tiểu bang. Thực tế là cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ ở 44 bang khác cho thấy chính những bất thường này đã quyết định kết quả.
Giờ đây, trên thực tế, toàn bộ phương tiện truyền thông chủ lưu và truyền thông xã hội đã nhất quyết giả vờ rằng bất kỳ câu hỏi nào về tính hợp pháp của cuộc bầu cử là “vô nghĩa” (theo bình luận viên kỳ cựu của Fox News, Brit Hume), và bất kỳ đề xuất nào ngược lại đều bị cấm trên các mạng xã hội lớn. Đây là một sự đàn áp toàn trị đối với các mối quan tâm chính đáng của công chúng. Nó là vi hiến và nó hoàn toàn thể hiện sự thiếu tự tin của những kẻ đang hành hạ TT Trump.
Tự huyễn hoặc rằng cuộc bầu cử đã được xác định về mặt tư pháp là công bằng, nhưng họ lại phải tìm mọi cách để biến cuộc biểu tình vĩ đại của TT Trump ngày 6/1 ở Washington trở thành một hoạt động phạm luật, thay vì nhìn nhận đúng bản chất của nó như là một cuộc biểu tình ôn hòa của một số trong số hàng chục triệu người cảm thấy rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp từ tay họ.
Tổng thống Trump không kích động bạo lực, vì bất kỳ ai cũng có thể chắc chắn điều đó bằng cách lắng nghe phát biểu của ông. Các phiên tòa xét xử những thủ phạm chính sẽ cho thấy ai trong số họ là côn đồ chuyên nghiệp, và ai là người thực sự tích cực ủng hộ TT Trump. Nhưng trong cả hai trường hợp, điều gì xảy ra sẽ chính là điều cuối cùng mà TT Trump muốn, bởi không có lý do gì cho việc không đủ an ninh để bảo vệ Điện Capitol.
Nhưng để cố gắng một lần nữa tiêu diệt Trump và phân tán lượng người theo dõi đông đảo của ông, những kẻ thù của ông đã phải cố gắng dập tắt bất kỳ truyền thông công khai nào về những nghi ngờ liên tục về tính hợp lệ của cuộc bầu cử, và ra sức tuyên truyền chứng minh rằng ông đã kích động bạo lực.
Điều này là cần thiết để thúc đẩy khả năng áp dụng Tu Chính Án thứ 25, trong đó đề cập đến việc phế truất các tổng thống bị mất trí lực và bị luận tội bởi hành vi phạm tội nghiêm trọng. Tất cả những điều này đều thiếu, và TT Trump sẽ không bị phế truất trước khi hết nhiệm kỳ vào tuần tới.
Mất tập trung và sợ hãi
Tất cả đặt ra câu hỏi tại sao kẻ thù của ông Trump vẫn điên cuồng trong nỗ lực tách ông ta khỏi lượng người theo dõi khổng lồ của mình, và tiêu diệt ông về mặt chính trị, theo kiểu Stalin. Một phần, đảng Dân chủ giờ đây dường như đã “nghiện” thực hành đánh lạc hướng công chúng khỏi chương trình nghị sự không thể chấp nhận được về mặt chính trị của họ, bằng cách chĩa mũi dùi phỉ báng dữ dội vào Tổng thống.
TT Trump không phải và chưa bao giờ trong cuộc đời trưởng thành của mình là một người phân biệt chủng tộc hoặc phân biệt giới tính. Ông ấy có thể có cách cư xử gây ồn ào. Mọi người đều có thể nhìn thấy chúng, và các cử tri tự quyết định xem chúng có đáng coi trọng hơn những phẩm chất và thành tích tuyệt vời của ông trên cương vị tổng thống hay không.
Mong muốn ám ảnh để tiêu diệt TT Trump ngay cả khi ông sắp rời nhiệm kỳ không thể dựa trên bất cứ điều gì ngoài nỗi sợ hãi về một người đàn ông đã thách thức thành công nền tảng chính trị của họ, phơi bày nền tảng đó như một thất bại đáng kể, và vạch trần thực tế sự mục nát của các chính quyền tiền nhiệm mà đa số người Mỹ không được cho biết tới.
Đã phục vụ tốt cho đất nước
Nền tảng chính trị của phe thiên tả đã bộc lộ rõ sự thất bại. Vì nếu nó đã từng phục vụ tốt cho đất nước, ông Trump đã không được bầu vào bốn năm trước. Nếu ông Trump không là một tổng thống có năng lực, hầu hết các chính sách của ông sẽ không được quốc hội và các cấp tiểu bang trên toàn quốc ủng hộ, và những đối thủ của ông sẽ không phải dùng đến những cách cực đoan như vậy để buộc ông rời Tòa Bạch Ốc.
Các cuộc thăm dò đều chỉ ra rằng chỉ có 10% người Mỹ tôn trọng các nhà lập pháp trong quốc hội, và không quá 15% người Mỹ tin vào phương tiện truyền thông chủ lưu. Ngay cả cuộc bầu cử đáng ngờ cũng tiết lộ rằng 48% người Mỹ thích Trump hơn Biden, người thân thiết với Phố Wall, Thung lũng Silicon, Hollywood, giới học thuật, và các phương tiện truyền thông thiên tả, bất chấp lợi thế tài chính khổng lồ của đảng Dân chủ và các phương tiện truyền thông dòng chính ra rả nói xấu Tổng thống đương nhiệm.
Những chính quyền trước Trump đã kéo nước Mỹ vào những cuộc chiến bất tận, không có kết ở Trung Đông mà kèm theo là thảm họa nhân đạo; cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất thế giới trong 80 năm; hơn 10 triệu người di cư bất hợp pháp không có tay nghề tràn qua biên giới phía Nam; thâm hụt thương mại khổng lồ; Trung Quốc ăn cắp công nghệ với chi phí của Mỹ; và những người tiền nhiệm của Trump đều đã bị Triều Tiên và Iran lừa gạt.
TT Trump đã giải quyết hiệu quả những vấn nạn này; những dự đoán thảm khốc về sự kém cỏi hay nguy hiểm của ông từ cánh tả đều không đúng.
Các đối thủ của TT Trump đã không thể đưa ra các ứng cử viên hoặc chính sách tốt hơn. Thay vào đó, họ đã cổ vũ những ứng viên đã thất bại là Joe Biden và Kamala Harris và đặt họ đứng đầu một chương trình nghị sự cực tả của Sanders-Warren, lờ đi các cuộc bạo động tồi tệ nhất trong hơn 50 năm qua, trói buộc cảnh sát, giật dây kích động sự tăng đột biến của tội phạm bạo lực, và lợi dụng cuộc khủng hoảng COVID để thông qua luật bầu cử vi hiến nhằm khuyến khích gian lận.
Và họ đã nhận được thẻ bài miễn tội khi Tối cao Pháp viện từ chối thụ lý đơn kiện từ Texas, được 18 bang khác ủng hộ, về việc 4 bang chiến địa đã không đảm bảo một cuộc bầu cử tổng thống công bằng. 74 triệu người ủng hộ Trump không còn gì để làm ngoại trừ phản đối.
Là lựa chọn duy nhất
Khi buộc tội sai TT Trump về việc kích động nổi dậy, phe cánh tả đã một lần nữa phớt lờ mong muốn của công chúng về một chính phủ tốt hơn và sự xác nhận rằng Donald Trump là giải pháp thay thế duy nhất cho một chính phủ tiền nhiệm mục nát.
Việc luận tội là vô nghĩa, Tổng thống Trump sẽ không từ chức, và một chính phủ kém cỏi sẽ không thể sử dụng các thủ đoạn phỉ báng và bẩn thỉu để thay thế cho hoạt động của nó trong thời gian dài.
Nếu TT Trump là người duy nhất có thể bảo vệ người dân chống lại chính quyền kém cỏi, các nhà lập pháp và luật gia hèn nhát, và một hệ thống đã trở nên quá mục nát không thể tổ chức các cuộc bầu cử trung thực hoặc mở ra các phiên tòa công bằng, trong khi phương tiện truyền thông toàn trị nổi lên, và các nhà kiểm duyệt độc tài trên mạng xã hội tìm cách bịt miệng những người bất đồng quan điểm, thì ảnh hưởng của vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ chỉ tăng lên và không thể ngăn cản.
----------

Bốn năm nội chiến không đổ máu tạm chấm dứt

 


Tác giả Vũ LinhNguồnBáo MaiNgày đăng: 2021-01-13


Vị tổng thống gây tranh cãi lớn nhất lịch sử cận đại Mỹ ra đi trong vui mừng của nửa nước, cũng trong buồn hận của nửa nước. Vỏn vẹn trong bốn năm ngắn ngủi, ông đã để lại dấu ấn, một gia tài không xóa nhòa được ít nhất trong vài ba chục năm nữa. Lịch sử sẽ phán xét ông công bằng hơn, khi dư âm của những đánh phá tàn bạo nhất sẽ tàn lụi.
Liên minh ủng hộ ông không lớn bằng cái đầm lầy chống ông, gồm chẳng những đảng đối lập Dân Chủ, mà còn có toàn thể khối TTDC, Nhà Nước ngầm, đám quan lại thối nát, nhóm CH Never Trump, các đại tập đoàn hi-tech Apple, Google, các trang mạng xã hội lớn Facebook, Twitter, tài phiệt Do Thái, đám dân ăn bám trợ cấp, trí thức thiên tả, phụ nữ ham vui nhưng vô trách nhiệm, thanh niên mê thuốc lắc, …



Đến những ngày cuối, ngay cả các đồng chí bảo thủ CH của TT Trump cũng đã đành phải bỏ ông để bảo vệ sự ổn định của đất nước, và sự tồn tại của thể chế chính trị Mỹ. Nước Mỹ cuối cùng vẫn là nước pháp trị, không ai kể cả TT Trump muốn phế bỏ luật lệ để ‘đảo chánh’ theo kiểu các ‘cộng hòa chuối chiên’. Nếu có thua vì gian lận thì cũng đành chấp nhận, vì đó là những sơ hở của luật pháp và Hiến Pháp, rồi lo sửa luật sau.
Chiến thắng của cụ Biden không có nghĩa là cả nước đã bác bỏ TT Trump. Trái lại, cũng đã có một khối dân rất lớn ủng hộ ông. Dù sao thì TT Trump cũng đã thu được trên dưới 75 triệu phiếu, cao nhất trong số tất cả các tổng thống đương nhiệm từ xưa đến nay, tuy không phải là đa số nhưng cũng xấp xỉ gần một nửa dân Mỹ.



Tình trạng chính trị Mỹ hiện nay, không bên nào có thể đấm ngực nói là đại diện cho dân Mỹ được nữa. Hai chính đảng ngang ngửa với nhau, năm nay đảng này thắng, năm khác đảng nọ thắng, như quả lắc đồng hồ, hai đảng thay nhau nắm quyền. Thắng vỗ ngực, thua mếu máo.
Dĩ nhiên đã không ít người cho rằng cụ Biden đã thắng nhờ gian lận.
Khi một ứng cử viên trốn dưới hầm, không đi vận động tranh cử vì sợ nói nhầm, lâu lâu mới ra nói chuyện trước một đám dăm ba chục người, mà lại chiếm được 80 triệu phiếu, đánh bại một ứng cử viên suốt ngày đi khắp nước vận động, đi đến đâu cũng có cả ngàn người đón chào bất chấp đe dọa nhiễm dịch, hiển nhiên đã có cái gì không ổn chút nào.



Trong cuộc bầu cử năm 2020, cũng như trong tất cả các cuộc bầu cử trước, tất nhiên đã có những gian lận kiểu như tráo phiếu, phiếu ma, cả ngàn cách. Như kẻ này đã nhận định, đó là những gian lận có thật, nhưng không đủ tầm mức để lật ngược kết quả bầu cử do chính quyền của cả một tiểu bang xác nhận.
Cái gian lận đáng nói không phải chỉ là những sai biệt vài chục ngàn phiếu ma, phiếu tráo trong ngày bầu cử, mà là cái gian lận đã xẩy ra TRƯỚC ngày bầu cử, khi những tiểu bang then chốt nhất vùng Đại Hồ chính thức sửa luật bầu cử, đưa đến ‘sai biệt’ cả triệu phiếu, mang lại lợi thế cho ứng cử viên đảng DC.



Đây mới chính là những gian lận lớn, quy mô, có hậu quả đáng kể trong kết quả bầu cử. Nhưng điều đáng tiếc hay đáng buồn là những mánh gian trá này lại là những chuyện ‘hợp pháp’ vì được cả hành pháp, lập pháp, và tư pháp tiểu bang thông đồng sanh ra, mà Tối Cao Pháp Viện liên bang không cản được khi Hiến Pháp cho phép các tiểu bang đặt ra thủ tục và luật lệ tranh cử riêng.
Hiểu như vậy, sẽ hiểu được tại sao bao nhiêu cuộc thưa kiện của TT Trump đều thất bại.
Nhiều người không chấp nhận kết quả của bầu cử, chống đối mạnh vì cho là gian tà đã thắng chính nghĩa.
Chuyện chính-tà là chuyện xưa rồi. Trong chế độ độc tài CS, AK-47 luôn luôn bắn nát chính nghĩa.



Thể chế dân chủ kiểu Mỹ cũng là thể chế không cần biết đâu là chính, đâu là tà, đâu đúng, đâu sai, mà chỉ có một yếu tố quyết định duy nhất: đó là công thức toán học, số nào nhiều hơn số nào, chấm hết. Bây giờ nếu đa số dân Mỹ bỏ phiếu mời Cậu Ấm Ủn qua làm tổng thống Mỹ, tất nhiên đó là việc vẫn phải tôn trọng, dù là vô lý đến cỡ nào cũng không quan trọng. Có kiện lên tới Tối Cao Pháp Viện thì cũng không vứt bỏ ý của đa số được.
Đây là tâm điểm quan trọng cần phải hiểu, chứ gân cổ cãi “chính phải thắng tà” là làm chuyện vớ vẩn mà chẳng hiểu gì về thực tế chính trị. Nếu ‘chính’ luôn luôn phải thắng ‘tà’, thì giờ này ta đã ngồi nhâm nhi trà bên bờ Hồ Hoàn Kiếm dưới lá cờ vàng rồi.



Về cuộc kiểm phiếu của quốc hội, CNN rất ‘hoành tráng’ phán việc các dân biểu và nghị sĩ CH phản kháng kết quả bầu cử đánh dấu một bước tiến mới của đảng CH trong nỗ lực phá thể chế dân chủ của Mỹ. Hiển nhiên, CNN không nhớ những gì đảng DC đã làm với TT Trump suốt bốn năm qua, khi đám cử tri DC đã tuyên cáo “Not My President “ ngay sau khi có bầu cử, rồi tìm cách mua chuộc cử tri đoàn, rồi đòi bỏ thủ tục bầu tổng thống qua cử tri đoàn. Chưa hết, trong suốt nhiệm kỳ của TT Trump, đã tìm đủ cách bứng ông, từ điều tra Mueller tới đàn hặc. Đó không phải là những nỗ lực bác bỏ kết quả bầu cử, phá nát thể chế dân chủ sao? Thế khi đảng DC phản kháng danh sách cử tri Ohio trong cuộc bầu TT Bush năm 2005 thì sao?
Dĩ nhiên, dù muốn hay không, cụ Biden sẽ là tổng thống cho nhiệm kỳ 2021-2025 (nếu cụ thọ được 4 năm!). Đó là thực tế khách quan trước mắt cả thế giới. Nhưng trong thâm tâm mỗi người, chưa chắc ông này đã được ‘nhìn nhận’ là tổng thống. Đó là thực tế chủ quan trong đầu mỗi người.



Trong cái thâm tâm chủ quan đó, kẻ này vẫn không nhìn nhận cụ Biden là tổng thống như đã viết trên diễn đàn này: “No Sir, you are not my president, now and forever” (Bài 151). Tôi đã nhìn nhận TT Obama rồi chống ông ta suốt 8 năm, nhưng sẽ không bao giờ chấp nhận TT Biden. Tôi không đồng quan điểm với TT Obama, nhưng ông này không có tội gì với đất nước và dân tộc ta.
Thẳng thắn mà nói, kẻ này không quan tâm đến chuyện có gian lận hay không khi không chấp nhận cụ Biden. Bất kể cách gì, cụ Biden trong thâm tâm kẻ này vẫn chính là một trong những thủ phạm đã bức tử miền nam VN, khiến kẻ này thành Mỹ giấy, và cũng chính là một trong những người chủ trương chống lại việc nhận dân Việt vào tị nạn trên đất Mỹ.



Những người ủng hộ cụ Biden đã cố gắng vặn trẹo quai hàm để biện giải thái độ của cụ đối với cuộc chiến và đối với dân tị nạn Việt. Cái vô lý đến khôi hài là những người này cố tìm cách chẻ sợi tóc làm năm để tìm lý do bênh vực cụ trong khi lại nhất quyết không chịu nhìn thấy con voi to tướng ngay trước mắt. Họ cố vặn vẹo phân tích, giải thích, diễn dịch từ Google một chữ “them” trong một câu nói của cụ, trong khi không ai đã trả lời được thách đố công khai của kẻ này mà tôi xin lập lại thêm một lần nữa: xin quý cụ làm ơn đưa ra được một biểu quyết của cụ Biden đã chịu cấp cho người lính VNCH một viên đạn, hay cấp cho dân tị nạn một xu để tái định cư trên đất Mỹ. Xin đừng quên, trong suốt thời gian hơn hai năm cụ Biden làm thượng nghị sĩ trước khi ta mất nước, thượng viện đã bàn thảo và biểu quyết không biết mấy chục lần về chuyện viện trợ quân sự cho miền Nam VN, và cấp tiền tài trợ cho việc di tản và định cư người Việt tại Mỹ. Chưa một lần nào TNS Biden bỏ phiếu chấp nhận. TNS Biden chỉ biểu quyết đúng một lần cho đúng một quyết nghị -không phải luật- vô thưởng vô phạt được 98 thượng nghị sĩ ô-kê, chào đón người Việt đã tới đất Mỹ trên các đảo Guam và Wake, là chuyện đã rồi, cả tuần lễ sau khi VC đã thắng và cả trăm ngàn người Việt đã đổ xô ra biển tìm tàu Mỹ.



Việc ủng hộ hay chống cụ Biden là quyền của mỗi người. Tuy nhiên, điều kẻ này thấy cực kỳ giả dối và thô bỉ là những người đi biểu tình ủng hộ cụ Biden lại vừa đi vừa phất cờ vàng, trong khi ai cũng biết cụ Biden đã tận lực cố giết cờ vàng đó như thế nào.
Một cụ DUT, viết với giọng rất dạy đời, nhắc lại dân tị nạn “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, lãnh trợ cấp đủ loại thì phải nhớ ơn đảng DC, bầu cho cụ Biden.
Trước hết, đây chỉ là chuyện viết lại lịch sử theo chiều hướng phe phái. Tất cả các trợ cấp đủ loại, nếu không có hậu thuẫn của đảng CH thì đã không bao giờ trở thành sự thật được. Những luật trợ cấp từ thời TT Roosevelt đến thời TT Johnson đều được thông qua với hậu thuẫn của đa số cả hai đảng, và trong cả hai đảng, đều có phiếu chống. Cũng đừng quên, cái luật Medicare Part D, trả tiền thuốc cho các cụ cao niên, là tác phẩm của ông CH Bush con. Còn cái thành quả mới nhất của đảng DC và cặp Obama-Biden là Obamacare, thì lại là cái mà chính TT Clinton đã mô tả là luật khùng điên nhất thế giới.
Bài viết dạy đời ‘ăn quả nhớ kẻ trồng cây’ này thiếu thành thật vì quên mất cái ‘cây’ lớn nhất đảng DC và cụ Biden đã trồng trên miền nam Việt Nam ta, chính là cái cây CS khi:

• cắt viện trợ quân sự cho quân lực VNCH, giúp VC thắng cho nhanh;
• cứu chế độ VC đang lao xuống vực bằng cách tháo bỏ cấm vận, cho VN vào các tổ chức quốc tế để nhận cả tỷ viện trợ của Mỹ và Tây Âu;
• giúp các quan đại gia đỏ làm giàu cực nhanh trên đầu dân.
Nếu chỉ vì ‘phải nhớ cái quả’ vài trăm đồng tiền trợ cấp mà quên cái tội giết chết miền nam VN của cụ Biden thì kẻ này thấy thật là nhục. Nếu ta không mất nước phải chạy qua Mỹ, đã không ai cần một xu trợ cấp nào của bất kể đảng DC hay CH, chẳng cần phải nhớ quả cam quả quýt gì.
Trở lại câu chuyện bầu cử, tại sao TT Trump lại có thể thua?
Câu trả lời đã được diễn đàn này thảo luận trong một loạt 3 bài bình luận liên tục, đó là các bài 150-151-152. Chỉ đưa đến tranh cãi túi bụi, sỉ vả lăng nhăng.
Vũ Linh này đã ngưng hợp tác với một tờ báo lớn vì không muốn bẻ cong ngòi bút, ra diễn đàn riêng để có dịp mạnh mẽ ủng hộ TT Trump trong suốt 3 năm qua. Bây giờ cũng sẽ không bẻ cong ngòi bút để làm vui lòng một nhúm độc giả cuồng tín không thích đọc phân tích thực tế mà chỉ thích đọc cái gì mát mắt xuôi tai thôi.
Chúng ta cần có đủ sáng suốt thấy những khó khăn, những thất bại nhất thời, tìm hiểu cho rõ nguyên nhân để có thể sửa sai, và đủ kiên trì tiếp tục cuộc chiến lâu dài. Không có cuộc chiến nào mà phe ta lúc nào cũng toàn thắng, trăm trận trăm thắng, 1000% thắng, trừ phi đọc báo Ngu Dân của Hà Nội.



TT Trump thua một trận, chưa thua cuộc chiến. Còn trận của 2022, 2024, 2026,… TT Trump chưa chịu thua, kẻ này cũng chưa chịu thua. Cuộc chiến này không phải là cuộc chiến kiểu lửa rơm thời cơ, bùng lên thật mạnh, để rồi tắt ngúm nhanh hơn nữa. Một cách ‘đền ơn’ TT Trump là tiếp tục cố bảo vệ ‘trumpism’, bảo vệ gia tài của ông đã để lại, thẳng thắn tố giác những mưu đồ mang cả nước xuống hố của chính quyền Biden. Đó là việc DĐTC phải làm và sẽ làm.
Cuộc chiến cản nước Mỹ đâm đầu xuống hố cả nước của kẻ này không bắt đầu từ thời Trump, mà đã bắt đầu từ khi Obama ra tranh cử, và cũng sẽ không chấm dứt khi TT Trump thất cử. Kẻ này muốn đóng góp một cục sỏi vào nước Mỹ chỉ vì đây là thành lũy cuối cùng của dân Việt tị nạn chống cộng, không còn chỗ nào khác để di tản nữa.
Tóm gọn lại, kết quả bầu cử như ta thấy, không phải là một ngẫu nhiên, mà là hệ quả của một chuỗi yếu tố đã tích lũy trong suốt bốn năm của TT Trump. Gồm những yếu tố chính là:

• Chiến dịch đánh TT Trump không ngừng nghỉ trong suốt bốn năm của đảng DC và đồng minh TTDC, từ cá tính con người ông Trump cho tới các tội phịa ra như thông đồng với Nga, đổi chác với Ukraine;
• Khai thác tối đa đại dịch thế giới COVID, làm như thể TT Trump là thủ phạm đã giúp vi khuẩn hoành hành trên nước Mỹ và cả thế giới;
• Khai thác bất mãn, khích động nổi loạn của dân da đen, chơi lá bài kỳ thị da đen;
Gian lận lớn nhỏ, từ lắt nhắt đến quy mô qua việc đổi luật cả tiểu bang, cỗ võ cho việc bầu bằng thư trong khi loại bỏ phần lớn các thủ tục kiểm soát.
Đó là những đòn đánh của phe đối lập, chẳng những chỉ có đảng DC, mà còn có thêm cả nhiều đồng minh như đã bàn qua trong phần đầu. Chưa kể những sai lầm của chính TT Trump.
Cái lạ không phải TT Trump đã thua, mà cái lạ là trong tsunami chống phá đó, vẫn còn gần 75 triệu người vẫn ủng hộ ông.
Ở đây, ta nên tỉnh táo nhìn vào nội tình chính trị Mỹ, bỏ qua những gian lận cục bộ, để có cái nhìn bao quát và xa hơn.
Trong vài thập niên qua, bắt đầu từ thời TT Bush con chuyển qua TT Obama, nước Mỹ đã có những thay đổi căn bản trong cấu trúc dân số qua hai hiện tượng: trẻ trung hóa và đa dạng hóa. Trẻ trung hóa khi thế hệ ‘baby boom’, tức là thế hệ sanh ra sau Đệ Nhị Thế Chiến đi vào tuổi về hưu, chết dần chết mòn, trong khi thế hệ trẻ ngày càng đông, và ngày càng có khuynh hướng thiên tả, hậu quả của một hệ thống giáo dục một chiều.



Quý độc giả chỉ cần nhìn vào hoàn cảnh chính mình và chính đám con cháu mình thì thấy ngay kết quả của chính sách giáo dục dưới các thầy cô của nghiệp đoàn giáo chức thiên tả.
Đa dạng hóa khi số dân da màu như da đen và nhất là dân gốc La-Tinh và dân Á Châu ngày càng đông hơn dân da trắng, vừa vì di dân tăng, vừa vì đẻ nhiều hơn dân da trắng.
Đưa đến tình trạng cử tri bảo thủ CH ngày càng giảm so với cử tri cấp tiến DC. Đó là nguyên nhân sâu xa đưa đến chiến thắng của TT Obama.
Đúng ra thì đà tiến hóa về hướng xuống hố này tiếp tục sau thời Obama, nhưng bất ngờ lại bị gián đoạn bởi ông Trump. Ông này đắc cử năm 2016 nhờ 3 lý do căn bản:
1) TT Obama đi quá nhanh về hướng tả khiến đa số dân Mỹ lo sợ trong khi kinh tế trì trệ quá lâu,
2) bà Hillary bị ghét quá nhiều vì những lem nhem cũng như bị dân Mỹ sợ vì tham vọng quá lớn và quá lộ liễu,
3) ông Trump đưa ra một hình ảnh mới lạ và hy vọng thay đổi lớn như ‘tát cạn đầm lầy’ các quan lại bất tài và tham nhũng trong hệ thống cầm quyền.
Bầu cử vừa qua đã hầu như phục hồi lại phong trào xuống hố cấp tiến của xứ Mỹ trong khi TT Trump dường như thất bại trước đám dòi bọ quá nhiều trong cái đầm lầy.



Muốn hiểu ý nghĩa cuộc bầu cử và có cái nhìn sáng suốt về tương lai, phải hiểu rõ tình trạng trên chứ không thể khư khư đổ lỗi cho gian lận. Gian lận không phải là không có, nhưng dù sao cũng vẫn là chuyện nhỏ trong cái chuyển hướng lớn của cả nước.
Bình tâm nhìn kính chiếu hậu, ta rút tỉa được bài học nào từ cuộc bầu cử vừa qua?
Bài học quan trọng nhất: nhu cầu tối quan trọng của cải tổ luật bầu cử tổng thống cũng như bầu các viên chức liên bang, tức là các nghị sĩ và dân biểu liên bang, như biện pháp cấp thiết trước mắt để chặn đứng gian lận.
Như DĐTC đã viết trong bài 155, thể chế dân chủ kiểu Mỹ tuy hơn xa tất cả các thể chế chính trị mà nhân loại đã nghĩ ra, vẫn chưa hoàn hảo, vẫn cần tu chính. Ít nhất cũng cần thống nhất, áp dụng một luật đồng nhất cho cả 50 tiểu bang. Bầu cử cấp tiểu bang là chuyện các tiểu bang có quyền độc lập, nhưng bầu cử các chức vụ liên bang mà mỗi tiểu bang tự ý muốn ra luật như thế nào thì ra, thì sẽ lủng củng vô tận.
Tiêu biểu là việc bỏ phiếu bằng thư. Các thủ tục như kỳ hạn gửi và nhận phiếu bầu, lý do bầu bằng thư, nhân chứng, kiểm soát lý lịch, chứng thực chữ ký,… khác nhau từ tiểu bang này qua tiểu bang nọ. Hết sức vô lý vì thiếu công bằng và gian lận quá dễ.



Bài học quan trọng hơn nữa là đảng CH muốn tồn tại trong lâu dài, phải hiểu rõ những chuyển biến về dân số, thay đổi về nhân sinh quan, và phải tìm ra cách đối phó, chiếm lại niềm tin của giới trẻ và các khối dân thiểu số. Đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của dân, hay ngược lại, đóng vai lãnh đạo, hướng dẫn và thuyết phục dân, đó là những nguyên tắc nền tảng của thể chế dân chủ, mà cho đến nay, đảng CH đã chưa tìm ra công thức hữu hiệu nào.
Trong thời gian qua, phe bảo thủ đã cảnh cáo cả nước về cái nguy của xã hội chủ nghĩa, nhưng chiến lược này có vẻ không hữu hiệu lắm khi vẫn còn quá nhiều người vẫn còn tin tưởng vào xã nghĩa, kể cả vài cụ tị nạn Việt muối nhiều hơn tiêu trên đầu, từng xách dép chạy thục mạng trốn CS đỏ lòm và trốn xã nghĩa hồng hồng, nhưng vẫn u mê trong giấc mộng đại đồng nhân bản, vặn vẹo bào chữa -bào chữa cho chính lương tâm mình trước- qua luận điệu xã nghĩa không phải là cộng sản.
Kẻ này chỉ biết tới đây là giỏi lắm rồi, chuyện tìm ra giải pháp là chuyện của các cao nhân ngồi ít nhất 10 bực trên đầu kẻ này.



Với TT Trump, hậu thuẫn của ông còn rất mạnh. Dù không còn làm tổng thống, nhưng ông vẫn có thể củng cố hậu thuẫn để hoặc là ra tranh cử lại năm 2024, hay đóng vai ‘king maker’, giúp những ông bà bảo thủ CH trong các cuộc tranh cử tới.
Riêng đối với cộng đồng tị nạn Việt: bài học quan trọng nhất là chúng ta rất cần tìm hiểu thêm về thể chế dân chủ của Mỹ, về những điểm căn bản của Hiến Pháp Mỹ để tránh diễn giải lung tung theo cái nhìn phe phái chủ quan. Tránh những hô hoán vớ vẩn theo mô thức Nguyễn Khánh, không vừa ý là đòi thiết quân luật, mang quân đội đi chỉnh lý.
Nhưng quan trọng không kém, chúng ta cần phải tìm hiểu thêm về chế độ tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, và nhất là học tôn trọng khác biệt quan điểm. Không phải bất cứ ai khác ý mình đều là gian trá hay ngu dốt hay phản phúc hết đâu, mà chính mình có khi đã thiếu lương thiện hay thiếu sáng suốt. Chúng ta chạy qua Mỹ dường như để trốn tránh nạn độc tài cộng sản, nhưng cái máu độc tài hay cái máu tự tôn đã thấm vào chính mình từ không biết mấy chục đời nên tất cả chúng ta vẫn chưa biết chấp nhận người khác ý, nhìn người khác ý như đại thù không thể đội trời chung, sẵn sàng nhục mạ nhau theo những cách kém văn hóa nhất, tìm đủ cách hại nhau theo kiểu ăn không được thì đạp đổ.
Tóm lại, cuộc bầu cử năm 2020 mang thật nhiều ý nghĩa và bài học. Chỉ tiếc là cái giá phải trả quá đắt khi nước Mỹ đang phải đối phó với vi khuẩn Covid và vi khuẩn CS, cả hai đều xuất phát từ Tàu cộng, mà lại đi bỏ một người có tâm, có tài thực sự để lựa một cụ già vừa lẫn vừa ễnh bụng với cả trăm triệu Nhân Dân Tệ.
Vũ Linh

Người Tầu Sài Gòn

// ,

 Người Tầu Sài Gòn

TẢN MẠN BA TẦU

Người Tầu, Ba Tầu, Các Chú, Khách Trú và Chệt hoặc Chệc. Gia Định Báo (số 5, năm thứ 6, phát hành ngày 16/2/1870) giải thích:

“… An Nam ta kêu là Tầu, người bên Tầu, là vì khách thường đi Tầu qua đây, lại dùng Tầu chở đồ hàng hóa qua đây buôn bán; nên kêu là Tầu, hàng Tầu, đồ Tầu v.v. Từ Ba–Tầu có cách giải thích như sau: Ba có nghĩa là ba vùng đất mà chúa Nguyễn cho phép người Hoa làm ăn và sinh sống: vùng Cù Lao Phố (Đồng Nai), Sài Gòn–Chợ Lớn, Hà Tiên, từ Tầu bắt nguồn từ phương tiện đi lại của người Hoa khi sang An Nam, nhưng dần từ Ba Tầu lại mang nghĩa miệt thị, gây ảnh hưởng xấu…”.

“… Kêu Các chú là bởi người Minh hương mà ra; mẹ An Nam cha Khách nên nhìn người Tầu là anh em, bằng không thì cũng là người đồng châu với cha mình, nên mới kêu là Các chú nghĩa là anh em với cha mình. Sau lần lần người ta bắt chước mà kêu bạy theo làm vậy…”.

“… Còn kêu là Chệc là tại tiếng Triều Châu kêu tâng Chệc nghĩa là chú. Người bên Tầu hay giữ phép, cũng như An Nam ta, thấy người ta tuổi đáng cậu, cô, chú, bác thì kêu tâng là chú là cậu, vân vân. Người An Nam ta nghe vậy vịn theo mà kêu các ảnh là Chệc…”

Cách giải thích thuật ngữ nói trên của Gia Định Báo từ thế kỷ thứ 19 được coi là tạm ổn vì đây là một trong những tài liệu xưa có xuất xứ từ miền Nam. Theo Lê Ngọc Trụ trong Tầm nguyên Tự điển Việt Nam, chệc hay chệt là tiếng Tiều gọi chữ thúc, nghĩa là “em trai của cha”. Người bình dân gọi Chệc để chỉ chung người Hoa. Người Quảng Đông cho là gọi như thế có ý miệt thị, người Triều Châu trái lại, chấp nhận vì họ được tôn là chú. Ở miền Nam, “các chú” Quảng làm ăn buôn bán khá hơn “các chú chệc” người Tiều lam lũ trong nghề làm rẫy, tằn tiện nên không biết có phải vì vậy mới có câu:

Quảng Đông ăn cá bỏ đầu
Tiều Châu lượm lấy đem về kho tiêu
!

Người Tiều lại chê dân Quảng không biết ăn cá. Họ nói món cháo cá Tiều khi ăn có vị ngọt đặc biệt nhờ chỉ rửa sạch bên ngoài, giữ lại nguyên si vảy, đầu và cả ruột! Dân Tiều ở miền Nam “chuyên trị” những món cá chim hấp, bò viên, tôm viên, ruột heo nấu cải chua… và nhất là món hủ tíu Tiều Châu. Người ta còn dùng các từ như Khựa, Xẩm, Chú Ba… để chỉ người Tầu, cũng với hàm ý miệt thị, coi thường. Tuy nhiên, có sự phân biệt rõ ràng trong cách gọi: phụ nữ Tầu được gọi là thím xẩm còn nam giới thì lại là chú ba.

Năm 1956, chính phủ Ngô Đình Diệm của nền Đệ nhất Cộng hòa (1955–1963) đã có một quyết định khá táo bạo, buộc tất cả Hoa kiều phải nhập quốc tịch Việt Nam, nếu không sẽ bị trục xuất. Thương nghiệp tại miền Nam sau thời Pháp thuộc phần lớn nằm trong quyền kiểm soát của Hoa kiều. Vì vậy, chính phủ cố tạo sức mạnh cho doanh nhân Việt bằng cách hạn chế quyền lợi của người Hoa. Đạo luật 53 cấm ngoại kiều (nhắm vào Hoa kiều) tham gia 11 nghề liên quan đến thóc gạo, điền địa, buôn bán thịt cá, than đá, dầu lửa, thu mua sắt vụn… được Chính phủ Ngô Đình Diệm ban hành vào tháng 9/1956. Đạo luật này đã làm xáo trộn kinh tế trong nước nhưng đã có tác động mạnh đến nền công thương nghiệp của người Việt vào thời kỳ đó. Đa số người Hoa đã nhập tịch Việt, tính đến năm 1961, trong số 1 triệu Hoa kiều ở miền Nam chỉ còn khoảng 2,000 người giữ lại Hoa tịch.

Người Tầu kiểm soát gần như toàn bộ các vị trí kinh tế quan trọng, và đặc biệt nắm chắc 3 lĩnh vực quan trọng: sản xuất, phân phối và tín dụng. Đến cuối năm 1974, họ kiểm soát hơn 80% các cơ sở sản xuất của các ngành công nghiệp thực phẩm, dệt may, hóa chất, luyện kim, điện… và gần như đạt được độc quyền thương mại: 100% bán buôn, hơn 50% bán lẻ, và 90% xuất nhập cảng. Hoa kiều ở miền Nam gần như hoàn toàn kiểm soát giá cả thị trường. Cũng vì thế, ở Sài Gòn có câu mỉa mai: “Sống phá rối thị trường, chết chật đường chật xá” để ám chỉ người Tầu khi còn sống lũng đoạn nền kinh tế và đến lúc chết lại tổ chức những đám ma một cách rình rang. Cũng như người Tầu ở Hồng Kông và Macao, người Tầu ở miền Nam đa số nói tiếng Quảng Đông (Cantonese) chứ không nói tiếng Quan Thoại(Mandarin) mà ngày nay gọi là tiếng Phổ Thông. Cũng vì thế, ngôn ngữ Sài Gòn xưa vay mượn từ tiếng Quảng Đông được khoảng 71 triệu người Hoa trên khắp thế giới xử dụng.

Người Sài Gòn thường ví những người “ăn nói không đâu vào đâu” là “nói hoảng, nói tiều” thực ra là “nói tiếng Quảng Đông, nói tiếng Triều Châu”. Điều này cho thấy tiếng Quảng Đông xuất hiện rất nhiều trong ngôn ngữ miền Nam trước năm 1975, kế đến mới là tiếng Triều Châu. Trên thực tế, người Tầu có đến 5 nhóm Hoa kiều, được gọi là Ngũ Bang tại miền Nam: Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến, Hải Nam và Khách Gia (người Hẹ). Trong lĩnh vực ăn uống của Sài Gòn xưa, ảnh hưởng của người Tầu gốc Quảng Đông rất đậm nét. Người ta thường nói về 4 cái thú: “Ăn cơm Tầu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật Bản, đi xe Huê Kỳ”. Bên Tầu lại ví von: “Thực tại Quảng Châu, Y tại Hàng Châu, Thú tại Tô Châu, Tử tại Liễu Châu” (Cơm ngon ăn tại Quảng Châu, Áo đẹp may vải Hàng Châu, Vợ xinh cưới ở Tô Châu, Hòm chết chôn không bao giờ mục ở Liễu Châu). Quảng Châu chính là thủ phủ của tỉnh Quảng Đông.

Kết hợp ý nghĩa của hai câu nói Việt–Trung ở trên ta có thể kết luận: ăn uống theo người Tầu gốc Quảng Đông là hết xảy hay số dzách (số một), những từ ngữ đã quá phổ biến trong xã hội miền Nam. Về sau, vào thời chiến tranh Việt Nam, “số dzách” được cải biên theo kiểu Mỹ thành “nâm–bờ oăn” (number one)! Hành trình của ngôn ngữ xem ra rất thú vị. Nói cho công bằng, bên cạnh số đông các tửu lầu, cao lâu của người Tầu gốc Quảng Đông, ở Sài Gòn Chợ lớn cũng có lai rai một số tiệm Tầu khác như tiệm Hủ tíu Triều Châu ở đối diện Chợ Lớn Mới, Cơm Gà Hải Nam ở Chợ An Đông hay đường Tôn Thọ Tường.

Theo Bình–nguyên Lộc (1), thời tiền chiến trước 1945, các phổ ky trong tiệm Tầu còn có kiểu kêu vào bếp những món ăn thực khách gọi y như người ta gọi “lô–tô” (bingo), dĩ nhiên bằng tiếng Quảng Đông:

– Bàn số 3, bên Đông, bà lùn, cà phê ít sữa nhiều!
– Bàn số 4, bên Đông, hủ tíu không giá.
– Bàn số 1, bên Tây, thêm bánh bao ngọt thằng nhỏ.
– Bàn số 2, bên Tây, ông già râu, cà phê đen ly lớn, xíu mại to.

Chủ tiệm thường biết rõ tính nết và sở thích ăn uống của mỗi khách quen, nên họ thường đặt cho mỗi người một cái tên thuộc loại… “hỗn danh”. Khi khách ăn xong lại quầy trả tiền thì phổ ky rao những câu hóm hỉnh bằng tiếng Quảng Đông, chẳng hạn như:

– Ông đầu hói mang khăn rằn, một đồng hai cắc
– Bà hai mập, ba đồng sáu cắc
– Ông chủ ốm nón nỉ, tám đồng tư, hai bánh bao mang về

Nổi tiếng tại Sài Gòn xưa có các nhà hàng Đồng Khánh, Arc–en–ciel (sau này đổi tên là Thiên Hồng), Soái Kình Lâm, Bát Đạt, Á Đông, Đại La Thiên, Triều Châu… Tại đây còn phục vụ loại “ăn chơi” theo cung cách nhất dạ đế vương. Quả thật người viết bài này chưa bao giờ được “làm vua một đêm” nên đoán trong những bữa tiệc như thế phải có mỹ nữ hầu tửu, thực đơn chắc chắn phải có nhiều món huyền thoại danh bất hư truyền về cái chất bổ dương khích dục đi đôi với các thứ rượu quý như whisky, cognac và Mao Đài tửu (Mao Đài hoàn toàn không có liên quan gì đến Mao Xếnh Xáng dù ông có dùng rượu này để tiếp đãi các nguyên thủ quốc gia).

Cơm Tầu thường được để trong những cái thố nhỏ nên được gọi là cơm thố, chỉ là cơm trắng dùng chung với các món ăn nhưng không nấu bằng nồi mà chỉ hấp cách thủy để cho chín gạo. Thông thường một người ăn chừng một hoặc hai thố là no. Có người lại ca tụng ăn cơm thố chỉ cần chan chút hắc xì dầu (nước tương đen) pha với dấm Tiều thêm chút ớt là đã thấy ngon rồi. Nghĩ lại cũng đúng nhưng nếu ăn kiểu này thì những tiệm nổi tiếng như Siu Siu bên hông chợ An Đông hay Siu Siu ở đầu hẻm Nguyễn Duy Dương (hình như ở số nhà 61) chắc đã dẹp tiệm từ lâu rồi! Hình dưới đây là những thố cơm chụp tại Quán Chuyên Ký trong khu Chợ Cũ đường Tôn Thất Đạm. (Những thố cơm ngày xưa nhỏ hơn nhiều, ngày nay tiệm dùng những cái thố quá lớn, không lẽ bao tử của thực khách ngày nay lớn hơn ngày xưa?). Cơm chiên Dương Châu cũng là món ăn du nhập từ Quảng Đông. Nhiều người rất khoái cơm chiên nhưng ít người biết từ khởi thủy đây chỉ là món tổng hợp các thức ăn dư thừa được chế biến lại. Này nhé, cơm vốn là “cơm nguội” nấu dư từ hôm trước, các phụ gia khác như jambon, trứng tráng, đậu Hòa lan, hành lá… còn dư được xắt lát rồi trộn với cơm mà chiên lên!

Cũng thuộc loại thức ăn dư thừa có món tài páo (bánh bao). Bạn không tin ư? Nhân bánh bao là thịt vụn được xào lên, trộn với lạp xưởng và trứng (sau này được thay bằng trứng cút kể từ khi dịch cút lan truyền khắp Sài Gòn, nhà nhà nuôi cút, người người ăn trứng cút). Vỏ bánh bao được làm bằng bột mì, sau khi hấp chín bột nở phình ra trông thật hấp dẫn. Có người bảo cơm chiên Dương Châu và bánh bao thể hiện tính tằn tiện và tiết kiệm của người Tầu, không bỏ phí thức ăn thừa! Nói cho vui vậy thôi chứ từ cơm chiên, bánh bao đến các loại sơn hào hải vị như bào ngư, vi cá, yến sào… đều đòi hỏi cách chế biến, đó là nghệ thuật nấu ăn. Các tiệm “cà phê hủ tiếu” của Tầu lan rộng ra nhiều nơi chứ không riêng gì trong Chợ Lớn. Khắp Sài Gòn, Gia Định rồi xuống đến Lục Tỉnh đi đâu cũng thấy những xe mì, xe hủ tiếu, chỉ nhìn cách trang trí cũng có thể biết được chủ nhân là người Tầu. Họ có kiểu cách riêng biệt với những chiếc xe bằng gỗ, thiết kế một cách cầu kỳ. Phần trên xe là những tấm kính tráng thủy có vẽ hình các nhân vật như Quan Công, Lưu Bị, Trương Phi, Triệu Tử Long… trong truyện Tam Quốc.

Ăn điểm tâm thì có mì, hủ tíu, bánh bao, há cảo, xíu mại… Khách thường gọi một ly xây chừng, đó là một ly cà phê đen nhỏ hay tài phế (cà phê đen lớn). Cà phê ngày xưa còn có tên “cá phé vớ (dzớ)”, pha bằng chiếc vợt vải nên còn được gọi là “cà phê vợt” tựa như chiếc vớ (bít tất). Cà phê đựng trong “dzớ” phải được đun nóng trong siêu nên còn có tên là “cà phê kho”, có điều “kho” nước đầu thì có mùi cà phê nhưng những nước sau có vị như… thuốc bắc. Sang hơn thì gọi phé nại (cà phê sữa) hoặc bạt sửu (nhiều sữa nhưng ít cà phê) với sữa đặc có đường hiệu Ông Thọ (2) hoặc Con Chim (3). Có người lại dùng bánh tiêu hoặc dầu–cha–quẩy (người miền Bắc gọi là quẩy) nhúng vào cà phê để ăn thay cho các món điểm tâm đắt tiền.

Người bình dân còn có lối uống cà phê trên đĩa. Mỗi tách cà phê thường được để trên một chiếc đĩa nhỏ, khách “sành điệu” đổ cà phê ra đĩa, đốt điếu thuốc Melia chờ cà phê nguội rồi cầm đĩa lên… húp. Nhà văn Bình–nguyên Lộc trong Hồn Ma Cũ mô tả cách uống cà phê của người xưa: “… Người cha đứa bé rót cà phê ra đĩa cho mau nguội, rồi nâng đĩa lên mà uống”. Đây là cách uống của một số người Sài Gòn vào những thập niên 50–60, đa số họ là những người lớn tuổi, “hoài cổ” nên vẫn duy trì cách uống đặc trưng của Sài Gòn xưa. Vào một quán nước bình dân trong Chợ Lớn ta có thể gọi một ly suỵt xủi và người phục vụ đem ra một ly đá chanh mát lạnh. Có người gọi nước đá chanh là “bất hiếu tử” vì dám cả gan “đánh cha” nhưng nói lái lại là… đá chanh! Tại các tiệm “cà phê hủ tiếu” luôn luôn có bình trà để khách có thể nhâm nhi nhậm xà (uống trà) trước khi gọi phổ ky đến để thảy xu (tính tiền). (Nhậm xà còn có nghĩa là tiền hối lộ, tiền trà nước). Người sành điệu còn “xổ” một tràng “broken Cantonese”: “Hầm bà làng kỵ tố?” (Hết thảy bao nhiêu tiền?).

Những từ ngữ vay mượn của người Tầu dùng lâu hóa quen nên có nhiều người không ngờ mình đã sử dụng ngôn ngữ ngoại lai. Chẳng hạn như ta thường lì xì cho con cháu vào dịp Tết hoặc lì xì cho thầy chú (cảnh sát) để tránh phiền nhiễu, cũng là một hình thức hối lộ. Lạp xưởng là một món ăn có nguồn gốc từ bên Tầu, tiếng Quảng Châu là lạp trường: ngày lễ Tất niên và ruột heo khô. Cũng vì thế vào dịp giáp Tết các cửa hàng nổi tiếng như Đồng Khánh, Đông Hưng Viên trưng bày la liệt các loại lạp xưởng, nào là lạp xưởng mai quế lộ, lạp xưởng khô, lạp xưởng tươi…

Chế biến lạp xưởng là nghề của các Chú Ba trong Chợ Lớn. Lạp xưởng được làm từ thịt heo nạc và mỡ, xay nhuyễn, trộn với rượu, đường rồi nhồi vào ruột heo khô để chín bằng cách lên men tự nhiên. Lạp xưởng màu hồng hoặc nâu sậm vì chắc hẳn có thêm chút bột màu. Lạp xưởng ở Sóc Trăng thuộc miền Lục tỉnh cũng rất nổi tiếng cùng với món bánh pía, một món đặc biệt của người Tiều gốc từ Triều Châu. Đôi khi bánh pía còn được gọi là bánh lột da, thực chất có nguồn gốc từ bánh trung thu theo kiểu Tô Châu nhưng khác với loại bánh trung thu mà ta thường thấy. Đây là loại bánh có nhiều lớp mỏng và nhân bánh có trộn thịt mỡ.

Bánh pía do một số người Minh Hương di cư sang Việt Nam từ thế kỷ 17 mang theo. Trước đây, việc làm bánh pía hoàn toàn mang tính thủ công và phục vụ cho nhu cầu của từng gia đình. Bánh pía ngày trước cũng khá đơn giản, vỏ ngoài làm bằng bột mì có nhiều lớp da mỏng bao lấy phần nhân, lớp da ngoài dầy thường để in chữ, nhân làm bằng đậu xanh và mỡ heo chứ không có lòng đỏ trứng muối và các loại thành phần khác như ngày nay. Do thị hiếu của người tiêu dùng mà các lò bánh mới thêm các thành phần hương liệu khác như sầu riêng, khoai môn, lòng đỏ trứng muối… Tại Sóc Trăng hiện có gần 50 lò chuyên sản xuất bánh pía. Tuy nhiên, số lò bánh và cửa hàng buôn bán tập trung đông nhất tại thị tứ Vũng Thơm (xã Phú Tâm, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) nơi được xem là khởi thủy của làng nghề bánh pía.

Vịt quay Bắc Kinh và vịt quay Tứ Xuyên là những món “đặc sản” nổi tiếng của Tầu. Đặc trưng của món vịt quay là da vịt mỏng, giòn, màu vàng sậm. Tại miền Nam, vịt quay và thịt heo quay cũng được người Quảng Đông đưa vào danh sách ẩm thực. Bí quyết gia truyền của các món này là ướp ngũ vị hương rồi quay sao cho da giòn tan trong khi phần thịt vừa mềm lại vừa thơm. Vịt quay hoặc heo quay theo đúng kiểu Tầu là phải ăn với bánh bao chay (không nhân) nhưng người Việt cũng chế thêm món bánh hỏi thịt quay ăn với các loại rau, chấm nước mắm cho hợp với khẩu vị. Ngày xưa, trong Chợ Lớn, nổi tiếng về heo quay, vịt quay có khu vực đường Tôn Thọ Tường, ở Sài Gòn thì khu Chợ Cũ có vài tiệm heo quay của người Tầu. Chuyện kể có một ông cà lăm đi mua thịt quay, khi ông lắp bắp: “Bán… cho tôi… 20 đồng… thịt quay…” thì Chú Ba với tay nghề chặt thịt cũng vừa chặt xong đúng 20 đồng!

Hết “ăn” giờ lại sang đến “chơi” trong ngôn ngữ vay mượn của người Tầu. Chuyện cờ bạc trong ngôn từ của người Sài Gòn xưa đã xuất hiện không ít những từ ngữ từ tiếng Tầu. Tài Xỉu (phiên âm từ tiếng Tầu có nghĩa là Đại–Tiểu) là trò chơi dân gian có từ rất lâu. Chỉ cần 1 cái đĩa, 1 cái bát và 3 hạt xí ngầu cũng có thể lập sòng tài xỉu nên còn có tên là xóc đĩa. Hột xí ngầu có sáu mặt, mỗi mặt có từ một đến sáu chấm, tương đương từ một đến sáu điểm. Khi ráp sòng, người ta để cả ba hột lên chiếc đĩa sứ, chụp bát lên trên rồi lắc. Tổng số điểm của ba hột từ mười trở xuống gọi là xỉu, trên con số mười là tài. Sau khi chủ sòng lắc đĩa, người chơi đoán hoặc tài hoặc xỉu mà đặt cược. Chuyện thắng thua trong tài xỉu tùy thuộc vào tay nghề của người xóc đĩa, còn được gọi là hồ lỳ. Xác suất chủ sòng là từ 60 đến 70% thắng nhưng vì lỡ mang kiếp đỏ đen nên con bạc vẫn bị thu hút vào sòng xóc đĩa.

Các loại bài và hình thức chơi bài cũng có xuất xứ từ tiếng Tầu. Binh xập xám (13 cây) có những thuật ngữ như mậu binh (không cần binh cũng thắng), cù lũ (full house) là 3 con bài cùng số và một cặp đôi, ví dụ như 3 con chín + 2 con K (lớn nhất là cù lũ ách (ace), nhỏ nhất dĩ nhiên là cù lũ hai), thùng (flush) là 5 con cùng nước (suit) mà không theo trật tự liền nhau, ngược lại là sảnh (straight) là 5 con theo trật tự liền nhau nhưng không cùng nước. Kho từ vựng trong xập xám còn có xám chi (3 con cùng loại – three of a kind), thú (two) hay thú phé (two separate pairs) là 2 cặp và 1 con bất kỳ nào khác. “Thứ nhất tứ quý (4 con bài cùng số) thứ nhì đồng hoa (cùng một nước như cơ, rô, chuồn, bích)” là một trong số cả rừng từ ngữ của dân binh xập xám.

Ở phần trên đã bàn về hai khía cạnh “ăn” và “chơi”, còn một khía cạnh đóng vai trò không kém phần quan trọng là “làm” của người Tầu. Nghề nghiệp được xếp thấp nhất của người Tầu là nghề lạc xoong hay nói theo tiếng Việt là mua ve chai, người miền Bắc gọi là đồng nát. Chú Hỏa (1845–1901), người Phúc Kiến, xuất thân từ nghề này nhưng về sau lại là một trong 4 người giàu nhất Sài Gòn xưa: “Nhất Sĩ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa”. Bốn triệu phú ngày xưa gồm các ông Huyện Sĩ (Lê Phát Đạt), Tổng đốc Phương (Đỗ Hữu Phương), Bá hộ Xường (Lý Tường Quan) và Chú Hỏa (Hui Bon Hoa hay Hứa Bổn Hòa). (Xem Triệu phú Sài Gòn xưa)

Một số người Tầu hành nghề bán chạp phô với các mặt hàng thuộc loại tả pín lù nhưng sẵn sàng đáp ứng được mọi nhu cầu hàng ngày của người lao động trong xóm. Tiệm chạp phô chỉ có mục đích lượm bạc cắc từ cây kim, sợi chỉ đến cục xà bông Cô Ba, quả trứng, thẻ đường. Người Tầu kiên trì trong công việc bán tạp hóa, ông chủ ung dung đếm tiền mỗi tối và ẩn dưới tiệm chạp phô là cả một gia tài được tích lũy. Người ta chỉ phát hiện điều này khi có phong trào vượt biên. Tính rẻ “3 cây một người” thế mà cả gia đình chủ tiệm chạp phô vẫn thừa sức vượt biển để tìm đến bến bờ tự do.

Cao cấp hơn là những xì thẩu, những người thành công trong kinh doanh mà ngày nay ta gọi là “đại gia”. Điển hình cho giai cấp xì thẩu là Trần Thành, bang trưởng Triều Châu, với hãng bột ngọt Vị Hương Tố rồi các mặt hàng mì gói Hai Con Tôm, nước tương, Tầu vị yểu đã chinh phục thị trường miền Nam từ thập niên 60 để trở thành “ông vua không ngai trong vương quốc Chợ Lớn”. Xì thẩu Lý Long Thân làm chủ 11 ngành sản xuất và dịch vụ, 23 hãng xưởng lớn: hãng dệt Vinatexco, Vimytex, hãng nhuộm Vinatefinco, hãng cán sắt Vicasa, hãng dầu ăn Nakyco, hãng bánh ngọt Lubico, Ngân Hàng Nam Việt, Ngân Hàng Trung Nam, khách sạn Arc en Ciel, hãng Tầu Rạng Đông…

Xì thẩu Lâm Huê Hồ được nhiều người gọi là “chủ nợ của các ông chủ”. Ông là người giữ nhiều tiền mặt nhất miền Nam, số tiền ông có tay bằng vốn của nhiều ngân hàng tư nhân cỡ nhỏ như Nam Đô, Trung Việt gộp lại. Lâm Huê Hồ còn nổi tiếng là vua phế liệu, chuyên thầu quân cụ và võ khí phế thải rồi bán lại cho những doanh nhân trong ngành luyện cán sắt hay bán lại cho Nhật Bản. Người Sài Gòn thường nói: “Trần Thành, Lý Long Thân chỉ có Tiếng nhưng Lâm Huê Hồ lại có Miếng”.

Xì thẩu Vương Đạo Nghĩa, chủ hãng kem Hynos, là một người có óc làm ăn cấp tiến. Ông là người có rất nhiều sáng kiến để quảng cáo sản phẩm trên các cửa hàng ăn uống, chợ búa, hệ thống truyền thanh và truyền hình. Ông cũng là người đầu tiên biết vận dụng phim võ hiệp và tình báo kiểu Hồng Kông vào quảng cáo. Người dân miền Nam không thể quên hình ảnh tài tử Vương Vũ giải thoát các xe hàng do đoàn bảo tiêu hộ tống thoát khỏi quân cướp: mở thùng ra chỉ toàn kem đánh răng Hynos! Có rất nhiều xì thẩu được Sài Gòn xưa phong tặng danh hiệu Vua. Trương Vĩ Nhiên, “vua ciné”, là chủ hãng phim Viễn Đông và gần 20 rạp ciné tại Sài Gòn – Chợ Lớn: Eden, Đại Nam, Opéra, Oscar, Lệ Thanh, Hoàng Cung, Đại Quang, Palace, Thủ Đô…; Lý Hoa, “vua xăng dầu”, là đại diện độc quyền các hãng Esso, Caltex, Shell phân phối nhiên liệu cho thị trường nội địa; Đào Mậu, “vua ngân hàng”, Tổng giám đốc Trung Hoa Ngân Hàng (một trong hai ngân hàng châu Á lớn nhất tại Sài Gòn cùng với Thượng Hải Ngân Hàng).

Ly Le

http://www.nhayduwdc.org/bv/tau/2021/ndwdc_bv_tau2021_tanmanBT_2021JAN04_mon.htm

Đâu là giới hạn tự do dân chủ ở Mỹ? – Nguyễn Quang Duy

Đâu là giới hạn tự do dân chủ ở Mỹ? – Nguyễn Quang Duy

Ngày 6/1/2021, liên danh Joe Biden và Kamala Harris đã được Quốc Hội công nhận là bên thắng cuộc, qua các phương tiện truyền thông tôi được chứng kiến ngày lịch sử này học hỏi được khá nhiều điều về tự do và dân chủ tại Mỹ.

Chuyện buồn đã xảy ra…

Biểu tình là quyền tự do biểu đạt chính kiến được Tu chính án thứ nhất bảo vệ, nhưng bạo động và bạo loạn là vi phạm luật pháp quốc gia.

Thật đáng buồn khi 1 người bị bắn chết, 5 người khác chết chưa rõ lý do (trong số có cả cảnh sát) và nhiều người cả hai phía bị thương khi đoàn biểu tình xông vào Quốc Hội.

Hằng ngàn người biểu tình, tại một nơi được cho là an ninh nhất nước Mỹ, nhưng lại không thấy giới chức có thẩm quyền sửa soạn để đối phó với thành phần sách động bạo loạn thì thật là khó hiểu.

Chưa kể tới nhiều đoạn phim cho thấy chính cảnh sát đã mở cửa Quốc Hội để những người biểu tình đi vào.

Cuộc điều tra đã bắt đầu, tôi tin rằng nhiều câu hỏi sẽ sớm được trả lời và người phạm tội sẽ bị luật pháp trừng phạt.

Ngày 10/1/2021, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh treo cờ rủ trong vòng 3 ngày trên toàn quốc để tưởng niệm tinh thần phục vụ và vinh danh sự hy sinh của hai sĩ quan thiệt mạng trong biến cố xảy ra tại Quốc Hội.

Ý thức của người biểu tình…

Cũng qua các phương tiện truyền thông tôi đã từng quan sát những biểu tình tại các quốc gia Đông Âu và Liên Xô, khi người dân xông vào Quốc Hội là ngày tàn của các thể chế độc tài cộng sản.

Nhưng điều làm tôi suy nghĩ là ngay sau lời lên án những người gây bạo loạn và kêu gọi người biểu tình “về nhà” của Tổng thống Trump “…hãy về nhà ngay, chúng ta cần phải ôn hòa, phải tôn trọng luật pháp, trật tự và tuân theo những người đang thi pháp luật…” thì đoàn biểu tình tự động giải tán.

Đại đa số những người tham gia biểu tình đều ôn hòa và bất bạo động, một tập thể có ý thức tôn trọng trật tự và luật pháp quốc gia, có lòng yêu nước, yêu tự do và yêu dân chủ quá xứng đáng để tôi học hỏi.

Trước Quốc Hội 6 tiểu bang tranh chấp cũng có những cuộc biểu tình nhỏ ôn hòa ủng hộ ông Trump và các dân biểu nghị sĩ thách thức cử tri đoàn nhưng chỉ được vài tờ báo địa phương đưa tin.

Thật đáng tiếc, hầu như báo chí và những người khác chính kiến chỉ tập trung vào ông Trump và một số nhỏ những người biểu tình xông vào Quốc Hội rồi kết luận về tự do và dân chủ tại Mỹ.

Dân chủ qua tranh luận…

Ngày hôm ấy, một cuộc tranh luận chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ đã diễn ra cả về số lượng tiểu bang bị thách thức, đến số nghị sĩ và dân biểu tham gia thách thức, cũng như nội dung việc tranh luận.

Các chính trị gia của đảng Cộng Hòa được chia làm hai bên rõ rệt:

Phía ủng hộ thách thức dẫn đầu là Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz, một luật sư chuyên về Hiến Pháp đã 9 lần tham gia tranh tụng trước Tối Cao Pháp Viện, bao gồm lần tranh chấp bầu cử 2000 giữa ông George Bush và ông Al Gore.

Ông cho biết cuộc thăm dò của Reuters và Ipsos gần đây cho thấy 39% người Mỹ vẫn tin rằng cuộc bầu cử có gian lận, niềm tin này thể hiện ở 67% cử tri đảng Cộng Hòa, 17% cử tri đảng Dân chủ và ở 31% những cử tri độc lập.

Các tòa án và cả Tối cao Pháp Viện đã có cơ hội để giải quyết các tranh chấp nhưng đều từ chối, nếu không được giải quyết thì sự ngờ vực sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tiến trình dân chủ, đe dọa tính hợp pháp của bất kỳ chính quyền nào kế nhiệm.

Vai trò dân cử Quốc Hội là bảo đảm việc bầu cử phải công bằng và đáng tin cậy, vì thế từ xa xưa đã có tiền lệ tranh luận về các hành vi gian lận trong bầu cử.

Cuộc bầu cử tổng thống 1877 giữa ông Rutherford Hayes và ông Samuel Tilden, có ba tiểu bang Florida, Louisiana và Nam Carolina bị cho là có gian lận, Quốc Hội khi ấy đã không coi những người phản đối cử tri đoàn là phá hoại nền dân chủ.

Quốc hội đã chỉ định một Ủy ban bầu cử, gồm 5 nghị sĩ Thượng Viện, 5 dân biểu Hạ viện và 5 thẩm phán Tối cao Pháp Viện trong vòng 10 ngày xem xét và giải quyết các tranh chấp giữa đôi bên.

Sau khi xem xét, Ủy ban xác nhận có gian lận bầu cử nên từ chối phiếu cử tri đoàn và xác nhận ông Rutherford Hayes làm tổng thống thứ 19 của Hoa Kỳ, tạo tính hợp hiến và hợp pháp cho Chính Quyền của ông Hayes.

Phía chống lại thách thức có Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell Lãnh đạo Đa số Thượng Viện, ông cho biết cuộc bầu cử nào cũng xảy ra gian lận và bất thường, nhưng lần này các cáo buộc vì không đủ bằng chứng nên đều bị tòa án bác bỏ.

Theo ông Hiến Pháp chỉ cho phép các thành viên Quốc Hội vai trò có giới hạn, nếu vượt qua sẽ làm hỏng nền Cộng Hòa:

“Nếu cuộc bầu cử này bị lật chỉ vì những cáo buộc từ bên thua cuộc, nền dân chủ của chúng ta sẽ đi vào vòng bế tắc, đất nước chúng ta sẽ không bao giờ chấp nhận một cuộc bầu cử nữa, cứ bốn năm một lần sẽ là một cuộc tranh giành quyền lực bằng bất cứ giá nào.”

Diễn biến cho thấy có tới một nửa thành viên thuộc đảng Cộng Hòa, trong đó nhiều người tuyên bố ủng hộ ông Trump và tin rằng có bất thường trong cuộc bầu cử, nhưng họ vẫn đặt lợi ích đảng phái bên trong quyền hạn mà Hiến Pháp và nền Cộng Hòa cho phép để chấp nhận phiếu cử tri đoàn và công nhận liên danh Joe Biden và Kamala Harris thắng cử.

Ngay sau đó, ông Trump tuyên bố chấp nhận quyết định của Quốc Hội, ông cho biết sẽ bảo đảm quá trình chuyển giao quyền lực một cách có trật tự, đồng thời ông kêu gọi hàn gắn và hòa giải.

Luận tội “chính trị”…

Nhưng chính trị không đơn giản như ông Trump nghĩ, các thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Hạ Viện đã kêu gọi ông Mike Pence sử dụng Tu chính án thứ 25 tước quyền tổng thống của ông Trump nhưng không được đảng Cộng Hòa đồng thuận.

Đảng Dân chủ lại một lần nữa muốn luận tội và truất phế ông Trump với lý do ông đã cố tình “kích động bạo lực lật đổ chính quyền Hoa Kỳ”.

Theo ý kiến của tôi, đây chỉ là một trò chơi chính trị “vi hiến” vì theo Tu chính án Thứ nhất của Hoa Kỳ về quyền tự do ngôn luận tòa án chỉ truy tố những ai có hành động bạo lực chứ không thể truy tố những ai phát biểu ý tưởng của mình.

Sau ngày 20/1/2021, ông Trump không còn là tổng thống nhưng ảnh hưởng “chính trị” của ông Trump còn rất lớn, khi ấy đảng Dân Chủ đã nắm cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện họ có thể sẽ tiếp tục luận tội ông.

Nhưng không phải dễ 2/3 số nghị sĩ Thượng Viện sẽ đồng ý là ông Trump có tội, việc luận tội nếu không thành cũng đặt ông vào vị trí của một tổng thống với hai lần bị Quốc Hội luận tội.

Trước sự kiện lịch sử này theo nhận xét của tôi đảng Cộng Hòa những người bảo thủ sẵn sàng chấp nhận thua cuộc để bảo vệ Hiến Pháp, còn đảng Dân Chủ phe cấp tiến vẫn chỉ xem Hiến Pháp là luật chơi và bằng mọi giá sẵn sàng chơi tới cùng và như thế chính trị nước Mỹ càng ngày càng chia rẽ hơn.

Tự do ngôn luận bị đe dọa

Ngày 6/1/2021, khi những người biểu tình xông vào Quốc Hội Facebook và Tweeter đã xóa video kêu gọi những người biểu tình giải tán và khóa tài khoản của Tổng thống Trump.

Sau đó Twitter đã cấm vĩnh viễn tài khoản @realDonaldTrump, còn Facebook có thể cũng theo chân Twitter khóa vĩnh viễn tài khoản ông Trump với lý do có nguy cơ “kích động bạo lực”.

Có những điều ông Trump nói, có những việc ông Trump làm tôi không đồng ý, nhưng không phải vì thế mà tôi chấp nhận Twitter và Facebook “bịt miệng” ông Trump hay “bịt miệng” bất cứ ai.

Hành động của họ không chỉ là vi phạm quyền tự do biểu đạt của ông Trump, nó còn vi phạm trầm trọng quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến thông tin của hằng tỷ người khắp thế giới những người cần thông tin liên quan đến ông Trump.

Là một người nghiên cứu và viết báo tôi thấy cần bảo vệ tự do ngôn luận, tôi tin rằng hành động của Twitter và Facebook là không thể chấp nhận được.

Việc kiểm duyệt thông tin chỉ có thể xảy ra ở các quốc gia độc tài thiếu dân chủ, việc chấp nhận “bịt miệng” một tổng thống Mỹ vô hình trung tạo thêm quyền lực cho các đại công ty truyền thông ngày càng trở nên những công cụ phục vụ độc quyền và độc tài.

Là tư nhân nên có quyền ?

Nhiều người cho rằng Twitter và Facebook là những công ty tư nhân, họ phải được đối xử như những doanh nghiệp tư nhân thay vì bắt họ phải tôn trọng tự do ngôn luận, điều này thiếu thuyết phục bởi vì:

Thứ nhất, Mạng xã hội (Internet) là phát minh của Chính phủ Mỹ đưa ra cho công chúng sử dụng nhằm giúp thế giới ngày càng mở rộng hơn về mọi mặt, nhất là về tự do ngôn luận và thông tin;

Thứ hai, theo Đạo luật khuôn phép trong Truyền thông (47 U.S.C. § 230) được Quốc Hội Mỹ ban hành năm 1996, thì Twitter và Facebook là những trang web hay diễn đàn nơi mà chủ trang web không phải chịu trách nhiệm trước luật pháp, về thông tin của các bên thứ ba đăng tải.

Nếu tôi viết một bài đăng trên một tờ báo mà vu khống hay mạ lỵ bên thứ ba, thì bên thứ ba có thể kiện cả tôi lẫn tờ báo, cũng bài ấy được đăng trên các trang mạng hay Facebook thì bên thứ ba theo Đạo Luật này chỉ có quyền kiện tôi.

Hay có những người đưa những thông tin kỳ thị giới tính, chủng tộc, tôn giáo, hay những thông tin sai hoặc cố tình kích động chống đối chính phủ thì Twitter và Facebook không bị trách nhiệm trước pháp luật.

Chỉ có pháp luật của nước Mỹ mới có quyền phán xét việc ông Trump hay bất cứ ai làm là vi phạm pháp luật.

Chính Đạo luật này giúp những người sáng lập các công ty tư nhân như Twitter và Facebook trở thành những người giầu nhất trên thế giới;

Thứ ba, không gian mạng chẳng khác gì các dịch vụ công cộng, nơi mọi người đều có quyền như nhau trong việc tiếp cận dịch vụ của Twitter và Facebook nếu họ muốn;

Thứ tư, tôi tôn trọng những luật riêng của Twitter và Facebook trong việc quản lý và điều hành, nhưng không phải vì thế mà họ có quyền “kiểm duyệt” tư tưởng của những người khác chính kiến hay “quyết định đường lối biên tập định hướng thông tin”;

Thứ năm, đã là công ty tư nhân Twitter và Facebook cần độc lập với chính trị, bằng không sẽ trở thành những công cụ phục vụ chính trị, không khác gì các công cụ thông tin ở các quốc gia độc tài cộng sản;

Thứ sáu, tôi có một thời gian tin rằng Twitter và Facebook là hai công ty của Mỹ, một quốc gia có truyền thống cổ vũ tự do ngôn luận, niềm tin của tôi càng ngày càng bị “sứt mẻ” và đó là bài học bắt tôi phải suy nghĩ kỹ nhất trong những ngày qua.

Nguyễn Quang Duy

Melbourne, Úc Đại Lợi

12/1/2021 

Powered by Blogger.